Giáo dục

Phân Tích Bài Việt Bắc Đầy Đủ Nhất

Đang xem: Top 10 Bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay (lớp 12) hay nhất

những hướng dẫn phân tích bài việt bắc dưới đây sẽ giúp các bạn cảm nhận đúng nhất về tưng, tình cảm mà tac giả từng câu chữ. phân tích từng dòng thơ để thấy hình ảnh việt bắc không chỉ đẹp lãng mạn, đẹp nên thơ mà còn kiên cường, giàu tình; nghĩa; sự keo sơn, gắn bó giữa quân với dân chính là sức mạnh đánh bại mọi kẻ thù xâm lăng.

Xem thêm: Phân tích việt

me. mở bài phân tích bài việt bắc

1. giới thiệu tác giả

Đang xem: Top 10 Bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay (lớp 12) hay nhất

tố hữu (1920-2002) sinh ra ở huế, là nhà thơ tiêu biểu và tiên phong cho nền thơ cách mạng việt nam.

phan-tich-bai-viet-bac1

phân tích bài việt bắc – tác giả tố hữu

– thơ ông luôn gắn với những chặng ường khang chiến của dân tộc, những giai đoạn cach mạng hào hùng ều ược tc giả khắc họi qua ủhơhơhơhơh

– Phong cach thơ tố hữu mang tiếng nói của dân tộc và sự nghiệp cach mạng với hình ảnh quê hương, with người và ất nước ôc ông ưa vào thơ ca trữ t.

2. giới thiệu tác phẩm việt bắc

Đang xem: Top 10 Bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay (lớp 12) hay nhất

a, hoàn cảnh sáng tác

– Thang 10/1945, hồ chủch tịch ra quyết ịnh dời căn cứ qust sự, các cơ quan ầu não trung ương ảng và chynh phủ từt bắc vềc về thủ đ đ đi.

b, nội dung bài thơ

– Chính Thời điểm quan trọng đó, bài thơ ược viết nên ể thể hi nỗi lòng của những người chiến sĩ cach mạng phải chia xa noui rừng tâc thộc. những hình ảnh và kỷ niệm đẹp về thiên nhiên và con người ở đây được tác giả thể hiện một cách sống động vàng và ộà ố>

c, Ý nghĩa tên bài thơ “việt bắc”

– việt bắc là một ịa danh nổi tiếng ược mệnh danh là cai nôi của cach mạng việt nam, là nơi ược lựa chọn làm cơ quan ầu não trong cuong kháng chi ếng chống c.

– hai từ việt bắc còn gợi lên hàng loạt những kỷ ni ệm ghi dấu ấn cach mạng việt nam trong cac cuộc chiến ấu oanh liệt của dân tộc và gắn vàn vớn vớn vớn vớn nh nh nh nh nh nh >

phân tích bài thơ việt bắc ể ể thấy ịa danh này còn là cảt , thym. chung son sắc với quê hương, xứ sở.

ii. que bài phân tích bài việt bắc

1. lời nhắn nhủ của người ở lại

Đang xem: Top 10 Bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay (lớp 12) hay nhất

a, tâm trạng chia tay đầy lưu luyến (thể hiện trong 8 câu đầu)

“mình về mình có nhớ ta

cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.”

– cach xưng hô “mình – ta” ở đây không phải là sự xưng hông thông của những đôi lứa yêu nhau của những cặp vợ chá những người dân việt bắc. => cách xưng hô thân thiết, gần gũi mà đầy luyến lưu trong giây phút chia tay giống như đôi lứa yêu nhau phải cách xa mà lòng thì không nỡ.

– nghệ thuật điệp cấu trúc “mình về mình có nhớ” -> đy như một lời ướm hỏi ể gợi lại những ký ức về “mười lăm năm ấy” với thiên nhiên và con người ữc ệt b

– “MườI LăM NăM”: Khoảng Thời Gian Từ 1940 Các Chiến Sĩ Bắt ầu Tham Gia Cách Mạng, Chiến ấu Hết Mình Vì nước Vì dân Trên Number RừNG VIệT BắC ếC ếC ếC ếC ếC ếC ếC ếC ếC ếC ếC lại thủ đô pier, rời xa việt bắc.

– nghệ thuật điệp từ “nhớ”: thể hiện nỗi nhớ dâng trào da diết, mãnh liệt luôn thường trực trong tác giả.

Tham khảo: Tiên học lễ hậu học văn là gì? Thế nào là tiên học lễ hậu học văn?

– “Cây, no, sông, nguồn” là những hình ảnh quen thuộc, ặc trưng của việt bắc và cũng là hình ảnh gắn liền với người linh trên chặng ường hành quân = & gt; sự thủy chung, son sắc.

– từ láy “tha thiết”, “bồn chồn”: thể hiện tâm trạng day dứt, bối rối khó tả.

– hình ảnh “áo chàm”: nghệ thuật hoán dụ gợi hình ảnh thân thương của with người việt bắc.

– “cầm tay”, “biết nói gì”: trong giây phút chia xa, mọi người ều xúc ộng, cảm xúc nghẹn lại nơi cổ họng ểi rồi không Ừnói hơn nữa ngoài cái cầm tay đầy yêu thương, luyến tiếc.

=> p hân tích bài việt bắc trong đoạn này thể hiện rõ người ở lại mang tâm trạng thiết tha, lưu luyến khiến īn người .kh nguri. những kỷ niệm đẹp bên việt bắc.

b, những kỷ niệm với việt bắc trong kháng chiến

– “suối lũ”, “mây mù”, “miếng cơm chấm muối” => qua hình ảnh tả thực về honn cảnh kháng chiến khó khĂn, vất vả của những người chiến sĩ lại càng thêm căm pHẫn sự xâm chiếm của bọn thực dân phap.

– “trám… để già” => gợi lên cảm giác đầy trống vắng, thêm nhớ quá khứ một thời sâu đậm.

– “hắt hiu… lòng son” => PHÉP ảO NGữ ượC Sử DụNG ể Thể Hiện Tình CảM CủA NGườI Dân Việt Bắc Với Chiến Sĩ Cách Mạng, Dù NGHèO VậT CHấT NHưNG GIàu Ththn Thần, Luôn Sắt, Thủy Chất Chất nhưng gi

– “mái đình hồng thái”, “cây đa tân trào”: đây đều là những địa danh nổi tiếng trong lịch sử, nhắc nhớ một việt

bắc.

phan-tich-bai-viet-bac 2

cây đa tân trào – địa điểm gắn liền với lịch sử dân tộc

– ại từ xưng hô “mình” ược nhắc đi nhắc lại khá nhiều lần thể hiện sự thiết, gần gũi, gắn bó giữa kối ẻ Ự mình ở đây như là một mà có lúc như là hai.

xem them:

soạn bài thơ việt bắc Đầy Đủ nhất

soạn bài thơ Đất nước ngắn gọn nhất

phân tích bài thơ sóng của xuân quỳnh

2. lời của người ra đi

a, nghĩa tình son sắt, một lòng thủy chung

– Đại từ “mình-ta” được sử dụng linh hoạt: mối quan hệ gắn bó máu thịt, sự thấu hiểu đķc biệt giữa kẻờ> – ng

– “bao nhiêu”, “bấy nhiêu”: từ ngữ so sánh thể hiện rõ tình cảm bao la, vô ngàn giữa người đi – kẻ ở, giữa người línth b.

b, nỗi nhớ thiên nhiên, with người việt bắc

– “trăng lên… nắng chiều”: nỗi nhớ như không còn phân biệt được thời gian và không gian nữa khi nó đã bao trùm, nhen nhòm m.i, mọi lúc

– “ nhớ gì như nhớ người yêu đ đ đ đN đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. xúc nhớ nhung của mình ở mức độ cao nhất như nỗi nhớ người yêu vậy.

– “bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng”: khi gian khó, khi cực khổ thì quân và dân luôn có nhau, luôn đồng hành cùng nhau và hỗ đnha trù lùi kẻ thù chung của dân tộc.

– “lớp học i tờ”, “giờ liên hoan”: chính những kỷ niệm gắn bó ấy đã khiến người đi thêm nhớ, thêm thương, thêm quến.

– người mẹ “hay” cô em gái “ều là hình ảnh quá ỗi thân thuộc và bình dị nơi mảnh ất việt bắc anh hùng, họ vẫn ộng vong lao

c, bức tranh tứ bình tuyệt đẹp của việt bắc

– mùa đông: hoa chuối đỏ tươi + người lao động trên đèo cao => màu sắc ấm áp, hình ảnh lao động khỏe khoắn.

– mùa xuân: mơ nở trắng rừng + người đan nón => màu của sự tinh khôi, thuần khiết và nên thơ.

Tham khảo: Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lòng yêu nước (21 mẫu) Viết đoạn văn về lòng yêu nước

– mùa hạ: rừng phách đổ vàng + em gái hái măng +

tiếng ve => gam màu vàng nóng hòa vào âm thanh tiếng ve đặc trưng không khí mùa hè và người em gái vẫn siêng năng lao động.

– mùa thu: ánh trăng + tiếng hát ân tình thuỷ chung => vẻ đẹp êm dịu, hiền hòa, yên ả.

=> Sự Hòa quyện kết hợp giữa màu sắc và âm thanh với with người và cảnh vật đã vẻ nên bức tranh tứ bình tuyệt duyệt dưới ngòi bút của tố hữu .

d, phân tích bài thơ việt bắc qua cuộc kháng chiến

– “rừng che bộ đội… vây quân thù”: phép nhân hóa thiên nhiên như lực lượng tham gia kháng chiến.

phan-tich-bai-viet-bac 3

hình ảnh bộ đội chiến đấu trong rừng núi

– “phủ thông, đèo giàng”: những địa danh thân thuộc, gắn liền với việt bắc

=> thiên nhiên không vô tri, vô giác mà thực sự đang chiến đấu chống giặc cùng quan và dân ta.

> khí thế vô cùng oanh liệt, mạnh mẽ, sẵn sàng xông pha và chiến thắng.

– “bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay”, “dân công đỏ đuốc từng đoàn” => sức mạnh kỳ diệu của tinh thần đoàn kết, một lòng một dạ vì nước, vì dân, vì mục tiêu lý tưởng chung vĩ ại tạo nn một tinh thần và ý thís thís không tưởng ..

– “tin vui thắng trận trăm miền”: sự chiến thắng là chiến tích vĩi ại nhất mà mọi người c cúg chờ đón, niềm vui chiến thắng, sựn khởi lan tỏa khắp mọi n.

=> bức tranh sử thi hoành trang ca ngợi sức mạnh của nhân dân anh hùng.

e, niềm tự hào và tin tưởng nhắn gửi việt bắc

– câu hỏi tu từ => gợi tình cảm thiêng liêng về núi rừng việt bắc.

– “ngọn cờ đỏ thắm, sao vàng rực rỡ, trung ương, chính phủ,…” => những hình ảnh thân thuộc hiện lên ẹp ẽ, như soi bước chỉng choc một tương lai tươi ẹp của dân tộc và đó cũng là đuều tc giả gửi gắm trong câ.

-”u ám” – ”sáng soi” => khẳng định vai trò to lớn của lãnh tụ hồ chí minh trên with đường tìm thấy tự do cho dân tộc.

iii. kết bài phân tích bài việt bắc

1. giá trị nghệ thuật

– tac giả đã sử dụng rất nhiều biện phapp nghệ thuật, biện phap tu tu tu đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc.

– thể thơ lục bát quen thuộc trong thơ ca việt nam và pha nét chấm phá đối đáp ca dao độc đáo, sáng tạo.

2. giá trị nội manure

phân tích bài thơ việt bắc ể ểmm nhận đy như một bản trường ca vềc cuộc kháng chiến chống phap chông gai, gian khổ nhưng ầy tự hào, anh dás. Ở đó còn là nỗi nhớ thương da diết khôn nguôi giữa những người cách mạng và việt bắc, tình cảm tha thiết, đậm sâu giữ từng lời thơ còn thấm đượm tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tự hào non sông gấm vóc.

xem them:

phân tích tác phẩm Đàn ghi ta của lorca

soạn rừng xà nu

với những pHân tích bài việt bắc chi tiết và dễ hiểu như trên Hy vọng sẽ là sự tham khảo và hỗ trợc lực choc cac bạn trur trình học bài vài vài và làm. Bài thơ trên chỉ là một trong số hàng loạt các bài thơ ược kiến ​​guru thực hiện phân tích nên các bạn có tải ứng dụng học tập kiến ​​guru hơn các bài phân tích khác trong chương trình học nhé.

Đang xem: Top 10 Bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay (lớp 12) hay nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button