Phân tích bài thơ Chiều tối (Hồ Chí Minh) – Văn mẫu lớp 11

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ chiều ấy hay nhất và đầy đủ nhất

phân tích bài thơ chiều tối (hồ chí minh) – bài số 1

Đã từ lâu, chiều muộn luôn là khởi nguồn cho cảm hứng thi ca của nhiều thi sĩ. trong đó không thể không nhắc đến chủ tịch hồ chí minh – dưới tư cách là một nhà thơ – với một phong cách “thơ chiều” hoàn toàn khác biệt!

thể Thấy, Ngay TừP Thơ “NGụC TRUNG NHậT KÍ” (NHậT KÍ TRONG TUE), NGườI đã Không ít lần run ộng trước vẻ ẹp gợi cảm của cảnh chiều buông ểi NHư “Vãn chiều hôm”, “Hoàng Hôn”… Song phải kể ến trước tiên có lẽ là “mộ” (chiều tối) – bài thơ ược sáng tác trong thời gian bác đang trên ường chuyển lao từ cuối thu nĂm 1942. đây thực sự là một anga thơ tuyệt BUTI bởi nó không chỉ ẹp ở ý ý thơ màn ẹp Trong tài how và nhân cach sáng ngời của hồ tịch:

“quyện điểu qui lâm tầm túc thụ

cô vân mạn mạn độ thiên không

sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

bao túc ma hoàn lô dĩ hồng.

dịch nghĩa:

chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

cô em xóm núi xay ngô tối

xay hết lò que đã rực hồng.

(nam trân dịch)

ngay ở nhan ề của bài thơ đã toát lên nội dung chủ ạo chính là cảnh chiều tối, tuy nhiên, nếu ể ể ý, ta dễ dàng thấy ược trong bài thơ không hề có m Ấy vậy mà cảnh chiều vẫn được bác khắc họa một cách rõ nét, đẹp và đầy gợi cảm trong tâm trí người đọc.

bằng lối viết thi trung hữu họa mang phong vị cổ thi cùng những thi liệu gần gũi, thi sĩ giờ đy trở thành họa sĩ vẽc mắt người ọc một bức tiểu họu na ề : cánh chim mệt mỏi (quyện điểu) tìm về chốn rừng sâu (quy lâm) sau một ngày kiếm ăn vất vả; những chòm mây đơn độc, lẻ loi (cô vân) chầm chậm (mạn mạn) trôi giữa bầu trời vô tận (độ thiên không). Chỉ Bằng vài nét chấm phar t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ t ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ. không chỉ mang tính chất không gian mà còn có ý nghĩa thời gian. tất cả tạo nên một phông lớn làm nền cho cảnh chiều.

“cánh chim” vốn là hình ảnh không mấy xa lạ với thế giới nghệ thuật cổ phương Đông. có lẽ cũng vì vậy mà mỗi khi nhìn thấy cánh chim bay về rừng lại làm người ta liên tưởng về một buổi chiều muộn nhiều hơn. chất ước lệ càng được nâng cao khi các nhóm từ “phi yến thu lâm”, “quyện điểu quy lâm” thường được sử dụng trong thơ ch. trong “truyện kiều”, khi miêu tả cảnh chiều, đại thi hào nguyễn du đã điểm vào bức tranh chút chuyển động của cánh chim: “chim hôm thoi th ót v”. hay trong thơ bà huyện thanh quan cũng thế: “ngày mai gió cuốn chim bay mỏi”. hoặc với huy cận, bóng chiều như đang sà xuống cùng cánh chim đang nghiêng dần về phíg trời: “chim nghiêng cánh nhỏ bong chiều sa” … . NHưNG qua đây ta cũng thấy ược một điều: thơ văn xưa nhắc ến “canh chim” thường chỉn như một chi tiết nghệ tuật thuần tuny ể gợi tảnh chi chi chi c ềm, c ìm, c ìm, c ìm.

“chúng điểu cao phi tận” – lí bạch

hay:

“thiên sơn điểu phi tuyệt” – liễu tông nguyên

canh chim “phi tuyệt”, “phi tận” trong thơ lí bạch và liễu tông nguyên khiến tac cảm giác tất cả như đang rơi vào trạng thati bay vào chốn xa xă, vô tận tận, mang mytt chốn xa xăm, vô tận, mang m. . Đó dường như đã trở thành “lối mòn”, một cấu trúc không thể thay thế trong thơ văn cổ. nhưng vượt qua rào cản ấy, bác đã đưa cánh chim của chính mình ra khỏi thế giới siêu hình để trở về với thực tại:

“quyện điểu quy lâm tầm túc thụ”

Spanish:

chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

không còn mang tính quan sat từ Trạng thati bên ngoài (hoạt ộng “bahía”), canh chim trong thơ Bác là sự cảm nhận trạng track từ bên trong, một sự cảm nhhn của with ng ạ ạ ạ ạ ạ ạ. sâu sắc của cái “tôi” cá nhân trước ngoại cảnh (cánh chim bay). Câu thơ cho ta thấy sự tương ồng, gần gũi, hòa hợp giữa tâm hồn nhà thơ với cảnh vật, thiên nhiên: suốt một ngày rong rong khắp nơi kiếm Ănh che cũng đang khao khát tìm được một nơi để dừng chân tghỉ. chính sự đồng điệu đến tuyệt vời của người tù với cánh chim đã làm nên hình tượng mới mẻ của thi ca – “quyện điể”. cánh chim giờ đây đã thực sự có phương hướng, điểm dừng cũng như mục đích bay rõ ràng. từ đây, ta nhận thấy cách nhìn đầy yêu thương, trìu mến trước biểu hiện nhỏ nhoi của sự sống của bác. trong chiều sâu tâm hồn của bác chính là lòng yêu thương cuộc sống, cảm quan của bác cũng chính là cảm quan nhân đạo.

cũng mang phong cách Đường thi nhưng câu thơ thứ hai của bài thơ lại gợi chút cảm giác cô đơn, quạnh quẽ bởi hình ảnh củna. tuy nhiên, bản dịch dù đã dịch khá there are và uyển chuyển vẫn bỏ sot chữ “cô” và không thể hi hến hết ý nghĩa của từ “mạn mạn” do vậy làm mất đi ý Trong Thơ Xưa, Chòm Mây Thường gợi lên vẻ cô ộc, Thanh cao, phiêu diêu, thoot tục và nỗi khắc khoải của with người trước cõi hư không: “cô vân ộc khứ nhàn” (() , Chòm Mây Không Chỉ ơn Thuần là “Chòm Mây Trôi NHẹ Giữa Tầng Không” Mà Cũng là một Chòm Mây Lẻ Loi, cô ộc, chầm trôi gi ữt. vân thiên tải không du du” (nghìn n n ă thy trắng bây giờ còn bay – tản đà dịch), áng mây trủng ơhhi h manhng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng kng Kng Khig Khyg Sd H MNG Kig K “Chòm Mây Trôi NHẹ” Làm Sống dậy Bao Nỗi Khắc Khoải, Mong Chờ. Nii rừng quảng tây trong chiều judge trải, cô đơn được nhân. vì sự cô đơn ấy kh ông chỉ của chòm mây lẻ bóng, mà còn là tâm trạng của người đang ngắm nó.

chỉii những hình ảnh thơ rất ỗi quen thuộc, người nghệ sĩ – chiến sĩ hồ chí minh đã vượt qua khuôn khổ thườnh của thi ca cổ điển ấn ấn ấ nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy được tấm lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống vô hạn của người. nhưng phảng phất đâu đó trong hai câu thơ là một nỗi buồn thấm thía. cánh chim bay tìm đường về tổ như một sự nhắc nhở nhẹ nhàng về giấc mơ đoàn viên. người tù đang phải chịu cảnh tù đày nên ắt hẳn luôn hướng về quê hương, gia đình, nhìn thấy cánh chim phía cuối trời, cái mong ước nhỏ nhoi ấy lại càng trào dâng, mãnh liệt khiến ai dù không mấy mặn nồng với quê hương cũng phải đau đớn, huống hồ bác là một người yêu nước tha thiết. thêm vào đó, bóng mây chầm chậm trôi về phía truf người tù trở nên mạnh mẽ, dứt khoát hơn bao giờ hết. bức tranh ngoại cảnh và bức tranh tâm cảnh đã thực sự hoàn làm một. cũng từ đy ta thấy ược vẻ ẹp sáng ngời trong nhân cach hcm – đó là một with người dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn không ểt đt đi dùt khác loài người.

không dừng lại ở việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên, bác bắt đầu đi vào xây dựng hình tượng trung tâm cho bức tranh. bút pháp cổ điển giờ đây được thay thế bằng những hình ảnh mang phong cách hiện đại. bức tranh không còn đơn điệu mà như được thổi hồn bởi sự xuất hiện của con người – cô gái xay ngô – và bếp lửa hồng. khung cảnh thiên nhiên nhường chỗ cho bức tranh sinh hoạt của with người. Đó là một luồng gió mới làm thay đổi toàn bộ “cục diện” của bức tranh:

“sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

bao túc ma hoàn lô dĩ hồng.”

giữa rừng noui hoang sơ, hẻo lánh, Trong lúc nỗi buồn thầm kín đang bủa vây lấy tâm trí trí thì ập vào mắt người tù là hình ảnh “cô em xóm no” đang nghĩ lẫn cảm xúc. Khi niềm Hy vọng trong việc tìm kiếm điểm dừng chân sau một ngày đi ường mệt mỏi đang dần vụt tắt thì “xóm nùi” hiện ra trrước mắt mat. cái vẻ bình yên của xóm núi càng khiến lòng người thêm ấm áp bởi sự hiện diện của người thiếu nữ. Vẻ ẹP TRẻ TRUNG ầY SứC SốNG CủA NGườI THIếU Nữ TRONG Tư THế LAO ộNG (XAY NGô) TRở Thành tâm điểm của bức tranh thihi nhi nhi buổi chiều, tạo nên sựi tươi vla. Đáng chú ý là hình tượng người thiếu nữ trong thơ bác hoàn toàn khác với người thiếu nữ trong cổ thi. nhiều thi nhân xưa thường ví người thiếu như “liễu yếu đào tơ”, sống trong cảnh “pHòng khuê khep kín”, chỉn cần biết “cầm, kì, thi, họa” là ủ ủ

“thông minh vốn sẵn tính trời,

pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.

cung thương làu bậc ngũ âm,

nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.”

(“truyện kiều” – nguyễn du)

trong khi người thiếu nữ trong thơ bác thì gắn liền với công việc lao động bình dị, đời thường, khỏe khoắn đầy sức. Bên cạnh đó, cùng ề ề cập ến with người nhưng trong thơ xưa, with người xuất hiện mà thiếu hẳn sức sống, dường như ển tôn thêm cai hùng vĩ, hoang sơng sơng, sầu m.

“lom khom dưới núi tiều vài chú

lác đác bên song chợ mấy nhà”

(“qua Đèo ngang” – bà huyện thanh quan)

nhưng “chiều tối” với sực cót của côay xay ngô thực sự đã đem lại hơi ấm, hạnh phúc cho không chỉi người tù ơn ộc mà còn chả ngườc ttc ttc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc cc núi rừng. phải chăng vẻ đẹp lung linh của bức tranh là do sự khỏe khoắn ấy tạo nên?!?

ở nguyên tac, Bác Không cần dùng ến chữ “tối” như bản dịch nhưng vẫn cho ta thấy ược sự vận ộng không ngừng của thời gian: từu tà ến chiền chiền chiềi tối. Đó chính là nhờ sự hiện diện của hình ảnh lò que hồng. bởi phải vào thời điểm như thế người ta mới thấy hết sực hồng của that Trong Lò, mà cai tài của nhà thơ ở đy là không cần dùng ến chữ “tối” nhưng ệ ứ ứ hình ảnh lò que rực hồng trong đêm tối không chỉ làm nổi bật thêm tư thế xay ngô của cô gái mà hơn hết, cánh que hồng đã đu đi tan. “Bác Hồ Làm Thơ và thơ của Bác”- Nxb tac phẩm mới 1977, trag 231 đã nhận xét thì: “với một chữ” hồng “, bonc đã làm sáng rực lên toàn bộ bà bà bà, đ đ đ đ đ đ , sự uểii, sự vội vã, sựng nề đã diễn tả trong bâu ầu, đã làm sáng rực lên khuôn mặt của cô Em sau khi xay t xong ngô. chữ “hồng” trong Là “Thi Nhãn” (with Mắt Thơ) Hoặc Là “Nhãn Tự” (Chữ Mắt), Nó Sáng Bừng lên, Nó Cân Lại, Chỉt Lên, nó cân lại, chỉ một chữ thôi, vớing lên, nó cân lại, chỉt một chữ thôi, với -sán mươi bảy chữ khác dầu nặng ến mấy đi chĂng có một sức lôi cuốn ặc biệt ối với mỗi người.

thoot khỏi văn pHong cổ điển, hai câu thơ cuối mang nhiều chất “bạch thoại”, mộc mạc, ời thường và điều đó thể hi hi ở chữ chữ “bao túnc” xu hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi ệ cô gái miệt mài xay ngô mà không hề để ý đến thời gian. cứ hết túi ngô này (ma bao túc) ​​rồi lại ến túi ngô khác (bao túc ma) ể ể rồi ến khi cô xay ngô xong (bao túc ma hoàn) thì mới nhận ra”lò que ểcã hr ). qua hình ảnh trẻ trung mà bình dị, hiệi ta thấy ược niềm xót xa kín đao mà sâu xa của nhà thơcc Xay ngô như một vòng quay nặng nề, Luẩn quẩn của with tạo. tình thương ối với nỗi đau khổ của những with người lao ộng, cho dù họ không phải là ồng bào bào bào củ ât. Trên một phương diện nào đó, câu thơ một lần nữa khơi gợi lại cảm giác về sự ấm ap, sum vầy, về một thứ hạnh phúc bình dị trong một căn nhà ấm cung. thườn trực trong trai tim Bác. Bếp lửa đã cháy lên và công việc lao ộng cũng đã hoàn tất. và như thế, cai lớn của những dòng thơ là ở khả nĂNg vô song thậm chí sánh nổi. Đó là khả năng quên đi nỗi đau khổ rất lớn của mình ể ồng cảm, ể vui với những niềm vui bé nhỏ, giời cƻn d nhưng dù là ý nghĩa nào chăng nữa thì cũng ều nói lên một phẩm chấm chấm chấm chấm chấm chấm nói đến thật nhiều và thật thấm thía: “chỉ biết quên mình cho hết thảy” hay : “nâng niu tất cả chỉ quên mình”. chúng ta nhận ra “chiều tối” mang những vần thơ quên mình vĩ đại.

dẫu đang ở Trong một cảnh ngộ tột c cùng đau khổ nhưng Bác vẫnc có thể pelir bị trói, bị tù đày, bị giải đi ”nĂm mươi ba cây số một ngày/áo mũm như người không hề để ý gì đến sự đau khổ của bản thân mình. người luôn hướng ngoại, lấy tình yêu của mình trải lên cả không gian bao la để quên đi nỗi nhọc nhằn. người coi thường gian khổ, chịu mọi cay đắng và không bao giờ que vãn. Đó chính là tinh thần thép vĩ đại của người tù thi sĩ hồ chí minh.

trên phương diện văc, “chiều tối” vẫn lonôn một tac phẩm trữ tình và cai hồn của bài thơ nằm ở những tình cảm, run ộng mà nhà thơ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ Đây là một tác phẩm có thể nói là đẹp về nhiều mặt và thực sự là một bông hoa sáng ngời trong thế giới thơ hcm. Mang phong cach cổ điển kết hợp với “hơi thở hiện ại”, bài thơ là bức chân dung tự họa, phản angr with người tinh thần và nét ặc sắc trong phong cach NHư NHữNG “Vầng Sáng” tình, hong ton ton ton ton ton thi mớ. Và hơn cả, bài thơ là một điển hình mang dáng dấp nhân cach hcm bởi sự gởi gắm tất cả tâm tư, tình cảm của Bác trong “sâu th” đó cũng chính là những yếu ” của bài thơ.

phân tích bài thơ chiều tối (hồ chí minh) – bài số 2

chí minh-nhà lãnh tụ vĩ ại của dân tộc việt nam là người đã ưa with Thuyền cach mạng việt nam đi ến bến thắng lợi.bên cạnh đón nhà với nhiều thể trong đó tiêu biểu là tập thơ nhật ký trong tù.

trên ường đi đày từ nhà tĩnh tây ến nhà tù thiên bảo bác đã sáng tac một chùm nĂm bài thơ và “chiều tối kí trong tù”.bài thơ là bức tranh vẽ cảnh hoàng hôn qua con mắt nhìn của người tù đang bị gông cùm và bị áp giải qua một vùng sơn d

“quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

cô vân mạn mạn độ thiên không;

sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

bao túc ma hoàn,lô dĩ hồng.”

dịch: “chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;

cô em xóm núi xay ngô tối,

xay hết,lò que đã rực hồng.”

Buổi Chiều tối thường là thời gian kết thúc công việc ể trở với gia đình, nhưng hình ảnh hoàng hôn buổi chiều cũng dễ mang lại người nh nhng cảm c.

“chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;”

hình ảnh cánh chim hiện ra cho ta thấy sự mệt mỏi sau một ngày dài, đang bay “về rừng tìm chốn ngủ” báo hiệu một ngày sắp tàn. người tù phải chuyển lao từ sáng sớm, ầy gian truân vất vả khi trên người là gông cùm, là xiềng xích ến chiều tối ầ ƻn chưa không có từ ngữ nói lên sự vất vả nhưng chỉ bằng một cánh chim bay mỏi đã lột tả ược hết tất cả sự mệt nh÷nch tr

giữa thiên nhiên bao la dường như tất cả đều dừng lại chỉ có một “chòm mây” lững lờ nhẹ trôi. chòm mây làm nổi bật lên sự êm ả, yên ắng của buổi chiều. một chòm mây cô đơn, lẻ loi trôi trên bầu trời, cũng như sự cô đơn, độc hành của bác. Trong Hoàn Cảnh ấy Bác vẫn Có tâm Thái Ung Dung, Vẫn Hòa Mình với Thiên nhiên và cảm nhận vẻ ẹp của thiên nhiên, hơn nữa còn thện ện ược khao kho khá ượ ề ề ề ượ trôi trên nền trời tự do. một cánh chim, một chòm mây cũng làm nên những vẫn thơ tuyệt vời

“cô em xóm núi xay ngô tối,

xay hết,lò que đã rực hồng.”

Đang trong cảnh cô đơn, quạnh quẽ bỗng dưng xuất hiện con người. hình ảnh cô thôn nữ xuất hiện làm cho bức tranh chiều tối trở nên sinh động, vui tươi hơn. thiên nhiên dường như đã lui hết về sau làm nền cho con người làm toàn cảnh bức tranh trở nên ấm áp, khỏe khoắn và gần gũi. sự vận động của hình tượng thơ khiến người đọc có thể mường tượng ra hình ảnh củc cối xay ngô, với âmu đamâmi. vòng quay ấy dường như cũng là vòng quay của thời gian, mang theo cả hơi thở của sự sống. khi vòng quay của chiếc cối xay ngô dừng lại thì cũng là lúc kết thúc một ngày. hình ảnh lò que sáng rực hồng chính là trung tâm của bài thơ. bài thơ không kết thúc trong cảnh màn đêm bao phủ mà kết thúc trong sự ấm áp, trong ánh sáng rực hồng của lò que. Ánh sáng tỏa ra từ bếp lửa, từ cuộc sống bình dị của người lao động. Ánh sáng của niềm tin của sự lạc quan hướng về phía trước và cũng tạo nên vẻ đẹp lãng mạn cách mạng cho bài thơ.

bài thơ “chiều tôi” là bài thơ tiêu biểu cho nét đẹp cổ điển và hiện đại trong thơ hồ chí minh. Bài thơ chỉ miêu tả ơn giản vềnh thiên nhiên khi chiều tối và hoạt ộng của with người “xóm num” Đồng thời cũng thể hiện tình yêu thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên của bác.

phân tích bài thơ chiều tối (hồ chí minh) – bài số 3

buổi chiều cũng tựa như mùa thu, xưa nay vốn là nguồn cảm hứng không vơi cạn của vĂn chương nghệ thuật.khó có thể kểt những bức tranh chiều, những bản nhạ , tao nhân đã để lại cho đời sống with người.

về mặt này, hồ chí minh trong tư cách một nhà thơ cũng không phải là ngoại lệ. Có thể Thấy ngay từ tập thơ nhật kí trong tù, trai tim của thi nhân ấy đã không chỉt một lần run ộng trước vẻ gợi cảm của buổi chiều hôm ể viết ra nh Hôm “,” Hoàng Hôn “, .. Trước tất song cả và quen Thuộc hơn tất cả những bài thơ chung ta vừa kể ến vẫn pHải là bài thơ mà chung ta sẽ tìm hiểu dưới đy” mộ “((” (“(” (“(” (“(” (“(” (” .

quyện điểu qui lâm tầm túc thụ

cô vân mạn mạn độ thiên không

sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

bao túc ma hoàn lô dĩ hồng

(chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

cô em xóm núi xay ngô tối

xay hết lò que đã rực hồng.)

“chiều tối“ là một bài thơ viết về những vẻ ẹp của buổi chiều hôm, nhưng điều lugý thú là trong hai câu thơ ầu tiên cũng bh. vậy mà cảnh chiều và hồn chiều vẫn hiện lên rất rõ, rất đẹp và đầy vẻ gợi cảm. nhà thơ chỉ vờn vẽ lên một vài nét tiêu sơ, gợi nên hình ảnh cánh chim chiều về tổ hay một chòm mây, áng mây chầm chậm trôi ng. Ít nét thế thôi song lại là những nét rất tiêu biểu cho những thời khắc cuối cùng của ban ngày, trước khi bóng tối buông màn xuậnvng. từ những câu thơ cuối cùng lan toả ra một cảm giác nhẹ nhàng, man mác bâng khuâng của buổi chiều hôm khi mà mọi vật dần đi vào thá. Đó có thể là một buổi chiều thực mà bác đã gặp và ghi lại trong một cuộc chuyển giao từ nhà lao này sang nhà lao khác. nhưng cũng không thể không thấy rằng buổi chiều ấy còn mang một vẻ đẹp đã trở nên vĩnh hằng của những buổi chiều mà hình sắc còn đọng lại trong những câu thơ cổ mà ở đó vẫn đi về không ít những “quyện điểu“ với “ cô van”.

chim hôm thoi thóp về rừng

Đóa trà mi đã ngậm trăng nửa vành

( nguyễn du)

ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi

( bà huyện thanh quan)

there is như:

trúng điểu cao phi tần

cô van độc khứ nhàn

(lý bạch)

và như thế, những dòng thơ đầu tiên hình như đã làm cho bài thơ “chiều tối “ của bác đã nhuốm một phong vị cổ điển. cảm xúc bài thơ vì thế mà càng trở nên mênh mang hơn, không chỉ trong không gian mà còn cả ở thời gian. những xúc cảm như thế đã được nhà thơ gửi gắm vào hai câu thơ về chiều hôm đó.

chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

có nhiều người cho rằng những dòng thơ ẩn chứa một nỗi buồn kín đáo và thấm thía của một người tù trên con đường đày ải đang thấm một nỗi xót xa khi thấy những cánh chim chiều cũng tìm ra chốn ngủ, những đám mây cũng lững lờ nghỉ ngơi trên bầu trời bao la. Trong Khi đó, Người Tù Vẫn Bị Xiềng Xích, Trói Buộc Chẳng Bằng Cánh Chim Nọ, Ang Mây Kia Vì Vì Chiều đã Sắp Hết Rồi Mình Vẫn Không Co Nổt Một Chống DừNG. mặt khác, cũng có một cách hiểu dường như hoàn toàn ngược lại. Theo đó, có thấy đây là hai dòng thơ của một tâm hồn đã vượt lên trên cảnh ngục tù, xiềng xích và trói buộc ểu lưu luyến, dõi nhìn theo một ca can sống “khác loài”. nên chăng ta hãy hiểu theo một cách hiểu được nhiều người ủng hộ nhất, cách hiểu thứ hai. Song hiểu thoo cach nào Trong hai cach trên, chung ta vẫn tìm thấy ở đó một chân tinh thần của một chủt chủt tịch hồ chí minh thi sĩ, một with người yêu tha tht vẻ ẹp c thy thn ộn ộn ộn ộn ộn ộn Đó là một con người dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn không ểt mất đi dù chỉ một mảy can tình yêu cái ẹp, khả n. khác loài người.

phân tích bài thơ chiều tối (hồ chí minh) – bài số 4

cũng như nhiều bài thơ khác trong “nhật kí trong tù”, “chiều tối“ biểu hiện một cảm nhận của tac giả về cuộc sống luxôn có sự vận ộng, phát triển, chải. chúng ta có thể thấy điều ấy khi đối chiếu hai câu đầu với hai câu cuối của bài thơ. rõ ràng hai câu thơ trên đã viết về một khung cảnh thiên nhiên vào lúc chiều tà, nhưng đến hai câu thơ sau đã có thể thấy rõ ĕt. thời gian không ngừng trôi, mặc dù nhà thơ trong nguyên tác đã không cần dùng đến chữ “tối”. Và bởi phải vào thời điểm như thế, người ta mới thấy ược riqu ràng sự rực hồng của bếp lửa, mà cai tài của nhà thơ ở đy là không cần dùng ến cế ẫ ẫ ẫ ẫ . và như thế, cặp mắt của thi nhân sẽ thôi không ngước nhìn mãi về phía bầu trời mà hướng về mặt ất ể ể nhn thấn vỰ. m ất côt côn gôn ấng về một xÓm, giản dị. bức tranh của cảnh vật sẽ nhường chỗ cho bức tranh sinh hoạt with người. hình ảnh trung tâm của hai câu thơ cũng sẽ không phải là một cánh chim chiều về tổ, một áng mây trôi mà là một with người lao động. và ngôn từ của những dòng thơ cũng sẽ theo đó mà đổi thay. Hai Câu Thơ Này Không Thấm Thía Hương vị thơ cổ điển như hai câu trên mà mang nhiều chất “bạch thoại”, mộc mạc, ời thường, thể hiện rõ nhất ở chữ chữ chữ chữ

hai câu thơ này một lần nữa không chỉ là để ghi lại những gì nhà thơ đã thấy trong một buổi chiều. bởi không nên quên rằng Lao Dong. nhà thơ dường như đã đồng cảm với sự nhọc nhằn của họ. ỒNG CảM ở CACH NHÀ THơ NÓI VIệC XAY NGô, ở CACH DùNG CHữ “MA BAO TUENC” ểT BậT LêN NHữNG Vòng quay nặng nề, LUẩN Và ởM âI CủA NHHNG Nặ, LẩN Và ở ở ở ở ở ở ở khan. và như thế, chung ta cr tểm cảm nhận ược tình thương ối với nỗi đau khổ của những with người lao ộng, cho dù đó những with người không phải là ồng. song cũng nhiều người muốn hiểu hai câu thơ sau này theo nghĩa khác, một hướng tiếp nhận khác. pHải chú ý ến những chữ “hoàn” (hết) và hình ảnh của chiếc lò that đã rực ỏ lên, ể nhận ra rằng nhà thơn nói ến cảm giác vềt sự ấm áhy, sume, th sum. dị trong một căn nhà ấm cúng. bếp lửa đã cháy lên và công việc lao động cũng đã hoàn tất. và như thế, cái lớn của những dòng thơ là ở khả năng vô song của bác, khả năng mà khó có ai vượt hơn, thậm chí sánh nổi. Đó là khả nĂng quên đi nỗi đau khổ rất lớn của mình ể ồng cảm, ể vui với những niềm vui bé nhỏ, giời cƻn d một phẩm chất chung, phẩm chất mà sau khi bác mất, nhà thơ tố hữu mới nói đến thật nhiều và thật thấm thía trong những câu th

chỉ biết quên mình cho hết ngày

hay: nâng niu tất cả chỉ quên mình

chúng ta nhận ra “chiều tối“ là những vần thơ quên mình vĩ đại. cực ộ with người đang ở trong một cảnh ngộ tột cùng đau khổ nhưng vẫnc có thể rung ộng ược với nỗi khổ hOặc niềm vui của những with người bình thường khác, tình cờ g

nhưng có lẽng không nên nói rằng Bác hồ đã quên mình bởi một người như Bác Thì bầu trời, xóm num, côom ng xay ngô và bếp lửa đang rồc hồng h ồng h ồng hồng hồng hồng hồng hồng hồng hồng hồng hồng h. dường như với bác, đấy là cuộc sống của chính mình. Vậy nói như nhà thơ tố hữu, Bacc Có thể nâng niu tất cả, vì Bác sống như trời ất, vì Bác có một trai timc có thể ôm trọn mọi non sông, kiếp người:

bác sống như trời đất của ta.

thanh binh tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *