ISTANAIMPIAN Slot Online

Bandar slot 2023

bandar slot terpercaya

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot 2023

bandar slot gacor

Tác phẩm văn học

Phương pháp phân tích một bài thơ, đoạn thơ Cách phân tích thơ đạt điểm cao

phân tích bài thơ là gì? phân tích đoạn thơ như thế nào? cách lập dàn ý phân tích đoạn thơ, bài thơ ra sao? là câu hỏi được rất nhiều bạn học sinh quan tâm. vì thế mời các bạn hãy cùng download.vn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

phân tích bài thơ There are pHân tích đoạn thơ luôn là một nội thung quan trọng ược cc thầy cô cũng nhưc học sinh quan tâm, ầu tư rất nhiều thời gian, phân tích thơ sẽ được học từ lớp 6 và học kĩ ở lớp 9, 10, 11, 12. tuy nhiên hầu như các em chưa nắm đưcỹnâ ch. vì thế hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu toàn bộ các bước thực hiện khi làm bài, những kiến ​​thức bổ sung để phân tích thơ kèm theo mᑽ mᑽ sau đây là toàn bộ các cách phân tích một đoạn thơ, bài thơ hay mời các bạn cùng đón đọc.

Xem thêm: Cách phân tích bài thơ

hiện nay tình trạng “diễn xuôi” các câu thơ trong quá trình phân tích, cảm nhận các văn bản thơ vẫn còn diễn ra rất phổ biến. vì vậy, bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn một số vấn đề để tránh được việc diễn xuôi các câu thơ trong quá trình phân tích.

me. những yếu tố cần chú ý khi phân tích thơ

– cuộc đời tác giả.

– hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

– thể thơ: lục bát, tự do, thơ 5 chữ…

– hình ảnh thơ: vi dụ như hình ảnh người lynh trong cuộc kHáng chiến chống phapp – mĩ trong ồng chít người”. p>

– chi tiết thơ:

– giọng điệu: gồm có giọng hào hùng, nhẹ nhàng, xót thương, bi lụy, triết lý…

– vần (nhịp) thơ.

– ngôn ngữ thơ: gồm có ngôn ngữ bình dân, ngôn ngữ bác học…

=> tất cả các đặc điểm trên ở tác phẩm nào cũng có những mức độ đậm nhạt của các đặc điểm này trong mỗi kh tác. thêm vào đó, các em cần chú ý dựa vào ề bài yêu cầu gì ể lựa chọn các ặc điểm trên cho phù hợp theo sở trường và ᧃỬa mhê cở

ii. kiến thức cần có trước khi làm bài

1. kiến thức về tác giả:

– tên, bút danh, năm sinh, năm mất, gia đình…

– xã hội mà tác giả sống và sáng tác…

– khuynh hướng sáng tác, chủ đề sáng tác.

– các tác phẩm tiêu biểu.

2. kiến thức về tác phẩm:

– thuộc thơ (nếu đề bắt chép thuộc bài, đoạn, câu sau đó cảm nhận, phân tích…).

– hoàn cảnh sáng tác

– nội dung chính của tác phẩm

– nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm

– một số tác giả, tác phẩm cùng chủ đề để so sánh đối chiếu (nếu có)

=> tất cả các kiến ​​​​thức này các em đã được trang bị ở trường thông qua tiết học dưới sự dẫn dắt của giáo viên. Lưu ý các em một điều lượng kiến ​​thức này rất quan trọng, mỗi giáá viên sẽ hệng kiến ​​thức bài học tteo ​​một cach riig nhưng nhìn chung kiến ​​thức là gi.

iii. các bước phân tích một bài thơ, đoạn thơ, câu thơ

cacha 1

bước 1: tìm hiểu đề (xác định yêu cầu của đề bài)

xác ịnh yêu cầu ềề bài là bước ầu tiên cũng là bước quan trọng không thể bỏ qua khi làm bài pHân tích bài thơ, đoạn thơ cũng như vớt cả cả cả

– bài thơ ấy cần phần tích (Đặc biệt chú ý đến: tên bài thơ, tác giả)

– Đối tượng cần phân tích:

  • xét về hình thức: câu thơ, khổ thơ hay bài thơ
  • xét về nội dung: nội dung chính, hình ảnh trong bài thơ, cảm xúc của nhân vật trữ tình…
  • => khi đã xác ịnh ược yêu cầu của ề bài, việc phân tích và triển khai nội dung bài viết của các em cũng ược tập trung, bám sát ềăn.

    * ví dụ: phân tích hình tượng chiếc xe không kính trong bài thơ về tiểu đội xe không kính.

    qua tìm hiểu đề, ta xác định được:

    • bài thơ cần phân tích: bài thơ về tiểu đội xe không kính
    • tác giả: phạm tiến duật
    • Đối tượng cần phân tích: hình tượng chiếc xe không kính
    • bước 2: lập dàn ý

      việc lập dàn ý cho bài phân tích không chỉ giúp các em ghi lại những ý tưởng, nội dung cho bài phân tích mà còn hỗ trợ trực tiết cho bhà tr. dựa vào dàn ý đã xây dựng, các em có thể triển khai bài phân tích theo đúng dự kiến/ý tưởng ban đầu. từ đó có thể đảm bảo đúng và đủ ý, cũng như tính mạch lạc, thống nhất của bài viết.

      * cấu trúc dàn ý:

      • mở bài: giới thiệu về ối tượng cần phân tích (có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp – nhưng cần giới thiỺ ủ vu ĥchúng).
      • thân bài: triển khai nội dung bài phân tích.
      • kết bài: Đánh giá bài thơ, đoạn thơ hoặc trình bày khái quát cảm nhận về bài thơ, đoạn thơ ấy.
      • * cách lập dàn ý chi tiết:

        1. mở bài:

        trong phần mở bài các em cần có các nội dung chủ yếu sau:

        – giới thiệu qua về tác giả.

        – giới thiệu nội dung chính của tác phẩm.

        – nội dung ý nghĩa của đoạn, câu thơ các em chuẩn bị phân tích (nếu đề cho ra đoạn, câu thơ)

        – bắt vào phần đề bài yêu cầu.

        lưu ý: phần mở bài cần tự nhiên, đủ nội dung và sáng tạo.

        2. thanks bài:

        đy là pHần quan trọng nhất, khó nhất chynh vì thế cũng chiếm nhiều điểm nhất và trong bài viết của các em cũng thể hi hi ỗi “diễn xuôi” nhiền cả. Để khắc phục được tình trạng này trước khi làm bài các em nên lập dàn ý theo cách:

        – soi chiếu bài thơ, đoạn thơ, câu thơ của đề yêu cầu phân tích vào các đặc điểm đã nêu ở phần i. để rút ra điều các em cần cảm nhận từ yêu cầu của đề bài.

        – đoạn ầu tiên của thân bài các em nên trình bày khái quát nội dung nghệ thuật của cả tác phẩm, ặc biệt là các ề ủ u c.

        – ưa Các nội dung chính của bài thơ, đoạn thơ thành các luận điểm lớn, nếu ề ề yêu cầu cảm nhận đnn thơ, câu thì thì các , trong con con có có có có có có có có có có có có có có. thành các luận điểm lớn đề đi sâu cảm nhận.

        – mỗi đoạn văn các em ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ki ội ki ội ội ộ. mình vừa viết, vừa phải liên hệ được với nội dung mà đề yêu cầu, mỗi khi chuyển đoạn mới phải có liên kết đo.

        – phần thân bài các em cần triển khai khoảng bốn ến 5 đoạn, dựa vào khả nĂng viết của mình, nhào nặn những nội dung cơ bản trong mỗi đ

        3. kết bài:

        – khái quát được nội dung đề yêu cầu.

        – từ những gì đã cảm nhận em rút ra được bài học rút ra cho bản thân hoặc liên hệ với cuộc sống.

        bước 3: phân tích câu thơ, khổ thơ, bài thơ

        * Đọc lại bài thơ, đoạn thơ: Đọc lại bài thơ, đoạn thơ để tái hiện kiến ​​​​thức, khơi dậy cảm hứng cho bàich phâi. những cảm nhận về hình ảnh, chi tiết đặc sắc trong bài thơ sẽ là tư liệu, nguồn cảm hứng quan trọng cho các em khi phân tích.

        * phân tích chi tiết từng câu thơ, ý thơ:

        – đi sâu phân tích từng câu thơ, ý thơ, tìm ra nét ặc sắc về nội thung và nghệ thuật trong câu thơ ấy giús cho bài phân tích ấ tiợc, ơ tiợc, ơ tiợc

        • Khi phân tích một bài thơ dài: các em Cóc crân tích theo khổ thơ, sau khi khái quát nội nội của khổ thơ ấy, các emc cr tểa chọn một vài câơc sắc sắc sắc sắc sắc sắc sắc sắc s nhất trong cảm nhận của mình để phân tích.
        • Đối với đoạn thơ, các em có thể chia tách thành từng ý nhỏ, có thể theo câu thơ hoặc theo nội dung của đoạn thơ.
        • – phân tích bài thơ các em cũng có thể dựa vào cấu trúc của thể thơ. chẳng hạn thơ tứ tuyệt có cấu trúc: khai thừa chuyển hợp; thể thể thất ngôn bát cú có thể phân tích đề thực luận kết, thể thể lục bát phân tích theo câu 6 câu 8…

          ví dụ: phân tích bài thơ qua đèo ngang có thể phân tích theo kiểu 2 cặp:

          • hai câu đề: cái nhìn chung về cảnh vật Đèo ngang.
          • hai câu thực: cảnh vật và cuộc sống con người ở Đèo ngang.
          • hai câu luận: tâm trạng của tác giả.
          • hai câu kết: nỗi cô đơn tột cùng của tác giả.
          • – ưa ra nhận ịnh, đánh Giá Bài Thơ: NHậN ịNH, đánh Giá ý Chính Của Bài Thơ Cũng Là Một Bước Quan Trọng Giúns Cho Bài Viết ượC CHặT CHẽT, Logic, MạC HơC HơC HơC HơC HơC HơC HơC HơC HơC H. ví dụ trước khi chuyển sang phân tích hai câu thơ cuối, các em cần chốt lại nội dung, ý chính của 2 câu thơ đầu.

            – các bước đánh giá:

          • bước 3: tac dụng: khẳng ịnh vai trò đegon gip của đoạn thơ ối với sự thành công của tac pHẩm, tac giả, ối với nền văn học dân t, c ốc ớc ớ li>

            cacha 2:

            ối với ề bài pHân tích đoạn thơc một khía cạnh của bài th, ngoài pHần giới thiệu những kiến ​​thức cơ bản liên quan ến tac giả, tac phẩm ởm NGHệ Thuật và khẳng ịnh sức sống, sự bất tử của tac pHẩm, tac giả ở pHần kết bài thì ở pHần triển khai (thân bài) hs nên vận dụng 5 bước sau đy:

            bước 1, nhận xét khái quát bài thơ/đoạn thơ. gồm các mặt như thể thơ, ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu nói chung. Đặc biệt là bố cục gồm bao nhiêu ý chính và định hướng cách phân tích theo bố cục như thế nào (cắt ngang, bổ dọc, hay kọt hp).</t

            bước 2, lần lượt phân tích theo định hướng bố cục trên. thao tác này gồm các bước: lời dẫn hay chuyển ý, trích ngữ liệu thơ. phải trích dẫn đầy đủ, chính xác.

            bước 3, diễn toàn bộ phần trích dẫn thơ ra văn xuôi. phải diễn trôi chảy, đúng ý nghĩa, hay. Đáng nói là nhiều bài làm của hs chỉ dừng lại ở thao tác này nên chưa có chiều sâu và thường bị giám khảo nhận xôét là di môi “chị”. (lồng vào bước 4)

            bước 4, bám vào những từ ngữ, hình ảnh trọng tâm, các biện pháp nghệ thuật… để phân tích sâu, kỹ. Đây là bước cơ bản nhất, nó thể hiện khả năng cảm thụ về thơ ca của người viết. muốn bài làm có chiều sâu phải phát huy hiệu quả của bước này. (lồng vào bước 3)

            bước 5, so sánh, đối chiếu để làm nổi bật đoạn thơ. có nhiều cách liên hệ, so sánh như về các hình ảnh, chi tiết, nghệ thuật trong bài thơ, ngoài bài thơ; so sánh với cùng một tác giả, khác tác giả hoặc những tác phẩm cùng viết về đề tài…

            sau khi vận dụng xong các bước trên cũng nên có tiểu kết để đáng giá chung về nội dung và nghệ thuật. và cứ như thế, tiếp tục áp dụng 5 bước này cho các phần tiếp theo.

            các bước trên chặt chẽ như một bàn tay 5 ngón, trình tự từ ngón cái đến ngón út. Đó là kỹ năng phân tích thơ hợp lý và hiệu quả.

            iv. một số cách thức phân tích đoạn thơ, bài thơ

            1. phân tích từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, giọng điệu, nhịp điệu trong từng câu thơ, khổ thơ

            * phân tích từ ngữ:

            – từ ngữ chính là chất liệu đầu tiên tạo nên ý nghĩa thơ. mọi tư tưởng, tình cảm của tác giả đều được ký thác vào hệ thống từ ngữ của đoạn thơ, bài thơ.

            – ví dụ: khi miêu tả hành vi và bản chất con buôn của mã giám sinh, nguyễn du đã dùng từ thật sâu cay:

            “ghế trên ngồi tót sỗ sàngbuồng trong mối đã giục nàng kíp ra”

            (truyện kiều, nguyễn du)

            • “ngồi tót”: cách ngồi sỗ sàng, trịch thượng, vô văn hóa, thiếu lễ độ. Hành VI Trên Cho Thấy, Mã Giám Sinh Là Một with NGườI It Học Vô Lại, NHân Cách Kém Cỏi, Tầm Thường Chứ Không Phải Là Một Sinh Viên Trường Quốc Tử GIC NHO NHöh.
            • “sổ sàng”: ngồi thoải mái, không kiêng nể gì. she hành vi thất kính, vô văn hóa, thiếu lễ độ.
            • “kíp”: giục giã, vội vàng, vô cùng cấp bach. Ỷ tiền khinh người.
            • => như vậy chỉi việc miêu tả qua hệng ngôn ngữ, nguyễn du đã vạch trần ược bản chất của mã gim sinh, đó chỉ làt tên vô loại, ít học và có gì đ ữ ữ đ gì đ ữ, bởt tên vô loại, Ít học và có gì đ ữ, bởt, vô loại, Ít học và cón đón tá, bim, bim, bim, bim, bim, bim, bim, bim, b. của hắn trước sau không có sự thống nhất.

              * phân tích hình ảnh thơ và biện pháp tu từ:

              – Ý nghĩa thơ còn được ẩn giấu trong hình ảnh thơ và các biện pháp tu từ được sử dụng. thơ nói bằng hình ảnh và ẩn ý nghệ thuật. Đó mới là thơ, là nghệ thuật ngôn từ.

              – ví dụ: khi thể hiện niềm yêu kính và tự hào đối với lãnh tụ hồ chí minh, nhà thơ viễn phương viết:

              “ngày ngày mặt trời đi qua trên lăngthấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”

              (viếng lăng bác, viễn phương)

              • với thủ phap ẩn dụ, viễn pHương đã nâng cao cuộc ời và sự nghiệp của Bác hồ, ồng thời thể hiển niềm tôn kính thiêng Liêng ối với với với với với với với với vịi với với với với với với với với vớ
              • “mặt trời” trong câu thứ nhất là mặt trời của tự nhiên có tác dụng chiếu sáng và đem lại sự sống cho muôn vật, muôn loài. còn “mặt trời” trong câu thơ thứ hai là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho bác hồ vĩ đại. bởi từ trong cuộc đời và con người bác cũng toát ra một thứ ánh sáng kì diệu vô cùng rực rỡ. Đó là ang sáng của chân lý cach mạng có thể xua tan mọi bất công, bạo tàn và soi ường dẫn lối ưa 25 triệu with người đi từ bong đman nô lệ ến ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn /li>
              • bác mãi là vầng dương bao la, chói ngời vĩ đại. su ốt cả cuộc ời người đã hy sinh hạnh phúc của bản thn, gia đình ể dấn thn vào con ường cách mạng ầy hiểm nguy, thách ểm Ɲng tì có thể nói bằng hình ảnh đó, tác giả viễn phương đã thể hiện một cách sâu sắc tình cảm yêu thương, tôn kính của nhà> thƑđ

                * phân tích giọng điệu thơ:

                – Giọng điệu thơ gip pHần bộc lộ tưng, tình cảm bài thơ, ồng thời tạo nên sự ồng cảm sâu sắc giữa người ọc và tc giả bài thơ.

                – Đó có thể là giọng điệu chân thành, tha thiết, sâu lắng (bếp lửa, viếng lăng bác…). có thể là giọng hồn nhiên, sôi nổi, tinh nghịch (bài thơ tiểu đội xe không kính,…). hoặc đau xót, buồn bã, tuyệt vọng (kiều ở lầu ngưng bích,…)

                2. liên tưởng, so sánh những câu thơ cần phân tích với một số câu thơ có nội dung tương đồng hoặc tương phản

                *so sánh tương đồng:

                * so sánh tương phản:

                ví dụ: so sánh điểm giống và khác nhau về hình ảnh anh bộ đội trong hai bài thơ “Đồng chí” và “bài thơ về tiểu đội xe không kính”.

                – giống nhau:

                • chung mục đích chiến đấu: vì nền độc lập của dân tộc.
                • Đều có tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.
                • họ rất kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu.
                • họ có tình cảm đồng chí, đồng đội sâu nặng.
                • – khác nhau:

                • người lính trong “bài thơ về tiểu đội xe không kính” luôn trẻ trung sôi nổi, vui nhộn với khí thế mới mang tinh thần thời đại.
                • v. những kiến ​​thức bổ sung để phân tích thơ

                  Tham khảo: Anh giải phóng quân

                  yêu cầu cao nhất của một bài phân tích thơ là phải viết đúng và viết hay. viết đúng đã khó, viết cho hay lại càng khó hơn. Ể Bài phân tích ạt hiệu quả cao, ngoài những kỹ năng cơ bản pHân tích th thơ, người làm vĂn pHải ảm ​​bảo yêu cầu về những kiến ​​thức hỗ khác. kiến thức càng phong phú thì việc phân tích càng sâu sắc. có thể nêu ra một số lĩnh vực kiến ​​​​thức sau:

                  1. kiến thức văn học sử

                  – văn học là một hiện tượng lịch sử ra đời và phát triển theo thời gian. tiếp nhận một tac pHẩm văc nói chung, tac phẩm thơ nói riêng không nên tách nó ra khỏi pHạm trùch lịch sử, không nên xem nó như một ca thể ộc lập, thmộn.

                  – kiến ​​thức về văn học sử bao gồm là những hiểu biết về các trào lưu văn học, giai đoạn văn học, thời kì văn; nó con là những hiểu biết có hệ thống về từng tác giả cụ thể. Ứng trước một tac pHẩm thơ, người làm vĂn pHải biết huy ộng sở biết của mình về honn cảnh ra ời của tac pHẩm, nó thuộc thời kì, giai đoạ giả ra sao để từ đó nhận xét và đánh giá các vấn đề về phương diện lịch sử cũng như nghệ thuật trong thi phẩm.

                  thực tế, trong chương trình sách giáo khoa về văn học, những kiến ​​​​thức về văn học sử vẫn còn ít, chưa có tính hệ thống. người học nếu cầu tiến tất phải tự tìm tòi, nghiên cứu ở những sách vở khác.

                  2. kiến thức lí luận văn học

                  – lí luận văn học là một bộ môn công cụ, giúp độc giả có cơ sở thâm nhập vào thi phẩm. loại kiến ​​thức này khá nhiều và tương đối phức tạp. việc vận dụng kiến ​​thức này vào bài làm khá linh hoạt và tùy theo từng trường hợp mà có yêu cầu khác nhau. trước hết, trong bài làm văn, người viết thường xuyên sử dụng các thuật ngữ, khái niệm của lí luận văn học, như: hư cấu, đn hình, hình ảnh ảnh, hìh, hìh, hìhnh ủny ần. viết sẽ dùng sai khái niệm.

                  – ở mức ộ pHức tạp hơn, khi làm bài người viết phải có kiến ​​thức lead chất của thơ ca, cá tính sáng tạo của nhà thơ. Ể làm ược những vấn ề đó, ta pHải hiểu căn về các vấn ề liận như nguồn gốc thơ ca, ối tượng phản ango, ặc trưng ngôn ngữ thơ …

                  – nguyễn tuân từng nhận định: “theo tôi nghĩ, thơ là ảnh, là nhân ảnh, thơ cũng ở loại cụ thể hữu hình. nhưng nó khác với cái cụ thể của văn. cũng mọc lên từ ống tài liệu thực tế, nhưng từ một cai hữu hình, nó thức dậy những cai vônh hình bao la, từ một cai điểm nhất ịnh mà nó mở ra ộ tấm lòng sứ điệp”.

                  (thời và thơ you xương)

                  3. kiến thức và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ

                  ngôn ngữ là phương tiện để with người thể hiện những điều mình đã tư duy. bài phân tích thơ đúng và hay tuỳ thuộc rất lớn vào kiến ​​thức và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của người viết. thật khó diễn đạt trọn vẹn cái điều mình nhìn thấy, cảm thấy, tư duy thấy. thực tế, rất nhiều lúc ngôn ngữ diễn đạt không theo kịp tư duy. Để khắc phục những bất cập này, người làm văn phải có ý thức thường xuyên tích lũy vốn ngôn ngữ, trau dồi kụng ụng nănô kiến ​​thức về ngôn ngữ giúp người viết vừa xâm nhập vào tác phẩm, vừa diễn đạt những điều mình cảm nhận đưcỺtác. riêng ở mặt sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt, yêu cầu người viết phải viết đúng và hay theo các cấp độ sau:

                  – dùng từ: yêu cầu người viết phải biết dùng từ độc đáo. sẽ rất chán nản cho người đọc khi một bài viết không dùng được một từ cho hay, cho độc đáo. dùng từ hay thì mới có đoạn hay rồi bài hay. từ there is từ dùng đúg lúc, đúng chỗ, lột tả ược cai thần thati của vấn ề nào đó Trong bài thơ, làm châ câu văn có hồn, cor without khí, làm choc ngườcườcườc. hạ được từ “có thần”, giá trị của bài viết được nâng lên đáng kể. thử xem và học tập cách dùng chữ của các nhà phê bình:

                  * viết câu:

                  – phương tiện ngôn ngữ cơ bản để diễn ý là câu. một câu luôn diễn đạt một nội dung nào đấy.

                  – muốn cách diễn đạt khỏi đơn điệu nhàm chán người viết phải biết cách sử dụng nhiều kiểu câu. tính linh hoạt trong việc sử dụng câu ở chỗ: tuỳ từng lúc, từng nơi, tuỳ giọng văn của từng đoạn mà có những loại câu tương. khi người viết muốn biểu đạt tình cảm của mình thì dùng câu cảm thán; lúc muốn gây sự chú ý cho người đọc ta có thể dùng câu nghi vấn để đặt vấn đề và tự trả lời để giải quy᥿t; khi muốn nhìn nhận vấn ề ở ở nhiều góc ộộ Theo nhiều mối quan hệ ta dùng câu cặp quan hệ từ: tuy nhưng, càng thì càng, không những mà còn, n ếng ếng ấng ấng ấng ấ kiểu câu có tính chất quy nạp toàn thể với các từ mở đầu: nhìn chung, đại thể, về cơ bản, phần lớn …

                  – ngôn ngữ làm văn phân tích thơ cũng phải có tính tạo hình và gợi cảm: về mặt khoa học, bài phân tích thơ là loại v logicăn của tư duy. văn ý phải rõ ràng, sáng sủa, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục lý trí. tuy nhiên, không phải vì thế mà bài phân tích thơ chỉ trình bày một cách khô khan máy móc, chối bỏ cảm xúc và hình ảnh. ngôn ngữ phân tích thơ thiết nghĩ cũng phải có chất thơ, phải hấp dẫn lôi cuốn người đọc bằng từ ngữ có tính tạo và bicnh ví dụ:

                  “trước không có ai, sau không có ai, hàn mặc tử như một ngôi sao chổi xoẹt qua bầu trời thi ca việt nam với cái đuôi lòa rựmc r᧧”.

                  (chế lan viên)

                  “nếu chúng ta liệt tú xương vào loại đỉnh thơ nôm, thì “sông lấp” chính là cái bóng cây hiên ngang trên sườn non đó vậy. dẫn thơ tú xương mà vô tình hoặc cố ý đánh rớt bài “sông lấp”, tức là bước lên lầu táp, mở của tầng này tầng kia mà qu.

                  (nguyễn tuân, thời và thơ you xương)

                  những lời bình luận, đánh giá trên pHải chăng có sức sống riêng, am ảnh ộc giả là nhờ ngôn ngữ của nó giàu chất tạo hình và biểu cảm?

                  4. kiến thức về các bộ môn liên quan:

                  – sóng hồng định nghĩa: “thơ là nhạc là hoạ là điêu khắc theo một phong cách riêng”.

                  – Định nghĩa này cho thấy thơ ca liên quan đến các ngành nghệ thuật khác. hơn thế, thơ ca luôn chứa đựng nhiều vấn đề, phạm trù xã hội khác nhau. do vậy, ể có thể xâm nhập trọn vẹn vào tac pHẩm thơ, chung ta cần pHải có hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, như: lịch sử, ịa lý, tri àc… c… c… c… c… c… c… c… c… c… …c …c …c …c …c …c …c …c…. những luận cứ (vừa tiềm tàng vừa hiện thực) góp phần soi sáng các hiện tượng thơ ca.

                  vi. dàn ý phân tích một đoạn thơ, bài thơ

                  dÀn Ý sỐ 1

                  i. mở bài:

                  – Giới Thiệu sơc về tac giả: tên tumi, Bút danh, vị trong nền văn học, chủ ềề sáng tac, phong cach sáng tac, những đonng gip của ớa ớ ớ. phong trào văn học, giai đoạn văn học và nền văn học dân tộc.

                  – giới thiệu tổng quát về bài thơ: hoàn cảnh xuất xứ, đại ý, nội dung chính của đoạn thơ/bài thơ. dẫn vào đoạn thơ, bài thơ cần phân tích: trích lại bài thơ (nếu ngắn) còn khổ thơ thì phải ghi lại tất cả.

                  ii. thanks bài:

                  – khái quát về vị trí trích đoạn hoặc bố cục, mạch cảm xúc chủ đạo của khổ thơ, bài thơ.

                  – giới thiệu vấn đề nghị luận và phương hướng nghị luận.

                  – phân tích bài thơ/đoạn thơ: trích thơ rồi lần lượt phân tích những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, v.v…. Trong từng câu thơ, giải mã đúng từ ngữ, hình ảnh đó ể giúp người ọc cảm thấy ược những cai hare, cai ặc sắc vềii dung, nghệ thuật cảu bài thơ.

                  lưu ý: nên pHân tích từ nghệ thuật ến nội dung, khi phân tích phải dựa vào từ ngữ có trong bài thơ, hoàn cảnh ời, phong Cang tac của táể ể ể ể suy diễn miên man, không chính xác, cụ thể:

                  * phân tích khổ thơ thứ nhất :

                  + nêu nội dung chính của khổ thơ thứ nhất:

                  (trích thơ…)

                  + Áp dụng các thủ pháp phân tích thơ để phân tích những hình ảnh, từ ngữ, biện pháp nghệ thuật tu từ, nhịp điệu, v.v. trong từng câu thơ; giải mã những từ ngữ, hình ảnh đó có ý nghĩa gì, there is no, đặc sắc ở chỗ nào.

                  + liên hệ, so sánh với những bài thơ cùng chủ dề.

                  + chuyển sang khổ thứ hai.

                  * phân tích khổ thơ thứ hai:

                  + cách làm bốn bước tương tự khổ thứ nhất.

                  + rồi cứ tiếp tục như thế đến hết bài.

                  (lưu ý: đôi khi có thể phân tích hai khổ thơ cùng một lúc nếu hai khổ thơ cùng một ý nghĩa)

                  – nhận xét đánh giá bài thơ:

                  + Đánh giá về nội dung, tư tưởng của bài thơ. (nét đặc sắc về nội dung của bài thơ là gì? thành công/hạn chế?)

                  + Đánh giá về nghệ thuật. (thành công/hạn chế?)

                  + Đánh giá về phong cách tác giả. (qua bài thơ em thấy tac giả là người như thế nào; có thể nói thêm những ặc điểm về pHong cach nghệ thuật và đóp của nhà thơ trên văn đàn lúc bấy giờ).

                  iii. kết bài:

                  + khẳng định lại toàn bộ giá trị về nội dung, nghệ thuật của bài thơ.

                  + liên hệ bản thân và cuộc sống (nếu có).

                  dÀn Ý sỐ 2

                  a. mỞ bÀi

                  thường theo cách gián tiếp và thường gồm hai bước:

                  bước 1: có thể theo thao tác diễn dịch, quy nạp hoặc so sánh…

                  – nếu dùng thao tác diễn dịch thì có thể dẫn vào đề theo ba cách sau:

                • giới thiệu hoàn cảnh lịch sử, xã hội, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
                • giới thiệu xuất xứ của tác phẩm (hoặc đoạn trích)
                • bước 2: chép nguyên văn tac pHẩm there are đoạn trích (nếu ngắn) hoặc chép câu ầu, câu cuối, ở giữa hai câu này có một hàng dấm lửng (nếa tátm tátm khá dài) hoặc giới thiệu nhân vật, khía cạnh phân tích (nếu ềề ra yêu cầu phân tích một nhân vật hay một khía cạnh về n thughi dung

                  b. thÂn bÀi

                  Đây là phần phân tích chi tiết tác phẩm. có thể phân tích theo một trong ba cách đã nói ở trên.

                  – cách cắt ngang’. thường áp dụng cho một bài thơ ngắn hoặc tác phẩm có bố cục, đoạn mạch rõ ràng.

                  – cách bổ dọc. thường áp dụng cho tác phẩm tự sự.

                  – cách kết hợp cắt ngang với bổ dọc. thường áp dụng cho tác phẩm mà nhiều ý tưởng đan xen vào nhau khó tách bạch thành từng đoạn mạch theo ý được.

                  lưu ý:

                  * nếu phân tích tác phẩm trữ tình phần thân bài có thè vận dụng cách sau:

                  – nêu chủ đề tác phẩm.

                  – phân tích giá trị nội dung của tác phẩm.

                  – phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

                  – Đánh giá, nhận xét chung.

                  * nếu phân tích tác phẩm tự sự phần thân bài có thể vận dụng cách sau:

                  – khái quát chủ đề tác phẩm.

                  – phân tích đoạn mạch chủ yếu của tac pHẩm (trên cơ sở chủ ề, có thể tìm ý trong bài thơ ể ể ể pHân tích. hiện từ ngữ, hình ảnh thơ, những biện phapt .)

                  – nhận xét đánh giá.

                  * dạng tổng quát phần thân bài của kiểu bài phân tích tác phẩm văn học như sau:

                  (i) phân tích tác phẩm (hoặc đoạn trích)

                  (1). nêu chủ đề và phân tích ý nghĩa của chủ đề (nhận xét khái quát bước đầu)

                  (2). phân tích các khía cạnh (ý) của chủ đề:

                  a) khía cạnh 1:

                  – nêu ý

                  – phân tích các chi tiết biểu hiện theo hướng kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật.

                  – tiểu kết, bình giá, chuyển ý.

                  b) khía cạnh 2:

                  – nêu ý

                  – phân tích các chi tiết biểu hiện theo hướng kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật.

                  – tiểu kết, bình giá, chuyển ý.

                  c) khía cạnh 3:

                  – nêu ý

                  – phân tích các chi tiết biểu hiện theo hướng kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật.

                  – tiểu kết, bình giá, chuyển ý.

                  (3) tổng hợp các khía cạnh đã phân tích ớ trên.

                  (ii) Đánh giá tác phẩm (hoặc đoạn trích)

                  (1) nêu giá trị của tác phẩm:

                  Đang xem: Phân tích bài thơ Đồng chí tác giả Chính Hữu – HOCMAI

                  (a) giá trị nội manure.

                  (b) giá trị nghệ thuật.

                  (c) giá trị của đoạn trích trong việc biểu hiện tư tưởng nghệ thuật của tác phẩm).

                  (2) nêu giá trị của tác phẩm lúc ra đời và hiện nay.

                  – Đối với cuộc sống.

                  – Đối với sự phát triển văn học.

                  (3). chỉ ra hạn chế về nội dung, nghệ thuật (nếu có).

                  c. kẾt bÀi

                  – tóm tắt những thành công và hạn chế (nếu có) của tác phẩm để đánh giá chung.

                  – phát biểu cảm nghĩ, ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân về tác phẩm.

                  – rút ra bài học tư tưởng, tình cảm… đối với bản thân.

                  vii. mẫu dàn ý phân tích đoạn thơ, bài thơ.

                  ví dụ: dàn ý phân tích 8 câu thơ đầu trong bài việt bắc

                  1. mở bài

                  – giới thiệu khái quát về tác giả tố hữu và tác phẩm việt bắc.

                  – giới thiệu nhận định cần chứng minh

                  thân bài

                  a. giải thích ý kiến ​​​​đánh giá

                  – giọng thơ tâm tình ngọt ngào.

                  – nghệ thuật biểu hiện giàu tính dân tộc.

                  – Dùt về ề ề ề tài chính trị gắn với sự kiện lịch sử thang 10 năm 1954 nhưng bài thơ việt bắc nói chung và tám câu thơ ầu tiên vẫn hiện chất chứt tt. /p>

                  b. phân tích, bình luận về giọng thơ tâm tình ngọt ngào, tha thiết và nghệ thuật biểu hiện giàu tính dân tộc trong 8 câu thơ đầu

                  – bốn câu thơ đầu: là lời của những người ở lại – nhân dân việt bắc.

                  • Điệp cấu trúc câu: “mình về mình có nhớ ta?”, “mình về mình có nhớ không?”.
                  • sự láy đi láy lại của câu hỏi tu từ đã xoáy sâu vào nỗi nhớ và sự day dứt khôn nguôi.
                  • “mười lăm năm ấy” gợi tháng ngày đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi.
                  • những hình ảnh “cây”, “núi”, “sông”, “nguồn” quen thuộc gợi nhắc lối sống ân nghĩa thủy chung.
                  • → giọng điệu tâm tình, thủ thỉ tràn đầy cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến của đồng bào việt bắc.

                    – bốn câu thơ sau là lời của người đi – các cán bộ chiến sĩ cách mạng.

                    • Đại từ “ai” ngân vang cùng sự “tha thiết” đã nhấn mạnh vào tình cảm, cảm xúc đặc biệt.
                    • những tính từ miêu tả cảm xúc như “bâng khuâng”, “bồn chồn”.
                    • tất cả mọi cảm xúc dường như nén lại: “cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”.
                    • – giọng điệu tâm tình được tạo nên bởi nghệ thuật biểu hiện giàu tính dân tộc

                      • sử dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo và linh hoạt thể thơ lục bát – thể thơ dân tộc.
                      • c. Đánh giá về giọng thơ và nghệ thuật trong thơ tố hữu

                        – góp phần thể hiện đặc trưng trữ tình – chính trị trong phong cách thơ tố hữu.

                        – tạo nên giá trị đặc sắc của tác phẩm việt bắc.

                        3. kết bài

                        Đánh giá về tính trữ tình – chính trị trong thơ tố hữu

                        ví dụ 2: dàn ý phân tích bài thơ trao duyên

                        i. mở bài

                        • Giới thiệu tac giả nguyễn du và Truyện kiều: nguyễn du là ại thi hào dân tộc danh nhân văn Hóa thế giới, Truyện kiều ược xem là kiệt tủn nến ềc. /li>
                        • giới thiệu đoạn trích trao duyên: vị trí, nội dung
                        • ii. thanks bài

                          1. lời nhờ cậy và thuyết phục thúy vân của thúy kiều (12 câu thơ đầu)

                          a. hai câu đầu: lời nhờ cậy của thúy kiều

                          * lời lẽ trao duyên

                          – cậy: + là một thanh trắc với âm điệu nặng nề, gợi sự quằn quại, đau đớn, khó nói >< nhờ, mong (thanh bằng)

                          + cũng mang hàm nghĩa là trông mong, giúp đỡ nhưng cậy còn mang thêm sắc thái hàm ý về sự hi vọng tha thiết, sự gửi gắm đầy tin tưp>

                          – chịu: nài ép, bắt buộc, không thể không nhận >< nhận: mang tính tự nguyện

                          * cử chỉ trao duyên

                          – lạy, thưa:

                          • là thái độ kính cẩn, trang trọng với người bề trên hoặc với người mình hàm ơn.
                          • hành động của kiều tạo ra sự trang nghiêm, thiêng liêng cho điều sắp nói ra
                          • → qua cách nói thể hiện sự thông minh, khéo léo của thúy kiều

                            → sự tài tình trong cách sử dụng từ ngữ của nguyễn du

                            b. mười câu tiếp: lí lẽ trao duyên của kiều.

                            * 4 câu thơ tiếp: kể về mối tình với chàng kim

                            – thành ngữ: “giữa đường đắt gánh tương tư”

                            – hình ảnh: “mối tơ thừa”

                            – hành động: “ quạt ước, chén thề”

                            → Bằng những thành ngữ, những điển tích, những ngôn ngữ giàu hình ảnh đã vẽ nên một mối tình nồng thắm nhưng mong manh manh manh manh manh manh man. ầy bất h kth c ủa thắa thắa kim – ki -ki <ki

                            /p>//p.

                            * 6 câu thơ sau: những lí do khiến kiều trao duyên cho em.

                            – gia đình kiều gặp biến cố lớn “sóng gió bất kì”

                            – kiều buộc phải chọn 1 trong 2 with đường là “hiếu” và “tình”, kiều đành chọn hi sinh tình.

                            → kiều đã gợi ra tình cảnh ngang trái, khó xử của mình để vân thấu hiểu.

                            – “ngày xuân em hãy con dài”

                            → vân vẫn còn trẻ, còn cả tương lai phía trước

                            – “xót tình máu mủ thay lời nước non”

                            → kiều thuyết phục em bằng tình cảm ruột thịt.

                            – thành ngữ “thịt nát xương mòn” và “ngậm cười chín suối”: nói về cái chết đầy mãn nguyện của kiều

                            → kiều viện đến cả cái chết để thể hiển sự cảm kích thật sự của mình khi vân nhận lời

                            ⇒ Cách lập luận hết sức chặt chẽ, thấu tình cho thấy thúy kiều là người sắc sảo tinh tế, có ức hi sinh, một người with hiếu thảo, trọng tình nghĩa.

                            – nội dung: 12 câu thơ đầu là diễn biến tâm trạng phức tạp của kiều trong lúc nói lời trao duyên

                            – NGHệ Thuật: Sử Dụng Các điển Tích, điển cố, Các Thành Ngữ Dân Gian, Ngôn Ngữ tinh tế, Chính Xác Giàu sức Thuyết phục, Lập Luận chặt chẽ.

                            .

                            .

                            2. kiều trao kỉ vật và dặn dò vân (14 câu thơ tiếp theo)

                            a. sáu câu đầu: kiều trao kỉ vật

                            -kỉ vật; chiếc vành, bức tờ may

                            → kỉ vật đơn sơ mà thiêng liêng, gợi quá khứ hạnh phúc.

                            – từ “giữ – của chung – của tin”

                            • “của chung” là của kim, kiều nay là cả của vân nữa
                            • “của tin” là những vật gắn bó gợi tình yêu thiêng liêng của kim – kiều: mảnh hương, tiếng đàn
                            • → thể hiện sự giằng xé trong tâm trạng thúy kiều. kiều chỉ có thể gửi gắm mối duyên dang dở cho vân chứ không thể trao hết tình yêu mặn nồng xưa kia giữa nàng và kim trọng.

                              b. tám câu thơ tiếp: lời dặn dò của kiều

                              * kiều dự cảm về cái chết

                              – hàng loạt các từ ngữ, hình ảnh gợi về cái chết: hiu hiu gió, hồn, nát thân bồ liễu, dạ đài, người thác oan

                              → dự cảm không lành về tương lai, sự tuyệt vọng tột cùng. kiều tưởng tượng ra cảnh mình chết oan, chết hận. hồn không sao siêu thoát được bởi trong lòng đang nặng lời thề ước với kim trọng

                              → ta thấy ược sự đau ớn, ầy tuyệt vọng của kiều, ồng thời thể hiện tấm lòng thủy chung một lòng hướng về ề kim trề

                              * thúy kiều dặn dò thúy van

                              – “Đền nghì trúc mai”: Đền ơn đáp nghĩa.

                              – “rưới xin giọt nước”: tẩy oan cho chị.

                              → nỗi bứt rứt, dằn vặt trong lòng kiều. lúc này, kiều như càng nhớ, càng thương kim trọng hơn bao giờ hết.

                              tóm lại: nội dung: 14 câu thơ tiếp là một khối mâu thuẫn lớn trong tâm trạng thúy kiều: trao kỉt cho choc em mà lời gửi trao chất chứa bao đau ớn, giằng xé và chuh.

                              – nghệ thuật: cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh giàu giá trị biểu cảm, độc thoại nội tâm.

                              3. tám câu thơ cuối: kiều trở về thực tại đau xót khi nhớ tới kim trọng

                              – hình thức: lời thơ chuyển từ đối thoại sang độc thoại

                              – tâm trạng: nàng ý thức riqute về cai hiện hữu của mình: “trâm gãy gương tan”, “tơ duyên ngắn ngủi”, “phận bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi lỡ làng”

                              → hình ảnh gợi tả số phận đầy đau khổ, dở dang, bạc bẽo, lênh đênh trôi nổi

                              – nghệ thuật đối lập: quá khứ >< hiện tại

                              → khắc sâu nỗi đau của kiều trong hiện tại.

                              – các hành động

                              • nhận minh là “người phụ bạc”
                              • lạy: cái lạy tạ lỗi, vĩnh biệt khác với cái lạy nhờ cậy lúc đầu
                              • hai lần gọi tên kim trọng: tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng.
                              • → kiều quên đi nỗi đau của mình mà nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý

                                ♦ tiểu kết

                                – nội dung: tâm trạng đau đớn đến cùng cực của thúy kiều khi hường về tình yêu của mình và kim trọng.

                                – nghệ thuật: sử dụng từ ngữ biểu cảm, thành ngữ, câu cảm thán, các điệp từ.

                                iii. kết bài

                                Tham khảo: Bài Thơ Hóa Trị ❤️️ Bài Thơ Tên Nguyên Tố Hóa Học Lớp 8

                                • khái quát nội dung và nghệ thuật của đoạn trích
                                • trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thn: đy là trích đoạn hay và cảm ộng nhất của truyện kiều, đem lại nhiều ọcạn cọ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button