Phân tích bài thơ Mùa xuân chín

Phân tích bài thơ mùa xuân chín

Dưới đây là danh sách Phân tích bài thơ mùa xuân chín hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

phân tích bài thơ mùa xuân chín – mùa xuân chín là một trong những bài thơ hay và tiêu biểu cho hồn thơ hàn mặc tử. tác phẩm mùa xuân chín được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình ngữ văn lớp 1 tập 1 của bộ sách kết nối tri thc. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ dàn ý phân tích mùa xuân chyn cùng với một số bài văn mẫu phân tích tc phẩm mùa xuân chyn hay chọn lọcó s cc em có gi s cc em có gi s

  • cảm nhận của em về bài thơ mùa xuân chín
  • hoàn cảnh ra đời bài cảm xúc mùa thu – thu hứng
  • 1. phân tích mùa xuân chín dàn ý

    Phân tích Mùa xuân chín

    1. mở bài

    bài thơ “mùa xuân chín” là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của hàn mặc tử.

    2. thanks bài

    – dấu hiệu báo xuân sang:

    + làn nắng ửng

    + khói mơ

    + mái nhà tranh bên giàn thiên lý

    -> thanh tĩnh, bình dị, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương

    – cảnh vật thôn quê đẫm hơi xuân:

    + làn mưa xuân tưới thêm sức sống

    + cỏ cây xanh tươi” gợn tới trời”

    + niềm vui của with người khi xuân đến

    -niềm hạnh phúc của lứa đôi

    – tiếng thơ ngây sao khiến lòng người bâng khuâng, xao xuyến

    => xuân mang vị “chín” của lòng người, của đời người

    3. kết bài

    ngôn ngữ kết tinh với tấm lòng hồn hậu của thi nhân, hàn mạc tử đã viết nên một ” mùa xuân chín” vẹn tròn, đầy đth.

    2. phân tích khổ 1 mùa xuân chín

    hàn mặc tử là một thi sĩ có phong cách thơ rất riêng biệt, độc đáo. Ông để lại cho đời nhiều tập thơ nổi tiếng như gái quê, thơ Điên hay chơi giữa mùa trăng. bài thơ “mùa xuân chín” là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ.

    tựa ề bài thơ ầy ấn tượng ”mùa xuân chynn”, ta nghe như có sự mềm mại, hương thoang thoảng của vị xuân rạo rồc mà không kémhn ằm thắm, ýg thng thng thng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng ýtng. tò mò muốn khám phá, thôi thúc ta đi sâu vào nội dung tác phẩm để khám phá nét “chín” của mùa xuân trong thơ hàn mặc tử ra sao.

    “trong làn nắng ửng khói mơ tanĐôi mái nhà tranh lấm tấm vàngsột soạt gió trêu tà áo biếctrên giàn thiên lý bóng xuân sang”

    bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương. trong làn nắng nhẹ của của bầu trời, làn khói xa như tan đi, tạo nên vẻ ẹp như mơ như thực, không quá chi tiết, chỉ à hi k. Trên những Mái nhà tranh nơi quê nthèo lấm tấm màu ho thiên lý điểm tô, cơn ging nhẹ đung ưa những chiếc la xanh biếc tạo n âứ â à àt àt àt àt àt àt àt à àt.

    Đoạn thơ trên trên trích trong bài thơ “mùa xuân chín” của hàn mặc tử đã vẽ ra một bức tranh xuân tràn đầy sức sống Ỻnng m.ng m.ng khi tả nắng người ta thường sửng angng nhưng ở đy tac giải dùng từ “làn nắng” ểể tô ậm sự nhẹ nhàng uyển chuyển của nắng. là khói mơ màng tan trong không trung. Đó là làn khói mà ánh nắng rọi vào không khí hay là khói của nhà ai dậy sớm nhóm bếp? dù hiểu theo nghĩa nào thì ta cũng thấy được sự cảm nhận đầy tinh tế của hàn mặc tử. bên cạnh ánh nắng thì mái nhà tranh cũng được hiện ra trong bức tranh xuân lấm tấm vàng. và cô gió đang trêu ghẹo tà áo biếc nghe sột soạt. cách nhân hóa làn gió trêu ghẹo tà áo càng làm bừng lên sức sống mãnh liệt căng tràn của mùa xuân. và ngoài kia, giàn thiên lý đã bắt đầu nở hoa và những chiếc lá xanh tươi mơn mởn đang thi nhau khoe sắc đã báo hiệu mùa xuân ĭi sang th.

    3. phân tích bài thơ mùa xuân chín lớp 10

    không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra đã có mùa xuân ẹp ầy sức sống cuth hồ , thiếu đi những câu thơ xuân thì thật buồn. hôm qua, hôm nay và ngày mai kia lại có những vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. và hôm qua đã có hàn mặc tử với “mùa xuân chín” khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến độ tràn đầy.

    nói đến mùa xuân, có ai không hiểu đó là những phút rạo rực nhất của cuộc đời, của cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ, lúc là “xuân nho nhỏ”, lúc là “mùa xuân xanh” … và đây “mùa xuân chín” nghe vừa mới, vừa sôi nở giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát trong tâm hồn hàn mạc tử.

    mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ. mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:

    “trong làn nắng ửng khói mơ tanĐôi mái nhà tranh lấm tấm vàngsột soạt gio trêu tà áo biếctrên giàn thiên lí bóng xuân sang”.

    Đúng là nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải giọt nắng mà là “làn nắng”. chữ “làn” như gợi một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải đều trong thơ và trong không gian. làn nắng lại “ửng” lên trong “khói mơ tan”. cảnh sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu. sương khói quyện với nắng; cái “ửng” của nắng được tôn lên trong làn khói mơ màng đang “tan” ấy. ngòi bút thi sĩ vẫn hướng đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như có hồn, như có tình chan chứa. TRâN TRọNG đón lấy cai nắng mới tinh khiết ấy là “đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng ‘! phar ơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. ửng “nhưng vẫn gợi lên một sức sốc đg đg ộg ộg ộg ộng ộng. Cari tình xuân. Một chữ “trêu” đáng yêu quá, thân thương qua, có gì như mang hương sắc ồng quê từ những câu ca dao, hat ghẹo tình tứ thu “trêu”, phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. mùa xuân là như thế, “chín” là như thế!

    từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới khái quát: “trên giàn thiên lý. bóng xuân sang”. câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang”, cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. bên giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. mùa xuân nhẹ nhàng bước… như có thể cầm được, có thể ngắm được ngay tầ mữ>

    sau dấu chấm (.), sau cái ngưng tụ và run rẩy như dây đàn căng lên trong tâm hồn nhà thơ thì mùa xuân ào đến:

    “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,bao cô thôn nữ hát trên đồi”.

    cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênh mông, bao la. hình ảnh ẩn dụ “sóng cỏ” và ba chữ “gợn tới trời” gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi. chẳng biết ngoài kia là sóng cỏ thật , hay lòng thi sĩ cỏ xanh tươi mới gợn thành “sóng” như thế ? mùa xuân bao giờ chẳng có màu xanh của cỏ. “cỏ xanh như khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên – nguyễn trãi). “Cỏ non xanh tận chân trời” (nguyễn du) … gam màu “xanh tươi” ầy sức sống yên bình ấy trong thơ hàn mặc tử cứ gợn tới trời “, trải dài mãi như khứng d, trảrn mmm, ng. Trong sắc xuân ấy, tình cảm with người cũng ến ộ ộ chyn. tiếng hat giữa mùa xuân the quen quen, yêu thương. Muôn thuở của cai xứ sở này ược nói ến qua tiếng hat những nàng xuân, của bao côn nữ. tâm hồn nhạy cảm, yêu cuộc sống thiết tha của thi sĩ hàn mặc tử đã bắt vào lời hát ấy nhiều xao xuyến. mùa xuân mới thực sự “chín” khi có with người và có dư âm tiếng hát:

    “tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,hổn hển như lời của nước mâythầm thì với ai ngồi dưới trúcnghe ra ý vị và ngâ”. th

    tâm hồn thi sĩ đã hòa nhập hẳn vào cái thế giới âm thanh mùa xuân ấy.

    tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, như lưu luyến giữa “lưng chừng núi”. dư âm tiếng hát dường như giăng mắc, called lên “vắt vẻo” gợi lên nhiều xao xuyến bâng khuâng trong lòng nhà thơ. tiếng hát “hổn hển” ược so sánh “v”. tiếng “hổn hển” như nhịp thở gấp gáp, vội vàng ầy hương xuân, tình xuân, cảm xúc vừa thực vừa mơ ến lạ. ngập cả không gian, góp phần làm nên một “mùa xuân chyn”. và còn có tiếng thầm thì “thì với ai…” dưới bóng trÚc, hẳn là tâm sự, là th ương rồi. hển “,” thầm thì “là ba cung bậc của ba âm thanh mùa xuân đang chín, thấm sâu vào hồn người ến nhẹ nhàng lắng dịu, chan yu chứa thưu. , làm say mê mọi người, ể rồi c cùng nhà thơ bâng khuâng cảm nhận: “nghe ra ý và thơ ngâng…”.

    tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xu >

    “ngày mai trong đám xuân xanh ấy, có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi”.

    “đám xuân xanh ấy” là cc cô thôn nữ đang hat, đang “thầm thì với ai ngồi dưới trúc” kia sẽ chyn cùng mùa xuân và sẽ “teho chồng bỏ cuh ếi ưi ưi ếi ếi ếi ế Xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. ” (xuân diệu).

    hàn mặc tử chính là người lữ khách đi qua mùa xuân gặp cái ý vị của mùa xuân: “khách xa gặp lúc mùa xuân chín…”. một nét bút truyền thống cổ điển “xuân hướng lão” xen lẫn cái hiện đại, mới mẻ làm cho ý thơ thêm đậm đà hơn.

    gặp lúc mùa xuân chín ấy mà thổn thức:

    “lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng

    chị ấy năm nay còn gánh thóc

    dọc bờ sông trắng nắng chang chang”.

    hình ảnh của kí ức hiện lên một thoáng buồn đẹp và trải rộng mênh mông xa vắng. nhà thơ nhớ đến with người như khao khát một tình người, một tình quê. mỗi một nổi nhớ đều rất bâng khuâng. nhớ một công việc cụ thể: “gánh thóc” trong một không gian cụ thể: “dọbờ sông trắng nắng chang chang”. chỉ có “chị ấy” là người đọc không thể biết mà chỉ có tác giả mới biết để mà “sực nhớ”, mà thầm hỏi. mà man mác sợ “mùa xuân chín” ấy sẽ trôi qua. hình như đó là néi thơ hàn mặc tử, là tâm hồn hàn mặc tử khao khát giao cảm với ời mà luôn có một nỗi niềm cô ơn, trống h vỰ.ng

    “mùa xuân chín” là một bài thơ xuân rất hay, là một bức tranh xuân mới nhất, trong sáng, rạo rực, say mê, thơ mộng mà thoáng buấn nht. Hàn mặc tử vơi cảm hứng thiên nhiên trữ tình, màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã, trrẻ trung bình dị đã làm hiện lên một bức tranh xuân tươi tươi tắ mùa xuân đẹp. with người trẻ trung, hồn nhiên, xinh đẹp, đáng yêu. yêu mùa xuân chyn cũng là yêu ồng quê, yêu làn nắng ửng, yêu mái nhà tranh, yêu giàn thiên lí, yêu tiếng hát vắo vẻo của những tràn xu

    “mùa xuân chín” lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. ella có lúc vồn vã, có lúc mênh mang, như ella đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi, “sực nhớ…” và “bâng khuâng”. cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi mãi là tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm vớng sắc và khú nhạc mùa xuân, vớli l >

    4. phân tích bài thơ mùa xuân chín

    nhà nghiên cứu chu văn sơn từng nhận định: “thơ hàn mặc tử là tiếng thơ cất lên từ sự hủy diệt để hướng vềs”. quả đúng là như vậy đọc thơ hàn mặc tử ta luôn thấy một tấm lòng khao khát yêu đời, khao khát sống. một trong số đó là bài thơ “mùa xuân chín”. Bài thơ ược rút trong tập “đau thương” (1938) – ược coi là “tiếng thơ thuộc loại trong trẻo nhất của hàn mặc tử”, trong trẻo cũng ầy bí ẩn ẩn, đau thương.

    p>

    “mùa xuân chín” gây ấn tượng với bạn đọc bởi chính nhan đề của nó. Bởi lẽ, ọc thơ của hàn mặc tử, ta luôn thy một sự u huyền, mơ mộng, kì bí, ượm buồn và đau thương với những hình ảnh ặc Trưng là “Máu”, “TRTE” Và “. thế nhưng, “mùa xuân chín” lại mang đến một cảm giác hoàn toàn mới lạ, một không gian tràn đầy sức sống của cảnh xuân và x tìn “chín” vốn là tính từ để chỉ trạng thái của quả cây khi đã đến giai đoạn thu hoạch, ngọt ngào, căng mọng và thơm mát. với ý nghĩa đó, hàn mặc tử đã tạo nên một “mùa xuân chín” – một mùa xuân tràn đầy sức sống, viên mãn và tròn đầy. mùa xuân đang ở độ tươi đẹp nhất, rạng rỡ nhất, căng tràn nhựa sống nhất.

    mạch thơ là dòng tâm tư bất định với những chuyển kênh bất chợt. về thời gian, tac giả đang says ắm trong thời khắc hiện tại với cảnh xuân tươi ẹp pHô bày trước mắt, bỗng sực nhớ về qua khứ xa căm với khung cảnh làng thương. về cảnh sắc, bức tranh xuân đang từ ngoại cảnh (Mái Nhà tranh, Giàn Thiên li, song cỏ xanh tươi, …) Thoắt biến thành tâm cảnh (người with Gái Dánh Thóc dọc bờng). về cảm xúc, hàn mặc tử đã bày tỏ dòng tâm tư của bản thân với nhiều bước ngoặt: từ nềm say mê, rạo rực ến trạng thati bâng khuâng, xao xuy ến rồng. có thể thấy, mạch thơ không đi theo một chiều mà luôn vận động vô cùng linh hoạt, phong phú. Đó chính là phong cách thơ độc đáo của chàng thi sĩ họ hàn.

    mở đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên tươi mới, ngập tràn ánh sáng, ngập tràn sắc xuân:

    “trong làn nắng ửng khói mơ tanĐôi mái nhà tranh lấm tấm vàngsột soạt gió trêu tà áo biếctrên giàn thiên lí. bong xuân sang.”

    thiên nhiên mùa xuân hiện ra ngập tràn sắc vàng của nắng hoà trong làn sương khói mờ ảo, huyền bí. cách kết hợp từ “khói mơ tan” khiến ta hình dung những làn khói sương như đang hoà tan trong nắng tạo nên một khung cảnh đẹp như mơ. sắc vàng của nắng càng trở nên rực rỡ với hình ảnh “đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”. trong khung cảnh thanh bình, yên ả ấy bỗng nhà thơ bắt gặp tiếng “sột soạt” của “gió trêu tà áo biếc”. biện pháp đảo ngữ và nhân hoá đã được nhà thơ sử dụng thật tài tình. “sột soạt” được đảo lên đầu câu nhằm nhấn mạnh của động của cảnh vật. gió như đang trêu đùa cùng tà áo biếc đón xuân sang, khiến không khí mùa xuân trở nên sôi động, vui tươi, đầy hứng khởi. từ mái nhà tranh, nhà thơ di chuyển điểm nhìn đến “giàn thiên lí”. dấu chấm đặt giữa câu thơ như một sự ngập ngừng, ngắt quãng. bởi đó là khoảnh khắc thi nhân giật mình nhận ra “bóng xuân sang”. mùa xuân được hữu hình hoá, có thể quan sát bằng thị giác. bong của mùa xuân nhẹ nhàng bước tới như thể đang ứng trước mặt nhà thơ, khiến with người ngỡ ngàng mà chiêm ngưỡng cai sắc xuân tươi ẹp ấy.

    từ điểm nhìn cận cảnh, hàn mạc tử đưa tầm mắt ra xa với cái nhìn viễn cảnh. không gian mùa xuân được rộng mở với “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”. “Song” ượC KếT HợP VớI THảM COR XANH MướT KHIếN BạN ọC HìnH DUNG TừNG LớP Cỏ NHư NốI TIếP NHAU, TRảI DàI BấT TậN, SứC SốNG DườNG NHư đANG C CAT. ý thơ làm ta nhớ đến một câu thơ trong đoạn trích “cảnh ngày xuân” của nguyễn du: “cỏ non xanh tận chân trời”. cùng diễn tả một không gian mùa xuân với thảm cỏ xanh mướt trải dài bất tận nhưng cai ộc đao của hàn mặc tử là cach nói “sóng cỏ” gợi ra một sựt sự uyển chuyển, nh â phải chăng sức sống cuộn trào từ bên trong, tạo thành những đợt sóng và kết lại tạo nên một “mùa xuân chín”!

    từ cảnh jue, hàn mạc tử bỗng chuyển sang tình jue, bức tranh ngoại cảnh trở về với bức tranh tâm cảnh. phải chăng, nhà thơ dùng cảnh mở đầu là để nói tình, tả tình? một cái tình nồng hậu, thiết tha với with người và cuộc đời. hoà cùng với không khí tươi vui của mùa xuân, ta thấy được cái náo nức trong lòng người:

    “bao cô thôn nữ hát trên đồingày mai trong đám xuân xanh ấycó kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi”

    “xuân xanh” là một ẩn dụ để chỉ những cô gái trẻ trung, xinh đẹp. tuổi xuân của họ tươi đẹp, rực rỡ như mùa xuân của đất trời. chính vì vậy, niềm vui của những cô thôn nữ hoà trong không khí mùa xuân chính là tình xuân. cái ửng của nắng phải chăng chính là đôi má ửng hồng của các cô gái khi “theo chồng bỏ cuộc chơi”. niềm vui của họ là tình yêu đôi lứa, là sự gắn kết trong hôn nhân đến bạc đầu. “mùa xuân chín” không chỉ là tiết trời xuân mà con là tình xuân. cái “chín” trong tình yêu chính là kết quả nên vợ nên chồng. niềm hạnh phúc của những cô gái được thể hiện trong “tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi”. hàn mặc tử đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác thật tài tình. “tiếng ca” vốn được cảm nhận bằng thính giác, nay được hữu hình hoà trong trạng thái “vắt vẻo”, cảm nhận bằng thị giác. tiếng hát ca say sưa của con người như có sức hút, cao vút đến lưng chừng núi thể hiện niềm thiết tha yêu đời mãnh liệt. dư âm của tiếng hát dường như còn ngập ngừng mà “vắt vẻo lưng chừng núi” tạo nên một âm thanh vang vọng khắp không gian. xuân tình từ thiên nhiên lây lan, giao ứng với xuân tình trong lòng người, cả hai nhập vào nhau trong cùng một tiếng hát. là tiếng hát của những cô thôn nữ mà cũng là tiếng hát của nước mây. thiên nhiên và con người đồng ca, đồng vọng hay tiếng hát trong lòng thiên nhiên đang cất lên qua lời hát của con người.

    “thầm thì với ai ngồi dưới trúcnghe ra ý vị và thơ ngây”

    câu thơ phảng phất tính tượng trưng, ​​​​siêu thực trong thơ hàn mạc tử. Đại từ “ai” xuất hiệnhư “bóng ai đậu bến sông trăng đó” (Đây thôn vĩ dạ) đầy bí ẩn. “tiếng ca” vốn vang xa khắp núi rừng nay thu lại chỉ dành cho “ai”. Đó có thể là người thương, cũng có thể là với chính bản thân mình. Để rồi, khi tâm tình, sẻ chia, with người có thể lắng nghe được những “ý vị và thơ ngây” trong lòng mình. tuy nhiên, câu thơ cũng mang theo nỗi buồn, niềm nuối tiếc của người thi sĩ trước “mùa xuân chín”. bởi “xuân chín” rồi cũng là lúc “xuân tàn”, cái đẹp rồi cũng sẽ tàn phai. “Đám xuân xanh ấy” rồi cũng “theo chồng bỏ cuộc chơi”. tuổi xuân tươi đẹp của người thiếu nữ rồi cũng có điểm kết. ta thấy dâng lên trong lòng nhà thơ một nỗi niềm bâng khuâng, xao xuyến, muốn niu giữ cái hương sắc tươi đẹp của cuộc đời de ella. Để rồi, kết thúc bài thơ, hàn mặc tử hoá thân trong một người “khách xa”, bày tỏ nỗi nhớ nhung của mình:

    “khách xa, gặp lúc mùa xuân chínlòng trí bâng khuâng sực nhớ làng-chị ấy, năm nay còn gánh thócdọc bờ sông trắng nắng chang chang.”

    trước “mùa xuân chín”, lòng “khách xa” bỗng trào dâng nỗi nhớ làng quê thân thương. nhớ làn nắng ửng, nhớ đôi mái nhà tranh, nhớ tà áo biếc và nhớ cả giàn thiên lý. Đó là một không gian làng quê mộc mạc, giản dị, gần gũi mà chan chứa nghĩa tình. và trong không gian ấy, hình ảnh người chị gánh thóc trở thành trung tâm của nỗi nhớ. “chị ấy” là một cách nói phiếm chỉ. Đó Có thể là một người dân lao ộng bình thường nơi thôn quê của tac giả, cũng có thể là một người thn quen gần gũi, hoặc cũng có thể là cô người của nhâi nhâi nhân. thế nhưng, dù hiểu theo cách nào, ta cũng thấy một niềm yêu quý và trân trọng của tác giả đối với “chị”. người con gái xuất hiện trong nét đẹp lao động với tư thế gánh thóc, hoà cùng ánh nắng vàng bên bờ sông trắng. một khung cảnh hiện lên thật thơ mộng, lãng mạn biết bao! ta có thể thấy ánh nắng xuân lúc này càng trở nên long lanh, lấp lánh hơn trong dòng hồi tưởng của người khách xa quê.

    như vậy, bài thơ “mùa xuân chín” của hàn mặc tử có sự hài hoà của sắc xuân, tình xuân. không chỉ mùa xuân chín mà lòng người cũng “chín” với khát khao giao cảm với cuộc đời, “chín” với tình yêu và nỗi nhớ. Một nét ặc trưng tiêu biểu làm nên sự ộc đao của “mùa xuân chyn” cũng như ngòi Bút tài hoa của hàn mặc tử chính là sự kết hợp tài tình gi ữ ữ ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử ử Trước hết, ta bắt gặp thơ hàn mặc tửco những điểm giao tho với thể thơ ường luật, tạo nên một nét thơ phảng phất phong vị cổ điển, trag. “mùa xuân chín” được sáng tác theo thể thơ bảy chữ, ngắt nhịp 4/3. thất ngôn và ngắt nhịp 4/3 là đặc trưng tiêu biểu của thơ Đường luật. ngoài ra, cách gieo vần cuối những câu thơ 1, 2, 4 cũng là một điểm giao thoa với thể thơ Đường luật. Đó là những yếu tố làm nên phong vị cổ điển trong thơ hàn mặc tử. về tính hiện đại, thi sĩ họ hàn là người chịu nhiều ảnh hưởng của chủ nghĩa tượng trưng, ​​​​siêu thực. một trong những đặc điểm tiêu biểu của thơ tượng trưng siêu thực đó là tạo nên những hình ảnh huyền ảo, kì bí, thậm chí là ma mị bằng những kết hợp từ mới mẻ, độc đáo thông qua nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác có thểy ngòi bút của hàn mạc tử đã ạt ến trình ộ điêu luyện trong việc sáng tạo nên những kết hợp tđ ngữ ng chùn mớa, mớa mớa, ngay. tất cả những gì trừu tượng, không thể cảm nhận bằng mắt thường đã được nhà thơ hữu hình hoá một cách thật. những nét thơ mới lạ tạo nên tính hiện đại rất riêng trong thơ hàn mặc tử. hoà cùng với dòng phát triển của thơ mới trong thời bấy giờ, thơ hàn mặc tử đã tạo ra một lối rẽ riêng – tinh tế, ĺộ vc mđá vc

    thơ hàn mặc tử bộc lộ một thế giới nội tâm mãnh liệt với những cung bậc cảm xúc được đẩy đến tột cùng. Ọc “mùa xuân chyn”, ta thấy hàn mặc tử đã mượn bức tranh xuân tươi ẹp, rạo rực, tràn ầy sức sống ể bày òl tỏngi ch “xu.ngi ncái” xu. “chín” trong tình thương, “chín” trong nỗi nhớ về with người, cuộc đời và quê hương. nổi bật hơn hết là một tấm lòng khát khao giao cảm với cuộc ời, trân trọng cai ẹp và ý thức nâng niu, giữn những gì tinh tuý, ẹp ẽc c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c khao khát ấy trở thành sợi chỉ xuyên suốt trong những sáng tac của hàn mặc tử, tạo nên giá trị nhân vĂn sâu sắc, ể tưng trong những dòng thơ còn âm vag vag vang ch ệ.

    5. phân tích mùa xuân chín ngắn gọn

    hàn mặc tử là một thi sĩ có phong cách thơ rất riêng biệt, độc đáo. Ông để lại cho đời nhiều tập thơ nổi tiếng như gái quê, thơ Điên hay chơi giữa mùa trăng. bài thơ “mùa xuân chín” là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ.

    tựa ề bài thơ ầy ấn tượng “mùa xuân chín”, ta nghe như có sự mềm mại, hương thoang thoảng của vị xuân rạo rực mà không kém phần ằm thắm, ý tứt chất chất chồng chồng tò mò muốn khám phá, thôi thúc ta đi sâu vào nội dung tác phẩm để khám phá nét “chín” của mùa xuân trong thơ hàn mặc tử ra sao.

    trong làn nắng ửng khói mơ tan

    Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

    sột soạt gió trêu tà áo biếc

    trên giàn thiên lý bong xuân sang

    bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương. trong làn nắng nhẹ của của bầu trời, làn khói xa như tan đi, tạo nên vẻ ẹp như mơ như thực, không quá chi tiết, chỉ à hi k. trên những mái nhà tranh nơi quê nghèo lấm tấm màu hoa thiên lý điểm tô, cơn ging nhẹ đung ưa những chiếc lá xanh biếc à tẩo. Mùa Xuân đang Len Lỏi Vào Cảnh Vật, Trên Giàn Thiên Lý Báo Xuân Về, Mùa Xuân ến, Cây Cỏ, Thiên Nhiên, ất Trời, Và Lòng người như Hoà quyện lấy nhau:

    song cỏ xanh tươi gợn tới trời

    bao cô thôn nữ hát trên đồi

    vạn vật mang sức xuân, làn mưa xuân tưới thêm cho cỏ cây sức sống mới ầy xanh tươi “gợn tới trời” như đang đùa giỡn với nắng, với gii với mây. tiếng hat đón xuân của bao cô gái thôn quê ầy tình tứ, mùa xuân ến khiến ai cũng vui tươi, phấn khởi, tâm hồn ờu ầy trung giai điệu nhạc

    ngày mai trong đám xuân xanh ấy

    có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.”

    nềm vui xuân hoà cùng niềm vui của hạnh phúc lứa đôi, thế là ngày mai trong đám cô thôn nữ ấy, with người lấy chồng bỏi sau lưng những cuộc come che ềi đi đi đi đi đi đi đi đi đi ềi ềi ềi ềi ềi ềi ề đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi. vuiấy. mùa xuân điểm tô cho đời, kết nên quả ngọt cho tình yêu, mùa của niềm hạnh phúc tràn đầy.

    tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi

    hổn hển như lời của nước mây

    thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc

    nghe ra ý vị và thơ ngây…

    niềm yêu đời họa trong lời hát thơ ngây, trong sáng, tinh nghịch “tiếng ca vắt vẻo” trên lưng núi, hoà vào cảnh vật, âm vang mãi. những âm thanh như đang chuyển động theo nhịp thời gian, “hổn hển” “thì thầm” với nhau đầy ý vị, thân thương. tiếng thơ nghe sao khiến người bâng khuâng, xao xuyến đến lạ kỳ.

    khách xa gặp lúc mùa xuân chín

    lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng

    chị ấy năm nay còn gánh thóc

    dọc bờ sông trắng nắng chang chang

    nếu ở khổ thơ ầu là hình ảnh câ cây tươi xanh thì đy chynh là hình ảnh ối lập khi xuân chyn, xuân đhng còn thơ mộng như khi v ừm nếm nếm, n. màu của nắng gió thôn quê: “dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Âm “ang” cuối bài làm cho câu thơ mang tâm trạng mênh mang khó tả, như nỗi lòng thì nhân đang băn khoăn, trĩu nặng xót xa về thân phận i cong g

    chị ấy năm nay còn gánh thóc

    dọc bờ sông trắng nắng chang chang

    nếu ngày xưa khi đang tuổi xuân thì, nhịp xuân sag cùng lòng bao cô gái ngân nga lời ca, tiếng hat chào mừng thì giờ đy khi xu ân chín, xa rờ ấ .

    bài thơ thật nhẹ nhàng, ngôn ngữ dù giản dị nhưng được nhà thơ chọn lọc rất tinh tế. mỗi tiếng thơ thốt lên là cả một bầu trời thương yêu vừa mang nỗi thương cảm vừa mang nỗi nhớ mênh mang chốn quấụtian vnan với ngôn ngữ kết tinh cùng tấm lòng hồn hậu của thi nhân, hàn mạc tử đã viết nên một “mùa xuân chín” vẹn tròn, đầy tha.th.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *