Văn mẫu lớp 11: Phân tích hai câu luận và hai câu kết bài thơ Tự tình 2 (Dàn ý 4 mẫu) Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Phân tích 4 câu thơ cuối bài tự tình 2 hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

pHân tích hai câu lận và hai câu kết bài thơ tự tình 2 của hồ xuân hương gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu si -si, ạt điểm cao caco bạn hêc nớc lớc -lớc -lọc -lọi lới lớc -lọc -lọi lớc -lọi lớc -lọc -lọc -lọc without thread of . Chắc chắn qua 4 bài pHân tích 4 câu cuối tự tình 2 các bạn sẽc có thêm nhiều tư liệu học tập, rèn luyện, củng cố kỹ nĂng viết vĂn tích ngày một tiến.

phân tÍch 4 câu cucối bài tự tình chúng ta càng thấy ược tài năng của hồ xuân hương đã ưa ngôn ngữ dân gian, tiếng nói ờo v. ời th. luật. ella bà xứng đáng là “bà chúa thơ nôm” của nền thi ca dân tộc. ngoài ra các bạn tham khảo thêm một số bài văn mẫu khác như: phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ tự tình 2, phân tích bài thơ tự tì tì tì tì tì tì tự tự tự tình 2. chuc c cọnh.

dàn ý phân tích hai câu luận và hai câu kết

i. mở bài

– giới thiệu tác giả, tác phẩm bài thơ tự tình 2

– giới thiệu vị trí của đoạn trích (2 câu luận và 2 câu kết bài tự tình)

ii. thanks bài

1. hai câu luận

“xiên ngang mặt đất, rêu từng đám.Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.”

+ những sinh vật bé nhỏ như đám rêu kia mà vẫn không chịu phận nhỏ bé, hèn mọn, không chịu yếu mềm. tất cả như đang muốn bứt thoot hẳn lên: rêu pHải mọc “xiên ngang mặt ất”, đá đã rắn chắc lại pHải rắn chắc hơn, lại phải nhọn hoắt ể “”

+ nghệ thuật đảo ngữ càng làm nổi bật sự phẫn uất của đá, của rêu và cũng là sự phẫn uất của tâm trạng with ngThis đang phản kháng quyết liệt với tạo hoá.

=> có thể nói, trong hoàn cảnh bi thảm nhất, thơ hồ xuân hương vẫn ẩn chứa mạnh mẽ một sức sống, một khát khao.

2. hai câu kết

“ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,mảnh tình san sẻ tí con con!”

+ “ngán” là chán ngán, là ngán ngẩm. Xuân Hương ngán nỗi ời éo le, bạc bẽo bởi xuân đi rồi xuân lại lại, tạo hoá đang chơi một vòng quay nhàm chán như chynh chuyện duyên tình của with người.

+ từ xuân vừa chỉ mùa xuân, vừa được dùng với nghĩa chỉ tuổi xuân. với thiên nhiên, xuân đi rồi xuân lại nhưng với con người thì tuổi xuân đã qua không bao giờ trở lại. hai từ “lại” trong cụm từ “xuân đi xuân lại lại” cũng mang hai nghĩa khác nhau. từ “lại” thứ nhất là thêm một lần nữa, trong khi đó, từ “lại” thứ hai nghĩa là trở lại. mùa xuân trở lại nhưng tuổi xuân lại qua đi, đó là cái gốc sâu xa của sự chán ngán.

+ trong câu thơ cuối, nghệ thuật tăng tiến làm cho nghịch cảnh của nhân vật trữ tình càng éo le hơn: mảnh tình – san sẻ – tí – with with. mảnh tình – vốn đã ít, đã bé, đã không trọn vẹn lại còn phải “san sẻ” thành ra gần như chẳng còn gì (tí with with) nên càng xót xa, ng th; câu thơ nói lên cả nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội xưa, khi cảnh chồng chung vợ chạ đối với họ không phải là x.

iii. kết bài

– nêu cảm nhận chung

phân tích hai câu luận và hai câu kết – mẫu 1

có lần khi đọc thơ của nữ sĩ hồ xuân hương nhà thơ tế hanh đã viết một bài thơ để ca ngợi bà có tựa đề hồ x au:</uâng au:</uâng

“Kính Chào chị hồ xuân hươngôi một tài thơ cỡ khác thường” xiên ngang mặt ất “câu thơ nhọn” dê cỏn buồn sừng “chữ Hóc xươngkhông chịng chịn gam nm nm nm ễm nm ễm nm ễm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nm nôm” ai sánh kịpra ngoài lề lối của văn chương”

quả thật, thơ của hồ xuân hương đúng nhưng gì mà tế hanh đã hết lòng ca ngợi, mà tiêu biểu trong đó kển là ch tơ tình, v bi bài tựh ơi ơi ượi ượi ượi ượi ượi ượi ượ nếu như hai câu lận và hai câu thực là nỗi côn, buồn tủi, sự ê chề bẽ bàng của nhân vật trữ tình trước nghịch cảnh tình duyên không vẹt lờt lờt. Thì ến hai câu luận và hai câu kết ta lại thấy ược trong đó cai ca tính mạnh mẽ, sự pHản kháng của nhà thơ với cai éo le của số phận người phụ tới đủ.

Đọc hai câu thơ luận:

“xiên ngang mặt đất rêu từng đámĐâm toạc chân mây đá mấy hòn”

<p lối nói đảo ngược cấu trúc càng thể hiện được cái lòng chán ghét, uất ức của hồ xuân hương được đẩy lên cao trào. Đó dường như là sự phẫn nộ và sự phẫn nộ ấy lan vào cả cảnh vật, cả đất trời. Thiên nhiên cũng như đang pHẫn nộ cùng with người, còn with người vốn đã mang cai lòng tức giận thì nhìn đu cũng thấy cảnh phản kháng, sự vùng lên thật mẽt mẽt mẽt mẽt m. và vì vậy, người đọc có cảm giác cả con người lẫn thiên nhiên đều hợp lực mà thách thức tất thảy mọi thứ mìn quanh. Giọng Thơ Thì ngang ngạnh, bướng bỉnh thể hi qa các từ như "xiên", "đâm toạc", vốn vị trí nhiên sẵn sàng pHá vỡt cảt cả những gì ngĂn trở chung. Xét lại nhân vật trữ tình, nếu trong mắt nhà thơ có thể mường tượng ra những cảnh vốn bình thường, rêu mọc, đá núi xiên qua mây mù trong một cai khí tức bất mãn, bực bực bực tác giả phải nổi giông, nổi bão chứ chẳng thường. rêu thì vốn mềm yếu, lại nhỏ bé, còn đá muôn ời vẫn tĩnh tại, dường như chẳng mấy ai ể ể ý ến sự tồn tại của chung, đó cũng chính là ại di . nhưng giờ đây rêu lại trở nên thật mạnh mẽ cứng capc, đá cũng thôi im lặng mà đâm toạc cả chân mây, trong một cai không gian rộng lớn như vậ v à rê bẽng, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n, n. ỏng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng, n, nhỏng, thhng , n, nh ỏng, thhng, n, n, nh ỏng. xác yếu ớt, hèn kém để bước vào một tầm cao mới. Đy chynh là cai khao khát của hồ xuân hương, hai câu thơ tưởng ơn giản, nhưng lại chynh là những cả tấnh ngụ tình, trước Lando n ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ sự đè ep của chế ộ ộ phong kiến, trở nên mạnh mẽ chống lại xã hội, chống lại trời ất, ể ượ ượ ược tự tự do thể hiện ca tíh, ược tự do sống là chynh mình.

sau tất cả nỗi uất giận, tưởng như giông bão thã hồ xuân hương lại quay vềi với cai thực tại chán ngán của bản thân mình trong hai câu thơ kết, trong một cai vòi vòn vòn sầu của phận đàn bà.

“ngán nỗi xuân đi xuân lại lạimảnh tình san sẻ tí con con”

hồ xuân hương đã “ngán” lắm rồi cái thói đời éo le, bạc bẽo, cái sự tuần hoàn lặp lại của mùa xuân tạo hóa. ta có thể tinh tế nhận ra rằng ở đây hồ xuân hương cũng có một cai ý nghĩ thật tân tiến, mà về sau xuân diệu cũng co những quan điểm rất tương ồng. Âý là quy luật của thời gian, của tuổi trẻ. Mùa xuân của thiên nhiên, của trời ất đi rồi lại trở về, nhưng tuổi xuân của with người thì khác, ặc biệt là tuổi xuân, sắc ẹp của ng sẽ già, sẽ mất đt. hỏi thế thì làm sao mà hồ xuân hương không “ngán” cho được. nghịch cảnh ấy càng trở nên éo le hơn trong câu thơ cuối: “mảnh tình san sẻ tí con con”. vốn “mảnh tình” nó đã bé nhỏ lắm rồi thế mà lại còn bị “san sẻ” thành từng “you with with”, nó ít ỏi đến đáng thƺơng, ĭng hẰng hẰng hẰng Điều đó ít nhiều gợi nhắc đến cuộc đời làm lẽ của hồ xuân hương, bà lấy chồng hai lần và lần nào cũng làm lẽ cho người ta, ella thường xuyên phải chịu cảnh phòng không gối chiếc, nhìn chồng vui vẻ với phụ nữ khác . hơn thế nữa bà còn phải chịu cảnh sớm tang chồng, khi duyên tình chưa bén bao lâu. t?t c? Ồng thời cũng là tấm lòng xót xa chung cho những thn phận phụ nữ ầy rẫy khổ đau, thiệt thòi trong cái xã hội phong kiến ​​bạ tú v công, Ỻẹt công, ht. <

tóm lại, tự tình 2 nói riêng và chùm thơ tự tình nói chung là tiếng nói thật ấn tượng của hồ xuân hương vềi ội thân phụn ưn cến ộn cế. Đồng thời qua đó nhà thơ càng khẳng định, nhấn mạnh được những vẻ đẹp tiềm ẩm trong phẩm chất, tâm hồn của h Đó là sự tài năng, cá tính mạnh mẽ, muốn vượt qua số phận éo le, lòng khát khao hạnh phúc, tình yêu thật nồng nàn.

phân tích hai câu luận và hai câu kết – mẫu 2

trong hệ thống những bài thơ mang chứa tâm sự của hồ xuân hương, “tự tình” là một trong những bài thơ hay nhất. Bài thơ thể hiện nỗi buồn, nỗi cô ơn thấm thía của người yêu ời, tràn ầy sức sống nhưng gặp cảnh ngộ oo le, một with người luu ôn khao khát tình and gỉt. Đó còn là sự bất hạnh của một mơ ước không thành

hai câu luận là hình ảnh của tâm tư dậy sóng:

xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.

tác giả đã dùng động từ mạnh: xiên ngang, đâm toạc để miêu tả một thiên nhiên đầy sức sống. biện pháp đảo ngữ đã nhấn mạnh hành động dữ dội trong nỗi bi phẫn sâu xa. Đó cũng là hình ảnh ẩn dụ cho cai tôi khao khát bứt pHá cai giới hạn của người pHụ nữ và muốn xé toạc cai thành kiến ​​đong váng cả dân chủ và hạnh phúc. cái “tôi” không chịu an phận, chủ động đi tìm hạnh phúc thật là mới mẻ. tính cách này còn được thể hiện ở bài thơ khác:

giơ tay với thử trời cao thấp,xoạc cẳng do xem đất vắn dài.

khát khao cũng chỉ là khao khát, nhà thơ quay về thực tại để đối diện với thân phận:

ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,mảnh tình san sẻ tí con con.

những người có ý thức về giá trị sự sống thường rất sợ thời gian. thời gian qua mau mà cuộc đời mãi quạnh hiu chẳng có thay đổi gì, cơ hội tìm kiếm hạnh phúc càng khó. từ xuân có hai nghĩa: mùa xuân và tuổi xuân. mùa xuân của đất trời tuần hoàn lặp lại còn tuổi xuân sẽ mãi ra đi. trong tình cảnh này, lòng người càng thêm chán ngán:

ngày xuân tuổi hạc càng caonon xanh nước biếc càng ngao ngán lòng

(nguyễn khuyến)

từ ngán đặt ở đầu câu với trọng âm của nó có ý nghĩa nhân mạnh tâm trạng chán chường. từ lại thứ nhất là trợ từ có nghĩa là thêm lần nữa, từ lại thứ hai là động từ. nghĩa là trở về. cụm từ xuân lại lại mang ý nghĩa biểu cảm tâm trạng đang bị dày vò, day dứt. trong khi ấy mảnh tình đã nhỏ mà cũng phải san sẻ nên chỉ còn tí with with. từ láy cỏn con là quá nhỏ còn điệp từ con con là nhỏ dần, đến lúc sẽ chẳng còn thấy nữa. nên biện pháp tăng tiến trong câu thơ cho thấy thân phận làm lẽ thật tội nghiệp, hạnh phúc đang hao mòn dần và dự báo sẽ chẳng> c

qua bài thơ này, ta càng thấy riqu hồ xuân hương đã ưa ngôn ngữ dân gian, tiếng nói ời thường vào lời ca, bình dị hoá và vaá việt hoa thể thơ thất ngôn bôn bôn cú ườt. she bà xứng đáng là “bà chúa thơ nôm” của nền thi ca dân tộc.

phân tích 4 câu thơ cuối bài tự tình – mẫu 3

xuân hương là một Trong những nữ thi sĩ xuất sắc của việt nam, sống tac pHẩm bà ể ể lại khá nhiều, và pHong cach sáng tac Thủ cơu của bà là tả cả cả cả cả cả cả cả cả Bà Còn ược Biết ến với hình ảnh của một nhà thơ viết nhiều về thân pHận người phụ nữ, là người dũng cảm ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề và ella phê phán lên án gay gắt chế độ xã hội cũ. tự tình 2 là một trong những bài thơ hay, chứa ựng nhiều cung bậc cảm xúc của chính tác giả điều này ược thể hiện ệu ục riqu nh4

4 câu thơ đầu bài gợi ra một không gian bao la, mờ mịt từ bom thuyền ở nơi dòng sông đến khắp mọi chòm xóm, thôn làng. thì đến hai câu luận tác giả lấy cảnh để ngụ tình. Đây là hai câu thơ tả cảnh “lạ lùng” được viết ra giữa đêm khuya trong một tâm trạng chán nản, buồn tủi:

xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.

thế giới hình tượng của thơ xuân hương bao giờ cũng hoạt động mạnh mẽ và huyên náo như thế. Đó Là Không Gian, Thời Gian Trần Tục, Trần Thế Nên Luôn Luôn Vận ộng, Sôi sục, ối lập với không khí tĩnh lặng, phi thời của cổ thi (“mõ thảm khng m ° c ; lắt lẻo cành thông cơn gó thốc – ầM đìa la liễu giọt sương gieo “;” gió giật sườn non khua lắc cắc – sone dồn mặt nước vỗc vỗc vỗc vỗc vỗc vỗc vỗ Muốn Gào Lên, Muốn Hét Lên: “Cửa Son ỏ Loet Tùm Hum Nóc – Hòn đá Xanh Rì lunn pHún rêu”; “một tramang thu chyn mõm mòm – nẩ v ừ ừ ừ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ /p>

tuy nhiên, âm thanh there are màu sắc, dù sao tự nó cũng phát ra tiếng ộng hoặc hiện thành xanh, vàng, trắng, ỏ,… nhà thơ chỉ cần phong ại thật to, tô cho thậ thậ thanh, màu sắc độc đáo của xuân hương. nhưng dưới ngòi Bút của nữ sĩ họ hồ ,, cả những vật hon toàn tĩnh lại, hoàn toàn bất ộng cũng ột nhi -trut đám – đâm toạc chân mây đá mấy hòn “. mạnh tính hoạt ộng mạnh mẽ, dữ dội của thế giới nghệ thuật hồ xuân hương.

vậy là cai tôi ầy sức sống mà bị dồn nén của xuân hương từ những câu ề, qua hai câu thực, ến những câu lup, cứi nổn ần ần ườn ườnn n. Nhan với nước non “, tiếp đó là tâm trạng bực dọc, bồn chồn, muốn Say mà không say ược, trong khi đêm thì tàn mà trìng vẫn khuyết:” chén rượu hương ưng ưn l ư , niềm pHẫn uất muốn vùng lên phar phach. khát vọng sống của with người này, yêu cầu thực hiện triệt ể tinh cach, ca tineh của người đàn bà ặc biệt này, chẳng những những

không phải ngẫu nhiên mà xuân hương thường ặt nhân vật của mình ối diện với thiên nhiên rộng lớn, với vũ trụ mênh “gan nghĩa giãi ra cùng nhật nguyệt – khối tình cọ mãi với non sông”; “văng vẳng bên tai tiếng khóc chồng – nín đo thẹn với non sông”; “đm Khuy nước non”,… ấy là một with người cóc cỡ ặc biệt, không phải chỉa của bản thân mình there are của một gia đình, một làng, một xã, mà còn là của của nhân dân dân dân tạo hoá, của vũ trụ. Co NGHĩ NHư VậY, TA MớI HIểU ượC Vì SAO XUâN HươNG CC THể Tự ặT MìnH Từ TH ứNG RấT CAO VớI THÁI ộ Và GIọNG đUệT SứC KHH ẻI ờI ờI ờI ờI ờI ờI ờI ờI ờ quân tử, là thái thú sầm nghi ống, là những ấng anh hùng (“mát mặt anh hùng khi tắt gió”) thậm chí là vua, là chúa (“chúna dấu, vua yêu mịt cái).

nhưng xuân hương, dù tư tưởng có thể đi trước thời đại, nhưng trong đời thực vẫn không thể vượt khỏi thân c. vì thế, những hành vi phá phách, nổi loạn dù táo tợn thế nào cũng chỉ là những vùng vẫy trong giới hạn của ngôn từ mà thôi. nhà thơ đành chấp nhận số phận của mình bằng một tiếng thở dài ngao ngán:

ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,mảnh tình san sẻ tí con con!

nhưng xuân hương đích thực là nhà thơ của mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu của sự sống tươi ròng, của tinh thủn lẝycu. Đó cũng chính là chất dân gian đậm đặc của hồn thơ này. ỌC thơ xuân hương, thấy ft ủ cả buồn khổ, ắng cay, chán chường, căm uất, ủ cả oan thù, pHẫn nộ, thậm muốn tung hết tất cả, phách tất cả, ưng khng bao. tin ở cuộc đời, ở sự sống. Điều ấy có thể cảm nhận rất rõ ở thế giới nghệ thuật hết sức sống động của nữ sĩ, một thế giới không bao giờ hoàn toàn vắng lặng: nếu không có tiếng chuông chùa văng vẳng, tiếng mõ, tiếng trống cầm canh thì cũng có tiếng “gà gáy trên bom”, tiếng “sóng dồn mặt nước”, tiếng “gió giật sườn non”, hay “cành thông gió thốc”,…

và nếu lắng nghe còn thấy “rúc rích thy cha with chuột nhắt – see mặc mẹc cai nGO bầu”,… một thế giới hình quanh mep – ca diếc le lach giữa dòng “;” xiên ngang mặt ất ất ất ất ất đám – đâm toạc chân mây đá mấy hòn “;” gan nghĩa dãi ra cùng nhật nguyệt – khối tình cọ mãi với non sông “, … sắc, xu ượn t, … đánh giá theo một quan điểm mỹc ộc đao của xuân hương: lấy vẻ ẹp Thanh tân, Khoẻ Khoắn, phồn thực, tự nhii của cơ thơ ấy, tiếng khóc không hẳn là lời tuyệt vọng và cái chết không hề muốn ngăn ường sự sống (khóc ông phủnh tường, khong t ổng c, …).

Đúng là tự tình (bài ii) đã kết thúc bằng một lời chua chát: “ngán nỗi xuân đi xuân lại lại – mảnh tình san sẻ tí with with”. nhưng như là tuổi xuân chưa hết, tình xuân vẫn đầy.

xưa thường có câu: “chữ rằng, xuân bất tái lai”. nhưng xuân hương lại nói “xuân đi xuân lại lại”, with là người đàn bà vẫn còn có cóc cai ể ể ợi, ước ao, tuy rằng her hẹnhnh phúc mong ợi ợi ượ xế khuyết chưa tròn”.

<p qua đây chúng ta cũng thấy được mộc lồ xuân hương vừa yếu mềm nhưng cũng thật ngang tàng mạnh mẽ khi dám bộc lộ nhghỬch suy

phân tích 4 câu thơ cuối bài tự tình – mẫu 4

nhà pHê bình vĂn học Hegel đã từng nói: “Thi ca là thứ nghệ thuật chung của tâm hồn đã trở Nên tự do, không bó buộc vào nhận thức gicác quan vềt chất chất bên bên nog. thay vì thế nó diễn ra riêng tư trong không gian bên trong và thời gian bên trong của tác giả và cảm xúc”.

đUng, văn chương đích thực phải là thứ văn chương “chyn ủ cảm xúc” (xuân diệu), cũng là thứ vă khi ọc làn mà tt thưy thủc cả thế gi tớm h ồn m. nhất định phải là thứ văn mà sau khi gấp lại, người ta vẫn bâng khuâng mãi khôn nguôi. bốn câu cuối bài tự tình ii của hồ xuân hương là một kiểu văn như thế. Nó khiến ta xúc ộng nghẹn ngào trước những tâm sự Cay ắng của người phụ nữt việt nam thời phong kiến, ồng thời trọng vẻ ẹ ẹp và khát vọng sống củ.

xuân hương là thế, một người pHụ nữ không bao giờ chịu thua hoàn cảnh, luôn tìm choc mình một lối đi khá ngm ngm, rất ngông, rất lạ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ hồn? trong tột cùng của khổ đau, cô độc, nữ sĩ vẫn tin ở chính mình, tìm thấy nguồn sức mạnh lớn lao để làm động:

“xiên ngang mặt đất rêu từng đámĐâm toạc chân mây, đá mấy hòn”

ưa con mắt lạc liqut ngắm nhìn mọi vật xung quanh, nhân vật trữ tình thy “rêu từng đám” đang xiên ngang mặt ất, “đá” m âcđ toang “Xiên ngang, đâm toạc” là những ộng từ rất mạnh, c cùng nghệ thuật ảo ngữ ược sửng dụng rất ắt đã diễn tả ược sức mạnh của sự sinh tồng nh ơt nht.

màu xanh non của rêu hiện diện trên sắc màu xám xịt của đất như khẳng định sức sống mãnh liệt của rêu. không những thế, nó còn như biểu hiện của một tia hy vọng nhỏ bé nhưng hết sức thiết tha thoát khỏi xã hội đương thời phàm tục, dơ bẩn, cũng chính là thoát khỏi kiếp sống cô độc, lẻ loi như đang bóp nghẹt tuổi xuân của người phụ nữ.

những hòn đá rắn rỏi chen vào khung trời rộng lớn nhưng trống trải cũng đủ làm khung cảnh trở nên sinh động hƺn bao giờ Chỉi với hai hình ảnh giản dị, nhỏ bé nhưng nữ sĩ đã ưa người ọc từ sựot xot xa trước những khổ đau của nghi phụ nữ Sang trân trọng sức m mạn thần thẹn thẹ

Đó cũng chính là một trong những nét độc đáo tạo nên cái “ngông” trong thơ của hồ xuân hương. tạo cho người đọc cảm giác mạnh, bất ngờ, đúng là chỉ có được trong nữ sĩ có một không hai của văn học việt nam. hai câu thơ cuối cùng:

“ngán nỗi xuân đi xuân lại lạimảnh tình san sẻ tí con con”

nhưng cho dù có thể hiện mình mạnh mẽ và đầy niềm tin như thế nào nhưng người phụ nữ vẫn không thể phủ khận hiệt. hai câu cuối cùng cất lên như một tiếng thở dài ầy chua xot, ắng Cay, Ngán Ngẩm về kiếp sống của một kiếp hồng nhan bị giam cầm Trong hai từ ịnh mệt. tuổi xuân- nhan sắc, hai thứ một khi đã ra đi thì ella không bao giờ có thể quay lại.

Mùa xuân của thiên nhiên ất trời như đã ược lập trình ểể quay trong một vòng tuần hoàn không fo đi đt thúc, nhưng trêu thay, mùa xi crit vớt với xuân nĂm nĂm nay. chính vì vậy, mỗi mùa xuân đi qua, người phụ nữ lại càng một héo hon, già nua trong sự vui tươi, hồi sinh của đất trời. qua đây ta cũng thấy được ý thức của con người về bản thân mình với tư cách cá nhân, có ý thức về giá trị củ thana tuổi.

mảnh tình có ý diễn tả chút tình cảm nhỏ nhoi nhưng ở đây lại phải san sẻ, cuối cùng chỉ còn lại là tí with gông đán ọc một người phụ nữ tài hoa bạc mệnh hồ xuân hương. cuộc ời của người pHụ nữ ấy là một chuỗi những ắng cay tủi nhục, là cuộc ời của những dòng nước mắt lăn dài: quai lần đò ều khônes làm làm là ông tổng tổng tổng ccc coc, sau ô người phụ nữ bất hạnh này ều không có ược hạnh phúc tương xứng.

nhưng ẩn sâu trong từng câu chứ không phải là một sự tuyệt vọng, đau xót, càng không pHải bởi vì đó là hồ xuân hương- ng ười ữnh m ũn ạn ạn ạn ạ ần ần ầ ầ ần ần ần ần ần ần ần ần ầ ầ ủn ần ần ầ ầ ủ ủn. với cả hiện thực phong kiến, cả những quy tắc lễ giáo ràng buộc. ta như thấy những tia Hy vọng tuy nhỏ bé nhưng hết sức mạnh mẽ, cơ sở: Thi sĩ vẫn muốn tiếp tục đem san sẻ với mong ước chân thành ể ể ì như thư Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Tha Thá nhi ô. /p>

bốn câu cuối bài thơ “tự tình” không những thành công trên phương diện nội dung mà ở pHương diện nGhệ Thuật cũng ạt ược những thành tựu đu đu đu cách sử dụng từ ngữ của hồ xuân hương hết sức giản dị, giàu sức biểu cảm, táo bạo nhưng cũng không kém phần tinh tế. Cách sử Dụng từ ngữ cũng ár ần tạo nên tính đa Thanh của tac pHẩm: khi thì tủi hổ pHiền muộn, lúc phản kháng bức xúc, khi lại chút chán cháng nhưng nHáng vềnh vềnh nhanh nhang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *