Top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối Trao duyên hay chọn lọc

Phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

phân tích 8 câu cuối trao duyên ể ấy ược tâm trạng đau ớn ến c cùng cực của thúy kiều lúc hướng về tình yêu cọa kình. sau đây là dàn ý phân tách 8 câu cuối bài trao duyên, mẫu phân tách 8 câu thơ cuối bài trao duyên hay và cụ thể. onthihsg mời các bạn cùng tham khảo.

dàn ý chi tiết phân tích 8 câu cuối bài trao duyên

dưới đây là dàn ý chi tiết phân tích 8 câu cuối bài trao duyên ngắn gọn nhất !

a. mở bai

  • giới thiệu đoạn trích trao duyên và 8 câu thơ cuối của đoạn tribch: ịa điểm, nội dung của đoạn trích và nội dung, trị giáth 8 cốa.
  • b. thanks bai

    mạch xúc cảm của bài

    • Sau lúc thuyết phục thúy vân, trao duyên trao kỉt v à căn dặn em, Thúy kiều như quên hẳn em đang ở kế bên mình nàng chu ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim ttr >n kim kim kim
    • những lời kiều nói bản chất là những lời ộc thoại nội tâm, trong 8 câu thơ có ến 5 câu cảm thán là những tiếng kêu xé ti lòng cữm táhà.

      thực cảnh chua xót của kiều

      – sử dụng 1 loạt các thành ngữ.

      • “trâm gẫy gương tan”: chỉ sự tan vỡ
      • “tình duyên ngắn ngủi”: tơ duyên mỏng manh, dễ vỡ, dễ đổ nát
      • “phận bạc như vôi”: căn số hẩm hiu, bội bạc
      • “nước chảy hoa trôi lỡ dở”: sự lênh đênh, trôi nổi, lỡ dở
      • ==>> hình ảnh gợi tả căn số đầy âu sầu, dở dang, bội bạc, lênh đênh trôi nổi.

        – nguyễn du đã mở ra 2 chiều thời kì ngày nay và dĩ vãng. qua khứ thì “muôn ngàn ân ái” đầy hạnh phúc khi mà đấy ngày nay thì đầy âu sầu, lỡ dở và bội bạc.

        ==>> sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu thảm kch, nỗi đau của kiều, càng nhớ tiếc dĩ vãng xinh xắn bao lăm thì thực tại càng hàng bẻ bẽ bấ.

        – các hành động

        • nhận minh là “người bạc tình”
        • lạy: cái bái tạ lỗi, vĩnh biệt, khác với cái lạy biết ơn lúc đầu.
        • ==>> kiều quên đi nỗi đau của mình nhưng nghĩ nhiều tới người khác, ấy chính là đức hy sinh cao quý.

          • thực tại cuộc đời đầy nhiệt ngã đầy đớn đau, tủi hờn của thúy kiều. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, thành ra nỗi đau càng thêm xót xa.
          • thể hiện niềm cảm thương, xót xa của nguyễn du đối với căn số của kiều.
          • tiếng gọi chàng kim

            • nhịp thơ 3/3, 2/4/2: vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc
            • thán từ “Ôi, hỡi”: là tiếng kêu đớn đau, thất vọng của kiều.
            • hai lần nhắc tên kim trọng: tức tưởi, nghẹn ngào, đớn đau tới mê sảng. → sự đớn đau tột độ, cực điểm của kiều vì phụ bạc kim trọng → tình cảm lấn lướt lí trí.

              nghệ thuật

              • khắc họa thành công tâm cảnh đối tượng.
              • sử dụng các từ ngữ tinh tế, đắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi
              • thủ pháp ẩn dụ, so sánh, liệt kê, đối lập
              • c. kết bai

                • khái quát nội dung và nghệ thuật của 8 câu thơ.
                • sơ đồ tư duy phân tích 8 câu cuối bài trao duyên

                  dưới đây là sơ đồ tư duy phân tích 8 câu cuối bài trao duyên dễ nhớ nhất, mời các bạn cùng tham khảo !

                  tổng hợp top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối trao duyên hay chọn lọc

                  sau đây là tổng hợp top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối trao duyên hay chọn lọc của học sinh giỏi qua các kì thi, mời quý thầy cô và các em học sinh cù>

                  bài văn mẫu số 1 : phân tích 8 câu cuối bài trao duyên

                  trao duyên cho em, nỗi đau này người nào có thể thấu cho nàng kiều. SAU KHOảNH KHắC HếT SứC ớN đau, Kiều rơi vào nỗi âu sầu và thất vọng tới khốn cùng, nàng nghĩ về kim trọng và càng chua xót hơn, nỗi đ đ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ấ ượ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ”.

                  trong tột độ nỗi âu sầu và thất vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, chờ đợi, là niềm xoa dịu, san sớt với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, do đó cuộc hội thoại này với kim trọng chỉ là trong hình dung. she nàng cất lên lời than hết sức đau xót, đớn đau trước thực tại phũ phàng:

                  hiện giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái.

                  thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự đổ vỡ của tình yêu, cũng là sự tan tành trong trái tim thúy kiều. tình yêu với của nàng với kim trọng ngày 1 nâng lên, càng ngày càng khẩn thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trán tim nàng càng mạnh bẛn hàng. lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “trăm ngàn gửi lạy tình lang/ tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi”. kiều cất lên lời ân oán trách căn số, trách sự vô tình, hà khắc của cuộc đời, than vãn cho căn số trớ trêu, mong manh, bỺn.ạn bc c

                  phận sao phận bạc như vôi Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở.

                  hình như khi này đây tình cảm của nàng đã lấn lướt cả lý trí. “phận bạc” ở đây được sử dụng như 1 lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù tương tự nàng cũng đành bất lực “đành rằng” như 1 lời thở que, she cam chịu căn số đau đớn. Că nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng xấu số bịng chồng ruồng rẫy phải tự sat ể giải oan, there are những người with gán ược ượ ượ ề ề

                  “thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào”

                  câu thơ cho thấy thân phận bé nhỏ hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, 1 lời lo âu cho ngày mai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là tượng trưng cho người with gai ẹp, ở đây ko người nào khác chynh làng kiều nhưng mà những bông hoa ấy lại trôi lỡ ẽ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ đâu. nỗi đau trào dâng, bao lăm tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm não. do đó, she nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đớn đau với kim trọng:

                  Ơi kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây

                  có nhẽ rằng đây là lần rốt cuộc nàng có thể gọi kim trọng là “kim lang” khẩn thiết như thế. thúy kiều gọi kim trọng 2 lần nghe đâu bao lăm tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi người tình ầy khẩn cỿtiếat. kiều vẫn nhận mình là người bạc tình, khiến nỗi đau như đang dấy lên ko ngớt trong lòng nàng. sau đoạn hội thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu đổ vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả 1 đêm thức trắng chẳng thể tiếp diễn chịu đựng hơn được nữa, kiều đã ngất đi:

                  cạn lời hồn ngất máu say 1 hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng

                  xong xuôi đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng mà tình thì lại chẳng thể. tranh chấp giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều thành ra chưa được khắc phục hoàn toàn. she tự ti vì mình là người phụ bạc, nỗi đau đấy sẽ còn dày xé nàng trong suốt mười lăm 5 phiêu bạt.

                  đoạn trích là sự liên kết hài hòa giữa tự sự và trữ tình, tiếng nói ộc thoại đã cho thấy nỗi ớn đau tới tột ộ thú của. nhưng cùng lúc qua những câu thơ ngắn ngủi đã cho thấy tình cảm và tư cách xinh xắn của nàng, dù rơi vào âu sầu thất vọng tới khốn cùng nhưng mà nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác nhưng quên đi nỗi đau của bản thân

                  bài văn mẫu số 2: phân tích 8 câu thơ cuối trao duyên

                  xong xuôi đoạn thơ, thảm kịch càng được đẩy lên cao. tranh chấp này nối liền tranh chấp khác, kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, quyết tâm trở về với tình yêu. nhưng tất cả chỉ là dĩ vãng bóng gió và ngày mai mù mịt.

                  dù có trở lại dĩ vãng hãy hướng đến ngày mai, rốt cuộc kiều vẫn là con người sống với thực tại của mình:

                  “hiện giờ trâm gãy gương tan kể làm sao xiết muôn vài ân ái! trăm ngàn gửi lạy tình lang, tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở”

                  hàng loạt những thành ngữ được liệt kê hàm chứa bao thảm kịch người with gái. Đấy là sự vỡ tan, dở dang của tình yêu và bèo bọt, trôi nổi của đời kiều. bi kịch càng thâm thúy lúc trước ngày nay nàng vẫn ko thôi khát khao tình yêu hạnh phúc. những từ ngữ có thuộc tính vô biên định như “muôn ngàn, trăm ngàn” trình bày thâm thúy khát vọng về 1 tình yêu tha thiết, vĩnh viễnh. oan nghiệt thay, khát vọng đấy cũng chính là hiện thực ko gì cứu vãn nổi. bi kịch tình yêu dâng lên cực độ.

                  nàng gọi kim trọng là tình lang, nàng xót xa cho duyên phận của mình tình duyên ngắn ngủi, nàng tự coi minh là người bạc tình. she thật âu sầu biết bao: she trao duyên rồi, she đã nhờ em trả nghĩa cho chàng kim rồi nhưng nỗi buồn thương de ella vẫn chất chứa trong lòng nà. phcửa ải chăng, 1 lần nữa nguyễn du đã trình bày đúng quy luật tâm lý của with người: cái gì đong nhưng lắc thì vơi, nhưng càng mà: sầ cà. tơ duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là tương tự. cuối đoạn thơ, dù rằng kiều đã thổ lộ hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, she đã nhờ em trả nghĩa cho kim trọng nhưng mà những âu sầu vì tơ n ơ n ơ n ơ n she vẫn còn mang nặng nợ tình với kim trọng, she vẫn biết mình phận bạc, thúy kiều vẫn phải thốt lên đớn đau:

                  “Ôi kim lang hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

                  phcửa ải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng nhưng sau này thi sĩ tố hữu đã nói thay bao người, bao lứa tuổi! chỉ 1 câu thơ và tên kim trọng được gọi tới 2 lần. những thán từ “ôi, hỡi” khiến câu thơ vang lên như 1 lời than, tiếng gọi thảng thốt, nghẹn ngào, mang theo lời trăn rốt cuộc gửi trới tới ki. Kiều đã rất quan tâm với chàng kim thế nhưng giờ đy nàng tự nhận mình là người bạc tình, ko ổổ lỗi cho cảnh ngộ Nhưng her tự nhận hết nGhĩa vụ về về về về về về về vụ vụ vụ vụ she nàng đâu còn nghĩ tới nỗi đau của riêng mình. tất cả tấm lòng, sự lo âu lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. kiều thương chàng kim hơn chính bản thân mình.

                  ngòi bút tài tình của nguyễn du đã trình bày tuyệt vời những diễn biến phức tạp của đối tượng.

                  tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng lứa tuổi nay. Đoạn tribr “trao duyên” đã phác họa thành công thảm kịch tình yêu của thúy kiều, nhưng mà ánh lên ặc sắc 1 nàng kiều xinh xắn, chân với c. càng hiểu nàng bao lăm, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, còn nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều ấy chẳng đáng cảm phục lắm sao.

                  bài văn mẫu số 3 : phân tích trao duyên 8 câu cuối

                  trong khoảnh khắc đấy, vân bỗng bị “hồn” kiều quên đi. Kiều đang sống nhưng cảm thấy như mình đã chết, đang nói với em mình nhưng ko biết her đang nói với người nào, khi này, kiều rơi vào tình trạng ộc ộc thm. nỗi xấu số hiện lên thật toàn vẹn, hiện lên trong tưởng tượng nhưng mà rất chi tiết khiến kiều hết sức thất vọng:

                  hiện giờ trâm gãy gương tan kể là sao xiết muôn ngàn ân ái! trăm ngàn gửi lạy tình lang tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!

                  lời hội thoại có sự chuyển hướng: đang nói với em vân, kiều nghe đu quay sag nói với chàng kim there nỗi thương mến ủ ấp, nỗi âu sầu thống thiết cho mối tình ầu ỗn trng tura bn. nhìn lại cai “hiện thời” của kiều chỉu thấy mất má. thế nhưng mà giờ “trâm” đã “gãy” còn “gương” cũng đã vỡ “tan” cả. ái” tới nỗi “kể làm sao xiết” nhưng giờ đy kiều lại phản bội, thất hứa hẹnn, làm “tình ngắn ngủi”, “. nghẹn ngào, đắng cay, xót xa – bấy nhiêu tâm cảnh đối diện với kiều.

                  tuy trao duyên cho em vân, nhờ em cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu nồng thắm, if mê, đã cùng nàng thề nguyền trìm 5 bên nhau nhưng rốt cuộc lại bị nàng phản bội-mà v cảm thấy ẫ. trước đây ít phút, nàng đã “lạy” em vân của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. khác hẳn với cái lạy “mang ơn”, cái “lạy” này là cái bái tạ tội hết sức thống thiết. trong hoàn cảnh này, kiều vẫn chẳng thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy ấy đối với kiều đã hoàn thành mối tình đầu ngắn ngủi, đầy nhớ tiếc. câu “tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi” kiều thốt lên sao nhưng thấm đượm vị chua chát, đắng cay của sự chia ly đôi. tới đây, kiều mới thấm thía nỗi de ella độc thân và căn số của mình giữa cõi đời bất công:

                  phận sao phận bạc như vôi! Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở

                  ấy là lời ân oan trach, lời who ân oan căc “bạc như vôi” của mình.lời than ân oan của kiều ko người nào có cr tể giải đá vọng, kêu lên chỉ â ân oán Một Mai Căn số của kiều sẽ dạt trôi như bông Hoa xinh xắn đã “đành trôi” trên dòng nước bẩn thỉu, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ dở, chẳng thể nn. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, tức là tuổi thanh xuân trinh bạch và xinh xắn của kiều đã xong xuôi đty. và khi ấy, trong những khoảnh khắc rốt cuộc của cuộc trao duyên, kiều cất tiếng gọi người tình:

                  yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

                  “thôi thôi” là tiếng que tiếc rẻ, dằn vặt. “Thôi Thôi” thốt lên những tiếng kêu rốt cuộc – tiếng kêu than ân oan, kêu cứu của 1 người nữ giới “tài giỏi bạc phận” trong xã hội phong kiến.sau tiếng kg kyg nyg nyg đ, ky đ đ , ky đ đ, ky, ky đ đ đ đ đn. chất trữ tình:”cạn lời hồn ngất máu sau-1 hơi lạng lẽ đôi tay giá đồng”

                  Đoạn thơ “trao duyên” đúng là kiều đã nói hết lời (“cạn lời”). lời trao duyên như nói 1 lời trăn trối, vĩnh biệt. trước lời trao duyên, tình yêu thật mặn nồng, si mê, hạnh phúc, sau lời trao duyên mình đã tay trắng, lứa đôi chia ly, tình yêu v. trước lúc trao duyên minh là người sống, sau lúc trao duyên minh là hồn oan nơi 9 suối. bằng tài năng hoàn hảo của mình, nguyễn du tưởng tượng rất riqur. của kiều với việc sửng 1 cach khôn khéo, tinh tế, sắc sảo từ ngữ, nhiều giải phapp nGhệ thuật phù hợp, Liên kết linh hoạt lời kểi lờnh tự, l ờp, ờ. duyên” biến thành đoạn thơ lâm li nhất trong truyện kiều. và ấy cũng là lý do tại sao truyện kiều biến thành bất hủ!

                  bài văn mẫu số 4: phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên

                  truyện kiều – 1 thi phẩm bất hủ của tác giả nguyễn du, ược viết dựa vào 1 tc phẩm cổ kim vân kiều truyện của th. Truyện Kể Về Cuộc ời ầy đau Thương Mất Mát Của Thuý kiều, Trải qua muôn ngàn song gió, khổ hạnh, chết đi sống lại, … rốt cuuộc hạnh phúc c c cũm cũm cũm cũm cũm cũm cườm c 8 câu cuối bài thơ đã trình bày được tất cả nỗi lòng của kiều.

                  thuý kiều 1 người with hiếu thảo, tài đức toàn vẹn.

                  vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân kim trọng. tình thế cưỡng times nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị of her trao duyên lại cho em, nhờ em tiến hành lời thề mình với kim trọng mặc du thuý ki rài đ tt. em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “1 đi ko quay về”. 4 câu thơ tưởng nghe đâu thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhận ra trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi đau khổ cẻba 1 kẻa. trước lúc thát oan, nàng bằng lòng cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguy

                  nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân kim trọng. tình thế cưỡng times nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị of her trao duyên lại cho em, nhờ em tiến hành lời thề mình với kim trọng mặc du thuý ki rài đ tt. em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “1 đi ko quay về”.

                  4 câu thơ tưởng nghe đâu thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhận ra trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về:

                  hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi đau khổ của 1 kẻ phụ bạc. trước lúc thát oan, she nàng bằng lòng cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội de ella đã phản bội lại lềi thề nguy. nỗi day dứt đấy chị vẫn mang theo xuống hoàng tuyền. bữa nay she chị trở về thì she đã “âm dương xa cách đôi đường” she chẳng thể nói được gì, she chỉ xin rảy cho chén nước đợ oan hị sing th. khát vọng, nhu cầu của with người và thực tiễn cuộc sống nhưng with người pHải ương ầu: người nữ giới trong câu chuyện chỉ mong cóc cóc cuuộc sống ượng năng n ượng năng năng năng n ượng năng năng năng năng năng năng năng năng nững năng năng năng năng năng n ượ n. được thấy cảnh vợ chồng con cái quây quần bên nhau để có những giờ khắc vui vẻ.

                  nhìn lại thực tại, nghĩ tới tình lang nàng nhắn nhủ đôi lời hàn ôn, thổ lộ:

                  hiện giờ trâm gãy bình tan, kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái! trăm ngàn gửi lạy tình lang tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi.

                  giờ đy mọi chuyện đã ổ vỡ, lỡ dở, nói làm sao hết những tình cảm khẩn thiết, da diết, những kỉ niệm ngọt ngào moưà ái xân. Thôi thì thiếp đành cam bằng lòng căn số, tình duyên ngắn ngủi, hạnh phúc qua mỏng manh, kiếp này đã lỡ phu cast, thiếp xin bái biệt lời nhắ nhắ vừa vừa vừa vừa vừa vừ ” Ít oi qua chàng ơi, nhưng mà chẳng thể nào kéo dài thêm ược nữa. khát vọng, nhu cầu của with người và thực tiễn cuộc sống nhưng with người pHải ương ầu: người nữ giới trong câu chuyện chỉ mong cóc cóc cuuộc sống vợ chồng with cai quây quần bên nhau ể ể cc vẫn khiến những ứa with ầu lòng, bịng tổn vì vì ứng ki ứnh bố bố ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạnh ạnh trong cach xử sự nên đã có 1 hành ộng khời là xông vào đ đm. là chỗ dựa, niềm xoa dịu cho người mẹ lại biến thành 1 mũi dao đâm thẳng vào lòng mẹ nó để làm bé xuống nhữc ngiọt.

                  câu thơ ngập tràn tình cảm, xót xa đau cho kiếp số phũ phàng, chua chát – lời thơ như hờn ân oán, trách móc than thân trách phận:

                  phân sao phận bạc như vôi? Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở.

                  lời thơ uất nghẹn, phận gì? nhưng bạc như vôi? phận trâu ngựa, kiếp chó mèo chứ chẳng hề là phận người, kiếp người nữa. vì she phải cứu de ella gia đình, she nàng đành phải bán mình chuộc de ella cha de ella. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân kim trọng. tình thế cưỡng times nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị of her trao duyên lại cho em, nhờ em tiến hành lời thề mình với kim trọng mặc du thuý ki rài đ tt. em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “1 đi ko quay về”. 4 câu thơ tưởng nghe đâu thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhận ra trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi đau khổ cẻba 1 kẻa. trước lúc thát oan, nàng bằng lòng cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội de ella đã phản bội lại lềi thề nguy. cuộc đời quá đắng cay, bội bạc hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với with người tài sắc toàn vẹn như thuý kiều. Đã đành cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng mà cũng có giới hạn thôi chứ sao nhưng qua ai oán, qua phũ phàng tới vậy. pier về với thực tại thuý kiều như bừng tỉnh, thốt lên:

                  yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

                  việc “trao duyên” đã thành, việc bán mình cũng đã xong, thì thảm kịch của thuý kiều cũng tới. “Ôi”, “hỡi” kim lang, thuý kiều gọi tên nhân tình lần sau cùng trong nước mắt nhạt nhoà, nàng ôm nỗi đau xâu xi can lúnc biết vững chắc. vì she phải cứu of her gia đình, she nàng đành phải bán mình chuộc cha of her. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân kim trọng. tình thế cưỡng times nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị of her trao duyên lại cho em, nhờ em tiến hành lời thề mình với kim trọng mặc du thuý ki rài đ tt. em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “1 đi ko quay về”. 4 câu thơ tưởng nghe đâu thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhận ra trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi đau khổ cẻba 1 kẻa. trước lúc thát oan, nàng bằng lòng cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguy

                  sự thực đấy khiến cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” 1 cách vật vã, đau đớn “đứt từng đoạn ruột”. Điều ấy cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng hết sức to, hết sức sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

                  sự “hi sinh” của thuý kiều khiến cho thiên hạ cảm phục, tình cảm của thuý kiều khiến cho chúng ta trân quý mến thương. Đấy là điểm sáng chói ngời trong phẩm chất with người thúy kiều, làm cho nàng sống mãi trong lòng người đọc.

                  bài văn mẫu số 5 : cảm nhận 8 câu thơ cuối bài trao duyên

                  trao duyên là 1 trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong truyện kiều, ở ấy nguyễn du đã trình bày bản lĩnh tƻắm tắm tlí. nỗi đau tâm hồn đầy xâu xé của thúy kiều lúc trao duyên cho thúy vân. Đặc thù là 8 câu thơ cuối.

                  “hiện giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái”

                  sự thức tỉnh của thúy kiều về nỗi đau của đời mình, để thấm thía hơn hiện thực mối tình xinh xắn sâu nặng khẩn thiết với chàng kim giờ chỉ đành bỏ ngỏ, chẳng thể tái hồi, dẫu có ghép lại thì cũng ko còn được như xưa. “kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái”, đối lập giữa cái hiện thời và cái bao giờ. cái hiện thời là ngày nay đau đớn, cái bao giờ là mảnh tình 1 thuở muôn ngàn ân ái. hạnh phúc với kiều khi này chỉ là 1 ngày mai mù mịt xa xôi chỉ có thể cảm thấy nhưng ko nhận ra.

                  “phận sao phận bạc như vôi Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở”

                  “hồng nhan bạc phận”, câu nói đấy nghe đâu ám cả vào nàng, vào cuộc đời nàng, suốt đời ôm lấy kiếp lận đận. chynh xã hội phong kiến ​​kim tiền giả tra, thối nát và gian ã ẩy kiểu tới bước ường cùng ầy ớn đau này, nhưng mà dù tơng tơn nhi nhi n nh ườn đn đn đn đn đn nhườn àn đn, n, n ì ìng. đành bất lực “đành rằng” như 1 lời thở que, cam chịu căn số đau đớn. câu thơ như lời hội thoại, nhưng cũng như lời độc thoại đau đớn tới tột độ, kiều than cho số kiệp bội bạc, thân phận bọt bèo của mình, cũng giống như biết bao lăm kiếp hồng nhan bạc phận khác bị cuống vào guồng oan trái của xã hội phong kiến ​​pier. câu thơ vang lên nặng nề, bi ai như 1 lời nghi vấn ngàn 5 thiên cổ, như thay cho ngôn ngữ của biết bao số kiếp bạc phận khác.

                  nhưng trong cực điểm của nỗi đau riêng lắng của mình, kiều lại nghĩ tới chàng kim. tên kim trọng vang lên khi này, như 1 tiếng kêu thương của 1 người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mình:

                  “I am kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

                  sự thật là có 1 thúy kiều đã chết, ấy là cái chết trong tâm hồn, cái chết của mối tình ầu chưa toàn vẹn suốt 15 5 phiv tani bạn m. Rõ Ràng trong ớn đau kiều she vẫn hướng về kim trọng, vẫn 1 lòng chung thủy are sắt với chàng, thế nhưng mà nàng vẫn nhận mình là người bạc tình, khihi n ếg. sau những dòng tâm tình oằn oại, nỗi đau về tình yêu đổ vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả 1 đêm thức trắng, thân xác nhọc nhằn, tâm hồn, trái tim tan tành, kiều nghe đâu chẳng thể trụ vững được nữa:

                  “cạn lời hồn ngất máu say 1 hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng”

                  trong tột ộ của nỗi đau, ta vẫn thấy rạng ngời 1 tình yêu cao ẹp, ẹp tới đau thương, bi thảm cho số kiếp nàng kiều, “hồnn ngất Máu”, “hơi lanh, tất tảt tảt tảt tảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cảt cut cach diễn tả như ghim những khắc khoải vào lòng người ấy, đã biến thành ni ềm đau đá tâm can, làm thiết tới quặn thắt của kiều. với nàng, tình yêu chàng kim là lẽ sống, hiện thời lẽ sống ấã đã ko còn, sự thật chẳng khác nào, sống ko bằng

                  nếu ko có 1 trai tim ồng cảm với nàng kiều, Sao nguyễn du có cr thểt những câu thơ như rỉ Máu ầu ngọn Bút như, trag văn, từng nhịp thơ như ng ũ ũ ế ế ế ế ế ũ uất nghẹn, tuyệt vọng của thúy kiều. Đấy thực thụ là sự đồng điệu tới từng điệu hồn tế vi nhất của tác giả và đối tượng.

                  bài văn mẫu số 6 : cảm nhận 8 câu cuối của trao duyên

                  trao duyên là 1 trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong tuyệt tác truyện kiều, ở ấy nguy đc trình bày bản lĩnh nắt t ốm lí ố ượ ượt thi ốm thhhn ốm thhn ốm thhn ốm thhn ốm thhn ốhhh ố ố ố ốt thi ốhn ố ố ố ố ố đ. tình yêu, thảm kịch nỗi đau về tâm hồn của thúy kiều lúc trao duyên cho thúy van, đặc trưng là 8 câu thơ cuối:

                  “hiện giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái! trăm ngàn gửi lạy tình lang, tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

                  nguyễn du tên tự là tố như, hiệu là thanh hiên. quê cha ở tiên điền, huyện nghi xuân, tỉnh hà tĩnh, quê mẹ ở bắc ninh, nhưng mà ông lại ược sinh ra ở thăng long nhờy, nguyễn dut tiếnhp d dut tiếnh. tác giả là con của 1 gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan mập, có truyền thống làm thơ văn và ham mê ca kĩ. Ông sinh ra và to lên trong thời gian lịch sử đầy bất định dữ dội của xã hội phong kiến. cuộc đời đầy rẫy thảm kịch, nguyễn du sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với anh trai là nguyễn khản. gia đình tan tác, bản thân ông cũng đã từng phiêu bạt “mười 5 gió bụi” ở quê vợ thái bình. nhưng chính những cùng cực, nặng nhọc ấy đã un đúc cho ông vốn sống quý giá và sự am tường thâm thúy vốn văn hóa dân gian. nguyễn du làm quan dưới 2 triều lê và nguyễn. Ông là vị quan liêm khiết, được quần chúng tin yêu, quý trọng. Sự nghiệp văn chương của ông rất khổng lồi những tuyệt tac ở nhiều thể loại: thơ chữ hán, nguyễn du có 3 tập gồm thanh hiên thi tập, nam trung tạp ng, bắc bắc hạp tạp tạp. thơ chữ nôm, nguyễn du có 2 tuyệt tác truyện kiều và văn tế thập loại chúng sinh. Đoạn trích trao duyên diễn ra từ câu 723 tới 756 của truyện kiều.

                  sau lúc thuyết phục thúy vân nhận lời, trao duyên trao kỉ vật và căn dặn em. Kiều đang sống nhưng cảm thấy như her mình đã chết, she đang nói với em mình nhưng her ko biết her đang nói với người nào, kiều rơi vào tình trạng ộc ộ nỗi xấu số hiện lên thật rõ khiến kiều rơi vào cảm giác hết sức thất vọng:

                  “hiện giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái”

                  “trâm gãy gương tan” gợi sự tan vỡ của tình yêu cũng như cõi lòng tan tành của thúy kiều. Việc sử dụng hình ảnh ước lệ ạt hiệu quả cao, phê chuẩn hình ảnh ấy tac giả đã cho thấy sự nhận thức Thuny của nàng kiều vềmmm kch ngày nay. những tháng ngày trong dĩ vãng kiều đã rất hạnh phúc với kim trọng – mối tình ầu ẹp như hoa như mộng, giờ đy chỉ còn lại ại nhữ kon. “trâm” và “gương” là 2 hình ảnh vốn biểu tượng cho sự xinh xắn của người con gái tới tuổi để mắt tới dung nhan của bản thân. những gì kiều trân trọng xưa nay, nâng niu từng tí 1 ể ể mong cor 1 ngày ở bên kim trọng mãi mãi vậy nhưng chỉ trong giây phút tất cả những mơ ước ước ướ Kiều đã nhận của chàng kim “Muôn ngàn ân ái” nhiều tới nỗi “kể làm sao xiết” vậy nhưng giờ đy lại thất hứa hẹn, kiều nghẹn ngào, ắng cay, x -m -m. nguyễn du đã mở ra 2 chiều thời kì ngày nay và dĩ vãng. qua khứ thì “muôn ngàn ân ái” đầy hạnh phúc khi mà đấy ngày nay thì đầy âu sầu, lỡ dở và bội bạc. sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu thảm kch, nỗi đau của kiều, càng nhớ tiếc dĩ vãng xinh xắn bao lăm thì thực tại càng hàng bẻ bẽ bấ.

                  mọi chuyện hiện thời đã lỡ, kiều chẳng thể khiến cho mọi thứ trở về bình an như xưa cũ nhưng chỉ tìm cach khích lệ, xoa dịu bảnn the mình cũng như người ườnh:

                  “trăm ngàn gửi lạy tình lang tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!”

                  lời nhận tội của nàng thật đáng thương, khổ thân. trăm ngàn cái lạy cho “tình lang” – người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu tha thiết, nồng thắm, si mê, đã cùng nhau nhau thny thny n. trước ấy nàng đã “lạy” em của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. nhưng cái “lạy” lần này là cái lạy mang ơn, là cái bái tạ tội hết sức thống thiết. trong hoàn cảnh này, kiều vẫn chẳng thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy ấy đối với kiều đã hoàn thành mối tình đầu ngắn ngủi, đầy nhớ tiếc. “tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi” kiều thốt lên sao nhưng thấm đượm vị chua chát, đắng cay của sự chia ly. tới đây, kiều mới thấm thía nỗi độc thân và căn số của mình giữa cõi đời bất công. kiều cất lên lời ân oán trách sự vô tình, hà khắc của cuộc ời, que vãn cho căn số trớ trêu, bội bạc của mình chẳng thể giữ húnỡn>:

                  “phận sao phận bạc như vôi! Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở​”

                  “phận bạc như vôi” là căn số hẩm hiu, bội bạc. Đấy là lời ân oán trách, lời than ân oán căn số của kiều nhưng ko người nào có thể thấu hết được, là 1 lời than ân oán cayt đth. Một Mai Căn số của kiều sẽ dạt trôi như bông Hoa xinh xắn đã “đành trôi” trên dòng nước bẩn thỉu, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ dở, chẳng thể nn. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, tức là tuổi thanh xuân trinh bạch của kiều đã xong xuôi từ đây. trước lúc thán oan, she nàng bằng lòng cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì she đã phản bội lời thề nguyền. cuộc đời quá đắng cay hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với with người tài sắc toàn vẹn như thuý kiều. Đã đành cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng mà cũng có giới hạn thôi chứ sao nhưng ai oán qua, phũ phàng qua. kiều quên đi nỗi đau của mình nhưng she nghĩ nhiều tới người khác, ấy chính là đức hy sinh cao quý. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, thành ra nỗi đau càng thêm xót xa.

                  trong cực điểm của nỗi đau riêng đang cào xé trong tim mình, kiều lại nghĩ tới chàng kim. tên kim trọng vang lên khi này như 1 tiếng kêu đáng thương của 1 người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mình:

                  “I am kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

                  nhịp thơ 3/3, 2/4/2 vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc ko thành tiếng. que từ “Ôi, hỡi” là những tiếng kêu đớn đau, thất vọng của kiều. hai lần đề cập kim lang cho thấy sự tức tưởi, nghẹn ngào, đớn đau tới mê sảng. sự đớn đau của kiều được đẩy lên cực điểm, tình cảm hiện thời lấn lướt cả lí trí. she nàng she chẳng thể nghĩ được gì nữa she chỉ biết kêu tên người tình trong nỗi đớn đau tới khốn cùng. sự thực khiến cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” 1 cách vật vã, đau đớn đứt từng đoạn ruột. Điều ấy cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng hết sức to, hết sức sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

                  bằng nGhệ Thuật khắc họa tâm li ối tượng, sửng các từ ngữ tinh tế, ắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi cộng với việc sửng dụng các tho this ủ ủ, du đã trình bày rất thành công căn số thảm kịch, nội tâm rối bời, tâm cảnh âu sầu, đắng cay, xót xa và thất vọng trong cyu. bằng tài năng của mình tác giả đã khiến cho đoạn “trao duyên” biến thành đoạn thơ ai oán nhất trong truyện kiều, ấy cũng là lý do truyện kiều vẫn còn nguyên trị giá dù đã trải qua khoảng thời kì rất lâu rồi.

                  bài văn mẫu số 7 : phân tích 8 câu cuối của trao duyên

                  mối tình kim – kiều buổi lúc đầu ngỡ sẽ nên duyên đẹp, nhưng mà căn số đưa đẩy, để cứu cha và em mình, kiữbn buthan. lời hứa thề cùng vật đính hôn, kiều đánh bùi ngùi gửi trao cho em gái thúy vân. tình cảm và lý trí tranh chấp, kiểu vừa đau, vừa xót, vừa thương. Đoạn trích trao duyên đã trình bày rất riqute tâm cảnh ấy của nàng kiều, ặc trưng, ​​ọc 8 câu cuối đoạn tÍr

                  “hiện giờ trâm gãy gương tan kế làm sao xiết muôn ngàn ân ái. … thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”

                  lời thề nguyền đêm xưa with ấy, vậy nhưng hiện thời đây tình đôi ta vụn vỡ, chia phôi “trâm gãy, gương tan”. tình yêu đẹp biết bao vậy nhưng phải chia đôi người nào khiến lòng người đớn đau, xót xa. hơn thế nữa, kiều là phận gái, she lại là người nặng nghĩa tình, chung thủy, nàng càng đau gấp bội. she buộc phải trao duyên cho em là chọn lựa rốt cuộc của kiều dù de ella lòng de ella chẳng đặng, thực tại phũ phàng qua, trái tim nàng, cõi l òng t nàng tan. mỗi lời thốt ra như 1 lời bi ai khóc thương cho phận minh, cho cuộc tình minh:

                  “tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi phận sao phận bạc như vôi Đành rằng nước chảy, hoa trôi lỡ dở”

                  những thành ngữ “phận bạc như vôi” “nước chảy hoa trôi” ược tac giả ap dụng vào thơ ể ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ xã hội bất công, lòng người gian sảo đã đọa đày nàng vào chỗ u tối, đây de ​​ella tình yêu nàng vào cuộc tình duyên “ngắn ngủi”. trước sự phũ phàng của căn số, nàng dù rất muốn nhưng mà không thể nào chiến ấu, she đành bùi ngùi bằng lòng “đã đánh nước hoớc”. <.

                  thương biết bao căn số lênh đênh của người nữ giới phong kiến, cuộc đời may rủi ko do mình lựa chọn:

                  “thân em như trái bần trôi gió dập, sóng dồi biết tấp vào đâu”.

                  thúy kiều ví mình như hoa giữa dòng, vô định, bé nhỏ, mong lung giữa mênh mang sóng nước. hoa “lỡ dở” mối duyên đẹp rồi sẽ đi về đâu, có tới được bờ bến hay mãi lênh đênh giữa dòng nước to.

                  càng nghĩ càng đớn đau, tâm can nàng kiều trĩu nặng, nàng thương mình 1 nhưng thương kim trong mười. she nàng thấy bản thân de ella đã phụ lòng kẻ tri kỉ, she kiều thốt lên lời xin lỗi đẫm nước mắt:

                  “Ơi !kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

                  các thán từ ơi, hỡi, liên kết với 2 tiếng kim lang nặng lòng khẩn thiết, nghe đu bao lăm tình cảm dành cho kim, kiều đã dồn hết vào gẍ gẍ tiế. kiều tự nhận lỗi về mình, tự nhận mình là kẻ bạc tình tấm lòng chàng kim ể rồi ớn đau, ắng cay trào dâng, cồn cào trongà trái tim

                  “thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

                  lời xin lỗi rốt cuộc chua xót tới nghẹn ngào của kiều khiến người nào cũng phải xót thương. trước chàng kim, kiều ko đổ lỗi cho căn số hay cảnh ngộ nhưng she nàng tự nhận lỗi về mình. Điều ấy cho thấy được tâm tình và tấm lòng của nàng. she nàng ko còn nghĩ tới nỗi đau của mình nữa nhưng mọi lắng lo đều hướng tới chàng kim-người nàng vốn vẫn rất mƱc th mp.

                  8 câu thơ cuối bài là 1 nốt nhạc trầm sâu lắng của đoạn trích. kiều thương kim trọng bao lăm thì người đọc càng thương kiều bấy nhiêu. và trên hết, with là sự cảm phục 1 người with gái có cốt cách cao cả, trọng nghĩa, trọng tình.

                  bài văn mẫu số 8 : phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên

                  trao duyên cho em, nỗi đau này người nào có thể thấu cho nàng kiều. SAU KHOảNH KHắC HếT SứC ớN đau, Kiều rơi vào nỗi âu sầu và thất vọng tới khốn cùng, nàng nghĩ về kim trọng và càng chua xót hơn, nỗi đ đ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ấ ượ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ”.

                  trong tột độ nỗi âu sầu và thất vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, chờ đợi, là niềm xoa dịu, san sớt với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, do đó cuộc hội thoại này với kim trọng chỉ là trong hình dung. she nàng cất lên lời than hết sức đau xót, đớn đau trước thực tại phũ phàng:

                  hiện giờ trâm gãy gương tan,

                  kể làm sao xiết muôn ngàn ân ái.

                  thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự đổ vỡ của tình yêu, cũng là sự tan tành trong trái tim thúy kiều. tình yêu với của nàng với kim trọng ngày 1 nâng lên, càng ngày càng khẩn thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trán tim nàng càng mạnh bẛn hàng. lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “trăm ngàn gửi lạy tình lang/ tình duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi”. kiều cất lên lời ân oán trách căn số, trách sự vô tình, hà khắc của cuộc đời, than vãn cho căn số trớ trêu, mong manh, bỺn.ạn bc c

                  phận sao phận bạc như vôi

                  Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ dở.

                  hình như khi này đây tình cảm của nàng đã lấn lướt cả lý trí. “phận bạc” ở đây được sử dụng như 1 lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù tương tự nàng cũng đành bất lực “đành rằng” như 1 lời thở que, she cam chịu căn số đau đớn. Că nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng xấu số bịng chồng ruồng rẫy phải tự sat ể giải oan, there are những người with gán ược ượ ượ ề ề

                  “thân em như tấm lụa đào

                  phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào”

                  câu thơ cho thấy thân phận bé nhỏ hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, 1 lời lo âu cho ngày mai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là tượng trưng cho người with gai ẹp, ở đây ko người nào khác chynh làng kiều nhưng mà những bông hoa ấy lại trôi lỡ ẽ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ đâu. nỗi đau trào dâng, bao lăm tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm não. do đó, she nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đớn đau với kim trọng:

                  Ơi kim lang! hỡi kim lang

                  thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây

                  có nhẽ rằng đây là lần rốt cuộc nàng có thể gọi kim trọng là “kim lang” khẩn thiết như thế. thúy kiều gọi kim trọng 2 lần nghe đâu bao lăm tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi người tình ầy khẩn cỿtiếat. kiều vẫn nhận mình là người bạc tình, khiến nỗi đau như đang dấy lên ko ngớt trong lòng nàng. sau đoạn hội thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu đổ vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả 1 đêm thức trắng chẳng thể tiếp diễn chịu đựng hơn được nữa, kiều đã ngất đi:

                  cạn lời hồn ngất máu say

                  1 hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng

                  xong xuôi đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng mà tình thì lại chẳng thể. tranh chấp giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều thành ra chưa được khắc phục hoàn toàn. she tự ti vì mình là người phụ bạc, nỗi đau đấy sẽ còn dày xé nàng trong suốt mười lăm 5 phiêu bạt.

                  đoạn trích là sự liên kết hài hòa giữa tự sự và trữ tình, tiếng nói ộc thoại đã cho thấy nỗi ớn đau tới tột ộ thú của. nhưng cùng lúc qua những câu thơ ngắn ngủi đã cho thấy tình cảm và tư cách xinh xắn của nàng, dù rơi vào âu sầu thất vọng tới khốn cùng nhưng mà nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác nhưng quên đi nỗi đau của bản thân

                  video top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối trao duyên hay chọn lọc

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *