Kỹ năng phân tích thơ đạt điểm cao

Dưới đây là danh sách Cách làm bài văn phân tích thơ hay nhất và đầy đủ nhất

cụ thể, ề nĂm 2017: cảm nhận đoạn thơ: “ất là nơi anh ến trường … cũng biết cúi ầu nhớ ngày giỗ tổ” Trong đoạn trích ất nước, từ đ của nguyễn khoa Điềm.

ềề NăM 2020: Phân tư tưởng ất nước của nhân dân ược nhà thơ nguyễn khoa điềm thể hiện trong đoạn trích: “em ơi em … phân tích hữu thể hiện qua đoạn trÍch: “nhớ khi giặc ến giặc lùng … vui lên việt đc, n. p>

Đề thi năm 2021: cảm nhận đoạn thơ: “trước muôn trùng sóng bể… cả trong mơ còn thức” trong bài thơ sóng. từ đó, nhận xét vẻ đẹp nữ tính trong thơ xuân quỳnh (lần 1); Trình Bày cảm nhận đoạn thơ: “doanh trại bừng lên hội đuốc hoa … trôi dòng nước lũ hoa đong ưa” trong bài tây tiến, từ đó, nhận xét cảm hứng la.

thực tiễn cho thấy, thí sinh thường gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi làm bài nghị luận về một đoạn trích thơ so với ăuchrí t. các em cần lưu ý một số điều sau đây để làm bài thi được tốt hơn.

pHân tích thơ là pHân tích những từ ngữ, hình ảnh, nhịp điệu, giọng điệu, biện pHáp tu từ … ược sửng dụng bài thines muốn gửi gắm qua tac phẩm.

pHươNG PHAPPP PHâN TÍCH HOặC CảM NHậN GIUP CHO NGườI ọC NHậN RA CAI HAY, CARI ẹP, CARI ặC SắC Về NộI DUNG, NGHệ THUậT CÓN lựa chọn những hình ảnh, từ ngữ có thể miêu tả một cách chính xác và sâu sắc những tư tưởng, tình cảm mà họ muửi.

dàn ý bài văn phân tích một đoạn thơ cơ bản như sau:

* mở bài: giới thiệu tác giả dẫn vào bài thơ và trích dẫn đoạn thơ.

* wow:

– giới thiệu xuất xứ (bài thơ trích trong tập thơ nào?); hoàn cảnh sáng tác (sáng tác năm nào, gắn liền với sự kiện lịch sử gì nổi bật?); tóm tắt nội dung, bố cục bài thơ.

– phân tích nội dung, nghệ thuật bài thơ: lần lượt làm rõ nội dung, nghệ thuật đoạn thơ. Chia đoạn Thơ Thành từng đoạn nhỏ (gồm những câu thơc c c ”ii dung hoặc liên quan với nhau về nội dung) rồi giới thiệu, try th v v và pHn tích dẫn chứng thơ.

+ giới thiệu dẫn chứng: giới thiệu vị trín dẫn chứng, giới thiệu nội chính của dẫn chứng, kết hợp nêu vị tí dẫn chứng với nội chínnh.

+ phân tích dẫn chứng: dùng lời văn của mình để làm rõ nội dung (nói cái gì? nói như vậy là có ý gì?); nghệ thuật (biện pháp nghệ thuật gì?); ý nghĩa của dẫn chứng (có thể từ ngữ tiêu biểu hoặc cả câu thơ được trích dẫn).

ể ể pHân tích ược dẫn chứng phải hiểu nghĩa của từ ngữ, vận dụng những hiểu biết về tac giả, hoàn cảnh sáng tac bài thơ, những ki ờc ểc ể liên tưởng và tưởng tượng, nhận xét và suy luận (lưu ý: phân tích, cảm nhận chứ không diễn xuôi đoạn thơ, sẽ bị đpừ).

– Đánh giá chung thành công về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

– giải quyết yêu cầu phụ (nếu có).

*kết bài: tóm lại, đoạn thơ nổi bật gì về nội dung và nghệ thuật? gợi liên tưởng rộng hơn, sâu sắc hơn (thường nêu tác động của đoạn thơ đến tư tưởng, tình cảm của người đọc hay đóng góp của đoạn thơ với văn học, với đời sống. có thể nêu ngắn gọn cảm nghĩ về tác giả , bài thơ, đoạn thơ.

mời các em tham khảo đề thi thử dưới đây do thầy phan thế hoài biên soạn:

cảm nhận của anh/chị về ọan thơ sau trong bài thơ ất nước, từ đó, nhận xét ngắn gọn về thống chất liệu văn Hóa dân gian ược nguyễn khoa điềm d.

những người vợ nhớ chồng còn gop cho ất nước những noui vọng phu cặp vợ chồng yêu nhau gop nên hòn trống Mái gót ngựa của This giong đi qua hùng vương những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm người học trò nghèo gó gó cho ất nước mình núi bÚt non nghiên con cóc, con gà qu. Ông trag, bà đen, bà điểm và ở đâu trên khắp ruộng ồng gò bãi chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha ôi ất nước sau bốn bốn bốn bốn bốn bốn bố song ta.

gợi ý làm bài:

* mở bài:

– nguyễn khoa Điềm (1943) thuộc thế hệ nhà thơ chống mỹ cứu nước. Đất nước, nhân dân, cách mạng luôn là nguồn cảm hứng phong phú của thơ ông.

– ất nước là một ọan trích thuộc chương v trong bản trường ca mặt ường khát vọng của nguyễn khoa điềm, sáng tac năm 1971, tại chiến trường bình trịm.

– đoạn thơ là sự khẳng ịnh của nhà thơ về vai trò của nhân dân Trong việc làm nên không gian ịa lý – bức tranh văn Hóa ất nước muôn muôn vẻ: “nh ườt ườt ườt ườt ườt ườt ườt ất ất ất ất ất ất ất ất” những núi vọng phu… những cuộc đời đã hóa núi sông ta”.

* wow:

– trước hết, tác giả nêu ra một cách nhìn mới mẻ, có chiều sâu địa lý về những danh lam thắng cảnh trên khắp các miụt. nhà thơ đã kể, liêt kê một loạt kỳ quan thiên nhiên trải dài trên lãnh thổ từ bắc vào như muốn phác thảo tấm bản ồa vİ

+ đy là những danh lam thắng cảnh do bàn tay tự nhiên kiến ​​tạo nhưng từ bao ời nay, ông cha ta đã phủ cho nó tính cách, tâm hồ ỽ s, l những ngọn núi, những dòng sông kia chỉ trở thành thắng cảnh khi nó gắn liền với con người, được cảm thụ qua tâm hịtn, qua tâm hịtnThis ầu giữ nước ể ể ta có những “ao ầm” …

cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn trống mái người học trò nghèo góp cho ất nước mình núi bút non nghiên with cóc, with gà qu.

+ nếu không có những người vợ mòn mỏi chờ chồng cả thời chinh chiến thì không có sự cảm nhận về núi vọng phu. cũng như nếu không có truyền thuyết hùng vương dựng nước thì không thể có sự cảm nhận nét hùng vĩ của núi đồi quanh đ

+ nói cách khác, những núi vọng phu, hòn trống mái, núi bút, non nghiên khhng còn là những cảnh thiên nhiên thuy nững nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng ượng nhng nhng nhng nhng nhng nhng nhng NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG NHNG ượNGNGNGNGNG NHìN NHậN NHư Là NHữNG đEG GOP CủA NH

– thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn của nguyễn khoa Điềm, hiện lên như một phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân. chynh nhân dân đã tạo dựng nên ất nước này, đã ặt tên, ghi dấu vết cuộc ời mình lên mỗi ngọn núi, dòng ấc, t từ những hình ảnh, những cảnh vật, hiện tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp” thành một khái quát sâu sắc:

và ở đu trên khắp ruộng ồng gò bãi chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha ôi ất nước sau bối.nnnn

This Trê Khắp ất nước. Nên cuối cùng, nhà thơ đã khẳng ịnh: Trên không gian ịa lý ất nước, mỗi ịa Danh ều là một ịa chỉ văn Hóa ược làm nên bằng sự

– nhận xét ngắn gọn về hệ thống chất liệu văn hóa dân gian trong đoạn trích

+ chất liệu văn hoá dân gian trong đoạn trích gắn với ca dao, tục ngữ, ngạn ngữ của văn học dân gian.

+ chất liệu văn hoá dân gian trong ất nước còn gắn với những thần thoại, truyền thuyết và truyện cổ tÍch, phong tục tẝam.ẻa p quán c

*kết bài:

– đoạn thơ thể hiện ược ặc điểm tiêu biểu của trường ca mặt ường khát vọng của nguyễn khoa điềm: chất chynh luận hài hòa chất trữnh, giọm. ngôn từ, hình ảnh đẹp, giàu sức liên tưởng.

– viết về đề tài đất nước – một đề tài quen thuộc, nhưng thơ nguyễn khoa Điềm vẫn mang những nét riêng, mới mẻs. những nhận thức mới mẻ về vai trò của nhân dân trong việc làm nên vẻ ẹp của ất nước ở góc ộ ị ịa lý – vĂn Hóa càng gợi lên lòng yêu nc, techn thần

phan thế hoàigiáo viên ngữ văn, trường thpt bình hưng hòa, tp hcm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *