Cảm nhận về bài thơ Đồng chí

Cảm nhận về bài thơ đồng chí ngắn gọn

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Cảm nhận về bài thơ đồng chí ngắn gọn hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

hướng dẫn lập dàn ý cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn, chi tiết, hay nhất. với các bài dàn ý và văn mẫu được tổng hợp và biên soạn dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vọc hn cho vi. cùng tham khảo nhé!

cảm nhận bài thơ ồng chí của chynh hữu ể thấy vẻ ẹp của tình ồng ội mộc mạc, giản dị mà thúy một trong nhữngnG ười lénnnh Cácch mệng nháhữhá. sát đó, cảm nhận bài thơ Đồng chí cũng giúp người đọc thấy được tình đồng đội là thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp của những người dân lính, giúp họ vượt qua khó khăn thiếu thốn để hoàn thành mọi nhiệm vụ. trong nội dung nội dung bài viết sau đây, hãy cùng top lời giải cảm nhận bài thơ Đồng chí của chính hữu.

1. phân tích đề

– yêu cầu đề bài: nêu cảm nhận về các chi tiết, hình ảnh trong tác phẩm để thể hiện cảm xúc của bản thân về tác ph.

– Đối tượng làm bài: bài thơ Đồng chí

2. các luận điểm chính cần triển khai

luận điểm 1: cảm nhận sự gắn kết trọn vẹn giữa những người đồng chí

luận điểm 2: cảm nhận vẻ đẹp tình đồng chí

luận điểm 3: biểu tượng cao đẹp về tình đồng chí, cảm nhận hình ảnh đầu súng trăng treo

dàn ý cảm nhận về bài thơ Đồng chí

Cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn nhất

mở bài :

+ sơ net về nhà thơ chính hữu cùng bài thơ Đồng chí.

+ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, từ đó đề cập đến giá trị của tác phẩm.

thân bai :

+ cơ sở của tình đồng chí và hoàn cảnh xuất thân của người lính.

+ những biểu hiện cảm động của tình cảm đồng chí đồng đội.

+ những người dân đồng chí đồng đội luôn cùng nhau ý nguyện chiến đấu.

kết bai :

+ nếu giá trị nội dung, thẩm mỹ cũng như ý nghĩa của tác phẩm.

+ tóm tắt các ý chính trong nội dung bài viết cảm nhận bài thơ Đồng chí.

cảm nhận về bài thơ Đồng chí – bài mẫu 1

lịch sử nước ta đã đi qua biết bao thăng trầm biến cố. mỗi lần biến động là mỗi lần dân ta sít gần lại nhau hơn, cùng nhau vì mục đích cao cả chung. Đó là những năm tháng hào hùng, khí thế của dân tộc ta trong cuộc chiến đấu tranh chống pháp, chống mĩ vĩ đại. giữa những đau thương chiến đấu, cuộc chiến còn góp phần đắp xây nên mối quan hệ giữa những người lính với nhau. cho nên không có gì khó hiểu khi vào năm 1948, tác phẩm “ồng chí” của nhà thơ chynh hữu lại tạo nên một sự bùng nổ, lan truyền trokhớp rộng rộng. Bài thơ “ồng chí” ca ngợi tình ồng ội gian khổ co -nhau, vào without ra tử cc nhau của các anh bộ ội cụ hồ, những người nông dâni yêu nước đ ộ ộ ộ ộ ộ n ầ n kháng chiến chống pháp. chính bài thơ đã khơi dậy những xúc động mãnh mẽ trong lòng nhiều thế hệ.

trong bài thơ “ồng chí”, chynh hữu đã khắc hoạ thành công cái chất hiền lành, tình nghĩa mộc mạc mà dung dị củng như tình ồng chy . từ moi miền quên dải ất quê hương, những with người xa lạ bỗng ứng lên theo tiếng gọi của tổc, c cùng họp lại với nhau, trở thành một with người mới: ng. họ là những người nông dân từ những vùng quê lam lũ đói nghèo, quanh năm chỉ biết ến with trâu mảnh ruộng, các anh giã từ quê hưƥng lên ẻ:

“quê hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

không hẹn mà nên, các anh đã gặp nhau tại một điểm là tình yêu quê hương đất nước. từ những người “xa lạ” rồi thành “đôi tri kỉ”, về sau thành “ồng chí” .câu thơ biến hoá 7.8 từ rồi rút lại, nén xuống 2 từ cảm xúc vần thơ như lại.những ngày đầu đứng dưới lá quân kì: “anh với tôi đôi người xa lạ-tự phương trời chẳng hen quen nhau”. Đôi bạn gắn bó với nhau bằng bao kỉ niệm đẹp:

“sung bên súng đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

ngày cùng chung nhiệm vụ chiến đấu vai kề vai, súng bên súng, chia nhau gian khổ, nguy hiểm, đêm đắp chung một chiếc chăn chịu rét. Đắp chung chăn trỏ thành biểu tượng của tình thân hữu, ấm cúng ruột thịt. những cái chung đã biến những with người xa lại thành đôi tri kỉ. sự đồng cảnh, đồng cảm và hiểu nhau là cơ sở, là cái gốc để làm nên tình bạn, tình đồng chí.

tấm lòng của họ ối với ất nước thật càm ộng khi giặc ến các anh đã gửi lại người bạn thân mảnh ruộng chưa cày, mặc kệ nh gng nhà bể g. bình thường vậy thôi , nhưng nếu không có một tình yêu đất nước sâu nặng không thể có một thái độ ra đi như vậy.

“ruộng nương anh gửi bạn thân cày

gian nhà không, mặc kệ gió lung lay “

họ ứng lên chiến ấu chỉ vì một lẽ giản dị: yêu nuớc tình yêu ất nước, ý thức dân tộc là mau thỉt cuộc ời họ, bởi vậy, nông haw thg thghg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thg thgh quê hương, họ sẽ bỏ lại tất cả, cả ruộng nương, xóm làng. chỉ ến khi ở nơi kháng chiến người lính nông dân áo vải lại trở mình, lòng lại bận tâm lo lắng về mảnh ruộng chưa cày, với lunới bớn bản lan. nỗi nhớ của các anh là thế: cụ thể nhưng cảm động biết bao. người lính luôn hiểu rằng nơi quê nhà người mẹ già, ngừơi vợ trẻ cùng đám with thơ đang trông ngóng anh trở về:

“giếng nước gốc đa, nhớ người ra lính”.

trong những tâm hồn ấy, hẳn sự ra đi cũng ơn giản như cuộc ời thường nhật, nhƣng thực sự hành ộng ấy là cằsả mộ ca.

cảm nhận về bài thơ Đồng chí – bài mẫu 2

Cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn nhất (ảnh 2)

văn chương là một bức tranh muôn màu, nó hiện ra dưới ngòi bút tài hoa của người nghệ sĩ được lấy chất liệu từth hiện. Văn chương không bao giờ tìm ến những thứ xa xôi, hào nhoáng ểể mén nhãn người ọc mà tiếp cận với người ọc bằng những thứ tình ềm chth ầnh. cuộc kháng chiến chống pháp trường kỳ không chỉ thể hiện tinh thần bất khuất của dân tộc mà nó còn phả một luồng gio mới vào ƒġn gio. hòa mình vào không khí ấy, chính hữu với “ Đồng chí” như một hiện tượng xuất sắc về đề tài người lính. cảm nhận bài thơ “ồng chí”, chynh hữu ưa bạn ọc vào thế giới hiện thực nơi noui rừng biên giới tưởng xa lạng thấm ẫm tình ồng ộng bằng bằng bằng

không thể phủ nhận rằng, ể có ược hai chữ “ộc lập tự do” dân tộc ta đã đánh ổi bằng máu và nước mắt, bằng th. từ hiện thực đầy đau thương, mất mát hình ảnh người lính đi vào thơ ca thời thì cách mạng như một tượng đài vĩnh cửu, một nguồn cảm hứng dạt dào, vô tận không bao giờ vơi cạn và góp phần làm nên tên tuổi của nhiều thế hệ các nhà văn, nhà thơ. và chính hữu là một trong số đó.

chính hữu tên thật là trần Đình Đắc, một nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp. thơ ông thường viết về ề ề tài chiến tranh và người linh bằng thứ ngôn ngữ bình dị, giọng điệu thủ thỉ tâm tình, cảm xúnc dồnnn, hình tượng thơ phang. “Ồng chí” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của chynh hữu, ược trích trong tập thơ “ầu sung trăng treo” viết vào ầu mùa xuân n bài thơ ca ngợi tình đồng chí cao cả và thiêng liêng, gian khổ có nhau, vào sinh ra tử có nhau của những người nông dân mặc áo lính giờl op>

với giọng thơ như một cách kể chuyện thủ thỉ, tâm tình cùng ngòi bút tài hoa, ngôn ngữ giản dị, ầy thnh tự nhiên chynh hỻi vữu vđu >

“quê hương anh nước mặn, đồng chua,

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.

anh và tôi đều có xuất thân từ những người nông dân chân chất, mộc mạc. quê hương anh và làng tôi đều nghèo khổ, là nơi “nước mặn, đồng chua”, là xứ sở “đất cày lên sỏi đá”. mượn chất liệu dân gian ể nói về quê hương của mình cùng với cấu trúc song hành, ối xứng, chính hữu đã thổi hồn vào ể cho lời thầy chân chân thành, chấc mạc mạc mạc mạc mạc. phải chăng sự đồng cảm và hiểu nhau là nhân tố, là bệ phóng cho tình đồng chí?.

“anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”.

cùng hoàn cảnh, cùng chung lý tưởng lớn, các anh đã bước chân vào with đường đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi hào hùng. Cuộc Khang chiến chống thực dân phapc trường kỳ là một cai duyên ể cho các shat gặp gỡ, ể choc hề thân quen thành những người bạn tri kỷ:

“sung bên sung, đầu sát bên đầu,

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ”

hai câu thơ vừa mang ý nghĩa tả thực vừa mang ý nghĩa biểu trưng. những người nông dân mặc áo linh ấy chiến ấu vì chính mình và sự nghiệp chung của ất nước đã xóa nhòa mọi khoảng cach về không gian, thời gian, ị ị ị thế đứng trong đêm hành quân. họ luôn sát cánh bên nhau trong mọi khó khăn, nguy hiểm. “sung bên súng, đầu sát bên đầu” thì chung rất nhiều, không chỉ gần nhau về không gian địa lý mà còn là chung suy nghĩ, chung lýng cáở m. tố hữu cũng đã nói đến tình cảm người lính trong tập thơ việt bắc

thương nhau chia củ sắn lùi

bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng

câu thơ 7, 8 rút ngắn với hai từ “ồng chi” ộnnm ộnnm ộnmnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm ộnnm. tự hào khi nói về tình ồng chí cao cả thiêng liêng, cùng chung lý tưởng chiến ấu những người nông dân nồng nàn lòng yêu nước, thiết chữc ha mong. chynh hữu đã thật tài tình khi sử dụng các từ ngữ như bên, sát, chung, thành đã thể hiện sự gắn bó thiết tha của tình tri kỷ, tìnhí.

những người lính ra đi có cùng chung xuất thân, hoàn cảnh. vì vậy nỗi nhớ, ộng lực của các anh nơi tiền tuyến mưa bom bão ạn ều có chung hai chữ quê hương, từ đó làm thắm ượm thêm tình:

ruộng nương anh gửi bạn thân cày,

gian nhà không mặc kệ gió lung lay

giếng nước, gốc đa nhớ người ra lính……

nếu hình ảnh người lính trí thức trong “tây tiến” của quang dũng ra đi từ mảnh ất ngàn nm vĂn sẽ nhớ ngng kiều thì ng đ đ đ ì ì ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố đa. những chất liệu, hình ảnh dân gian “cây đa cũ, bến đò xưa … …”, ược chính hữu sử dụng một cach ầy tinh tế, điêu luyện, ưa vào thơ rất ật ật ật ật ật ật ật , đong đầy nỗi nhớ quê hương của chàng trai mặc áo lính. hai nỗi nhớ ở cả tiền tuyến và hậu phương, tình yêu quê hương và sự ồng cảm nơi xuất thân đã làm thắm ượm thêm hai chữ “ồng chí”, là nhân tố mọi thử thách gian lao, thậm chí là đánh cược cả sinh mạng nơi tuyền tuyến mưa bom bão đạn.

tình đồng chí, đồng đội trong thời kì kháng chiến chống pháp như một nguồn cảm hứng dồi dào để các nhà thƺn bút văn. và trong gian khổ, vẻ đẹp của tình người ấy tỏa ra một nguồn sáng hơn bao giờ hết:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

giờ đây, tác giả đã đưa vào câu thơ hàng loạt những chi tiết đầy tính chân thực. Đó là áo rách, quần vá, chân không giày. câu thơ hiện lên bao sự gian khổ, thiếu thốn về vật chất của những người lính trong cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc. không những thế, nó còn là căn bệnh sốt rét rừng kinh niên mà người lính phải chịu đựng. trong bài thơ “ tây tiến”, quang dũng cũng từng nói đến căn bệnh này

tây tiến đoàn binh không mọc tóc

quân xanh màu lá giữ oai hùm

nhưng trong c cùng khổ, với việc sử dụng thế ối xứng tôi – anh, chính hữu đã gợi lên sự ồng cảm, chia sẻ của ngườái linth bên

Ao anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá chân không giày..

thương nhau tay nắm lấy bàn tay

200 của người lynh cái hay của tứ thơ là sự lặp lại của những cặp ối xứng so sánh thật nhn “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, ” “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “. “ cười buốt giá – chân không giày. ”

ba câu thơ cuối là một bức tranh đẹp nhất, hoàn hảo nhất về hình ảnh người lính:

Đêm no rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo

trong bức tranh ấy, nổi bật lên trên nền rừng hoang sương muối là sự kết hợp của ba hình ảnh: người tríng, khẩu v sngún v nó tạo nên một khung cảnh vừa hi hi cái hiện thực khốc liệt của chiến tranh nơi rừng núi hoang vu, khắc nghiệt của thời tiết khi phải chịu cái rét thấu xương như hàng ngàn mũi dao đâm vào da thịt, khi mà cái chết đang cận kề bên mình người lính vẫn ung dung , bình thản cùng nhau “chờ giặc tới”. cách nói của chính hữu không chỉ cho ta thấy rõ hơn hoàn cảnh của cuộc chiến mà còn sáng ngời tinh thần chiến đấu của chú bộ ụhi c. và trong không gian ấy, nhà thơ đã có một phát hiện rất thi vị:

“Đầu súng trăng treo”.

Đây có lẽ là câu thơ hay nhất, lan tỏa nhất khi viết về anh bộ đội cụ hồ của chính hữu. lấy chất liệu từ hiện thực, người lính đứng gác trong tư thế chủ động, súng chĩa lên trời trong một đêm khuya tĩnh mịch. hai hình ảnh mang đầy tính đối lập. súng là biểu tượng của cuộc chiến đấu gian khổ, ky sinh nơi hiểm trở; trăng là biểu tượng của một sự yên bình – điều mà những người lính đang mong mỏi hướng tới. “Ấu súng trăng treo” là một hình ảnh ầy thi vị, trong cuộc chiến gian khổ, thậm chí phải ky sinh cả tính mạng của mình cho nền ộc lửửp cọc, h. họ cùng mơ ước một ngày mai đất nước thanh binh. Dù Trong Rừng Hoang sương muối đêm tối và biết bao hiểm nguy, người lynh thời kháng chiến chống phap vẫn mởng tâm hồn ểm nhận hình ảnh ẽp ẽp ẽp ẽp ẽp vầng. hình ảnh “Đầu súng trăng treo” là một hình ảnh đẹp nhất của chính hữu về người lính. nó có thể coi là một sự đột phá thi ca mang nguồn cảm hứng, vẻ đẹp lãng mạn của thơ ca cách mạng thời kỳ đầu kháng chiến chố. dùng hình ảnh ánh trăng ể tô ậm cái tư thế bình tĩnh, chủ ộng “chờ giặi tới”.

cảm nhận về bài thơ “ồng chí”, Có thểyy chính hữu đã thổi một luồng gió nhẹ nhàng về tình ồng chí, ồng ội Trong Thời kHáng chiến chống phap phap ầ Với sự kết hợp của Bút phapp hiện thực và lãng mạn, ngôn ngữ bình dị, tự nhiên, sửng chất liệu dân gian ể làm choc những lời thơ nev thi vị, mộc mạc mạc mạc mạc. hình ảnh người lính cụ hồ trong lời thơ của chính hữu đã sáng ngời vẻ đẹp của một tinh thần “quyết tử cho tổ quốt without quy”.

cảm nhận về bài thơ Đồng chí – bài mẫu 3

Đồng chí là một bài thơ cô đúc, “tiết kiệm” trong từng hình ảnh, từng câu chữ. bằng những chi tiết, những hình ảnh hết sức chân thật, cụ thể mà đầy tính chắt lọc, khái quát, bài thơ đã thể hiện một cách cảm động tình đồng chí gắn bó giữa những người nông dân mặc áo lính, cùng chiến đấu giữ gìn độc lập tự do của tổ quốc.

toàn bộ tứ thơ của Đồng chí phát triển xoay quanh mối quan hệ giữa các nhân vật tôi và anh. Ở đây, nhà thơ đã hóa thân vào các nhân vật trữ tình – cũng là những ồng ội thi thiết với mình – ể nói lhững hoàn cảnh, biển nh

quê hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

mối quan hệ anh – tôi được giới thiệu ngay từ lúc mở đầu. họ đều là những người nông dân mặc áo lính ra đi từ các làng quê nghèo, làm ăn vất vả, gian nan. những with người khổ nghèo ấy vừa được cách mạng giải phóng và giờ đây gắn bó thắm thiết vì mục đích của cuộc chiến đếu. sự gắn bó trong quân ội cach mạng giữa những người nông dân “tứ xứ” này cũng ược hồng nguyên thể hiện một cach hồn nhiên trong phần mở ầu bài nhớ:

lũ chung tôi

bọn người tứ xứ

gặp nhau hồi chưa biết chữ

quen nhau từ buổi một, hai

sung bắn chưa quen

quân sự mươi bài

lòng vẫn cười vui kháng chiến…

từ “đôi người xa lạ” ến “thành đôi tri kỉ”, từ “chẳng hẹn quen nhau” ến “đêm Rét chung chcel cao cả hai câu thơ mà chứa đựng, liên kết được nhiều hình ảnh sinh động:

sung bên súng, đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn, thành đôi tri kỉ

chính hữu đã dùng một từ “cũ”, từ hán việt để diễn tả một tình cảm rất mới. chữ “tri kỉ” đã tô đậm thêm sự sâu đằm, bền chặt của tình cảm ở đây. thực chất của mối tri kỉ này là tình đồng chí. chính vì thế, từ “đồng chí” được tác giả được tác giả tách riêng thành một dòng thơ. Đây là chi tiết nghệ thuật quan trọng. nó chính là cái bản lề khép mở, nối kết hai phần của bài thơ.

có thể xem dòng thơ hết sức ngắn này là một tiếng gọi tha thiết, trang nghiêm từ đáy lòng những người nông dân mặc ála lính vừa ượhin vợhin g. dấu cảm thán). muốn hiểu hết ý nghĩa của tiếng gọi đó, cần trả nó về hoàn cảnh lịch sử cụ thể. trước cách mạng thành công – ở thời kì giác ngộ lí tưởng cộng sản, theo Đảng đoàn kết hi sinh giành quyền độc lập tự do; Trong NHữNG NăM ầU KHANG CHIếN GIAN NAN – KHI TOàN DâN đANG NHấT Tề ứNG LêN THEO LờI KêU GọI THIêNG LIêNG CủA CHI và hết sức ược trân trọng (chữ “ồng chí” chung ta dùng bây giờ hẳn khác). tinh chất thiêng líêng, niềm trân trọng này lại càng ược nhân lên gấp bội ối ối ố Lũ, làm Ăn ca thể, nay ược cach mạng giải phony và cuộc ời ược rọi chiếu trong ange sáng thời ại mới. một cái tên khác, ạng “đng “đ”. quả thật, chữ “đồng chí” hàm nghĩa cao rộng hơn, mà cũng sâu hơn. nghĩa đồng chí, một mặt, là cơ sở, là nền tảng; mặt khác, cũng là cốt lõi, là bản chất của tình đồng đội. về cuối cuộc kHáng chiến chyn năm, khi chứng kiến ​​chủ nghĩa anh hùng cao cả của quhn ội ta trong chiến dịch đi bi bi pHủ lịch sử, chính hữu như nhứ thụ Thm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, Thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, thm, THVM thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm, thìhm ồt th.

năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo dội

ta mới hiểu thế nào là đồng đội

Đồng đội ta

là hớp nước uống chung

nắm cơm bẻ nửa

là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa

chia khắp anh em một mẩu tin nhà

chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp

chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết…

(giá từng thước đất)

Đó là một bước cụ thể hóa tình đồng chí. còn lúc này (1948) – ở buổi đầu kháng chiến – cái cần nhấn mạnh là sự tập hợp, là sự cùng chí hướng trong thử thách gian nan. cái tên của bài thơ, sự tách riêng thành một dòng thơ của từ “đồng chí” mang ý nghĩa ấy.

vừa dồn tụ cảm xúc ở sáu dòng thơ trước, dòng thơ chỉ một từ này đồng thời đóng vai trò mở chuyển cho cả phần sau. Ối với các nhân vật trữ tình (tôi và anh) từ “ồng chí” với nhau máu thịt hơn. Ồng chi – ấy là gửi lại ruộng nương, từ biệt giếng nước gốc đa ể cùng “ra lính” giữ gìn ộc lập tự do củat ƺằ ồng chí- ấy là là chịu chung “từng cơn ớn vừng trán ướt mồ hôi”. Đồng chí – ấy là sự sẻ chia và động viên nhau trong thiếu thốn của cuộc sống kháng chiến:

Ao anh rách vai

quần tôi có vài mảnh vá

miệng cười buốt giá

chân không giày

thương nhau tay nắm lấy bàn tay

tình đồng chí thắm thiết khiến cho các anh nhìn thấu và thương nhau từ những chi tiết nhỏ nhất của đời sống. Điều đáng chú ý là bao giờ họ cũng nhìn bạn, nghĩ về bạn trước rồi sau dó mới nhìn mình, nghĩ về mình. từ ầu ến cuối bài ồng chí, trong cặp nhân vật trữ tình, bao giờ anh cũng xuất hiện trước, cũng ứng trước tôi (lần 1: “quê hương anh … làng tôi”. “anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh…”. lần 4: “áo anh… quần tôi…”). cái “qui luật” trên bề mặt ngôn ngữ ấy phải chăng phản ánh một Chiều sâu tình cảm: thương người như thểng thân, trọng người hơn trọng m. nó trai hẳn với lối sống “tự kỉ trung tâm” của with người tư sản. cùng nghĩa vụ.

nếu đầy đủ thương nhau đã quí. nhưng càng gian khổ, càng thiếu thốn lại càng thương nhau, ấy mới là điều đáng quí hơn ở những người chiến sĩ cách mạng. nhịp ngắt của đoạn thơ trên ngắn, chậm. từng câu thơ gọn. mỗi câu nêu một chi tiết hết sức cụ thể. từng chi tiết cô gọn ấy cứ lần lượt khắc sâu vào lòng người đọc. khắc sâu ấn tượng rồi để mở ra – mở ra biết mấy tâm tình, xúc cảm ở câu thơ cuối đoạn được trải dài hơn:

thương nhau tay nắm lấy bàn tay

dường như đây là cao trào của cảm xúc yêu thương trong người chiến sĩ. thương nhau vô cùng trong cử chỉ “tay nắm lấy bàn tay”. NHưNG CũNG CứNG RắN, NGHị LựC Vô Cùng bởi cử chỉy chỉ có khi những người chiến sĩ đã ý thức ầy ủ về hoàn cảnh của ất nước kháng chiến, về nghĩa vụ cử chỉ ấy dường như chứa đựng sự tự ý thức, tự nhận thức, bao hàm lời tự dặn mình và dặn dò nhau. tình cảm không bồng bột mà đằm sâu.

chynh qua trình nhận thức rõ về tình ồng chí, chynh bước phat triển cao của tình yêu thương lẫn nhau như trên đã dẫn ến đoạn kết thột thúc đ đáo:

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Huh súng trăng treo

ba câu thơ mà nói được rất nhiều điều. Đó là hoàn cảnh chuẩn bị chiến đấu – đặc điểm không gian và thời gian: đêm nay- rừng hoang – sương muối. Đó là tình đồng chí keo sơn trong gian khổ, là tinh thần sẵn sàng vào trận: “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”. Đó là tâm hồn đầy chất thơ của anh vệ quốc quân và ý nghĩa cao đẹp của cuộc chiến đấu của chúng ta: “đầu súng trăng treo”.

không phải ngẫu nhiên mà sau này chính hữu đặt tên cho một tập thơ của mình là Đầu súng trăng treo. cũng không phải tự nhiên mà trên nhiều bìa sách, nhiều bức họa sách của nhà xuất bản quân đội nhân dân thườ hàng xuất hin. nhà thơ đã sáng tạo được một hình ảnh thật độc đáo, giàu sức khái quát. Đầu súng – thể hiện của chiến tranh, của khói lửa; trăng treo – hình ảnh của thiên nhiên trong mát, của cuộc sống thanh bình. sự kết hợp tự nhiên giữa ầu súng và trăng treo làm toát lên tâm hồn trong sáng, bay bổng của người chiến sĩ, làm tot lên ý nghĩa, chon chynh. chúng ta bền gan chiến đấu, gian khổ hi sinh chính vì vầng trăng ấy, vì cuộc sống thanh bình. hình ảnh và nhịp điệu thơ này lơ lửng, sóng sánh, vừa tạo hình vừa thật gợi cảm. “Đầu súng trăng treo” có gian khổ nhưng cũng có niềm vui, vừa là thực vừa mang tính biểu tượng. nó toát lên chất lãng mạn cách mạng đậm đà thật khó phân tích hết bằng lời.

nhanh chong vượt ra khỏi những cảm xúc lạc lõng buổi ầu, ến ồng, chynh hữu đã đong gél nền that nm nm nn nn nn nn nn nm nn nn â â ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ nếu như trước đó chưa ầy một năm, anh bộ ội kHáng chiến còn bước vào thơ chính hữu với “đôi giầy vạn dặm”, chiếc “Áo Hào” Thì giờ đ đ đt ệt ệt ệt ệt ệt ệt ệt á á á á á quần có vài mảnh vá, với đôi chân không giày và với tâm hồn mộc mạc, đằm thắm, đầy mến thương trong gian khổ. Ồng chíng thể hiện riqug cach thơ ộc đao của chynh hữu: ít lời ể ể gợi nhiều ý, ngòi Bút biết tinh lọc, côúc tâng tinc ìn ừ ừ, c ừ, c ừ, c ừ, c ừ, c ừ, c thơ chắc gọn bên ngoài lại ẩn chứa một tâm hồn thiết tha, da diết tự bên trong.

cảm nhận về bài thơ Đồng chí – bài mẫu 4

Cảm nhận về bài thơ Đồng chí ngắn gọn nhất (ảnh 3)

Đồng chí là tiếng gọi thân thương tha thiết, biểu hiện thật đầy đủ tình đồng đội của anh bộ đội cụ hồ khgan thán. cảm nhận ược tình cảm vừa thân quen vừa mới lạ trong cuộc sống chiến ấu ấy, chính hữu, một nhà thơ – chiến sĩ đã đi ƻà cộc ộthíb. với lời thơ chân chất, tràn đầy tình cảm, bài thơ đã để lại bao cảm xúc trong lòng người đọc.

cả bài thơ thể hiện rõ tình đồng đội keo sơn gắn bó giữa những người chiến sĩ quân đội nhân dân trong cuộc sấn gian. họ là những người xuất thân từ nhân dân lao ộng chỉ quen việc “c CUốC Cày” ở NHữNG VUEG quê nghèo khonc nhau, vìc tấm lòng yêu nước, họ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ chính hữu đã kể về những with người ấy bằng lời thơ thật xúc động:

quê hương anh nước mặn đồng chua

làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá

anh với tôi đôi người xa lạ

tự phương trời chẳng hẹn quen nhau

họ đều xuất thân từ những vùng đất khô cằn, nghèo khổ “nước mặn đồng chua”, “đất cày lên sỏi đá”. từ “xa lạ” gặp nhau. thật là thú vị, nhà thơ không nói hai người xa lạ mà là “đôi người xa lạ”, vì thế ý thơ được nhấn mạnh, mở rộng th. “hai người” cụ thể qua. Đôi người là từng “đôi” một – nhiều người. trong đơn vị quân đội ấy, ai cũng thế. hình ảnh những with người chẳng hẹn quen nhau nói lên một sự xa lạ trong không gian và tình cảm. nhưng khi tham gia kháng chiến, những with người ấy cùng nhau chiến đấu, cùng nhau chịu đựng gian khổ, chung lưng đấu cật bên nhau. vì thế họ trở thành thân nhau, hiểu nhau, thương nhau và gọi nhau là “đồng chí”.

“sung bên súng, đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ

Đồng chí”

tình cảm ấy thật thân thương, thật tha thiết. giọng thơ đang liền mạch nhẹ nhàng, thủ thỉ tâm tình, bỗng ngắt nhịp đột ngột. từ Đồng chí lại được tách ra làm câu riêng, một đoạn riêng. với cấu trúc thơ khác thường ấy tác giả đã làm nổi bật ý thơ. nó như một nốt nhấn của bản nhạc, bật lên âm hưởng gây xúc động lòng người. câu thơ chỉ có một từ Đồng chí – một tiếng nói thiêng liêng. Đồng chí một sự cảm kích về nhiều đổi thay kì lạ trong quan hệ tình cảm. thế là thành đồng chí.

tình cảm ấy lại đựơc biểu hiện cụ thể trong cuộc sống chiến đấu. những lúc kề bên nhau, họ lại kể cho nhau nghe chuyện quê nhà. Chuyện “Ruộng nương anh gửi bạn thân cày”, “gian nhà không mặc kệ gió lung lay” cả chuyện “giếng nước gốc đa nhớ người đi sĩ sĩ sĩ m ỗng: cacy choc ếNG ếNG ằNG ằNG ằNG ằNG ằNG ằI RADS NGườI ềU COR MộT quê hương, CO NHữNG KỉM NiệM THâN THIếT GắN BÓ VớI QUê NHà Và Khi RA đI , Cùng Chịu Gian Khổ Bên Nhau. Trong Gian Lao Vất Vả Họ Lại Tìm ượC Niềm Vui, Niềm Hạnh Phúc Trong Mối Tình ồng Chí. Làm Sao Các anh Cóc Có Thể Quên ượC NHữNG Lúc lúc ướt mồ lạnh. Cuộc sống bộ ội nghèo vất vả nhưng không thiếu niềm vui. dẫu áo anh rách vai, quần tôi có vài mảnh vá… dẫu trời cóc cat giá thì miệng vẫn cười tươi. lời mà lại thể hiện bằng cach nắm lấy bàn tay. Thật giản dị và cảm ộng. Không phải là những vật chất của cải, không phải là những lời hoa hoa mĩ pHô trươ) g chí là bàn tay nắm lấy bàn tay. chính đôi tay nắm chặt ấy đã nói lên tất cả những ý nghĩ thiêng liêng cao đẹp của mối tình đồng chí:

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Huh súng trăng treo

câu thơ vừa tả cảnh thực vừa mang net tượng trưng. tác giả tả cảnh những người lính phục kích chờ giặc trong đêm sương muối. sung hướng mũi lên trời có ánh trăng lơ lửng giữa trời như treo trên đầu ngọn súng. Đồng thời “Đầu súng trăng treo” còn mang ý nghĩa tượng trưng. Đó là sự kết hợp giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn vừa thực, vừa mơ, vừa xa vừa gần, vừa mang tính chiến đấu vỬt a mang tin. vừa chiến sĩ vừa thi sĩ. Đây là hình ảnh đẹp tượng trưng cho tình cảm trong sáng của người chiến sĩ. mối tình đồng chí đang nảy nở, vươn cao, tỏa sáng từ cuộc đời chiến đấu. hình ảnh thật độc đáo gây xúc động bất ngờ, thú vị cho người đọc. nó nói lên đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của mục đích lí tưởng chiến đấu và mối tình đồng chí thiêng liêng của anh bộ đụp

bằng ngôn ngữ cô ọng, hình ảnh chân thực gợi tả có sự khái quát cao, chynh hữu đã cho thấy riqute trình phát triển của một tìnhộn cẙnh. Ở đây nhà thơ đã xây dựng hình ảnh thơ từ những chi tiết thực của cuộc sống thực trong đời thường của người chiến sĩ, không phô trương, không lãng mạn hóa, thi vị hóa, chính những nét thực đó tạo nên sự thành công của tác phẩm. bài thơ đánh dấu một bước ngoặt mới trong phương pháp sáng tác và cách xây dựng hình tượng người chiến sĩ trong thơ thời kì chốp>

-/-

như vậy, top lời giải đã vừa cung cấp những dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hen cảm nhận về bài thơ ồng chí ể ể ể ể emits tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. chúc các em học tốt môn ngữ văn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *