Tác phẩm văn học

&quotChùa Hương&quot – Nguyễn Nhược Pháp

hôm nay đi chùa hươnghoa cỏ mờ hơi sươngcùng thầy me em dậyem vấn đầu soi gương.

khăn nhỏ, đuôi gà cao em đeo dải yếm đào quần lĩnh, áo the mớitay cầm non quai thao.

me cười: “thầy nó trông! chân đi đôi dép cong con tôi xinh xinh qua! bao giờ cô lấy chồng ?”

– em tuy mới mười lăm mà đã lắm người thăm nhờ mối mai đưa tiếng khen tươi như trăng rằm

nhưng em chưa lấy ai vì thầy bảo người mai rằng em còn bé lắm Ý đợi người tài trai

em đi cùng với me me em ngồi cáng tre. thầy theo sau cưỡi ngựa thắt lưng dài đỏ hoe.

thầy me ra đi đò thuyền mấp mênh bên bờ. em nhìn song nước chảy Đưa cánh buồm lô nhô.

mơ xa lại nghĩ gần. Đời mấy kẻ triâm? thuyền nan vừa lẹ bước em thấy một văn nhân.

người đâu thanh lạ nhường! tướng mạo trông phi thường. lưng cao dài, trán rộng. hỏi ai nhìn không thương?

chang ngồi bên me em. me hỏi chuyện làm quen: “thưa thầy đi chùa ạ? thuyền đông giời ôi chen!”

chàng thưa vâng thuyền đông rồi ngắm giời mênh mông xa xa mờ núi biếc phơn phớt áng mây hồng.

dòng song nước đục lờ. ngâm nga chàng đọc thơ thầy khen hay, hay quá em nghe rồi ngẩn ngơ.

thuyền đi, bến Đục qua mỗi lúc gặp người ra thẹn thùng em không nói: “nam mô a-di-đà!”

réo rắt suối đưa quanh ven bờ ngọn núi xanh dịp cầu xa nho nhỏ: cảnh đẹp gần như tranh.

sau núi oản, gà, xôi bao nhiêu là khỉ ngồi tới núi con voi phục có đủ cả đầu đuôi

chùa lấp sau rừng cây thuyền ta đi một ngày lên cửa chùa em thấy hơn một trăm ăn mày.

em đi, chàng theo sau em không dám đi mau ngại chàng chê hấp tấp số gian nan không giàu.

thầy me đến điện thờ. trầm hương khói tỏa mờ.hương như là sao lạclớp sóng người lô nhô.

chen vào thật lắm công. thầy me em lễ xong quay về nhà ngang bảo: “mai mới vào chùa trong”.

chàng hai má đỏ hồng kêu với thằng tiểu đồng mang túi thơ bầu rượu: “mai ta vào chùa trong”.

Đêm hôm ấy em mừng! mùi trầm hương bay lừng. em nằm nghe tiếng mõ rồi chim kêu trong rừng.

em mơ, em yêu đời, mơ nhiều… viết thế thôi kẻo ai mà xem thấy nhìn em đến nực cười.

em chưa tỉnh giấc nồng mây núi đã pha hồng thầy me em sắp sửa vàng hương vào chùa trong.

Đường mây đá cheo veo, hoa đỏ, tím, vàng leo. vì thương me qua mệt săn sóc chàng đi theo.

mẹ bảo: “Đường còn lâu. cứ vừa đi ta cầu quan thế âm bồ tát là tha hồ đi mau”

em ư? em không cầu, Đường vẫn thấy đi mau. she chàng cũng cho như thế. (ra ta hợp tâm đầu).

khi qua chùa giải oan trông thấy bức tường ngang chàng đưa tay, lẹ bút thảo bài thơ liên hoàn.

tấm tắc thầy khen hay chữ đẹp như rồng bay. (bài thơ này em nhớ nên chả chép vào đây)

me! chùa trong đây rồi! Động thẳm bong xanh ngời. gấm thêu trần thạch nhũ ngọc nhuốm hương trầm rơi.

mẹ vui mừng hả hê: “tặc! with đường mà ghê!” thầy kêu mau lên nhé chiều hôm nay ta về.

em nghe bỗng rụng rời! nhìn ai luống nghẹn lời! giờ vui đời có vậy thoảng ngày vui qua rồi!

làn gíó thổi hây hây. em nghe tà áo bay em tìm hơi chàng thở! chàng ôi, chàng có is there?

Đường đây kia lên giời. ta bước tựa vai cười yêu nhau, yêu nhau mãi! Đi, ta đi, chàng ôi?

ngun ngút khói hương vàng say trong giấc mơ màng em cầu xin giời phật sao cho em lấy chàng.

(thiên ký sự ến đy là hết. tôi tin rồi hai người lấy nhau, vì không lấy ược nhau thì cô bé còn viết nhiều. lấy nhau rồt hồi là).

*lời bình của nhà thơ anh ngọc

Đây là một bài thơ hay, có nhiều chi tiết và câu chữ thần tình, nhưng vì nó quá dài nên khó có thể bám sát từng câu chữ đểch phân. mà xem ra cũng không nhất thiết phải làm như thế. bởi tất cả ở đâu đều sáng rõ, người đọc bình thường nhất cũng thấy được cái hay của nó. BởI VậY, Công Việc Bình ở đây Có Lẽ CHỉN GọI Tên RA ượC MộT Vài ặC THÍNH đã Khiến Cho Bài Thơ Có ượt chỗng Trên Thi ượàn, c ng t ốt chỗt thi ượric kỷ sắp tới.

thiển ý của tôi, nét ặc thùc hết của chùa hương chynh là ở chỗ đây là một bài thơ kể chuyện, there are có thể gọi đy là một tryện thơ nho nhỏ. cái hay của bài thơ vì thế trước hết cũng nằm trong tính truyện của nó.

tất cả ở đây đều được nhìn qua đôi mắt của người kể chuyện: đấy là một cô gái “ngày xưa”, with nhà gia giáo và đang ở. toàn bộ cách cảm, cách nghĩ và lời ăn tiếng nói đều mang rõ dấu ấn và bộc lộ tính cách của nhân vật này. Đó là cái nhìn hồn nhiên, ngơ ngác của người lần đầu đi chơi xa mà lại là đi hội, một lễ hội rất hấp dẫn>

em đi cùng với meme em ngồi cáng tre. thầy theo sau cưỡi ngựa thắt lưng dài đỏ hoe.

người ọc, nhất là những thế hệ sau này, có cai thou là ược sống lại, nói đung hơn là ược khá lạt cuộc sống đã lùi vàe dĩ vãng, kHC, phm ếcngngngngngngngngngniryyyyyyylm, c. tâm lý, tâm hồn của lớp người xưa:

khăn nhỏ, đuôi gà cao em đeo dải yếm đào quần lĩnh, áo the mới tay cầm non quai thao. -em tuy mới mười lăm mà she đã lắm người thăm nhờ mối mai đưa tiếng khen tươi như trăng rằm

Đó còn là cái ngây thơ đáng yêu của lứa tuổi già trẻ with non người lớn :

sau núi oản, gà, xôi bao nhiêu là khỉ ngồi tới núi con voi phục có đủ cả đầu đuôi

và nhất là câu này: “lên cửa chùa em thấy/hơn một trăm ăn mày – đúng là cách cân đong đo đếm tò mò kiểu trẻ em.

còn với mấy câu sau đây .

em đi, chàng theo sau em không dám đi mau ngại chàng chê hấp tấp số gian nan không giàu.

thực như vẽ ra trước mắt ta tính cách của nhân vật trong bối cảnh của nó, khiến người ọc không nén ược một nụ cƿchờa cÍmÍ thà.

và cứ lần Theo Mạch chuyện ược nhân vật kểi hết sức chân thực và hồn nhiên ến ngộ nghĩnh, ta dần dà bịn vào thế gá -tht -ca -cá ê gá gá và th và th -th Chi tiết về phong cảnh và lễ hội, mà quan trọng hơn nhiều là mối tình mới nhóm trong lòng cô gái dành chàng văn nhân “tướng mạo trneg phi thường”, mốt mốt mốt mốt mốt mốt mốt mốt lại diễn ra giữa một cảnh trí nên thơ và say lòng hiếm có.

có thể nói, người kể chuyện đã dựng dậy tất cả biểu hiện vừa diễn ra rất nhanh, nhưng vẫn rất có trật tựp Lang của một qua trình củt cảm xúc t. kể ra thì dài dòng, nhưng tựu trung là câu chuyện gồm hết các cung bậc tình cảm; từ ngạc nhiên cảm mến, ến bất chợt “ngẩn ngơ”, từ một thứ cảm tình tựa như duyên số không thể cắt ngha, ến nhận thứ tanh “chàng choc choc choc choc choc

Đêm hôm ấy em mừng! mùi trầm hương bay lừng. em nằm nghe tiếng mõ rồi chim kêu trong rừng.

(Còn NHớ, Trong Một Lần Bình Giảng Bài Thơ Này Cho Sinh Viên Khoa VĂn ại học tổng hợp hà nội, nhà pHê bình hoài that vừa như bị nén lại trong lòng – ọc kỹ, ta sẽ cảm thấy lời bình là); và, cho ến cuối cùng, như một tất yếu trong tình yêu, một nỗi buồn diết đã chờn ở >

em nghe bỗng rụng rời!nhìn ai luống nghẹn lời! giờ vui đời có vậy thoảng ngày vui qua rồi!

hình như đó là một thứ ịnh mệnh khắc nghiệt cho mọi thứ gì quá ẹp, cũng chẳng nên ổt tại một nguyên nhân xã hội there ường thì lòng cũng hết yêu “và ến tận xuân quỳnh sau bao nĂm cach mạng” lời yêu mỏng manh như mầu khói/ai biết lòng anh cri ổi thay ” Thôi ừng trach lẫn trời gần trời xa. ” thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn thtn tht thtn tht thtn tht thtn thtn

ngun ngút khói hương vàng say trong giấc mơ màng em cầu xin giời phật sao cho em lấy chàng

và chàng thi sĩ cũng đang tuổi măng tơ đã theo dõi từng bước đi của nhân vật của mình với mối thiện cảm không giấu giếm đã thay đấng hóa công làm việc ấy, chàng dành cho cô lời tiên đoán kết cục vui vẻ , nghịch ngợm và có duyên đến nỗi mấy lời chú thích ấy đã thành ra một bộ phận không thể tách rời của bài thơ!

“Văn tức là người” – chỉi một bài thơ xinh xắn và có duyên như bài thơ này, thi sĩ nguyễn nhược phap nhi thi nhi nhi thi nhi thi nhi thi thi nhi thi thi thi nhi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi tttnds , đa cảm và tinh tế nhường ấy lại phải giã biệt cõi đời quá sớm, đến nỗi những bậc thức giả nghiêm ngắn như các tac giả thi nhân việt nam cũng phải ngậm ngùi thốt lên: “người mất nĂm hai mươi bốn tuổi, lòng trrong trắng nhưi hồi còn thơ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button