Người trong bao – Sê-khốp

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Bài thơ người trong bao hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

ii. tác phẩm

i. tìm hiểu chung

1. tóm tắt truyện “người trong bao”

bê-li-cốp là một giáo viên dạy tiếng hi lạp ở thành phố nhỏ nước nga, ông nổi tiếng với phong cách ăn mặc hết đc. quanh năm ông đều đi giày cao su, cầm ô và luôn luôn khoác thêm áo bành tô ấm cốt bông. Ông luôn để những dụng cụ cá nhân của mình vào một cái bao.

bê-li-cốp khát khao thu mình vào trong một cai vỏ, tạo cho mình một vỏ bọc ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể Cuộc sống khiến bê-li-cốp cảm thấy khó chịu và sợ hãi vì vậy, ông luôn fic ý nghĩ không thực, luôn ngợi ca quá khứ, mơng về những thứ không tồn tồn tại. ngay cả ý nghĩ ông cũng sợ có người biết được, ông luôn cố giữ như cất giấu vào “bao”.

bê-li-cốp có thói quen rất kì quặc đó là đi hết nhà các giáo viên cùng dạy. ẾN BấT Kỳ NHà Nào, ông Cũng Keo GHế NGồI RồI CHẳNG Nói Bất Kỳ điều Gì, Chỉ Nhìn Xung Quanh Như He đang Tìm Kiếm Thứ Gì đó, Khoảng Một Giu Thì or ôte. ai cũng sợ ông, từ giáo viên đến hiệu trưởng, hiệu phó. yours he sống cô đơn, một mình, nhưng ông cũng nghĩ đến việc he sẽ cưới vợ. và người đó là va-ren-ca, là chị gái của cô-va-len-cô, giáo viên trẻ mới ra trường.

có người đã gửi cho bê-li-cốp một bức tranh châm biếm. ngày chủ nhật hôm sau, bê-li-cốp chứng kiến ​​cảnh hai chị em va-ren-ca phóng xe vút qua khiến ông vô cùng ngạc nhiên và hoảng hốt. nên tối hôm đó, bê-li-cốp đã đến nhà va-ren-ca để góp ý hai chị em họ. Hai người họ cãi nhau, bê-li-cốp đoạn sẽ báo cao sự vệc này với hiệu trưởng nên cô-va-lin-cô đã tús áo và xô mạnhiến bê-li-cốp ngã nhào xuống ầang. va-len-ca cười lớn, làm bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã vội vàng trở về nhà. một tháng sau, bê-li-cốp qua ời, mọi người cảm thấy nhẹ nhõm nhưng không lâu sau, lối sống cũ đã trở lại vì ốĻa cách last p-

2. hoàn cảnh ra đời

* bối cảnh rộng: xã hội nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế, u ám, nặng nề của nước nga cuối thế kỷ xix.

3. bố cục: 3 phần

– mở truyện: cuộc trò chuyện ở gần nhà kho giữa hai người bạn: bác sĩ thú y và thầy giáo.

– thân truyện: về cuộc đời và tính cách của bê-li-cốp.

– kết truyện: nhận xét của bác sĩ thú and – người nghe chuyện.

ii. tìm hiểu chi tiết

1. hình tượng nhân vật bê-li-cốp

a. chân dung bê-li-cốp được vẽ bằng những nét kì quái, dị thường

– bộ mặt: giấu trong cổ áo bành tô bẻ cao, mắt đeo kính râm

– trang phục: luôn mặc màu đen; luôn “đi giày cao su”, mặc áo bành tô và “giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên”, “đeo kính râm”, “mặc áo bông chần”.

– Đồ dùng: cái ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao nhỏ để gọt bút chì… đều được để trong bao.

b. lối sống

– Ở nhà: “mặc áo khoác ngoài”, “đội mũ”, “đóng cửa”, “cài then”; buồng ngủ “chật như cái hộp”

– sinh hoạt: lúc nào cũng “đi giày cao su”, “cầm ô”,”mặc áo bành tô”, “đeo kính răm”, “mặc áo bông trần”, “lỗ tai nhét bông”, ngồi xe ngựa thì luôn “keo mui lên”; ngủ – “kéo chăn trùm đầu kín mít”.

– Đến thăm đồng nghiệp: kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về.

(“đến nhà… kéo ghế ngồi… ngồi im như phỗng… rồi độ một giờ sau thì cáo từ”)

→ chân dung kì quái, lập dị, không dám đối mặt với thực tế. Với “Khát vọng ménh liệt thu mình vào trong một cai vỏ, tạo rach mình một thứ bao cóc cr tể ngăn cach, bảo vệ khỏi những ảnh hưởng bên ngoài”, “Trốnh cú ốc.

c. tính cách của bê-li-cốp

-bê-li-cốp có khát vọng mãnh liệt: “thu mình vào trong vỏ, tạo cho mình một thứ bao có thể ngăn mình khỏi những ảnh hưàngo bừt”

– Ý nghĩ giấu vào trong bao, không bao giờ dám có ý kiến ​​​​về một vấn đề nào – “cả ý nghĩ … bao”

– nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại ca ngợi, tôn sùng quá khứ: say mê và luôn ca ngợi tiếng hi lạp.

– sùng bái cấp trên và những chỉ thị, thông tư một cách máy móc, rập khuôn – “Đối với hắn, … rõ ràng”

– bảo thủ, giáo điều:

+ Đi xe đạp, mặc áo thêu ra đường là những việc buông thả

+ phụ nữ mà đi xe đạp ra đường thì thật kinh khủng.

+ thói quen trong quan hệ đồng nghiệp: “ngồi im như phỗng” và “độ một giờ sau thì cáo từ”

– luôn cô độc, lo lắng và sợ hãi:

+ Ở nhà: luôn đóng cửa, cài then, buồng nóng nực, ngột ngạt…

+ câu nói cửa miệng: “sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì”

+ khi ngủ – “cảm thấy rờn rợn”, “sợ kẻ trộm chui vào nhà”

– tự tin, tự hào về cách sống gương mẫu, trong sạch của mình.

→ with người cô độc, kì quái, máy móc, giáo điều → tính cách “trong bao”

d. cái chết của bê-li-cốp

– nguyên nhân:

+ va chạm với cô-va-len-cô → bê-lê-cốp bị ngã cầu thang

– lúc chết: vẻ mặt trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh.

→ cái chết của bê-li-cốp bất ngờ nhưng là tất yếu. với kiểu người và lối sống như bê-li-cốp tất yếu xã hội sẽ đào thải.

→ Cái Chết của bê-li-cốp là một chi tiết quan trọng, đã ẩy tính cach nhân vật lên tới ỉnh điểm: bởi khi chết hắn vĩnh viễn ược nằm trong “cừo bhát. Thai.

2. Ảnh hưởng lối sống bê-li-cốp với mọi người

a. lúc bê-li-cốp with sống

– Đồng nghiệp khinh ghét, ghê sợ hắn: “bọn giáo viên… sợ hắn”

– lối sống của bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến mọi người trong thành phố

+ các bà cô không dám tổ chức diễn kịch tối thứ bảy.

+ nhà tu hành không dám ăn thịt và đánh bài

+ người ta sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách…

→ cách sống của bê-li-cốp có ảnh hưởng ghê gớm đến cộng đồng, xã hội.

b. khi bê-li-cốp chết

– lúc đầu: mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái – “chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái”.

→ mặc dù bê-li-côp chết, nhưng những kiểu người như hắn thì vẫn còn tồn tại và có sự ảnh hưởng day dẳng, nặng nề ối với vớc nga lúc bấy giờ.

– lời nhận xét của i-van i-va-nứt: “không thể sống mãi như thế được!” → thức tỉnh with người khỏi lối sống “trong bao”. hãy sống rộng mở, chân thực, lành mạnh, trong sáng và có ý nghĩa cao đẹp hơn. Đó chính là thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm tới chúng ta qua truyện ngắn này.

3. hình tượng “cái bao”

“cái bao” (12 lần) là biểu tượng giàu ý nghĩa, là sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả:

+ nghĩa đen: dùng để gói đựng đồ vật, hàng hoá.

+ nghĩa bong: lối sống và tính cách của bê-li-cốp

→ kiểu người trong bao, lối sống thu mình trong bao – cuộc sống trói buộc, kìm hãm của nhân dân nga, tri thức nga cuối thế kỷ xix.

4. giá trị nội manure

– thể hiện cuộc đấu tranh giữa con người với cái “bao” chuyên chế và khát vọng sống là mình, loại bỏ lối sống “trong bao”

– thức tỉnh “with người không thể sống mãi như thế này được”.

5. giá trị nghệ thuật

– cách kể, giọng chuyện chậm rãi, u buồn, giễu cợt một cách sâu cay.

– nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình mang tính biểu tượng cho một giai cấp xã hội.

– nghệ thuật xây dựng biểu tượng độc đáo, giàu tính khái quát.

loigiaihay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *