Cảm nhận vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ Nói với con

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Người đồng mình hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

Đề bài: trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ nói với con (and phương).

***

» tham khảo thêm: phân tích tình cha with trong bài nói với with của and phương

vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ nói với concủa and phương

y phương là một trong số ít những nhà thơ miền núi có những gắn bó lâu dài với hoạt động văn hóa nghệ thuật đến v᭺nhyư. Với một phong cach thơ hồn nhiên, Trong Sáng, Chân Thật và cach tư duy giàu hình ảnh của with người miền num, and phương đãc đng đong gip không nhỏ cho nền th hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi một trong những bài thơ gây được tiếng vang lớn trong sự nghiệp cầm bút của ông, in sâu trong tâm trí độc giả đó là thi phẩm “i9nói v>”. bài thơ là lời tâm tình thỉ thỉ và niềm hi vọng của người cha dành cho con, mong con khôn lớn, thành người, phát huy những nért ẹp vốn có mỡ dƻa. qua bài thơ, and phương đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó quên về những phẩm chất tốt đẹp củng mng.

bạn đang xem: cảm nhận vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ nói với with

trước hết, “người đồng mình” hiện lên là những with người tài hoa, khéo léo trong công việc lao động tươi vui:

người đồng minh yêu lắm with ơi

Đan lờ cài nan hoa

vách nhà ken câu hát

rừng cho hoa

with đường cho những tấm long.

“người đồng minh” là để chỉ những người vùng minh, miền minh, những người cùng sống trên một miền đấng t, qunưc. câu thơ sửng từ ngữ hô gọi “with ơi” kết hợp với từ tình thati “yêu lắm” (“yêu lắm” là cụm tính từ/ tình thai từ là những từ thêm vào câu ể , ư, hả, hử, chứ, chăng, hãy, ừng chớ, … và dùng biểu lộ tình cảm của người nói) làm cho lời thơ trở nvọt ngào, chan chứa niềm tự hào với tình and ếng. Cuộc sống lao ộng cần cù và vui tươi của “người ồng mình” ược gợi lên qua một số những hình ảnh rất cụ, giàu sức gợi: “đan lờ” – dìng cềt. tay khéo léo đã thành “cài nan hoa”; những ngôi nhà sàn không chỉ ược dựng lên bằng những tấm ván gỗ mà còn ược tạo nên bởi những “câu hát” – chiều văn hóa, lốngi hong”. những động từ “đan”, “cai”, “ken” vừa có tác dụng diễn tả những động tác lao động; lại vừa cho thấy những phẩm chất cần cù, chịu khó, yêu lao ộng, yêu cuộc sống, chan chứa niền vui của những bàn tay khéo lÉo, tàr. Ồng Thời, Cũng dưới khối oc, Bàn Tay Chăm chỉ, chịu thương, chịu khó của “người ồng mình”, họ đ đn những khu rừng ất trống ồi no trọc tt. vì thế, rừng noui không chỉ chỉ cho măng, cho nứa, chỗ mà còn ban tặng cho with người cả những sản phẩm tinh túy nhất của trời và ất đó là những bông hoa tắm rực rực rỡc rỡc rỡc rỡc rực rực rực rực rực rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc rỡc Họ Khai Hoang, LậP Làng, LậP BảN, TạO RA NHữNG CUNG ườNG đI RA THUNG RA SUốI, WITH ườNG Vào Làng Vào BảN, with ườNG TớI TRườING, TớI LớP, with ượC nhân hậu, gắn bó tình đoàn kết của những with người nơi đây.

<p , tràn ngập tình yêu cuộc sống của “người đồng mình”. thiên nhiên và with người rừng núi hài hòa, gắn bó lẫn nhau trong một cuộc sống thanh bình, yên ả, thơ mộng, hiền hòa.

“người ồng mình” không chỉ là những with người tài hoa, khéo léo mà còn là những with người biết lo toan và rất giàu niềm tìn, chí, nghị cuị c lực:

người đồng minh thương lắm with ơi

cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn

câu thơ đầu được điệp lại “người đồng minh thương lắm con ơi” nhưng đã có sự thay đổi chút ít. nếu như câu thơ ở khổ ầu là “yêu” tức là xuất phát từ tình cảm chân thành, từ trái tha tha thiết thì ến câu thơ ở khổ ở hai là. “Thương” là một trạng thati tình cảm không chỉ xuất phát từ trai tim yêu thương chân thành nữa mà còn gói gém cả sựng ẻng tro, ồm chynh vì vế, “người ồ hương, dân tộc c cuar đẹp hơn. với nghệ thuật ối lập tương phản: “cao đo – xa nuôi”, “nỗi buồn – chí lớn”, and phương đã diễn tả những trạng thán khác nhau ìhìn của “ngƓhìn mủa”. “nỗi buồn – chí lớn” là khái niệm vô hình nhưng đã được tác giả hình dung cụ thể như có hình, có khối. “người đồng mình” buồn, lo lắng, khắc khoải ở trong lòng vì trước mắt họ là biết bao nhiêu là khó khăn, gian nan thử thách; khi mà cả quê hương họ còn chưa vươn tới được tầm cao nhân văn, vẫn còn quanh quẩn với cái đói, cái nghèo. nhưng “người ồng mình” không bao giờ nhụt chí, mà luôn mạnh mẽ, vững vàng ối diễn với những khó khăn, thách thức ấy, ưa quênghn ti ấ. câu thơ giản dị, mộc mạc, chân chất những đã diễn tả được tinh thần, ý chí quật cường, mạnh mẽ của người dân vân.

Đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng “người đồng mình” vẫn luôn nguyện gắn bó, thủy chung, một lòng với kung, một lƻc quung>

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói

sing như sing như suối

lên thác xuống ghềnh

không lo cực nhọc.

nhà thơ đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh ể nói tới cuộc sống của người miền no như: “đá gập ghềnh”, “Thung nghèo đói”, “lên thác xuống ghềnh” , vất vả, nghèo đói và nhọc nhằn mà họ đã và đang phải đương đầu. Điệp ngữ “sống … không chê” (2 lần), kết hợp với nhịp thơ nhanh, dồn dập và biện phap so sánh “như sông như suối” có tac dụng diễn tảc sống m ạnh, mã, mã, mã, mã, mã, mã, mã, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, m. người with miền núi cao trước cuộc sống khó khăn, vất vả khi mà chiến tranh lùi xa không được bao lâu. qua đó, nhà thơ thể hiền niềm tự hào về “người ồng mình” với sức mạnh, ý chí thật phong khoáng, đoàn kết, gắn bó thiết tha của họ ố ối nơn củt.

không dừng lại ở đó, “người ồng mình” còn hiện lên là những with người bản lĩnh, mạnh mẽ, giàu nghị lực sống và lun mang Trong mình lond tựn tân tân tân tân t /p>

người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

còn quê hương thì làm phong tục.

nghệ thuật đối lập tương phản: giữa ngoại hình và tâm hồn. hình ảnh “thô sơ da thịt” diễn tả vẻ đẹp mộc mạc, bình dị, chân chất, khẳng khái của “người đồng mình”. nhưng họ không hề “nhỏ bé” về tâm hồn mà ngược lại rất giàu lòng tự trọng, giàu chí khí, niềm tin cao ẹp với khát vọng dựng xâyể quâyọ. muốn vậy, “người đồng minh” phải lao động:

người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

còn quê hương thì làm phong tục.

câu thơ có hai lớp nghĩa tả thực và ẩn dụ. và tác giả đã miêu tả cuộc sống lao động của họ qua cụm từ “tự đục đá” thường thấy của người dân miền núi cao. công việc của họ rất vất vả, nặng nhọc nhưng họ sẵn sàng tự nguyện làm vì sự phát triển của quê hương mình. nhưng hình ảnh “kê cao quê hương” còn là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc của “người mđnh”. chynh những with người cần c cú, nhẫn nại, bằng đôi tay lao ộng của mình đã làm nên quên hương, làm nên phong tục tập quán lâu ctt ời tố.

tÓm lại, với cÁch tư duy diễn ạt giàu hình phẩm chất của những người with miền núi. Đó là những with người khéo léo, tài hoa và luôn có ý thức, trách nhiệm công dân cao độ đối trong công cuộc dựng xây, phát triển quỰc.n. KHÉP LạI trag thơ, người ọc không chỉ thấy ược chất tày thấm ượm trong từng câu chữ, hình ảnh mà còn thấy ược cảc sống và vẻ ẹp diệu kì của người người mi qua đó, chúng ta thấy được tình yêu quê hương sâu sắc của nhà thơ and phương đối với dân tộc mình.

một số bài văn mẫu phân tích vẻ đẹp của người đồng mình

bai số 1:

y phương là một nhà thơ chiến sĩ. thơông cuốn hút người đọc bằng vẻ đẹp vừa chất phác, mộc mạc, vừa mạnh mẽ, trong sáng. ngôn ngữ và hình ảnh thơ của ông in đậm dấu ấn tư duy hồn nhiên và lối nói rất giàu hình ảnh của người miền núi. vẻ đẹp của những người dân miền núi được thể hiện đẹp đẹp đẹ trong tác phẩm nói với with.

phần mở ầu bài thơ tác giả đã khái quát cho con về cội nguồn con ược sinh ra và nuôi dưỡng chynh là trong tình yêu thương của cha mẹ và bọc baohi sọn clahén. sau những lời lẽ hết sức tha thiết ấy, tác giả đi sâu khắc họa những vẻ đẹp của người đồng mình. qua những vần thơ giản dị, chân thành những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình hiện lên thật rõ net và trâng gáng

khổ thơ mở đầu bằng câu thơ ngập tràn tình cảm: “người đồng mình thương lắm with ơi”. hai tiếng “người đồng mình” được nhắc lại một lần nữa là cách gọi thể hiện sự gần gũi, thân thương như tronggia một. “thương lắm” – bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với cuộc sống nhiều vất vả, gian khó của họ. rồi để sau đó là một loạt những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình được ông đưa ra.

trước hết họ là những người giàu ý chí nghị lực, kiên cường và bền bỉ:

“cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn”

câu thơ có cách diễn ạt vô cùng ộc đáo, nỗi buồn và chí lớn vốn không thể ịnh hình, ịnh lượng nhưng lại ược tc Ļả dù . cách nói trên đã hữu hình hóa những trắc trở, khó khăn mà người đồng mình phải trải qua đồng thời còn cho thấy ý tâ quym ct . trước mọi khó khăn, thử thách họ vẫn không ngừng cố gắng, không ngừng vươn lên. những khó khăn kia chỉ là thuốc thử, tôi rèn ý chí của họ ngày một mạnh mẽ hơn.

không chỉ có ý chí kiên cường, họ còn thủy chung, yêu quê hương tha thiết: sống trên đá không chê đá gập gềnh/ sống trong thung khthông. nơi họ được sinh ra, lớn lên gặp biết bao khó khăn, trở ngại nhưng tuyệt nhiên họ chưa một lần kêu than. Các từ phủ ịnh “Không chê” ược lặp lại hai lần kết hợp với điệp từ “sống” cho thấy sức sống bền bỉn, mãnh liệt của người ồng mình trước những gian t. Đồng thời lời thơ còn gửi gắm tâm sự, mong muốn của cha đến with: mong with luôn thủy chung, tình nghĩa với bản làng, quê hương.

họ còn là người có lối sống phóng khoáng, mạnh mẽ và luôn luôn lạc quan:

“sống như song như suối

lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc”

câu thơ ngắn, nhịp nhanh như lời thúc giục động viên. hình ảnh so sánh “như sông như suối” khắc họa lối sống khoáng ạt của with người nơi đy, thành ngữ “lên thác xuống ghềnhỡi cunh” lại. thế nhưng họ vẫn “không lo cực nhọc” rất lạc quan, yêu đời. câu thơ là lời khẳng ịnh, ngợi ca của cha về vẻ ẹp của người ồng mình: họ luôn sống mạnh mẽ gắn bó thiết tha với quak -dù tra ph. từ đó người cha muốn: with sống mạnh mẽ vượt lên mọi ghềnh thác cuộc đời bằng ý chí, nghị lực của mình. không chỉ vậy người đồng mình còn có những phẩm chất tốt đẹp khác khiến người cha rất đỗi tự hào. Đó là mộc mạc, giàu chí khí, niềm tin: “người đồng mình tuy thô sơ da thịt…đâu with”. họ có thể thô sơ, giản dị về vẻ bề ngoài nhưng lại không hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí.

tự lực tự cường xây dựng quê hương, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Câu thơ đã miêu tả thực công việc thường ngày của họ: ục đá, ẽo đá ể “kê cao quê hương”, Làm cho qu Quê Hương ngày càng giàu ẹp, gop phần nâng cao vị thế thế qua đó câu thơ còn ca ngợi tinh thần tự lực, tự cường, chăm chỉ của người đồng mình. Ý nghĩa hơn nó còn mang giá trị tinh thần to lớn “còn quê hương thì làm phong tục”. Ý th cho ta thấy một công việc giản dị nhưng trở thành phong tục, net đặc trưng, ​​biểu tượng của quê hương miền núi. bởi vậy, câu thơ cònco ý nGhĩa ẩn dụ sâu sắc: khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức xây dựng phat triển và bảo vệi ngu như vậy, bằng sự lao lao ộ đã làm nên quê hương với những pHong tẹục tá từ đó người cha mon mouốn with kếc và pHát huy Truyền thống quê hương, sức sống bền bỉn bỉ, mạnh mẽ của người ồ và hãy lấy đó làm hành trang để tự tin vững bước vào đời.

bằng lớp ngôn từ giản dị, giọng điệu thiết tha tự hào, tac giả đã bộc lộ niềm tự hào sâu sắc về những vẻ ẹp pHẩm chất của người ồNg mình. Ồng thời qua những lời thha thiết ấy ông còn gửi gắm ến with những lời khuyên những nguyện ước chân thành: with phải sống kng khoán p>

bai số 2:

y phương là nhà thơ quen thuộc với những người miền núi, thơ của ông bình dị, mộc mạc, gần gũi. bài thơ nói với with là những lời tâm sự thỉ thỉ của người cha dành cho with, ồng thời khuyên with trưởng thành phát huy vẻ ẹp ìh ồn cồa. <

người đồng mình mà tác giả nói đến là người cùng vùng miền cùng sinh sống với nhau. trong bài thơ “người đồng mình” xuất hiện khi thực hiện công việc hàng ngày thân thuộc:

người đồng minh yêu lắm with ơi

Đan lờ cài nan hoa

vách nhà ken câu hát

rừng cho hoa

with đường cho những tấm long.

họ đang làm những công việc thường nhật với sự khéo léo, tỉ mỉ, những từ “đan”, “cài” mô tả các hoạt ộng nhưng cũng nói cái lên . người đồng mình hiện lên thật gần gũi, gắn bó với nhau. khoảng cách giữa with người không còn thay vào đó tình cảm gắn bó như những người anh em ruột thịt trong một gia đình.

chỉ bằng một đoạn thơ ngắn nhưng tác giả đã giúp người đọc hiểu hơn về cuộc sống nơi đây với những con người gắn bó, với sự tài hoa của mình họ đang thay da đổi thịt quê hương, giúp cuộc sống thêm niềm vui và màu sắc. with người miền núi có sự hài hòa với thiên nhiên làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.

với tac giả “người ồng mình” không chỉ giỏi giang, cần cù mà còn cả ý chí, nghị lực giúp choc cuộc sống trở nên tốt ẹp hơn, đó là những

người đồng minh thương lắm with ơi

cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn

tác giả thương cho những with người miền quê, tình cảm chân thành mà sâu sắc. nghệ thuật ối lập sử dụng đó là “cao đo – xa nuôi”, “nỗi buồn – chí lớn”, tác giả nhận biết ược những lo lắng trong những vìkhi chìữ khó. vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. những câu thơ thể hiện ý chí mạnh mẽ, quyết tâm của người dân miền núi trong công cuộc đổi mới quê hương.

tinh thần vượt khó, thủy chung là điều mà tác giả muốn nói đến người đồng mình:

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói

sing như sing như suối

lên thác xuống ghềnh

không lo cực nhọc.

mặc cho điều kiện sống khó khĂn “sống trên đá”, “sống trong thung” nhưng người dân nơi đy vẫn không ngại khó, ngại khổ, sống với cai nghèo nhông khôyg khôy set. and phương muốn nói ến sức sống mạnh mẽ, ménh liệt của with người nơi đy ồng thời muốn khen ngợi thần, bản lĩnh của những with người quê hương mình. <

họ luôn là những with người bằng xương thịt “Thô sơ da thịt” thật giản dị, chân thật nhưng không bao giờ nhỏ bé, với quyết tâm đó người ồ niềm tự hào cùng với sự cần chù, chăm chỉ sẽ giúp họ thành công.

qua những lời kể của cha với con, người ồng mình hiện lên với nhiều vẻ ẹp khác nhau, sự tài giỏi, chă và ý thức mong tripháy dốn. vẻ đẹp, sức sống đó chính là niềm tự hào về quê hương của tác giả and phương.

——————————————————————-

qua một số bài văn mẫu phân tích vẻ đẹp của “người đồng mình” trong bài thơ nói với con trên đây, hello vọng sẽ hìn hthàcú bcán hthàcú những ý tưởng hay cho nội dung bài phân tích của mình. tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu văn mẫu lớp 9 do thpt sóc trăng sưu tầm, tổng hợp để ṃn rèn k luyng n. chúc các bạn học tốt !

Đăng bởi: thpt sóc trăng

chuyên mục: giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *