Soạn bài: Tiếng gà trưa trang 148 SGK Ngữ văn 7 – Ngữ văn lớp 7

Dưới đây là danh sách Ngữ văn 7 trang 148 hay nhất và đầy đủ nhất

1: cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? mạch cảm xúc trong bài thơ được diễn biến như thế nào?

tựa bài thơ là “tiếng gà trưa”. trong bài tha có bốn lần câu thơ tiếng gà trưa được lặp lại. câu thơ chỉ rõ ba chữ ở đầu các khổ thơ năm chữ.

cứ mỗi lần lặp lại, câu thơ “tiếng gà trưa” lại khơi dậy một hình ảnh kỉ niệm thời tuổi nhỏ. câu thơ này không những liên kết các hình ảnh ấy mà còn điểm nhịp cho dòng cảm xúc trong bài thơ.

trên đường đánh giặc người lính chợt nghe tiếng gà trưa nhảy ổ. Âm thanh quen thuộc ấy gợi về những kỉ niệm tuổi thơ ẹp ẽ về hình ảnh của những gà mái mơ, mái vàng ặc biệt là hình ảnh vh. tiếng gà trưa đã đi cùng người lính vào cuộc chiến đấu cùng khắc sâu thâm tình của đất nước quê hương.

2. những hình ảnh và kĩ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa? qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì?

những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ được tiếng gà trưa gợi lại:

tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng ẹp xinh, một kời f th. tiếng gà trưa ặc biệt đã gợi lại hình ảnh người bà giàu lòng yêu thương, luôn luôn đùm bọc chắt chiu chăm Georgia. ứơc mong tươi đẹp hồn nhiên ấy đi vào cả trong giấc ngủ của tuổi thơ.

qua đây ta thấy được tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ nhất là tình cảm quý trọng yêu thương đối vħ>

quảng cáo – announcements

3: em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ?

hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu:

qua các từ ngữ và hình ảnh: tay bà khum soi trứng. dành từng quả chắt chiu “bà lo đàn gà toi. mong chờ đừng sương muối.” Đã nổi bật lên hình ảnh một người bà trong tâm trí của cháu from her. Đó là một người bà tảo tần chắt chiu trong cảnh nghèo khó, luôn dành dụm tình yêu thương chăm lo cháu chắt mót cuối năm Ậu bán gà mayochá. she bà không quên bảo ban nhắc nhở cháu nếu có la rầy trách mắng cháu thì chẳng qua cũng là vì tình yêu thương cháu.

tình bà cháu ở đây qua những kỉ niệm thật thắm thiết và sâu nặng. bà đùm bọc chắt chiu chăm lo cho cháu. cháu lại yêu thương và trọn lòng kính trọng biết ơn bà. 4: bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đối khá linh hoạt. em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu thơ trong mỗi khổ? câu thơ “tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài ở những vị trí nào và có tác dụng ra sao?

bài ‘tiếng gà trưa” làm theo thể 5 tiếng (ngũ ngôn) nhưng có những chỗ biến ổi khá linh hoạt, về cách gieo vần cũng thế, tác c àncá vdùả ả các khổ thơ cũng có thể nhiều hơn bốn câu, số chữ trong câu cũng có thể ít hơn nên có nhiều dòng thơ chỉ có ba (tiếng gà trưa).

câu thơ “tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài (bốn lần) ờ đầu các khổ thơ.

mỗi lần nhắc lại, câu thơ tiếng gà trưa lại gợi ra inột hình ảnh trong kỉm nệm thời tổi nhỏ ngày xưa, nó vừa nhưi dây kết liền các hình ả vât trữ tình trong bài thơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *