Phân tích bài thơ Vội vàng đoạn 3

Dưới đây là danh sách Phân tích đoạn 3 bài thơ vội vàng hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

vndoc xin giới thiệu tới bạn ọc phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3. tài liệu chắc chắn sẽ giúp các bạn nắm chắc đoạ mời các bạn tham khảo chi tiết và tải về bài văn mẫu lớp 11 này.

lưu ý: Đây là bài phân tích đoạn 3 bài thơ vội vàng nên có thể chưa đủ ý toàn bộ tác phẩm này. Để theo dõi bài phân tích toàn bộ bài thơ này, mời bạn tham khảo bài viết: phân tích bài vội vàng của chúng tôi.

  • 6 bài cảm nhận 13 câu đầu bài vội vàng cỰc hay
  • tip.edu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 để bạn đọc cùng tham khảo. bài viết dưới đây của tip.edu.vn tổng hợp 12 mẫu bài phân tích và dàn ý bài phần tích. mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

    1. dàn ý phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3

    a. mở bai

    • giới thiệu về tác giả xuân diệu và bài thơ vội vàng
    • dẫn dắt vào vấn đề: khổ thơ cuối bài thơ vội vàng
      • khái quát chung
        • xuất xứ: trích trong tập “thơ -thơ” (1938).
        • bố cục: ba phần:
          • câu 1-11: tâm trạng reo vui trước vẻ đẹp thiên nhiên.
          • câu 12-30: tâm trạng u buồn, hoài nghi.
          • câu 31-40: lòng yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt.
          • phân tích
            • cảm hứng bao trùm: tình yêu cuộc sống đến độ cuồng si và khát khao giao cảm mãnh liệt của xuân diệu đối cuới vớ>
            • Đến khổ thơ cuối, mạch thơ đột nhiên thay đổi đột ngột. she tiếc nuối, lo lắng và chợt nhận ra: mùa chưa ngả chiều hôm-& gt; vẫn còn thời gian của một ngày, của mùa xuân, của tuổi trẻ -> giục giã “mau đi thôi” -> thế sống của thời gian: chạy đua cùng thời gian, vội vàng sống và tranh thủ sống
            • bức tranh thiên nhiên lại được sống dậy với những phẩm chất đẹp đẽ như ban đầu, ngồn ngộn sức xuntr sống, c
            • sự sống mới bắt đầu, ngồn ngộn một sột sống, căng tràn sức xuân
              • mây đưa và gió lượn: quấn quýt, giao hòa
              • cánh bướm say với tình yêu
              • non nước, cỏ cây chuếnh choáng trong men say cuộc đời
              • không gian ngập tràn sánh sáng
              • tác giả nhận ra không thể mãi tiếc nuối -> cảm nhận cảnh sắc ở thời tươi. thế giới xuân tình rạo rực đến đắm say => đẹp và đầy sức quyến rũ
                • tình yêu cuộc sống và niềm khao khát giao cảm
                • Động thái của chủ thể trữ tình: Ở điệp khúc: ta muốn… ôm, say, thâu riết
                • => cử chỉ vồ vập, đắm say đối với một người tình cuộc sống => bộc lộ tình yêu cuộc sống đến cuồng si
                • chủ thể trữ tình đã cảm nhận cuộc sống bằng nhiều giác quan: xúc giác, thị giác, và cả những cảm nhận vô hình
                • từ đại từ xưng tôi -> ta (tôi: ngọa nGhễ, ta: chung, nhỏ bé mang 1 that ộộ tự nguyện hòa nhập và ồng điệu với cuộc ời rộng lớn, tự nhgun hòa nhập vào dòng chith ời guy guy, tớn c.
                • sự diệu kì đã xảy ra trong hồn thơ của xuân diệu, chynh tình yêu cuộc sống đã làm sống lại phẩm chất tươi ẹp, ầòy sinh khọn khíban
                • kết thúc là lác tình cảm của tác giả mãnh liệt đến độ cao trào của bài thơ
                • > càng yêu càng sợ mất, càng sợ mất càng muốn yêu, càng muốn níu giữ

                • Bộc lộ quan niệm sống của xuân diệu: cuộc ời ẹp nhất là vào mùa xuân, ời người ẹp nhất là là lúc tuổi trẻ, t -trẻp nhất là tình and gt; with người cần trân trọng những giây phút của tuổi trẻ. Theo Xuân diệu, Thiên nhiên rất ẹp, chứa ựng biết bao nhiêu điều hấp dẫn, đáng sống vì vậy cần phải biết tận hưởng những gìc cuộc sống ban tặng = & gt; giáo dục with người ý thức về giá trị cuộc sống. Để thèm sống, thích sống, sống cho ra sống, sống cho ra người
                • nghệ thuật:
                  • ngôn từ: cách tân về ngôn từ => tính chất nhà thơ mới của xuân diệu, cách sử dụng những từ ngữ táo bạo, những từ ngữ cảm giác xuất hiện với mật dđy; Ôm, riết, hôn, cắn, chuếnh choáng, đã đầy, no nê
                  • sắp xếp ngôn từ: tạo nên những làn song ngôn từ đan xen, cộng hưởng nhau theo chiều tăng tiến, càng lúc càng dâng lên cao trào
                  • biện pháp trùng điệp => Điệp cú, cú pháp giữ nguyên nhưng cảm xúc mãnh liệt hơn, động thái thay đổi: ôm, riết, say, thâu, cắn
                  • Điệp liên từ, và non nước, và cây và cỏ rạng. giới từ: điệp một cách nguyên vẹn với trạng thía càng ngày càng mãnh liệt. “cho chuếnh choáng cho đã đầy”, “cho no nê”
                  • > tạo ra hệ thống hình ảnh vô cùng quyến rũ

                  • nhịp điệu và giọng điệu: ta muốn, mau đi thôi -> giục giã, -> vồ vập, đắm say —> xen kẽ những câu thơ ngắn dài tạo nên sự sôi nổi, có thể cảm nhận được những nhịp đập hối hả cợa with tim tác gi>

                    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”

                    This nắng, buộc gió” nhưng ở đoạn thơ cuối này cái tôi ấy đã hòa thành cái ta chung để tận hưởng hết những hương sắc cờc cu. ngay liền đó là câu thơ thể hiện cái tươi non của “cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn”. “mơn mởn” là từ láy rất gợi cảm và giàu ý nghĩa diễn tả. nó gợi cảm sự vật, cây cối đang ở độ non mướt, tươi tốt đầy sức sống “tháng giêng ngon như một cặp môi gần”,

                    và đằng sau khao khát “ôm cả sự sống mơn mởn” ấy là những câu thơ mạnh bạo, gấp gáp, giục giã tràn đầy nỗi yêu:

                    “ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

                    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

                    một đoạn thơ ngắn màc tới bốn, năm từ “ta muốn” ược lặp đi, lặp lại như nhịp điệu hối hả, như hơi thở gấp chứng tỏ xuân diệu nồng nhiệt đối rối rít, cuống quýt, như muốn cùng lúc giang tay ôm hết cả vũ trụ, cả cuộc đốnòn mùa xu. sống như thế với xuân diệu mới thực là sống, mới đi đến tận cùng của niềm hạnh phúc được sống. Điệp ngữ “ta muốn” như ý nghĩa của nó đã nói lên được cái ham muốn khát thèm đến hăm hở, cuồng nhiệt của nhà thơ. thi nhân như muốn ôm hết vào lòng mình “mây ưa và gió lượn”, muốn ắm says với “cánh bướm tình yêu”, muốn gom hết vào lồng ngực trung ấty “m chen ch”. Muốn Thu Hết vào hồn nhựa sống dạt dào “và non nước, và cây, và cỏ rạng” ể rồi, chàng như conng bay đi hút nhụy ời cho ến says “chếnh choáng” cho đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ thanh sắc của thời tươi” mới lảo đảo bay đi.

                    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi;”

                    điệp từ “cho” với nhịp ộ tăng tiến nhấn mạnh các cấp ộ khát vọng hưởng thụ ạt ến ộ thỹa thuên, Sung thuên, Sung thuên xuân diệu muốu m. ”, “đã đầy”. Trong niềm cảm hứng ở ộ cao nhất, xuân diệu nhận ra cộc ời, mùa xuân như một cai gì quý nhất, trọn vẹn như một trai ời ỏ hồng, chín mọng, thơm ngát, ngọt ngọt ng tận hưởng trong niềm khao khát cao độ.

                    thơ xuân diệu có đặc trưng là sự vồ vập, cuồng nhiệt, mạnh bạo. mỗi một lần khao khát “ta muốn” thì lại đi liền với một ộng từ chỉ trạng thati yêu ương mỗi lúc một mạnh mẽ, nồng nàn hơn “ôm – sự sống” – “riết -” mây”, “,”, “,”, “? – cánh bướm, tình yêu ” -” thâu – cái hôn nhiều “, ể cuối cùng là một tiếng kêu của sự cuồng nhiệt, ắm says hiện niờm yêu ỻ hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”. Đây chính là đỉnh điểm của sự khao khát cháy bỏng của nhà thơ.

                    <p NHư Má của một người thiếu nữ trẻ trung, trề nhựa sống và ẹp xinh, trinh nguyên đang rạo rực yêu ương, there dẫn của mùa xuân, cuộc sống, thi sĩ hình như không nén nỗi lòng yêu đã đi đến một cử chỉ tháng

                    “ta muốn cắn vào ngươi!”

                    có lẽ trong các bài thơ của xuân diệu trước cách mạng thì đây là những vần thơ xuân diệu nhất. vì mỗi câu, mỗi chữ đều mang hơi thở nồng nàn, đắm say, ham sống của “một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

                    bài thơ là một quan niệm sống mới mẻ và táo bạo mà trước đây chưa từng có. Đến với “vội vàng” xuân diệu kêu gọi mọi người hãy biết yêu và tận hưởng những thứ cuộc sống ban tặng. xuân diệu đã bộc lộ một cái tôi tràn ầy sự thèm khát ược sống, ược tận hưởng một các cuồng nhiệt những thanh sẝcữcủa. thi sĩ như muốn giang rộng cả đôi tay, cả lồng ngực của mình để đón nhận mùa xuân của tình yêu, của tuổi trẻ. nỗi khát thèm ấy là xuất phát từ một quan niệm nhân sinh tiến bộ, tích cực của xuân diệu trước cuộc ời: “mau với chứ, vội vàng lên với chứ – em, em ơi, tình. Đoạn thơ đã giúp ta hình dung được tâm hồn xuân diệu, một cái tôi yêu đời, giàu xúc cảm, một nhân sinh quan tiến bộ cuờc. với những gì thể hiện ở trên, xuân diệu rất xứng đáng với danh hiệu: “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”.

                    7. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 5

                    xuân diệu yêu ời, Ham sống, nhưng trong thân pHận của một thi nhân mất nước lúc bây giờ, ông luôn so sợ vì tyc đời của mình. cách sống ấy của thi nhân đã được nâng lên thành quan niệm, triết lí trong bài thơ vội vàng như lời tự bạch của ông trước cuộc. và cao trào tình cảm của thi phẩm chính là là lúc lòng yêu đời, ham sống của nhà thơ bùng lên dữ dội, hối hả, cuồng nhiệt ởàp>

                    vì sao ở cuối bài thơ, lòng yếu đời, ham sống của tác giả lại bùng lên dữ dội, hối hả, cuồng nhiệt như vậy?

                    – Đó chính là cao trào tình cảm tất yếu phải đến trong mạch thơ vội vàng của tác giả:

                    + mở đầu bài thơ là những biểu hiện của lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến si mê, ngây ngất của nhà thơ.

                    + tiếp đến, lại là những băn khoăn, lo lắng của nhà thơ khi ông cảm thấy cuộc đời mình ngắn ngủi, tuổi trẻ, tuổi xun quap.

                    + trong nỗi băn kho, sợ đó, nhà thấy riqu nếu không ến nhanh với cuộc sống ể tận hưởng thì sẽ mất nó, vì thế mà ông vộng ến ngay ngay ngay nymm minh minh.

                    – câu thơ bản lề để cho cao trào tình cảm trào ra cuồng nhiệt chính là: “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”. Đó là lời tự giục giã của nhà thơ. chính vì “mùa chưa ngả chiều hôm” nên phải “mau đi thôi” để đến với cuộc sống đó, để ta muốn ôm… tất cả nhữcóng trop.

                    ¿cách sống vội vàng, hối hả, cuồng nhiệt của nhà thơ được biểu hiện như thế nào?

                    – nhà thơ muôn ôm ghì, riết chặt cuộc sống trong vòng tay của mình vì sợ mất nó:

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu…

                    – nhà thơ muốn tận hưởng cuộc sống đó ở những cảm giác cuồng nhiệt, mãnh liệt nhất:

                    + từ ôm đến riết, đến say, đến thâu, đến cắn…

                    This … xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu… xu …

                    + và rất nhiều cảm giác: chuếnh choáng, đã đầy, no nê…

                    + diện tận hưởng rất rộng mà cường độ tận hưởng lại rất cao, rõ nhất là trong câu thơ cuối ” – hỡi xuân hốồn vn ta mung!” chưa bao giờ trong văn chương lại có một tiếng nói thơ ca mới mẻ và táo bạo đến thế. Đó chính là sự bùng nổ mãnh liệt của “cái tôi – cảm xúc” trong thơ mới thời kì 1932 – 1941 mà xuân diệu là một gương mặt tiêu biểu. cả đoạn thơ, đặc biệt câu thơ cuối, đã nói lên rất rõ thần thái của xuân diệu.

                    – tất cả những điều nói trên đã được thi nhân bộc lộ bằng một tiếng nói thơ đặc sắc, mang tính nghệ thuật cao. Đúng là sự bùng nổ của “cai tôi – cảm xúc”

                    + cảm xúc dâng trào mạnh mè làm cho âm điệu câu thơ cuồn cuộn, dồn dập, diễn tả ược sự vội vàng, hôi hả, cuồng nhiệt ới cun.

                    + dùng nhiều động từ chỉ hành động và chỉ cảm giác mạnh, ngày càng tăng tiến để bộc lộ cái cảm xúc bùng nổ của:

                    Ôm —> riết -> say -> thâu -> dog.

                    chuếnh choang -> đã đầy -> no no.

                    cái gì cũng ở cường độ cao, ở trạng thái mê say, ứ tràn.

                    + sử dụng nhiều điệp từ: ta (5 lần), và (3 lần) cho (3 lần) càng khiến câu thơ thêm dồn dập, cảm xúc thơ dâng tr. cuồng nhiệt của xuân diệu được bộc lộ rõ ​​​​với cái thần thái, sắc diện riêng của thi nhân, không thể lẫn được.

                    nếu vội vàng là lời tựchch của xuân diệu trước cuộc ời lúc bấy giờ, khắc họa rõ nét gương mặt riêng của with người thi thơ đó.

                    8. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 6

                    mỗi nhà thơ đều lấy cho mình nhũng dư vị để làm chất riêng cho chất thơ của mình. nếu huy cận là say mê bất tận với cảnh sắc và không gian, xuân quỳnh là những rạo rực đắm chìm trong tình yêu thì khi đến với xuân diệu ta lại thấy được sự hưng phấn, cuồng si tột độ với những khoảnh khắc lí thú chảy trôi của thời gian. nỗi niềm ấy được bộc lộ rõ ​​​​nét qua lời thơ vội vàng, và đặc biệt qua khổ thơ cuối:

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

                    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi

                    hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

                    guồng chảy của thời gian cứ thế chảy trôi, cuốn đi những thanh sắc tươi đẹp của cỏ cây đất trời. vì yêu vì đắm say mà hơn ai hết xuân diệu cảm nhận xiết bao từng khoảnh khắc quý giá ấy để rồi bâng khuâng:

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                    những câu thơ 8 chữ bỗng ngắt lại nhường chỗ cho câu thơ 3 chữ. giọng thơ trở lên dục dã, rạo rực như chính nỗi lòng thiết tha của nhà thơ. danh từ xưng hô tôi đến đây đã chuyển sang ta, ta vừa là cái tôi thi nhân vừa chỉ cái ta chung của tất cả mọi người. cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng nói lên khát vọng, hoài bão lớn lao. cuộc đời người mấy ai chả mong được sống mãi với tuổi trẻ căng tràn, mơn mở như nụ xuân mới nhú; ai chả ước ao được níu giữ mãi tuổi xuân nồng nàn, đời xanh hừng hực đam mê cháy. song nào đâu cứ ôm là được cứ giữ là trọn vẹn nên ta cần phải “riết” để níu giữ gần hơn nữa:

                    “ta muốn riết mây đưa và gió lượn”

                    Ôm là chưa đủ để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian mà chúng ta phải xiết chặt cái đáng giá vào lòng. mây đưa gíó lượn là sự chuyển dịch tuần hoàn của thời gian, là thứ hữu hình, lớn lao thế nhưng nhà thơ lại muốn chriết và. phải chăng nhà thơ muốn ôm cho kì hết những gì của thiên nhiên đất trời vào trong lòng. và rồi ôm rồi riết thôi vẫn chỉ là những biểu hiện bên ngoài nhà thơ còn muốn cả tâm hồn mình ngự trị:

                    “ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng,”

                    bướm và tình yêu là biểu trưng cho sự ngọt ngào, nồng cháy, lãng mạn. xuân diệu khao khát biết mấy được đắm say trong ly rượu dịu nhẹ, nồng nàn của tình yêu đất trời. NHưNG DUE ếN MấY THì vẫn là sự tồn tại ộc lập giữa 2 chủ thể chỉ cho ến câu thơ tiếp theo người và cảnh mới thực sự quýn quýt, hòa điệu cùng nhau:

                    “ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cỏ cây và cỏ rạng”

                    không chỉ là cảm giác, xúc giác nhà thơ dùng cả vị giác để lột tảt cái đam mê tột độ của mình. nhà thơ dùng “Cái Hôn Nhiều” ể Thưởng Thức cảnh vật ể Thu Vào Lòng Hết Hương vị của cỏ cây, hơi thở của number vị của cỏ cây, hơi thở củ

                    nhưng với một tâm hồn đầy thi vị và nhạy cảm như xuân diệu thì điều đó đâu là đủ để thỏa mãn ông. Đã tận hưởng thì he phải tận hưởng cho kì hết, cho thỏa cái thú vui lãng mạn. bởi thế mà suy nghĩ cũng biến thành ý thơ:

                    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi”

                    tình cảm của nhà thơ đến đây đã dâng lên đến tột độ. Xuân diệu như muốn ôm, muốn riết cho hết và mUốn Say muốn thu với tạo Hóa ể ượ ược cảm nhận những dư vị ngọt ngào, ểc ang sáng và thanh sắc ờc ờ tâm hồn nhà thơ như được tắm táp hả hê, thỏa thê, trọn vẹn, sung mãn với âm thanh, mùi vị, ánh sáng, hương vị rạo rờc đ>

                    trong niềm hưng phấn tột độ ấy, nhà thơ bất chợt buông một dấu chấm lửng:

                    “hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”

                    nhà thơ nhận ra mùa xuân, tuổi trẻ giống như một trái chín ỏ ỏ mọng, căng tràn, quyến rũ, ngọt ngào, và ầy hấp dẫn khiẫn may. càng say mê quấn quýt với thiên nhiên xuân diệu lại càng sợ thiên nhiên biến mất và càng sợ mất lại càng mãnh liệt ược làm chủ, ní vĻu giữ c.

                    với cach sửng ý thth theo cấp ộ tăn tiến, sửng từ ngữ mạnh bạo, giàu sức gợi sức tảt hợp với nhịp đu hồi ởi, vập, gic giã đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ bộ và mới mẻ của xuân diệu. với ông thiên nhiên ẹp nhất vào mùa xuân cũng giống như ời người ẹp nhất là tuổi trẻ, tuổi trẻ ược tô vẽi tình yêu liẻ. With người sống là pHải biết trân trọng từng giây phút đáng giá ược sống ừng ể ể ến khi chực chào mất đi mới thấy qualk báu, thấy hối tiếc và ớn đu. NHịP Tim Và nỗi Lòng Trìn Trở Của tac giả đã ược gửi gắm vào từng câu từng chữ và từng ý trong bài thơ, trở thành quan niệm sống fic ý nghĩa và sức lan tỏa lâu lâu bền.

                    9. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 7

                    như người ta đã nói, xuân diệu chính là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Đặc biệt bài thơ vội vàng, với khổ thơ cuối đã cho ta thấy rõ một tâm thế “rất mới” của xuân diệu:

                    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây và cỏ rạng

                    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

                    – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

                    nếu như ở đầu bài thơ, xuân diệu đã nhấn mạnh mới ước mơ rất lạ, vượt quyền tạo hóa và gần như không thcóp></

                    tôi muốn tắt nắng đi

                    …………

                    cho hương đừng bay đi

                    gần như đó là một khát khao, một ước vọng qua sức mơ hồ và phi lí. chẳng ai có thể vượt quyền tạo hóa được bằng cách đó, một sự thự tha và mãnh liệt tột cùng của cái tôi thƻ mới, cáui tô. hơn ai hết, một người đam mê tình yêu, đam mê khát khao và sống trọn vẹn với đời. vì vậy ở những khổ thơ cuối, xuân diệu không thể thực hiện được những khát khao ước vọng như vậy. nên xuân diệu đã thúc giục chúng ta, mỗi người hãy “vội vàng” nữa lên.

                    mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

                    …….

                    – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi

                    câu đầu tiên là xuân diệu đang tự thúc giục chính mình. muốn được sống được yêu, được cống hiến và không sống hoài sống phí. Điều duy nhất ta làm ược là phải tăng tốc nhịp sống lên, sống vội vàng, cuống quýt lên, hãy cố gắng sống vẹn từng cẻợm xung khuc.

                    cuộc đời đẹp thế, “mơn mởn” là thế, vậy chẳng có nghĩa gì ta lại để nó trôi qua một cách uổng phí cả. xuân diệu thay xưng hô, tôi bằng ta, là đổi cách để giao cảm, nói với đời. Đó là thái ộ của một chàng thanh niên như she muốn ối thoại với cuộc ời này, ối diện với toàn bộ ãsự sống, nhệt m likhang khững kh. thật sự xuân diệu đã cho ta thấy rõ một cái tôi rạo rực say sưa, và yêu đời thắm thiết làm sao

                    xuân diệu qua đó cũng sử dụng những động từ mạnh, cùng với việc mở rộng những giác quan để tận hưởng cuộc đời. nếu phần đầu là ước ao được sống thì phần sau đây thực sự là một sự lí giải tại sao phải sống vội. cuộc đời còn đẹp thế, những “cánh bướm” “tình yêu” và “cây, và cỏ rạng” thiên đường trong cuộc sống là đây chứ đâu.

                    xuân diệu là một nhà thơ mới nhất Trong những nhà thơ mới, vì thế tâm hồn ông lôôn Có những khao khát Ham sống ến tột cùng, thể hiện một tâm hồn tâm hồn trẻ NếU MUốN ượC GIAO CảM VớI ờI NHIềU HơN NữA, KHông Còn Cách Gì KHAC TA PHảI TăNG TốC ộ Và cường ộ sốn hi lên một cai tôi không những Trung trung mà còn rất tích cực. Đó cũng là một trong những châm ngôn sống mà thế hệ trẻ cần học hỏi từ xuân diệu

                    thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

                    còn hơn le lói suốt trăm nă

                    xuân diệu chính là đây, hồn thơ xuân diệu vì sao luôn được coi là trẻ trung nhất là đây. cảm ơn xuân diệu đã dạy cho ta một cách sống ý nghĩa và tích cực. cuộc đời ngắn ngủi, vì thế mỗi chúng ta hãy luôn vận động, nhiệt huyết tối đa với cuộc đời. cảm ơn những lời thơ của xuân diệu, đó sẽ mãi là bài học muôn đời dành cho muôn thế hệ.

                    xuân diệu đã thực sự sống trong sự trẻ trung của mình, đây cũng là khổ thơ cuối cùng của bài thơ, khép lại cả một vmv xc. nhờ đoạn thơ này, tác giả đã làm nổi bật lên vì sao và làm thế nào để ta được hưởng trọn vẹn thanh sắc cuộngc s. bằng việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật ắt giá, như điệp từ, điệp cấu trúc, liệt kê, crob biện pháp tương giaoghầy tún.

                    10. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 8

                    xuân diệu là cái tên không hề xa lạ trong văn đàn việt nam. Ông được mệnh danh là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. thơ của ông mang màu sắc tươi mới, tràn trề sức sống và chứa đựng khát khao mãnh liệt được tận hưởng cuộc đời. tình yêu cái đẹp và yêu cuộc sống của ông được thể hiện vô cùng sâu sắc qua trong bài thơ “vội vàng”. Đặc biệt là khổ thơ thứ ba của tác phẩm với khát vọng tận hưởng mãnh liệt.

                    hồn thơ xuân diệu cực kỳ nhạy cảm với những bước đi của thời gian. bởi thời gian một đi sẽ không trở lại nên trong suy nghĩ của với xuân diệu, khoảng thời gian ẹp ẽẽ và đáng sống nhất là tumi trẻi ớam mê và tình yêu ắm. tuổi trẻ tràn trề sức sống và rực cháy những hoài bão, sống và cống hiến hết mình. tuổi trẻ đẹp nhưng ngắn ngủi và trôi mau. có lẽ vì vậy mà xuân diệu luôn sống vội vàng, có phần gấp gáp và luôn yêu say đắm.

                    nếu ở những khổ thơ trước, xuân diệu giãi bày tâm sự về tình yêu mãnh liệt và nỗi nuối tiếc chia lìa thì ến cuƑ đy, nhà thà

                    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm “

                    cụm từ “mau đi thôi” vang lên như một lời thúc giục. tác giả nhận ra she vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất. “mùa chưa ngả chiều hôm” tức là xuân vẫn còn đó, giọng điệu nồng nhiệt, thiết tha theo cảm xúc ấy cũng vui tươi trở lại. dấu chấm que đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.

                    xuân diệu vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng, tuổi trẻ chưa hết nhưng chắc chắn nó sẽ biến mất. phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi. Đây là quan niệm sống vô cùng mới mẻ, thể hiện khát khao muốn sốn sống và tận hưởng hết mình của with người. nhà thơ vội vàng muốn sống, muốn chiến thắng cả dòng chảy của thời gian.

                    tất cả những dồn nén và khát khao cùng đánh thức những ham muốn tột cùng của người thi sĩ.

                    “ta muốn ôm

                    cả sự sống đang bắt đầu mơn mởn

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng “

                    cụm từ “ta muốn” được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn. nó thể hiện khát khao mãnh liệt của nhà thơ, muốn ôm trọn vào lòng vẻ đẹp của thiên nhiên, ôm cả vũ trụ, cả mùa xuân cờa đ. “tôi” đến đây đã chuyển hóa thành “ta”. cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng. khát khao cháy bỏng kia không phải của riêng ai mà là của tất cả mọi người. nó thôi thúc, gịuc giã những ai đang mang trong mình sức sống của tuổi trẻ.

                    với một trái tim xanh non biếc rờn, thiên nhiên và sự sống mà xuân diệu khát khao là thiên nhiên giữa thời tươi, là sự sự sốn mởn mới bắ sự vội vàng đến đây ngày càng trở nên rõ ràng. hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”.

                    nhà thơ muốn ôm sự sống bắt đầu chớm nở. xiết chặt vào lòng để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian “mây đưa gíó lượn”. Đắm say trong sự ngọt ngào, nồng cháy của tình yêu đất trời “cánh bướm với tình yêu”.

                    Đặc biệt, nhà thơ muốn dùng cả vị giác để lột tảt hết khát khao tột độ của mình. “thâu trong những xái hôn nhiều” để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật. tất cả cùng truyền cho người đọc dòng cảm xúc hăm hở cuồng nhiệt của một tâm hồn say tình đắm đuối.

                    xuân diệu muốn tận hưởng mọi thứ:

                    “cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi “

                    điệp từ “cho” liên tiếp kết hợp với tíh từ “no nê, chếnh chánge tành t°t°t°t°t°t°t°t. thiên nhiên, cuộc sống. sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo hình ảnh rộng lớn, bao quát như khao khát muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ.

                    thơ.

                    lời yêu cháy bỏng đã không thể kìm nén mà vang lên đầy tha thiết:

                    “- hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

                    Động từ “cắn” ở câu thơ cuối đồng thời khép lại bài thơ chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của cả bài. xúc giác, khứu giác hay vị giác cũng không đủ để tận hưởng. nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu tối đa vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời. nhà thơ muốn chạm vào nhiều hơn, muốn nuốt trọn hương sắc của đất trời không cho nó biến mất.

                    có thể nói, với cách sử dụng ý thơ theo cấp độ tăng tiến. cách sử dụng từ ngữ mạnh bạo, giàu sức gợi kết hợp với nhịp thơ biến hóa vui tươi, vồ vập, giục giã. Đoạn thơ thứ 3 trong bài thơ “vội vàng” đã diễn tả chân thực quan niệm nhân sinh tiến bộ và mới mẻ của xuân diệu. không chỉ bộc lộ cái tôi khát khao mãnh liệt sống, tận hưởng. nhà thơ còn muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp nhân sinh ý nghĩa. sống phải biết trân trọng thời gian, sống phải biết tận hưởng, yêu hết mình và cũng phải hiến dâng hết mình.

                    với những giá trị đó, đoạn thơ nói riêng, bài thơ “vội vàng” nói chung đã thể hiện thái độ sống vô cùng tích cực. Ồng thời giúp người ọc cảm nhận ược tâm hồn xuân diệu, một hồn thơ yêu ời, giàu xúc cảm và có nhân sinh quan tiến bộ về cu .

                    11. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 9

                    “thơ là âm nhạc của tâm hồn, của những tâm hồn cao cả và đa cảm”. ai đã từng nghe khúc nhạc ca của xuân diệu sẽ chẳng thể nào quên về một bản nhạc thiết tha tình yêu cuộc sống và khát ckhao gia. bước vào thế giới “thơ mới” với một “bộ y phục tối tân…với hình thức phương xa”, ở mỗi tác phẩm ta đều nhìn tra xuchâu. tieu biểu trong đó là bài thơ “vội vàng”. Trong tac phẩm, ta không chỉ nhìn ra một xuân diệu rất Say sưa, mê ắm với cuộc ời mà còn nhận ra nhiều triết lý của ông về thời gian và tổi trẻi qua đoạn ba củ

                    xuân diệu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là ông đồ dạy học ở xứ nghệ, mẹ là người bình Định. hoàn cảnh ấy cùng với biển xanh cát trắng quy nhơn, những cơn gió nồm nam đã nuôi dưỡng hồn thơ xuân diệu với chất giọng mưmđt. vốn chịu ảnh hưởng của nền văn học phap một cach cor hệ thống trên ghế nhà trường, xuân diệu thoot khỏi hệ thống ước lệ của thơ cũ, nhìn ời bằng cặp mắt xan x tiêu biểu cho hồn thơ ấy là bài “vội vàng”.

                    “vội vàng” in trong tập “thơ thơ”. ngay từ tựa đề bài thơ đã chứa đựng cả một tâm thế sống. yêu sống, yêu đời mãnh liệt nên xuân diệu luôn ám ảnh với bước đi của thời gian và báo động với chính mình. chủ đề thời gian trong thơ xuân diệu thể hiện quan niệm mới của ông. “thời gian trong thơ xuân diệu mang tính trần thế. cả trăm bài thơ tình cũng bị thời gian ám ảnh”. mở đầu đoạn thơ, ông đã thể hiện những quan niệm mới mẻ:

                    xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,

                    xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

                    mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất

                    xuân qua, hạ tới, đông sang là quy luật muôn đời của tạo hóa. nếu thi ca trung ại nhận ra vòng tuần hon quy lupa ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ậu ận ờn ờn ờn ờn ờn ờn ờn ờn ờ. là một đường thẳng tuyến tính, một đi không bao giờ trở lại. mỗi giây phút đi qua là một mảnh đời đã mất, vì thế with người của thời đại luôn vội vàng, cuống quýt, lo âu. mùa xuân là biểu tượng cho thiên nhiên tươi tắn, cho tuổi thanh xuân đẹp nhất cuộc đời nhưng với tâm hồn nhạy cảm, tinh thế, xuân diệu như nghe được trong bước chân của thời gian, mùa xuân đang trôi rất nhanh giữa dòng đời trôi chảy. Các cặp từ ối lập như “tới – qua”, “non – già” ược ặt trong biện phap điệp cấu trúc càng nhấn mạnh sự đi qua, trôi chảy khhy khng ng của thời gian gian trong with mắt thi. MộT lúc thi sĩ nhận ra trong hiện tại đang tới đãc một màu ly biệt, trong “dáng vẻ còn non” đã biểu hiện trước một tương lai sẽ già, đang sống sống sột -mữt byc ưcng ưt ưt ưt ưt. she lại lo sợ bàn tay thô bạo của thời gian sẽ cướp đi tất cả. Điệp từ “nghĩa là” lặp lại ba làm cho mạch thơ trở nên chặt chẽ, diễn tả một quan niệm sống tích cực và sâu sắc vô c

                    trong bài thơ “giục giã”, xuân diệu cũng nhận ra rằng:

                    tình yêu đến, tình yêu đi ai biết

                    strong gặp gỡ đã có mầm ly biệt

                    vì vậy nhà thơ giục giã:

                    mau đi chứ, vội vàng lên với chứ

                    em em ơi, tình non đã già rồi

                    gấp nhanh lên anh rất sợ ngày mai

                    Các Hình ảnh thơ ược xây dựng trong tương quan ối lập thế bởi những quan niệm sâu sắc, về thời gian như mựt nhà pHê bình đ� từng nhận xér nhận bước đc đc đ có lẽ do long yêu tuổi trẻ muốn ngăn lại sự già nua nên nhà thơ luôn cảnh giác với thời gian và báo động với chính mình. xuân diệu là người yêu mùa xuân tha thiết, nồng nhiệt nhưng lại ý thức rằng thời gian đi cùng với sự tàn phai, hủy diệt. vì thế, ông không giấu nổi sự bâng khuâng, đau xót: “Lòng tôi giận là muốn trường sinh bất tử, muốn trẻ mãi không già ể ển hưởng vẻ ẹ ẹp củ hạnh phúc của with người rất mong manh nên ta như nghe thấy trong thơ xuân diệu có tiếng thở dài, đầy tiếc nuối:

                    lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật

                    không cho dài thời trẻ của nhân gian

                    nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

                    nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

                    còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi

                    nên bâng khuân tôi tiếc cả đất trời

                    người xưa từng than thở về kiếp người như áng mây trời: “Ôi nhân sinh là thế, như bóng đèn, như mây nổi, như gionhƻo chi”. tuy nhiên, xuân diệu không thể lấy cái sinh mệnh bao la, rộng lớn của vũ trụ ể đo thời gian mà lấy sinh mệnh hữu hớn của cá nhà cán ván hể ể ể. chữ “xuân” lặp lại sáu lần, xuân ấy là xuân cuộc đời, nhưng cũng là xuân của đời người. ÔNG CHO RằNG TUổI TRẻ Là quãng thời gian quan trọng và ẹp ẽ nhất của ời người, một đi không bao giờ trở lại nên trong từng câu chữa của xuân diôu luô . từ thấu hiểu quy luật của thời gian ể xót xa, ểco ý thức về một tâm thế sống tích cực: Trân trọng từng khoảnh khắc, tận hưởng, tận với cuộc ờc ờc ờ

                    là người chịu ảnh hưởng đậm net thơ tượng trưng pháp nên xuân diệu phát huy triệt để các giác quan để cảm nhận thi:gip>

                    mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

                    khắp song núi vẫn than thầm tiễn biệt

                    cơn gió xinh rì rì rào trong lá biếc

                    phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

                    chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi

                    phải chăng sợ độ tàn phai sắp sửa?

                    nỗi sợ xuân qua lan từ chủ thể trữ tình sag cả thiên nhiên thi sĩ cảm nhận vị chia pHôi của thang năm, lắng nghe lời thìm tiễn biệt cấa st đng no ể những phần đời của từng sinh mệnh đang ra đi, không thể nào cưỡng lại được quy luật của tạo hóa. gió đùa trong lá tạo ra những âm thanh vui tươi của mùa xuân tràn ầy hương sắc, những chú chim ca đang rộn ràng chào xuân nhưng qua cái nhìủa manman xu cệdor. chẳng phải with người mà đến cả thiên nhiên, vạn vật cũng đang cảm nhận được sự tàn phai của thời gian. từ nỗi lo âu về dòng thời gian nghiệt ngã, nhà thơ cất lên tiếng kêu giục giã vội vàng:

                    chẳng bao giờ, ôi chẳng bao giờ nữa

                    mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm

                    một lời than vãn về thời gian đầy tiếc nuối. câu thơ cảm thán với cách ngắt nhịp biến hóa vừa làm nổi bật nỗi lòng vừa thể hiện sự lo lắng của thi nhân. không thể ngừng nắng, không thể ngăn gió, không thể ngăn lại dòng chảy của thời gian, của tạo hóa, với xuân diệu, việc duy nhấàt chon lôm. vì vậy, ông giục giã “mau đi thôi”. không phải là một thái độ sống gấp gáp, hưởng thụ mà là một cái tôi tích cực cần khẳng định. lưu luyến với trời ất nhưng không ắm chìm vào ảo tưởng mà thể hiện bằng hành ộng tích cực, níu kéo thủi xuân sắc cểểi ời ờa. Đây là những ước muốn rất trần thế, thể hiện lòng yêu đời, yêu sống mãnh liệt của thi nhân.

                    chỉ với mười bảy câu thơ đã thể hiện một quan niệm sâu sắc của xuân diệu. “Vội Vàng” Nói Chung Và khổ thơ thứ ba nói riêng thể hi một lối sống rất nhân văn của thi sĩ: khao khát sống, sống hết mình và quan niệm về về thời gian, hạng. bằng cách dùng ngôn ngữ thơ điêu luyện kết hợp với mạch cảm xúc mãnh liệt, dồi dào, tất cả tạo nên một khổ thơ đặc sắc, giàu ý nghĩa, mang đâm dấu ấn xuân diệu, để lại trong lòng người đọc nhiều dư ba

                    12. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 10

                    hoài thanh đã từng nhận xét rằng: “thơ xuân diệu là một nguồn sống dạt dào chưa từng có ở chốn nước non lặng lẽ này”. Đúng thật vậy, xuân diệu luôn để lại những vần thơ gây thổn thức, tràn đầy năng lượng, nhiệt thành với cuộc ng sng. vội vàng chính là bài thơ chuyển tải sâu sắc nỗi ám ảnh về thời gian và khao khát níu giữ, cuống quýt với cuộc sống tươi c. Đó là tiếng lòng của một trái tim sục sôi sức sống của nhà thơ sẽ rõ ràng hơn trong đoạn thơ cuối của bài thơ vội vàng

                    Đoạn ba của bài thơ mở ra một trang sách của khát vọng tràn đầy, tâm hồn hết mình, vội vã với cuộc sống. con người chẳng thể nào níu giữ lại mà chỉ còn cách chạy đua hết mình để bắt kịp trong cuộc chạy marathon này trườa trướchi sự ch. Và đó cũng là leading nhà thơ gọi đây là vội vàng, những điều ổi thay quanh ta pHải vội ể nhận ra, vội đón những điều tươi ẹp của cup cup số

                    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”

                    câu cảm thán ở đầu đoạn cũng như một lời khẳng định, thúc giục sự tăng tốc cần phải nhanh chóng của con người để mọi điều tuyệt vời của cuộc sống, thiên nhiên nơi trần thế muôn màu muôn vẻ này đều có thể tận hưởng được tròn đầy. nhà thơ một lần nữa thể hiện khát vọng yêu và được yêu một cách mạnh mẽ, tràn đầy. cụm từ “mau đi thôi” là lời thúc giục ầy chân thnh của một ng người nhận thức ược ớc quy ươp tổt túc túc. đẹp của đời người trước khi nó qua đi.

                    thời gian của tạo hóa sẽ chẳng lúc nào chiều theo lòng người, nếu ngồi đó chờ đợi chì chẳng mấy chốc lại hối tiếc. nhà thơ đặt sự nồng nhiệt, thiết tha vào trong câu thơ:

                    “ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn

                    hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”

                    ọc những câu thơ ta cảm nhận ngay ược nhịp thơ, tiết tấu lúc nàyc có sự tăc tốc nhanh hơn như chynh châm ngôn nhà thơ muốn giục giã mọy vậy. Thì ến với ở đoạn thơ này ông khao khát sống vội, sống gấp và chung ta thấy ược xuân diệu khi đã nhận thức riqute về mọi thứ những dòng thơ trong khổ thhi thhi thhi. Ý nghĩa của việc sống nhanh ở đây không phải chỉ là sống thật nhanh cho qua ngày một cách rỗng tuếch mà là sống vội từng giây từng phút để tận hưởng trọn vẹn hết tất cả tinh hoa, hương trời mà tạo hóa ban tặng cho con người. Điệp từ “ta muốn” ược tạo thành một cấu trúc ều ặn, lặp lại nhưng rất tài tình ể thấy ược sự hối hả, niềm ước muố từ sâu thẳ ẹ ọ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ. cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. cùng với đó là những động riết, say, thâu, cắn càng chứng tỏ hơn nữa trái tim cuồng nhiệt đến điên dại, vồ vập tác gia. sự tăng tiến rõ rệt hơn trong từng ước muốn, bởi chẳng bao giờ là ủ ể nắm trọn vẹn mọi thứ tười ờơi ẹi ẹp c cc có thể spring lại nhiều mùa xuân kếp nhưn nhưng khi đ tươi đẹp ủấn lấn. Ộng từ cắn ược ặt ở dòng cuối cùng là sự kết thúc của những ước muốn, lúc này nhà thơ như muốn ược chiếm trong hữu m. <

                    xuân diệu chưa dừng lại ở đó, các tíh từ “no nê, chánge núng núng núng núng núng núng núng núng núng núng núng n -nghng n -suy nhiên, đất trời, cuộc sống này. sự cộng hưởng của cach dùng từ, nGhệ Thuật điệp từ, sắp xếp từ ngữ trong những dòng thơ ít ỏi nhưng mở rộng ra rất nhiều, bao quát nhận, sống hết minh. Ở đây xuân diệu đi từ những cái cá nhân, riêng tư rồi tinh tế mở nó ra thành cái chung, rộng lớn. thi sĩ không phải Ích kỷ chỉ muốn hưởng trọn cái ẹp của ất trời mà ella luôn không ngừng muốn sốn ẹp, cống hiến hết lòn cho ẻt.

                    khổ thơ cuối khép lại nguyên bài thơ với những dòng thơ rất đặc biệt, lạ nhưng rất có tính kêu gọi, thuyết phục cao. từ cách dùng từ, đặt câu, nghệ thuật đặt để vào khiến cho nỗi lòng của nhà thơ nhanh chóng được bộc lộ rõ ​​​​ràng, ủĺy. tuổi trẻ hãy nên sống hết mình, làm điều mình, đi ến nơi mình chưa từng và không ngừng yêu thương nhiều hơn ể thanh xuân ṺpṺn vẽ.

                    tham khảo: phân tích 4 câu thơ đầu bài thơ vội vàng

                    13. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 11

                    vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

                    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

                    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

                    – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

                    vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

                    thơ xuân diệu bao giờng thổi ến tâm hồn người ọc nhịp ập căng tràn, hối hả của một trai tim yêu ời, y y qung v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v v ộng v v. đời. nhưng nếu như hàn mặc tử cũng mang một tấm chân tình với lòng yêu sống và ham sống mãnh liệt, cũng hối hả cuống quýt trong từng phút giây để được sống, thì đó mang tính chất khác hẳn với thơ xuân diệu vì đó là sự vội vàng, cuống quýt của một hồn thơ đau luôn nơm nớp lo sợ về lưỡi hái của tử thần. còn cái vội vàng của xuân diệu là cái vội vàng vì ám ảnh bởi sự chảy trôi vô hạn của thời gian, vì muốn khao khát những mùa hoaa, mùa yêtƺnó chá. vậy nên “ôm, riết, say, thu, cắn” một loạt những ộng từ mạnh là cách diễn tả riqu nét, mãnh liệt nhất lòng ham sống cuồng nhiệt của. cụm từ “ta muốn ôm” ứng ở giữa dòng thơ, như cai dang tay ầy âu yếm, ầy ham hố vồp của thi nhân muốn ôm cho, thâu cho hết bàn tiệc nhâ ẹ â xuân tình này. Điệp từ “ta muốn” điệp lại ba lần ở ầu mỗi câu thơ là một cách nhấn mạnh rõ ràng niềm bỏng cháy mãnh liệt và sự và khát khao cátáo cát. Trước đó, Trong Thơ Trung ại Ham MUốN CủA Cái Tôi Cá NHân Luôn Là điều cấm Kỵ, Khắc Lại Cái Phi Ngã ể Hòa Vào Cái Chung, Vậy Nên Trong Thơ Cổ, NHữNG kị, và tâm tư của thi nhân chủ yếu sẽ thường được ẩn mình trong những bức tranh phong cảnh. do đó, mà rất khổ ể ể cảm nhận ược ra nét riêng trong điệu hồn của một nhà thơ nào đó, vì nó đã ược tướt những sơ nguyên ban ầu của tảm đm đm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm sự ối Sánh này là một bản lề ể ta nhìn ra pHần nào nét mới mẻ trong thơ xuân diệu, cũng là sự lột xác lớp vỏ tâm tình đã cũ của thơ xưa ể ể ể ể ể ể ể ể

                    ở khổ thơ cuối, Thi nhân hiện lên vừa như người nghệ sĩ chếnh choánge trong men say của nghệ thuật, đi hút cạn những niềm thơ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ đường cho người đọc đến xứ sở của cái đẹp. She lại vừa như một người tình nhân chếnh chánge trong men say của ái tình, vì thế khiến cho hình ảnh thơ hi hi hi ện lên thật giàu sức gợi, và cứ vag lên những nhịp p ập p ậ. >

                    “hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”.

                    có mong ước nào vồ vập, cuống quýt và táo bạo như xuân diệu, nhà thơ coi mùa xuân là nàng xuân đang mang những hương sắc của vành yên. từ “cắn” thực sự đã lột tả ược chynh xac tinh thần và điệu hồn trong thơ xuân diệu, thơ ông bao giờ cũng là thển của những cảm xuc ái tìng, củng lời mm. nó là khát khao, mà cũng là một lời tỏ bày đầy tha thiết của cái tôi xuân diệu, cảm tưởng như nhà thơ đó từng nói trước >

                    “muốn ngoạm sự sống để làm êm nỗi khát thèm”

                    nên thật dễ hiểu khi nhà phê bình văn học hoài thanh từng nhận xét:

                    “xuân diệu đã mang một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lạnh lẽo này, và lúc nào lòng thân cũng rộn ràng ểể mang fấn thông c c c ủnh n

                    14. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 3 – mẫu 12

                    vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

                    “mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

                    ta muốn ôm

                    cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                    ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

                    ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                    ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                    và non nước, và cây, và cỏ rạng,

                    cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

                    cho no nê thanh sắc của thời tươi;

                    – hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

                    vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

                    thơ xuân diệu bao giờng thổi ến tâm hồn người ọc nhịp ập căng tràn, hối hả của một trai tim yêu ời, y y qung v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v v ộng v v. đời. nhưng nếu như hàn mặc tử cũng mang một tấm chân tình với lòng yêu sống và ham sống mãnh liệt, cũng hối hả cuống quýt trong từng phút giây để được sống, thì đó mang tính chất khác hẳn với thơ xuân diệu vì đó là sự vội vàng, cuống quýt của một hồn thơ đau luôn nơm nớp lo sợ về lưỡi hái của tử thần. còn cái vội vàng của xuân diệu là cái vội vàng vì ám ảnh bởi sự chảy trôi vô hạn của thời gian, vì muốn khao khát những mùa hoaa, mùa yêtƺnó chá. vậy nên “ôm, riết, say, thu, cắn” một loạt những ộng từ mạnh là cách diễn tả riqu nét, mãnh liệt nhất lòng ham sống cuồng nhiệt của. cụm từ “ta muốn ôm” ứng ở giữa dòng thơ, như cai dang tay ầy âu yếm, ầy ham hố vồp của thi nhân muốn ôm cho, thâu cho hết bàn tiệc nhâ ẹ â xuân tình này. Điệp từ “ta muốn” điệp lại ba lần ở ầu mỗi câu thơ là một cách nhấn mạnh rõ ràng niềm bỏng cháy mãnh liệt và sự và khát khao cátáo cát. Trước đó, Trong Thơ Trung ại Ham MUốN CủA Cái Tôi Cá NHân Luôn Là điều cấm Kỵ, Khắc Lại Cái Phi Ngã ể Hòa Vào Cái Chung, Vậy Nên Trong Thơ Cổ, NHữNG kị, và tâm tư của thi nhân chủ yếu sẽ thường được ẩn mình trong những bức tranh phong cảnh. do đó, mà rất khổ ể ể cảm nhận ược ra nét riêng trong điệu hồn của một nhà thơ nào đó, vì nó đã ược tướt những sơ nguyên ban ầu của tảm đm đm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm sự ối Sánh này là một bản lề ể ta nhìn ra pHần nào nét mới mẻ trong thơ xuân diệu, cũng là sự lột xác lớp vỏ tâm tình đã cũ của thơ xưa ể ể ể ể ể ể ể ể

                    ở khổ thơ cuối, Thi nhân hiện lên vừa như người nghệ sĩ chếnh choánge trong men say của nghệ thuật, đi hút cạn những niềm thơ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ đường cho người đọc đến xứ sở của cái đẹp. She lại vừa như một người tình nhân chếnh chánge trong men say của ái tình, vì thế khiến cho hình ảnh thơ hi hi hi ện lên thật giàu sức gợi, và cứ vag lên những nhịp p ập p ậ. >

                    “hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”.

                    có mong ước nào vồ vập, cuống quýt và táo bạo như xuân diệu, nhà thơ coi mùa xuân là nàng xuân đang mang những hương sắc của vành yên. từ “cắn” thực sự đã lột tả ược chynh xac tinh thần và điệu hồn trong thơ xuân diệu, thơ ông bao giờ cũng là thển của những cảm xuc ái tìng, củng lời mm. nó là khát khao, mà cũng là một lời tỏ bày đầy tha thiết của cái tôi xuân diệu, cảm tưởng như nhà thơ đó từng nói trước >

                    “muốn ngoạm sự sống để làm êm nỗi khát thèm”

                    nên thật dễ hiểu khi nhà phê bình văn học hoài thanh từng nhận xét:

                    “xuân diệu đã mang một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lạnh lẽo này, và lúc nào lòng thân cũng rộn ràng ểể mang fấn thông c c c ủnh n

                    ể Có kết quảc tập lớp 11 tốt nhất, vndoc mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây, cũng như các tài liệu ược tải nhiều nhất của chung chung:

                    • soạn văn 11 bài: vội vàng
                    • vội vàng
                    • soạn bài vội vàng
                    • giáo án bài vội vàng
                    • phân tích bài thơ vội vàng đoạn 1
                    • phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2
                    • trên đây vndoc đã giới thiệu tới các bạn phân tích bài thơi vàng đoạn 3. chắc hẳn qua bài viết bạn ọc đã nắm ược không ạ ? Bài viết ược tổng hợp gồm có dàn ý và 8 bài văn mẫu pHân tích bài thơ vội vàng đoạn 3. Hello vọng qua bài viết bạn ọc con thể học tật hơn môn ngữ Ăp 11. Sinh cùng Tham khảo thêm một số tài liệu học tập các môn tại các mục giải bài tập lịch sử 11, giải bài tập ịa li 11, học tốt ngữ vĂn 11, tài liệu học tập tập tập tập tập tập tập tập tập tập tập tập tậ mời bạn đọc cùng tham khảo thêm kiến ​​​​thức các môn toán 11, tiếng anh 11…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *