Phân tích bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phan tich bai tho tu tinh2 cua ho xuan huong hay nhất và đầy đủ nhất

tài liệu hướng dẫn phân tích bài thơ tự tình 2 do ọc tài liệu tổng hợp và biên soạn giúp phân tích ề, lập dàn ý ồ ồ ồ ồ duy cùng một số mẫu bài văn tham khảo hay. tham khảo ngay để có một bài văn hay và đạt điểm cao nhé!

me. hướng dẫn phân tích bài thơ tự tình 2 của hồ xuân hương

Đề bài: phân tích bài thơ tự tình (bài ii) của nữ sĩ hồ xuân hương.

1. phân tích đề

– yêu cầu: phân tích bài thơ tự tình (bài ii).

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1: nỗi niềm buồn tủi, chán chường (2 câu đề)

luận điểm 2: tình cảnh lẻ loi và nỗi niềm buồn tủi càng rõ nét hơn (2 câu thực)

luận điểm 3: nỗi niềm phẫn uất, sự phản kháng của tác giả (2 câu luận)

luận điểm 4: tâm trạng chán trường, buồn tủi và khát khao hạnh phúc (2 câu kết)

>>> tham khảo hướng dẫn soạn bài tự tình 2 để chọn lọc ra những ý chính cần triển khai trong bài viết

ii. lập dàn ý phân tích tự tình 2

1. mở bài phân tích tự tình 2

– giới thiệu vài nét về hồ xuân hương:

+ hồ xuân hương (1772 – 1822) Là một trong hai nhà thơ nữii tiếng nhất của nền thơ trung ại việt nam, ược mệnh danh là “Bà chuen thơ nôm” và một ỉnh ỉ n. kì này.

– giới thiệu khái quát bài thơ tự tình 2:

+ Bài thơ tự tình (Bài II) Là một trong số bài thơ thuộc chùm thơ tự tình đã cất lên tiếng nói ồng cảm với số pHận nhiều Cay ắng đau khổ củ /p>

2. que bài phân tích bài thơ tự tình 2

2.1 giải thích nhan đề bài thơ

– “tự tình” là tự bộc lộ tâm tình. Ở đây có thể hiểu là nhà thơ tự đối diện với chính mình để tự vấn, xót thương.

=> Ý nghĩa nhan đề:

+ tự tình là tự bộc lộ, giãi bày tâm trạng, tình cảm của mình. hay nói cách khác là sự hé mở nỗi lòng khó nói của tác giả hồ xuân hương.

+ là tiếng nói thương cảm ối với số phận hẩm hiu của người phụ nữ việt nam thời phong kiến, ồng thời ề cao và vẻ cọ hátp

2.2 luận điểm 1: nỗi niềm buồn tủi, chán chường (2 câu đề)

“Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn”

– Đêm khuya: lúc nửa đêm về sáng, khi vạn vật chìm trong bóng tối.

– “văng vẳng trống canh dồn” : âm thanh tiếng trống điểm canh. -> nhịp gấp gáp, liên hồi của tiếng trống thể hiện bước đi thời gian gấp gáp, vội vã.

+ “văng vẳng”: từ láy tượng thanh – những âm thanh nhỏ từ xa vọng đến – càng gợi cái im vắng của không gian (lấy động tả tĩnh)

+ “dồn”: đối lập tương phản – âm thanh dồn dập gấp gáp như hối thúc, dội vào lòng người.

=> câu thơ mở ra với khoảng thời gian, không gian ặc biệt thể hiện nỗi niềm bất an của with người, trở nên nhỏ bé, lạc lõng, cô ơn giữa không gian rộng lhưng ưng ưng ắng ưng ư

“trơ cái hồng nhan với nước non”

– các từ ngữ gây ấn tượng mạnh:

+ “trơ”: trơ trọi, cô đơn, có gì như vô duyên, vô phận, rất bẽ bàng và đáng thương -> thể hiện bản lĩnh thách thức, đối đầu với những bất công ngang trái.

+ “cái hồng nhan”: cụm từ mang sắc thái trái ngược

  • “cái”: suồng sã
  • “hồng nhan”: trang trọng
  • -> kết hợp từ lạ thể hiện sự rẻ rúng.

    + “với nước non”: gợi cốt cách cứng cỏi, tư thế kiêu hãnh của người phụ nữ cô đơn buồn tủi…

    => hai vế đối lập “cái hồng nhan” và “với nước non” diễn tả bi kịch người phụ nữ trong xã hội.

    2.3 luận điểm 2: tình cảnh lẻ loi và nỗi niềm buồn tủi càng rõ nét hơn (2 câu thực)

    “chén rượu hương đưa say lại tỉnh”

    – “chén rượu hương đưa”: tình cảnh lẻ loi, mượn rượu để giải sầu

    – “say lại tỉnh”: vòng luẩn quẩn không lối thoát, cuộc rượu say rồi tỉnh cũng như cuộc tình vướng vít cũng nhanh tan, ỡi rã l

    -> nỗi cô ơn buồn tủi chồng chất, pHải tìm ến chén rượu mong có sự khuây khỏa nhưng kết cục “say lại tỉnh” – lúc tỉnh nỗi cô ơ ơn buồn tủi lại càng t.

    => hình ảnh người phụ nữ cô đơn trong đêm khuya vắng lặng với bao xót xa, duyên tình đã trở thành trò đùa của số phận.

    “vầng trăng bong xế khuyết chưa tròn.”

    – “vầng trăng bóng xế”: trăng đã sắp tàn -> tuổi xuân đã trôi qua

    – “khuyết chưa tròn”: nhân duyên chưa trọn vẹn, chưa tìm được hạnh phúc viên mãn, tròn đầy -> sự muộn màng dở dang của with người. hướng đến vầng trăng mong tìm thấy một người bạn tri ân giữa đất trời nhưng càng thêm vô vọng.

    -> con người chới với giữa một thế giới mênh mông hoang vắng – bất lực trước nỗi cô đơn trơ trọi của chính mình.

    => niềm mong mỏi thoát khỏi hoàn cảnh thực tại nhưng không tìm được lối thoát.

    2.4 luận điểm 3: nỗi niềm phẫn uất, sự phản kháng của tác giả (2 câu luận)

    “xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,

    Đâm toạc chân mây đá mấy hòn”

    – “rêu từng đám”: sự vật yếu ớt, hèn mọn

    – “đá mấy hòn”: sự ít ỏi, nhỏ nhoi, im lìm

    -> Ẩn dụ cho thân phận lẻ loi, cô đơn của chủ thể trữ tình.

    – “xiên ngang; đâm toạc”: sự bướng bỉnh, ngang ngạnh.

    -> cảnh thiên nhiên qua cảm nhận của tác giả mang niềm phẫn uất và bộc lộ cá tính mạnh mẽ

    => Sự phản khang mạnh mẽ dữii, quyết liệt của người phụ nữ, khát vọng “nổi loạn” pHá tung, ạp ổt tất cả những trói buộc đang đang ặNg lên thân pHận pHận

    2.5 luận điểm 4: tâm trạng chán trường, buồn tủi và khát khao hạnh phúc (2 câu kết)

    “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại.”

    – “ngán”: tâm sự chán trường, bất mãn, ngán ngẩm

    – “xuân đi”: tuổi trẻ của with người cứ trôi qua, thời gian thì không chờ đợi.

    – “xuân lại lại”: vòng tuần hoàn của thời gian vô tận – cứi mỗi mùa xuân ến cũng là lúc tuổi xuân của with người mất đi, quy luật khắc nghi ệt củt củt củt củt củt củt củt củt củt củt củt củt

    => Ý thức của with người về bản thn mình với tư cach ca nhân, ý thức về giá trị của tampo Thanh xuân và sự sống: mùa xuân đi rồi trởi the ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô giờ trở lại.

    “mảnh tình san sẻ tí con con!”

    – “mảnh tình”: chút tình cảm nhỏ nhoi, không trọn vẹn

    – “tí con con”: sự nhỏ bé, không đáng kể

    – “mảnh tình san sẻ”: mảnh tình vốn đã không được trọn vẹn lại còn phải san sẻ

    -> số phận éo le, ngang trái của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, phải chịu thân phận làm lẽ.

    => Ẩn sâu trong những dòng thơ này là niềm khát khao hạnh phúc tình yêu – một tình yêu nồng thắm, một hạnh phúc trọn vẹn, đ>

    3. kết bài phân tích tự tình 2

    3.1 khát quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

    + nội dung: bài thơ nói lên bi kịch tình yêu, gia đình của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​xưa, khát vọng sống, khhhát vọng hạnhnh phúc của xu hồtngngngngngngngngngngng nón hươtng ụtng ụtngngngngngngng ná nữ trong xã hội phong kiến ​​nói chung.

    + Đặc sắc nghệ thuật: thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật việt hóa một cách sáng tạo; sử dụng từ ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm với những động từ mạnh, từ láy tượng thanh; sử dụng những hình ảnh giàu sức gợi; nghệ thuật tiểu đối, tăng tiến

    3.2 liên hệ: so sánh, liên hệ bài thơ cùng chủ đề về số phận người phụ nữ xưa.

    >>> tổng hợp đề đọc hiểu tự tình 2 của hồ xuân hương

    // sau khi đã xây dựng ược một hệ thống dàn ý chi tiết và ầy ủy ủy, các em có tham tham khảo trước một số bài văn mẫu phân tích bài thự tì tì tì tì tì tì tì tì tì được cách thức trình bày cũng như mở rộng vốn từ ngữ cho bài viết của mình sắp viết. dưới đây là 3 bài văn hay do Đọc tài liệu tổng hợp gửi tới các em tham khảo:

    iii. top 5 bài văn hay phân tích bài thơ tự tình 2

    1. bài phân tích tự tình 2 của học sinh giỏi

    xuân hương là một Trong những nữ thi sĩ xuất sắc của việt nam, sống tac pHẩm bà ể ể lại khá nhiều, và pHong cach sáng tac Thủ cơu của bà là tả cả cả cả cả cả cả cả cả Bà Còn ược Biết ến với hình ảnh của một nhà thơ viết nhiều về thân pHận người phụ nữ, là người dũng cảm ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề và ella phê phán lên án gay gắt chế độ xã hội cũ. tự tình 2 là một trong những bài thơ hay, chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc của chính tác giả và cũng là của ngưstrongi phụ

    bài thơ mở đầu với hai câu thơ vừa tả cảnh nhưng cũng tả hình ảnh của một ngươi phụ nữ hay có thể gọi là hồng. nhưng tiếc thay, hồng nhan đó lại rơi vào hoàn cảnh cô đơn trống vắng, giữa đêm ella khuya u tịch.

    “Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn

    trơ cái hồng nhan với nước non”

    từ lay “văng vẳng” ược tac giả sửng ể miêu tả thứ âm thanh từ xa vag lại, mặc dù không biết nó xuất phát từ đâu hoặc dù ở xa nhưng nghe nghe mỗi lúc một một một gầt gầt gầt gầt gầt gầt gầt g thời gian ược nhắc tới là “đêm khuya” – thời điểm khiến with người dễ rơi vào các cung bậc cảm xúc trạng tái khó tảt, cũng chính thời gian nàyc có một n. vẫn ngồi đó nghĩ ngợi về mọi thứ xung quanh đặc biệt về con người cuộc đời của mình. là một người pHụ nữco nhan sắc, nhưng lại ược miêu tả “trơ với nước non”. Trước cuộc ời rộng lớn, người pHụ đ đó nhận ra th ân buồn, trống vắng khó tả.người phụ nữ ấy đã tìm đến rượu để giải sầu:

    “chén rượu hương đưa say lại tỉnh

    vầng trăng xế bóng khuyết chưa tròn”

    mỗi khi có chuyện gì đó sầu muộn, người xưa thường tìm đến trăng đến rượu để trút bầu tâm sự. CHỉ MUốN UốNG THậT SAY, HươNG RượU THậT NồNG ể quên đi tất cả, nhưng nGhịch lí lí thay, chén rượu ưa lên mũi, hương nồng vào mũi người muốn Say nhưng tâm vâm và suy nGh không có nỗi buồn nào biến mất ở đây mà càng làm hiện hữu rõ nỗi lòng của người phụ nữ lúc này. hình ảnh vầng trăng xuất hiện nhưng khuyết chưa tròn phải chăng ngụ ý cho thân phận, cho hạnh phúc của chính tác giả. she là người tài giỏi nhưng duyên phậm hẩm hiu chưa một lần trọn vẹn. tuổi xuân dần đi qua mà hạnh phúc vẫn chưa tới bến đỗ:

    “xiên ngang mặt đất rêu từng đám

    Đâm toạc chân mây đá mấy hòn”

    hình ảnh rêu được đưa ra đây nhưng mang những dụ ý sâu xa của tác giả hồ xuân hương. rêu là loài mỏng manh nhỏ bé nhưng lại có sức sống vô c fourth hsh ảnh “rêu từng đám” đâm xuyên ngang mặt ất gợi rach chung ta những lín tưởng mạnh mẽ về về về về về

    hình ảnh “đá mấy hòn” cũng vậy, ối lập với sự nhỏ bé của những viên đá với sựng lớn của trời ất, nó lại càng làm nổt sật s một tí nào. sự đồng điệu của người và thiên nhiên, luôn đối mặt với khó khăn thách thức nhưng chưa bao giờ đi đến thành công. kiếp làm vợ lẽ, dù cố thoát ra nhưng vẫn không được. cho nên mới có hai câu cuối:

    “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

    mảnh tình san sẻ tí con con”

    thiên nhiên thuận Theo ất trời, xuân đi rồi xuân lại tới, nhưng with người lại khác, với người pHụ nữ Tuổi xuân trôi đi nhưng chẳng bao gi gi gi ời ữ lại càng đáng buồn hơn cho những số phận hẩm hiu, chờ mong cả tuổi xuân, chờ có một niềm hạnh phúc trọn vẹn nhưng nào đâu. trước sự lẻ loi, chán chường mà hồ xuân hương đã sử dụng” ngán” phần nào nói lên được nỗi lòng của thi sĩ bây giờ. mảnh tình đã bé lại còn phải san sẻ, chia nhỏ ra. không được hưởng một tình yêu một hạnh phúc trọn vẹn, tới khi tìm đến với hạnh phúc lại phải san sẻ, thángt th quġ qua đy cũng ngầm ẩn ý về những số phận của người phụ nữ, chịu cảnh thiếp, dưới chế ộ ộ cũ không ược coi trọng và không có quyền lên tiếng.

    tự tình 2 là một bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ và pHong cach cũng như tưng của hồ xuân hương ặc biệt là những vấn ề ề xoay quanh người pHụi qua đây chúng ta cũng thấy được mộc lồ xuân hương vừa yếu mềm nhưng cũng thật ngang tàng mạnh mẽ khi dám bộc lộ nhghỬch suy

    2. phân tích bài thơ tự tình 2 – mẫu số 1:

    hồ xuân hương là nữ sĩ tài ba ở nước ta vào cuối thế kỉ xviii – đầu thế kỉ xix. ngoài tập “lưu hương kí” bà còn để lại khoảng 50 bài thơ nôm, phần lớn là thơ đa nghĩa, vừa có nghĩa thanh vừa có nghĩa tục. Một số bài thơ trữ tình ằm thắm, thiết tha, buồn tủi … thể hi sâu sắc thân phận người pHụ nữ trong xã hội cũ, với bao khao khát sống và hạnh phúc tình duyên. Chùm Thơ “ tự tình ” phản angt tư tình cảm của hồ xuân hương, của một người pHụ nữ lỡ thì qua lứa, duy x phận hẩm hiu, … “tự tình” ba bài.

    thi sĩ xuân diệu trong bài “hồ xuân hương bà chúa thơ nôm” đã viết: “bộ bộ bài thơ trữ tình này cùng với bài“ khóc vu quang “của công chúa ngọc hâộttttttttt tiếng tiếng tiếng tự nói về tình cảm bản thân của đời mình trong văn học cổ điển việt nam…”. Ông lại nhận xét thêm về điệu thơ, giọng thơ: “… trong bộ bài thơ tâm tình này, bên cạnh bài thơ vần” ênh “nổi nênh và bài thơn” om “này mong ợi, chon von”. /p>

    “canh khuya văng vẳng trống canh dồn,

    trơ cái hồng nhan với nước non.

    chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

    vầng trăng bong xế khuyết chưa tròn.

    xiên ngang mặt đất rêu từng đám,

    Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.

    ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại,

    mảnh tình san sẻ tí con con !”.

    hai trong ba bài thơ, nữ sĩ đều nói về đêm khuya, canh khuya. “tự tình i” bà viết: “tiếng gà văng vẳng gáy trên bom – oán hận trông ra khắp mọi chòm”. ngang phiền muộn. Âm Thanh “Văng vẳng” “hồng nhan” là sắc mặt hồng, chỉ người phụ nữ. “trơ” nghĩa là lì ra, trơ ra, chai đi, mất hết cảm giác. “nước non”: chỉ cả thế giới tự nhiên và xã hội. cả câu thơ: “trơ cai hồng nhan với nước non cực độ.

    từ “cai” gắn liền với chữ “hồng nhan” làm cho giọng thơ trĩu xuống, làm nổi bật cai thân pHận, cai duyên phận, cai duyên ãi hau ē ta cảm giác tiếng trống trống trống dồn như cơn gió lướt qua cuộc đời, lướt qua số phận và thân xác nhà thơ. With người đang that the trach phận ấy đãc một thời are trẻ tự hào: “thân em vừa trắng lại vừa tròn”, có pHẩm hạnh với “tấm lòng son” trọn vẹn, có tài n -ng, thế nay nay nay nay nay nay nay nay nay nay nay đêm dài cay đắng. qua đó, ta thấy cái xã hội phong kiến ​​​​buổi ấy mới ghê gớm đã làm xơ xác, khô héo phận hồng nhan.

    Đằng sau hai câu đề là những tiếng thở dài ngao ngán. cố vẫy vùng để thoát ra, bươn ra cái nghịch cảnh nhưng đâu dễ! tiếp theo là hai câu thực:

    “chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

    vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”.

    nghệ thuật ối rất thần tình: “chén rượu” với “vầng trăng”, trên thì “hương ưa”, dưới lại có “bong xế”, ặc biệt 3 chữ “say lại tỉnh” với “khuyết” , hô ứng nhau làm nổi bật bi kịch về thân phận người đàn bà dang dở, cô đơn. ella muốn mượn chén rượu để khuây khỏa lòng minh, nhưng vừa nâng chén rượu lên môi de ella mùi hương phả vào mặt de ella, đưa vào mũi de ella. she tưởng uống rượu cho say để quên đi bao nỗi buồn, nhưng she càng uống càng tỉnh. “say lại tỉnh” để rồi tỉnh lại say, cái vòng luẩn quẩn ấy về duyên phận của nhiều phụ nữ, trong đó có hồ xuân hưưư

    buồn tủi cho thân phận, bao đêm dài thao thức đợi chờ, nhưng tuổi đời ngày một “bóng xế”. bao hi vọng đợi chờ. Đến bao giờ vầng trăng mới “tròn”? Đến bao giờ hạnh phúc đến trong tầm tay, được trọn vẹn, đầy đủ ? sự chờ mong gắn liền với nỗi niềm khao khát. càng cô ơn càng chờ mong, càng chờ mong càng đau buồn, đó là bi kịch của những người đàn bà quá lứa lỡ thì, tình duype trái, trong đồ ơ ư có h.

    hai câu trong phần luận, tác giả lấy cảnh để ngụ tình. Đây là hai câu thơ tả cảnh “lạ lùng” được viết ra giữa đêm khuya trong một tâm trạng chán ngán, buồn tủi:

    “xiên ngang mặt đất rêu từng đám,

    Đâm toạc chân mây đá mấy hòn”.

    Ý thơ cấu trúc tương phản để làm nổi bật cái dữ dội, cái quyết liệt của sự phản kháng. từng đám rêu mềm yếu thế mà cũng “xiên ngang mặt đất” được ! chỉ có lơ thơ “đá mấy hòn” mà cũng có thể “đâm toạc chân mây” một cách kì lạ ! hai câu thơ, trước hết cho ta thấy một thiên nhiên tiềm ẩn một sức sức sống đang bị nén xuống đã bắt đầu bật lên. thiên nhiên trong thơ hồ xuân hương không chỉ mang màu sắc, ường nét, hình khối mà còn có gương mặt, có thái ộ, có hành ộng, cũng “ngxiê, “,””,””,” , có “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “xiên” ” ,” lực,…

    xuân hương vốn tự tin và yêu đời. with người ấy đang trải qua nhiều bi kịch vẫn cố gắng gượng với đời. phản ứng mạnh mẽ, dữ dội nhưng thực tại vẫn chua xót. Đêm đã về khuya, giữa cái thiên nhiên dào dạt, bốn bề mịt mùng bao la ấy, người đàn bà hẩm hiu càng cảm thấy cô ếh bao gitn. chẳng thế mà trong bài “tự tình i”, nữ sĩ đã buồn tủi viết:

    “mõ thảm không khua mà cũng cốc,

    chuông sầu chẳng đánh cớ sao om ?”.

    cả nỗi đau trần thế như dồn tụ lại đáy lòng một người đàn bà cô đơn. ella khao khát được sống trong hạnh phúc, được làm vợ, làm mẹ như mọi người đàn bà khác. nhưng “hồng nhan bạc mệnh” rồi ! Đêm càng về khuya, người đàn bà không thể nào chợp mắt ược, trằn trọc buồn tủi thnn ơn chiếc, thiếu thu and thu thun thên ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà” , mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”, mà “, mà”? cam chịu cảnh ngộ:

    “ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại,

    mảnh tình san sẻ tí con con”.

    hết mùa xuân này đi qua, mùa xuân khác lại trở lại, “mỗi nĂm mỗi tổi như đuổi xuân đi” … chữ “ngán” nói lêi nỗi đi, nỗi buân tủa ng an “. Mỏi, ợi chờ. tình duyên, tình yêu như bị tan vỡ, so nát thành nhiều “mảnh”, thế mà chua chát thay chỉ ược “San sẻ tí with”. Là lần thứ hai hồ xuân hương chịu cảnh làm lẽ? tình đã vỡ ra thành “mảnh” lại còn bị “san sẻ”, đã “tí” lại “with with”. , tâm trạng này được nữ sĩ nói rõ thêm trong bài “lấy chồng chung”:

    “kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng,

    chém cha cái kiếp lấy chồng chung,

    năm thì mười hoạ hay chăng chớ,

    một tháng đôi lần có cũng không !…”.

    tóm lại, cảm nhận về bài thơ tự tình 2 ta thấy bài thơ là lời tự than, tự thương xót, buồn tủi cho duyên số, duyên hỺ càng thao thức cô đơn càng buồn tủi. càng buồn tủi càng khao khát sống, sống trong hạnh phúc trọn vẹn, đầy đủ. thực tại nặng nề, cay đắng như bủa vây, cái hồng nhan như “trơ” ra với nước non, với cuộc đời. người đọc vô cùng cảm thông với nỗi lòng khao khát sống, khao khát hạnh phúc của nữ sĩ và người phụ nữ trong xã hội. giá trị nhân bản là nội dung sâu sắc nhất của chùm thơ “tự tình” của hồ xuân hương.

    cach dùng từ rất ặc sắc, ộc đáo thể hi ện phong cach nghệ thuật hồ xuân hương: “trơ cai hồng nhan”, “say lại tỉnh”, “khuyết chưa tròn”, “xiên ngang”, “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” “” ” “,” “”, “” “,” “” , “ngán nỗi”, “lại lại”, “tí con”, … chữ dùng sắc nhọn, trong cảnh chứa tình, diễn tả mọi đau khổ bi kịch về Duyên số … qua bài thơ này, ta càng thấy rõ xu hương đã ưa ngôn ngữ dân gian, tiếng nói ời thường vào lời ca, bình dị hoá và việt hoa thấ Thôt ngôn bát cú ường luật. bà xứng đáng là “bà chúa thơ nôm” của nền thi ca dân tộc.

    tham khảo thêm:

    • phân tích hình ảnh người phụ nữ trong tự tình 2
    • tâm sự của nữ sĩ hồ xuân hương trong bài tự tình 2
    • 3. phân tích tự tình 2 – mẫu số 2:

      hồ xuân hương là một trong những nữ sĩ tài ba bậc nhất của văn học trung đại việt nam. bà để lại sự nghiệp sáng tác đồ sộ, giàu giá trị trên cả mảng thơ chữ nôm và chữ hán. nổi bật trong tac pHẩm của bà là tiếng nói thương cảm với số pHận người phụ nữ và bài thơ tự tình (bài II) là một trong những bài thơ như vậy.

      bài thơ nằm trong chùm thơ tự tình, gồm có tất cả ba bai, được viết theo thể thơ Đường luật. tác phẩm là nỗi thương mình trong sự cô đơn khi phải chịu cảnh làm lẽ, khao khát hạnh phúc mãnh liệt. ỒNG thời bài thơ cũng thể hiện thati ộ bứt pHá, vùng vẫy, muốn thoot khỏi cảnh ngộ éo le ể ể có thể ạt ược hạnh phúc, nhưng cuối cùng bi kch vẫt.

      bài thơ mở ầu là thời điểm Canh Khuya, khi with người ối diện thật nhất với chynh mình, nhưng cũng chynh lúc đó xuân hương tựnhậnh củnh ươnh ươnh ươnh ươnh ươnh

      Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn

      trơ cái hồng nhan với nước non.

      trong đêm khuya thanh vắng, nhịp gấp gáp của tiếng trống “dồn” càng trở nên vội vã, gấp gã hơn. Đó cũng chính là những bước đi thời gian vội vàng đang chảy trôi trước mắt người with gái. Đồng thời tiếng trống đó cũng chính là sự rối bời trong tâm trạng của nhân vật trữ tình. Đối diện với nhịp thời gian vội vàng, gấp gáp là hình ảnh “trơ cái hồng nhan”. chữ “trơ” được đặt ngay ở đầu câu nhấn mạnh nỗi cô đơn, trơ trọi của người phụ nữ. nhưng bên cạnh nỗi đau đớn, xót tủi cho thân phận de ella lại thể hiện một xuân hương thật bản lĩnh. “trơ” không chỉ là sự bẽ bàng mà còn là thách thức với xã hội, với cuộc đời. hai câu thơ đầu là tiếng than cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, hồng nhan mà bạc mệnh.

      trong cái cô đơn, tội nghiệp đến tột cùng ấy, con người tìm đến rượu để khuây khỏa nỗi niềm:

      chén rượu đưa hương say lại tỉnh

      vầng trăng bong xế khuyết chưa tròn

      nhưng rượu cũng không thể làm cho nhân vật vơi đi nỗi cô đơn, sầu muộn. chén rượu uống vào mà lại càng tỉnh hơn, để nhân vật trữ tình càng thấm thía hơn nỗi cô đơn, lẻ bóng của mình. tìm đến trăng làm bạn, để tâm sự trò truyện thì lại nhận ra thực tại phũ phàng. nỗi niềm chất chứa đã thấm dần và lan vào cảnh vật. quả thực “cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. hai câu thơ tac giả sử DụNG rất thành công cụm từ: “Say lại tỉnh” cho thấy vòng vòng lẩn quẩn, tình duyên trở thành trò đùa của tạo Hóa, càng uống lại của chính minh; “khuyết chưa tròn” vầng trăng là ngoại cảnh mà cũng chính là tâm cảnh, tạo nên sự đồng nhất giữa cảnh vật và con người. trăng sắp tàn mà vẫn khuyết cũng như con người tuổi xuân vội vã trôi qua mà tình duyên vẫn chưa trọn vẹn. bốn câu thơ đầu đã khắc họa sâu sắc nỗi đau, bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ.

      “xiên ngang mặt đất rêu từng đám

      Đâm toạc chân mây đá mấy hòn”.

      các động từ mạnh “xiên, đâm” kết hợp với “ngang, toạc” đã thể hiể sự ngang ngạnh, phẫn uất đến tột cùng củ nht. nếu như người pHụ nữ trung ại nổi bật lên với tính cach Cam chịu, khuất phục trước số pHận thì ở đy lại xuất hiện một người phụ nữ hoàn toàn khác. những sinh vật nhỏ bé dường kia không chịu mềm yếu trước hoàn cảnh thực tại, phải mọc xiên, đâm ngang để tìm sựs. Đá phải kiên cường, rắn chắc để có thể đâm toạc chân mây. biện phap ảo ngữ trong hai câu thơ đã cho thấy sự phẫn uất của cỏ cây, đá đó ồng thời cũng chính là nỗi niềm của with người trước thực tại cuhu ộng sống. Bởi Vậy, Hình ảnh rêu xiên ngang, đá đâm toạc chân mây cũng chính là sự pHản kHáng của người pHụ nữ trước thực tại nhiều bất công, ngang trai.

      ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại

      mảnh tình san sẻ tí con con.

      trong câu thơ có hai chữ “xuân” xuất hiện, chữ “xuân” thứ nhất là tuổi xuân của con người, “xuân” thứ hai là mùa xuân cỺa vạ vn vn vn vn vn vn hai chữ xuân này kết hợp với từ “lại” đã nhấn mạnh tuổi xuân của con người một đi không trở lại, trái ngược với mùa xuân của thiên nhiên đất trời, mỗi khi xuân của đất trời quay lại đồng nghĩa với tuổi xuân của with người ngày một rút ngắn, nỗi chán ngán lại càng gia tăng. thủ pháp nghệ thuật tăng tiến, nhấn mạnh vào sự nhỏ bé dần, làm cho hoàn cảnh càng trở nên éo le hơn: “mảnh tình san con sẻ tí”. mảnh tình vốn đã bé, đã nhỏ nay lại phải san sẻ lại càng trở nên ít ỏi, eo hẹp hơn. tình cảnh đó thật xót xa, tội nghiệp. hai câu thơ kết thể hiện nỗi lòng sâu kín của người phụ nữ trong xã hội cũ: với họ tình yêu, hạnh phúc thật mong manh, bé nhỏ.

      hồ xuân hương là bậc thầy trong sử dụng ngôn ngữ, thông qua khả nĂng diễn ạt tư tưởng, tình cảm của nhân vật trữ tình: tả âm thanh (văng vẳng), tảm tỉm tỉm tỉm , you , ngán), tả động thái (xiên ngang, đâm toạc),… nghệ thuật đảo ngữ tài tình (xiên ngang, đâm toạc). giọng điệu thơ phẫn uất, tủi hờn. tất cả đã hòa quyện với nhau để diễn tả sự cô đơn, thân phận bé nhỏ của người phụ nữ trong xã hội cũ.

      với ngôn ngữ giản dị, Giàu sức gợi cảm, sửng thành công pHép ối, tac phẩm vừa nói lên số phận rẻ rung, bi kịch người phụ nữII phong kong kiến. Đồng thời còn cho thấy khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của hồ xuân hương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội cũ.</p.

      4. phân tích bài thơ tự tình 2 – mẫu số 3

      tự tình là một trong những tác phẩm nổi tiếng của hồ xuân hương, đây là bài thơ tự bày tỏ lòng mình. như chúng ta cũng biết hồ xuân hương sống vào cuối thế kỉ xviii – đầu thế kỷ xix, bà xuất thân trong một gia đình nhà nho ề lghèo, cha. thế nhưng, hồ xuân hương không chịu gò bó vào cái xã hội eo hẹp, tù túng mà bà là một người phÓng khoáng, đa tài, đa tình, giao thiện vh, ử. nhưng éo le thay, người xưa thường có câu “hồng nhan bạc phận”, bà cũng phải chịu kiếp số lận đận, éo le, đầy ngang trángi con ƒt tro. các tác phẩm của bà chủ yếu được viết bằng chữ hán và chữ nôm. người ta thường gọi bà là “bà chúa thơ nôm”. hồ xuân hương – hiện tượng độc đáo trong lịch sử văn học việt nam.

      bài thơ tự tình được viết dưới dạng Đường luật thất ngôn bát cú. Với lối viết sắc xảo và cũng chính là lời tự bày tỏ lòng mình nên chủ ề ề bài thơ ược hiện lên là một nghịch ối: duyn pHận muộn màng, lỡ dhhi tá. Điều này dẫn đến tâm trạng vừa buồn vừa phẫn uất, nhưng cuối cùng vẫn đọng lại trong tâm trí của bà.

      Để thấy rõ được nội dung chính, ta sẽ đi vào tìm hiểu sâu qua các câu thơ. bài thơ được viết theo thể thơ đường luật bát cú ngôn nên bố cục gồm 4 phần: 2 câu đề, 2 câu thực, 2 câu luận và 2 câu k>

      trước hết, tác giả mở đầu với hai câu đề:

      “Đêm khuya văng vẳng bóng canh dồn

      trơ cái hồng nhan với nước non.”

      khung cảnh ược hiện là một đêm khuya, khi with người chìm sâu vào giấc ngủ, nhưng cũng chính là lúc người ta ối diện với chính mì ra được cảnh đáng thương của mình. sự cô đơn, lẻ bóng một mình gắn liền với thời gian, tạo cho người ta một cảm giác thật đáng thương cho thân phận người nph. tac giả đã rất tinh tế khi sửng nghệ thuật lấy ộng nói tĩnh: âm thanh “văng vẳng” của tiếng trống cầm canh ểể nói lên một không gian tĩng lặng, vẻ. Chynh Cái Khoảnh Khắc ấy, tự soi vào mình, tac giả thấy “trơ” mà ặc biệt nó còn ược ặt ở ầu câu, càng thm nhấn mạnh nỗi đi, bất hạnh về. của chính tác giả.

      “trơ” ở đây có thể được hiểu là tủi hổ, bẽ bàng. tiếp theo nó là “cái hồng nhan” ý nói đến dung nhan của người phụ nữ, thường được dùng trong xã hội xưa. nhưng điều đáng chú ý ở đây, một nhân pHẩm, vẻ ẹp của người phụ nữi gọi là “cai” gợi cho người ọc thấy ược sự rẻ rúr, mỉa mai. “cái hồng nhan” trơ với nước non không chỉ là sự cay đắng, tủi hổ mà con là nỗi xót xa, thấm thía, càng ngẫm càng thương thân. nhưng chữ “trơ” ở đây một phần cũng có thể hiểu được đó chính là sự gan dạ của xuân hương, là sự thách thức. Để nhấn mạnh điều này, tác giả đã dùng nhịp thơ: 1/3/3 để nhấn mạnh vào sự bẽ bàng.

      nối tiếp hai câu đề, tác giả viết:

      “chén rượu hương đưa say lại tỉnh

      vầng trăng bong xế khuyết chưa tàn”

      với hai câu thơ thực trên, hoàn cảnh và tâm trạng của nhà thơ được hiện lên rõ hơn. khi sầu, người ta thường làm bạn với rượu, để có thể quên đi mọi thứ không vui, những nỗi đau. thế nhưng “say lại tỉnh” làm nỗi buồn không thể nguôi được. Đây chính là một vòng quay luẩn quẩn, tình duyên đã trở thành một trò đùa, càng say càng tỉnh, càng cảm nhận nỗi đau của thân. câu thơ là ngoại cảnh nhưng cũng là tâm trạng. vì vậy, tạo nên sự đồng nhất giữa tâm trạng và cảnh “trăng” sắp tàn “bóng xế” và vẫn “khuyết chưa tròn”. tuổi xuân, cái tuổi đẹp nhất của người con gái đã trôi qua mà nhân duyên vẫn chưa trọn vẹn gợi lên một nỗi sầu lẻ bong.

      tiếp tục hướng về ngoại cảnh, lấy thiên nhiên để bày tỏ tâm trạng, nỗi lòng của mình, hồ xuân hương vi:

      “xiên ngang mặt đất rêu từng đám

      Đâm toạc chân mây đá mấy hòn”

      hai câu lận ở trên ược tac giả sửng nghệ thuật ảo ngữ ể ể ể nhấn mạnh trạng thati của thiên nhiên, nhưng đó cũng chínnn là tt tườm tườm tườm tườm tườm tườm tườm tườm tườm rêu và đá là hai hình ảnh ược hiện lên là những vật yếu mềm, không chịu chấp nhận sự thấp bé ấy, đn lêng mọi cach, vượt qua nhng c c c c c các động từ mạnh: xiên, đâm kết hợp với bổ ngữ ngang, toạc gợi cho người ta thấy sự ngang ngạnh, phẫn uất. nó không chỉ thể sự phẫn uất mà còn nói lên một phần của sự phản kháng. cũng có thể cho người đọc ngầm hiểu hồ xuân hương với sức sống mãnh liệt ngay cả khi đau buồn nhất.

      khép lại bài thơ với hai câu kết:

      “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

      mảnh tình san sẻ tý con con”

      hồ xuân hương đã có cách dùng từ rất độc đáo “xuân” tức là mùa xuân, tuổi xuân, “ngán” tức là ngao ngán, chán. bên cạnh đó từ “lại” chỉ sự trở lại một cách nhanh, sợ sự quay trở lại. theo quy luật của tạo hóa, mùa xuân qua rồi sẽ trở lại. nhưng mỗi mùa xuân qua đi lại mang theo tuổi xuân của with người và mãi không trở lại. sự trở lại của mùa xuân chính là sự ra đi của tuổi xuân. tác giả đã quá ngán ngẩm với cuộc đời éo le. với lối nghệ thuật tăng tiến, nhấn mạnh vào những điều bé nhỏ, làm cho nghịch cảnh éo le hơn. mảnh tình đã nhỏ bé lại còn phải san sẻ “tý con con” tạo nên một cảm giác xót thương. Đây cũng chính là nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội xưa. hạnh phúc luôn là chiếc chăn quá hẹp.

      như vậy, bài thơ tự tình đã hi đn lên với những hình ảnh giản dị mà ặc sắc, hình ảnh giàu sức gợi cảm, tinh tế đ đ đ đ đ đ đ bài thơ hiện lên cả bi kịch và khát vọng sống hạnh phúc của hồ xuân hương. Trong những lúc buồn tủi, bế tắc, người pHụ nữ cố vươn lên nhưng lại vẫn bịi rơi vào cai vòng quay lẩn quẩn, tù tung của xã hội ương thời.

      5. phân tích tự tình 2 – mẫu số 4:

      hồ xuân hương là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học trung đại việt nam, được mệnh danh là “bà chúam thơ nô”. bà là một “thiên tài kì nữ” nhưng de ella cuộc đời đầy éo le, bất hạnh. thơ hồ xuân hương là thơ của phụ nữ viết về phụ nữ, trào phúng mà vẫn rất trữ tình. một trong những bài thơ tiêu biểu viết về tâm trạng, nỗi niềm của người phụ nữ trước de ella duyên phận, cuộc đời mình]

      “tự tình” (ii) là bài thơ thuộc chùm thơ “tự tình” gồm ba bài của bà. Đây là chùm thơ nữ sĩ viết để tự kể de ella nỗi lòng, tâm tình của mình. tác phẩm được viết bằng chữ nôm, làm theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật với bố cục bốn phần: đề, thc, k luận. Bài Thơ Thể Hiện this ộ, tâm trạng vừa đau ớn, vừa pHẫn uất trước thực tại đau buồn, tuy vậy, bà vẫn gắng gượng vươn lên, nhưng rồi vẫi vào bi kịch. dựa vào nội dung bài thơ, ta có thể đoán bài thơ được sáng tác khi bà đã gặp phải những éo le, bất hạnh trong tình duyên.

      mở đầu bài thơ là hình ảnh người phụ nữ không ngủ, một minh ngồi giữa đêm khuya:

      “Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn

      trơ cái hồng nhan với nước non.”

      giữa đêm khuya, người phụ nữ thao thức không ngủ được và nàng nghe âm thanh tiếng trống canh dồn dập. “Đêm khuya” là thời gian của hạnh phúc lứa đôi, của sum họp gia đình, vậy mà ở đây, trrêu thay, người phụ nụ ƻhn mđi mđi nàng cô ơn quá canh “văng vẳng”. từ láy này miêu tả âm thanh từ xa vọng lại. Với nGhệ Thuật lấy ộng tả tĩnh, người ọc cảm nhận ược không gian đêm khuya tĩnh lặng, im lìm và người phụ nữ thật cô ơnn, tội nghiệp. trong xã hội xưa, tiếng trống canh là âm thanh dùng báo hiệu thời gian một canh giờ trôi qua.

      sĩ nghe âm thanh tiếng trống canh “dồn” – tiếng trống dồn dập, khẩn trương – có lẽ là vì nàng đang ngồi ếm thời gian và lo lắng thấy nó nó nó trôt ột ột ca. nó chẳng cần biết tuổi xuân của nàng sắp vuột mất mà nàng thì vẫn đang phải “trơ cái hồng nhan” ra giữa “nước non”. dường như, nỗi cô đơn, xót xa ấy luôn dày vò nữ sĩ nên thời gian trở thành nỗi ám ảnh không nguôi trong tâm hồn bà. trong chùm “tự tình”, nỗi ám ảnh về thời gian còn hiện hữu trong âm thanh “tiếng gà”. người phụ nữ ấy cũng trằn trọc cho đến sáng để rồi ella nghe âm thanh “tiếng gà văng vẳng gáy trên bom” mà ella đau đớn, mà oán hận.

      Ở đây, “hồng nhan” là nhan sắc của người phụ nữ vẫn còn ở độ mặn mà, cái mà bất cứ ai cũng trân trọng. thế mà, nó lại kết hợp với từ “cái” – một danh từ chỉ loại thường gắn với những thứ vật chất nhỏ bé, tầmng ngth. She nàng tự thấy nhan sắc của mình qua nhỏ bé, rẻ rung bởi nó chẳng khác gì một thứ ồ ít giá trị, lại chẳng ƺoc ai ược nó phải lí giữa đất trời. từ “trơ” ứng ầu câu cho ta cảm nhận ược nỗi xót xa, đau ớn, tủi hổ, bẽ bàng của người pHụ nữ một mình giữa đêm khuya, không ai quan thm, đm. Tuy Cor Bẽ Bàng, tủi hổ nhưng ta vẫn thy ẩn khuất trong câu thơ một nữ sĩ mạnh mẽ, ca tínnh dám đem cai tôi ca nhân ể ối lập với cả “nước non” rộng l.

      hồ xuân hương là thế, không bao giờ chịu bé nhỏ, yếu mềm. Hai Câu ầu bằng cach khắc họa thời gian, không gian nghệ thuật và cach kết hợp từ ộc đao đã thể hi hi hi hi hi hi hi hi rõ nỗi cô ơn, đau ớn, tủi hổng trước tyht. hai câu thực khắc họa sâu sắc sự phẫn uất trước tình cảnh éo le:

      “chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

      vầng trăng bóng xế, khuyết chưa tròn”.

      giữa đêm khuya, cô đơn và buồn tủi, nàng tìm đến rượu để quên đi tất cả nhưng nào quên được “say lại t”. say, she có thể quên đi được một chốc, nhưng đâu she có thể say mãi, rồi she sẽ lại “tỉnh” ra. ella tỉnh ra lại càng ý thức sâu sắc hơn nỗi cô đơn, xót xa, lại càng buồn hơn. Ẩn sau cái hành động de ella tìm đến rượu để giải tỏa nỗi sầu là cả niềm phẫn uất sâu sắc trước sốạấ.t cụm từ “say lại tỉnh” cho thấy cái bế tắc, quẩn quanh trong nỗi buồn, cô đơn của người phụ nữ.

      nàng cô đơn nên tìm đến vầng trăng bên ngoài kia mong sự đồng cảm. ella nàng thấy vầng trăng đã “xế” bong “khuyết chưa tròn”. She nàng nhìn thấy số phận bất hạnh của mình trong hình ảnh vầng trăng: she nàng her cũng đã ở ở ở ở ở ở Ở Hai Câu Này, Bằng Phep ối, NGHệ TUậT Tả CảNH NGụ TìnH, Nữ Sĩ đã Khắc Họa Nên Tâm Trạng Bếc Và NỗI PHẫN UấT Sâu sắc Trước duyên phận h hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi

      sang hai câu luận, dường như sự phẫn uất ấy biến thành sự chống trả kịch liệt:

      “xiên ngang mặt đất rêu từng đám,

      Đâm toạc chân mây đá mấy hòn.”

      hai câu thơ được cấu tạo đặc biệt: đảo vị ngữ là những động từ mạnh lên đầu câu. “xiên ngang” và “đâm toạc” là hành động của những vật vô tri vô giác. trong tự nhiên, rêu là sự vật bé nhỏ, yếu mềm, thế mà ở đây dường như nó mạnh mẽ hơn, cứng cỏi thêm ặķn ng “ngxi mê”. “Đá” là vật bất động, thế mà ở đây cũng đang to hơn, nhọn hơn, đang cựa quậy, “nổi loạn” phá tan không gian tù túng bị giới hơn”. hình ảnh thiên nhiên động, thiên nhiên “nổi loạn” này không chỉ xuất hiện một lần mà còn có trong nhiều những tác phẩm c.

      lí giải cho sự xuất hiện những hình ảnh thiên nhiên như thế là ở cá tính mạnh mẽ của nữ sĩ. Thiên nhiên ược miêu tả thể hi riqute tâm trạng with người, như ại thi hào nguyễn du từng đúc kết về mối quan hệ giữa cảnh và tình: “cảnh bu ngườiời” gi. cảnh ược miêu tả là “nổi loạn”, là “phar bĩnh” thể hi tâm trạng người phụ nữ lúnc này cũng muốn “nổi loạn”, quẫy ạp ể ể pha so sốn bất hạnh, tình ow. dường như, người phụ nữ đang gồng mình lên để chống trả kịch liệt số phận. Đó chính là thái độ phản kháng mạnh mẽ của nữ sĩ trước thực tại đau buồn. Đằng sau sự phản kháng mạnh mẽ ấy là khao khát sống, khao khát hạnh phúc lứa đôi mãnh liệt của nữ sĩ.

      hai câu thơ, với pHÉP ốI, PHEP ảO NHấN MạNH HAI ộNG Từ MạNH ầU Câu và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đã chip thấy sự gắng vươn lên ấ khát khao hạnh phúc lứa đôi mãnh liệt ở nữ sĩ xinh đẹp, tài năng mà cuộc đời không ưu ái. người đọc thật sự khâm phục trước bản lĩnh cứng cỏi, không chịu đầu hàng số phận của người phụ nữ cá ytính

      “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,

      mảnh tình san sẻ tí con con”.

      nàng thở dài “ngán nỗi”. she nàng chán ngán bởi “xuân đi xuân lại lại”. mùa xuân và vẻ đẹp của nó phai đi nhưng rồi sẽ quay trở lại theo quy luật của tạo hóa. nhưng “xuân” của người pHụ nữ, Tuổi trẻ và sắc ẹp của nàng thì không thể nào trở lại ược, mà cứ mỗt mùa xuân trôi đi là lại thm một lần n n n n n n n n n n n n n n n n n you ếa you ếa you ếa you ếa you. ngan”. cụm từ “lại lại” như một sự thở dài ngao ngán trước sự trôi chảy tàn nhẫn của thời gian. nó cứ trôi đi, không thèm để ý đến cái bi kịch đang cướp đi tuổi trẻ của nàng: “mảnh tình san sẻ”.

      tình yêu của nàng vốn dĩ mỏng manh, bé nhỏ, chỉ là một “mảnh”, thế mà con phải san sẻ”, chia năm sẻ bảy ra thật tệi nghi. bởi vậy mà nó chỉ còn là một “you with with”. nghệ thuật tăng tiến theo chiều giảm dần khiến người đọc thấy rõ cái bi kịch xót xa của nữ sĩ và cảm thương cho con ngươn. bi kịch ấy đeo đẳng lấy người phụ nữ khiến nàng không chỉ thốt lên ngao ngán một lần.

      trong “tự tình” (iii) nàng cũng từng thở dài:

      “ngán nỗi ôm đàn những tấp tênh”.

      Đây cũng là một cách nói khác của bi kịch tình yêu bị chia năm sẻ bảy. ella nàng có chồng-“ôm đàn”-nhưng ella lấy chồng mà ella vẫn “tấp tênh” như ella chẳng có, “một tháng đôi lần có cũng như không”. hai câu kết bài thơ với những từ ngữ giản dị, tự nhiên và nghệ thuật tăng tiến, người ọc cảm nhận ược cai chán ngán khi rơi vào bi kịch của nữ sĩ. tuy thế, dư âm của cai khát khao sống, khát khao hạnh phúc lứa đôi ménh liệt ở hai câu trước vẫn khiến người ọc cảm pHục bản lĩnh cứng củi củi củi củ

      với ngôn ngữ thơ nôm giản dị, tự nhiên nhưng cũng sắc nhn, với các biện pháp nghệ thuật ảo, ối, dùng ng ộng ợng ừ

      tóm lại, “tự tình” (ii) thể hiện bản lĩnh hồ xuân hương qua tâm trạng ầy bi kịch: vừa buồn tủi, phẫn uất trước tình cảnh éo le, vừa cháy bỏng khah t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t t Đọc bài thơ, ta vừa thương xót cho số phận bất hạnh, vừa khâm phục bản lĩnh cứng cỏi của nữ sĩ. bài thơ là minh chứng tiêu biểu cho tài năng ngôn ngữ của “bà chúa thơ nôm”.

      6. phân tích bài thơ tự tình 2 – mẫu số 5

      một nhà pHê bình vĂn chương nổi tiếng đã từng ưa ra một quy luật: “văn chương, thơ ca là tấm gương phản chiếu của tâm hồn, là tiếng nói tình cảm củm củm trước cuộc đời tươi đẹp. những giá trị tinh thần mà văn chương, thơ ca đem lại, đã thoát khỏi cái quy luật băng hoại của thời gian, để trườ tồn mãi.” Không nằm ngoài quy luật đó, nữ sĩ hồ xuân hương cũng muốn ểi cho hậu thế những tac pHẩm hoàn mỹ, ạt ến sự xuất sắc về cả ni dung và nghệ thuật. Tiêu biểu nhất, ặc sắc nhất là bài thơ tự tình II – là tiếng nói thương cảm ối với số pHận hẩm hiu của ngi pHụ nữt việt nam thờn phong ki, ồng thờ vando vando ẹng. p>

      “Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,

      trơ cái hồng nhan với nước non.

      chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

      vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn,

      xiên ngang mặt đất, rêu từng đám.

      Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.

      ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,

      mảnh tình san sẻ tí con con!”

      với thể thất ngôn bát cú ường luật ược viết theo ngôn ngữ nôm thuần việt, bài thơ có lẽ đ c nữ sĩt vềt vềc cuộc ời của chính bản mộn my my thorn. nữ sĩ đã cảm nhận cuộc sống de ella qua những âm thanh, quang cảnh lạnh buồn, vắng lặng và tự cảm thương cho số phận hẩm hiu b.ố Đó cũng là số phận chung của những người phụ nữ trong xã hội đương thời..

      “Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,

      trơ cái hồng nhan với nước non”

      hai câu thơ mở đầu trên còn được gọi là hai câu thơ ĐỀ trong thể thơ độc đáo này. NHắM MắT SUY NGHĩ Về CUộC SốNG, TừNG NHịP THở CủA NGườI PHụ Nữ TRONG đêm KHUYA LạNH TANH HOà Thoo Tiếng Trống Thông báo dồn dập, diễn tả sự qua đi nhanh chon. Đêm nay, người phụ nữ đang lẻ loi, cô độc một minh. không còn một âm vang nào khác, không còn những tiếng ồn ào náo nhiệt của một ngày dài, chỉ còn tiếng trống canh cùng người phụ nữ. từ “trơ” – một trong những từ ngữ thể hiện sự chua chát của cuộc đời và sự đối lập giữa vẻ đẹp “hồng nhan” – “nưc non”. tại sao nữ sĩ hồ xuân hương lại đặt mình vào trong nhân vật với một không gian buồn bã, tàn lụi đến như vậy? Đối với riêng nữ sĩ khi đối mặt với cái thực tế đó, tâm trạng bà thế nào? phải chăng bà muốn diễn tả then phận không chỉ của riêng bà, mà còn là của những người phụ nữ khác trong cái quy luật cổ hỺ Ỻ Ỻ ồ? hay cái thân phận phải đi làm “vợ lẽ” – không được tôn trọng cả về phẩm giá và tâm hồn ? that’s đớn đau…

      “chén rượu hương đưa say lại tỉnh,

      vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn”

      trong cai không gian cô quạnh không bong người của bầu trời đêm, người phụ nữ tìm ến những chén rượu ể gi thoáá mnh khỏi nỗi sầu não củaộc. thật độc đáo khi sử dụng nghệ thuật “mượn cảnh ngụ tình” trong hai câu thực này. nỗi buồn đau, tụi nhục – như đã ề ề cập ở trên, có thể là thân pHận làm vợ lẽ, phải chịu sự ghen ghét, Cay nghiệt của người vợ cả? MộT CHUT HươNG RượU NồNG CC thể đã ưa người phụ nữ ến những giấc mơ trong cơn mê ể ể xoa dịu những nỗi đau Trong Giây Phút Thực tại. NHưNG… Càng về Khuya, Khi Tiếng Trống Canh Dé Dài Ra, Thời Gian Bắt ầu Chậm Lại, Thì cũng là lúc Mùi Hương nhè nhẹ của những chén rượu không còn tac dụng. người phụ nữ chợt bừng tỉnh về phút giây hiện tại chan chứa nỗi buồn. ba từ: “di lại tỉnh” đã chứng minh được điều đó. she càng uống càng tỉnh, cảng tỉnh lại càng nghĩ suy. trong cái “bóng xế khuyết chưa tròn” của vầng trăng tưởng chừng như êm ềm, phải chăng tác giả đang nghĩ về nhan sắc của mìnth, m.hai của mìnth Ánh trăng đêm là ánh trăng của kỷ niệm, của hẹn ước yêu đương, của bao đôi tình nhân. Ánh trăng cũng là biểu tượng của sự thuỷ chung của bao tình yêu đôi lứa. giờ đây, ánh trăng đó sắp tàn và đang dần khuất bóng sau những rặng dừa cao, người phụ nữ vẫn chưa thể chìm sâu c.o gi trăng chưa thể tròn, như cuộc tình dang dở của người phụ nữ. có lẽ, nữ sĩ hồ xuân hương muốn ưa cái sự suy nghĩ về lẽ ời, về sự hạnh phúnc mà tác giả đang mong ợi vào chynh ậnh cạ.

      Trong lúc suy tư đó, mà ối với những bạn trẻang hạnh phúc là vầng trăng cổ tích, còn ối với người pHụ nữ là angr trìng suy tư, tac ọ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ ĩ đau của phái đẹp trong xã hội phong kiến ​​lạc hậu bằng hai câu thơ luận :

      “xiên ngang mặt đất, rêu từng đám.

      Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn”

      Mắt ngước nhìn bầu trời đêm có trăng, có so, có mây trôi, có gió thổi tự lúc “Trống Canh dồn”, giờ đy người pHụ nữc lạc lõng đó đang ngắm nhm nhm nhh pHụ nữ ấy đang dạo quanh đâu đó Trong Khung cảnh khi bình minh chưa ló dạng, và phat hiện ra một sự thật hi hi nhiên mà lâu nay không một ai ế ế ngang ” -“ đâm toạc ”ược sửng trong pHép ảo ngữ đã toát lên ược sức mạnh của sự sin tồn từ Trong những sự vật nh ỏ nh ỏ Be. With, xanh tươi. đá kia, đã được tác giả tô điểm bằng nghệ thuật vô cùng độc đáo. chính điều đó đã đánh thức người đọc ra khỏi tâm trạng u uẩn của người phụ nữ cô đơn trong bong đêm. ta cũng cảm nhận được sức sống mãnh liệt để sinh tồn, dù trước mắt hiện tại đa ng rất rất khó khăn của tỺn thên.thên. nếu như thế, phải chăng tac giả đang hướng người ọc ến sự hạnh phúc, niềm tin ở tương lai, dù khó khĂn, bất hạnh ở phút hiện tại, ối với với vớ phụ nữ trong xã hội phong kiến? dưới góc nhìn của chúng ta ở thời này, có thể cho là như vậy. với hai câu luận này, khát vọng sống và được sống, yêu và được yêu của nữ sĩ được thể hiện vô cùng quyết liệt ! thật là một người phụ nữ có ý chí và niềm tin

      tưởng chừng như cảnh cửa cuộc ời đang mở rach người phụ nữ và toàn thể phai ẹp trong xã hội phong kiến ​​một hạnh phúc và niềm tin mới, nữ sĩ hồ hồ hươ hươ hươ hươ hồ hồ hồ hồ hồ hồ hề hề hề hề hề hề hề hề n ” cũng chính là hai câu thơ kết, vừa chua xót, vừa đắng cay của cuộc đời :

      “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,

      mảnh tình san sẻ tí con con!”

      tâm trạng mong mỏi chờ đợi của người phụ nữ lại trở về khi ngày mới bắt đầu. quy luật của thời gian chính là chỉ trôi theo một chiều chứ không tương tác song song. xuân đến rồi xuân lại đi. ngày xuân hôm qua cũng chẳng giống ngày xuân hôm nay. mùa xuân năm sau cũng khác hẳn mùa xuân năm no. chẳng có sự vật gì có thể thoát khỏi quy luật chung đó. thế nhưng xuân thì có thể đến, chứ người thì không thể trường tồn mãi mà không già đi. tuổi xuân – là nhan sắc mà mỗi ngày một phai tàn của những “hồng nhan”. người phụ nữ ấy vẫn mong chờt một ngày nào đó ược cảm nhận hạnh phúc trọn vẹn thật sự, bằng cả trai tim nồng cháy cảa người ối diện, ể nàng có cr thểt ượt vẹn toàn của tình yêu. Đó cũng là nỗi uất ức khi “tình đã nhỏ, mà còn xé nhỏ hơn” thì cũng tương tự việc chia cắt trái tim. thật không còn gì có thể diễn tả được nỗi đau đó. bằng nghệ thuật tăng tiến giảm dần, ta thấy ược sự Ít ỏi, nhỏ bé của hạnh phúnc trong cảnh cái cảnh chồ …chung chung đáng phá,

      có lẽ khi ọc ến đây, chung ta mới cảm nhận ược nỗi đau khổ đau đáu cũng những người pHụ nữ thầm lặng, hello chồng cho, have nhữn hộ hatm. bài thơ “bánh trôi nước” của nhà thơ cũng từng thể hiện được nội dung tương tự. thế nhưng trong cai xã hội này, ta cũng thấy ược những người phụ nữ ược sống trong hạnh phúc, ược sự quan tâm, yêu thương của chồng with, dù cuuộc ờic ờic ờic ờ tiêu điểm cho nhận định này chính là bài thơ “thương vợ” của tú xương. nói cho cùng thì bất kỳ ai, sống trong thời kỳ nào thì cũng có nỗi khổ riêng của chính họ mà thôi…

      nhà thơ hồ xuân hương với tac pHẩm tự tình là một trong những bản thơ nôm there của bà chúa thơ nôm này. tác phẩm xứng đáng đứng trong bộ thơ nôm hay nhất nền văn học trung đại việt nam. ngoài ra tác phẩm cũng thể hiện được ước nguyện cháy bỏng của tất cả phụ nữ của mọi thời đại. giá trị của bản thơ vẫn còn, thậm chí là rất được đánh giá cao sau hơn 200 năm sáng tác. Hello vọng xã hội này sẽ không còn người pHụ nào pHải chịu nỗi đau, nhục nhã, ể không còn ai pHải viết lên những nỗi đau thương về pHận đn ư ưn. /p>

      nguồn: page cùng học văn

      7. phân tích bài thơ tự tình 2 – mẫu số 6

      văn học trung ại việt nam xuất hiện nhiều tác giả nổi bật, nhưng hiếm có nhà thơ nào lại ể lại dấu ấn sâu ậm trong tâm trí ộc giả tềt đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng. kiến những lời lên án sắc lạnh, đó là kì nữ kì tài hồ xuân hương với những câu thơ khiến người đọc phảt mưu:

      what cau nho nhỏ miếng trầu hôi

      này của xuân hương mới quệt rồi

      có phải duyên nhau thì thắm lại

      Đừng xanh như lá bạc như vôi

      giọng thơ ca tính, sắc sảo của hồ xuân hương khiến người ọc phải suy ngẫm, trong số những tac pHẩm ể lại cho ời, bài thơ tự tình II là một trong những bài thơ chường, cô đơn lạnh lẽo của kiếp hồng nhan bạc phận.

      bai thơ như sau:

      Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn

      trơ cái hồng nhan với nước non

      chén rượu hương đưa say lại tỉnh

      vầng trăng bong xế khuyết chưa tròn

      xiên ngang mặt đất rêu từng đám

      Đâm toạc chân mây đá mấy hòn

      ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

      mảnh tình san sẻ tí con con

      mở ầu bài thơ tac giả ề cập ến không gian vắng lặng, yên tĩnh, trong khoảng không gian ấy vẳng lên tiếng trống dồn dập từng ọng ếng ếng °Ng ° thủ pháp lấy động tả tĩnh đã hé lộ cho người đọc biết được tâm sự của một người with gái cô đời. Tac Giả Viết Tiếp: Trơ Cái Hồng nhan với nước non, bằng biện phap ảo ngữ tac giả đã làm nổi bật hình ảnh một người with gai tài sắc vẹn toàn nhhng l ơn m. người with gái này mang trong mình tâm sự trĩu lòng. ella không biết giãi bày cùng ai, ella nàng đành mượn rượu giải sầu. tac giả sử dụng cụm từ cai hồng nhan, có Ám chỉ người with gai ẹp chỉ là một mono ồ, món hàng ể mua vui, bởi từ cái ược dùng gắn v liề ồ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ. ngữ ấy lột tả tình cảnh của người con gái, là thú vui của người đàn ông không hơn không kém dù là tài sắc vẹn toàn. nhận thức được điều đó, người con gái ấy đau khổ, cô đơn tuyệt vọng cùng cực nhưng không biết chia sẻ điều này với ai, nàng đành mượn rượu để bày tỏ lòng mình: chén rượu hương đưa say lại tỉnh/ vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. chén rượu nồng cứ đưa lên nhấc xuống thành một vòng luẩn quẩn không thể chấm dứt được tình trạng này của ngưái. thời gian cứ trôi đi không ngừng lại, mỗi khoảnh khắc trôi qua lòng người con gái nặng trĩu vì những bộn bề lo toan của cuộc đời, hình ảnh vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn cho thấy cuộc đời không trọn vẹn còn nhiều dở dang , hình ảnh vầng trăng nói về sự muộn màng dang dở của nhà thơ. cuộc đời của hồ xuân hương không phải là cuộc đời trọn vẹn, mà bà gặp rất nhiều biến số thăng trầm trong cuộc sống, càng tài giỏi, càng xinh đẹp thì bà lại càng cô đơn, đau khổ, suốt cuộc đời mình bà không Có lấy một tấm chồng trọn vẹn mà pHải chịu kiếp s san tình yêu của mình cho người khác, vì thế trong thơ bà đc thốt là thi: cham cham cai kiếp lấy chồng, c chng. trái tim và tâm can của một người thấu hiểu lẽ ​​đời và trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong cuộc sống from her. dù xinh đẹp, tài giỏi nhưng hồ xuân hương vẫn không tránh khỏi số mệnh đau khổ, phũ phàng bị đọa đầy về thân xác lm. nỗi lòng ấy người đời không hề thấu hiểu, người chồng cũng không hay nên bà dồn tất cả những điều đó vào những câu thơ tâm tình, mong rằng hậu thế sẽ hiểu rõ tâm sự của mình, tình cảnh của mình mà cảm thông mà xót thương và tìm thấy tấm lòng tri âm tri kỉ. bốn câu thơ trên đã tô ậm tình cảnh lẻ loi cô ơn, quạnh quẽa người phụ nữ có chồng cũng như không, và những câu thơ tiếp theo người ọc sẽ tính sắc sảo không chịu khuất phục những bất công ở cuộc đời, mà chỉ muốn vươn lên khẳng định cá tính, bản chấa

      cờ

      xiên ngang mặt đất rêu từng đám

      Đâm toạc chân mây đá mấy hòn

      bằng việc sử dụng những ộng từ mạnh: xiên ngang, đâm toạc, người ọc thấy ược sự bất lực của tác giả bị dồn nén đ đhu nay bộc phá ẳng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ìng ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing ing. nghệ thuật đối và nghệ thuật đảo ngữ góp phần làm rõ hơn tinh thần phản kháng của hồ xuân hương, người con gái ấy muốn thoát khỏi những ràng buộc của hoàn cảnh của lễ giáo phong kiến ​​để ella có thể tự khẳng định chính mình, tự làm mình được mọi người nể phục biết đến. nhưng sự thật cuộc đời đâu như nàng mong muốn, nàng càng cố gắng thoát khỏi cái lồng chật hẹp đang vương vào mình bao nhiêu thì lại càng bị đè nén bấy nhiêu, cuộc đời không dành cho xuân hương nhiều ưu ái mà dường như đã Cột chặt nàng vào số mệnh hẩm hiu, Cay ắng tột cùng, ể ến cuối bài thơ chung ta chỉ còn nghe thấy tiếng thở Thano ngao ngán cha cuộc ời, cũng là ti ti ti /p>

      ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

      mảnh tình san sẻ tí con con

      xuân là mùa ẹp nhất Trong năm, cũng là mùa chỉc sống của một người with gai, rất nhiều nhà thơ đ— Bút mình về mùa xu, nhưng mùa xuu thẻ thẻ Thm thm thm đ g. HạNH Phúc mà chỉ ể lại nỗi chán ngán, mùa xuân tumi xuân của nàng trôi đi một cach vô nghĩa không mục đích, không ý nghĩa, chỉ ể lại tiếng thở dài dài cho số và theo dòng ời xô ẩy, hồ xuân hương không thể cưỡng lại số phận mà đành chấp nhận thực tại đau khổ của mình ể tiếp tục sống, tiếp tụu ựu u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u. là một người phụ nữ cá tính sắc sảo nhưng không vì những biến thiên dâu bể của cuộc đời mà hồ xuân hương đánh mất đi bản lĩnh, cá tính của mình, dường như cuộc đời càng khắt khe với nàng thì nàng lại càng mạnh mẽ , trưởng thành để tiến lên để vượt qua những khó khăn tủi cực mà đời ban tặng. Chính vì thế trong mỗi bài thơ của xuân hương chung ta nhìn thấy một ca tính không dễ gì bị khuất pHục mà ngược lại Luôn Muốn vươn lên ể khẳng ịnh mình, khẳng ịNG ị bài thơ tự tình ii như tiếng thở dài não nuột về tình cảnh của những người phụ nữ trong xã hội xưa, nhưng đồng thời là tiếng nói tìm kiếm những tâm hồn đồng cảm với số phận tình cảnh của những người phụ nữ trong xã hội cu. cùng với tự tình tình 1, hai bài thơ đã phần nào phản ánh số phận và hình ảnh người phụ nữ trong xã hội xưa, đồng thời những câu từ trong bài thơ như thúc giục những người phụ nữ hãy bừng tỉnh nhận rõ những đau khổ của mình để vươn lên khẳng định chính bản thân mình:

      tỰ tÌnh (bÀi 1)

      tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,

      oán hận trông ra khắp mọi chòm.

      mõ thảm không khua mà cũng cốc

      chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?

      trước nghe những tiếng thêm rền rĩ,

      sau giận vì duyên để mõm mòm.

      tài tử văn nhân ai đó tá?

      thân này đâu đã chịu già tom!

      bằng ngôn từ độc đáo, sắc nhọn bằng những hình ảnh bình dị đời thường được đưa vào thơ, bài thơ đã khẳng định bản lĩnh sống của hồ xuân hương dù phải ở trong hoàn cảnh éo le buồn tủi và ẩn đằng sau đó là tâm hồn người phụ nữ khát khao được vươn lên, được tự khẳng định mình trong cuộc đời. hồ xuân hương đã để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng bạn đọc.

      nguồn: sưu tầm & tổng hợp

      iv. sơ đồ tư duy phân tích tự tình 2

      Để ghi nhớ và phân tích bài thơ tự tình 2 tốt nhất thì việc sử dụng sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết. nó giúp em ghi nhớ nhanh hơn và xây dựng dàn ý thông qua các luận điểm chính của bài:

      – nỗi niềm buồn tủi, chán chường

      – tình cảnh lẻ loi

      – nỗi niềm phẫn uất, sự phản kháng

      – lời thờ dài, và bày tỏ nỗi lòng khát khao hạnh phúc….

      v. kiến thức mở rộng – nhận định về bài thơ tự tình 2

      – một số nhận định về tự tình 2 và thơ hồ xuân hương mà các em có thể tham khảo để làm mở bài một cách gián tiếếƺ,>

      “bài thơ “tự tình 2” của hồ xuân hương vừa nói lên bi kịch duyên phận, vừa cho thấy khát vọng sống, khát vọng hạnh phú.” c tác

      “tứ thơ dồi dào nhưng vẫn tỏ ra vui mà không Buông Tuồng; Buồn mà không đau thương; khốn khổ mà không lo phiền; cùng mà không bức bách bách. cứ muốn múa, châm cứ muốn dậm mà không tự biết. lưu hương ký tuy ầy vẻ gó, mâyg, tr estrát. hiện thành lời nói, lại cũng ều đúng với cai ý trên kia là xuất phat phat trên ân nghĩa.”

      (tốn phong)

      “cổ nguyệt ðường xuân hương học rộng mà thần thục, dùng chữ ít mà ầy ủ, từ mới lạ mà ẹp ẽ, thơ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

      (cư Đình)

      “một người thẩm phan về mặt hình thức văn thati (cư ðình), một người xét về mặt ý tứ văn (tốn phong). lời nghiêm nghị mà bóng bảy, từ tha hanging.”

      (gs hoang xuân hãn)

      “xuân hương có mấy bài thơ than thân, làm thành một bộ ba song song nhau, bài nào cũng tiêu tao, cũng nói ra tự đáy lòng của một phụ nữ”.

      (xuân diệu)

      “thơ hồ xuân hương là tiếng nói tâm tình của người phụ nữ, thể hiện một bản lĩnh sông mạnh mẽ khác thường”.

      (lê trí viễn)

      một số đề văn khác có thể tham khảo:

      • cảm nhận về bài thơ tự tình 2 của hồ xuân hương
      • phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của tự tình 2
      • qua việc tham khảo những gợi ý làm bài vài vă mẫu there are phân tích bài thơ tự tình 2 trên đy, hello và hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu củu củu củu củu củ chúc các em làm bài tốt và đạt kết quả cao !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *