Văn mẫu lớp 9: Phân tích 2 khổ thơ đầu bài thơ Ánh Trăng (Dàn ý 9 Mẫu) Bài thơ Ánh Trăng của Nguyễn Duy

Phân tích khổ 1 2 bài thơ ánh trăng

Dưới đây là danh sách Phân tích khổ 1 2 bài thơ ánh trăng hay nhất và đầy đủ nhất

văn mẫu lớp 9: pHân tích 2 khổ thơ ầu bài thơ angr trìng của nguyễn duy gồm dàn ý chi tiết, cùng 9 bài văn mẫu, giúp cor thêm nhi nhiều ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu ưu thum thamu tham thum thum kkum kkum kkum kkam, tích lũy thêm vốn vốn từn từn từn từn từn từ /p>

ngoài ra, các em tham khảo thêm một số bài văn mẫu: phân tích bài thơ Ánh trăng, phân tích tâm trạng của người lính sau chiến tranh. vậy mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của download.vn:

dàn ý phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng

1. mở bai

  • giới thiệu về bài thơ Ánh trăng
  • hai khổ thơ đầu của bài thơ là hình ảnh của vầng trăng khi xưa.
  • 2. thanks bai :

    • hình ảnh vầng trăng là hình ảnh chủ đề, trung tâm của bài thơ.
    • hai khổ đầu là hình ảnh của ánh trăng gắn bó với con người khi còn thiếu niên và cùng nhau trải qua thời gian chiến đấu tranh thến.
    • khổ thứ nhất như kể một câu chuyện theo dòng thời gian từ lúc còn nhỏ tới khi trở thành người chiến sĩ cụ hồ.
    • cấu trúc lặp và biện pháp liệt kê được sử dụng theo trình tự không gian từ nhỏ tới lớn, từ quê hương rẰnƻng ra là.
    • Điệp từ “hồi”: sự suy tưởng, suy ngẫm về qua khứ, từ lúc thiếu niên tới khi hành quân cùng đồng đội, ánh trăn.</táli bn theo
    • khi còn ở chiến khu, “vầng trăng thành tri kỉ”: đi đâu trăng cũng theo sau, nghỉ ngơi cùng nhau tự tình.
    • => tình cảm thật tự nhiên, gắn bó, chân thành, mộc mạc.

    • nhà thơ đã tưởng chừng như không thể quên được hình ảnh của vầng trăng ấy “ngỡ không…tình nghĩa”.
    • vầng trăng ở đây ược nhân hóa thành nhân vật trữ tình, là một with người thực thụ, chứng nhân những năm tháng từ cho từi bé.
    • => Ánh trăng không chỉ là một người bạn mà còn là một chứng nhân tượng trưng cho qua khứ, cho những năm tháng she không thể nào quên. => nguyễn duy muốn rút ra bài học: không được quên đi qua khứ, phải sống đúng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

      • nghệ thuật: thể thơ năm chữ, không viết hoa đầu dòng làm lời thơ như câu chuyện kể. các biện pháp nhân hóa, so sánh được sử dụng nhuần nhuyễn,
      • 3. kết bai

        • khẳng định lại đạo lý mà nguyễn duy muốn gửi gắm.
        • phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 1

          trăng từ lâu đã trở thành đề tài muôn thuở nhưng không bao giờ cũ trong dòng chảy của nền văn học việt nam. Đến với trăng, khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp của nó. nếu đến với trăng của các nhà thơ lớn của dân tộc như thế lữ có “nhớ rừng”; “Ầu súng trăng treo” Duy, ta lại bắt gặp một tư tưởng hoàn toàn mới lạ. Trìng ở đây là quá khứ thuỷ chung, bất diệt; là người bạn nghĩa tình, tri kỉ; lài bài học thấm ẫm giá trị nh >

          hai khổ thơ đầu là những kỉ niệm đẹp, những tình cảm gắn bó giữa with người và vầng trăng trong qua khứ. tác giả đã mở đầu bài thơ với hình ảnh trăng trong kí ức tuổi thơ của nhà thơ và trong chiến tranh: hồi nhỏ sống với đồng với sông rồi với bể hồi chiến tranh ở rừng vầng trăng thành tri kỉ bốn câu thơ gắn với giọng ọc thủ thỉ, tâm tình “hồi nhỏ”, “chiến tranh” đã gợi lại một quãng thời gian dài từ thời niên thiếu ến lúc trưởng thành và lữm trong à nhế. cả một thời gian dài có biết bao nhiêu kỉ niệm đẹp với trăng.

          khổ thơ mở ra một không gian, thời gian bao la. trong dòng hồi tưởng, tác giả đã khái quát vẻ ẹp của cuộc sống bình dị, vô tư, hồn nhiên, khẳng ịnh tình cảm bền chặbó gắn “vắn”. trăng là người bạn chia sẻ mọi vui buồn, trăng đồng cam cộng khổ, xoa dịu những đau thương, nham nhở của chiến tranh bằng thứ ánh sáng mát dịu… trăng là người bạn đồng hành trên mỗi bước đường gian lao nên trăng hiện diện như là hình ảnh của qua khứ, là hiện thn của ký ức chan hoà tình ngha … điệp từ “với”, điệp cấu truc “hồi nhỏ, hồi chiến tranh” ược lặp lạp lần cắm t. của with người với thiên nhiên, với những tươi đẹp của tuổi thơ. “hồi chiến tranh ở rừng” là những năm tháng gian khổ, ác liệt thời chiến tranh, “vầng trăng thành tri kỉ”.

          câu thơ ượC sử DụNG NGHệ Thuật NHân Hóa, Trìng Giống như người bạn thi thiết, tri âm tri kỉ, là ồng chí c fourth họ hành quân giữa đêm, trên những giữa rừng khuya lạnh lẽo, những tối nằm yên giấn trờn ạnc. Trìng ở Bên, Bầu Bạn, Cùng cảm nhận cai giá buốt nơi “rừng hoang sương muối” (ồng chí), c cùng trải qua bao gian khổ của cup sống chiến ấ ồNg chia ng ột. cùng hân hoan trong niềm vui thắng trận, cung xao xuyến, bồn chồn, khắc khoải mỗi khi người lynh nhớ nhà, nhớ quỉ bằng bốn câu thà ng n. của minh. khổ thơ nhẹ nhàng đưa người đọc lần về qua khứ, hai chữ “hồi ở câu một và ba làm cho khổ thơ như có một chỗ dừng. cái dừng chân giữa ranh giới của ấu thơ và lúc trưởng thành!

          cả một hệ thống những ồng, sông, bể gọi một vùng không gian quen thuộc của Tuổi ấu thơ, nó cứ mở rộng dần ra c c ”với thời gian lớn dần dầ nhưng cai chính là nó diễn tảt một nỗi niềm sung sướng ến hả hê ược chan hoà, ngụp lặn trong cai má má lành của quê hương d Ònghƍs.ủa quê hương d ònghƍs hai kết hợp cùng từ “với” điệp lại ba lần gợi lên cái thếi ồi thật qu. rồi bể như những người bạn vô tư. ở hai câu đầu không thấy nói đến vầng trăng. chỉ ến khi lớn lên, cái ánh sáng bàng bạc mơ hồ của ánh trăng mới neo ậu vào trí nhớ with người khi phải xa cách qu. dường như cái ánh sáng cao khiết ấy soi rọi đến từng ngõ ngách khiến with đường trở về qua khứ trở nên sáng rõ. Vầng Trìng ối với người cầm súng ở trong rừng đã thay thế cho tất cả, cả ồng, sông, bể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ểNg ở , bạn tri kỉ là người bạn rất thân, hiểu biết mình.

          trăng với người lính, với nhà thơ trong những năm ở rừng thời chiến tranh đã trở thành đôi bạn tri kỉ. trăng đã chia ngọt sẻ bùi hân hoan trong niềm vui thắng trận của người lính tiền phương. nếu các tao nhân xưa thường “đăng lâu vọng nguyệt” thì anh bộ đội cụ hồ một thời trận mạc đã nhiều lần đứng trên đồi cao, hành quân vượt núi hay đứng canh chờ giặc giữa rừng khuya sương muối cũng say sưa ngắm vầng trăng cao nguyen. càng thú vị biết bao, cái vầng trăng từng làm mê đắm bao tâm hồn thi nhân của mọi thời đại hiện lên trong lời thơ của nguyễn duy vẫn rất mới mẻ, không hề trùng lặp: trần trụi với thiên nhiên hồn nhiên như cây cỏ ngỡ không bao giờ quên cái vầng trăng tình nghĩa vầng trăng hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ mà gần gũi. trăng hồn nhiên như trẻ thơ, trăng chân thành như bạn hữu. vầng trăng là biểu tượng đẹp cho những năm tháng gian lao đã qua của cuộc đời người lính gắn bó với thiên nhiên, ềất nƬớc nướn, hềất nƬớc cái vầng trăng tình nghĩa ấy đã từng khiến tác giả ngỡ không bao giờ quên. mạch thơ vẫn được tiếp nối tựa như người bộ hành tiếp tục chuyến đi sau lúc nghỉ chân. ánh trăng vẫn len lỏi, quấn quýt và có phần nồng nàn, đậm sắc hơn. lời thơ vẫn thủ thỉ, tâm tình nhưng dường như đã xuất hiện những biến chuyển trong lời tâm sự của tác giả ng quo gikhôn. PHÉP LIêN TưởNG ầY TINH NGHệ Thuật “Trần Trụi Với Thiên Nhiên”, So Sánh ộC đAO “Hồn nhiên như cây cỏ” Cho ta thấy rõ hơn vẻ ẹp bình vầng trăng.

          Đó cũng chính là hình ảnh with người lúc bấy giờ: vô tư, hồn nhiên, trong sáng. “không…quên…vầng trăng tình nghĩa” thể hiện tình cảm thắm thiết với vầng trăng. vầng trăng đã gắn bó thân thiết với with người từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành, cả trong hạnh phúc và gian lao. trăng là vẻ đẹp của đất nước bình dị, hiền hậu; của thiên nhiên vĩnh hằng, tươi mát, thơ mộng. vầng trăng không những trở thành người bạn tri kỉ, mà đã trở thành “vầng trăng tình nghĩa” biểu tượng cho qua khứ nghĩa tình. vầng trăng được nhân hóa để trở thành người bạn tri kỉ với nhân vật trữ tình của bài thơ. sự gắn bó tình nghĩa ấy nhà thơ đã từng tâm niệm “không bao giờ quên”. giọng thơ hồi tưởng đều đặn nhưng từ “ngỡ” như báo hiệu sự xuất hiện của những biến chuyển trong câu chuyện củàơtha nhá. vần lưng một lần nữa lại xuất hiện: “trần trụi”, “hồn nhiên”, “thiên nhiên” làm cho âm điệu câu thê Thêm liền mạch, dường như ngồn cảm xúc của của tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá ả

          chính cái hình ảnh so sánh ẩn dụ đã tô đâm lên cái chất trần trụi, cái chất hồn nhiên của người lính trong những ừng năm thán. cái vầng trăng mộc mạc và giản dị đó là tâm hồn của những người nhà quê, của đồng, của song. của bể và của những người lính hồn nhiên, chân chất ấy. trăng hồn nhiên như trẻ thơ, trăng chân thành như bè bạn, trăng gắn bó sâu nặng với with người mà không trở lực nào có thể chăn. NHữNG nĂm that with người sống thật nhất với mình, trần trụi, hồn nhiên là khi with người ta trân trọng, đinh ninh một lời thề sắt “ngỡ không bao ngôn ngôn từ vừa khep lại thứ sự chuyển tiếp cho khổ thơ tiếp theo.

          nhắc đến thơ nguyễn duy, có người nhận xét: ”thơ nguyễn duy sâu lắng, tha thiết cái hồn, cái via của dân ca, ca dao việt nam. những bài thơ của ông không cố gắng tìm những hình thức mới mẻ mà đi sâu vào cái nghĩa, cái tình muôn đời của with người nam vi. ngôn ngữ thơ của nguyễn duy cũng không bóng bẩy mà gần gũi, dân dã, đôi khi còn hơi” bụi” phù hợp với ngôn ngữ thường nhật”. quả đúng như vậy! chỉ qua bài ” Ánh trăng” ta cũng đủ để thấy được tài hoa trong nghệ thuật viết thơ của nguyễn duy.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 2

          vầng trăng dịu mát, sáng trong, vầng trăng huyền diệu tròn đầy tự bao giờ đã trở nên thân thương gắn bó với with người. nếu vị thi tiên lý bạch khi xa quê đã không thể quên ánh trăng trên đỉnh núi nga mi:

          “ngẩng đầu nhìn trăng sángcúi đầu nhớ cố hương

          nếu Bác Kính Yêu Coi Trìng NHư Bè Bạn Tri âm “Trìng vào cửa sổ đòi thơ” Thì nguyễn duy nhà thơ Trưởng Thành thời kHáng chiếnng mỹ lạ ể ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ năn hối lỗi. bài thơ “Ánh trăng” (1978)của ông được khơi nguồn từ những cảm xúc chân thành và cao đẹp như thế

          bài thơ mang dáng dấp như một câu chuyện với lời kể mở đầu tự nhiên,trôi chảy về mối quan hệ gắn bó giữa trăng vthà nhà>

          hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với bểhồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỉ

          chỉ bằng 4 câu thơ ngắn nguyễn du đã dựng lại ược cả thời niên thiếu cho ến lúc trưởng thành, 1 không gian thương: ồng, sông, b.từng gian mê, sảng khoi củ ngọt ân tình của quê hương qua angrăng lai Lálg trên canh ồng, dòng sông, bãi biển.khhôông with người.thời gian không ngừng vận ộng và cậu bé lớn l ừ KHI XA quê, đi vào cuộc chiến, nỗi nhớ thương chợt hi ện về quaytt tâm hồn, lúnc này người và trìng lại càng gắn bócnh trìng là bạn tri kỉ mẻ n ữ ữ ữ ữ ữ ữ năm tháng chiến tranh của tác giả. như vậy là tuổi thơ chớp mắt đã trôi qua.cái còn lại lúc này là vầng trăng thật đơn sơ,chung thuỷ.

          hai chữ hồi ở câu thơ thứ nhất và thứ 3 làm cho khổ thơ như có một chỗ dừng chân. cái dừng chân giữa ranh giới của ấu thơ và trưởng thành. Ánh trăng soi rọi về qua khứ khiến tiếng nói tâm tình trở nên sâu lắng thiết tha

          trần trụi giữa thiên nhiên……….

          cái vầng trăng tình nghĩa

          trăng hồn nhiên như trẻ thơ, trăng chân thành như bè bạn,trăng gắn bó sâu nặng với with người mà không trở lực nào có thểch ng. NHữNG nĂm that with người sống thật nhất với mình, trần trụi, hồn nhiên là khi with người ta trân trọng, đinh ninh một lời thề sắt “ngỡ không bao giờ ca -qug n.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 3

          trước kia, with người sống hòa mình vào thiên nhiên, sống hồn nhiên, vui vẻ. và vầng trăng sáng trên bầu trời đêm khi ấy giống như người bạn thân thiết với with người vậy. Điều đó, đã được thể hiện qua hai khổ thơ đầu bài thơ ánh trăng.

          ngay khi ta đọc khổ thứ nhất:

          “hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với bểhồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỉ”

          với giọng thơ tâm tình, thủ thỉ, lại kết hợp với cụm từ “hồi nhỏ, hồi chiến tranh” đã gợi ta liên tưởng một quãng thời gian dài từ n áên thiếu ến trưởn trưởn tr thời chiến tranh. từ khi còn nhỏ, with người đã sống chan hòa, gắn bó với thiên nhiên :

          “trần trụi với thiên nhiênhồn nhiên như cây cỏ”

          ta thấy, with người lúc bấy giờ luôn sống gắn bó, hòa hợp với đồng, song, bể, rừng. nghệ thuật điệp từ “với, hồi” kết hợp cùng với biện pháp liệt kê đã cho người đọc thấy điều đó. hơn hết, nó mở ra trong tâm trí ta một không gian bao la, rộng lớn, khoáng ạt, ồng thời là niềm hạnh phúc của tuổi trẻ khi gắn bó với thiên vầ nhiên. Đến khi đi lính, trưởng thành, vầng trăng sáng vẫn luôn là bạn, gắn bó với with người. trăng và người đã sống với nhau thân thiết, hồn nhiên, vô tư đến độ “như cây cỏ”. giữa họ có một tình bạn trong sáng, không vụ lợi. tình cảm chân thành, bền chặt của con người với vầng trăng ược diễn tả quiện phÁp so sánh và ồng thời là cả nhân hóa nợi ữa.taữa.kta. với sự gắn bó nghĩa tình ấy, with người đã từng tâm niệm :

          “ngỡ không bao giờ quêncái vầng trăng tình nghĩa”

          từ ngỡ ược ặt lên trên ầu của câu, nó như vừa nói lên điều tâm niệm sâu sắc trong lòng with người, vừa như báo trước một sự thay ổi lớn lao.

          và qua hai khổ thơ ầu ấy, ta thấy vầng trăng mộc mạc, giản dị ấy cũng giống như tầm hồn chân chất, hồn nhi nha của người Linh khi gắn bó với nhi.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 4

          hẳn trong tâm trí chúng ta chưa thể quên những lời thơ mộc mạc, giản dị mà chan chứa tình cảm trong bài thơ tre việt nam của tác giợ. NếU TRE VIệT NAM TựA NHư MộT KHÚC ồNG DAO NGâN NGA TRONG TâM HồN THì BướC Vào Thế GIớI CủA ANH TRăNG, TA LạI GặP NHữNG LờI THơN THRNH, ẩN CHứA NI ềM.

          hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với bểhồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỉ

          chỉ bằng bốn câu thơ ngắn, nguyễn duy đã dựng lại được cả thời niên thiếu cho đến lúc trưởng thành của mình. khổ thơ nhẹ nhàng đưa người đọc lần về qua khứ, hai chữ “hồi ở câu một và ba làm cho khổ thơ như có một chỗ dừng. cái dừng chân giữa ranh giới của ấu thơ và lúc trưởng thành! Cả MộT Hệ THốNG NHữNG ồNG, Sông, Bể GọI MộT VUEG KHông Gian Quen Thuộc Của Tuổi ấu Thơ, Nó cứ Mở Rộng dần ra c cùng với thời gian lớn dần lên của ứ ứ. nhưng cái chính là nó diễn tả một nỗi niềm sung sướng đến hả hê được chan hòa, ngụp lặn trong cái mát lành của quê hương dònh.</a quê hưnh.</a quê hưnh.</a quê hưnh.

          hai câu thơ 10 tiếng, gieo vần lưng (ồng – sông) kết hợp c cùng từ “với” điệp lại ba lần gợi lên cai thế ỡi thật quloy quian quian of hay, rồi bểi nhưNg ngường người ng ở hai câu đầu không thấy nói đến vầng trăng. chỉ đến khi lớn lên, cái ánh sáng bàng bạc mơ hồ của ánh trăng mới neo đậu vào trí nhớ with người khi phải xa cách quê hương. và người dẫn đường chỉ lối cho dòng suy nghĩ ấy chính là ánh trăng. dường như cái ánh sáng cao khiết ấy soi rọi đến từng ngõ ngách khiến with đường trở về qua khứ trở nên sáng rõ. Vầng Trìng ối với người cầm súng ở trong rừng đã thoy cho tất cả, cả ồng, sông, bể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể

          hồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỉ

          “tri kỉ” là biết người như biết minh, bạn tri kỉ là người bạn rất thân, hiểu biết mình. trăng với người lính, với nhà thơ trong những năm ở rừng thời chiến tranh đã trở thành đôi bạn tri kỉ. trăng đã chia ngọt sẻ bùi hân hoan trong niềm vui thắng trận của người lính tiền phương. nếu các tao nhân xưa thường “đăng lâu vọng nguyệt” thì anh bộ đội cụ hồ một thời trận mạc đã nhiều lần đứng trên đồi cao, hành quân vượt núi hay đứng canh chờ giặc giữa rừng khuya sương muối cũng say sưa ngắm vầng trăng cao nguyen. Càng Thú vịt Biết Bao, Cái Vầng Trìng từng làm mê ắm bao tâm hồn Thi nhân của mọi thời ại hiện lên trong lời thơ của nguyễn duy vẫn rất mới mẻ, không

          trăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tìnhÁnh trăng im phăng phắcĐể cho ta giật mình

          chính cái giật minh thức tỉnh đáng trân trọng của tác giả khiến lòng ta cảm động. một sự thức tỉnh đầy ý nghĩa. Ý kết của bài thơ đã nâng những suy nghĩ của tác giả lên tầm khái quát – triết lí: ai cũng có những lúc vô tình quilla đi những gì tốàt ẹy. nếu như không có sự thức tỉnh, những lúc giật mình nhìn lại của lương tâm thì biết đâu chúng ta sẽ đánh mất chính mìn? cả bài thơ đẫm trong ánh trăng trong trẻo, ngời mát và ám ảnh. lí bạch đã từng có hai câu thơ rất nổi tiếng:

          cử đầu vọng minh nguyệtĐê đầu tư cố hương

          giữa miền ất xa lạ dẫu vẫn nằm trên ất trung hoa, lí bạch nhìn vầng trăng mà nhớ quê hương, như níu lấy chút gì thân quen ể sưởi ấm tâm hồn người lữ. Thì với nguyễn duy, vầng trăng ngời tỏ trên bầu trời kia gợi lại cả một thời trong qua khứ và ặc biệt làm cho tâm hồn thân bừng tỉnh và trở vềi chính mìn. có bao giờ ta tự hỏi tại sao cũng chỉ là vầng trăng ấy thôi, with người lại có thể nhìn thấy nhiều điều khác nhau ến thến? vầng trăng trong thơ nguyễn duy còn có ý nghĩa biểu tượng cho qua khứ nghĩa tình, hơn thế, trăng còn là vẻ đẹp bình dị ᑻa vĩng c. trăng cứ tròn vành vạnh như tượng trưng cho qua khứ đẹp đẽ, vẹn nguyên chẳng thể phai mờ. ánh trăng im phăng phắc chynh là người bạn – nhân chứng nghĩa tình mà nghiêm khắc đang nhắc nhở nhà thơ: with người có tể tình, tìtnt.

          vầng trăng cứ tròn ầy và lặng lẽ kể chi người vô tình là biểu tượng của sự bao dung ộộ lượng, của nghĩa tình thuỷ chung vṙộ lượng máng

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 5

          từ xưa đến nay, ánh trăng với các thi nhân mà nói luôn là nguồn cảm hứng bất tận để sáng tạo ra những tác phẩm đời đ. Ánh trăng là bạn, là người thương, là tri kỉ đối với họ. NHư Bác hồ của chung ta, người cũng say mê angrăng, vầng trăng ấy với biết baoi thơ về trìng như vọng nguyệt, rằm that giêng, … và nguy thế nhưng angr Áh trìng nghĩa mới, không chỉ là bạn, là tri kỷ, ánh trăng ấy còn tượng trưng trưn quhá khứ, cho tuổi thơ, cho, cho. Ông đã thể hiện điều đó thông qua hai khổ thơ đầu bài thơ Ánh trăng của mình:

          “hồi nhỏ sống với ồngvới song rồi với biểnhồi chiến tranh ở rừngvvvv tr.

          lời thơ ở đây không mỹ miều, không thi vị hóa, nó giản dị, mộc mạc như đang kể một câu chuyện ngày xưa. Chỉ Bằng Bốn Câu Thơ NGắN NGủI, NGUYễN DUY đã DựNG Lên Chung ta Thấy Cuộc sống của một with người từ những ngày còn thơ ấu cho ếnnnng lúc trưởng thành. CHẳNG Có MộT Sự đong ếM Nào ở đ đY, NHưNG NGườI ọC LạI NHư CảM THấY ượC BướC đI CủA THờI GIAN Từ “HồI NHỏ” – Lúc Thơu, ến “hồi chiến tranh” – khi l. và trong tất cả quãng thời gian ấy, ánh trăng là hình ảnh trung tâm, là hình ảnh xuyên suốt đi cùng with người. Điệp từ “hồi” như nhấn mạnh cái qua khứ đã xa xôi, nhưng vẫn còn nguyên, hiện rõ trong tâm khảm của nhà thơ. Đó là sự hồi tưởng về những ngày tháng qua khứ, gợi lên những hình ảnh không thể quên từ lúc còn thơ ấu ẫn khi hành qun bên ồng,. không gian ở đây ược mở rộng từ “ồng” ến “sông” rồi ến “biển” theo trình tự liệt kê, đó là trình trưởng thành từ nhỏ tỏ tớn c. p>

          ngày còn bé, ánh trăng cùng chơi đùa với with người. Sau Này, lên tới chiến khu, “vầng trăng thành tri kỉ” bởi đi đu vầng trăng ấy cũng theo sau, c c c f fu p>

          “Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo”.

          phải, vầng trăng ấy, ánh trăng ấy gắn bó với with người thật sâu sắc, thật gần gũi, chân thành biết bao! nó là chứng nhân cho hết thảy những năm tháng gian khổ, vất vả của with người.

          cái vầng trăng ấy với with người tưởng chừng đã gắn kết, một sự gắn kết tự nhiên, thân thuộc như hơi thẻng, không còp>

          ” trần trụi với thiên nhiênhồn nhiên như cây cỏ”

          nhà thơ đã tưởng chừng như cái vầng trăng ấy đã biến thành một người bạn tri kỉ, chẳng bao giờ có thể thôi không nhới t. Vầng Trìng ở đây ược nhân Hóa Thành Một With NGườI, Một NHân Vật Trữ Tình ầY Xúc Cảm, Một Tri Kỉ đã Theo Suốt NHữNG Táng nĂm Tuổi Thơ Và Thời Kì Hành v. nhà thơ đã nghiễm tưởng sẽ she chẳng bao giờ có thể quên đi được:

          “ngỡ chẳng bao giờ quêncái vầng trăng tình nghĩa”

          bởi nó quá gắn bó, qua thủy chung với with người. nhà thơ nhấn mạnh hai chữ “tình nghĩa” như nhấn mạnh sự gắn kết, nhấn mạnh thứ tình cảm bao năm tháng cầa with ngĻời vhaã.

          Ánh trăng ở đây không còn đơn thuần là một người bạn tri kỉ nữa, nó là chứng nhân của năm tháng with người, là thứ khƩ biqu. with người sống ở hiện tại, hướng tới tương lai nhưng không được phép quên đi cái qua khứ ngày xưa đã từng gian khổ đi l. Đây là chân lý, là bài học mà tác giả nguyễn duy muốn gửi gắm tới chúng ta qua hai khổ đầu bài thơ Ánh trăng này.

          thể thơ năm chữ nhịp nhàng, uyển chuyển, không viết hoa chữ cái ầu dòng thơ. C cng với Các Biện Phap nhân Hóa, So Sánh, Nguyễn duy muốn nhấn mạnh ý nghĩa của vầng trìng kia, nó là một người bạn, là một chứng nhân cho quád tranh trong qua khứ.

          Ánh trăng ở đây không còn đơn thuần là ánh trăng nữa mà nó còn tượng trưng cho quá khứ, chi những năm tháng đã từng gắn bó hau. qua hai khổ thơ, nguyễn duy không chỉ muốn viết về ánh trắng mà còn muốn nhắc nhở chúng ta bài học: không ược phép quhn đi ừg taýnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghng. nói “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 6

          nguyễn duy là nhà thơ trường thành trong cuộc kháng chiến chống mĩ cứu nước. sáng tác của ông thấm đẫm phong vị của ca dao, dân ca nhưng nhiều bài văn có cái ngang tàng mà trầm tĩnh, giàu chiêm nghiệm. thơông vì thế cứ đi sâu vào tâm hồn người đọc một cách tự nhiên và có lúc khiến người ta phải giật mình. Ánh trăng là một thi phẩm như thế. nó tựa như một câu chuyện nhỏ có các sự kiện diễn biến theo trình tự thời gian. lời thơ dung dị như lời kể những chất thơ vẫn đong đầy và ẩn chứa những triết lí sâu sắc về with người, cuờc đ>

          mở đầu bài thơ là những kỉ niệm êm đềm, tươi đẹp giữa trăng và người trong quá khứ. một loạt những mốc thời gian được liệt kê, như một cuốn phim quay chậm:

          hồi nhỏ sống với đồng……….vầng trăng thành tri ki.

          lời thơ như không hềc có sửng công nghệ Thuật mà chỉ là sự đo ếm bước đi của thời gian, sự kiện: hồi nhỏ, sống với ồng, với bể, với sông, hếi ếNg. thế nhưng ẩn chứa sau nó là cả một quãng ời dài, từ thời niên thiếu hồn nhiên, thơ dại ến khi trưởng thành và Trong những nĂmung chiến tranh gian khổ gắn gắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn bắn g mọi chiều kích không gian và thời gian được mở rộng tới bao la, khôn cùng, gợi hình ảnh Ánh trăng tràn ngập không gian, trải dài theo gian th. cách gieo vần lưng “ồng”, “sông” và điệp từ “với” đã diễn tả một tuổi thơ êm ềm hạnh phúc chan hòa cùng thihn nhi -của tá. rừng hoang lạnh “vầng trăng thành tri kỉ”. trăng theo sát bước chân người lính, cùng chia sẻ buồn vui của cuộc sống chiến đấu. ta chợt nhớ tới vầng trăng của tình đồng đội thiêng liêng trong sáng tác của chính hữu:

          Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo.

          (chính hữu – Đồng chí)

          trăng thực sự là một người bạn thi thiết trong những năm tháng tuổi nhỏ và là người “tri kỉ” của người lynh trong nhửng tháng tháng khán. with người giản dị, hồn nhiên như bản tính vốn có của tự nhiên bao đời:

          trần trụi với thiên nhiênhồn nhiên như cây cỏ.

          tính từ “trần trụi”, “hồn nhiên” được đặt ở hai đầu dòng thơ như muốn nhấn mạnh khi chất của with người. Trìng và người cứ hồn nhiên như thể, như sông, như ồng, như bể, như tâm hồn chân chất của những người nông dân mộc mạc, như tinh thần lạc quan, bay bổnh. cách gieo vần lưng “thiên nhiên”, “hồn nhiên” làm cho âm điệu thơ liền mạch, khơi dòng cảm xúc dâng tràn trong tâm hồn thi nhân. từ “ngỡ” như báo trước một sự đổi thay, một điều bất thường.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 7

          nguyễn duy là nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống mỹ cứu nước. những sáng tác của ông mang đậm những triết lý, suy tư về cuộc đời và cuộc sống. ANH TRăNG Là MộT TRONG NHữNG Sáng tac nổi bật cho ời thơ nguyễn duy, là lời gửi gắm ến mọi mọi người về những năm that gian lao đã qua của cutc ờc ờ

          bài thơ gồm sáu khổ thơ năm chữ kết hợp tự sự với trữ tình, là hồi ức mộc mạc, giản dị ược kể lẝi gỡi theo trình. từ một câu chuyện riêng của tac giả, angr trở thành lời nhắc nhở sâu xa thấm thía vềm cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao nhưng ầy tìnnhĩ nhĩh ấi ấi ấi ấi ấ

          mở đầu bài là những dòng hồi ức mộc mạc, giản dị. những ký ức thuở nào ùa về hết sức chân thành:

          “hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với bể………ngỡ không bao giờ quêncái vầng trăng tình nghĩa”

          đoạn thơ gợi lại ký ức của tác giả, một tuổi thơ bình dị với ồng ruộng mênh mông, với with sông bát ngát, với những canh ồng trĩu nặNg pHù SA. vầng trăng xuất hiện trong ký ức tuổi thơ là những tháng ngày giăng câu, xúc tép giữa đêm hôm được vầng trăng soi rọi, là những đêm quây quần bên góc sân, cùng nghe kể chuyện ngày xưa, cùng thổi nồi bánh nóng dưới ánh sáng vàng nhạt của ánh trăng. trăng không chỉ soi tỏ góc sân mà còn tràn ngập cả vườn cây, đồng lúa, không chỉ soi sáng vùng trời mà còn soi rọi cả tuổi thơ. lớn lên, theo kháng chiến trường kỳ, nhà thơ gắn bó với ánh trăng trong những năm dài chiến đấu.

          vầng trăng vì thế cũng trở nên thân quen bởi giữa rừng núi hoang vu cùng ồng ội “ứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”, cũng ưđờng . nhìn tinh nghịch “đầu súng trăng treo”. bao lần họ cùng đắm mình dưới trăng, cùng hát ca, quây quần dưới tiếng khèn vi vút trong những đêm liên hoan, cùng ngắm mảnh trăng nhớ về ánh mắt người yêu đang trông đợi ở quê nhà, cùng hành quân trên chặng đường đầy ánh trăng sáng. anh và trăng vì thế đã trở thành đôi bạn thân, khăng khít, gắn bó ngỡ không thể nào quên. tình cảm ấy, nghĩa tình ấy chỉ có thể gọi với nhau bằng hai từ “tri kỷ”.

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 8

          “vầng trăng” xuất hiện thật bất ngờ, khoảnh khắc ấy, phút giây ấy,… tác giả, bàng hoàng trước vẻ đẹp kì diệu trħng a vầng. bao nhiêu kỉ niệm xưa bỗng ùa về làm tác giả cứ “rưng rưng” nước mắt:

          “ngửa mặt lên nhìn mặtcó cái gì rưng rưngnhư là đồng, là bểnhư là song, là rừng”.

          nguyễn duy gặp lại ánh trăng như gặp lại người bạn tuổi thơ, như gặp lại người bạn từng sát cánh bên nhau trong thángian. tác giả không dấu được niềm xúc dộng mãnh liệt của mình. “vầng trăng” nhắc nhở tác giả đừng bao giờ quên những tháng năm gian khổ ấy, đừng bao giờ quên tình bạn, tình đồng chí đồng đội, những người đã từng đồng cam cộng khổ. chia ngọt sẻ bùi trong những tháng năm chiến dấu đầy gian lao thử thách.

          khổ cuối bài thơ, nguyễn duy đưa người đọc cùng đắm chìm trong suy tư, trong chiêm nghiệm về “vầng trăng tình nghĩa” mờt th>

          “trăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tìnhÁnh trăng im phăng phắcĐủ cho ta giật mình… ”

          trăng vẫn thủy chung mặc cho ai thay đổi, vô tình với trăng. trăng bao dung và độ lượng biết bao! tấm lòng bao dung độ lượng ấy “đủ cho ta giật mình” mặc dù trăng không một lời trách cứ. trăng tượng trưng cho phẩm chất cao quý của nhân dân, trăng tượng trưng cho vẻ ẹp bền vững của tình bạn, tình chiến ấu trong nhểng tháng thán.

          “ánh trăng” của nguyền duy gây ược nhiều xúc ộng ối với nhiều thế ộ ộc giả bởi các diễn tảnh dị những lờời tự tâm ls. sâu lắng. tứ thơ bất ngờ, mới lạ. “Ánh trăng” còn mang ý nghĩa triết lí về sự thủy chung khiến người ọc phải “giật mình” suy nghĩ, nhìnnnn ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ểnh ển. /p>

          phân tích 2 khổ thơ đầu bài Ánh trăng – mẫu 9

          nguyễn duy là nhà thơ Trưởng Thành Trong Thời Kì Khang Chiến Chống Mĩ, Người ọC Biết ến ông qua Bài Thơ Cây Tre Việt Nam.thời Bình ông ôi Mới Mới Mới Sáng trăng là một minh chứng sáng tác. Đặc biệt 2 khổ thơ đầu của bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc

          hồi nhỏ sống với đồngvới song rồi với bể

          tác giả ưa ta về với năm tháng tuổi thơ, từ hồi nhỏ gợi khoảng thời gian, tuổi thơ, hình ảnh cậu bé sống nông nệỡn cùngèn bùng b. theo thời gian cậu bé lớn lên vào chiến trường

          hồi chiến tranh ở rừngvầng trăng thành tri kỉ

          Đó là những năm tháng gian lao cùng với đồng đội chiến đấu,trăng soi đường lúc hành quân,lúc nghỉ ngơi trăng tự tình trở tri. tình cảm những năm tháng ấy thật hoang sơ mộc mạc

          trần trụi với thiên nhiênhồn nhiên như cây cỏngỡ không bao giờ quêncái vầng trăng tình nghĩa

          hình ảnh trần trụi hồn nhiên gợi cho ta cảm nhận đy là kho tình bạn Tuổi thơ, tình ồng ội mà nhân vật trữ tình ngỡ không thể nào quên.vậv đời thường nhân vật trữ tình may mắn được sống và làm việc trên thành phố thì đã quên mất,bỏ lỡ người bạn tri kỉ năm

          khi ất nước xã hội chuyển mình phát triển, with người sẽ bắt nhịp cuộc sống mới, sẽ vô tình quên đi quá khứ quên đi nghĩa tình, 2 khổ thơ ầ ầ nhắc nhở răn đe ta không ược lơ là quá khứ bằng lời thơ hết sức giản dị, ngôn ngữ mộc mạc giọng điệu nhẹ nhàng như l ạ v ạ ạ v ạ. sống đẹp của with người,hãy sống thủy chung,sống đúng đạo lý dân tộc”ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *