Top 9 mẫu cảm nhận của em về bài thơ Từ ấy siêu hay

Cảm nhận về bài thơ từ ấy

Dưới đây là danh sách Cảm nhận về bài thơ từ ấy hay nhất và đầy đủ nhất

cảm nhận của em về bài thơ từ ấy – từ ấy là một trong nhyg tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ tố hữu thể ni ềm húc. trong bài viết này hatieu xin chia sẻ mẫu dàn ý cảm nhận bài từ ấy em về bài thơ từ ấy khổ 2… để các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong việc phân tích và cảm nhận tác phẩm từ ấy.

  • top 5 bài phân tích khổ 2 từ ấy hay chọn lọc
  • top 6 mẫu cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài từ ấy
  • “từ ấy” là bài thơ rút trong tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành của người thanh niên cách mạng. từ ấy chính là tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng, yêu nước, yêu cuộc đời nguyện hiến dâng tuổi xuân cho qungê hưc. qua bài thơ từ ấy, tố hữu đã chười ọc cảm nhận ược niềm vui to lớn và niềm xúc ộng thiêng Liêng của người Thanh n Ángeu NướC Khi Giác ngộ Líng tưởng cưởng cưởng cưởng cưởng cưởng cưởng cưởng cưởng sau đây là nội dung chi tiết các bài văn mẫu cảm nhận bài từ ấy hay và chi tiết hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

    1. dàn ý cảm nhận bài từ ấy

    a) mở bài

    – giới thiệu nhà thơ tố hữu và bài thơ từ ấy.

    b) wow

    * tâm trạng vui sướng của nhân vật trữ tình khi bắt gặp lý tưởng cộng sản

    – thời điểm “từ ấy”: là khi tố hữu được giác ngộ cách mạng, được dẫn dắt vào con đường giải phóng dân ộc

    – hình ảnh ẩn dụ: “nắng hạ”, “mặt trời chân lý” => thể hiện niềm vui khi tìm thấy lẽ sống cao đẹp cho cuộc đời trong buổi đầu đến với cách mạng

    – từ ngữ: “chói”, “bừng”, “rộn”, “rất đậm” => khẳng định lý tưởng cộng sản mở ra cho thế giới tâm hồn một nhận thức mới khiến tâm hồn vui tươi phơi phới

    => khổ là tiếng reo vui đầy phấn trấn của tác giả khi được giác ngộ lý tưởng cộng sản

    *lý tưởng cộng sản làm thay đổi nhận thức sâu sắc của nhân vật trữ tình

    – Đại từ nhân xưng “tôi”: bộc lộ sâu sắc ý thức cá nhân

    – từ “buộc”, “trang trải”: thể hiện sự gắn kết, chia sẻ của nhà thơ với quần chúng cần lao

    – các từ “mọi người”, “trăm nơi”, “hồn khổ”: chỉ đối tượng là quần chúng lao khổ trên mọi miền đất nước

    – hình ảnh ẩn dụ “khối đời”: khiến khái niệm về cuộc đời vốn trừu tượng trở nên hữu hình

    => khổ thơ là sự gắn kết của cái tôi cá nhân với cái ta cộng đồng.

    * lý tưởng cộng sản giúp nhà thơ vượt qua những tình cảm ích kỉ, hẹp hòi để có được tình hữu ái giai cấp vớo qu

    – kết cấu ịnh nghĩa “tôi… là” ược sửng xuyên suốt khổ thơ tạo nhịp điệu khỏe khoắn, nhấn mạnh ýc vững vàng của nhà khi gắn v> th/p.

    – điệp từ “của” kết hợp với hệ thống từ xưng hô chỉ quan hệ má mủ “anh”, “em”, “with”: tình cảm của nhà thơ với quần chung nhân dân gần gũi, khĂng khít anh em ruột thịt

    – điệp từ “vạn” kết hợp với các hình ảnh “vạn nhà”, “vạn kiếp phôi pha”, “vạn ầu em từ đó nói lên tình nhân ái bao la, mang tính giai cấp

    => tố hữu tự nguyện chọn một chỗ ứng trong lòng dân tộc, coi mình là một thành viên ruột thịt trong gia đình quần chung cầ;

    *nội dung, nghệ thuật của bài thơ

    – giá trị nghệ thuật:

    + sử dụng những hình ảnh ẩn dụ, so sánh đặc sắc

    + nhịp điệu thơ dồn dập, da diết

    + diễn tả tâm trạng vui sướng, say mê của nhà thơ khi đón nhận lý tưởng cộng sản

    – giá trị nội dung:

    + “từ ấy” là bản tuyên ngôn về nhận thức và quan điểm sáng tác của tố hữu

    + tuyên ngôn về nhận thức: nhà thơ nguyện đi theo ánh sáng của Đảng, gắn bó với quần chúng lao khổ

    + tuyên ngôn về nghệ thuật: sáng tạo văn học không mơ mộng, viển vông, người nghệ sĩ phải ứng trong hàng ngũ, gần gũi vớnch qu

    + từ đây, tố hữu chính thức định hình phong cách của một ngòi bút trữ tình chính trị.

    c) kết bài

    – hồn thơ tố hữu chứa chan tình yêu giai cấp và niềm biết ơn sâu sắc cách mạng.

    – thơ tố hữu rõ ràng là thơ trữ tình – chính luận, hướng người đọc đến chân trời tươi sáng.

    – tiếng nói trong thơ là tiếng nói của một nhà thơ vô sản chân chính.

    – giọng thơ chân thành, sôi nổi, nồng nàn.

    – hình ảnh thơ tươi sáng, ngôn ngữ giàu tính dân tộc.

    2. sơ đồ tư duy bài từ ấy

    Sơ đồ tư duy Cảm nhận bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

    3. cảm nhận bài thơ từ ấy ngắn gọn

    tố hữu – một tiếng thơ trữ tình chính trị xuất sắc nhất của dòng văn học cách mạng kháng chiến việt nam. người đã thổi vào thơ ca cách mạng một luồng sinh khí nồng nàn – rạo rực hăm hở tâm huyết của người lính trẻ, với chất giọng đằm thắm chân thành ngọt ngào của người dân xứ huế mộng mơ, thơ tố hữu dường như đã thấm đẫm chân lí của thời đại, chân lí giác ngộ cách mạng, khi bắt gặp lí tưởng Đảng:

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim

    từ ấy là tập thơ đầu tiên của tố hữu (1937 – 1947). Đy là chặng ầu mười năm thơ tố hữu cũng là muôn năm hoạt ộng sôi nổi, say mê từ giác ng ngộ qua thử thách ến trưởng th. lớn làm rung chuyển và thay đổi sâu sắc của xã hội việt nam.

    <p

    bài thơ này tố hữu đã bày tỏ cảm xúc mãnh liệt ột ngột, cảm xúc thực của một trái tim đang khao khát ược gyc ngộ,. . Mở ầu bài thơ, tac giả đã dùng từ từ ấy rất ộc đao – không hiểu là từ khi nào, Thói quen không ược xác ịnh rõ ràng, cũng không phải là dạo ấy ấ mà người chỉ dùng một cụm từ từ ấy, để diễn tả tâm trạng của mình khi bắt gặp lí tưởng cho cuộc đời. từ ấy trong tôi bừng nắng hạ – là câu thơ như chợt tỉnh giấc sau một đêm dài mộng mị, qua từng bừng c câ như nê n nc . tố hữu đã rất tinh tế khi dùng câu thơ này để diễn tả một cái tôi bản ngã của một chàng thanh niên 19 tuổi đang băn khoăn đứng giữa cuộc đời: bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước – chọn một dòng hay để nước trôi đi . thì cùng lúc đó người đã giác ngộ lí tưởng cách mạng. ANH Sáng Lí Tưởng đã Chiếu rọi vào tâm hồn trẻ làm bùng nổ một thế giới ầy hương sắc, tràn trềc sức sống và niềm vui sự gặp gỡ lí tưởng đ giới, đem lại sự gắn bó thịt với muôn người lao khổ ể ể tạo thành sớt tt. sự gặp gỡ lí tưởng cũng đã tạo nên một cai tôi trữ tình kiểu mới trong thơ: cai tôi tự ý thức sâu sắc về mình ồng thời là cai tôi gắn bó với muôn người ữi. cái tôi ấy đã hòa chung vào với cộng đồng khi đã thấy:

    mặt trời chân lí chói qua tim.

    mặt trời – là một biện pháp tu từ ẩn dụ, ểể chiếu ánh sáng lí tưởng cách mạng, mặt trời ấy có ủ ủc mạnh và ánh sáng sáng lí ể ể ểi rọi bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao, bao. niên trí thức chưa được giác ngộ. chỉ có mặt trời ấy mới đủ chân lí vĩnh cửu để soi rọi bao nẻo đường, chiếu sáng mọi ngõ ngách trong sâu thẳm của tim.tim.

    niềm vui tràn trề của một tâm hồn hòa vào niềm hân hoan của cảt >

    Oi vui quá! rộn ràng trên vạn nẻo

    bốn phương trời vào theo dấu muôn chân

    cũng như tôi, tất cả tuổi đương xuân

    chen bước nhẹ trong giỏ dầy ánh sáng.

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim

    tâm hồn của cai tôi trữ tình lúc này đã ược mở rộng, ể đón nhận những chân lí tuyệt vời mà ảng đã đãm lại, những hương vị tuyệt vời củi củ niềm vui khi đã có Đảng dẫn đường. tố hữu đã dùng biện pháp so sánh vì hồn tôi lúc này như là một vườn hoa lá – lại có cả hương thơm và rộn rã tiếng chim. hương vị ngọt ngào của cuộc đời thực đã phai màu trong suy nghĩ của người thanh niên cách mạng, niềm tin của người thanh niên cách mạng mặc dầu mang màu sắc lí tưởng hóa, nhưng lại rất chân thành và trong trẻo là tâm huyết mãnh liệt của người chiến sĩ trẻ.

    từ ấy đã thể hiện ược bầu nhiệt huyết ménh liệt của người chiến sĩ trẻ, của một cai tôi trữ tình buổi ầu nặng trĩu những ưu tư, ờn. song đã bắt gặp được lí tưởng cách mạng. bài thơ là tiếng reo vui của con người đối với cuộc đời, của niềm tin vào một tương lai sáng huy hoàng, vào chân lí của cách mạng.

    4. cảm nhận của em về bài thơ từ ấy

    khi nhắc đến nhà thơ trữ tình chính trị hàng đầu của thơ ca việt nam, hẳn ai cũng biết đến tố hữu. Ông là nhà văn lớn, nhà thơ lớn của dân tộc, là cây bút xuất sắc của cách mạng việt nam. thơ ông biểu hiện về lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của người cách mạng. Ặc biệt, thơ ông đi sâu khai tác ời sống chính trị của ất nước tới tâm tư, tình cảm, cuộc ời hoạt ộng cách mản b. một trong những bài thơ biểu hiện rõ nhất cuộc đời cách mạng của ông là bài thơ : từ Ấy.

    từ ấy” là bài thơ rất hay, đặc biệt bởi đây là bài thơ đánh dấu cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ. tháng 7 năm 1938, tố hữu được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông dương. ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy với cảm xúc, suy tư sâu sắc tố hữu viết nên “từ ấy”. bài thơ nằm trong phần “máu lửa” của tập “từ ấy”. bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lí tưởng cộng sản. sự vận ộng của tâm trạng nhà thơ ược thể hiện sinh ộng bằng những hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ và ngôn Ļu.ᑇu ngữ

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim”

    Đó chính là giây phút ông nhận ra lẽ sống lớn, là giây phút “mặt trời chân lí chói qua tim”. bắt gặp được lẽ sống, lí tưởng cách mạng soi sáng, chỉ đường, làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ. với những hình ảnh ẩn dụ: nắng hạ, mặt trời chân lí, chói qua tim. tố hữu đã khẳng ịnh một lí tưởng cach mạng: ảng là mặt trời chân lí tỏa ra lẽ phải, sự đúg ắn, soi ường ưa cả dân tộc thoáát khhỏi ách nô. cũng như mặt trời của tự nhiên, tạo hóa tạo ra sức sống, ánh sáng, tỏa hơi ấm cho vạn vật. bên cạnh đó, bằng cách sử dụng những động từ mạnh: bừng, chói. tác giả muốn nhấn mạnh lên một điều rằng: ánh sáng cách mạng chynh là ánh sáng chân lí, đã làm tỉnh lòng yêu nướng nàn trong.

    “hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim”

    chính giây phút bắt gặp lí tưởng cách mạng cũng là giây phút của hương thơm và ánh sáng. tố hữu đón nhận lí tưởng như cỏ cây, hoa lá, đón nhận ánh sáng mặt trời. trong khi băn khoăn tìm kiếm lẽ đời, tác giả đã bắt gặp ánh sáng cách mạng. Được giác ngộ lí tưởng cao đẹp của Đảng, tác giả thêm tràn đấy sức sống, thêm yêu đời, thêm yêu người. và nó cũng khiến tâm hồn nhà thơ thêm kiên ịnh và thêm tràn ầy niềm tin với tâm trạng say sưa, náo nức, rộn ràng của một thái.

    bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng nhuần nhuyễn ngôn ngư dân tộc. bằng cách sử dụng thể thơ thất ngôn, làm âm điệu trở nên trạng trọng. cách ngắt nhịp trong bài tạo ra tính nhạc : từ ấy / trong tôi / bừng nắng hạ… làm cho bài thơ thêm hay, thể hiện đúng tâm trạng củƒtha

    “tôi buộc hồn tôi với mọi người

    Để tình trang trải với trăm nơi

    Để hồn tôi với bao hồn khổ

    gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

    khổ thơ thứ hai thể hiện rõ nhất cái tôi trữ tình. là cái tôi mang giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. “Tôi Buộc hồn tôi với mọi người” chynh là sự hài hòa giữa cai tôi và cai ta, giữa ca nhân và tập thể ể đ đó mởng mình, ồng cảm với mọi ngườ. từ đó tạo nên tính đoàn kết, sức mạnh tập thể. Đặc biệt là quần chúng nhân dân lao động cùng nắm tay đoàn kết lại thành một khối để vượt qua mọi khó khăn gian kh.

    “tôi đã là with của vạn nhà

    là em của vạn kiếp phôi pha

    là anh của vạn đầu em nhỏ

    không áo cơm cù bất cù bơ…”

    Đoạn cuối cùng hiện lên như khẳng định, nhấn mạnh một tình cảm gia đình đầm ấm, thắm thiết. Đó chính là một đại gia đình lớn của quần chúng nhân dân lao động. mà trong đó tác giả là with, là em, là anh của đại gia đình đó. tấm lòng của tác giả đã hòa vào tấm lòng đại gia đình dân tộc. thấu hiểu và chia sẻ tấm lòng đó biểu hiện thật xúc động và chân thành. từ đấy, ta thấy được tấm lòng căm phẫn của nhà thơ trước cuộc đời ngang trái. tác giả xót thương cho những số phận của “vạn kiếp phôi pha”, của những em nhỏ không có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Ông mở lòng đón nhận những kiếp người đau khổ, nhân dân cần lao như đón nhận một cách chân thành những người thânth ruột. câu “không áo cơm cù bất cù bơ…” để lại ba dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hới. bài thơ rất đặc biệt không chỉ về ý thơ mà còn cả về tứ thơ. tác giả dùng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc điệu làm nổi bật tâm trạng của nhà thơ.

    là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được giác ngộ lí tưởng cách mạng của Đảng và bác hồ. Đồng thời đó cũng là tâm nguyện gắn bó với nhân dân lao khổ. và bài thơ cũng chính là mốc thời điểm mở đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng của tố hữu. bằng lời thơ giàu cảm xúc, suy tư theo lí tưởng cách mạng. Đó chính là chất lãng mạn của thi ca việt nam.

    5. cảm nhận bài thơ từ ấy chi tiết

    tố hữu là một nhà thơ cách mạng, sự nghiệp và thơ ca của ông gắn liền với cách mạng. thơ của ông gắn bó và phản ánh chân thật những chặn đường cách mạng đầy gian khổ và hi sinh nhưng cũng nhiều thắng lợi đầgy vany v. bài thơ từ ấy đã ghi lại bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của tố hữu với những cảm nhận và suy tư sâu sắc.

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    không áo cơm, cù bất cù bơ”

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim”.

    từ ấy” là chỉ cái mốc thời gian đặc biệt trong cuộc đời cách mạng và trong cuộc đời thơ tố hữu. Đó là khi tố hữu 18 tuổi đang hoạt động rất tích cực trong Đoàn thanh niên cộng sản huế. ƯợC GIÁC NGộ Lý TưởNG CộNG SảN, Tố HữU Vô Cùng vui sướng, ông đã Hoạt ộng Các Mạng Một Cách says Mê và sau một năm ông ược kết nạp vào ảng. tức là he được đứng vào hàng ngũ danh dự của những with người tiên phong.

    cụm từ “bừng nắng hạ” là biểu tượng cho cảm xúc của bài thơ. “bừng nắng hạ” là bừng lên vui sướng hân hoan, bừng lên niềm hạnh phúc, bừng lên một chân lý tỏa sáng cho cuộc đời của m. hình ảnh “mặt trời chân lí chói qua tim” là hình ảnh ẩn dụ biểu tượng cho lí tưởng cách mạng. những từ ngữ được sử dụng chính xác, giàu sức gợi ở đây là từ “bừng” và từ “chói”. từ “bừng” chỉ ánh sáng phát ra đột ngột, từ “chói” chỉ ánh sáng xuyên mạnh. vậy hình ảnh “bừng nắng hạ”, “chói qua tim” đã diễn tả được niềm vui đột ngột của nhà thơ. tố hữu đã khẳng định lí tưởng cộng sản như một nguồn ánh sáng mới, làm bừng sáng lên tâm hồn. tac giả gọi chân lích mạng là mặt trời chân lí bởi ảng là một nguồn ang sáng kì diệu, tỏa ra từ những tưng đúg ắn, hợp với lẽ phải. nó báo hiệu những điều tốt lành cho cuộc sống. cách gọi ấy thể hiện thái độ thành kính của nhà thơ đối với cách mạng. từ “chói qua tim” là tác giả nhấn mạnh ánh sáng của lí tưởng là một nguồn ánh sáng mạnh, nó xua tan đi màn sương của ý thức tiỰ m.ưức tiể thức, của tư tưởng.

    hai câu thơ sau tac giảt vaết bằng bút phap trữ tình lãng mạn cùng với những hình ảnh so sánh rất sinh ộng, giàu hình tượng ể diễn tả nềm vui vui sướng v.

    “hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim”

    hình ảnh “vườn hoa lá” và “rộn tiếng chim” là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho một thế giới tươi sáng, rộn rã, tràn đn. nhà thơ so sánh hồn tôi như vườn hoa lá, một cách so sánh lấy hình ảnh cụ thể để chỉ một khái niệm trừu tượng. Để từ đó bạn đọc chúng ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ khi đến với cách mạng. Đối với tố hữu, lí tưởng cách mạng không chỉ khơi dậy một sức sống mới mà còn mang lại một cảm hứng sáng tạtho hớni. Đó là nhà thơ say mê ca ngợi nhân dân, ca ngợi đất nước, say mê hoạt động cống hiến cho cách mạng. như vậy, khổ thơ mở ầu bài thơ diễn tả nềm vui, niềm say mê và hạnh phúc tràn ngập trong tâm hồn nhà thơ từ khi ược giác ngộ lí tưởng cach mạng, he ược kết kết nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạt nạ. những câu thơ trên được viết bằng cảm xúc dạt dào diễn tả tâm trạng, tâm hồn bằng những hình ảnh cụ thể và sinh động đã tạo được một ấ tượng độc đáo, mới lạ so với thơ ca cách mạng đương thời và trước đó. xong cái hấp dẫn lớn nhất trong thơ tố hữu là con người chân thành, tâm hồn trong trẻo, nồng nhiệt đã tìm ược mẻợ ợ ợ cáh diợh ợh.

    khi giác ngộ lí tưởng tố hữu đã khẳng định quan niệm mới về lẽ sống. Đó là sự gắn bó hài hòa giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung của mọi người:

    “tôi buộc lòng tôi với mọi người

    Để tình trang trải với muôn nơi”

    Để hồn tôi với bao hồn khổ

    gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

    ộng từ “Buộc” Thể Hiện một ý thức tự nguyện và quyết tâm cao ộ của tố hữu muốn vượt qua giới hạn của cai tôi ca nhân ể Sống chan hòa với mọi người. “buộc” còn có nghĩa là tự mình phải có trách nhiệm gắn bó với cộng đồng. mọi người ở đây là những người lao khổ, những con người cùng chung giai cấp vô sản. từ “trag trải” khiến ta liên tưởng tới tâm hồn của nhà thơ đang trải rộng với cuộc ời: tạo ra khả nĂng ồng cảm sâu xa với hoàn cảnh của từng with người cụ. “gần gũi nhau thêm mạnh khối đời” là tác giả nói đến tinh thần đoàn kết. “Khối ời” là hình ảnh ẩn dụ chỉ một khối người đông ảo c cùng chung một cảnh ngộ, c quarter giành lại quyền sống và quyền ộc lập dân tộc. NHư VậY, toàn bộ khổ thơ trên bằng lối sửng những từ ngữ chynh xác, giàu ẩn ý, ​​nhà thơ đã gửi gắm một can sâu sắc về tưng, tình cảm củm củm củm củm củm củm củm củm c. Đó là tình yêu thương con người của tố hữu gắn với tình cảm hữu ái giai cấp. Nó thể hiện niềm tin của tac giả vào sức mạnh đoàn kết, câu thơ trên cũng là một lời khẳng ịnh: khi cai tôi chan hòa với cai ta, khi ca nhân hòa vào vào vào vào vào va . những câu thơ cũng là biểu hiện nhận thức mới về lẽ sống chan hòa cá nhân và tập thể, giữa cái tôi và cái ta. trong lẽ sống ấy with người tìm thấy niềm vui và sức mạnh. sự thay đổi nhận thức ấy, nó bắt nguồn sâu xa từ sự tự giác ngộ lí tưởng cảu nhà thơ tố hữu.

    “tôi đã là with của vạn nhà

    là em của vạn kiếp phôi pha

    là anh của vạn đầu em nhỏ

    không áo cơm, cù bất cù bơ”

    ở khổ thơ này, nhà thơ tiếp tục ghi nhận những chuyển biến trong nhận thức và hành ộng thể Hiện trong quan hệi với các tầng lớp khác nhau của chung lao. Ở đây, tác giả đã khẳng ịnh tình cảm gắn bó với “vạn nhà” (tôi đã là with của vạn nhà: “vạn nhà” là một tập thân l lan lao lao lao las nghèo khổ, sa sút, vất vả, cơ cực, “vạn ầu em nhỏ” là những em bé lang thang vưởt vưởng nay đy mai đón). tình cảm của tác gải thể hiển qua cách xưng hô: with, anh và em, cho ta thấy tình hữu ái giai cấp, tình yêu thương ruột thịt. Điệp từ “đã là” là một điểm nhấn, nó giúp tác giả thể hiện sâu sắc tình cảm gắn bó của mình với quẻnânkhg nh. tác giả đã xác định mình là một thành viên trong đại gia đình quần chúng lao khổ. tình cảm ấy trở nên cao quý hơn khi ta hiểu ược tố hữu vốn là một trí trí thức tiểu tư sản, cr lối sống ềề cao cai tôi ca nhân, ích kỉ, hẹp hòi. nhà thơ đã vượt qua giai cấp của mình ế ến với giai cấp vô sản với tình cảm chân thành và điều này chứng tỏnh cảm Hóa mạnh mẽ leader cach cach mững tíng.

    với cach sửnge dụng linh hoạt các bút phap tự sự, tình và lãng mạn, sửng linh hoạt và hiệu quả các biện phap , giàu hình ảnh. bài thơ đã thể hiện được một cách sâu sắc, tinh tế sự thay đổi nhận thức, tư tưởng, tình cảm của một thanh niên ưu tú khi được giác ngộ lí tưởng cách mạng và được vinh dự đứng trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng . bài thơ cũng thể hiện những nhận thức mới về lẽ sống, đó là lẽ sống gắn bó hài hòa giữa cái tôi riêng với cái ta cờang cũng như sự chuyển biến sâu sắc của nhà thơ, bài thơ cũng có ý nghĩa mở đầu cho with đường cách mạng, with đường thơ ca của tu. nó là tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng và cũng là tuyên ngôn của nhà thơ chiến sĩ. bài thơ cũng tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật thơ tố hữu, có sự kết hợp hài hòa giữa trữ tình và chính trị, sử dụng nhuần nhuyễn các thủ pháp nghệ thuật quen thuộc của thơ ca truyền thống nhưng giàu hình ảnh và giàu nhịp điệu lời thơ giản dị khiến nó dễ đi vào lòng người đọc.

    6. cảm nhận bài thơ từ ấy học sinh giỏi

    chế lan v vín từng nói “thơ anh là lối thơ lấy cai ường đi toàn ời, lấy cai hơi toàn tập, lấy cai tứ toàn bài là chính … anh là with chim vụ ường bay h ơn l. , tuy vẫn là lông cánh đẹp”. không ai khác, chế lan viên đang nói đến tố hữu – một nhà thơ của lí tưởng cộng sản, một nhà cách mạng yêu nước. thơ ông luôn gắn liền với cach mạng, tiêu biểu lài thơ từ ấy trích tập thơ cùng tên ược ông sáng sáng tac năm 18 tus, nĂm ông ra nhập ảng với ềi

    từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim

    từ ấy” là tên bài thơ, là tên tập thơ cũng là thời điểm trong đời tố hữu. những năm trước cánh mạng là “những ngày bâng khuâng ứng giữa đôi dòng nước, chọn một dòng ể nc trôi” nhưng vào năm ợảl 1938, g. “từ ấy” không con chỉ là thời điểm vô danh trôi chìm trong quên nhớ đời người mà đã trở thành thời khắc thiên liêng ểnthãng . vào thời khắc ấy, trong hồn thi sĩ “bừng nắng hạ”. hình ảnh nắng hạ thật chói chang khác cái nắng nhợt nhạt của mùa xuân, cái nắng hanh của mùa Jue. những tia nắng hạ làm lá thêm xanh, hoa thêm ngát, trái thêm ngọt, đất trời thêm cao. không những vậy, “nắng hạ” trong bài thơ cho ta nguồn sáng rất ấm, rất tươi của tinh thần, của linh hồn. nó làm “bừng” sáng tâm hồn, bừng lên niềm vui, bừng dậy cả nguồn sống, bừng thức cả một miền kí ức thật đẹp đẽ. Ánh sáng ấy chỉ có thể là của mặt trời, đó là sự sống, hơi ấm bao la bất biến của vũ trụ. Đó là ánh sáng của “mặt trời chân lí” là ánh sáng của Đảng.

    niềm vui ấy không hề dừng lại, mà ngày càng tăng lên với các hình ảnh “vườn hoa la”, “tiếng chim ca”, … mởc choc , hương thơm của hoa và những tiếng chim hót ríu rít tràn đầy sức sống. Vẻ ẹp tâm hồn, niềm vui của tac giả đã thoot khỏi ước lệ tượng trưng, ​​nó tươi sáng trẻ trung cor pet bồng bột Say mê của chàng trai xanh Tuổi trẻ Câu thơ với kiểu ịnh nghĩa rất mới mẻt viết bằng cảm xúc dạt dào ménh liệt với các hình ảnh rất cụ thể khiến cho c chom nhận ược niềm vui và mê mê mê mê mê mê mê mê mê mê m.

    nếu khổ thơ thứ nhất cho ta cảm nhận ược niềm vui, sự say mê của tac giả thì ến khổ hai chynh là những nhận thức mới về lẽ sống:

    tôi buộc lòng tôi với mọi người

    Để tình trang trải với muôn nơi

    Để hồn tôi với bao hồn khổ

    gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

    khổ thơ với điệp ngữ kết hợp với nhịp thơ nhanh, trôi chảy, hơi thở liền mạch, giọng thơ sôi nổi thiết tha tràn ầy nhiệt tình nhiệt huyy.

    việc sử dụng ộng từ “buộc” thể hiện một lòng tự nguyện chan hòa lòng mình cùng mọi người, tác giả dường ờng nhưn mìn mìn Đó là những trẻ em Bán dạo, người ở, ầy tờ, những người nông dân khổ cực sớm hôm, … tố hữu với mong mut mumn ồng cảm, xót thương đoàn kết nando n. ” với “khối đời”. có lẽ đó là một lẽ sống lớn, tình cảm lớn với mọi người.

    tiếp tục mạch cảm xúc là những biến chuyển trong tâm hồn thi sĩ và mong muốn tột cùng hòa mình với đời:

    ta đã là with của vạn nhà

    là em của vạn kiếp phôi pha

    là anh của vạn đầu em nhỏ

    không áo cơm, cù bất cù bơ

    khổ thơ cuối là sự suốt hiện của tập thể với các cụm từ chỉ sống lớn “vạn nhà”, “vạn kiếp”, “vạn ầu” và ại từ “ta”, tac giả một l ần ị Gắn bó của mình với mọi người, những người sống nghèo khổ, tổi cao nhưng còn gánh nhiều nỗi cơc cực, những trẻ em thời ấy không cơm Đây là bước chuyển từ cai tôi sag cai ta rõ rệt nhất, tình cảm thay ổi cũng bắt nguồn từ nhận thức về lẽ sống, nó ập ến trong lòng tac giư mưt mốt m ốt m ốt m ANH Sáng Chân Lí Lí Của ảng. ểu ể thể ca.

    với khuynh hướng sử thi, cảm hứng lãng mạn, và chất trữ tình chynh trị sâu sắc, thơ tốu đã trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho những thế hệ hệ hệ hệ hệ and ye and ye and ye and ye and and and me. và bài thơ từ ấy của ông truyền cho ta ngọn lửa, nhiệt huyết và khát vọng tuổi trẻ lớn lao.

    7. cảm nhận của em về bài thơ từ ấy của tố hữu

    tố hữu – một tiếng thơ trữ tình chynh trị xuất sắc của dòng văn học cách mạng việt nam, ông đã thổi tt ơ cách mạn ồn ồn sin lu trẻ với chất giọng đằm thắm dịu ngọt của người dân xứ huế. Bài Thơ từ ấy ược Trích từ pHần Mou lửa của tập thơ cùng tên đã ghi lại những giâ phút says mê của tac giả khi bắt gặp lý tưởng cach mạng. Đó Không chỉ là cảm xúc vui sướng pHấn khởi mà đó còn là pHẩm chất cao ẹp của người chiến sĩng sản muốn hòa nhập cống hi hết mình choc choc ờc ờc ờ

    không phải ngẫu nhiên mà tố hữu đặt tên bài thơ là từ ấy. SAU BAO THÁNG NăM “HOANG MANG KHôNG ịNH TRướC TươNG LAI” THì ếN THÉNG 7 – 1938 NGườI CHIếN Sĩ TRẻ đà Tìm ượC WITH ườNG Lý tưởng cach mạng của cuhc ời Mình. chynh vì thế mà cuộc ời đang tối tăm bỗng hóa thành những bình minh cây xanh nắng dội, tâm hồn đang u tối mù bỗng trở say nơ vn vui t Đó phải chăng chính là cái mốc đánh dấu cho sự trưởng thành trong con người nhà thơ. và đồng thời nó cũng chính là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của ông. từ đây nhà thơ đã tìm được with đường đi cho chính bản thân mình. và cũng từ đây ông sẽ chuyên tâm vào with đường cách mạng với Đảng ấy. nhà thơ không còn phải bâng khuâng đi tìm kiếm lẽ yêu ời yêu cuộc sống này nữa mà từ ấy sẽ mở ra một chân lý một la h</h:n

    “Đâu những ngày xưa tôi nhớ tôi

    bâng khuâng đi tìm lẽ yêu đời

    vẩn vơ theo mãi dòng quanh quẩn

    muốn thoát que ôi thoát chẳng rời”

    ngay từ khổ thơ đầu nhà thơ không thể nào giấu nổi cảm xúc say mê vui sướng của mình khi bắt gặp lý tưởng cách mạng cợng.ng niềm vui sướng ấy rất chân thành và đầy thành kính:

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lý chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

    cái khoảnh khắc nhà thơ bắt gặp lí tưởng cách mạng của Đảng thì trong nhà thơ như có ánh nắng hạ sáng soi. tại sao nhà thơ lại nói so sánh với ánh nắng hạ, là bởi không ánh nắng nào có thể chói chang như ánh nắng mùa hạ. so sánh như thế nhà thơ muốn thể hiện được sức mạnh soi sáng của chân lý cách mạng kia. Lý tưởng cach mạng của ảng ến với người chiến sĩng sản yêu ời nhiệt huyết hăng say ấy có sức sáng soi tâm hồn như xuyên như thấu cả một l. ngày nào tố hữu con bâng khuâng đi kiếm lẽ yêu đời thì bây giờ tâm hồn ấy được xác định một cách chắc chắc ắtn. Ánh sáng chân lý như chói qua tim người chiến sĩ. một lần nữa nhà thơ lại dùng hình ảnh mặt trời để nói đến chân lý ấy. Có thể nói một chân lý mà nhà thơ dùng ến hai hình ảnh mang sức gợi tả đó là nắng hạ và mặt trời ể ể nhằm thể hi ện sức mạnh soi sáng tâm hồn của l. và trong thâm tâm người chiến sĩ ấy thì lý tưởng ấy giờ đây trở thành một chân lý của bản thân mình. không thể giấu nổi sự say mê vui vẻ ấy, tâm hồn của nhà thơ giống như một vườn hoa lá đầy màu sắc. Biện Phapp Thus Sánh ấy khiến chu chung ta thấy ược niềm vui của nhà thơ đang nảy nở giống như một khu vườn tươi tốt ầy màu sắc của nhiều loại cây. không những thế trong khu vườn ấy còn có cả những âm thanh, đó là tiếng chim rộn ràng. tiếng hót ấy hay chính là những khúc nhạc vui tươi réo rắt trong lòng người chiến sĩ khi ella không còn những ngày bâng khuâng kiếm lẽ yêu đ. khu vườn ấy lại còn đậm hương thơm, đó phải chăng là sự thơm thảo của tấm lòng con người muốn cống hiến hết qut mquìc như vậy có thể nói qua khổ thơ đầu ta thấy được niềm vui ngập tràn trong lòng người chiến sĩ khi bắt gặp lý tượng ngcách. niềm vui tràn ngập hân hoan như réo rắt ngân vang tràn đầy khí thế sinh sôi như khu vườn hoa lá nọ.

    sang khổ thơ thứ hai nhà thơ thể thể hiện sự hòa nhập giữa cái tôi cá nhân và cái ta chung:

    “tôi buộc lòng tôi với mọi người

    Để tình trang trải với trăm nơi

    Để hồn tôi với bao hồn khổ

    gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.”

    từ “buộc” ở đây khi nghe thì ta sẽ hiểu là trói buộc nhưng không phải vậy. nếu như nhà thơ dùng với nghĩa trói buộc thì hóa ra ông bị ép buộc à, trong khi ông nhiệt huyết hi vọng cống hiến cho nhân dân đất nư. nhà thơ sử dụng từ “buộc” ở đây nhằm thể hiện sự tự nguyện gắn kết bản thân mình với nhân dân, với mọi ng. cái tôi cá nhân không sống độc lập một mình nữa mà sống gắn kết với nhân dân đồng bào mình. sự gắn kết ấy sẽ làm nên những sợi dây vônh không những đem lại sự đoàn kết của một dân tộc mà nó còn mang ến cho tình cảm ấy trag trải tr ì. tất cả những điều ấy làm nên những tình cảm tốt đẹp của một dân tộc. thi sĩ đồng cảm với những người khốn khổ hơn mình, gần gũi nhau để cho mạnh mẽ vượt qua cuộc sống, cuộc chiến ác liày. nhà thơ bắt gặp lý tưởng cách mạng và cũng từ đó nhà thơ thấy được sự gắn kết với mọi người. “khối đời” thể hiện khối đại đoàn kết dân tộc của ta. tâm hồn người cộng sản ồng điệu với tâm hồn của những con người khổ ể từ đó thấy ược lá lành đùm ủânlá rách

    cũng chính vì lý tưởng soi sáng ấy mà nhà thơ nhận ra ược những tình cảm với mọi người trong cuộc chiến cũng nhưc nàp> s cuộc chiến cũng nhưc nàp>

    “tôi đã là with của vạn nhà

    là em của vạn kiếp phôi pha

    là anh của vạn đầu em nhỏ

    không áo cơm, cù bất cù bơ…”

    BUộC MìnH với nhân dân mọi người tố hữu nhận thức ược mình đã là with của vạn nhà, là anh em của kiếp with người chịu nhiều đau thương már mát. cả những em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ nữa. Điệp từ “là” thể hiện sự khẳng định chắc nịch của nhà thơ về sự nhận thức tình cảm của mình. Các từ “anh”, “em”, “with” là những từ xưng hôt một gia đình kết hợp với những từ chỉ số từ bé ến lớn như “vạn”, “ầu” đy ển ược Trong T, Trong T, trong “nhận thức của tố hữu thì ngoài gia đình nhỏ của mình thì anh cònc cảt ạt ại gia đình lớn đó là tất cảng coni nhựnam tất cả những gia đình trên ất nước, là anh em Trong một ại gia đình. nhà thơ xưng hô như thế và tự nhận thấy trach không chốn nươn n.

    tóm lại khi bắt gặp ược lý tưởng cach mạng của ảng thì tố hữu đã không còn một thời đi kiếm lẽ yêu ời nữa mà anh đã tìm thây ấy cuộc. bài thơ từ ấy như thể hiện được niềm vui sướng của người chiến sĩ bắt gặp lý tưởng cách mạng Đảng. Đồng thời cũng qua đó tố hữu nhận thức được những tình cảm và trách nhiệm với đại gia đình lớn của mình.

    8. cảm nhận bài thơ từ ấy khổ 1

    tố hữu là nhà thơ lớn của việt nam ở ầu thế kỷ xx, làh chim ầu đàn, là la la cờ ầu ca của ông song hành cùng với with đường cách mạng của việt nam, của dân tộc. sự gắn bó ấy đem đến cho thơ ông một vẻ đẹp độc đáo như đóa hoa lớn rực rỡ.

    “từ ấy” nằm trong tập thơ cùng tên, ược sản xuất trong vòng 10 năm từ 1936 ến 1946. Khổ thơ ầu của tac pHẩm thể hiền niềm vui sướng và hạnh phúc vô vô bờn bến bến củ tưởng, lẽ sống của ời mình, khi ông còn băn kho giữa lẽ sống của ời, cảm thấy chán cuộc sống này thì cũng là Lonc tố hữt gặp lý tưởng cộng.

    câu thơ đầu tiên được bắt đầu bằng cụm từ “từ ấy” thể hiện sự đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời chà. Đây là thời điểm tác giả giác ngộ lý tưởng cách mạng, bắt gặp lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, được giác ngộ vào năm 1938 ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi, Đảng là tập thể bao gồm những thanh niên ưu tú nhất của cả nước, nguyện hy sinh và phấn đấu vì sự nghiệp của đất nước và nhân dân.

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lý chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim”

    bài thơ “từ ấy” thuộc phần “Mou lửa” của tập thơ cùng tên, phần thơ ra ời trong không khí sự lãnh đạo của Đảng. lúc này nhà thơ cũng không hoạt động phong trào học sinh, sinh viên ở huế. Bài thơ ra ời vào that 7 năm 1938 GHi Lại những tâm tư, tình cảm của nhà thơ khi ược ứng trong Hàng ngũ của ảng đy là vi ệc vông thiêng liêng liêng liêng liêng lín ự ự ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ niềm xúc động mạnh mẽ.

    khổ thơ mở ra là những cảm nhận vẻ ẹp sâu sắc lý tưởng của cach mạng và tac giả đón nhận nó bằng một tâm hồn tươi trẻ, “từy” ậm giây phút thiêng lêng, sự ki hữu, là bước ngoặt lớn lao cho thanh niên tiểu tư sản trởnh một chiến sĩ cộng sản thay ổ ổi về nh.

    Hoàn cảnh ra ời của bài thơ khi ất nước đang còn trong cảnh chiến tranh, nhân dân lầm than, bịô đô hộ, trước tình hình ấy nhiều thanh n Niên muốn gi , Bơ Vơ, Một Cái Tôi Mặc Cảm, ầu Thai NHầM Thời ại, Dù rất uất hận, đau xót nhưng chưa ủủ dũng khí ể cầm sung, cầm gươm và rồi khi may m ìn ch. thấy được sự hự hứng và niềm vui sướng vô bờ bến của nhà thơ, hòa vào cuộc đấu tranh sinh tử, nhiều gian khổ, hy sinh nhưng rđ. “từ ấy” đã cho nhà thơ thấy cuộc sống ý nghĩa và giây phút thiêng liêng sự nghiệp một hồn thơ.

    trong niềm xúc ộng lớn lao, nhà thơ đãc nhận thức sâu sắc về vẻ ẹp của lý tưởng ảng, ảng cộng sản việt nam ra ời chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ cho dân tộc with ường sống sống sống, đ Đảng vinh quang, nhưng cách ca ngợi Đảng của tố hữu thật đặc sắc.

    dòng thơ thứ hai sử dụng nhiều âm điệu ở âm vực cao, phấn chấn như một tiếng reo, tiếp tục ca ngợi vẻ ẹp lý tưởng cách mạng, không chỉ lando ngurồng ưởp lồng lớng lớngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng. sống đúng đắn, cao cả. khái niệm lý tưởng cách mạng một khái niệm chính trị trừu tượng đã ược nhà thơ cụ thể hóa bằng hình ảnh ẩn dụ rh

    “mặt trời chân lý”, tiếp nối ộng từ “bừng” và từ “chói” ở câu hai ể khẳng ịnh lý tưởng cach mạng nhưng hạ chói lòa, như mặt trời v v ĩtnd, bấtn ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm ộtm. sắc vào lý trí, tình cảm và thấm nhuần vào with tim, khối oc của nhà thơ và nhân dân những with người cần Trong đng nô ượ ược ANH SCNG SCNG RạN ớ ớ ớ ớM. no, tương lai tươi sáng.

    với cach diễn ạt vừa gợi hình vừa gợi cảm, tôn vinh lý tưởng cộng sản, giúp cho bao nhiêu người ược sáng mắtò, sng khẳng ịnh bản chất cao ẹ , bó lột, thống khổ, chỉ cho họ with ường sống ý nghĩa nhất.

    qua cách thể hiện sáng tạo, hai câu thơ còn mang hàm ý: với dân tộc việt nam, với tầng lớp trí thức, thanh niên trẻ những năm5. 4,. chan lý hai câu thơ còn diễn tả sực sinh mạnh mẽ của một tâm hồn tươi trẻ khi ược mặt trời lý tưởng soi rọi, chỉi lối, niềm vui tràn ngập trong lòng, ngs nức, di m.

    “hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim”

    với pHép so sánh ộc đáo, ầy thi vị nhà thơ đã làm cho thế giới tinh thần, hồn thơ tươi trẻ tràn ầy nhiệt huysết, and ời ờn “h Hot. lý tưởng, nguồn sống mãnh của mặt trời cách mạng tác ộng vào tâm hồn nhà thơ, tạo ra sự biến ổi sâu sắc.

    Trước khi bắt gặp lý tưởng cach mạng, người thanh n Niên trí thức trẻ này sống một cach buồn bã, ảm ạm, lụi tàn như mảnh vườn Trong Mạng cuộc sống lẫn tâm hồn của nhà thơ như một mảnh hồn thơ ầy hương sắc giữa mùa xuân, mang ến nguồn sinh lực dồi dào cho biết bao tâm hồn trung, nguyt. cuộc sống của họ có lý tưởng thật âm sắc, đượm hương.

    This , niềm vui, niềm hạnh phúc vô hạn trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng. Có thể nói mặt trời chân lý đã xua so những bong đêm u am, mở ra một tương lai tươi sáng, vẫy gọi bao tâm hồn hăm hởc vào ời vớt cả goes and v and goes and v and v and goes and v and goes and v and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and goes and v and v and v and v and be and v and be. Với nhà thơ đâu phải chuyện của nhận thức, của lý trí mà còn là chuyện của tình cảm, trai t Vimn có sức sống cuốn hút khiến cho nhữngoh n Niên trín tríc trẻc trẻc trẻc trẻ đời theo Đảng.

    khổ thơ vừa hay về nội dung và ẹp về hình thức, ngôn ngữ, hình ảnh thơ sáng tạo ẹp ẽ, cảm xúc thơn thành mãnh ng liệt quang vinh. qua đoạn thơ nhà thơ đã giúp chung ta nhận thức sâu sắc hơn về lý tưởng cach mạng chính là lẽ sống, with ường sống đUng ắn của cả dân tộc tộc, kh ổ tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt củ tt tt củ tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt mê của triệu triệu trái tim hướng về ề ề ảng vưảng, hư mạng.

    9. cảm nhận của anh chị về tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện trong đoạn thơ từ ấy

    tố hữu là nhà thơ lớn trong thời đại chúng ta. với ông, with đường cách mạng cũng là with đường thơ. năm 1938, mới 18 tuổi, nhà thơ được vinh dự trở thành người chiến sĩ cộng sản của Đảng. Bài thơ “từ ấy” vang lên như một tiếng reo vui thể hiền niềm vui sướng tự hào của một Thanh Niên học Sin yêu nước bắt gặp ang sáng chủ nghĩa mác – lênin.

    khổ thơ mở đầu cất lên như một lời hát say mê, nồng nàn, vần thơ tràn ngập ánh sáng:

    “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

    mặt trời chân lí chói qua tim

    hồn tôi là một vườn hoa lá

    rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

    “từ ấy”, là từ thuở ấy (9-1938), nhà thơ vui sướng, hân hoan chào đón “mặt trời chân lí chói qua tim”. giữa những năm tháng nô lệ, lầm than, tủi nhục, người chiến sĩ trẻ cảm thấy được hồi sinh “bừng nắng hạ”. “mặt trời chân lí” là hình ảnh ẩn dụ rất sáng tạo nói về ánh sáng chủ nghĩa mác – lenin. lí tưởng cách mạng, lí tưởng cộng sản chủ nghĩa soi sáng nhận thức, mở mang tâm hồn trí tuệ, làm cho cuộc đời đầy sắc màu. lòng “tôi” và with đường cách mạng “bừng nắng hạ” chói chang, ấm áp. trái tim “tôi” có “mặt trời chân lí chói qua…”. Ánh sáng chủ nghĩa mác – lênin soi rọi vào tâm hồn. DướI ANH Sáng Lít Tưởng, Tâm Hồn “ẹP Biết Bao, Dào dạt sức sống như một vườn xuân rực rỡ trong Muôn sắc màu” hoa la la “, ngào ngạt” ậm “hươn” rộng. Sáng tạo hình ảnh ẩn dụ, then Sánh, tố hữu đã chọn lọc một số từ có giá trị gợi tả và biểu cảm ặc sắc (bừng, chói, ậm, rộn) ể ca ngợi lead. chủ nghĩa mác – lênin, nhà thơ xứ huế có nhiều vần thơ độc đáo, đậm đà:

    “khi ta đã di mùi hương chân lí

    Đời đắng cay không một chút ngọt bùi

    Đời đau buồn không một tiếng cười vui

    Đời đen tối phải đi tìm ánh sáng”

    (“như những with tàu” – 1938)

    có thể nói, tố hữu là nhà thơ viết hay nhất về lí tưởng cách mạng bằng bút pháp lãng mạn tuyệt đẹp. Ánh sáng của chủ nghĩa mác – lênin thật vô cùng kì diệu. “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” (aragông – pháp). yêu nước mà bắt gặp chủ nghĩa cộng sản. chủ nghĩa cộng sản đã giác ngộ tinh yêu giai cấp. khổ thơ thứ hai nói lên sự gắn bó với mọi người “,” với trăm nơi “với bao hồn khổ” với giai cấp “và nhân dân lao ộng nghèo khổ đang bị ế ế ế ế

    “tôi buộc lòng tôi với mọi người

    Để tình trang trải với trăm nơi

    Để hồn tôi vời bao hồn khổ

    gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.

    người chiến sĩ trẻ, người thanh niên cộng sản trên with ường cach mạng quyết tâm chiến ấu và hi sin they mạnh khối đời”.

    hơn bao giờ hết, cái tôi đã chan hòa trong cái ta rộng lớn. thân thiết và yêu thương, tự giác và tự nguyện, đông ảo và rộng lớn: “là with của vạn nhà”, “là em của vạn kiếp pHôi pha”, “là anh của vạn ầu em số từ “vạn” được điệp lại ba lần làm cho lời ước nguyện thiết tha chân thành, thấm thía xúc động:

    “tôi đã là with của vạn nhà

    là em của vạn kiếp phôi pha

    là anh của vạn đầu em nhỏ

    không áo cơm cù bất cù bơ”.

    nhà thơ đã có một cách nói rất truyền cảm về tình yêu giai cấp, tình yêu nhân dân. trái tim nhân ái cộng sản chủ nghĩa sáng bừng lên dưới “mặt trời chân lí”, dưới ánh sáng của niềm tin, ánh sáng của cách mạng.

    tố hữu đã sáng tạo nên những vần thơ giàu hình tượng và nhạc điệu ểể ca ngợi lí tưởng cach mạng và tình yu giai cấp, tình yêu nhân ân. tình cảm cao đẹp ấy được thể hiện một cách chân thành và say mê. “từ ấy” là tiếng lòng của một hồn thơ đẹp, trẻ trung đã trở thành tiếng hát của hàng triệu with người hướng về Đảng vàngcách. Ọc “từ ấy” ta càng cảm thấy một cach sâu sắc lời tâm sự của tốu hữu: “lòng tôi vui sướng vông cùng khi cảm thấy sáng của chủa nghĩa mác – lênin râe t.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *