Bài văn mẫu lớp 9: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 4) Tuyển tập 44 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Viết bài tập làm văn số 5 lớp 9 đề 1 hay nhất và đầy đủ nhất

top 44 bài viết số 5 lớp 9 (Đề 1 đến Đề 4), kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm ý tưởng đvá với by đm với hồ kính yêu, những người không chịu thua số phận, hiện tượng việt nam ạt ược nhiều thành tích cao, vứt rác bừa bãi nơi công han.

nhờ đó, Các em sẽ tích lũy vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết văn nGhị luận xã hội thật tốt, ểể nhanh chón hoàn thiện bài viết số 5 lớp 9. Bài vi ếp 9 lớp 9 lớp 9 lớp 9 lớp 9 lớp 9 lớp 9 lớ

Đề 1: bác hồ là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân việt nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. there is viết bài văn nêu suy nghĩ của em về người.

ề 2: nước ta coc Viết chữ; anh ỗ ỗ Trọng khơi bịi liệt đã tực, trở thành nhà thơ; anh trần văn thước bị tai nạn lao ộng, liệt toàn thân đ— tực, trở thành nh nh nh, …). lấy nhan đề “những người không chịu thua số phận”, em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về những con người ấy.

ề 3: “việt nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phat triển, nhưng đã with nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tạc cac cac cac. ngoại ngữ, … năm 2004, sinh viên việt nam lại đoạt giải vô ịch cuộc thi robocon châu á tại hàn quốc. hãy viết bài văn nêu “၁ ng hĩ c

Đề 4: một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. ngồi bên hồ, dù là hồ ẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt Rác xuống … em hãy ặt một nhan ềề gọi ra hiện tượng ấy và viết bài vă nê nhhĩ nhĩ c.

bai viết số 5 lớp 9 đề 1

dàn ý bài viết số 5 lớp 9 đề 1

a. mở bài:

– giới thiệu về chủ tịch hồ chí minh:

– chủ tịch hồ chí minh là một vị lãnh tụ, một nhà cách mạng đại tài, người con là nhà thơ nhà danh nhân văn hóa thế giới. trong cuộc đời người đã để lại cho đất nước con người việt nam rất nhiều truyền thống quý báu. nhưng có lẽ cái đáng nhớ nhất ở người chính là tư cách đạo đức tinh thần cần- kiệm- liêm- chính- chí – công- vô -tư.

b. thanks bài:

– nhân dân ta đất nước ta cảm thấy như thế nào về người? Đất nước chúng ta luôn tự hào về người, bởi người chính là sự kết tinh của vì sao tinh tú nhất. người là ánh sáng, là niềm tin cho muôn dân soi vào. Ở bất kỳ vai trò nào người cũng hoàn thành vai trò, nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc.

– phân tích vai trò của chủ tịch hồ chí minh khi là một nhà lãnh đạo cách mạng như thế nào? trong vai trò một người lãnh tụ người đã dẫn dân tộc việt nam ra khỏi đêm tối nô lệ. người lên đường bôn ba khắp năm châu để tìm ra with đường cứu nước cho dân tộc ta. Đó chính là with đường cách mạng theo đường lối mác – lê nin.

– nhờ with đường mà người tìm thấy mà dân ta thoát khỏi kiếp tối tăm. tổ quốc ta trở thành nước độc lập, người dân của ta ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc, ai cũng được học hành.

– với cương vị một người đứng đầu người đã đối xử với dân chúng của mình ra sao? với cương vị một người cha già dân tộc người đã chăm lo, quan tâm tới đời sống của tất cả người dân. bác đã lo lắng cho từng người già, trẻ nhỏ, từng người chiến sĩ. biết bao nhiêu đêm bác thức trắng, trằn trọc không ngủ khi lo lắng cho những người dân cho, số phận của dân tộc mình.

– trong vai trò một nhà danh nhân văn hóa người đã có những đóng góp gì? Trong vai trò một nhà văn, nhà thơ một danh nhân văn hóa Bác hồ cũng đã ể ể lại nhiều tac phẩm hay, gây ược tiếng vag lớn như tập thơ -hayh kh -hayh khh kh -hayh khh -ta -hayh kh -hayh khh kh -hayh khh kh -hay t. -there’s you -there’s you -there is thê -there is t. -there is tuyh khij. “… NHữNG tac phẩm của Bác Không chỉ There are vềt mặt nGhệ Thuật mà nó có tac ộng sâu sắc tới tinh thần yêu nước, tinh thần cach mạng của quần chung nhân. , gây ra cuộc chiến tranh phi nghĩa, bất lương.

– tính cách và phong cách sống hàng ngày của người như thế nào? Trong Cuộc sống hàng ngày, Bác là người vô cùng giản dị, nếp sống mộc mạc, chân thành, tiết kiệm của Bác là tấm gương sáng cho thế hệ chung ta hôm nay phải noi

– mỗi bữa cơm của người chỉ vài miếng cá kho, rau luộc, tương cà. người bảo đất nước ta còn nghèo phải tiết kiệm vì miền nam thân yêu còn chưa được giải phóng. bác chăn nuôi ao cá, tự trồng rau, nuôi gà…để tạo ra những thực phẩm thiết yếu phục vụ cho mình.

– nêu cảm nghĩ của bản thân với người như thế nào? bác hy sinh rất nhiều, cống hiến rất nhiều nhưng chưa bao giờ người tư lợi một điều gì cho riêng mình. người sống an nhiên, ra đi thanh thản. cái người băn khoăn mãi trước lúc lâm chung đó chính là việc quê hương miền nam của chúng ta vẫn chưa hoàn toàn giải phóng. Đúng như hai câu thơ mà nhà thơ tố hữu đã viết tặng bác hồ:

“bác ơi tim bác mênh mông thếÔm cả non sông, mọi kiếp người”

trong bản di chúc trước lúc ra đi người đã viết lại rằng “tôi ểi lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn ảng, toàn quân, toàn chác dân.

c. kết bài

– nhắc tới chủ tịch hồ chí minh nhân dân ưa chuộng hòa bình trên thế giới vô c cùng yêu mến, nể pHục còn với kẻ thì đó là nỗi khiếp sợ không bao giờ.

– chủ tịch hồ chí minh đã ra đi nhưng những tư tưởng chân lý của người vẫn còn sáng mãi. các thế hệ nối tiếp người sẽ luôn phải phát huy và làm theo những lời người đã khuyên nhủ, dạy dỗ.

bài viết số 5 lớp 9 đề 1 – mẫu 1

có một with người mà khi nhắc ến tên, những người việt nam ều vông kính yêu và ngưỡng mộ, đó là hồ minh: vị lãnh tụ vĩ ại của nhn vi âệt nam, nam, danh nhân văn hoá thế giới.

trước hết ta thấy bác hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc của nhân dân việt nam. Bác là người chiến sỹ tiên pHong trên mặt trận cứu nước ầy gian khổ, lãnh ạo dân ta tới chiến thắng, khai sáng nền ộc lập tự do ởt nước việt nam. người bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm ường đi và tương lai cho ất nước, giải phong dân tộc thhoc khỏi com người đã dẫt dân dân tộc ta thot khỏi đói nghèo, đ tư tưởng của người có giá trị vô cùng to lớn đối với cách mạng việt nam, nhân dân việt nam. NGườI đã Hy Sinh Cả CUộC ờI Vì nền ộc Lập tự do của dân tộc, người yêu nước thương dân sâu sắc, bởi vậy triệu triệu người dân việt nam ều là with chủa ng. Ở cương vị lãnh ạo cao nhất của ảng và nhà nước nhưng cách ối xử của bác ối với cá nhân từng người vô c cùng thân gử:

“bác ơi tim bác mênh mông thếÔm cả non sông mọi kiếp người.”

(tố hữu)

chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc việt nam lại có một vị lãnh tụ giản dị và gần gũi với mọi người như thế: sống ngôi nhà sànn nhỏ, Ăn những m mme MấY bộ quần áo bạc màu … cr lẽi vậy mà với người việt nam, Bác hồ không chỉ là anh hùng giải ảng dân tộc mà còn l ị ĩ ĩ ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ạ ại ại ại ại ạ ại ại ại ại ại ạ ại. dân việt nam kính yêu và ngưỡng vọng.

bác hồ còn được biết đến ở cương vị một danh nhân văn hoá thế giới. bác đã từng là chủ bút tờ báo “người cùng khổ” ở pháp, đã từng viết “bản án chế độ thực dân pháp” gây tiếng vang lớn. she còn còn là nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc việt nam với những tập truyện kí bằng tiếng phnáp, “tuyên ngôn ộc lẺír ṭ ngh” ella từng đi khắp các châu lục trên thế giới, thông thạo nhiều thứ tiếng, am hiểu nền văn hoá của nhiều dân tộc. bác đã rèn giũa và tạo dựng cho mình một phong cách riêng, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện ại, thanh cao và giản dị, giệ loữ va tinh ho.

tháp mười đẹp nhất bông senviệt nam đẹp nhất có tên bác hồ.

càng tìm hiểu về cuộc đời vĩ đại và cao đẹp của bác, em càng kính yêu và tự hào về bác hơn. Điều đó khơi dậy trong em mong muốn học tập, phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con người có ích cho xã hội. bác là tinh hoa khí phách của dân tộc, cuộc đời của bác là một tấm gương sáng. bởi vậy mà chúng ta cần “sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương bác hồ vĩ đại”.

bài viết số 5 lớp 9 đề 1 – mẫu 2

“người hi sinh cả cuộc đời mình vì đất nước và nhân dân. Đó là sự hi sinh cao cả của một vị lãnh tụ vĩ đại”

“tháp mười đẹp nhất bông senviệt nam đẹp nhất có tên bác hồ”

bác hồ – niềm tự hào của triệu triệu trái tim with người việt nam. người là vị lãnh tụ ại của nhân dân việt nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, là người mà em v. tràng kính

cuộc đời bác là những trang kỳ tích viết hoài cũng không đến hồi kết. thời đại mà bác sinh ra là một thời đại đầy biến động. thế kỷ 20 ấy là một thế kỷ chồng chất đau thương của dân tộc. Chứng kiến ​​nhân dân lầm than, ất nước khổ đau cực dưới sự cai trị của thực dân phapc, Bác sớm mang trong mình khát khao cháy bỏng giải phóg dân tộc, giải ph

mang theo trái tim yêu nước, người thanh niên trẻ tuổi nguyễn Ái quốc quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước ngay cả khi bỉn heel ngay.n người theo con tàu lớn bôn ba khắp thế giới ròng rã ba mươi năm, chịu bao nhiêu khổ cực. cuối cùng, tại nước nga, người cũng tìm được lý tưởng cách mạng và con đường giải phóng đất nước.

ba mươi năm là một khoảng thời gian dài, 30 năm ấy, người hi sinh cả tuổi trẻ một lòng hướng về tổ quốc thân yêu. Ý chí của người phải kiên ịnh thế nào, niềm tin của người phải sắt đá ến mức nào và lòng yêu nước ị ải mãnh li? tất cả những điều người đã trải qua vượt lên trên sức chịu đựng của con người. chỉ những lãnh tụ vĩ đại thực sự mới làm được điều đó. và hồ chí minh chính là một trong những nhân vật đã làm lên kỳ tích hiếm hoi của lịch sử.

Để rồi sau khi giác ngộ lý tưởng cách mạng, bác tìm mọi cách mang lý tưởng ấy về với tổ quốc. he trở về tổcc, kiên trì lãnh ạo cuộc ấu tranh cach mạng của dân tộc trọn vẹn cuộc ời mình, làm nên chiến thắng lịch sử mi thu năm 1945 và n. sau bao cùng cực, đau thương đất nước đoàn tụ thống nhất, hòa bình lập lại. người hi sinh cả cuộc đời mình vì đất nước và nhân dân. Đó là sự hi sinh cao cả của một vị lãnh tụ vĩ đại.

không những thế, bác hồ còn là danh nhân văn hóa thế giới. bác là một nhà văn, nhà thơ xuất sắc. sinh thời, người yêu quý thơ văn và biến nó thành thứ vũ khí chiến đấu sắc bén. người quan niệm:

“thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹpmây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sôngnay ở trong thơ nên có thépnhà thơ cũng phải biết xung phong”.

(thiên gia thi)

những thi phẩm của người để lại tỏa sáng như những vì sao trên bầu trời văn học. thơ văn của người là sự kết hợp hài hòa giữa Truyền thống và hiện ại, giữa chất lãng mạn và tính hi hi hi hện thực chiến ấu, giữa thần dân tộc v. bao tac pHẩm của người đã khiến những tac giải tiếng của thời ại của thế giới phải trầm trrồ that phục như mộ (chiều tối), nhật ký trong tù …

bác hồ sống giản dị và yêu thương mọi người. bác giản dị từ trang phục đến bữa ăn, đến cách ứng xử hàng ngày. quần áo bác mặc chỉ là những bộ quần áo vải có khi là bộ kaki đã sờn cũ. bữa cơm thanh đạm bác không bao giờ để sót một hạt cơm không bao giờ lãng phí dù chỉ 1 chút thức ăn. không chỉ bởi vì nhân cách thanh cao mà còn bởi bác trân trọng công sức của nhân dân, của những người đã làm ra hạt gạo. bác dành tình thương cho tất cả mọi người, lo lắng từ em nhỏ đến cụ già. những đêm dài trong kháng chiến, bác thao thức hàng đêm lo cho chiến sĩ cho dân công chịu khổ ngoài rừng. “sữa để em thơ, lụa tặng già”. Đến trước lúc ra đi, tâm nguyện của bác vẫn là kháng chiến nhất định thắng lợi, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. tấm lòng ấy thật bao la vĩ đại biết bao.

thời gian trôi đi có thể làm lu mờ nhiều thứ, nhưng Bác hồi với sự vĩ ại và tấm lòng yêu thương mênh mông trời biển sẽ mãi là tượng đài bất biến bón trong tong lòng. Nhìn Hình ảnh người hiền từ mỉm cười, lòng ta cũng chợt nhói đau, nỗi đau ngày cả dân tộc tiễn người ra đi “ời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”.

bài viết số 5 lớp 9 đề 1 – mẫu 3

“trong vai trò một người lãnh tụ người đã dẫn dân tộc việt nam ra khỏi đêm tối nô lệ. người lên đường bôn ba khắp năm châu để tìm ra with đường cứu nước cho dân tộc ta.”

chủ tịch hồ chí minh là một vị lãnh tụ, một nhà cách mạng đại tài, người con là nhà thơ nhà danh nhân văn hóa thế giới. trong cuộc đời người đã để lại cho đất nước con người việt nam rất nhiều truyền thống quý báu. nhưng có lẽ cái đáng nhớ nhất ở người chính là tư cách đạo đức tinh thần cần- kiệm- liêm- chính- chí – công- vô -tư.

Đất nước chúng ta luôn tự hào về người, bởi người chính là sự kết tinh của vì sao tinh tú nhất. người là ánh sáng, là niềm tin cho muôn dân soi vào. Ở bất kỳ vai trò nào người cũng hoàn thành vai trò, nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc.

trong vai trò một người lãnh tụ người đã dẫn dân tộc việt nam ra khỏi đêm tối nô lệ. người lên đường bôn ba khắp năm châu để tìm ra with đường cứu nước cho dân tộc ta. Đó chính là with đường cách mạng theo đường lối mác – lênin. nhờ with đường mà người tìm thấy mà dân ta thoát khỏi kiếp tối tăm. tổ quốc ta trở thành nước độc lập, người dân của ta ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc, ai cũng được học hành.

với cương vị một người cha già dân tộc người đã chăm lo, quan tâm tới đời sống của tất cả người dân. bác đã lo lắng cho từng người già, trẻ nhỏ, từng người chiến sĩ. biết bao nhiêu đêm bác thức trắng, trằn trọc không ngủ khi lo lắng cho những người dân cho, số phận của dân tộc mình

trong vai trò một nhà văn, nhà thơ một danh nhân văn Hóa Bác hồ cũng đã ể Lại nhiều tac pHẩm there are, gây ược tiếng vag lớn như tập thơ “nhật ký trong tù”, cảnh khuy ngôn ộc lập ”… những tac pHẩm của Bác Không chỉ there are vềt nghệ thuật mà nó có tac ộng sâu sắc tới tinh thần y y nước, tinh thần cach mạng của quúng nhân. nó còn là thanh gươm sắc bén nhằm thẳng vào những kẻ xâm lược, gây ra cuộc chiến tranh phi nghĩa, bất lương.

Trong Cuộc Sống Hàng Ngày, Bác Là Người Vô Cùng Giản Dị, NếP Sống MộC MạC, Chân Thành, Tiết Kiệm Của Bác Là tấm Gương Sáng Sáng Choc Cho Thế Hệ Hệ Hệ Hệ Chús ta hôm nayiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii mỗi bữa cơm của người chỉ vài miếng cá kho, rau luộc, tương cà. người bảo đất nước ta còn nghèo phải tiết kiệm vì miền nam thân yêu còn chưa được giải phóng. bác chăn nuôi ao cá, tự trồng rau, nuôi gà…để tạo ra những thực phẩm thiết yếu phục vụ cho mình.

bác hy sinh rất nhiều, cống hiến rất nhiều nhưng chưa bao giờ người tư lợi một điều gì cho riêng mình. người sống an nhiên, ra đi thanh thản. cái người băn khoăn mãi trước lúc lâm chung đó chính là việc quê hương miền nam của chúng ta vẫn chưa hoàn toàn giải phóng. Đúng như hai câu thơ mà nhà thơ tố hữu đã viết tặng bác hồ:

“bác ơi tim bác mênh mông thếÔm cả non sông, mọi kiếp người”

trong bản di chúc trước lúc ra đi người đã viết lại rằng “tôi ểi lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn ảng, toàn quân, toàn chác dân.

chủ tịch hồ chí minh đã ra đi nhưng những tư tưởng chân lý của người vẫn còn sáng mãi. các thế hệ nối tiếp người sẽ luôn phải phát huy và làm theo những lời người đã khuyên nhủ, dạy dỗ.

bai viết số 5 lớp 9 đề 2

dàn ý bài viết số 5 lớp 9 đề 2

i. mở bài

– Co nhiều hiện tượng đáng pHê phan trong cup sống ối với một ất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh, bị tàn pHá nặng nề và giờ mới đang Phit triển.

– lãng phí là hiện tượng rất đáng lo ngại trong đời sống.

ii. thanks bài

a. giải thích hiện tượng

– lãng phí là hiện tượng, tình trạng con người thực hiện, tiến hành, tổ chức một công việc nào đó mà làm tốn kém, hao mức.

b. phân tích

*biểu hiện:

+ lãng phí ở cấp độ vi mô (cá nhân, gia đình): việc tổ chức cưới hỏi, tang lễ trong mỗi gia đình đều rất lãng phí, khôngth</cThis chất lượng lại thực sự không cao. có những dự án kinh tế, nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng mà hiệu quả thu về lại không nhiều.

+ lãng phí trong giới trẻ:

– lãng phí không chỉ những thứ hữu hình như tiền bạc, của cải, sức lực. không Ít bạn trẻ sử dụng tiền bạc vào những việc vô bổ như quần áo, xe cộ, điện thoại, ắt tiền, không phù hỺỺợh thi v.

– lãng phí thời gian, tuổi trẻ, cơ hội cho những trò chơi, những thú vui không lành mạnh như game, điện tử, truyện tranh bạo lực.

* nguyên nhân:

– sự thiếu ý thức, thói quen phô trương, chạy theo hình thức, đua đòi.

– không xác định được mục tiêu của bản thân trong cuộc đời mà mải mê chạy theo những thú vui trước mắt.

* tác hại

– trước hết thiệt hại về tiền bạc, công sức

– mỗi người chỉ sống một lần trong đời và tuổi trẻ cũng “chẳng hai lần thắm lại”. thời gian, tuổi trẻ, cơ hội không quay lại bao giờ. do đó, lãng phí lớn nhất đối với người trẻ tuổi là lãng phí thời gian, tuổi trẻ, cơ hội.

* biện pháp:

– biện pháp chống lãng phí:

+ chung sức cùng xã hội để khắc phục, hạn chế hiện tượng lãng phí.

+ cần biết đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức vào những việc có ích như học tập, giúp đỡ gia đình, cộng đồng. không nên sống hoài, sống phí những năm tháng tuổi trẻ có ý nghĩa.

c. bài học nhận thức và hành động

– nhận thức: lãng phí là hiện tượng đáng phê phán vì nó gây hại cho cả cá nhân và xã hội.

– hanh động:

+ thực hành tiết kiệm.

+ sử dụng thời gian hợp lí. xác định mục đích sống, lí tưởng sống của bản thân để chuyên tâm theo đuổi khát vọng của mình.

iii. kết bài:

– Chống Lãng phí không là chuyện của một ca nhân, một gia đình, một tập thể nào… mà đã là vấn ề cầa toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn khủng ho. p>

bài viết số 5 lớp 9 đề 2 – mẫu 1

Cuộc sống hiện nay đang ngày càng phat triển hơn, vật chất dư thừa dẫn ến việc with người cũng có môi trường sống thoƣn mái tuy nhiên điều này cũn kũn ka người việt, ặc biệt là người trẻii đang cor hiện tượng lãng pHí ngày càng nhiều: lãng pHí ồồ dùng, vật dụng, lãng pHí thực thờm, lãng phí ti bạc, l>

khi cuộc sống con người đầy đủ thì người ta thường phí phạm đồ dùng vật chất một cách vô tội vạ. hiện tượng này thường thấy nhiều nhất là đối với lương thực thực phẩm. With người croc tế dư dả, cuộc sống vật chất ược ảm bảo nên ồ Ăn thức uống cũng tho thoải Mái không còn pHải kiêng khem, hà tiện như trước kia. thế nhưng điều này cũng dẫn tới tình trạng nhiều bạn trẻ mua quá nhiều đồ ăn thức uống sau đó dùng không hết và bi. trong việc sử dụng lương thực thực phẩm nhiều bạn hiện nay cũng quá lạm dụng, hoang phí một cách vô tội vạ. hễ đi siêu thị, đi chợ là sẽ mua về rất nhiều thực phẩm đồ ăn vặt để rồi sau đó chỉ ăn một chút là bỏ. Đi Ăn tại nhà hàng nhóm nào cũng gọi một bàn ầy thức ìn, bừa pHứa cả ra sau đó mỗi Món chỉng ũa một vài miếng còn lại ứng lên đi về. thay vì bỏ đồ ăn thừa lại, thực ra khách vẫn hoàn toàn có thể yêu cầu gói hộp lại đem về ăn hoặc đơn giản ọi ăi. như vậy sẽ đỡ lãng phí thay vì các bạn cố gắng thể hiện sự sang chảnh, đẳng cấp của bản thân bằng việc gọi mộn ti bội bột

trong việc sử dụng và quản lí thời gian, nhiều bạn trẻ ngoài giờ học thì hầu hết chỉ dành thời gian cho việc ngủ. Co những bạn trẻ thường xuyên thức khuya ểể xem phim, lướt Facebook, lên mạng xã hội ến 1.2 h đêm sau đó sáng hôm sau lại ngủ nướng ến tận 10h, 11h trưa. Việc Lãng Phí Khoảng Thời Gian Ngủ Ngày đó Khiến Các Bạn khi tỉnh dậy vừa mệt mỏi, dễ cau gắt lại làm mất rất nhiều thời gian ể ể làm những công việc. lãng phí thời gian cũng là một trong những nạn lãng phí tai hại nhất đối với mỗi con người vì thực chất thời gian không chờ đợi ai, cũng không thể lấy lại, nếu bạn lãng phí khoảng thời gian mà bạn có thể dùng để làm rất nhiều việc khác thì có phải bạn đã bỏ lỡ rất nhiều điều.

ngay cả ồ dùng, quần áo cũng vậy, làm ẹp cho bản thân là một việc làm tốt nhưng lạm dụng và quá chưng diện, lãng ản thê qu có những bạn trẻ hiện nay đi làm được bao nhiêu tiền đều dồn hết vào sắm sửa quần áo. Đồ mặc cả tháng không lặp bộ nào, thậm chí mỗi bộ đồ chỉ dùng một lần là bỏ vì không muốn mặc lại. NHưNG Các Bạn Hoàn Toàn Có Thể Co NHữNG CACH THứC Xử LIHÁC VớI CHỗN quần áo của Mình bằng các cach như tặng lại cho những người cần hơn there

việc lãng phí không phải là một cách hay ho để chứng tỏ bạn giàu có, đẳng cấp, phong độ. lãng phí cũng hoàn toàn có thể được khắc phục tùy vào ý thức của mỗi người. CHốNG Lãng pHí không chỉ giup mọi người tiết kiệm ược nhiều thời gian, tiền bạc, tài sản mà còn giup with người rèn giũa conce ức tígnh Thói tốt ẹp. NHư VậY KHông CO NGHĩA Là with NGườI Nên Hà Tiện, Ki Bo, Kẹt Xỉ, đó Không Phải Là việc nên làm nếu nhi̇ bạn muố đủ, không nên thừa, vậy thôi.

tuổi trẻ cần có những nhận thức rõ ràng về việc lãng phí trong cuộc sống, có trách nhiệm phải loại bỏ những tƟ tưởng và.Ɵđt và.ố tư tưởng và. muốn vậy, mỗi bạn phải có những hành động thiết thực ngay từ hôm nay bằng cách không lãng phí những điều nhỏ nhất quanh minh. mỗi bạn hãy là một tấm gương để những người xung quanh cũng từ đó mà điều chỉnh hành vi của mình.

bài viết số 5 lớp 9 đề 2 – mẫu 2

Sống Trong Xã Hội hiện ại, with người có nhiều điều kiện ể ể phat triển, chất lượng của cup sống nhờ đó cũng ược cải thiện đáng kể. tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực vẫn tồi không ít những hạn chế, những hiện tượng đáng phê pHán, một Trong số đó có hi tượng lãng phíg.

“lãng phí” là việc tiêu tốn không có kế hoạch gây tốn kém, hao tổn một cách vô ích. có một bộ phận không nhỏ con người trong xã hội có thói quen lãng phí, đó có thể là lãng phí của cả vật chất, thời gian. Ở mỗi ca nhân lạic ối tượng và cach thức lãng phí khac nhau, with người lãng pHí thời gian vào những chuyện vô bổ, cũng Co người Lãng phí trong sửng nện ện ện ện ện ện ện ện ện ện ệ ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn ạn.

Sử DụNG Lãng pHí Gây Tiêu tốn những thứ tài sản (tiền bạc, thời gian, vật chất ”một các vô ích, Thog ấ ấ ấ ấ.

hiện nay, ở một bộ pHận giới trẻ đã và đang sử dụng lãng pHí tiền bạc, của cải, sức lực vào những mục đích không cụ th thể, cần thiết gây lãng pHíg. Đó là việc sử dụng tiền bạc vào những thứ vô bổ như: ăn chơi, quần áo, điện thoại, giày dép trong khi điều ếtkh ẻn t. hành động lãng phí có thể gây ra những gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

một trong những cách thức lãng phí đáng tiếc nhất mà không nhiều người nhận ra, đó chính là lãng phí thời gian. thời gian là thứ tài sản to lớn nhưng vô hình nên khó nhận biết, cũng bởi vậy mà nhiều người ểể thời gian trôi vụt qua tầm tay một cach đáng tiếc mà khôt. thời gian có thể mang đến những cơ hội to lớn để phát triển và khẳng định bản thân, thế nhưng một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay vì quá sa đà vào những thú vui không lành mạnh hay sống không có mục đích đã gây lãng phí thời gian một cách nghiêm trọng.

thói quen và hành động lãng phí không phải tính sẵn, nó có thể được hình thành trong quá trình sống, quá trình tiếp xúc với môi trngsư thói quen lãng phí xuất phát từ sự thiếu ý thức, thói quen ưa phô trương, chạy theo hình thức một cách mù quáng. không xác định được mục tiêu sống của bản thân cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng lãng phí.

mỗi người chỉ có một lần ể sống, những cơ hội cũng chỉ ến một lần nên hãy tận dụng những gì ta đang có và sửng dụng chung một cácc cón, con cón, con d.

bài viết số 5 lớp 9 đề 2 – mẫu 3

cuộc sống không phải luôn mỉm cười với bất kỳ ai. một danh nhân đã nói: “không có số phận, chỉ có những quyết định của with người làm nên số phận mà thôi”. thật vậy, trong cuộc sống có biết bao tấm gương vượt lên số phận như thầy giáo nguyễn ngọc ký, thương binh nguyễn họng. họ đã vượt lên và chiến thắng số phận, khiến bao người phải cảm phục.

trong lịch sử văn học việt nam, có lẽ nguyễn Đình chiểu là nhà thơ bất hạnh nhất. trên đường lên kinh ứng thí, nghe tin mẹ mất, ông chẳng màng mười năm đèn sách mà quay ngay về nhà để chịu tang mẹ. cậu bé nguyễn Đình chiểu mất ba từ thuở bé, giờ đến tuổi trưởng thành mẹ lại ra đi. do quá thương nhớ mẹ, nguyễn Đình chiểu đã khóc thật nhiều và sau khi trải qua một cơn bạo bệnh, đôi mắt ông trở nên mù. mẹ mất, gia cảnh sa sút. thế là gia đình vốn có hôn ước với ông nay đã trở mặt, bội tín.

cuộc đời ông rơi vào bế tắc với bao đau khổ, cùng cực. Đối với người khác, như vậy là quá đủ để chấm dứt cuộc đời hay sống buông thả, thờ ơ mặc dòng đời đẩay. nhưng nguyễn Đình chiểu không như thế. Ông vẫn quay về quê nhà bốc thuốc chữa bệnh cho dân, lấy sức lấy tài của mình ể mở lớp dạy học, đào tạot nh KHI THựC DâN PHAPP XâM LượC NướC TA, BằNG Lòng yêu nước nồng nàn, ông tích cực Tham Gia Sáng Tc những “vũ khí học” lợi hại ể ể ể ển ấn ến ến

thực dân pháp đã nhiều lần mua chuộc nguyễn đình chiểu bằng những hứa hẹn về việc chữa khỏi đôi mắt của ông và chotông. nhưng với ý chí kiên trung, bất khuất, ông đã không nghiêng mình trước những cám dỗ ấy. thế nên, ông trở thành nhà thơ tiêu biểu của nam bộ và của cả nước ta thời bấy giờ. với những nỗ lực của mình, nguyễn Đình chiểu đã chứng tỏ với mọi người rằng ông là người tàn chứ không ế.

nguyễn ngọc ký, cái tên rất ỗi thuộc với nhiều thế hệ thanh niên việt nam, đã trở thành biểu tượng của lòng quự têt. cậu bé ký bị bại liệt cả hai tay khi mới bốn tuổi. Đôi cánh tay ấy buông thõng như hai sợi dây đeo bên vai cậu. không được may mắn như bao bạn khác, cậu bé chỉ dám đứng bên cửa sổ nghe lỏm cô giáo giảng bài. cô giáo thương tình quá nên cho phép ký vào lớp. cậu bắt đầu những chuỗi ngày luyện tập gian khổ: luyện viết bằng chân. có những lúc đôi chân co quắp lại, đau điếng vì bị chuột rút, những ngón chân sưng phồng lên nhưng él vẫn phải kẹp chặt bút. tất cả những điều đó vẫn không làm cậu học trò nhỏ chùn bước. cuối cùng, cậu đạt được giải vở sạch chữ đẹp của trường, rồi của quận. that is not right! nhờ chính đôi chân và lòng quyết tâm, cậu bé ký năm xưa giờ đã vào được đại học và trở thành nhà giáo ưu tú. không những thế, thầy giáo nguyễn ngọc ký còn sáng tác những chín đầu sách văn học. Mỗi Ngày sống và làm việc, thầy giáo ký đã dùng đôi chân thay đôi tay với bao nhọc nhằn, gian khó, từng bước viết nên huyền tho ờc cuộc ờc ời m.

và còn nhiều nhiều nữa những tấm gương đẹp như thế. họ bất hạnh vì bệnh tật, tai nạn hay bẩm sinh. họ không có khả năng lao động chân tay hiệu quả như bao người khác. không ít người trong số họ đã buông xuôi, tuyệt vọng. quả thật, áp lực tâm lý đối với những người bị tật nguyền là rất lớn. Đó là những mặc cảm, tự ti về khiếm khuyết trên cơ thể mình, là những gánh nặng mà họ đem đến cho gia đình và xã hội.

tuy nhiên, những người vượt lên ược số phận chỉ cho rằng những khiếm khuyết của mình khiến mình ặc biệt hơn những người khác nhưng khônes bức tường mặc cảm không tài nào ngăn được họ hòa nhập với thế giới xung quanh như bao người bình thường khác. họ phấn đấu, nỗ lực hết mình để chứng tỏ bản lĩnh bởi họ không muốn sống quỵ lụy, yếu đuối và phục và. từ gánh nặng của xã hội, họ gắng sức phấn ấu, trở thành những công dân cóch, xóa đi những khoảng cach, rào cản giữa người bình the th.ng và ngườt. Khó KhĂn ấy, Vất vả ấy nhưng họ vẫn gắng hết mình chiến thắng số phận vì họ biết rằng: “Chungo ta chỉ thực sựt bại khi chung ta từ bỏ mọi cố gắng.” NHữNG thành công mà họ ạt ược không dễ dàng, mà ẩn chứa trong đó là bao mồ hôi, nước mắt, bao khó khĂn, tủi cực, … đuều đó càng khiến chúngng ọmng ọmng ọtmng ọtmng ta. thua số phận.

tấm gương sáng ngời của những mảnh đời bất hạnh đã giúp chúng ta soi lại chính mình. cuộc sống đối với một số người là muôn vàn gian lao, thử thách. ngược lại, đối với một số người khác, cuộc sống như tấm thảm nhung êm ái trải đầy hoa hồng. chúng ta chính là những with người may mắn ấy. chúng ta còn được sống giữa vòng tay ấm áp, yêu thương của gia đình. hơn nữa, khác hẳn họ, chúng ta được sinh ra và lớn lên giữa thời bình, không thiếu thốn về kinh tế. nhưng thật sự chúng ta đã biết quý trọng cuộc sống ấy chưa? thật đáng tiếc nếu chúng ta sống quá an phận, tự để mình mờ nhạt và chìm vào quên lãng giữa cuộc sống xã hội hiện đy nayi. Có pHải chung ta vẫn học qua loa, ối phar mà không bận tâm rằng ngay lúc ấy có biết bao cô cậu bé ứng bên cửa sổp học, thèm ược nghe cô giáo giảng bài. qua những tấm gương vượt qua số phận, chúng ta chợt cảm thấy mình quá bé nhỏ, tầm thường. chúng ta học tập ở họ không chỉ ở lòng kiên trì, nhẫn nại, say mê học tập mà còn ở lối sống lạc quan, yêu đời.

những tấm gương, những huyền thoại về những con người bất hạnh nhưng phi thường đã gieo trong tim ta niềm tin yêu cuộc sống. lặng lẽ như nụ chồi từ bóng tối vươn ra ánh sáng, họ đã vượt lên chính mình để có một ngày mai tươi sáng hơn.

bai viết số 5 lớp 9 đề 3

bài viết số 5 lớp 9 đề 3 – mẫu 1

thanh thiếu niên ngày nay là thế hệ tương lai là thành phần chính quyết định lên một đất nước phát triển như thế nào. hiểu được điều đó, việt nam chúng ta luôn luôn chú trọng vào văn hóa, giáo dục, học tập. mặc dù điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng ẙ t c quẹ t đoạt giải vô địch cuộc thi robocon châu á tại hàn quốc. Đó là điều đáng tự hào của mỗi chúng ta

trải qua hàng nghìn nĂm phong kiến ​​và hàng trăm năm bắc thuộc, điều kiện kinh tế của việt nam hạn chế, cơt chấa phat triển vậy mà đ đ đ ngay từ những kì thi ầu tiên trên trường quốc tế, việt nam đã khẳng ịnh mình là một ất nước hiếu học qua thành qu. vàng, hay lần thi olympic toán quốc tế tại anh , lê bá khánh trình với số điểm tuyệt đối 40/40 đã được nữ hoàng anh trao giảc đ. NGAY Cả TRONG LĩNH VựC MớI Mẻ Là Chế TạO ROBOCON, NăM 2004 VIệT NAM VINH Dự CHIếN THắNG Cả NHữNG ấT NướC VốN CO NềN CôNG NGHệ PHÁT TRIểNN NHưT BảN. Name qua đó ta thấy ược tinh thần hiếu học của cảt dân tộc đó chính là niềm tự hào của ất nước sự khẳng ịnh cho sức mạnh của trí tí tuệt việt nam.

thật vậy, việt nam là một đất nước có truyền thống hiếu học từ lâu đời. lịch sử lâu đời đã chứng minh điều đó. Ngay từ những ngày ầu xây dựng ất nước, những người ứng ầu một nước đã nhận ra tầm quan trọng của nền giáo dục ảnh hưởng ến sự phát trit tịn cản củn củn củn củn trường học được mở rộng rãi, các cuộc thi tìm kiếm những người tài cống hiến cho tổ quốc ra đời. Đặc biệt là dưới triều đại nhà lê, thi cử được chú trọng nên mở rất nhiều khoa thi, có tới 1780 tiến sĩ, và ntryên. tiếp đến những tháng ngày đất nước chìm trong bóng tối, bóng tối của sự đói nghèo, của sự áp bức đô hộ của thế lực bên ngoài, thế nhưng con người việt nam không ngừng phấn đấu cố gắng hết mình học tập và rèn luyện . những năm đói nghèo nhất của lịch sử, bác hồ đã kêu gọi, cùng toàn dân chống giặc dốt giặc đói. bác hiểu được rằng cái chữ, cái học quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của người dân. ẤT NướC NGHèO Nàn, LạC HậU Nên NếU Các Bạn NướC KHAC Cố GắNG MộT THì HọC SINH-SINH VIêN VIệT NAM PHảI Cố GấP HAI BA LầN ể BùP NHữNG THIếU HụT. dường như chính sự nghèo nàn lạc hậu của đất nước đã hun đúc ý chí tìm tòi, sáng tạo của học sinh việt nam. hiếu học giúp đào tạo cho đất nước nguồn nhân lực tài năng sáng tạo. hiếu học, học tập những tri thi của nhân loại ap dụng vào thực tiễn phát triển ất nước toàn diện, sánh vai cường quốc nĂm châu, tự hào bạn bạn bạn quốc tế.

trong cuộc sống chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều những câu chuyện về lòng hiếu học. nếu nhắc ến tâm gương xa xưa, chung ta không thể không nhắc ến nguyễn hiền- cậu học trò nhỏ hiếu học trởc trở thành trạng nguyên khi mới 13 tuổi, hen như cao. HEO NHư NGàY NAY CHUNG TA COR THể BIếT ếN RấT NHIềU NHư CậU BÉ THầN ồNG NGUYễN NGọC NAM MớI 13 TUổI, THÀNH TÍCH CủA NHậT NAM ạT ượC VượT XA KHả NG CủI. Em là tac giả, dịch giả trẻii nhất việt nam với nhiều tac phẩm như: tớ đã học tiếng anh như thế nào, tôi tư duy, tôi thành ạt, những with chữt biết hat. cậu bé này còn đạt 8.0 ielts và toefl ibt 107/120 điểm.

trong cuộc thi hùng biện tiếng anh wordstorm, nhật nam đã “hạ gục” bốn sinh viên và giành giải nhất.

bên cạnh những con người hiếu học, cố gắng hết mình đạt được thành công để góp một phần sức lực của mình đối với đất nước, chúng ta còn bắt gặp rất nhiều những con người lười nhác, chểnh mảng học hành, học như chơi, không nghiêm túc tập trung, dẫn đến kết quả kém, học chống đối, học cho có. những con người đó cần nhìn lại chynh mình, nhìn nhận lại bản, và ý nghĩa cuộc sống của mình ể có thi thi ện bỺ ứ th cứ gnn, m.

lòng yêu nước,nỗi khát khao quê hương xứ sở đẹp giàu, là sức mạnh to lớn giúp học sinh -sinh viên việt nam đạt tời k. những tấm huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế mà chung ta cr ược không chỉi bởi sự nỗc lực của ca nhân mà còn nhờ sự quan tâm chrites nước ối với tài nĂng trẻ. bởi lẽ tự ngàn xưa, người việt nam ta đã quan niệm “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Chineh vì thế chung ta cần nỗ lực cố gắng hết mình, ra sức rèn luyện, học tập thật tốt ể không pHụ sự kì vọng của mọi người, công ơn dạy có thể cống hiến phần nào vào công cuộc xây dựng tổ quốc.

sự thành công của học sinh -sinh viên việt nam đã đem ến cho người việt nam và bản thân em lòng tin và niềm tự hào sâu sắc về tu tu tu tu việt nam, thôi thúc ượ bản thân mình, từ đó góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, phát triển.

bài viết số 5 lớp 9 đề 3 – mẫu 2

trên bản ồ thế giới việt nam chỉ có một vị trí rất khiêm tốn, nhưng trong các kỳ thi quốc tế, việt nam ượt biết ƺl ến ến ến nên những điều kỳ diệu.

trải qua hàng nghìn nĂm phong kiến ​​và hàng trăm năm bắc thuộc, điều kiện kinh tế của việt nam hạn chế, cơt chấa phat triển vậy mà đ đ đ không mấy ai không nhớ lần đầu tiên tham dự thi toán quốc tế năm 1974, việt nam đã đoạt liền 4 huy chương vàng. lần thi olímpico toán quốc tế tại anh, lê bá khánh trình với số điểm tuyệt đối 40/40 đã được nữ hoàng anh trao giải đặc bi. NGAY Cả TRONG LĩNH VựC MớI Mẻ Là chế TạO ROBOCON, NHữNG CHÚ Rô BốT CủA NHÓM FXR-SINH VIêN ạI HọC BÁCH KHOA Thành Phố Hồ Chí minh đã xuất sắc vượt trên cả nhữn quốc để mang về chiếc cup vàng cho quê hương việt nam.

những thành tích ấy không chỉ làm rạng danh đất việt mà còn là sự khẳng định cho sức mạnh của trí tuệ việt nam. tại sao một đất nước nhỏ bé nghèo nàn, lạc hậu như việt nam lại có thể sản sinh ra những con người ưu tú đến thế? câu hỏi ấy không chỉ người việt nam mới biết rõ câu trả lời. suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử, lòng Ham hiểu biết, ý chíc học tập, tìm tòi, chiếm lĩnh ỉnh cao tri thr thức luôn ược nung nấu trong trai tim mỗi người việt nam.

tự thuở xưa, bằng ánh sáng của những con đom đÓm, mạc ĩnh chi đã miệt mài học tập ểể trở thành lưỡng trạng nguyê hin,. , lương thế vinh và biết bao người nữa đã làm nên truyền thống hiếu học của nước nhà. họ đã trở thành tấm gương, thành nội lực tinh thần để học sinh – sinh viên việt nam cố gắng hết mình, cần cù say mê học.

p>

ất NướC NGHèO Nàn, LạC HậU Nên NếU Các Bạn NướC KHC Cố GắNG MộT THì HọC SINH – SINH VIêN VIệT NAM PHảI Cố GấP HAI BA LầN ể BùP NHữNG THIếU HụT. dường như chính sự nghèo nàn lạc hậu của đất nước đã hun đúc ý chí tìm tòi, sáng tạo của học sinh việt nam. lòng yêu nước, nỗi khát khao quê hương xứ sở đẹp giàu, là sức mạnh to lớn giúp học sinh – sinh viên việt nam đạt tới nh.

những tấm huy chương vàng tại các cuộc thi tếc tế mà chung ta cr ược không chỉi bởi sự nỗc lực của ca nhân mà còn nhờ sự quan tâm só ảng, nhà nước ố bởi lẽ tự ngàn xưa, người việt nam ta đã quan niệm “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. sự thành công của học sinh – Sinh viên việt nam đã đem ến cho người việt nam và bản thân em lòng tin và niềm tự hào sâu sắc về trí tiệ việt nam, thúc ềm tực ượg ượ ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng ượng thhng thhng ượng thhng thhhhhi thhi thhi thhi thhi thi thhi thhi thi thhi thi thhi thi thhi thi thhi thhit .

bài viết số 5 lớp 9 đề 3 – mẫu 3

dân tộc việt nam là một dân tộc có tinh thần hiếu học. Chính vì thế mà trong các cuộc thi trên ấu trường quốc tế dành cho học sinh, without viên thì thế hệ trẻ của ất nước đã không làm cho chung ta thất vọng bởi những gì họ đ đ đ , đáng được ngợi ca. bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này.

Đất nước việt nam chúng ta tuy điều kiện kinh tế còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển. nguyên nhân đó là do chúng ta phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh thiệt hại về người và tài sản. NướC ta là một nước phat triển ngành nông nghiệp là chynh với cây lúa nước, sức lực bỏ ra thì nhiều nhưng hiệu quả kinh tếp, giá trị sản phẩm rẻ. bởi do thiên tai, bão lũ, hạn hán mà làm cho đời sống của người dân cũng khó khăn làm cho kinh tế đất nước khó phát triển.

thế nhưng trong các cuộc thi quốc tế dành cho học sinh phổ thông trung học hằng năm thì học sinh việt nam đoạt rất nhiều bộm trong chưng cá và. Tiêu biểu là bạn đinh thị hương thảo học sinh Trường trung học pHổ thông chuyên lê hồng phong nam ịnh đã xuất sắc giành ược huyy chương vàng vật lí llet lix giớc. Đó là một niềm vinh dự khi lá cờ việt nam được bay cao trên đấu trường quốc tế. và điều đó cũng khẳng ịnh tuy chúng ta không có ủ điều kiện về cơ sở vật chất nhưng với tài năng, ý chí và lòng khâết heno cuộc thi robocon châu á dành cho sinh viên từ năm 2004 chúng ta đã có những ội thi robocon ại diện cho sinh viên các trường cả nước ể cá thi ấu vc ớn >

các thành tích nổi bật đó phải công nhận rằng học sinh, sinh viên việt nam rất tài giỏi, thông minh, chă, ham học hỏi và rất ất năng

chính nhờ những điều đó mà họ đã đoạt được những thành tích cao với tấm huy chương vàng, chương bạc và cả chức. Có thể nói rằng những thành tích đó mà học sinh, viên việt nam đoạt ược trong cuộc thi trên trường quốc tế làt niềm tự hào không ững choc bản mà cho ệ ượ ượ ượ ượ ượt. ngang hàng với các nước bạn. họ là những tấm gương sáng để học sinh, sinh viên cả nước noi theo và để phát huy truyền thống vẻ vang ấy. MặC DUE VIệT NAM Là MộT ấT NướC NHỏ BÉ, đIềU KIệN Cơ Sở VậT CHấT CHưA PHÁT TRIểN THế NHưNG THế Hệ TRẻ Tham Gia Cuộc Thi Quốc Tế thể sánh ngang được.

làm ược điều đó chứng tỏ thế hệ học sinh, sinh viên đã thực hiện đúng lời bác dạy ưa non sông việt nam ta sánh c ẛi cuaro b.

Đất nước ta ngày nay đang trên con đường phát triển và hội nhập đang tiếp cận nền công nghệ tiên tiến trên thế giới, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện đó là điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ phát triển tài năng của mình tham gia các cuộc thi về văn hóa, khoa học và cả trong thể thao.

có thể nói rằng thế hệ trẻ việt nam đã đạt được rất nhiều thành tích trong các cuộc thi quốc tế. chúng ta thật đáng tự hào và khâm phục, phải lấy họ làm tấm gương để học tập và noi theo.

bai viết số 5 lớp 9 đề 4

dàn ý bài viết số 5 lớp 9 đề 4

i. mở bài: giới thiệu vấn đề “vứt rác bừa bãi”

thế giới đang đang trước những nhu cầu cấp bách và cần thiết. các vấn đề như ô nhiễm môi trường, thủng tầng ôzôn, bức xạ tia cực tím, đó là những vấn đề vô cùng bức thiết của x. MộT TRONG NHữNG NGUYêN NHâN GâY Nên NHữNG VấN ề đó Là ý thức của with người, họ đã vứt Rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và dẫn tình trạng nay. Để tìm hiểu rõ vấn đề này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vấn đề “vứt rác bừa bãi” hiện nay.

ii. thanks bài

1. nêu vấn đề

– vứt rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. gây nên ô nhiễm môi trường.

– bất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc.

– vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào.

2. thực trạng

– bởi hành động vứt rác bừa bãi và cầu, cống, đường xá bị ô nhiễm nghiêm trọng

– những khu du lịch, du khách tiện đâu vứt đó, không quan tâm đến địa điểm hay mức độ của nó.

– ngay cả trên xe buýt, thùng rác ngay bên cạnh cũng không thèm vứt vào

3. nguyên nhân

– do sự thiếu ý thức của mỗi người trong cuộc sống

– thùng đựng rác nơi công cộng còn thiếu hoặc đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác.

– việc xử lí vi phạm còn nhẹ, chưa thường xuyên.

4. tác hại

– hành ộng này sẽ gây ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó còn cóc thể phát sinh hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm và cóc có thể ảnh hưởng trực ti ế

– vứt rác bừa bãi làm mất cảnh quan sinh thái, các khu du lịch hay danh lam thắng cảnh.

– gây tổn hại tiền của cho nhà nước.

– tạo ra một thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại.

5. biện pháp

– tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng.

– tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường như: ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh,…

– có biện pháp xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp xả rác bừa bãi.

iii. kết bài:

– nêu suy nghĩ của bản thân về “vứt rác bừa bãi”

– tuyên truyền và động viên mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

bài viết số 5 lớp 9 đề 4 – mẫu 1

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức thiết đối với toàn nhân loại. việc vứt rác bừa bãi có ảnh hưởng to lớn đến môi trường sống. nhưng đây lại là một hiện tượng rất phổ biến hiện nay, được biểu hiện rõ nhất ở những nơi công cộng.

hiện tượng vứt rác bừa bãi xuất hiện ngày càng nhiều, từ nơi học tập, làm việc cho đến các địa điểm nổi tiếng. ra ngoài đường phố, ta dễ dàng bắt gặp những người phát tờ quảng cáo. sẽ không có gì đáng nói nếu như họ không phát một cách tràn lan, bừa bãi, khiến mặt đường chỉ sau vài phút đã tràn ngập giấy. cũng có nhiều người vừa đi đường vừa ăn uống rồi tiện tay vứt vỏ, hộp xuống đường. ngay cả công viên- nơi được coi là có bầu không khí trong lành, giúp con người có những giây phút thư giãn cũng không tránh khỏi nguy cơ ô m.

thật đáng buồn khi ta ngồi trên ghế đá và thấy bã kẹo cao su được nhét vào khe, váo mặt sau của ghế. Đến thăm các danh lam thắng cảnh, ta cũng thấy đâu đâu cũng rác tràn ngập. hồ gươm, hồ tây rác nổi lềnh bềnh do người dân xả ra, du khách ném xuống, đặc biệt là trong các dịp lễ tết. sông tô lịch mặt nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối do giấy rác, thậm chí là xác súc vật mà những người vô ý thức đã néngm xu. thật khó để tin được con sông ấy xưa kia đã được ca ngợi: “bên bờ vải nhãn hai hàng dưới sông cá lội từng đàn tung tăng.” học sinh chúng ta cũng không ít lần đã từng vứt rác bừa bãi.

ở Trường, LớP Các Thầy Cô Giáo NHắC NHở NHưNG DườNG NHư KHông Có Có tac dụng HOặC NếU CũNG CHỉC thực hiện trong trường, khi ra ngoài xã hội một phạm vi lớn hơn hơn hơn hơn hơ việc vứt rác bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống của with người. song, hồ vì rác phủ khắp nên không thể chảy được. nguy hiểm hơn nếu người dân đem xác súc vật ném xuống ố sẽ là mầm mống của nhiều dịch bệnh, ặc biệt là các hôp.ƻng Đường phố cũng trở nên mất mĩ quan khi mà nơi đâu cũng thấy rác. hình ảnh ất nước việt nam xinh ẹp sẽ không gây ược thiện cảm với bạn quốc tế bởi các ịa điểm du lịch không có ược một khung cảnh xanh- sạch- sạch. còn du khách quốc tế nhiều người vẫn “nói vui”: du lịch việt nam có bốn chữ “b”: “bụi”, “buồn”, “bám”và nhất là “bẩn”. Điều này cho thấy du lịch việt nam đang ngày càng mất điểm trong mắt thế giới nếu hiện tượng trên vẫn cứ tiếp tục. Không chỉc vậy, hàng năm nhà nước ta đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ ẻ nạo vet ường cống sau những trận mưa lũ, nước sông tràn mang thải. như vậy vứt rác bừa bãi gây hại đến sức khỏe và thiệt hại về kinh tế.

chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: vứt rác bừa bãi ảnh hưởng xấu như thế vậy tại sao người dân lại vẫn. Có lẽ nguyên nhân khách quan là do hệ thống thùng rac chưa ược bố trí hợp li, ể tìm ược một chiếc thùng Rác trên tuyến pHố lớn nhiều khi cũng rất khó khĂn. nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của with người. Đối với các em nhỏ, các em có thể chưa ý thức được việc mình làm, các em chỉ bắt chước, làm theo người lớn. vậy nên không thể phủ nhận người dân việt nam chưa có ý thức giữ gìn môi trường. phần lớn đều dùn đâu vứt đấy trong khi thùng rác có thể chỉ cách vài bước chân. cũng có người luôn giữ trong minh tính vị kỷ, chỉ lo giữ cho nhà mình, nơi mình làm việc sạch sẽ, ra ngoài đường thì thẳng tay rác.

vậy trước thực trạng đáng lo trên, chúng ta cần phải làm gì? Đầu tiên và quan trọng nhất là nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Kĩ NăNG thực tế, Biết ap dụng những điều đã học vào việc giữ gìn môi trường cần ược chú trọng hơn là việc học nhiều lí thuyết nhưn nay nay. và có lẽ ể khắc phục hiện tượng vứt Rác bừa bãi các cơ quan chức năng nên ềề ra chế tài xử pHạt nghiêm khắc như ở nhiều nước bạn, có thế ng âni mới chủng. tuy nhiên cũng có rất nhiều tín hiệu vui, ngày càng có nhiều chương trình tuyên truyền ý thức được phổ biến, đâu đó trên các con phố ta vẫn thấy thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện đi dọn dẹp đường phố, vớt rác ở sông ho. Đấy là những hành động đẹp mà chúng ta cần noi theo.

ể Môi Trường trở nên sạch ẹp, xã hội ngày càng văn minh, mỗi người phải nhận thức ược trach nhiệm của mình ối với vệc bảo vệ môi trường. ngay từ những hành động nhỏ nhất như ngăn chặn thực trạng vứt rác bừa bãi, ta đã góp phần vào việc bảo vệ môi trung qua.

bài viết số 5 lớp 9 đề 4 – mẫu 2

cùng với sự thành công thati qua của with người trong lĩnh vực công nghiệp – dịch vụ, khoa học kĩ thuật thì nó cũng gây ap lực choc vấn ền ề ề ề ề ề ề ề Ở Việt nam, bên cạnh những vấn ề nhức nhối như hi ện tượng xả nước thải trực tiếp ra sông suối, khai thác sa Khoán làm ô nhiễm nguồn nước, có những người ngồi bên hồ chỉ là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống.

xả rác bừa bãi là thói quen của nhiều người. trong trường học, nhiều học sinh sau khi ăn quà không để rác vào sọt mà vứt lung tung trên sàn lớp, sân trường. nhiều túi ni lông, giấy thải bay tứ tung nhìn rất bẩn và khó chịu. Ở một số gia đình, khi có xe đổ rác thì không mang rác ra xe mà khi xe đi qua rồi lại vứt ở góc tường, trước ngõ hay gần nơi hố. một số người đi xe gắn máy, xe buýt, ô tô. sau khi dùng thứ gì đó thì vứt luôn vỏ đựng xuống lòng đường. hay một số người ăn kém, uống nước ngọt bên đường sẵn sàng vứt luôn que kem vỏ chai gần nơi họ ngồi. và còn biết bao người thiếu ý thức bảo vệ môi trường. họ vứt rác bừa bãi thành thói quen, xả rác bừa bãi nơi công cộng, đường phố.

vậy, nguyên nhân của hành động thiếu văn hóa này xuất phát từ đâu? Khách quan, có thể thấy việc tuyên Truyền, giáo dục ý thức cho người dân của các cơ quan chuyên trach ối với việc bảo vờo môi trƻc thra cac cac qui ịnh xửt phạt lạt lại thi về chủ quan, ta thấy rất nhiều người không cr ý thức bảo vệ môi trường tiện tay thì vứt, cốt sao sạch nhà mình ốt sao sạch nhà mình ốt sao nhà mình, còn ƒk ngoài. họ đu ý thức rằng những việc làm tưởng như rất bình thường, đó lại có tac hại lớn thế nào ến môi trường sống của chynh họ và những người xung xung xung xung.

vứt rác bừa bãi gây ra hậu quả vô cùng lớn. hành động này làm xấu cảnh quan thiên nhiên gây mất mĩ quan đường phố. NGUY HạI HơN, Nó Làm Cho Môi Trường sống của chung ta lại ôi nhiễm: vứt Rác ra s ông hồ làm ô nhiễm nguồn nước, chôn Rác khhng phng ễy làm ôm ầm ễm ễm ôm ô gây ảnh hưởng xấu đến các loài sinh vật chứ không kể riêng with người. sức khỏe của con người suy giảm, dễ mắc các bệnh về hô hấp, về tiêu hóa, ung thư. các loại sinh vật sống ở biển, hồ sẽ chết vì nuốt phải rác không phân hủy, chết vì nguồn nước quá ô ô nhiễm gây hoang mang cồng.

bởi vậy, chúng ta phải có những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Ở sing-ga-po, những người vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng dù là rác rất nhỏ như mẩu thuốc lá hay vỏ kẹo cao su. cũng bị phạt rất nặng. Đó chính là một kinh nghiệm mà đất nước ta cần học tập. cần có những hình thức xử phạt thật nghiêm hành động này. bên cạnh đó, các ban ngành chính quyền, các cơ quan chức năng, đoàn thể. cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân để họ không vứt rác bừa bãi. mặt khác chúng ta cần tích cực trồng cây xanh, phủ đồi trọc giữa môi trường xanh – sạch – Đẹp.

tÓm lại, vứt rác bừa bãi là hành vi thể hiện trình ộ văn hóa của mỗi người – ể ể không bị đánh giá vô văn hóa, ể ữ gìn tro p>

bài viết số 5 lớp 9 đề 4 – mẫu 3

Rac Thải đang là vấn ề đ đáng lo ngại của nước ta hiện nay bởi đi đu ta cũng bắt gặp ược những tuni Rác b b b b b b b b bng, trên vỉa hdo và vì thế mà môi trường chúng ta sống ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. các bạn nghĩ gì về hiện tượng này.

hiện noy rác thải đang trở thành vấn đề cấp thiết của xã hội khi ở đâu ta cũng bắt gặp những túi rác vứt đầầèn đy.ư Ở những nơi công cộng người dân càng không có ý thức khi vứt rác, vỏ bánh kẹo ngay đó mà thùng rác cách họ không xa. một số nơi công cộng sau những dịp lễ tết hay hội chợ lại trở thành những đống rác vứt tràn lan. thật khủng khiếp khi chứng kiến ​​cảnh tượng này. hay ở công viên nơi vui chơi giải trí của mọi người với những đồ ăn nhanh, đồ uống, kem nhưng ăn xong thì họ lại tiện tay vứt luôn xuống đất mà không suy nghĩ gì mặc dù đó là nơi công cộng có nhiều người qua the I. there một số người lại có những hành động vô văn hóa khi đang ở nơi công cộng.

những hành động đó xuất phát từ ý thức của mỗi người. môi trường là nơi chúng ta sống nhưng lại không biết bảo vệ nó mà làm cho nó ngày càng ô nhiễm bởi chính hành động của mình. hành động đó là do chúng ta đã quá chủ quan, đã không hiểu hết được tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống của mình. mọi người chỉ biết học đòi thấy người khác vứt rác là mình cũng vứt rác. chúng ta ngày nay thật ích kỉ chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân, coi trọng tài sản của mình hơn sự sạch sẽ củi ma

và từ hành động không đẹp ấy mà dẫn đến các đống rác ngày càng lớn ở come đường, ở dòng sông làm mất cảng cón quan. cảnh quan đô thị trở nên bị ảnh hưởng đến ấn tượng với các du khách nước ngoài. những bãi rác để lâu bốc mùi, phân hủy mùi hôi thối bay vào không khí ngấm vào đất nước ô nhiễm môi trường. bãi rác con là nơi sinh sống của các loài muỗi phát sinh ra bệnh sốt rét, loài ruồi bệnh dịch tả, loài chuột lây lan bệnh hạch. Điều đó ảnh hưởng tới sức khỏe con người, bị lâu lan nhiều bệnh, phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm. và vứt rác bừa bãi còn cho thấy ta là một con người không có ý thức, vị kỉ, sẽ bị người khác phê bình với hành vi không đẹp.

có thể nói rằng vứt rác bừa bãi không chỉ là hành vi không ẹp mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng ến môi trường con ờng con ờng Đây là nành động sai cần lên án và phê phán để hạn chế chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi.

chính vì thế mà tự mỗi bản thân con người phải có ý thức không nên vứt rác bừa bãi mà vứt vào đúng nơi quy định. Có chiến dịch tuyên truyền cho mọi người giữ gìn môi trường trong sạch từ nhà ến xã hội bằng hành ộng thực tế với những chương trình “việc tử tế”. ví dụ bác là một con người đã già mà hành ngày vẫn quét dọn những khu vui chơi giải trí ở ngay địa phương mình. Đó là tấm gương của hành động bảo vệ môi trường. Ề NGHị Các ịa phương xây dựng khu chứa và xử líc thải triệt ể vì nếu tập trung rác ở một nơi rồi ốt sẽ làm ô nhiễm môi trường và tac ộng sên ấn ất. Để tránh đưa qua nhiều rác thải ra ngoài thì mỗi gia đình tự phân loại rác. có những loại ta có thể phơi, ủ, làm phân cho cây trồng. xã hội ngày nay càng tiến tới cuộc sống hiện đại văn minh mỗi con người cần phải ý thức trước việc làm của mình. hãy có những hành động đẹp bỏ rác vào nơi quy định. từ một người làm sẽ làm cho tất cả mọi người làm theo để cho môi trường xanh-sạch-đẹp. giữ gìn môi trường không bị ô nhiễm chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi người.

từ một hành ộng nhỏ là vứt Rác đúng nơi quy ịnh nghĩa là bạn đã gop pHần vào việc bảo vệ môi trường, xây dựng một cuuộc sống an toàn, sạch sịh. hãy cùng nhau chung tay xây dựng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

………….

mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *