Tương lai gần, số phận các trường và sinh viên sư phạm sẽ đi về đâu?

Số phận của trường

Dưới đây là danh sách Số phận của trường hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

ngày 9/11, tại hà nội, hiệp hội các trường ại học, cao ẳng việt nam tổ chức tọa đàm “vai trò các trường cao ẳng sư phạm tnhạm trong phạm”. Ến dự buổi tọa đàm của ại diện ban tuyên giáo trung ương, ại diện cơ quan bộ gd & amp; đt và lãnh ạo các trường cao ẳng sư phạm trên cả nước. Mở ầu cuộc tọa đàm, pgs.ts trần xuân nhĩ – phaó chủcch hiệp hội các trrường ại học, cao ẳng việt nam cho rằng, hiện nay tình trạng đo ạo ạo ạt. nơi thiếu vẫn thiếu. và nếu cứ tiếp tục thì chất lượng nguồn nhân lực sẽ bị ảnh hưởng và khó đạt yêu cầu để tiến ới hội qu. Với Mong MUốN THÁO Gỡ NHữNG lo ngại đó, hiệp hội các trường ại học, cao ẳng việt nam tổ chức buổi tọa đày ể ể ểNg nhìnn nhận vềc trap traph giáh hiay vay. thừa giáo viên sẽ ảnh hưởng ến thị pHần của các trường sư phạm tại tọa đàm, ts.lê viết khuyến – trưởng ban hỗ tht lượng giá ẳng việt nêu) cả nước thừa 35,000 giáo viên thcs và thpt chưa tính đến mầm non, tiểu học. Cụ THể, Số LượNG GIÁO VIên NăM HọC 1995-1996 Là 492,000 THì ếN NăM HọC 2013-2014 with số này đã ạt 855,000 (tương ứng với 14.9 Triệu Học Sinh). trong khi đó, năm học 2012-2013, tổng số giáo viên là 847,000 tương ứng với 14.74 triệu học sinh.

điều này có nghĩa là, số lượng học sinh tăng lên rất chậm do đó quy mô đào tạo giáo viên dù tăng nhanh hay chậm thì ều dẫìn ẫn hến viicá t. thừa giáo viên sẽ ảnh hưởng đến thị phần của các trường sư phạm buộc phải giải thể, sáp nhập hoặc quy hoạch lại. Điều này thể hiện riqu qua hai mùa tuyển sinh ại học, cao ẳng 2 năm qua, bộ gd & amp; đt đã yêu cầu các trường đào tạo sư phạm giảm 10% chỉ tiêu tuyển sinh. Trong Khi đó hệ thống cơ sở đào tạo giáo viên “trìm hoa đua nở”, Theo Thống kê hiện nay có 108 cơ sở đào tạo giáo viên, Trong đó 9 trường ại học sọc ạc ạ sọc ạm viêng. sư phạm đại học, 35 trường cao đẳng sư phạm, 19 khoa sư phạm cao đẳng, 3 trường trung cấp sư phạm. quy mô tuyển sinh sư phạm hàng năm: hệ đại học chính quy từ 22,500-23,000 còn hệ cao đẳng sư phạm chính quy là 24,500-26,000. ts.lê viết khuyến khẳng định, những with số này dấy lên lo ngại khi nhu cầu giáo viên giảm mà số lượng giáo sinh ra trường không hm.

Chính vì vậy, mặc dù biên chế giáo viên có tăng (đã gần ạt tới tiêu chuẩn của các nước phat triển về tỷ lệ học sinh/giáo viên) . ts.lê viết khuyến dẫn chứng, theo báo cáo của pgs.ts bùi văn quân đến năm 2020 việt nam sẽ thừa 70,000 giáo viên bao gồm: 41,000 giáo vic; 12,200 giáo viên thcs, 16,900 giáo viên thpt. trong khi các trường “sống” bằng chỉ tiêu đào tạo nhưng với tình hình hiện nay thì nhà nước ứng ra giải tán các trường tự giải tán đangtá cán. bộ gd&Đt. tuy nhiên, đã có một số lãnh đạo đã gợi ý giải pháp. một trong những người đó là ông nguyễn ngọc vũ – vụ trưởng vụ kế hoạch- tài chính (bộ gd & đt), ông cho rằng, cần quy hoẝcc ƺc lại; chỉ giữ lại một số cơ sở đào tạo sư phạm bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu đào tạo. và cần có giải pháp đồng bộ sắp xếp các cơ sở đào tạo sư phạm thuộc diện dôi ra như sáp nhập với các cơ sở đào tạo khác, thành lập trường cộng đồng đào tạo đa ngành, chuyển đổi thành phân hiệu của các trường đại học khác… nhìn nhận lại hệ thống các trường sư phạm, ts.lê viết khuyến cho rằng, các trường sư phạm đã trải qua nhiều vinều biᙺn ván. Đó là khi phổ cập giáo dục thì quy mô giáo viên “bung ra” đến khi dân số tăng chậm thì tỷ lệ giáo viên suy giảm. Đy là hiện tượng chung của thế giới, theo ts.lê viết khuyến, tất cả các quốc gia ều trải qua sự thăng trầm về nhu cầu giáo viên quy lusó. do đó, cần phải duy trì sự ổn ịnh của các cơ sở đào tạo giáo viên (ộc lập hoặc nằm trong một sơ sở đào tạo ạđi họ lọl). tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới họ tính toán sống giáo viên về hưu hàng năm, tỷ lệ thừa bao nhiêu, cần bổ sung bao nhiêu từ đn ịn ịn ts.lê viết khuyến gợi ý một số giải phÁp ối với các trường cao ẳng sư phạm hiện nay. Đó là, thực hiện pHân tầng hệ thống trường sư pHạm thành các trường ại học sư pHạm/ại học ginge dục trọng đm, cát trường/kho thực hiện đào tạo và và và và và và và và và và ồ thị trường).

bộ gd & amp; đt quy ịnh nội dung cứng của chương trình đào tạo giáo viên ể ể tạo cơ chk liên thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thệ. về vấn ề ề phân cấp quản lý thì ts.lê viết khuyến cho rằng, bộ gd & amp; đt quản lý họat ộng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và giao chỉ tiêu đào cho cho cho điểm. các trường được tự chủ trong đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học. Còn ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương quản lý trực tiếp và giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và thcs choc trường/khoa sưm ịm. và quan trọng là, các cơ sở sư phạm không tranh giành nguồn tuyển, đào tạo chồng chéo giữa các địa phương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *