Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận 14 câu đầu bài thơ Tây Tiến (Dàn ý 5 mẫu) Cảm nhận về bài thơ Tây Tiến khổ 1

cảm nhận 14 câu ầu bài thơ tây tiến của quang dũng không chỉ giúp các em lớp 12 có thêm những ý tưởng cho bài viết củ m. như lòng tự hào của quang dũng đối với một thời để nhớ. Ể Viết Bài cảm nhận tây tiến đoạn 1 hay đòi hỏi các em pHải nắm vững nội dung kiến ​​thức văn bản cũng như có kĩ nĂng viết bài văn phân tích tac pH pH pH pH pH pH pH pH pH

với 5 bài cảm nhận 14 câu ầu bài thơ tây tiến dưới đy của download.vn sẽ giúp các bạn học sinh có cr thêm nhiều gợi ý tham khảo từ đt vật vậng crocc crocc crocc crocc croc. bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn phân tích bài thơ tây tiến.

dàn ý cảm nhận 14 câu đầu bài thơ tây tiến

1. mở bài: giới thiệu tác giả quang dũng và bài thơ tây tiến

Xem thêm: Phân tích 14 câu thơ đầu bài thơ tây tiến

– dẫn dắt vào đoạn 1 của bài thơ: Đoạn đầu của bài tây tiến thể hiện một thời kháng chiến gian khổ, hào hùng của qun

2. thanks bài

2.1 ký ức về núi rừng tây bắc và đoàn quân tây tiến

– “sông mã”, “tây tiến” đều như trở thành những người thân thương ruột thịt mà quang dũng dành trọn tình cảm nhớ thư>ơng.

– “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ lạ lùng của những người lính từ phố thị.

=> núi rừng tây bắc đã khắc vào tâm hồn của họ những kỷ niệm không bao giờ quên, ồng thời cũng là nỗi trống trảl ảl ải, ồng lải <.

2.2 hình ảnh núi rừng tây bắc và con đường hành quân gian khổ của những người lính

– “sài khao”, “mường lát” là những địa danh gợi nhắc về địa bàn hoạt động của binh đoàn tây tiến, mở rộng sang/p> bian khôth trong

– nỗi nhớ ở đy dường như dàn trải khắp vùng không gian rộng lớn, mỗi một nơi bước chch tac giả đi qua, ông ều dành những tình cảm à ặng ặng ặng ặng ặng ặng ặ /p>

– những kỷ niệm nhỏ như sự “mỏi” sau chặng hành quân, ngọn đuốc hoa bập bùng trong đêm tối ều chứng minh nỗi ợoc nhớin la

– gợi sự hiểm trở của núi rừng tây bắc, sự vất vả và những nỗ lực kiên cường của người lính chiến khi hành quân.

– “sung ngửi trời” là hình ảnh nhân hóa thú vị, thể hiện tâm hồn lãng mạn, hồn nhiên và hài hước của người lính chiến trong.

– “nhà ai pha luông mưa xa khơi” là vẻ ẹp của sự sống, sự thi vị lãng mạn giữa núi rừng hoang vu, gợi sự bình yên, chố chống d

2.3 hình ảnh người lính và kỷ niệm tình quân dân

– hai câu thơ “anh bạn… quên đời”:

  • niềm xót xa cùng với sự cảm phục tinh thần hy sinh của quang dũng dành cho đồng đội.
  • – bốn câu kết đoạn: “chiều chiều… nếp xôi”

    • vẻ oai linh, hùng vĩ của noui rừng tây bắc với kết cấu thơ tân kỳ, dùng ộng từ mạnh, thêm vào đó là sự nguy hiểm rình rập nơi rừng thú ộc. >
    • Sự Bừng tỉnh khỏi kỷ niệm của tac giả, quay vền hện thực với nỗi nhớ tha thiết, nồng nàn, nhớ tình quân dân ấm nồng với nắm xôi, hươnng ng.

      3. kết bài

      3.1 giá trị nội manure

      – đoạn thơ 14 câu tái hiện riqu nét thiên nhiên con người tây bắc, trên nền thiên nhiên những người lính tây tiến hiện lên, biệng lên

      3.2 giá trị nghệ thuật

      – NGHệ Thuật tương phản và cường điệu, cach sửng từ lay gợi hình, gợi cảm ể ể khắc họa một bức traph giàu màu sắc, ường ném.

      – bút pháp hiện thực kết hợp với cảm hứng lãng mạn; chất họa kết hợp với chất nhạc => dựng lại with đường hành quân giữa núi rừng tây bắc hiểm trở, khắc nghiệt, hùng vĩ và thơ mộng.

      • nghệ thuật hài thanh: tác giả sử dụng câu thơ nhiều thanh trắc tạo nên sự trắc trở.
      • thơ mộng, trữ tình: với các từ ngữ độc đáo, ấn tượng: “hoa về” chứ không phải “hoa nở”; “đêm hơi” chứ không phải “đêm sương”.
      • cảm nhận 14 câu đầu bài thơ tây tiến – mẫu 1

        tây tiến lài thơ tiêu biểu nhất của hồn thơ của quang dũng và là một trong những bài thơ there Với sự kết hợp tài tình giữa Bút phap hiện thực và cảm hứng lãng mạn, bài thơ đã khắc hoạ chân thực cuộc sống và chiến ấu ầy gian khổ, sự hyh anh anh nh nh n, và và và v. tây tiến. bức chân dung người lính tây tiến oai hùng, lẫm liệt hiện lên rõ ràng qua 14 câu thơ đầu của bài thơ.

        bài thơ được viết năm 1948, lúc cuộc kháng chiến chống pháp của quân và dân ta gặp muôn vàn khó khăn. Không những phải chiến ấu nơi rừng no hiểm trở, người linh tây tiến còn pHải ối diện với sự thiếu thốn vềen quân trag, quân dụng, lương thực v. THế NHưNG, BằNG TấT Cả SứC MạNH CủA Lý tưởng yêu nước, người linh đã kiên cường bám trụ ịa bàn, sống lạc quan tin tưởng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. tất cả được quang dũng ghi nhận trong bài thơ vừa hào hùng vừa hết sức bi tráng.

        sự kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn và bút phap hiện thực đã tạo ra chất bi tráng rất ặc biệt cho 14 câu thơ ầu bài thơ, đem ến những màu sắc và âm , mất mát của người chiến sỹ tây tiến. cảm hứng chủ ạo của bài thơ là nỗi nhớ: nhớ ồng ội thân Ye, nhớ đ manàn binh tây tiến, nhớ bản mường và núi rừng miền tây, nhớ ệ ệ …………………………………… ………………. mang:

        “sông mã xa rồi tây tiến ơi !nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”.

        nói về nỗi nhớ ấy, bài thơ đã ghi lại hào khí lãng mạn của tuổi trẻ việt nam, của “bao chiến sĩ anh hùng” trong buỺi ầỿ vông chi hai câu thơ đầu nói lên nỗi nhớ, nhớ miền tây, nhớ núi rừng, nhớ dòng sông mã thương yêu.

        Đã “xa rồi” nên nỗi nhớ không thể nào nguôi được, nhớ da diết đến quặn lòng, đó là nỗi nhớ “chơi vơi”. tiếng gọi “tây tiến ơi” vang lên tha thiết như tiếng gọi người thân yêu. từ cảm “ơi!” Bắt vần với từ lay “chơi vơi” tạo nên âm hưởng câu thơ sâu lắng, bồi hồi, ngân dài, từ lòng người vọng vào thời gian nĂm thang, lan rộng lan xa trong kheyg gian. hai chữ “xa rồi” như một tiếng thở dài ầy thương nhớ, hô ứng với điệp từ “nhớ” trong câu thơ hai thển một tâm tình ẹp của ngườn binh binh tến t ôm t ô . . sau tiếng gọi ấy, biết bao hoài niệm về một thời gian khổ hiện về trong tâm tưởng.

        “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏimường whistle về trong đêm hơidốc lên khúc khuỷu dốc thĂm thẳmheo wet

        các tên bản, tên mường: sài khao, mường whit oh oh hút, hoang dã, thâm sơn cùng cốc,… nó gợi trí tò mò và háo hức của những chàng trai “từ thuở mang gươm đi giữ nước – ghìn năm thưng”. Đoàn binh hành quân trong sương mù giữa núi rừng trùng điệp

        bao núi cao, đèo cao, dốc thẳng dựng thành phía trước mà các chiến sĩ tây tiến phải vượt qua. dốc lên thì “khúc khuỷu” gập ghềnh, dốc xuống thì “thăm thẳm” như dẫn đến vực sâu. Các từ lay: “Khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” ặc tả gian khổ, gian truân của nẻo ường hành quhiến ấu: “dốc lên khúc khuỷu, dốc the ốm – thút.!” sương cao vút. của người chiến sĩ chiếm lĩnh mọi tầm cao mà đi tới “khó khăn nào cũng vượt qua – kẻ thù nào cũng đánh thắng!

        thiên nhiên núi đèo xuất hiện như để thử thách lòng người: “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”. hết lên lại xuống, xuống thấp lại lên cao, đèo nối đèo, dốc tiếp dốc, không dứt. câu thơ ược tạo thành hai vế tiểu ối: “ngàn thước lên cao // ngàn thước xuống”, hình tượng thơ cân xứng hài hòa, cảnh tượng no rừng hùng nĩ ượ ặ ặ ặ ặ ượ ượ . nhà thơ – chiến sĩ.

        có cảnh đoàn quân đi trong mưa: “nhà ai pha luông mưa xa khơi”. Câu thơ ược dệt bằng những thanh bằng lín tiếp, gợi tả, sự êm dịu, tươi már của tâm hồn những người lynh trẻ, Trong gian khổ vẫn lạc quan yêu ời. Trong màn mưa rừng, tầm nhìn của người chiến binh tây tiến vẫn hướng về những bản mường, những Mái nhà dân hiền lành và yêu thương, nơi mà mà các s ữ .

        gian khổ không chỉ là núi cao dốc thẳm, không chỉ là mưa lũ thc ngàn mà còn có tiếng gầm của cọp beo nơi rừng thing nước à ộang ộc, nơ

        “chiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm mường hịch cọp trêu người”

        “chiều chiều …” rồi “đêm đêm” nhưng âm thanh ấy, “thc gầm thét”, “cọp trêu người”, luôn khẳng ịnh cái bí mật, cái uy lờp.ủp ủp khng khi chất hào sảng trong thơ quang dũng là lấy ngoại cảnh núi rừng miền tây hiểm nguy để tô đậm và khắc họa chí khí anh hùng củna quna mỗi vần thơ đã để lại trong tâm trí người đọc một ấn tượng: gian nan tột bậc mà cũng can trường tột bậc! Đoàn quân vẫn tiến bước, người nối người, băng lên phía trước. uy lực thiên nhiên như bị giảm xuống và giá trị con người như được nâng cao hẳn lên một tầm vóc mới. quang dũng cũng nói đến sự hy sinh của đồng đội trên những chặng đường hành quân vô cùng gian khổ:

        “anh bạn dãi dầu không bước nữagục lên sung mũ bỏ quên đời…”

        hiện thực chiến tranh xưa noy vốn như thế! sự hy sinh của người chiến sĩ là tất yếu. xương máu đổ xuống để xây đài tự do. vần thơ nói đến cái mất mát, hy sinh nhưng không chút bi luỵ, thảm thương.

        hai câu cuối đoạn thơ, cảm xúc bồi hồi tha thiết. như lời nhắn gửi của một khúc tâm tình. như tiếng hát của một bài ca hoài niệm, vừa bâng khuâng, vừa tự hào:

        “nhớ ôi tây tiến cơm lên khóimai châu mùa em thơm nếp xôi”

        Tham khảo: Thơ Về Tình Mẫu Tử Hay ❤️️ Thơ Ý Nghĩa Thiêng Liêng

        “nhớ ôi!” tình cảm dạt dào, đó là tiếng lòng của các chiến sĩ tây tiến “đoàn binh không mọc tóc”. câu thơ đậm đà tình quân dân. hương vị bản mường với “cơm lên khói”, với “mùa em thơm nếp xôi” có bao giờ quên? hai tiếng “Mùa em” là một Sáng tạo ộc đao về ngôn ngữ thi ca, nó hàm chứa bao tình thương nỗi nhớ, điệu thơ trở nên uyển chuyển, mềm mại, tình thơ thơ nên ấm ấm ấm. cũng nói về hương nếp, hương xôi, về “mùa em” và tình quân dân, sau này chế lan viên viết trong bài “tiếng hát con tàu”:

        “anh nắm tay em cuối mùa chiến dịchvắt xôi nuôi quân em giấu giữa rừngĐất tây bắc tháng ngày không có lịchbữa xôi đầu còn hừ/

        “nhớ mùi hương”, nhớ “cơm lên khói”, nhớ “thơm nếp xôi” là nhớ hương vị núi rừng tây bắc, nhớ tình nghĩa, ớ nghứ ca. p>

        mười bốn câu thơ trên đây là phần đầu bài “tây tiến”, một trong những bài thơ hay nhất viết về người lính trong 9 năm kháng chiᑻ. BứC Tranh Thiên nhiên hành trang, Trên đó nổi bật lên hình ảnh chiến sĩ can trường và lạc quan, đang dấn thân vàou lửa với ni ềm kiêu hãnh “nđn trường … ng … …………………………………………………… Đoạn thơ ể lại một dấu ấn ẹp ẽ về thơ ca kháng chiến mà sự thành công, là kết hợp hài hoà giữa khuynh hướng sử cảm hứng lãng mạn. nửa thế hệ đã trôi qua, bài thơ “tây tiến” của quang dũng ngày một thêm ý nghĩa.

        cảm nhận khổ 1 tây tiến – mẫu 2

        tây tiến lài thơ tiêu biểu nhất của hồn thơ quang dũng và là một trong những bài thơ there Với sự kết hợp tài tình giữa Bút phap hiện thực và cảm hứng lãng mạn, bài thơ đã khắc hoạ chân thực cuộc sống và chiến ấu ầy gian khổ, sự hyh anh anh nh nh n, và và và v. tây tiến. bức chân dung người lính tây tiến oai hùng, lẫm liệt hiện lên rõ ràng qua 14 câu thơ đầu bài thơ.

        bài thơ được viết năm 1948, lúc cuộc kháng chiến chống pháp của quân và dân ta gặp muôn vàn khó khăn. Không những phải chiến ấu nơi rừng no hiểm trở, người linh tây tiến còn pHải ối diện với sự thiếu thốn vềen quân trag, quân dụng, lương thực v. THế NHưNG, BằNG TấT Cả SứC MạNH CủA Lý tưởng yêu nước, người linh đã kiên cường bám trụ ịa bàn, sống lạc quan tin tưởng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. tất cả được quang dũng ghi nhận trong bài thơ vừa hào hùng vừa hết sức bi tráng.

        sự kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn và bút phap hiện thực đã tạo ra chất bi tráng rất ặc biệt cho 14 câu thơ ầu bài thơ, đem ến những màu sắc và âm , mất mát của người chiến sĩ tây tiến. cảm hứng chủ ạo của bài thơ là nỗi nhớ: nhớ ồng ội thân Ye, nhớ đ manàn binh tây tiến, nhớ bản mường và núi rừng miền tây, nhớ ệ ệ …………………………………… ………………. mang:

        “sông mã xa rồi tây tiến ơi !nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”.

        nói về nỗi nhớ ấy, bài thơ đã ghi lại hào khí lãng mạn của tuổi trẻ việt nam, của “bao chiến sĩ anh hùng” trong buỺi ầỿ vông chi hai câu thơ đầu nói lên nỗi nhớ, nhớ miền tây, nhớ núi rừng, nhớ dòng sông mã thương yêu.

        Đã “xa rồi” nên nỗi nhớ không thể nào nguôi được, nhớ da diết đến quặn lòng, đó là nỗi nhớ “chơi vơi”. tiếng gọi “tây tiến ơi” vang lên tha thiết như tiếng gọi người thân yêu. từ cảm “ơi!” Bắt vần với từ lay “chơi vơi” tạo nên âm hưởng câu thơ sâu lắng, bồi hồi, ngân dài, từ lòng người vọng vào thời gian nĂm thang, lan rộng lan xa trong kheyg gian. hai chữ “xa rồi” như một tiếng thở dài ầy thương nhớ, hô ứng với điệp từ “nhớ” trong câu thơ hai thển một tâm tình ẹp của ngườn binh binh tến t ôm t ô . . sau tiếng gọi ấy, biết bao hoài niệm về một thời gian khổ hiện về trong tâm tưởng.

        “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏimường whistle về trong đêm hơidốc lên khúc khuỷu dốc thĂm thẳmheo wet

        các tên bản, tên mường: sài khao, mường whit oh oh hút, hoang dã, thâm sơn cùng cốc,… nó gợi trí tò mò và háo hức của những chàng trai “từ thuở mang gươm đi giữ nước – ghìn năm thưng”. Đoàn binh hành quân trong sương mù giữa núi rừng trùng điệp

        bao núi cao, đèo cao, dốc thẳng dựng thành phía trước mà các chiến sĩ tây tiến phải vượt qua. dốc lên thì “khúc khuỷu” gập ghềnh, dốc xuống thì “thăm thẳm” như dẫn đến vực sâu. Các từ lay: “Khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” ặc tả gian khổ, gian truân của nẻo ường hành quhiến ấu: “dốc lên khúc khuỷu, dốc the ốm – thút.!” sương cao vút. của người chiến sĩ chiếm lĩnh mọi tầm cao mà đi tới “khó khăn nào cũng vượt qua – kẻ thù nào cũng đánh thắng!

        thiên nhiên núi đèo xuất hiện như để thử thách lòng người: “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”. hết lên lại xuống, xuống thấp lại lên cao, đèo nối đèo, dốc tiếp dốc, không dứt. câu thơ ược tạo thành hai vế tiểu ối: “ngàn thước lên cao // ngàn thước xuống”, hình tượng thơ cân xứng hài hòa, cảnh tượng no rừng hùng nĩ ượ ặ ặ ặ ặ ượ ượ . nhà thơ – chiến sĩ.

        có cảnh đoàn quân đi trong mưa: “nhà ai pha luông mưa xa khơi”. Câu thơ ược dệt bằng những thanh bằng lín tiếp, gợi tả, sự êm dịu, tươi márong tâm hồn những người lynh trẻ, trong gian khổ vẫn lạc quan yêu ời. Trong màn mưa rừng, tầm nhìn của người chiến binh tây tiến vẫn hướng về những bản mường, những Mái nhà dân hiền lành và yêu thương, nơi mà mà các s ữ .

        gian khổ không chỉ là núi cao dốc thẳm, không chỉ là mưa lũ thc ngàn mà còn có tiếng gầm của cọp, beo nơi rừng thing nước Ỻnvu>

        “chiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm mường hịch cọp trêu người”

        “chiều chiều …” rồi “đêm đêm” nhưng âm thanh ấy, “thc gầm thét”, “cọp trêu người”, luôn khẳng ịnh cái bí mật, cái uy lờp.ủp ủp khng khi chất hào sảng trong thơ quang dũng là lấy ngoại cảnh núi rừng miền tây hiểm nguy để tô đậm và khắc họa chí khí anh hùng củna quna mỗi vần thơ đã để lại trong tâm trí người đọc một ấn tượng: gian nan tột bậc mà cũng can trường tột bậc! Đoàn quân vẫn tiến bước, người nối người, băng lên phía trước. uy lực thiên nhiên như bị giảm xuống và giá trị con người như được nâng cao hẳn lên một tầm vóc mới. quang dũng cũng nói đến sự hy sinh của đồng đội trên những chặng đường hành quân vô cùng gian khổ:

        “anh bạn dãi dầu không bước nữagục lên sung mũ bỏ quên đời…”

        hiện thực chiến tranh xưa noy vốn như thế! sự hy sinh của người chiến sĩ là tất yếu. xương máu đổ xuống để xây đài tự do. vần thơ nói đến cái mất mát, hy sinh nhưng không chút bi luỵ, thảm thương.

        hai câu cuối đoạn thơ, cảm xúc bồi hồi tha thiết. như lời nhắn gửi của một khúc tâm tình. như tiếng hát của một bài ca hoài niệm, vừa bâng khuâng, vừa tự hào:

        “nhớ ôi tây tiến cơm lên khóimai châu mùa em thơm nếp xôi”

        Tham khảo: Thơ Về Tình Mẫu Tử Hay ❤️️ Thơ Ý Nghĩa Thiêng Liêng

        “nhớ ôi!” tình cảm dạt dào, đó là tiếng lòng của các chiến sĩ tây tiến “đoàn binh không mọc tóc”. câu thơ đậm đà tình quân dân. hương vị bản mường với “cơm lên khói”, với “mùa em thơm nếp xôi” có bao giờ quên? hai tiếng “Mùa em” là một Sáng tạo ộc đao về ngôn ngữ thi ca, nó hàm chứa bao tình thương nỗi nhớ, điệu thơ trở nên uyển chuyển, mềm mại, tình thơ thơ nên ấm ấm ấm. cũng nói về hương nếp, hương xôi, về “mùa em” và tình quân dân, sau này chế lan viên viết trong bài “tiếng hát con tàu”:

        “anh nắm tay em cuối mùa chiến dịchvắt xôi nuôi quân em giấu giữa rừngĐất tây bắc tháng ngày không có lịchbữa xôi đầu còn hừ/

        “nhớ mùi hương”, nhớ “cơm lên khói”, nhớ “thơm nếp xôi” là nhớ hương vị núi rừng tây bắc, nhớ tình nghĩa, ớ nghứ ca. p>

        qua 14 câu thơ đầu bài thơ tây tiến là một trong những bài thơ hay nhất viết về người lính trong 9 năm kháng chiến chống pháp. BứC Tranh Thiên nhiên hành trang, Trên đó nổi bật lên hình ảnh chiến sĩ can trường và lạc quan, đang dấn thân vàou lửa với ni ềm kiêu hãnh “nđn trường … ng … …………………………………………………… Đoạn thơ ể lại một dấu ấn ẹp ẽ về thơ ca kháng chiến mà sự thành công, là kết hợp hài hoà giữa khuynh hướng sử cảm hứng lãng mạn. nửa thế hệ đã trôi qua, bài thơ “tây tiến” của quang dũng ngày một thêm ý nghĩa.

        cảm nhận khổ 1 bài thơ tây tiến – mẫu 3

        tây tiến ược xem là ứa with ầu lòng tráng kiện vài hoa của quang dũng và của cả nền thơ khang chiến của văc việt nam, ặc biệt là của nhá nhá ầt. những chàng thư SINH ÁO TRắNG, RờI Bỏ BUTI MựC XANH LêN ườNG đI CHIếN ấU Vì Lòng yêu tổ quốc, quê hương tha thiết, vì nền hòa bình của dân tộc, họi đi đi nét lãng mạn, hào hoa của lớp trẻ tri thức hà nội. Điều ấy đã được nhà thơ quang dũng tái hiện một các xuất sắc trong bài thơ tây tiến bằng ngòi bút phóng khoáng, hồn hậu và mất. với khổ thơ đầu, nhà thơ đã hướng về nội tâm của người lính chiến, cũng chính là bản thân tác giả với những nỗi nhớ tha thiết miền đất tây bắc và vẻ đẹp vượt vượt lên khó khăn gian khổ của người lính tây tiến.

        quang dũng quê ở đan phượng, hà tây (nay là hà nội), ông là một nGhệ sĩ đa tài, vừa là nhạc sĩ, vừa là họa sĩ chynh vì vế ông rất giàu chất nhạt v. quang dũng còn là một người lynh ưu tú, tham gia nhiều chiến trường khác nhau, nữn những vần thơ vớng về người lính rất chân và sống ộng, vớng về người lính rất chân và sống ộng, vớng về ngườnnh rất chân và sống ộng , vớng sứm. : phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa. binh đoàn tây tiến được thành lập vào đầu năm 1947, thành phần chủ yếu là những thanh niên hà thành, nhận nhiệm vụ phối hợp với bộ đội lào để bảo vệ biên giới việt- lào, đánh tiêu hao lực lượng quân đội pháp. ỊA Bàn Hoạt ộng trải rộng suốt từ vùng sơn la, hòa bình, ến sầm nứa (lào), rồi vòng về về về vềng pHía tây Thanh Hóa, Phải Hành Quilla Tây Tây tiến Sáng tac cu tưởng lại về những ngày tháng ở binh đoàn tây tiến. Ban ầu có tên là nhớ tây tiến, sau ổi thành tây tiến, một nhan ề hàm súc, cô ọng, nhưng vẫn thể hiển rõ ràng cảm xúc chủ ạo của bài thơ l ỗn nh. cảm hứng bao trùm bài thơ là cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi trang.

        nỗi nhớ về một tây bắc dữ dội, được thể hiện trong 14 câu thơ đầu.

        “sông mã xa rồi tây tiến ơi!……..mai châu mùa em thơm nếp xôi”

        hai câu thơ ầu “Sông mã xa rồi tây tiến ơi!/” nhớ vềng num, nhớ chơi vơi ”, gợi lên những nỗi nhớ, nỗi thương dâng trào về một thời đ . lời gọi “tây tiến ơi” rất tha thiết khắc khoải, tây tiến không chỉ là một cai tên mà dường như nó đã trở thành thành ngườth ƌ ƌ quang dũng gọi tên “ cũng là hiện thân tiêu biểu của vùng rừng núi tây bắc. Trên quãng ường hành quân, dòng sông ấy không chỉ là một ịa danh trên bản ồ ịa lý mà đã trở thrành người bạn, người tri kỷ, là chứng nhâ ị ử đ đ đ đ đ đ đ ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử người lính chiến trong suốt cuộc trường chinh. thế nên trong nỗi nhớ của quang dũng, trước hết là nhớ về binh đoàn tây tiến thân yêu, sau là về tây bắc với dòng sông mã and với dòng sông mã. không chỉ có như vậy, trong ấn tượng, trong nỗi nhớ của nhà thơ còn có hình ảnh của rừng núi, đó là nỗi nhớ lỡ ng! bởi với người linh xuất thân từ pHố thị, thì hình ảnh rừng noui tây bắc hết sức lạm, đã ể ể ể Lại những ấn tượng sâu sắc Trong lòng người linh chiến. quang dũng hai lần nhắc chữ “nhớ”, nhằm nhấn mạnh nỗi nhớ đang khắc khoải trong tâm hồn, ặc biệt “nhớ chơi vơi” lại là một cach diễn tả nhớ rất riêng. Đó là cảm giác, trơ trọi, hụt hẫng, chông chênh trong một nỗi hoài ni ệm xa xôi, bởi tây bắc đã xa lắm rồi, một tây bắc ầy sương mù, mây vờnng, h hohnh, h hohnh, h hahnh, h hahnh, h hahnh hohnh, h hohng, h hohnh, h hohnh, h hohnh, hoi. .

        nếu như 2 câu thơ ầu là nỗi nhớ bao trùm thì ở 12 câu thơ tiếp nỗi nhớ ấy đã ược nhà thơ khắc sâu qua nhiều kỷ niệm ấn tượng. Đầu tiên là nỗi nhớ về sài khao, mường lát trong, “sài khao sương lấp đoàn quân mỏi/mường lát hoa về trong đêm hơi”. Hai ịa Danh đã Gợi nhắc về những ịa bàn hoạt ộng của đoàn quân tây tiến, từ đó kéo ra các không gian rộng lớn khác xuyên suốt cả bài thơ như pha luông, mường hị thơ dàn trải dài khắp chiều không gian, mỗi nơi mà nhà thơ từng bước chân đi qua thì tâm hồn nhà thơ ều cảm thấy and thương gắn bó, trích lời chếi lan víên “n nam. Cho rừng tây bắc ều đã trở thành một kh niệm khắc sâu vào trong tâm khảm của nhà thơ kan th ể phai mờ .

        hình ảnh “sương lấp đoàn quân mỏi” vốn gợi hình ảnh đoàn quân tây tiến trở vềng mường whist là vẻ đẹp đông đảo, đoàn kết của người lính chiến. CảM GIÁC “MỏI” hiện diện trong gân cốt người linh chiến, dường như vẫn còn như mới trong tâm hồn quang dũng, đi ấy càng chứng tỏ nhớ nhớ sâu sâuc c c c c. càng to lớn bấy nhiêu, nhớ kỹ đến cả cái “mỏi” hành quân xa! “MườNG whom quân mịt mờ trở về mường lát. hình ảnh ngọn đuốc hoa vừa gợi lên nét lãng mạn, vừa hào hùng của một thời tây tiến…

        sau nỗi nhớ về mường whom về sài khao chính là kỷmm về những ngày hành quân chiến ấu ầy gian khổ, vùng no rừng tây bắc lắm hiểm trở, nguy nan.

        “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳmheo hút cồn mây, súng ngửi trờingàn thước lên cao, ngàn thước xuốngnhà ai pha luông mơa xu”

        điệp từ “dốc” gợi lên cảnh những ỉnh dốc nối tiếp nhau, hết ỉnh dốc này lại tới ỉnh dốc khác, chẳng biết bao giờ mới hết. từ lay “khúc khuỷu”, “thăm thẳm” gợi lên sựm trở, quanh co, lắt léo gập ghềnh, thêm vào đó là sự chênh vênh của num rừng, bên là vách num đường. cả câu thơ gợi mởt không gian hành quân vừa vừa sâu rộng và người linh đang phải nỗ lực hết sức mình ể vượt qua những chặng ường ầy nguy khh. Điệp ngữ “ngàn thước” kết hợp với nghệ thuật tương phản “lên cao-xuống”, cũng tiếp tục vừa gợi ra ộ ộ ủ ộ ộ ra ộ ộ ủ ộ m. lời thơ làm nổi bật ược tính chất hùng vĩ, hiểm trở nổi bật của núi rừng tây bắc và nỗ lực vượt lên trên những khó khăn ịa hình hành qura ủa ườa ườhi ờhi ờhi ờhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ấhi ếhi ế. nhưng dẫu thiên nhiên có hùng vĩ, trùng điệp, khúc khuỷu đến mấy thì cũng trở nên vô nghĩa dưới bước chân của binh đoàn tây tiến, người lính đã hiện lên với tầm vóc là một đối thủ xứng tầm của thiên nhiên. từ lay “heo hút” thể hi sự hoang vắng, lạnh lẽo của noui rừng, nơi dường như chưa từng cor bước chân người ến, chính vì người linh hành quân trên những ngọn ngọn ngọn ngọn ngọn ngọn ng như đang quanh quẩn, như đùa giỡn dưới chân, ngỡ rằng người chiến binh đang bước đi trên mây chứ chẳng phải núi.

        hình ảnh “sung ngửi trời” là một hình ảnh nhân Hóa thou vị và ầy sáng tạo của quang dũng, vì người linh hành qura những ỉnhnh no, m ngửi trời” đó là cách cảm nhận thật tinh nghịch của người linth trẻ lãng mạn, hài hước hồn nhi. câu thơ cuối có âm điệu thật khác so với ba câu thơ trên, lời thơ nhẹ nhàng trầm xuống, tưởng tượng như người lính chiến từ trên đỉnh núi cao mà phóng tầm mắt xuống, thấy những cảnh vật mơ hồ không sắc nét, nhưng đó là dấu hiệu của sự sống, “mưa xa khơi” gợi cảm giác khoan khoái mát lạnh của làn mưa trắng xóa. Đó là nét ẹp lãng mạn của noui rừng tây bắc, ồng thời cũng gợi lên trong tâm hồn người linh những cảm giác yên bình, vềt chốn dừng chân, ể

        sau những ngày hành quân gian khổ, thì hồi ức của quang dũng tiến về sự hi sinh của một người lính tây tiến.

        “¡anh bạn dãi dầu không bước nữagục lên súng mũ bỏ quên đời!”

        Các Gọi “Anh Bạn” Thể Hiện Tình Cảm Thân Thiết Trìu Mến, Cụm Từ “Không Bước NữA” Và “Bỏ Quên ời” ều là cach nói tránh về cai chết, đu ảó ả , đồng thời nhấn mạnh sự hy sinh cao cả của người lính chiến. tư thế Hello Sinh “Gục lên súng mũ”, Thể Hiện tinh thần người linh chiến dẫu có hy sinh cũng không hềi rời đi trach nhiệm, trag bị gắn bó với ời linh, đó l ° cảm củm Có thể nói trong hai dòng thơ trên có sự đau ớn xót xa của nhà thơi với người ồng ội ồng thời cũng là tấm lòng cảm pHục với sự hy sinh hche hùng ấy. lời thơ cũng cho thấy cái nhìn tỉnh táo và dũng cảm của quang dũng khi viết về chiến tranh, nhưng không hề giấu đi những đau nỗi.

        tiếp đến là nỗi nhớ về một thời gian khổ và lãng mạn, điều ấy được thể hiện rõ ràng trong 4 dòng thơ sau:

        “chiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm mường hịch cọp trêu ngườinhớ ôi tây tiến cơm lên khóimai châu mùa em thơm nếp xôi”

        cấu trúc thơ tân kỳ ộc đao, dùng ộng từ mạnh mẽ trong câu “chiều chiều oai linh thác gầm thért” thể hiện cai dữi dội, hùng vĩ hoang sơ của vùng vùng noui rừc. ở sự hoang sơ hùng vĩ, mà nii rừng nơi đy còn ẩn chứa những mối hhôm khôn lường, queng dũng viết “đm đm đm đm m m m mười hiểm khôn lường, quhừng, lếng n. còn có sự hiện diện của ác thú. mãi chìm trong những ký ức nhưng nhà thơ bỗng sực tỉnh “nhớ ôi tây tiến cơm lên khói/mai châu m m. nỗi nhớ ở đy ược bộc lộ một cach tha thiết, cồn cào, nhớ cả về những bát cơm, hương khói lửa, nắm xôi ấm tình quâ9n dân, ồng thời c cũi ấi ấi ấi ấi ấi m. vị nên thơ.

        suốt 14 dòng thơ ầu xoay xung quanh nỗi nhớ khôn nguôi về thiên nhiên number li li li li, sự, sựtn trên khó khăn gian khổ của người lính, sự, sự, hyg mm. lính trẻ giữa những gian khổ chất chồng. bằng ngòi bút hào hoa và lãng mạn quang dũng đã diễn tả một cách chân thực nhất những nỗi nhớ khắc khoải trong tâm hồn của người lính chiến về một thời kháng chiến đã đi qua với giọng điệu phóng khoáng, hình ảnh thơ giàu sức gợi , nhịp thơ biến đổi, tất cả đã tạo nên một âm hưởng riêng, một phong cách riêng của người lính tây tiến.

        cảm nhận khổ 1 tây tiến – mẫu 4

        quang dũng là một trong những nhà thơ chiến sĩ tiêu biểu của thời kì kháng chiến chống pháp. Ông đặc biệt thành công khi viết về đề tài người lính trí thức tiểu tư sản hào hoa, phong nhã. một trong những bài thơ nổi tiếng viết về người lính là bài thơ tây tiến.

        cảm hứng chủ đạo trong suốt bài thơ là cảm hứng về nỗi nhớ. Đó là nỗi nhớ khó phai của đời người lính tây tiến được khắc hoạ thành công ở đoạn đầu của bài thơ

        “sông mã xa rồi tây tiến ơinhà ai pha luông mưa xa khơi”

        Đang xem: Thơ Chủ Đề Tết Và Mùa Xuân Cho Trẻ Mầm Non ❤️️35 Bài

        tây tiến là 1 trong những bài thơ hay, tiêu biểu của quang dũng. nhắc đến nhà thơ, không ai không thể không nhớ đến tây tiến. bài thơ được sáng tác cuối năm 1948 khi nhà thơ đóng quân ở phù lưu chanh – 1 làng come bờ sông Đáy, nhớ về đơn vị cũ ông bt đã. lúc ầu, ông ặt bài thơ là nhớ tây tiến nhưng về sau ổi lại thành tây tiến vì nhà thơ cho rằng chỉ với 2 từy tiến cũng ủ ủ đ đi lên n ạ ạ nh ạ n ạ ạ n.

        là 1 người linh trẻ hào hoa, lãng mạn ra đi Theo tiếng gọi của tổc quốc, sống và chiến ấu nơi noui rừng gian khổng chất thi sĩ vẫn trào dâng m m m m m mar maệt. 1 thời gắn bó sâu ậm với tây tiến, với ồng ội, với núi rừng đã làm cho ông không khỏi bồi hồi, xú ộng khi nỗi ềâ vy ti.

        “sông mã xa rồi tây tiến ơi”

        câu thơ như tiếng gọi chân thành, tha thiết xuất phát từ trái tim và tâm hồn người thi sĩ. BằNG CACH Sử DụNG Câu CảM THÁN Mở ầU Bài THơ, quang dũng đã gọi tên cảm hứng chủ ạo của bài thơ là nỗi nhớ cồn cider bằng thủ PHAPP “sông mã” không ơn thuần là 1 con sông mà nó đã trở thành 1 hình ảnh hiện hữu, 1 chứng nhân lịch sử trong suốt cuộc ỿi người v tiuc.ời lint “tây tiến” không chỉ để gọi tên 1 đơn vị bộ đội mà nó đã trở thành 1 người bạn “tri âm tri kỉ” để nhà thƻ giãi bày

        “nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”

        câu thơ thứ 2 với điệp từ “nhớ” được lặp lại 2 lần đã diễn tả nỗi nhớ quay quắt, cồn cào đang ùa rít. tính từ “chơi vơi” kết hợp với từ “nhớ” đã khắc sâu ược tình cảm nhớ nhung da diết của nhà thơ và nỗi nhớ đó như 1 cơn thng t ôt ôt ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn ômn. hảo. 2 câu đầu và cách dùng từ chọn lọc, gợi hình gợi cảm đã mở cửa cho nỗi nhớ trào dâng mãnh liệt trong tâm hồn nhà thơ

        “sài khao sương lấp đoàn quân mỏimường lát hoa về trong đêm hơidốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳmheo hút cồn mây súng ngời tr”

        quang dũng đã liệt kê hàng loạt các ịa danh như: sài khao, mường lát, pha luông … đó là ịa bàn hoạt ộng của binh đoàn tlos quân gian ọ ổ, mường ọ ổ, nói đến tây bắc, là nói đến vùng đất có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt. có những đêm dài hành quân người lính tây tiến vất vả đi trong đêm dày đặc sương giăng, không nhìn rõ mặt nhau. “Đoàn quân mỏi” nhưng tinh thần không “mỏi”. bởi ý chí quyết tâm ra đi vì tổ quốc đã làm cho những trí thức hà thành yêu nước trở nên kiên cường, bất khuất hơn. quang dũng đã rất tài tình khi ưa hình ảnh “sương” vào đy ể khắc hoạn sự khắc nghiệt của number rừng tây bắc trong những đm dài lạnh lẽo. cũng miêu tả về “sương”, chế lan viên cũng đã viết trong “tiếng hát con tàu”:

        “nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủnơi nao qua lòng lại chẳng yêu thươngkhi ta ở chỉ là nơi đất ởkhi ta đi đn

        có lẽ thiên nhiên rất gắn bó với người lính tây bắc nên nó đã trở thành 1 kí ức khó phai trong lòng nhà thơ. thiên nhiên tuy có đẹp nhưng cũng rất hiểm trở. có những lúc người lính tây tiến phải vất vả để trèo lên đỉnh chạm đến mây trời. quang dũng đã khéo léo sửng từ “thăm thẳm” mà không dùng từ chót vot “bởi nói” chót vot “người ta còn c cóm cảm nhận và thấy ược bề sâu của củ Hình dung ược nó sâu thế nào. Bằng những từ lay gợi hình ảnh rất cao như “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo wet”, nhà thơ đ đm cho ng ọc c c c c c c c c c c thơ cũng rất trẻ trung, tinh nghịch khi đưa hình ảnh nhân hoá, ẩn dụ ” súng ngửi trời” để cho ta thấy bên cạnh thiên nhiên hiểm trở còn hiện lên hình ảnh người lính với tư thế oai phong lẫm liệt nơi núi rừng hoang vu. câu thơ sử dụng nhiều thanh trắc đã tạo nên vẻ gân guốc, nhọc nhằn đã nhấn mạnh ược cảnh quang thiên nhiên tây bắc thật thận mạnh ược cảnh quang thiên nhiên tây bắc thật thận mạnh ược cảnh quang thiên nhiên tây bắc thật thật , hiểm, hihm trudm trud.

        “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”

        Điệp từ “ngàn thước” đã mở ra 1 không gian nhìn từ trên xuống cũng như từ dưới lên thật hùng vĩ, giăng mắc. bên cạnh cái hiểm trở, hoang sơ ta cũng thấy được vẻ đẹp trữ tình nơi núi rừng:

        “nhà ai pha luông mưa xa khơi”

        có những cơn mưa rừng chợt đến đã để lại bao giá rét cho người lính tây tiến. nhưng dưới ngòi bút của quang dũng, nó trở nên lãng mạn, trữ tình hơn. nhà thơ đã thông minh, sáng tạo khi nói đến mưa rừng bằng cụm từ “mưa xa khơi”. nó gợi lên 1 cái gì đó rất kì bí, hoang sơ giữa chốn núi rừng. câu thơ thứ 8 nhiều thanh bằng như làm dịu đi vẻ dữ dội, hiểm trở của núi rừng và mở ra 1 bức tranh thiên nhiên ᧫ nơi núi ã 8 câu thơ ầu của bài thơ tây tiến là nỗi nhớ về noui rừng tây bắc, về ồng ội tây tây nhưng qua những chi tiết ặc tả về về thiên nhiên ni nhà thơ. Đó là 1 nỗi nhớ mãnh liệt của người lính tây tiến nói riêng và của những người lính nói chung.

        tuy trên chặng đường hành quân, các anh gặp vô vàn khó khăn, gian nan đến tột bậc nhưng ta vẫn thấy ở các anh có sự can trậờt b t Đoàn quân vẫn tiến bước, người nối người, băng lên phía trước. uy lực của thiên nhiên như bị giảm xuống và giá trị con người như được nâng cao hẳn lên một tầm vóc mới. quang dũng cũng nói đến sự hi sinh của đồng đội trên những chặng đường hành quân vô cùng khó khăn:

        “¡anh bạn dãi dầu không bước nữagục lên súng mũ bỏ quên đời!”

        “tây tiến” đã từng có một thời gian không ược ưa vào chương trình giảng dạy bởi tác phẩm đã ềp ến ề tài nhạng v. sự hello sinh. chúng ta biết rằng, văn chương muốn thuyết phục lòng người thì trước hết phải chân thật. dù là viết về chiến tranh nhưng quang dũng không nề hà, né tránh sự thật đau thương. vì vậy mà “tây tiến” được một lần nữa đưa vào chương trình giảng dạy như một kiệt tác văn chương. hai tiếng “anh bạn” cất lên như một tiếng nấc nghẹn ngào. sức nặng của câu thơ đã dồn vào từ láy “dãi dầu” thể hiện vất vả, khó khăn trên chặng đường hành quân. Ặc biệt thay, tác giả không viết “bị gục xuống” mà ông lại viết là “không bước nữa”, biến các anh từ thế ộng sang sang sang sang ọ. ma thôi. “Súng mũ” là biểu tượng của người lính, cho thấy rằng dù có ra đi, các shẫn không quên mình vẫn là một người lính, dù cóc gục cũng phng phng phng “gục lên” ầ . hình ảnh về người lính anh dũng hy sinh ấy sau này ta còn bắt gặp trong “dáng đứng việt nam”:

        “và anh chết trong khi đang đứng bắnmáu anh phun theo lửa đạn cầu vồng”

        dáng của các anh bộ ội cụ hồ dù có gục xuống nhưng vẫn không mờ trong tâm của quang dũng, của đoàn quây tây t ến và của cả những người tham gia khá. Họ đã Hy Sinh Trên Chặng ường Hành Quân, đã Co NHữNG NGườI LINH NằM XUốNG, Ràng Súng đã Nổ, Người Dân Việt Nam Cũng ổ Máu, Chiến Tranh Không đó Là đ người lính ra đi nhưng đồng đội anh lại tiếp bước. “bỏ quên đời” là cách nói giảm nhẹ sự mất mát, tang thương. khi người lính từ trần, cái chết bây giờ trở nên không đáng kể. cách nói giảm phần thê lương mà tăng thêm cái tính chất cao cả, sự hy sinh thầm lặng của những người lính tây tiến. thông qua lăng kính lãng mạn của tác giả thì sự hi sinh ấy hiện về chỉ như giấc ngủ của người lính. Ông thật tài tình khi miêu tả cái chết của người lính nhẹ tựa lông hồng. nhưng dù thế nào vẫn không thể diễn tả hết được sự xót xa, thương tiếc, vì thế tác giả đành ngậm ngùi ģt chdm cu “! cuối câu như một nén nhang tâm tình gửi lại.

        ​khó khăn chưa dừng lại ở đó, đất tây bắc đâu chỉ có đèo cao dốc thẳm hay mưa ngàn suối lũ mà còn biết bao thử hó kh.ch. chặng đường hành quân của các anh qua núi rừng tây bắc đầy hoang dại, bí ẩn, dường như là để thử thách bước chân cờplín>

        “chiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm mường hịch cọp trêu người”

        quang dũng đã chọn ra hai mốc thời gian là “chiều chiều” và “đêm đêm”, đây là thời điểm bộc lộ rõ ​​nhất sự nguy hiểm của chốn rừng hoàn, tuần hoàn, mỗi ngày các anh đều phải đối diện với những khó khăn, hiểm nguy như thế. Các anh phải thường xuyên hành quân qua những mảnh ất rừng thiêng nước ộc choc nên bị am ảnh trong tâm hồn là tiếng Thác nước gầm th eth dữi dội. Ở nơi xa xôi, thiên nhiên làm chủ thì khó khăn như tăng thêm bội phần. “Mường hịch” với sức nặng dồn vào từ “hịch” thển bước chân nặng trịch có bong cọp vờn người, cọp Ăn thịt người, cọp xé xác người, cọp giết người. nhưng nhìn nhận quan bản lĩnh của người lynh thì bong nổ ấy chỉn thuần là trò đùa trẻ with, điều này ược thể hi qa từ “trêu” although.

        và ở những câu thơ này, tac giả mô tả rất chân thực, dù chung ta không sống ở thời kỳ này, chung ta vẫn chưa từng ặt chân lên non non miền tây, chưa nhập . nhưng đọc tác phẩm ta thấu hiểu được gian lao mà người lính trải qua. Để khép lại khổ một, nhà thơ đã kết thúc bằng hai câu thơ đầy cảm xúc thương nhớ, nỗi nhớ ấy phả vào bản t

        “nhớ ôi tây tiến cơm lên khóimai châu mùa em thơm nếp xôi”

        lần thứ hai trong bài thơ, tac giả gọi tên ơn vị tây tiến, phải chăng ông nhớ qua những gian khổ, kỉ niệm gắn bó với các ồng ội mới thốt lên “nhớ ôi tây tiến” như vậy. sau chặng đường hành quân vất vả, mệt mỏi các chiến sĩ có dịp dừng chân dựng trại ở một bản làng có tên rất thỡu-thi. Ở đây Các Thiếu Nữ Dân TộC TRẻ TRUNG XINH XắN MANG CơM NếP THơM Lên Cho Các Case, C Các Các Case Quay Quayn Ngồi Bên Nồi Xôi NếP Khiến Bao Bao Nhiêu Vất Vả, Khìc. Đây là khung cảnh đậm đà tình quân dân, chiến tranh lùi dần vào trong một góc khuất nào đó nhường chỗ cho một cảnh sinh hoạt vui t. sau thời gian dài hành quân vất vả giữa núi rừng phải chịu đói, chịu khát. nay các anh được đồng bào mai châu đón tiếp bằng “cơm lên khói” cùng mùi hương “thơm nếp xôi” thật là ấm lòng. quang dũng đã dùng từ “mùa em” thể hi sự gần gũi, thân thương và nó gắn bó như “tình em”, các s cước.

        bài thơ “tây tiến” dưới ngòi bút của lãng mạn, trữ tình của quang dũng đã trở thành 1 kiệt tác của mọi thời đại. cảm hứng chủ đạo xuyên suốt bài thơ đó là cảm hứng về nỗi nhớ. quang dũng đã miêu tả nỗi nhớ đó bằng ngòi bút tài tình giàu chất nhạc, chất họa và đậm chất thơ. bài thơ là 1 khúc nhạc của tâm hồn, của cuộc sống. bởi thế, ella xuân diện thật chính xác khi cho rằng đọc bài thơ “tây tiến” như đang ngậm âm nhạc trong miệng. bài thơ hay bởi lẽ nó được viết nên từ ngòi bút hào hoa, lãng mạn và của 1 người lính tây tiến nên nó có 1 cái rất riêng vàp. mang chất lính nên quang dũng mới có thể viết nên những vần thơ there is như thế.

        cảm nhận khổ 1 tây tiến – mẫu 5

        quang dũng là một nghệ sĩ đa tài làm thơ, vẽ tranh, viết văn, soạn nhạc nhưng thành công nhất là thơ. Ông là nhà thơ nổi tiếng của văc việt nam thời kì khang chiến chống thực dân phap với một hồn thơ lãng mạn, tài hoa, thơ giàu với những tac phẩm nổm “…trong đó tiêu biểu là bài thơ “tây tiến”. bài thơ không chỉ là nỗi nhớ của quang dũng về đoàn quân tây tiến mà còn khắc họa rõ nét cuộc hành quân gian khổ của đoàn quân tây tiến và khung cảnh thiên nhiên miền tây hùng vĩ, hoang sơ, dữ dội qua đoạn thơ:

        “sông mã xa rồi tây tiến ơi………mai châu mùa em thơm nếp xôi”

        bài thơ “tây tiến” ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt. Tâ tiến là một ơn vị quân ội ược thành lập ầu năm 1947, with nhiệm vụ pHối hợp với bội ội lào, bảo vệi biới việt -lào, ồng thđu ịuh. Chiến sĩ tây tiến pHần đông Là Thanh Niên, Học Sinh, Trí Thức Hà nội, Chiến ấu Trong Những Hoàn Cảnh Gian Khổ Nhưng Họ Sống rất lạt quan và chi ến ấtn dũn ộmmmm. , cuối năm 1948 khi rời đơn vị cũ chưa bao lâu, tại phù lưu chanh, quang dũng viết bài thơ nhớ tây tiến. khi in lại, tác giả đổi tên bài thơ là “tây tiến”.

        “sông mã xa rồi tây tiến ơinhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi”

        dòng sông mã như là điểm gợi để nhà thơ nhớ về đoàn quân tây tiến, với lời gọi tha thiết ngọt ngào. nhà thơ đã rất tài tình khi sửng từ lay “chơi vơi” kết hợp với hiệp vần “ơi” mở ra một không gian vời vợi của nỗi nhớ ồng thờ . Lâng lâng khó tả trong lòng người ra đi nhưng cảm xúc rất chân thực của một người ồng ội đã rời xa ơn vị ểi nỗi nhớ như như như như nng nng nng nng. câu thơ có bảy từ thì có hai từ “nhớ”. Điệp từ “nhớ” như tô ậm cảm xúc toàn bài thơ, không phải ngẫu nhiên mà nhan ề ban ầu của bài thơ tac giả ặnt là. Hoài niệm sâu lắng, bồi hồi.

        không phải khi ến với “tây tiến” người ọc mới cảm nhận ược nỗi nhớ mà ngay ở trong thơ ca việt nam khi nói về nhớ nhớ cũng đã từng diễn tả

        “nhớ ai bổi hổi bồi hồinhư đứng đống lửa như ngồi đống que”

        vậy nhưng ến với quang dũng nỗi nhớ sáng tạo hơn cả với nỗi nhớ “chơi vơi” là trrạng this trọi giữa khoảng không, khng thể bấu víu đ â âm, m. bâng khuâng, tha thiết vọng vào lòng người đọc không thể nào quên. nỗi nhớ bao trùm cả khoảng không gian và thời gian ấy quang dũng đã ưa người ọc ến với thiên nhiên tây bắc hùng vĩ, Ự cũngi nh Đó là những địa danh mà đoàn quân tây tiến đã đi qua, “sài khao”, “mường lát”, “pha luông”, “mường hịch”, “mai châu”. những ịa danh khi đi vào thơ quang dũng nó không con mang màu sắc trung tính, vô hồn trên bản ồ ồ nữa mà gợi lên trong lòng ngư ời ừng ọc. >

        không chỉ vậy những with đường hành cũng đầy những hiểm nguy:

        “sài khao sương lấp đoàn quân mỏimường lát hoa về trong đêm hơi”

        những with ường hành quân gian nan vất vả, trên ỉnh sài khao sương dày “lấp” cả đoàn quang, quang dũng dùng chữ “mỏi” như đ tái hìn sương lấp “thật hùng vĩ và tráng lệ. đâu chỉ có thế, mường whist mạnh vẻ ẹp tâm hồn lãng mạn, hàa của những ng ng ng ng ng níh h.

        con đường hành quân ấy còn vô cùng gập ghềnh, hiểm trở, đầy sự hiểm nguy giữa một bên là núi cao với một bên là vỺthc

        “dốc ​​​​lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳmheo hút cồn mây súng ngửi trờingàn thước lên cao ngàn thước xuống”

        không gian ược mở ra ở nhiều chiều: chiều cao ến chiều sâu hút của những dốc noui, chiều sâu của vực thẳm, bềng của những thung lũng trải rau mương. Các từ lay giàu sức tạo hình khiến người ọc hình dung những with ường quanh co, dốc rồi lại dốc, những ỉnh đèo hoang vắng khuất vào mây trời. cách ngắt nhịp 4/3 của câu thơ “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống” tạo thành một đường gấp khúc của dáng núi. NHư VậY BA Dòng Thơ Liên Tiếp Trong đoạn Thơ đã Sử DụNG NHIềU THANH TRắC GợI SựT VấT Vả NHọC NHằN CủA NHữNG NGườI LINH TâY TIếN TRRên with ường hành

        nếu như ba câu thơ trên gợi lên một cảm giác gập ghềnh hiểm trở thì đến mới câu thơ tiếp theo như một phút lắng lòng của những người lính tây tiến bên những ngôi nhà nơi xóm núi như cánh buồm thấp thoáng trên mặt biển trong không gian bình yên và êm ả của mưa giăng đầy thung lũng thành ‘xa khơi”. Đọc câu thơ người đọc thấy bình yên đến kì lạ, phải chăng những phút giây hiếm hoi ấy như tiếp thêm sức mạnh cho người lính chiến đấu tiếp với kẻ thù cũng như thiên nhiên khắc nghiệt nơi đây:

        “chiều chiều oai linh thác gầm thétĐêm đêm mường hịch cọp trêu người”

        quang dũng nhớ ến âm thanh “gầm thét” của thc dữ, tiếng gầm gào của loài hổ dữ rình rập như muốn nuốt chửng ngưhi ời linth m. thời gian buổi chiều, về đêm lại càng nhấn mạnh thêm cảm giác hoang sơ của chốn “sơn lâm bóng cả cây già”. những từ ngữ và hình ảnh nhân Hóa, từ lay ược nhà thơ sử dụng ể ể tô ậm ấn tượng về về về vềng noui hoang vu dữi nơi thiutn hon Hoang dèg ng ng ng ng ng ng

        chỉng mấy dòng thơ ầu quang dũng đã tái hiện ầy ủ bức tranh của noui rừng miền ty ược vẽ bằng Bút phap vừa hiện thực, vừa lãng mạn, vừt. nét vẽ vừa gân guốc, mạnh mẽ, dữi nhưng lại cũng rất mềm mại tạo nên vẻ ẹp hài hòa cho bức tranh Thiên nhiên miền tây hùng vĩ mà đoàn quân tân tân tây tây tây tâ Đoạn thơ không chỉ là nỗi nhớ về thiên nhiên miền tây mà trung tâm của nỗi nhớ ấy còn là những người lính, những đồng đội cũ được quang dũng thể hiện bằng vẻ đẹp bi tráng trên chặng đường hành quân đầy chông gai, nguy hiểm .

        ấn tượng trong lòng người ọc về người lính tây tiến có lẽ bởi vẻ ẹp lạc quan trong chặng ường hành quân gian khổ ầt y lish:

        “heo hút cồn mây súng ngửi trời”

        Đó là hình ảnh tếu táo, lạc quan trong gian khổ với vẻ đẹp hồn nhiên qua cách nói hóm hỉnh “súng ngửi trời”. nếu viết “súng chạm trời”, nhà thơ sẽ chỉ tả ược ộ ộ cao của ỉnh dốc mà khi ứng trên đó, mũi sung của người lunth tây tiến như chạm cả vào nền tre. Còn ở đây, quang dũng đã gợi ược “chất lính” trrun trung, vẻ tươi mới, sức sống dạt dào trong tâm hồn của người linh tây tiến vốn xuất thân từ nhữngotoh n Niên tri Đồng thời còn mang đến người đọc sự mới lạ, hóm hỉnh đầy chất lính, mũi súng của người lính được nhân hóa thành hình ảnh “súng ngửi trời” tinh nghịch, đầy chất thơ, mang cảm hứng lãng mạn đồng thời khẳng định chí khí quyết tâm của người chiến sĩ chiếm lĩnh mọi tầm cao gợi cho người đọc đến với câu thơ của tố hữu:

        “rất đẹp hình anh lúc ráng chiềubóng dài trên đỉnh dốc cheo leonúi không đè nổi vai vươn tớilá ngụy trang leo với gió đèo”

        và trên chặng ường hành quân ấy dù với cai nhìn lãng mạn, tinh nghch thì người lynh tây t ến không thể traánh ược sự thật đãc đãc

        “anh bạn dãi dầu không bước nữagục lên sung mũ bỏ quên đời”

        Đang xem: Thơ Về Người Thứ 3 Hay ❤️️Chùm Thơ Tình Dành Cho Người Thứ Ba

        khi nói về cuộc chiến tranh khốc liệt ấy. tác giả đã không né tránh hiện thực của những mất mát đau thương trong cuộc chiến. trong cuộc hành quân gian khổ đã có những người ngã xuống vì kiệt sức. vì mũi sung của kẻ thù. nhưng quang dũng đã thể hiện cách nói giảm, nói tránh về cái chết vừa xót xa, vừa ngạo nghễ “không bước nữa” ể rồi “bỏ quró nhẹ tựa lông hồng. nhớ những người đồng đội đã ngã xuống nhưng không gợi cảm giác Bike Luỵ. >

    Related Articles

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button