Phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí đặc sắc nhất

Phân tích 10 câu giữa bài thơ đồng chí

Dưới đây là danh sách Phân tích 10 câu giữa bài thơ đồng chí hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

tuyển chọn những bài văn hay phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí. các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn hợƒc sinh trên. mời các em cùng tham khảo nhé!

phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí – bài mẫu 1

có một đề tài người lính xuyên suốt văn học việt nam thời kì kháng chiến. có một bài thơ vẫn vang vọng tiếng đồng đội thân thương. bài thơ ” Đồng chí” của chính hữu là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện rất rõ tình cảm cao đẹp này. Bài thơ đã nói một cach rất giản dị mà sâu sắc về tình ồng chí, ồng ội thắm thiết của những người lynh vốn xuất thừn từng dân-mộ ề ết. Đoạn thơ sau đây là sự thể hiện cụ thể tình đồng chí – tình người cao đẹp ấy :

… ruộng nương anh gửi bạn thân cày căn nhà không mặc kệ gio lung lay giếng nước gốc đa nhớ người ra lính anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh sốt run người vừng trán ướt mồ hôi Áo anh rách vai quần tôi có nhiều mảnh á i> miệng cười buốt giá chân không giày thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

có lẽ từ ồ ồng chí xuất hiện phổ biến ở nước ta từ khi phong trào chống thực dân pháp do giai cấp vô sản llnh ạo.nghĩa của tủa từ Í. trị, trong quan hệ với nhau. nhưng ở bài Đồng chí, dường như mối quan hệ giữa “anh” và “tôi” không khô khan, không mang sắc thái lý trí như cách hiểu trên. Ở đây, tình người sâu nặng chính là hạt nhân của tình đồng chí. Đồng chí đó là sự cảm thông sâu xa những tâm tư, nỗi lòng thầm kín của nhau:

… ruộng nương anh gửi bạn thân cày căn nhà không mặc kệ gio lung lay giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

Đó là tình tri kỷ, hiểu bạn như hiểu mình và còn vì mình là người trong cuộc, người cùng cảnh ngộ. với người nông dân, ruộng nương, căn nhà là cả cơ nghiệp, là ước mơ ngàn đời của họ; họ luôn gắn bó, giữ gìn và chắt bóp cho những gì mình có. vậy mà họ đã gác lại tất cả để ra đi đánh giặc. lời thơ như là lời tâm sự, tâm tình, “tôi” không nói về quê hương và hoàn cảnh riêng của “tôi” mà nói với “anh” về nh quê “anh” vđ”. là ồng ội, là “đôi tri kỷ”, “tôi” biết “anh” ra đi ể lại sau lưng mình biết bao sự níu kéo: ruộng nương pHải gửi bạn, nhà cửa between things nhớ. câu thơ “gian nhà không, mặc kệ gió lung lay” hết sức tạo hình và biểu cảm. Ể Cả Cơ NGHIệP CủA Mình Hoang Trống Mà Ra đi Biết Người Thân ở LạI TRốNG TRảI NHưNG CũNG “MặC Kệ” Thì đó quả là sự Hy Sinh lớn lao và đng là quyết ra đng. Các anh hiểu rõ lòng nhau và còn hiểu rõ nỗi nềm người thân của nhau ở hậu phương: “giếng nước gốc đa nhớ người ra líh”, “giếng nước”, “gốc đc đA” về người thân nơi hậu phương của người lính. như vậy, câu thơ nói quê hương nhớ người lính mà thực chất là người lính nhớ nhà, nỗi nhớ hai chiều ngày càng da diết. vậy là người lính đã chia sẻ với nhau mọi tâm tư, nỗi niềm, chia sẻ cả những chuyện thầm kín, riêng tư nhất. họ c cùng sống với nhau trong kỷmm, trong nỗi nhớ và vượt lên trên nỗi nhớ.như vậy, trước khi trở thành ồng chí thíc sự, họ đãc ồng cảm sâu sắc; trước khi hợp tác với nhau họ đã rất hiểu về nhau. hiểu nhau là biểu hiện đầu tiên của tình người.

và những người lính cách mạng càng hiểu nhau nhau hơn, gắn bó với nhau hơn bởi trong những tháng ngày bên nhau chiến ấu họ c c c, trảim bi nan tr. cái vất vả đối với cuộc đời chiến trận thì không bao giờ hiếm.

Đó là chuyện ốm đau, bệnh tật:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh sốt run người vừng trán ướt mồ hôi

Đó là sự thiếu thốn về những trang phục tối thiểu :

Áo anh rách vai quần tôi có nhiều mảnh vá miệng cười buốt giá chân không giày

người ta nói thơ chính hữu cô đọng hàm xúc. Đây là những ví dụ thật sinh động. những hình ảnh thơ được đưa ra rất chân thực nhưng cô đọng và gợi cảm biết bao. chỉ cần mấy câu ngắn nhưng hình ảnh anh bộ đội thời chống pháp hiện lên tất cả. dường như ai cũng phải trải qua những trận sốt rét khủng khiếp, thuốc thang thì thiếu thốn. rồi các anh “vệ túm” quần áo vá, chân đất lội suối trèo non. chỉc điều sự thiếu thốn giảm đi rất nhiều, và người có thểt qua tất cả bởi vì giữa những người ồng chícc cóc caa cai ấm ap của tình người. cái tình được bồi đắp từ cuộc sống đồng cam cộng khổ. “Áo anh”, “quần tôi”, phép ối ược sử dụng không phải cho sự ối lập mà nhấn mạnh về cái hoà ồng muôn người như một cng hàng hàng clí ng. tác giả đã xây dựng những cặp câu sóng đôi, đối ứng nhau (trong từng cặp câu và từng câu). Đáng chú ý là người lính bao giờ cũng nhìn bạn, nói về bạn trước khi nói về mình, chữ “anh” bao giờ cũng xuất hiện trước iữ. cách nói ấy phải chăng thể hiện net đẹp trong tình cảm thương người như thể thương thân, trọng người hơn trọng minh. chính tình đồng đội đội làm ấm lòng những người lính để họ vẫn cười trong buốt giá và vượt lên trên buốt giá. chỉ có nơi nào gian khó chia chung như vậy, mới tìm thấy cái thực sự của tình người.

phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí – bài mẫu 2

chiến tranh gây ra cho tất cả chúng ta nhiều mất mát đau thương về người, của và cả niềm tin. nhưng cũng tại những trận địa quyết liệt chỉ có khói bom đạn, máu đỏ tươi, những bông hoa đẹp nhất về tình yêu quê nhà, quốc gia, ý thức đoàn kết, đặc biệt quan trọng là tình đồng chí, đồng đội gắn bó thâm thúy vẫn vươn mình nở rộ. NHà Thơ Chynh Hữu – Ngòi Bút Trẻ Tiêu Biểu Vượt Trội Cho VĂn học chống phap Thời Kỳu ầu – đã Sáng tac nên tac pHẩm “ồng chí” Trong Thờn Tạn Tham Gia Chiến ấ ấ ấ ấ ấ

bài thơ ược đánh giá là tác phẩm tiêu biểu thơ ca kháng chiến giai đoạn 1946 – 1954, bài thơ đ đi qua hành trình hơn nửa thang hῺ mỷ mỷ, lás mười câu giữa bài thơ gửi gắm đến độc giả những biểu hiện chân thành và sức mạnh mà tình đồng chí, đồng đỡi mang.</l.

họ là những with người xuất thân từ khắp mọi miền quên quốc gia nước ta, nghe theo tiếng gọi thiêng líêng của tổc bỏ lại mái ấm gia đình, quê nhà tham gham gham gham gham gham gham chi chi tha. những người chiến sỹ đó đều giống nhau ở xuất thân là nông dân nghèo và giống nhau ở tình yêu thương quốc gia. họ gắn bó với nhau, san sẻ khó khăn vất vả, tâm sự nỗi nhớ nhà trong mỗi lần cùng làm trách nhiệm. cứ như thế, tình đồng chí ngày càng kết nối hơn, dần trở thành tri kỉ :

“ ruộng nương anh gửi bạn thân cày , gian nhà không, mặc kệ gió lung lay giếng nước gốc đa nhớ người ra lính . anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh rét run người vầng trán ướt mồ hôi áo anh rách nát vai quần tôi có vài mảnh vá miệng buốt giá cable

Đoạn thơ chỉ vỏn vẹn 10 câu ngắn gọn nhưng lại khiến fan hâm mộ cảm động trước tình đồng đội, đồng chí thing. phải tin yêu, thân thương biết bao nhiêu mới hoàn toàn có thể kể nhau nghe về nỗi lòng mình. “ anh ” và “ tôi ” là tri âm, tri kỷ của nhau, nhờ kể về thực trạng, tâm tư nguyện vọng, tình cảm của nhau mà thêm đồng cảm .

Phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí đặc sắc nhất

thì ra, anh và tôi đều đồng điệu tâm hồn, đều gác lại chuyện cá thể để giúp sức công cuộc lớn của tổ quốc. hình ảnh “ruộng nương … gửi bạn thân cày”, “gian nhà không” tích hợp với từ láy “lung lay” gợi nên sự vắng vẻ, thiếu thốn khi mái ẑìn hgiấm. thế nhưng, người lính đó đã quyết tâm, khẳng khái “ mặc kệ ” hết mọi thứ để góp sức . Ở nhà, có những người vẫn luôn entre ngong người lính sớm thắng trận trở lại. Hình ảnh “Giếng nước gốc đa nhớ người ra línnh” sửng giải phap ẩn dụ nhân Hóa, “Giếng nước gốc đa ởy là chủ thể tình của củng ù ỉ ỉ những hậu phương vững chãi nhất. họ cũng chính là động lực để người chiến sỹ nỗ lực nhiều hơn nữa. và trong tim mỗi người chiến sỹ vô cùng nhớ đến mái ấm gia đình mình. bởi vậy nên họ phụ thuộc vào nhau, thông cảm cho thực trạng chung ấy, cùng nhau nỗ lực hoàn thành xong mọi trách nhiệm được giao. cảm nhận về 10 câu giữa bài ồng chí, ta thấy bằng Bút phap hiện thực, người ọc còn ược cảm nhận một cach chân thực những khó khĂn vất vảt đau ớn ản ản ản họ phải sống trong thực trạng vô cùng quyết liệt, khó khăn vất vả, sống trong núi rừng rậm rạp . những đêm canh gác, gió lạnh như cắt vào da thịt. không chỉ vậy, rừng rậm nhiệt đới gió mùa nước ta nổi tiếng với căn bệnh sốt rét. nó hành hạ người chiến sỹ cả về thể xác lẫn ý thức “ rét run người, vầng trán ướt mồ hôi ”. hình ảnh trái chiều “ rét run ”, “ ướt mồ hôi ” như khắc họa một cách chân thực hơn nữa khó khăn vất vả mà người phải gánh. chính nhà thơ quang dũng cũng nhói lòng nhắc về hình tượng người lính đang mắc phải căn bệnh sốt rét trong bài thơ “ tây tiến ” :

“ tây tiến người đi không mọc tóc quân xanh màu lá giữ oai hùm ”

chỉ như vậy thôi cũng đủ để hiểu, người lính phải gian nan ra làm sao. rất suôn sẻ là ở đây, họ còn có bàn tay đồng đội thăm nom, chăm nom . quân ội ta thời xưa thiếu thốn về vật chất ủ điều, những ồ vật cơ bản nhất như tấm áo, đôi giày cũng không rất . Hình ảnh “Áo Anh Rách Nát Vai”, “Quần tôi Có nhiều mảnh vá” là hình ảnh song đôi, vừa lột tả sự khó khĂn vất vả, thiếu thốn, vừy ượy ược sơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ hai hình tượng thơ bổ trợ cho nhau rồi hòa lại làm một. tình đồng chí cũng không là tình cảm trữ tình tượng trưng nữa mà hiện hữu thành mảnh vá, cái áo, cái quần .

cảm nhận về 10 câu giữa bài ồng chí ta thấy dẫu khó khăn vất vả, cơc là thế, cái miệng cười buốt giá trong đen gợi cho ngƻỰciời ng. DườNG NHư NGườI LINH ấY đã ượC Truyền cho thứ tình cảm, ộng lực ấm cung, nụi tuy cảm nhận ược sự giá buốt của cai lạnh, cũng là đang gửt nồt nồt nồt nồt ngur. Đây cũng chính là biểu trưng cho ý thức sáng sủa, yêu đời đập tan mọi mệt nhọc. những người lính chỉ cần thương lấy nhau, đoàn kết, phụ thuộc vào nhau “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. một chiếc siết tay can đảm và mạnh mẽ vừa là lời chúc, lời cảm ơn đồng thời nhằm mục đích truyền động lực cho nhau.

ngòi Bút hiện thực mới lạ, hình ảnh thơ ộc lạ, nhịp điệu nhẹ nhàng mang lại cho fan hâm mộ sự lay ộng trước tình cảm những chiến sỹ dành cho nhau. có lẽ, trải qua càng nhiều lần như vậy, họ càng gắn bó, yêu quý và sát cánh với nhau trên chặng đường phía trước, ời luônƻnƻi lup, ời luônƻnƻp,

không chỉ ở thời chiến mới có những tình cảm tri kỷ đẹp, chân thành như vậy. ngay cả ở thời đại ngày nay, chúng ta cần biết trân trọng những người bạn đã luôn đồng hành, sát cánh với mình vượt qua mọi kh. cảm nhận về 10 câu thơ giữa bài “ồng chí” hy vọng sẽ Truyền ến bạn nguồn cảm hứng bất tận ểể xây dựng những mối quan hệt ẹp bên cạnh mình!

phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí – bài mẫu 3

chính hữu quê ở thành phố hà tĩnh là nhà thơ chiến sỹ viết về người linh và hai cuộc cuộc chiến tranh, ặc biệt quan trọng tình cảm cao ẹp của . tác phẩm ”ồng chí” ược viết vào năm 1948, en trong tập ”ầu súng trăng treo”, là một trong những bài thơ tiêu biờt trội nhất viết vái cái ng. Ở bảy câu thơ ầu, tác giả đã cho tất cả chúng ta thấy cơ sở ể ể hình thành nên tình ồng chí ồng ội của những ngư cáời lín>:

“ quê hương anh nước mặn đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá anh với tôi đôi người lạ lẫm tự phương trời chẳng hẹn quen nhau súng bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí ! ”

Đầu tiên tác giả cho ta thấy tình đồng chí của họ bắt nguồn từ sự tương đương về cảnh ngộ xuất thân :

” quê hương anh nước mặn, đồng chua làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá ”

hai câu thơc cấu Trúc song đôi, ối ứng với nhau: “quê nhà anh-làng tôi”, “nước mặn ồng chua-ất cày lên sỏi đá”, cach ra mắt thật bình dị, chân thực vềc vềc về than của hai người lính họ là những người nông dân nghèo. Thành ngữ: ”NướC MặN ồng chua”, ”ất Cày lên sỏi đá” Gợi ra sự nghèo khó của những vùng ven biển bị nhiễm mặn, ất khô cằn không trồng trọt và khó canh tam tam qua đó, ta hoàn toàn có thấy quốc gia đang trong cảnh nô lệ, cuộc chiến triền miên dẫn ến ời sống của những người nông dân rấtà nghè khón,. từ hai miền đất lạ lẫm, ” đôi người lạ lẫm ” nhưng cùng giống nhau ở cái ” nghèo ” :

” anh với tôi đôi người lạ lẫm tự phương trời chẳng hẹn quen nhau. ”

từ ” đôi ” đã gợi lên một sự thân thiện, chung nhau nhưng chưa thể bộc bạch đấy thôi. nói là ” chẳng hẹn ” nhưng thật sự họ đã có hẹn với nhau. bởi anh với tôi ều có chung lòng yêu nước, lòng căm thù giặc và ý chí chiến ấu ể thoát khỏi sự nô lệ của the -c dân phÁp, c c c v c cation, cuệnha tún. Đó chẳng phải là đã có hẹn hay sao? một cái hẹn không lời nhưng mà mang bao ý nghĩa cao quý từ trong sâu thẳm tâm hồn của những chiến sỹ .

tình đồng chí còn được nảy nở từ sự cùng chung trách nhiệm, cùng chung lý tưởng sát cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu :

” sung bên sung, đầu sát bên đầu ”

câu thơ là bức tranh tả thực tư thế sẵn sàng chuẩn bị, sát cánh bên nhau của người lính khi thi hành trách nhiệm. vẫn là hình ảnh sóng đôi, uyển chuyển trong cấu trúc ” súng bên súng, đầu sát bên đầu ”. ” sung ” hình tượng cho sự chiến đấu, ” đầu ” hình tượng cho lí trí, tâm lý của người lính. PHÉP điệp Từ (Súng, ầu, Bên) tạo âm điệu khỏe, chắc, nhấn mạnh vấn ề ề sự kết nối, c cng chung trach nhiệm, cùng chung chí hướng và lí tưởng. Và tình ồng chí, ồng ội càng trở nên bền chặt và nảy nở hơn khi họ c cùng nhau chia sẽ mọi khó khĂn vất vảt, khó khĂn vất vảt vả ởi sống

” Đêm rét chung chăn thành đôi chi kỷ ”

ở Num rừng việt bắc thì những cai lạnh giá buốt làm cho những chiến sỹ của tất cả chung ta rất lạnh, nhiều lúc họ còn bị sốt rất cao do phải sống một một m. nhưng vượt lên trên toàn bộ những khó khăn vất vả, thiếu thốn, khắc nghiệt của thời tiết thì họ đã chia sỽ chăn cho nhau. chăn không đủ thì những đêm rét buốt họ đắp chung nhau một chiếc chăn để giữ ấm. chính cái ” chung chăn ” ấy đã trở thành niềm vui, thắt chặt tình cảm của những người đồng đội để rồi họ trở k thķ”. ” tri kỷ ” thân thương, gắn bó, hiểu tâm tư nguyện vọng tình cảm của nhau. mà là ” đôi tri kỷ ” thì lại càng gắn bó, thân thương với nhau hơn. chynh cho nên vì thế câu thơ nói ến sự khắc nghiệt của thời tiết, của ctộc chiến tranh nhưng sao vẫn cảm nhận ược cai ấm của tình ồng chí, bởm nhận ượ

câu thơ cuối là một câu thơ ặc biệt quan trọng chỉi với hai tiếng ”ồng chí” điểm tựa, điểm chốt, như đòn gánh, gánh hai đầu là những câu thơ đồ sộ. nó vang lên như một phát hiện, một lời chứng minh và khẳng ịnh, một tiếng gọi trầm xúc ộng từ trong tim, ngọt ngào lòng người về mề hai tiẺ. câu thơ như một bản lề kết nối hai phần bài thơ làm nổi riqute tó lại: c cùng thực trạng xuất thân, c cùng lí tưởng thì trực chí chàn.

tình ồng chí của những người línnh cách mạng dựa trên cơ sở c c cuar sức mạnh và vẻ đẹp ý thức của những người lính mẻ,

bài thơ ”ồng chí” biểu cảm.

bài thơ mở ra những tâm lý mới trong lòng người đọc. bài thơ đã làm sống lại một thời khổ cực của cha anh ta, làm sống lại cuộc chiến tranh ác liệt. bài thơ khơi gợi lại những kỉ niệm ẹp, những tình cảm tha thiết gắn bó yêu thương mà chỉ có những người đ -từng là ho linth mớn có.

phân tích 10 câu thơ giữa bài Đồng chí – bài mẫu 4

khi làm bài thơ Đồng chí, chính hữu từng bộc bạch: “tôi làm bài thơ Đồng chí, đó là lời tâm sự viết ra để tặng đồng”. Bài thơ là kết quả của những kỉ trải nghiệm thực tế và cảm xúc sâu sắc mạnh mẽ, thiết tha của nhà thơ với ồng chí, ồng ội của mình trong cuc khá ầng ầng ầ

có những tình cảm thật đẹp trong kháng chiến, nó không chỉ là tình thân gia đình, tình yêu mà còn là tình đồng chí. Đó là tình cảm của những người có xuất thân giống nhau, ngày đêm cùng nhau chiến đấu:

quê hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

hai câu đầu với cấu trúc sóng đôi cùng cách xưng hô “anh – tôi” thân mật gần gũi đã thể hiện sự tương đồng về hoàn cờ híng cờờng cờng c. có lẽ cả hai nhân vật “anh” và “tôi” ều là những người nông dân quen cầm cuốc ra ồng vất vả khó nhọc và quê hương các anh ều là nhṯnûn. người ở vùng chiêm trũng, “nước mặn đồng chua”, người ở nơi khô cằn toàn “sỏi đá” khó có thể trồng trọt. những khi họ theo tiếng gọi của tổ quốc, khoác súng lên vai, họ thành người lynh dũng cảm, kiên cường, họ từ những người mờtà biẻ khyg quen m

anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

sự gặp gỡ tình cờ như một mối duyên hình thành bởi lí tưởng cao đẹp, mục đích bảo vệ tổ quốc của haii ngưhlín. họ cùng chung hoàn cảnh, lí tưởng và cả nhiệm vụ chiến đấu: “súng bên súng đầu sát bên đầu”. hai hình ảnh “sung” và “đầu” là hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng cao đẹp. “sung” tượng trưng cho nhiệm vụ chiến đấu, “đầu” tượng trưng cho lí tưởng. Trong câu thơ ấy, hình ảnh song đôi ược lặp lại hai lần nhằm nhấn mạnh thứ tình cảm thiêng líêng gắn bó trong chiến ấu gian khổ của những ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng từ việc thể hiện tình cảm giữa những người linh trong nhiệm vụ quan trọng, tac giả đã thể hiện thứ tình cảm gắn bó thiết qua cuộc sống sinh hoạt, nhỏ nh ặt. Đây là một hình ảnh thật trong cuộc sống gian lao của những người lính, họ phải chịu đói, chịu rét. nhất là những cơn sốt rét ở núi rừng việt bắc, họ là người biết rõ nhất. nhưng trong những khó khăn ấy tình đồng chí nảy nở sinh sôi và gắn kết với nhau một cách bền chặt từ những người “th trà lạ l”. những câu thơ hết sức giản dị chân thành ược đúc kết từ trải nghiệm thời chiến loạn đã tái hi hi hi hi hi hi hi hi ệi không gian và thời gian mang những người họ là “đồng chí” một từ rất thiêng liêng. từ “đồng chí” được tách riêng thành một câu thơ kết hợp với dấu chấm cảm tạo sự hàm súc cho câu thơ. NHữNG NGườI LINH COR XUấT THâN NHư NHAU, C CUG CHUNG Lí TưởNG BảO Vệ TổC đã Trở Thành “Tri Kỉ” Trong Hoàn Cảnh Khắc NGhiệt ến Thế Th th th th th th th th th’s Th/P> T.

những người lính từ quen biết mà trở thành “tri kỉ” bởi họ thấu hiểu hoàn cảnh tâm tư và nỗi lòng của nhau:

ruộng nương anh gửi bạn thân cày

gian nhà không mặc kệ gió lung lay

giếng nước gốc đa nhớ người ra lính

họ, những người nông dân, những chiến sĩ đã hy sinh tình cảm riêng tư để ra đi vì tổ quốc, vì đất nước. chôn sâu trong lòng những trăn trở, những băn khoăn day dứt với quê hương xóm làng. Ối với chung ta thì nhà, Ruộng vườn của cải đóng vai trò rất quan trọng nhưng những người linh lại có một quan niệm khác biệt: “ruộng nương” thì gửi “bạn thân thân cày” lung lay”. “anh” lên đường ra mặt trận để lại sau lưng tất cả mọi thứ cả vật chất lẫn tình thương. Trong Câu Thơ Có Từ “MặC Kệ” TưởNG CHừNG NHữNG NGườI LINH Vô Tâm KHông NGHĩ NHưNG THậT RA đÓ Là sựt dứt khoát và quyết tâm mạnh mẽ đang đè nén những thứ đích lớn lao. Dù dứt khoát quyết tâm có mạnh mẽ ến đâu thì trong sâu thẳm những chiến sĩ vẫn còn nặng lòng với quê hương, với xóm nước: “giếng nước gốc đ quê hương. hình ảnh nhân hóa kết hợp hoán dụ “giếng nước”, “gốc đa” hiện lên rất ỗi thuộc gần gũi đã góp phần thển tình yu với qu. Đó quả là sự hy sinh quá lớn lao, nó cần được thấu hiểu và sẻ chia, dường như nỗi lòng của “anh” cũng là tâm sự bấtôy la “u cấi”. anh và tôi cũng nhau dốc bầu tâm sự để vơi nỗi lòng. chính tình yêu quê hương, nỗi nhớ làng xóm thân thuộc đã tiếp thêm một nguồn sức mạnh cho tình đồng chí.

không chỉ là thấu hiểu mà những người lính còn đồng cam khổ, vượt qua gian nan:

“anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

sốt run người vầng trán ướt mồ

Ao anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá, chân không giày

thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

những người lính trải qua bao khó khăn gian khổ, không ai chưa từng trải qua cảm giác bị sốt rét ở núi rừng việt bắc sâu ctẳp com thêng com. và thường xuyên trong cảnh thiếu thốn manh áo vào tiết trời đông lạnh giá “áo rách vai”. vào cái thời kháng chiến mà những anh vệ quốc quân còn ược gọi là “vệ nâu” “vệ túnm”, nhưng chynh họ lại người kiên cường t. p>

trong hoàn cảnh ầy khó khăn như vậy nhưng những người lynh vẫn luôn lạc quan, với niềm tin tưởng, vẫn luôn nở n. họ cười họ nắm lấy tay nhau cùng nhau cố gắng: “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. những cái nắm tay là sự kết nối bền chặt giữa những cơ thể, trái tim và cảm xúc. họ truyền cho nhau sự ấm áp và ý chí quật cường, cùng nhau tiến về phía trước, tiến đến nơi bom đạn, khói lửa giăng mịt>

kết thúc bài thơ, tác giả mở ra một bức tranh đẹp về tình đồng chí đồng đội:

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu sung trăng treo.

trong cảnh đêm khuya thanh vắng của núi rừng sâu hút, những màn sương lạnh lẽo giăng ầy cỏ cây, hoa lá, vương trên áo của ngườn lín ạng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽng ẽn . nói nhưng bên trong đó là sự đoàn kết, ồng lòng, cùng cùng nhau chủ ộng làm nhiệm vụ không màng nguy hiểm, bất chấp sự khắc nhiệt tiệt c. nhưng ba câu thơ với hình ảnh đối lập giữa sự khắc nghiệt và nên thơ bởi có ánh trăng trong câu thơ: “đầu súng trăng treo”. câu thơ như điểm nhấn làm sáng cả bài thơ. Ộng từ “treo” giữa hai chủ thể “ầu súng” và “trăng” đã tạo ra mối quan hệ giữa mặt ất và bầu trời gợi cho ộc giả những vữn liêng tún. “sung” biểu tượng cho chiến tranh, chiến ầu “còn” trăng “biểu tượng choc tạo cho họ động lực chiến đấu.

bài thơ ồng chi pháp của dân tộc. với lối thơ hàm súc, tác giả để lại những cảm xúc khó phai trong lòng người đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *