Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho thanh niên trong giai đoạn mới

Dưới đây là danh sách Chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn hiện nay hay nhất và đầy đủ nhất

yêu nước là tư tưởng và tình cảm phổ biến của nhân dân mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới. xét trên phạm vi toàn nhân loại, có thể nói yêu nước là một giá trị đạo đức phổ biến của nhân loại ra đời và phát triển cùng với sự phát triển của các hình thức cộng đồng người trong những giai đoạn lịch sử nhất định và trên những lãnh thổ nhất định. Ối với dân tộc việt nam, “tình yêu tổ quốc, lòng yêu nước của người việt nam không phải là cai cai caệt, nhất thời, mà đã trở thành một cai cai cai cai caệt. Đó là một giá trị truyền thống ứng ầu trong các giá trị ạo ức truyền thống của dân tộc việt nam, “là cội nguồn sản sin “lòng yêu nước đã trở thành chủ nghĩa yêu nước”1.

chủ nGhĩa yêu nước việt nam là một giá trị bền vững, nhân tố quan trọng hàng ầu tac ộng sâu sắc ến ời sống văn Hóh thần và đã và phat tri ể là cơ sở vững chắc gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảto vổ. tổng kết lịch sử dân tộc, chủ tịch hồ chí minh nhấn mạnh: “dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. từ xưa ến nay, mỗi khi tổc quốc xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn song vô cùng mạnh mẽ, a lón, nó lướt qua mọi sự nguy hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi lũ bán nước và lũ cướp nước ”1.chủ nghĩa yêu nước là ộng lực giúp dân tộc ta kiên cường, bất khuất ấu tranh, chiếng mọi kẻ thieve vàvững vàngtrước nh ữ. Vậy, Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho mỗi người dân việt nói chung và giáo dục chủ nghĩa yêu nước chocochoh nó nó ri ring là một nội dung quan trrg trong t cho sự nghiệp cach mạng. TRướC YêU CầU CủA Sự NGHIệP xây dựng và bảo vệ tổc việt nam trong tình hình mới, quan triệt v à vận dụng sâu sắc quan đm của chủa tịch hồ chí vận gi -nhc choc choc choc tâm, chăm lo, bồi dưỡng chủ nghĩa yêu nước hồ chí minh cho thế hệ trẻ việt nam.

tại ại hội ại biểu toàn quốc lần thứ xiii của ảng, vấn ề ề phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, sức mạnh ại đoàn toàn d. thể hơn, mạnh mẽ hơn. Trước hết thể hiện ở việc: cụm từ “tinh thần yêu nước”, “ý chí tự cường”, “ại đoàn kết toàn dân tộc” ược nhắc ến hơn 80 lần trong toàn bộ vĂ ện ệ ại ại ại ại ại ại ại ạ. nếu như các kỳi ại hội trước, bao cao chynh trị không co nội trình bày riêng về quan điểm chỉ ạo thì ến ại hội xiii, bao cao thiết với nhau, tạo thành hệ quan đ lớn ối với toàn bộ công cuộc xây dựng, bảo vệ ất nc trong thời kỳi. Trong đó quan điểm về ộng lực phát triển, ại hội nêu: “khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tực tực tự cường, sức mạnh ại đoàn kết toàn dân dân dân dân tộc v phuc”. so với trước đây, nhận thức của Đảng về động lực phát triển được nâng lên tầm cao mới và ý chí tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc chính là nguồn năng lượng nội sinh to lớn, động lực phát triển chính của một quốc gia. quis , truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ”2. Đây là quan điểm đúng đắn, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, cầm quyền của Đảng cộng sản việt nam kể từ ngày thành.

từ nGhị quyết ại hội lần thứ tư ban chấp hành, nhấn mạnh: “Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổc quốc. sự nghiệp đổi mới có thành công hay thất bại, sự nghiệp cách mạng việt nam có đi đúng con đường xã hội chủ nghĩa hay không tùy thuộc phần lớn vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện của thanh nien”. vì vậy, vấn đề thanh niên phải được đặt lên hàng đầu ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nguồn lực cách mạng là nhân tố con người – điều này đã được Đảng ta tiếp tục nhấn mạnh ở các đại hội tiếp theo của Đảng.

trên cơ sở đó, các cấp ủy ảng đã lãnh ạo hệ thống chính trị, toàn xã hội thực hiện tốt hơn công tálh nihi ni ểmt ểt ểtnànà nhannty ựtny ựtnàny ựtnàny ựtny ựtny ựtnànàny ựtny ựtny ựtnànyy. đối với phát triển thanh niên, Đảng và nhà nước đã căn cứ vào điều kiện thực tế trong nước cũng như xu thế của thế giới để xây dựng và ban hành luật thanh niên, chiến lược phát triển thanh niên và nhiều chính sách về công tác thanh niên, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. năm 2021, nhằm cụ thể hóa những quy định trong luật thanh niên năm 2020; tinh thần, quan điểm, định hướng nghị quyết Đại hội xiii của Đảng về thanh niên; pHù hợp với mục tiêu phat triển bền vững của liên hợp quốc, các chỉ số phat triển thanh niên toàn cầu và khu vực, thủng chynh phủ đt ị ịnh số 1331/tt20 lược phát tri , với mục tiêu tổng quát là: xây dựng thế hệ thanh niên việt nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự; cư ờc hàn có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; có văn hóa, kiến ​​thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ. phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước và hội quhập. Phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trach nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệc.qua đó kết, tập hợp Thanh niên ượ số thanh niên trở thành đoàn viên, đảng viên ngày càng tăng, tạo nên một lực lượng thanh niên hùng hậu và xung kích. trong hơn 30 năm qua của sự nghiệp đổi mới đất nước, dưới ánh sáng lãnh đạo của Đảng cộng sản việt nam và Đoàn thanh niên cộng sản hồ chí minh đội ngũ thanh niên của nước ta với tính xung kích, sáng tạo của mình thanh niên đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Song, vẫn còn một bộ pHận lớp trẻ thờ ơ với thời cuộc, thiếu trach nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, non kén kém về nhận thậ một bộ phận thanh niên do nhiều yếu tố tác động xuống cấp về đạo đức, phai nhạt về lý tưởng. sự biến ộng phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, sự chống pha tôn giáo ”, lợi dụng chủ nGhĩa yêu nước ểc ể tổ chức cac hoạt ộng mang tinh cực đoan, kích ộng, gây rối, âm mưu bạo loạn … cũng là những nguy cơ đt ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột hội. Điều đó, khiến chúng ta không khỏi băn khoăn khi thanh niên là đội ngũ kế cận, làm chủ tương lai, làm chủ vận mệnh của đất. “Trong điều kiện lịch sử mới hiện nay, xây dựng và bảo vệ đang xâm nhập lẫn nhau ến mức xây là gốc của bảo và bảo vệ là bộn hợp snow của xây dựy dựy dựy dựy dựy giàu mạnh cũng chính là bảo vệ tổ quốc. Điều này fo ý nGhĩa ặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà sự nô dịch, ap bức dân tộc không chỉi dưới hình thức nô d ô d managing kinh tế. mỗi dân tộc bị lệ thuộc về kinh tế sẽ dẫn tới bị lệ thuộc về chính trị. xây dựng nền kinh tế ộc lập, tự chủ, giàu mạnh, vì vậy, chính là góp phần vào sự nghiệp bảo vệ nền ộc lập tc.

hiện no, xu thế toàn cầu hóa đang chi phối mọi quốc gia dân tộc trên thế giới. thisch thức ặt ra ối với ất nước ta trong qua trình hội nhập đòi hỏi mỗi thanh niên yêu nước pHải phát huy cao ộ ý chí ộc lập, tự chủ, bản lĩnh kiên kiên liền với cnxh. ngoài ra, yêu nước trong bối cảnh toàn cầu hóa con phải đề cao nhiệm vụ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn cha ốn quý. bài học lớn rút ra từ lịch sử là nếu đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc thì có có nghĩa là đánh mất tất cả. hơn lúc nào hết, đây là một nội dung quan trọng của chủ nghĩa yêu nước trong điều kiện hiện nay. Không chỉ thế, trước yêu cầu của sự nghiệp cnh, hđh trong giai đoạn cach mạng khoa học – công nghệ phat triển mạnh mẽ thì y y ước cần phản với khoa học. không ngừng học tập và sáng tạo ra tri thức mới ể góp phần ẩy nhanh sự nghiệp cnh, hđh là yêu cầa chủ nghĩa y nớc khh. Co NHư VậY CHUNG TA MớI HY VọNG THOOT KHỏI NGUY CơT HậU XA HơN Về KINH Tế, MớI HộI NHậP ượC VớI Xã Hội Thông tin, Kinh Tế Tri Thức, Mới Xây DựNG ượNG ượ như thế thanh niên việt nam yêu nước trong sự nghiệp đổi mới là thanh niên phat triển toàn diện về mọi mặt năng lực và phẩm chấc. không ngừng nâng cao năng lực, nâng cao tri thức cũng là một yêu cầu đạo đức, một nội dung của chủ nghĩa yêu nướnc trong nayi. Vìy, trước bối cảnh hiện nay, công tac giáo dục thế hệ trẻ, nhất là giáá dục chủ nghĩa yêu nước hồ chí minh minh, lòng tự hàc tộc choc Hơn nữa công tac bồi dưỡng, giáo dục toàn diện cho thiên, xem đy nhiệm vụ quan trọng, cất, trong đón con, phải giáo dục sao chochanh niên thực hiện đúg mạng trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn th, th -nhhh, khhhh, khhhh, k àn àn cụ thể hóa chủ nghĩa yêu nười c.

giáo dục chủ nGhĩa yêu nước chochanh niên trong giai đoạn hiện nay trước hết cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, Trong đó cod cár can bộ, ảng vipir của cô là hết sức cần thiết. Khi nhận thức xã hội ược nâng lên, cũng là lúc chung ta đã tạo ra ược một môi trường xã hội thuận lợi và ộng lực to lớn thuc ẩy công tc giá ạc choc. chao.

hai là, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Ổi mới công tac vận ộng Thanh niên, tạo việc làm, tạo môi trường học tập, Sinh hoạt vĂn Hóa, Thể Thao Lành Mạnh Cho Thanh Niên … sự đa dạNg về Hình Thức, Phong Phons ý nghĩa của pHong trào, hoạt ộng ược tổ chức phải ược coi là mục tiêu hàng ầu.chủ nghĩa yêu nước việt nam mà ỉnh cao là chủ sinh động. Trong Cuộc Sống, Chủ NGHĩA Yêu NướC Hồ Chí Minh ượC Biểu Hiện Bằng Hành ộng, Việc Làm Hằng Ngày ở Gia đình, Trong Trường Học, cơ quan, ơn vị, trên ườnh, là cần ki là yêu thương con người, không vô c trước khó khăn của ồng chí, ồng bào, là tình yêu quê hương, kiên quyết chốàng tham nhũn, vs.phía

ể ể GIÁO DụC CHủ NGHĩA YêU NướC ạT hiệu quả, chung ta cần phải tuân Theo một số nguyên tắc cơ bản: thứ nhất, kguyp giáo dục và tực, tự r. thứ hai, kết hợp hai phương diện, truyền đạt và nêu gương; Thứ ba, kết hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường, xã hội, … tự giáo dục pHản ang nért tính tích cực của with người trong mốc m. tự giáo dục bao gồm khả năng tự nhận thức, tự đánh giá, tự kiểm tra, tự điều tiết của nhân cách. Sự phát triển những khả nĂng này sẽ tạo điều kiện, kích thích with người tích cực hướng tới và tiếp nhận cr lựa chọn những tac ộng từ phía xã hội ộng ựng ựng. giáo dục và tự giáo dục có tác động qua lại, liên hệ chặt chẽ với nhau. Kết Hợp Giáo dục và tự giáo dục cchủ nghĩa yêu nước sẽ góp pHần nâng hiệu quả và chất lượng của giáo dục ạo ức việc hình thành và phc triển nh.

kết hợp pHương diện Truyền ạt và pHương diện nêu gương – sự tác ộng vào ý thức with người bằng những tấm gương người tốt việc tốt – sẽ góp pHần quan quan trọn được thành sức mạnh bên trong của nhân cách. những tấm gương người tốt, việc tốt trong giáo dục chủ nghĩa yêu nướccc có thể là nhữg anh hùng, danh nhân của dân tộc như trầc quốc tuấn, nguy hồ chí minh Việt nam yêu nước, hiện thân cho sức mạnh việt nam, b phong trào học tập và làm Theo tư tưởng, ạo ức và pHong cach của chủch tịch hồ chí minh chynh là tiêu biểu nay.

ngoài ra, sự kết hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường, xã hội cũng là một trong những nguyên tắc cơn bản trong giá- dục C riêng. nhân cách con người hình thành, phát triển và củng cố trong quá trình tham gia hoạt động và các quan hệ xã hội. Thông qua sự kết hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục, chủ nghĩa yêu nước sẽ ược nội tâm Hóa vào nhân cach mỗi ca nhân, nhờ đ đ đ đ đ đ đ trong giáo dục nói chung và giáo dục chủ nghĩa yêu nước nói riêng, cần chú ý sự hòa nhập của cá nhân vào môi trường giáo dục. việc tạo ra cơ chế hòa nhập của cá nhân vào môi trường giáo dục là điều kiện để giáo dục nhân cách hiệu quả.

ba là, giáo dục chủ nghĩa yêu nước phải gắn với thi đua, học tập, xây dựng và bảo vệ qu qê hương ất nước.trong ấu tranh giải phong dân tộc, chủ nghĩa nườc nườc nườc nườc nườc nườc nườc nườc nườc đấu tranh, hy sinh bản thân vì độc lập, tự do của tổ quốc. Còn Ngày Nay, Lòng Yêu NướC ượC Thể Hiện Trong Hành ộng của Thanh Niên Làt Phat Huy NHữNG NĂng LựC, Phẩm Chất, ýc tực học, tự sáng tạ ể ể ể đ đ đ đ đ đ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu, ồng thời ấu tranh chống những tưng trái của các thế lực thù ị ấu tranh với những

trong giai đoạn cach mạng mới, trước mặt trai của cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế, với sự tac ộng của nhiều nhân tố pHức tạp đan xen, minh cho Thanh niên là rất cần thiết, vìohah niên là “rường cột” của nước nhà, là chủ nhân tương lai của ất nước, nước nhà thịnh there are suy một thần Là Thanh niên. Ể nâng cao hiệu quả giáo dục thanh niên trong tình hình mới, cần thực hiện ồng bộ, hệ thống và toàn diện các giải phac ồồồồồồ. tốt nhất nhằm tạo ra thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, thấm nhuần chủ nghĩa yêu nước chísnh, biến chủ nghĩa nước thành lý tưởng, lẽ sống ể thrahnn ni ni ớhnh hut ượhnh vy ượhnh vhnh vy ượhnh vhnh vy ượhnh vy ượhnh vy ượhnh vy ượhnh vy ượhnh vhnh vi. sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa./.

kim anh

1. phạm thị ngọc trầm (2001), các giá trị văn hóa sinh thái truyền thống việt nam trước xu thế toàn cầu hóa, tạp chí triết học, tr. 17-20.2. hồ chí minh toàn tập, nhà xuất bản chính trị quốc gia, hà nội, 2011, t.6, tr. 1713. Đảng cộng sản việt nam, văn kiện Đại hội Đbtq lần thứ xiii, tập i, nxb ctqg-st, h.2021, tr.326-327, tr.136.4. trần xuân trường (1996), Định hướng xhcn ở việt nam – một số vấn đề lý luận cấp bách, nxb ctqg, h., tr. 212.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *