Phân tích đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia

Dưới đây là danh sách Phân tích đoạn trích hạnh phúc của một tang gia hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

tài liệu hướng dẫn phân tích hạnh phúc của một tang gia gồm những gợi ý chi tiết cách làm, lập dàn ý, sơ đồ du hay cà ph t vn tích nội dung trích đoạn hạnh phúc của một tang gia trong tác phẩm số đỏcủa vũ trọng phụng.

hướng dẫn phân tích hạnh phúc của một tang gia

Đề bài: phân tích đoạn trích hạnh phúc của một tang gia trong tác phẩm số đỏ của vũ trọng phụng.

1. phân tích đề

– yêu cầu của đề bài: phân tích đoạn trích hạnh phúc của một tang gia.

– phạm vi tư liệu, dẫn chứng: các từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích hạnh phúc của một tang gia.

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1: Ý nghĩa nhan đề “hạnh phúc của một tang gia”

luận điểm 2: niềm hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi cụ tổ mất

luận điểm 3: cảnh đám tang gương mẫu.

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở bai

– giới thiệu vài net về tác giả vũ trọng phụng

+ vũ trọng phụng (1912 – 1939) là nhà văn xuất sắc trong nền văn học của việt nam nổi tiếng với các tác phẩm tiểu thuyến trến trungàún và trung.

– giới thiệu tác phẩm số đỏ và đoạn trích hạnh phúc của một tang gia

+ số ỏ nn na ki ki nn na ki ki ki nn na ki ki ki ki nn na ki ki ki nn na ki nn na ki nn na ki ki ki nn na ki nn na ki nn na ki nn na ki ki ki nn na ki nn na ki ki nn na ki nn na ki nn na ki nn naến n. xx.

+ hạnh phúc của một tang gia là toàn bộ chương xv của tiểu thuyết số đỏ, phê phán lối sống lệch lạc và đua đòi c.

b) than bai

* khái quát về tác phẩm số đỏ

– hoàn cảnh ra đời :

+ số đỏ ra đời năm 1936, năm đầu của mặt trận dân chủ Đông dương, không khí đấu tranh dân chủ sôi nổi. chế độ kiểm duyệt sách báo khắt khe của chính quyền thực dân tạm thời được bãi bỏ. bối cảnh ấy đã tạo điều kiện choc các nhà văn công khai, mạnh mẽ vạch trầc thực chất thối nát, giả dối, bịp bợm của các phong trào âu Hóa, Thhao, vẻt ượ ượ ượ ượ ượ lợi dụng đã từng lên cơn sốt vào những năm 30 của thế kỷ xx.

* Ý nghĩa nhan đề “hạnh phúc của một tang gia”

– “tang gia”: gia đình có người mất, có tang.

– “hạnh phúc”: cảm xúc khi gặp chuyện vui.

-> nhan ề chứa ựng mâu thuẫn: một bên là sự tang thương, mất már đáng lẽ phải tràn ngập sự đau buồn, tiếc thương nhưng ở đây lại song hành với ”.

=> nhan đề xuất hiện như một sự châm biếm, mỉa mai, dự báo một màn hài kịch sắp diễn ra với nhiều nghịch lí và nhữchung tiếp.

* niềm hạnh phúc của các thành viên trong gia đình khi cụ tổ mất

– niềm vui chung của cả gia đình

+ cụ tổ mất đi, di chúc được thực thi.

+ Ước nguyện của mọi người trong gia đình được thực hiện.

-> gia đình tràn ngập niềm vui vì được chia tài sản.

=> một gia đình bất hiếu.

– niềm vui của từng thành viên trong gia đình

+ cụ cố hồng

  • Được diễn trò già yếu trước mọi người.
  • mơ màng nghĩ mình được mặc áo xô gai, lụ khụ ho khạc, mếu máo để người ta nghĩ “úi kìa with giai nhớn đã già thế kia kìa”.
  • ->

    + Ông van minh:

    • thích thú vì cái chúc thư kia đã đi vào thời kì thực hành -> được chia tài sản
    • Được dịp quảng cáo, kiếm tiền
    • -> người cháu bất hiếu, đầy dã tâm.

      + ba van minh:

      -> người cháu thực dụng, thiếu tình người.

      + cô tuyết:

      • Được dịp mặc and phục “ngây thơ” để chứng tỏ mình hãy with trinh tiết
      • -> người with gái lẳng lơ, muốn hư hỏng một cách có khoa học, tự hào chưa đánh mất cả chữ trinh.

        + cậu tân:

        • sướng điên người lên vì được dịp khoe tài chụp ảnh, được sử dụng cái máy ảnh đã lâu không có ản dịp d

          -> with người vô tâm, kém hiểu biết, đáng lên án.

          + Ông phán mọc sừng :

          • sung sướng vì không ngờ rằng “cái sừng” trên đầu mình lại có giá trị.
          • mừng thầm vì được chia thêm tiền
          • -> một kẻ trục lợi, vô lương tâm, không có nhân cách, vô liêm sỉ, chỉ coi trọng và vui mừng vì mình được thêm một khoản.

            – niềm vui của những người ngoài gia đình

            + xuân tóc đỏ: danh giá uy tín ngày càng cao vì nhờ hắn mà cụ tổ chết.

            + cảnh sát min Đơ và min toa: “sung sướng cực điểm” vì có việc làm.

            + bạn bè cụ cố hồng: có dịp khoe khoang các loại râu ria cùng những huân huy chương một cách lố bịch, kệch cỡm.

            + Đám trai thanh gái lịch: có dịp hẹn hò tình tứ, “chim chuột nhau” -> sự giả tạo, thiếu văn hóa.

            + sư cụ tăng phú thì “sung sướng vênh váo”

            + hàng phố: đám ma đi đến đâu huyên náo đến đấy, cả phố nhốn nháo khoe đám ma to, thiên hạ chỉ chú ý vào những quấn quảp>

            -> cụ tổ chết tuyệt nhiên không ai đau buồn, không một giọt nước mắt.

            => BứC Tranh Trào Phung Chân Thực Mang ậm Tinh Hài Hước, Mỉa Mai, Châm Biếm Và lên encourage suy ồi về ạo ức và tình người của with người trong xã hội thượng lưu phong kiến.

            * cảnh đám tang gương mẫu

            – không khí đám tang:

            + hỗn loạn, nhốn nháo như hội rước

            + tổ chức linh đình kết hợp ta, tàu, tây để khoe giàu một cách hợm hĩnh.

            -> Đua đòi, chạy theo lối sống văn minh rởm.

            – các nhân vật trong đám tang:

            + phục trang:

            • các bà, các cô thi nhau mặc đồ xô gai tân thời
            • cô tuyết mặc y phục ngây thơ bằng ren, hở nách
            • -> Đám đưa ma mà như một sàn diễn thời trang.

              + xuân tóc đỏ lại được chào đón trịnh trọng vì đã có công khiến cụ tổ chết

              + cậu tú tân thể hiện trình độ chụp ảnh bằng cách nhảy lên những ngôi mộ khác.

              + sư cụ tăng phú vênh váo vì sẽ có người nghĩ cụ có chiến công hiển hách “lật đổ phật giáo”.

              + Đám con cháu là ê kíp đạo diễn, diễn viên, nhiếp ảnh tài ba.

              + “Đám cứ đi” và nam nữ cứ “chim nhau, cười tình với nhau”.

              – cảnh hạ huyệt:

              + cậu tú tân thì dàn dựng việc chụp hình một cách giả dối và vô văn hóa

              + cụ cố hồng cũng ho, khóc, mếu, khạc…

              + ông phán thì oặt người, khóc ngất đi “hứt, hứt, hứt” nhưng không quên diễn việc làm ăn bí mật với xuân: dúi nhanh vào tay xuân tó /p>

              => Đó là một màn hài kịch thể hiện sự lố lăi, ồi bại, bất hiếu, bất nGhĩa của xã hội thượng lưu trước 1945 thực chất là cặn bã của xã hội.

              * Đặc sắc nghệ thuật

              – ngòi bút trào phúng bậc thầy

              – xây dựng tình huống độc đáo

              – phát hiện những chi tiết đối lập gây gắt cùng tồn tại trong một with người, sự vật, sự việc.

              – thủ pháp cường điệu, nói ngược, nói mỉa,…

              – nghệ thuật miêu tả nhân vật biến hóa, linh hoạt và sắc sảo đến từng chi tiết.

              c) kết bai

              – khái quát lại giá trị nội dung của đoạn trích.

              – nêu cảm nhận của em về đoạn trích.

              4. sơ đồ tư duy phân tích hạnh phúc của một tang gia

              xem thêm: sơ đồ tư duy hạnh phúc của một tang gia

              5. kiến thức mở rộng

              – một số ý kiến ​​​​đánh giá về tác phẩm số đỏ:

              “BằNG NGòi Bút Trào Phung ộC đáo, số ỏ ỏ tac giả đã ả Kích Cay ộc Các PHong Trào “âu Hóa”, “Thể Thao”, “Giải Phone Nữ quyền” đang phat triển rầm rộ khi ấy, nhân danh “văn” minh “, bỿc” xc “x Chỉ là Ăn chơi trụy lạc, làm tiền, chà ạp trắng trợn lên mọi nền nếp ạo về) rõ rệt … tuy nhiên, sự phảnh ỏc c c. có rộng song chưa thật sâu. trong khi lật mặt bọn bịp bợm giả danh “bình dân”, Ít nhiều nhà văn vẫn ể lộ cái nhìn miệt thị ối v vete đng. ảnh hưởng của học thuyết phrơt – khi giải thích “cai dâm của loài người” và sự miêu tả có pHần sốn g sượng đây đó, cũng hạn chế chiều sâu nhận thức v ậc v ậc

              (từ điển văn học, nhà xuất bản khoa học xã hội, tập ii, 1984)

              the first 3 bài văn hay phân tích hạnh phúc của một tang gia (vũ trọng phụng)

              phân tích hạnh phúc của một tang gia bài số 1:

              số đỏ là cuốn tiểu thuyết trào phúng được viết theo khuynh hướng hiện thực chủ nghĩa. tac pHẩm đã phát huy cao ộ ộ tài nĂng châm biếm, ả Kích sắc sảo của vũ trọng phụng trước những Thói xấu xa, giả dối của xã hội thực dân, phong ki nửa ỉ dưới ngòi bút kì tài của vũ trọng phụng, chương nào, đoạn nào cũng thú vị, hấp dẫn như một màn hài kịch trọn vẹn. Đặc biệt gay ấn tượng là chương hạnh phúc của một tang gia.

              Ý nghĩa châm biếm gửi cả trong cái tên của chương truyện. một gia đình có tang, thậm chí đại tang ắt phải tiếc thương, sầu não đến chừng nào, ấy vậy mà lại hạnh phúc. mới nghe có vẻ ngược đời nhưng trong hoàn cảnh cụ thể của gia đình này thì điều ấy lại chân thực, hợp lí. Ở đá tang cụ tổ, mọi người ều vui như tết: with cái, cháu chắt, họ hàng thích, người quen biết… ai cũng thấy đy là một dịp may hi hi. . Vũ Trọng phụng vạch riqu chân tướng nhố nhăng, lố bịch của những hạng người mang danh là thượng lưu, quý phai, văn minh, tân tiến nhưng thựt lại là nh ng ng cặ, tai t ở t ở t ở t ở ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ở t ởt. ấy.

              trong chương này, tác giả đã xây dựng thành công những tình huống điển hình để bộc lộ những tính cách đặc sắc. trước hết, phải nói đến thái độ của những kẻ có quan hệ ruột rà với cụ tổ. cái chết của cụ chẳng làm cho đứa con, đứa cháu nào tiếc thương bởi đã từ lâu, họ mong cụ chết cho nhanh để chia gia tài. Thay vào sự tiếc thương, cai chết của cụ đã đem ến cho họ niềm vui to lớn không che giấu nổi – một thoả thích… người ta tưng bừng vui vẻ đi đưa giấy cáo phó, gọi phường kèn, thuê xe đám ma… cũỺng gia ai>

              cậu tú tân, cháu nội cụ tổ hào hứng, phấn khởi thật sự vì cậu có dịp trổ tài sử dụng cái máy ảnh mà mãi cậu không dược. Vợ văn minh (cháu dâu) mừng rỡ vì she sẽc mặc ồ xô gai tân thời và ội cai mũn mấn trắng viền đen ể ể ể ểNg cac một kiểu ồ tang mới lạa cửa cửa hàng â. >

              còn người with trai cả của cụ tổ thì sung sướng vì một lí do khác lớn hơn. cụ cố hồng mơ màng ến cái lúc cụ mặc ồ ồ xô gai, lụ khụ chống gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu ểể cho thiên hạ bình phÚẩm, k: ng. Văn minh (Cháu nội), đã từng du học tận bên tây bao năm, vềc không có lấy một mảnh bằng, chỉ nhĂm nhĂm nghĩ tới chuyện chia gia tài thì thích thu thou ra mặt vì vì vì cai chú. hành chứ không còn là lý thuyết viển vông nữa. Riêng người cháu rể (phan mọc sừng) lại khấp khởi, sướng rơn trong bụng vì her đã ược bố vợ nói nhỏ vào tai rằng her sẽ chia cho with gai và rể thêm một sền vài ng. chính ông không ngờ rằng giá trị đôi sừng hươu vô hình trên đầu ông ta mà lại to đến thế!

              không khí của đám ma là không khí của một ngày hội. Đây cũng chính là mâu thuẫn trào phúng gây cười ra nước mắt xuyên suốt hoạt cảnh này. Đám ma rất to, to chưa từng thấy ở đất hà thành xưa nay. có ủ ủ cả kiệu bát cống, lợn quay… đi lọng, vài ba trăm câu ối, bức trướng, vòng hoa phúng điếu, vài trăm người ưa đámghữm nghi, k. kèn huyên náo: kèn ta, kèn tây, kèn tàu, có cả âm thanh chói tai, rộn rã của lốc bốc xoảng và bu-dích…

              đám ma cụ tổ trở thành dịp May hiếmco ể ể Trưng Bày và quảng cao các mốt quần áo âu hoá mới nhất của tiệm can vợ chồng văn minh – sản phẩm ộc đá đá đá đá đ tuyết cháu gái cụ tổ với bộ y phục ngây thơ khá hở hang và net mặt cố tạo ra một vẻ buồn lat. she thò trong làn áo voan trên cánh tay và ngực tuyết phải xúc động còn hơn nghe tiếng kèn… ai oán, não nùng. bộ đồ tang đã được cách tân của vợ văn minh cũng làm cho mọi người phải xuýt xoa, trầm trồ…

              ngoài những thân nhân của người quá cố phải nói ến đá bạn bè, quan khách của tang chủ, đi ưa đám không phải ể ển mà là cốt khe ựcầng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng ẩng. tinh, cao mên bội tinh, vạn tượng bội tinh…. Trên Mép Và cằm ều ủ râu ria, hoặc dài hoặc ngắn, hoặc đen hoặc hung, hoặc lunn phún ha rầm rậm, loàn quàn … đám phụ nữ quhere ọc ọhi i i i ọhi i i hi hi hi hi ọhi i hi hi ọhi i hi ọc đang đang đang đang đang đang đang. Hoá, vừa đi ưa ma vừa cười tình với nhau, bình pHẩm nhau, chê bai nhau, hẹn hò nhau… và mỉa mai thay, họ làm tất cảng chuyện ấy bằng vẻt buồn rủa ưa n) Điều đó chứng tỏ họ hoàn toàn dửng dưng với người chết, tất cả đều thản nhiên, vui vẻ và dối trá.

              người dân hai bên đường đổ xô ra xem đám ma như xem một sự lạ. Đám ma to đến nỗi những người trong tang gia cảm thấy hết sức sung sướng và hàng phố nhốn nháo cả lên khen đám ma to. nhà văn lạnh lùng bình luận: Đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gg machà thẻa thậ! ẰNG SAU Sự PHô TRươNG, Cố Làm ra vẻ long trọng, Danh Giá ấy là sự rởm ời ến mức lăng, Là Thói hao danh ến trẽn của bọnn người giàu sag, /p>

              song song với việc mô tả hình thức đám ma với đủ các nghi thức trọng thể, vũ trọng phụng không quên đi sâu thể hiện, phant phuit mệin. ngòi Bút sắc sảo của nhà văn trưng lên lên tiếp những bức biếm hoạ trước mắt người ọc, ể rồi giúp người ọc nhận ra rằng cai đám ma to tát là tình người. thiếu lòng thương tiếc chân thành ối với người đã khuất thì tất cả những hình thức loè loẹt, om sòm kia ều trở thành vô nghĩa, thành trò cười cho thiên hạ. những kẻ có mặt trong đám ma giống nhau ở chỗ đều giả dối và vô đạo đức.

              xuân tóc Đỏ xuất hiện, đẩy sự lố lăng, dị hợm của đám ma cụ tổ lên tới đỉnh cao. hắn chọn đúg lúc ể có mặt, trước sự chú ý của mấy trăm with người và gây ấn tượng mạnh với hai vòng hoa ồ sộ, Sáu Chiếc xe Keo Sang Trọng và má sư. Điều này khiến cho bà cố hồng càng thêm sung sướng: Ấy, giả không có món ấy thì là thiếu chưa được to, may mà ông xuân đã nghĩ hộ tô. còn cô tuyết, người yêu của xuân tóc Đỏ cũng phải cảm động mà liếc mắt đưa tình với hắn.

              mấy chi tiết đặc tả cảnh hạ huyệt càng mỉa mai, trào phúng. vũ trọng phụng tả nó như một vở kịch mà bận tay dàn dựng của ạo diễn qua ư lộ liễu, trắng trợn: cậu you you you. khi bạn hữu của cậu rầm rộ nhảy lên những ngôi mả khác mà chụp để cho ảnh khỏi giống nhau. chất bi hài của cảnh khiến người đọc cười ra nước mắt. chỉ có một tiếng khóc lớn nhất bật lên là của ông phán mọc sừng: ông oặt người đi, khóc mãi không thôi và tiếng khóc của hôcỷ bitthật! hức! hức. Ông thương cho người đã khuất chăng? không phải! Ông đang đóng kịch trước mặt mọi người. thực ra, cụ tổ chết ông ta rất mừng vì được chia phần khá nhiều, kể cả cái giá của bộ sừng mà cô vợ ông đã cắm đu lên lên. miệng khóc, tay ông phán dúi nhanh vào tay xuân tóc ỏ ỏ một cái giấy bạc năm ồng gấp làm tư… ể ể tông hắn đ .. tiền lớn.

              qua chương hạnh phúc của một tang gia, vũ trọng phụng bộc lộ xuất sắc tài kể chuyện của mình. bút pháp của vũ trọng phụng giỏi ở chỗ phóng đại mà như không phóng đại, làm cho mọi việc đều như thật và hơn thật, ông chú ý đến các mâu thuẫn giữa hiện tượng và bản chất, khai thác triệt để nhằm gây nên những tràng cười có ý nghĩa phê phán sâu sắc. cảnh đám ma hiện ra như một màn hài kịch sinh ộng, một bức biếm họa khổng lồ và chi tiết về cai xã hội tự xưng là thượng lưu, sang trọng ở hà nội thời đi đ đồi bại trước mắt mọi người.

              phân tích hạnh phúc của một tang gia bài số 2

              số ỏ ” là tiểu thuyết ặc sắc nhất của vũ trọng phụng, cũng là tác phẩm có giá trị bậc nhất trong nền nac viỡn hệt. Trong tac phẩm này, Thông qua việc xây dựng tình huống “cười ra nước mắt” tac giả đã vạch trần bản chất thối nát, lố lăNg của tầng lớp ịa chủ, ại t ư đ đ đ đ đ đ suy đồi của những giá trị đạo đức tốt đẹp. chương xv của tác phẩm – hạnh phúc của một tang gia là đoạn trích tiêu biểu cho cảm hứng trào phúng, phê phán này. nhận xét về đoạn trích hạnh phúc của một tang gia cũng như tiểu thuyết “số ỏ”, fo ý kiến ​​cho rằng “số ỏ của vũ trọng phụng như một tấn trò ời kiến thối nat.”

              “tấn trò đời” là tác phẩm tập hợp 97 tiểu thuyết đặc sắc của “bậc thầy chủ nghĩa hiện thực” balzac. qua tấn trò đời là bức tranh hiện thực rộng lớn của xã hội pháp trong những năm nửa đầu thế kỉ xix. “số đỏ” của vũ trọng phụng là bức tranh xã hội thực dân nửa phong kiến ​​với sự suy đồi của giai cấp địa chủ đưạsi. chynh sự tương ồng trong nội dung phản ánh đã gợi liên tưởng “số ỏ ỏ” của việt nam chính là “tấn trò ời” của nền văn phọc học.

              hạnh phúc của một tang gia” thuộc chương xv của tiểu thuyết số đỏ, đoạn trích nói về đám tang của cụ cố tổ. thông qua những tình huống hài hước, tác giả vũ trọng phụng đã vạch trần cái lố lăng của các nhân vật trong câu chuyện. Báp Phap Trào Phung Quen Thuộc đã Thể Hiện ấn Tượng về niềm vui sướng, hạnh phúc của những thành viên trong gia đinh cố hồng trước sự ra đi của cụ tổ tổ. <.

              ngay tên của đoạn trích đã thể hiện được cái bi hài kịch trong gia đình đại tư sản danh giá “hạnh phúc của một tang gia”. “HạNH Phúc” Là Trạng Thisy Thăng Hoa, Vui Sướng Khi ượC Thỏa Mén Một Nhu Cầu Nào đó của Cuộc sống, còn “tang gia” lại chỉ gia đình cor tang, gắn với sự mất. theo lẽ thường, một gia đình có tang thì không khí bao trùm sẽ là nỗi đau thương, sự mất mát về người và tình cảm. nhưng đám tang của cụ cố tổ lại thật lạ lùng, bởi đám tang tuy có sự mất mát về người nhưng lại có tó thể mang ến hạnhạnh phún phún. p>

              cố hồng – with trai của cụ cố tổ cảm thấy vui sướng vì ược mặc Áo Xô Gai, Chống Gậy “Mơ Màng cho ến cai lúc cụ mẻx đgai …” Trong suốt đam tang, cố hồng luôn tỏ ra gi yếu, lẩn thẩn cùng câu nói cửa miệng quen thuộc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Niềm vui sướng của nhân vật này khi cha của mình mất chynh là muốn nghe lời trầm trồ, tán thưởng của mọi người trong khu phốn, muốn ra -mht ủ ố ạ ạ vợ chồng văn minh là with cả của cố hồng, Theo Lẽ thường cần ứng ra lo chu toàn ma chay cho ông nhưng vấn ề mà vợ chồng văn minh quan tâm lại là việc thừa kế kì thực hành” và việc nên hay không nên cưới chạy tang cho cô tuyết.

              qua đoạn trích “hạnh phúc của một tang gia”, tac giả vũ trọng phụng đã lên go gay gắt xã hội thực dân nửa phong kiến ​​với phong trào â nah , chà ạp ể trở thành thứ bi hài trong cuộc sống. ngòi bút trào phúng của vũ trọng phụng đã mỉa mai, chễ giễu ầy sâu cay với đám ma khác ời, có một. cho người chết trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng nếu không gật gù cái đầu”.

              số ỏ là lời lên án sâu sắc cái đen tối của xã hội thực dân nửa phong kiến, cũng là tiếng khóc xót thương cho sự ra điến c. “hạnh phúc của một tang gia” là tấn bi hài cười ra nước mắt mà vũ trọng phụng đã tái dựng đầy thành công.

              » xem thêm soạn bài hạnh phúc của một tang gia (vũ trọng phụng) để có những cơ sở phân tích đầy đủ nhất.

              phân tích hạnh phúc của một tang gia bài số 3:

              nếu nói về những tác phẩm thuộc văn học trào phúng việt nam thì không thể không nhắc đến cái tên “số đỏ” của nhũngă trăn. Có lẽ Chính vì một lối châm biếm sắc sảo riqu nét cũng như đã làm choc tinh hấp dẫn của tac pHẩm ược hiện riqute và ểi những tiếng cười châm biếm sâu cay. và đoạn trích ấn tượng “ hạnh phúc của một tang gia ” là một trong những thành công tong toàn bộ tiểu thuyết “số ỏ ỏ” No.

              có thể thấy được điều đầu tiên mà ta cảm nhận được ngay đó chính là tiêu đề của đoạn trích “hạnh phúc ột tanga m”. ta như nhận thấy được rằng đây chính là mâu thuẫn và nực cười của câu chuyện. khi trong nhà có tang, tang luôn luôn đi liền với sự mất mát và đau thương nhưng ở trong đoạn trict này ta lại không hềhy ượhn ạhnd thhnhnd thhnhnd thhnhnd thhng ượtng ượtnd thhng ượtnd thmng ươtng ượtnd thmng ươtng ượng ượng ượng ượtng ượtng ượtng ượtng ượtng ượtnd thmtng ương ương ương đng đng ượng. chờ bấy lâu nay mới được toại nguyện.

              khi nhà có tang thì ông phán mọc sừng lúc này lại rất thấy hạnh phúc vì ược thêm số tiền đó chính là vài nghìn ồng bù khoản bịs vị c. Và Có thể thấy ược chynh người with trai cả – cụ cống cũng nhưmmm mắt màng ến cai lúc cục mặc áo gai, lụ khụ chống gậy … ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ á á á á á á á á á á á á á á á á á á á á Cái đám ma như thế, một cai gậy như thế… còn ối với ông văn minh thì ông lại như rất thích thou vì cai chúc thư kia sẽ và thời kì thực hành chứng dường nh ư ư ư. còn đối với cậu tân sướng điên người lên, vì chỉ nó lúc này thì ông mới có dịp thi thố tài chụp ảnh. ngoài ra thì bà văn minh nôn nao chờ lăng xê những kiểu đồ tang tân thời của hiệu may Âu hóa của mình và giờ đây she cuối cùng đnược ý. còn cô tuyết lại lại như thêm vui mừng khi she lại có dịp khoe với thiên hạ cái cơ thể còn gợi cảm qua lần cult. và dường như tất cả hạnh phúc cứ thế mà tuôn ra, trào ra khó giấu diếm.

              chính những sự hấp dẫn của đoạn trích nhưng lại còn ở những mâu thuẫn trào phúng cơ bản. trước hết ta như thấy được nó nằm ngay trong nhan đề của chương đó là “hạnh phúc của một tang gia”. tất cả mọi thành viên trong gia đình ều như đã thy đy chynh là một dịp may, mà lại còn là dịp can ặc biệt ể thỏa mén ý muốn, thực hiện ược ý ồt. Có lẽ chynh vì vậy mà cho nên cai chết kia đã làm cho nhiều người Sung sướng lắm … chính cai bọn with cháu vô tâm ai dường như cũng đã Sung sướng thỏa thích … ng ườ ẻ đ đ phó, và cả cảnh gọi phường kèn, thuê xe đám ma,…

              tuyệt nhiên, trong đám tang đó không có một ai tỏ ra đau buồn thương tiếc người quá cố. ÔNG văn minh như lại còn thầm Biết ơn khi xuân tóc ỏ đã vô tình làm cho cai chết của cụ hồng ến nhanh hơn, tất cả nhà ai c cũng ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ồ ồ ồ ồ ồ ồt.

              tiếp theo đó chính là cảnh đám tang. cảnh đám tang như cũng đã đập vào mắt người ta trước tiên là sự đua đòi lối sống văn minh rởm quả thật lố lăng. và c cùng với nghệ thuật châm biếm sắc sảo, qua một số chi tiết chọn lọc, hình ảnh đá tang lộ riqu sự đua đòi lối cái lốngối minối s. Đó dường như chính là một đám ma to tát, long trọng, và kệch cỡm như còn theo cả lối ta, tầu, tây. Đám tang như có kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, cho đến lốc bốc xoảng, và bu đích và vòng hoa, có đến ba trăm câu đốì, vài ba trİa. và dường như lại có cậu tân chỉ huy, hay là những nhà tài tử chụp ảnh đã thi nhau như ở hội chợ. có lẽ chính cái đám ma ấy làm huyên náo cả thành phố bằng kèn ta, kèn tây, kèn tầu lần lượt thay nhau mà rộn lên. Chính Bằng màn trình diễn, và cả sự quảng cao ồ xô gai tân thời, cai mân trắng viền đen mà nhân đó, tuyết bèn mặc ồ ngây thơ ể cho thiên hại phải bi và cả trong cái đám ma ấy còn làm huyên náo bằng việc lố bịch đó chính là có thể ban cho những ai có tang ương đn vì kẻt như cũng đ ược h hhú

              quả thực đây “thật là một đám ma to tát có thể làm người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gg…”</

              thông qua đó ta còn như đã thấy còn một thành phần vô cùng quan trọng nữa trong đám tang, gop phần làm nên sự to tát của nó. và không ai cả ngoài đó là những người đưa tang. Ầu tiên là những ông bạn ược coi là thân của cố cố hồng hình như ưa đag tang lại như chỉ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể đã mất. rồi những giới thượng lưu ều như cảm ộng khi trông thấy làn da thập thò trên canh tay và ngực tuyết,… cai đám tang hello.

              Chính Bằng Một Ngòi Bút Trào Phung Bậc Thầy, Tac Giả Tài NĂng Vũ Trọng Phụng đã Vạch Mặt Bọn Trưởng Giả Chạy Theo ồng tiền, như vạch mặt dâm đãng, đồi bại thời đó qua chương “hạnh phúc của một tang gia” đặc sắc này.

              phân tích hạnh phúc của một tang gia bài số 4:

              mỗi khi nhắc tới vũ trọng phụng người ta đều nhớ tới ông là “ông vua phóng sự của đất bắc kì”. Đúng vậy, ông có một công trình ồ sộ về phong sự và tiểu thuyết, với các tac pHẩm bất hủ như: cạm bẫy người (1993), giông tố (1936) … Strong> số ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ông. với những sự thật xã hội bấy giờ được tác giả thêu dệt lại qua lăng kính của mình. Ặc biệt đoạn trích “hạnh phúc của một tang gia” đã nêu lên ược những nét chủ ạo của câu chuyện và thấy ược bút pháp tràop ặc sắc c c của vũ thụy ược bÚt pháp tràop ặc sắc c c của vũ thấy ược bút pháp tràop ặc sắc c c của vũ thụy ược bút pháp tràop ặc sắc c c của vũ thụy ược but pháp tràop ặc sắc c c c c c c c.

              trong đoạn trích này chủ yếu nói về cái chết và đám tang cụ tổ được tái hiện lên như một màn hài kịch. có rất nhiều tình tiết và các bộ mặt khác nhau trong đám ma điều này dẫn đến một đám ma đau thương trở thành một đágm ma đ. chính cái chết của cụ tổ cho thấy đây là một cái chết vừa đáng cười vừa đáng khóc. vì sao lại vậy? khóc vì đạo đức của một bộ phận with người suy đồi đến cực độ, cha chết, ông chết mà “bọn with cháu vô tâm ai cũng thích sung thíth”. “cái chết của ông già hơn 80 tuổi” đã làm cho nhiều người sung sướng lắm”. ai cũng nghĩ ến cai lợi cho mình, như vậy, đúg với cai nhan ề của đoạn trích tưởng như lố bịa cuộc sống ời thường, nhưng không “hạ h ấ đt. Chất Là sự Khoe Giàu sang với thiên hạ. Bằng ngòi Bút trào pHúc, châm biếm, ả Kích của tac giả, làm cho đoạn trích cac nhân vật ược hiện lên rất đáng cười, những tiếng

              ể thấy ược hạnh phúc của gia đình khi cụ tổ mất tac giả đã đi vào từng nhân vật ểể thấy ược họ đang xót thương đau buồn biến đ cụ cố hồng – con trai cả của cụ tổ thì rất sung sướng vì cái chết của cha mình và cho đây là một cơ hội để tỏ ra già yếh chûn khi lo cho. nhân vật này đã làm nổi bật được những sự lố lăng mà ngu dốt ham danh trong xã hội phong kiến. Bên cạnh cụ cố hồng là văn minh và ông typn lại tỏ ra vui mừng khôn xiết trước cai chết của ông nội và đy cũng là một cơ hội ô ông ư with cái mang ra quảng cáo, kinh doanh. hay chính bà văn minh thì lại vui mừng vì đây là dịp để chưng diện đồ xô gai tân thời, cái mũ mấn trắng, viền đen. Đúng là sự vô ơn bạc nghĩa của những kẻ vô học thức.

              trong đoạn trích tac giả còn nói về cô tuyết, ến đám ma nhưng lại mặc bộ and phục gây thơ “cai áo voan mỏng cooc-sê, hở cả nách cả vú vú” không chỉ ở cach còn thể hiện ở cả tính cách, sự lẳng lơ, tưởng như vẻ mặt buồn vì đám tang, nhưng đây là nỗi buồn nhớ người tình.

              hết ến cô tuyết lại ến cậu tres tấn, vui mừng vì cai máy ảnh đã ược đem ra sử DụNG vì cậu loo ạ ạ ạ. , tạo kiểu như một nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

              hay chính ông phán mọc sừng vui mừng vì cái sừng trên đầu mình được hưởng thêm tiền sau khi đám ma xong.

              không chỉco những người nhà của cụ cố tổ Sung sướng ra mặt mà còn những người ở ngoài cũng gó một pHần vào niềm hạnh phonc của gia đình khi đang tang. là đám ma nhưng lại có kiệu bát cống, có lợn quay che lọng như thế khác nào một đám rước? hay có cả kèn ta, kèn tây sự lố lăng của sự “Âu hóa”. hay tại chính đám ma này cũng là cơ hội cho những “nam thanh nữ tú” “chim cò” nhau. que đáng lên án thay.

              qua việc thêu dệt lại các nhân vật bằng lăng kích của tac giả đã thể hi rn riqu ược sự lố bịch, tây – ta lẫn lộn của những học giả Ò ò òi làm blood. bằng ngòi bút châm biếm trào phúng cay độc. lúc thì phóng đại lúc thì biếm họa. lúc tưởng như đáng đau buồn đau thương nhất nhưng lại là những niềm hạnh phúc được vỡ ào của những with cháu bất hi, bấu. There are đáng lẽ là sự đau thương, đau buồn, thì lại là sự phô của, sự tình tứ nhau… từ trag chủ, bọn with cháu, there are chính những người quan khách ến viếng ều là những vai vai hề. không phải tự nhiên mà vũ trọng phụng lại viết “người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng nếu không gậu gçħ”. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng cũng để cho người đọc thấy được giọng điệu mỉa mai của tác giả.

              như vậy, qua đoạn trích “hạnh phúc của một tang gia” cho người ọc thấy hiện thực xã hội lúc ương thời, sự đán cười nhưng cũng chính là sựng giờ. những tiếng cười ra nước mắt vì đạo đức with người bị suy thoái, sự âu hóa tây ta lẫn lộn làm nên sự lố bịch. từ đó, đáng lên án, phê phán gay gắt bộ phận này trong xã hội. Ồng thời, cũng qua đy cho ta thấy ược sự tinh tế, ặc sắc trong việc lột tả hiện thực xã hội của vũ trọng phụng bằng ngtrài búntó phún.

              -/-

              các bạn vừa tham khảo gợi ý cách làm chi tiết và 4 mẫu bài văn phân tích hạnh phúc của một tang gia do Đọc tài liệu tổng hợn vợn. tham khảo thêm những bài văn mẫu lớp 11 khác để nâng cao kĩ năng làm văn và sử dụng vốn từ ngữ phong phú. chúc các em làm bài tốt, đạt kết quả cao !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *