VỀ NHÂN VẬT HUẤN CAO TRONG TRUYỆN NGẮN CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ

Dưới đây là danh sách Nhân vật huấn cao hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

nguyễn tuân là nhà văn lớn, một trí thức giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, suốt ời ông tôn thờ và “đi tìm cai ẹp, cai thật”, The Thiết ” nảy nở và phát triển tốt đẹp. lòng yêu nước của ông có màu sắc riêng: gắn liền với những giá trị đạo đức và văn hóa cổ truyền của dân tộc. trong sự bất hòa sâu sắc với xã hội đương thời, nguyễn tuân quay về với qua khứ tìm những vẻ đẹp giờ chỉ còn vangbóng; ông đã ngưỡng mộ và tìm đến cao bá quát. và đây là cơ sở, là nguyên mẫu để nguyễn tuân sáng tạo nên hình tượng nhân vật huấn cao. huấn cao kết tinh tài hoa của ngòi bút nguyễn tuân, hấp dẫn người đọc từ đầu đến cuối tác phẩm. về cảnh ngộ, huấn cao vốn là thủ lĩnh của những kẻ ngang tàng đã dám ứng lên chống lại triều đình, bị kt án, giam cầm, ợi ngàtráy . như vậy, ông là kẻ tử tù, là người sắp đi vào cõi chết. nguyễn tuân tập Trung Bust lực và cảm hứng ể ể khắc họa thành nhân vật lít tưởng với những nét nổi bật: một nho sĩ tài hoa, một anh hùng dũnn liệt và m.

  1. một nho sĩ tài hoa:
  2. – trong cái tài văn của huấn cao, tác giả tô đậm tài viết chữ đẹp. Chữ Hán là loại chững tượng hình và viết chữ Hán trở Thành một nghệ thuật ược gọi là thư phap, gồm hai phương diện mỹ thuật của nét chữ và ý nghĩa của cữu chữ. lối viết ấy gần như vẽ tranh với ngọn but lông mềm mại và người xưa treo chữ trong nhà như treo bức họa quý. chữ trong tác phẩm thư pháp không phải là sản phẩm của sự khéo tay hay quen viết, mà chính là kết tụ tinh hoa, tâm huyết của người sgh. trong tác phẩm, sự tài hoa trong nghệ thuật thư pháp của huấn cao được nhắc đến vừa trực tiếp vừa gián tiếp.

    – thứ nhất, qua lời ồn mang tính chất tụng ca, mang tính chất huyền thoại của nhân dân vùng tỉnh sơn vẫn khen tài viết chữ rấrất nh,. Cari tài viết chữy ược Truyền tụng ến nỗi dầu chưa gặp người, chưa thấy chững nhưng viên quản ngục và thầy thơ lại ở cai huyện nhỏ hẻo lánh đ đ đ đ đ đ đ sở nguyện cháy bỏng của quản ngục là có được chữ của huấn cao để treo trong nhà. Ông nói với thơ lại rằng: “chữ của huấn cao đẹp lắm, vuông lắm … có chữ huấn cao treo trong nhà như có báu vật, không có ân hận đt su”. nguyễn tuân rất tinh tế, khéo léo sử dụng thêm các thủ pháp nghệ thuật khác để ca ngợi cái tài hiếm quý ấy của huấn cao. Đó là những tính toán, trăn trở, những biệt đãi, những đau khổ, nỗi hốt hoảng, hi vọng và tuyệt vọng, hồi hộp thành kínc nqu. quản ngục đã bất chấp nguy hiểm vì không những quyết tâm, kiên trì và công phu, việc ối xử với một tử như thế đi sự cam tâm lớn, quonce quản ngục đ bằng cách miêu tả ối thoại giữa quản ngục với thy thơ lại, lối thể hiện nội tâm của quản ngục… nguyễn tuân đ—

    – thứ hai, sự tài hoa của huấn cao còn được thể hiện rất rõ và trực tiếp qua cảnh cho chữ xưa nay chưa từng có. một cảnh tượng ược nguyễn tuân trân trọng dụng công miêu tả tỉ mỉ ể ể xứng tầm với sự tài hoa của huấn cao và cái tâm cợng quang.

    cái tài của huấn cao là cái tài mang tính văn hóa, nghệ sĩ, chỉ những người trí thức có chí lớn mới tu dưỡng rèn luyện mà gìn gi. những with chữ ấy đâu chỉ là vật vô tri. nó “nói lên hoài bão tung hoành của một đời with người”. cũng chính cái tài đó của huấn cao đã có sức cảm hóa, giúp cho viên quản ngục thay đổi cả hành động, tâm hồn và quan niệm sống; làm bừng sáng cái quan hệ vốn đối nghịch thành hòa hợp tri kỉ, tri âm giữa huấn cao và thầy trò quản ngục.

    1. trang anh hùng có dũng khí, hiên ngang, bất khuất:
    2. – Đối với những with người có chí khí, net chữ không đơn thuần là những kí hiệu ngôn ngữ mà còn là sự thể hiện toàn bộ châng nhân. chính huấn cao đã nói “những net chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời with người”. Ở đây phong cách net bút – with người – được thể hiện một cách trọn vẹn.

      – những nét chữ như ược đúc bằng khối vuông vắn ược viết ra từ bàn tay, tâm hồn with người coc có thể trở thành vị quan quyền cao chức trốħng, lổcng, bổcng với nhân cách cao đẹp có thể là bậc thầy của bao kẻ khác trong thiên hạ. cái tài, cái tâm của huấn cao rực rỡ, chiếu sáng lên toàn bộ cuộc đời ông, chi phối hành động lớn nhỏ của ông. không chịu quỵ lụy vào luồn ra cúi, không chịu cảnh “cá chậu chim lồng”, ông nổi dậy chống lại triều đình bất công. from him sự nghiệp anh hùng không thành, ông bị bắt, bị khép vào tội đại nghịch và phải lãnh án chém. “hùm thiêng thất thế sa cơ cũng hèn”, người đời thường nói thế, song huấn cao, tuy sa cơ, thất thế, ông vẫn sống những ngày ung hong.

      – huấn cao ngoài cái tài viết chữ đẹp còn có “tài bẻ khóa, vượt ngục”. như vậy, cái dũng khí phá bỏ gông xiềng của ông huấn cũng vang dội, loan truyền trong vùng như một huyền thoại khiến những with người nắm gông f. Hành ộng rỗ chiếc gông nặng đánh thuỳnh một cai của huấn cao và các bạn thể hiện khí phach bất khuất của kẻ sĩt lên trên cai tầm tần tưởi tới cới tầi tầi tầi t ọt. sau đó ông đi vào tù một cách thản nhiên, lạnh lùng. Đó là phong thái của đấng trượng phu dám làm dám chịu, không hề sợ hãi.

      – trong những ngày bị giam, ông không thèm đếm xỉa đến bọn lính, xem những kẻ đại diện quyền lực thống trị là “tiểu ịân ”. nhận được rượu thịt của quản ngục, ông bình thản ăn “coi như đó là việc vẫn làm trong cái hứng sinh binh lúc chưa cị giam”. lúc viên quản ngục tỏ ý nương nhẹ ông cũng chẳng một chút nao lòng. Ông tỏ ra khinh bạc, nói những lời ngạo nghễ “ta chỉ muốn một điều, ngươi đừng đặt chân đến đây” đầy dụng ý. Ở câu nói khinh bạc đến điều ấy thể hiện cái tâm trong sáng của huấn cao. hành động ấy, câu nói ấy là một phép thử. nếu quản ngục là một người hướng thiện, quyết định cho chữ của ông sau này là một sự gửi trao. Đồng thời bảo vệ viên quản ngục trước cái nhìn ranh mãnh của bọn lính gác tránh được những nguy hiểm về mặt tính mạng. nếu câu nói xúc phạm ấy khiến quản ngục phải dùng ến bạo lực trị ông thì đó là bản chất của bọn thống trị khângể gì quán.

      – có thể nói, huấn cao dù thất thế nhưng vẫn hiên ngang, thân xác bị xiềng xích nhưng tinh thần hoàn toàn tự do. Đó là phong thái của người anh hùng xem cái chết nhẹ như lông hồng, chẳng vì biệt đãi mà bị lung lạc hay vì quyền thế mà run sợ. Đúng là nhân cách lí tưởng mà người đời hàng ngàn năm vẫn ước.

      1. người có “thiên lương trong sáng”:
      2. – nhưng huấn cao không phải là kẻ tự kiêu ầy ngạo mạn, không phải sống với cai cao ngạo của kẻ có tài mà sống vớêng trol hồn đầy xúc động đằng sau vẻ khinh bạc lạnh lùng. huấn cao chỉ ngạo mạn trước bạo lực, chỉ khinh thị những kẻ có nhân cách tầm thường. with người tưởng như đúc bằng thép ấy lại tinh tế trong đối xử với with người.

        – ban đầu, ông tỏ vẻ xem thường quản ngục chỉ là một tên tiểu nhân thị oai và tỏ ra khinh bạc. nhưng sau hiểu ra ngọn ngành, ông đã quyết định cho chữ. Ông cho chữ viên quản ngục không phải để trả ơn người đã biệt đãi mình, he đã dâng rượu thịt cho mình trong những ngày cuờiđi. bởi ông có tài viết chữ đẹp, nhưng he chỉ tặng những bạn bè, tri âm tri kỉ, chứ “không vì vàng bạc hay quyền thế mà ép mình cho chờ bao gi”. Ông cho chữ viên quản ngục vì cảm động và trân trọng một nhân cách cao quý. “tính ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ ông ít cho chữ”. cho chữ, ông đã liệt quản ngục vào hàng tri kỉ của mình. bởi vì ông đã nhận ra ở viên quản ngục như một đóa sen trong bùn, ông nói thành thật “ta cảm cái tấm lòng biệt nhỡn lián Ƨi c᧰n tài c. nào ta có biết một người như thầy quản đây mà lại có cái sở thích cao quý như vậy. thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”. Ông đã đem tấm lòng tri âm để đáp lại một bậc tri kỉ. phát hiện thấy một nhân cách cao quý giữa chốn tối tăm, ông không nỡ để cho nhân cách ấy hoen ố đi. Ông chân thành, ân cần dặn dò viên quản ngục những lời tâm huyết sau khi cho chữ “Ở đây lẫn lộn. ta khuyên thầy quản nên thay chỗ ở đi…Ở đây…khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhốc cả một đời

        – vẻ đẹp của hình tượng huấn cao thực sự tỏa sáng một cách toàn diện, hài hòa trong cảnh ông viết chữ. Đây là một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”, nó diễn ra dưới ngòi bút lãng mạn như một câu chuyện huyền thoạtín, đầy kh.

        – Giữa Gian Nhà ngục ầy bong tối, pHân chuột, phân gián, rệp … lại cháy lên một ngọn đuốc lửa rừng rực và sáng lên tấm lụa bạch còn nguey vồn hồ. Vì nhà ngục là nơi giam cầm, ầy ọa with người, biểu tượng ch gông xiềng dã man lại diễn ra việc trai khoá: người ta viết chững nhau, đàng hong bình thảnh ưn. vì ông huấn cao là tử tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng lại ung dung viết chữ, đàng hoàng khuyên nhủ viên quản ngục. còn thầy quản và viên thơ lại vốn là cai tù lại khúm núm, run run…như chấp nhận một sự thay bậc đổi ngôi. hơn nữa, những with người này lại đang chạy đua với thời gian, với cái chết để tạo ra cái đẹp vĩnh cửu. Đó là những điều nghịch lí tạo ra một bức tranh tuyệt tác vừa hiện thực vừa siêu thực. bức tranh ấy hiện thực vì có đủ màu sắc, hình khối, đường net, có mùi thơm của thứ mực nho hảo hạng. siêu thực vì nó kì diệu, huyền ảo, giàu ý nghĩa biểu tượng. trong bức tranh ấy, hình tượng nhân vật huấn cao hiện lên lồng lộng, kì vĩ. Ông ung dung viết như dồn cả tâm lực vào từng net chữ. Ông giải thích ý nghĩa của những dòng chữ, rồi thưởng thức mùi mực thơm, nâng quản ngục ứng dậy và cuối cùng cấcờc quời khun. những with chữ “với những net vuông vắn, tươi tắn” và lời nói chân thành ấy phải chăng là di huấn thiêng liêng mà người anh hùng vỉ tứchê vin qu. lời khuyên của huấn cao mang ý nghĩa cái đẹp nảy sinh nơi đất chết nhưng không thể chung sống với sự tàn bạo. nó có tác dụng cùng với cái đẹp tạo nên sức mạnh cảm hóa with người. sự chiến thắng của cái tài, cái đẹp, nhân cách cao thượng đối với cái xấu, cái ác, cái thấp hèn. nguyễn tuân muốn thể hiện niềm tin vào with người và ưa ra tuyên ngôn: cái ẹp phải gắn với cái thiện, người nghệ sĩ trước hải phết phết. Ở đây, cái đẹp chiến thắng tất cả, cái đẹp lên ngôi và “cứu vớt with người”. thủ pháp đối lập được khai thác triệt để tạo nên cảnh tượng xưa nay chưa từng có. cái ẹp ược tạo ra trên mảnh ất chết, bởi một người sắp chết chính vì vậy mà giá trị của lòng yêu cái ẹp và cái ẹp ược.

        – khi cho chữ viên quản ngục, huấn cao nở nụ cười như mãn nguyện vì có người yêu và trân trọng cái đẹp. rõ ràng, ông không chỉ có tài viết chữ, có khả năng sáng tạo cái đẹp mà còn hết mực trân trọng người biết thưởng thức cái. với ông, thiên lương là net quý giá nhất của with người.

        – NGHệ Thuật: huấn cao là hình tượng mang vẻ ẹp lãng mạn, kết tinh của những phẩm chất phi thường, cao ẹp, vẻ ẹp hài hòa của nhân – khác với các nhân vật trong “vang bóng một thời” hc có trách nhiệm với thời cuộc. qua đó tác giả bộc lộ quan niệm về cái đẹp: cái tài phải đi với cái tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời nhau.

        + cách xây dựng nhân vật của tác giả thật độc đáo. huấn cao là nhân vật trung tâm nhưng số trang tác giả trực tiếp miêu tả nhân vật này không nhiều (so với các nhân vật chí phèo, tràng, mịu). tác giả không chú ý xây dựng nhân vật theo kiểu miêu tả chi tiết ngoại hình hay xuất thân. chỉ một vài net đủ gợi lên chân dung một with người. nhà văn chủ yếu tập trung khắc họa những phẩm chất của một with người lí tưởng. Mở ầu tac pHẩm huấn cao tuy không ược miêu tảc tiếp nhưng vẫn cứ hiện ra ầy ấn tượng qua ối thoại giữa quản ngục và thầy thơ lại, qua sự qua ối tho tho Đó là bút pháp “vẽ mây nẩy trăng”. Đến lúc xuất hiện, huấn cao in đậm net phong cách của một đấng tài hoa, một hào kiệt, một tráng sĩ. Chân Dung huấn cao ược khắc họa tho lối lí tưởng Hóa của ngòi Bút lãng mạn ngợi ca, trở thành hình tượng ẹp ẽ trong thế giới nghệ thuật của nguy và ọn ọn ọn ọn ọn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *