Bài 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Bài 1 trang 120 sgk văn 11 hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

Đọc tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi Bài 1 Chương 120 SGK Ngữ Văn 11 Tập 1 Phần bài tập kết hợp lập luận phân tích và so sánh chi tiết nhất dành cho các bạn tham khảo.

Tiêu đề:

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi sau:

Đừng kiêu ngạo. Kiêu ngạo là sự ngu ngốc. Vì tôi giỏi nên có nhiều người giỏi hơn tôi. Tôi vẫn ổn và có nhiều người tốt hơn tôi. Kiêu ngạo có nghĩa là đi lùi. Sông to, lòng chảo rộng thì chứa được bao nhiêu nước, vì rộng mà sâu trong bát nhỏ. Nó nhỏ. Người tự mãn giống như một cái bát rỗng.

(Hồ Chí Minh, thanh đạm và trung thực)

– Đoạn trích trên sử dụng tham số nào?

-Phân tích mục đích, tác dụng và cách kết hợp của các thao tác suy luận trong đoạn trích.

– Em có thể rút ra kết luận gì về việc vận dụng phối hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn (bài văn) của một bài văn nghị luận?

Đáp án bài 1 Trang 120 SGK Ngữ văn 11 Tập 1

Để chuẩn bị tốt nhất cho học phần bài tập ứng dụng kết hợp lập luận phân tích và so sánh , bạn đọc tổng hợp nhiều cách tiếp cận khác nhau để trả lời nội dung câu hỏi. Bài 1 trang 120 SGK Ngữ Văn Lớp 11 Tập 1 như sau:

Bản trình bày 1

* Chủ đề của bài viết là phê phán và chỉ ra tác hại của bệnh kiêu căng

* Các phép toán tham số được sử dụng trong đoạn trích là: tham số và so sánh.

-Hành động phân tích:

+ Điểm mấu chốt: Đừng kiêu ngạo.

+ Hai lý do không nên tự phụ là “tự phụ là ngu ngốc” và “tự phụ là thoái trào”.

–So sánh hoạt động:

+ “Tôi ổn” thay vì “nhiều người trong số các bạn giỏi hơn tôi”

+ “sông lớn, bể rộng” thay vì “chén nhỏ, đĩa cạn”

+ “Nó rộng và sâu” đối lập với “Nó rộng và nhỏ”

=> So sánh độ tương phản.

+ “Phù … chén, đĩa rỗng”

=> So sánh tương đồng.

Lập luận chính được sử dụng là phân tích liên kết so sánh.

* Mục đích và tác dụng của việc sử dụng hai thao tác:

+ Làm cho chủ đề thảo luận trở nên sinh động, cụ thể, dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn.

+ Từ đó sống khiêm tốn hơn, tôn trọng người khác và chăm chỉ học tập.

= & gt; Khi làm một bài văn nghị luận, chúng ta nên sử dụng phân tích và so sánh hai thao tác lập luận chính để đạt được hiệu quả giao tiếp cao hơn. Luôn có 1 thao tác chính cho mỗi tài liệu trong tập hợp, các thao tác còn lại là phụ trợ.

Bản trình bày 2

Một,

-Tác giả sử dụng phép lập luận phân tích

+ Làm rõ “sự ngu ngốc” kiêu ngạo (vì tôi giỏi nên có nhiều người giỏi hơn tôi

+ ngạo nghễ có nghĩa là lạc hậu (sông lớn, biển rộng, nước bao nhiêu … hẹp lắm)

– đoạn văn sử dụng phép toán so sánh

+ Những người tự hào giống như chén và đĩa trống không

+ Giúp người đọc hình dung sinh động hơn tác hại của thói kiêu ngạo

⇒ Bài viết chủ yếu sử dụng phép lập luận phân tích

b, Các đoạn văn trên là ví dụ về lập luận phân tích và so sánh linh hoạt và hài hòa

+ Mỗi thao tác đều có thế mạnh riêng, rõ ràng thao tác đóng vai trò chủ đạo

c, Người viết lập luận thường sử dụng các lập luận sâu rộng

+ Các đối số chính cần được lựa chọn và ưu tiên

+ Chọn tham số thích hợp theo mục đích của tham số

Bản trình bày 3

Một. Thao tác lập luận

– Phân tích lập luận, làm rõ cái “ngu” của tự kiêu (vì mình giỏi và nhiều người giỏi hơn mình. Mình giỏi và nhiều người giỏi hơn mình) và ngược “kiêu ngạo” “khoe khoang có nghĩa là gì” “? (Một con sông lớn và một đại dương rộng có thể chứa được bao nhiêu nước do bề rộng và độ sâu của nó. Một chiếc cốc nhỏ hay một cái đĩa cạn cũng sẽ tràn ra một ít vì bề rộng của nó).

– Phép toán so sánh (một người mẹ tự mãn giống như một cái cốc rỗng và một cái đĩa trống). Phép so sánh theo nghĩa bóng giúp người đọc hình dung rõ ràng, sinh động hơn thế nào là kiêu căng, ngạo mạn, tác hại của hai biểu hiện này đối với nhân cách con người.

Mặc dù bài viết sử dụng hai tham số, nhưng không phải hai phép toán là bằng nhau. Lập luận phân tích là thao tác chính trong bài báo này.

b. Mục đích, Hiệu quả

– Giúp người đọc và người nghe hiểu rõ hơn về các vấn đề tự hào và cái tôi của mọi người.

– Giúp người đọc nhận ra vấn đề: sự hiểu biết và tài năng của mỗi người luôn có giới hạn.

c. Kết luận

Việc vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn (bài viết): một tác phẩm không thể thiếu. Không một bài văn nghị luận nào chỉ sử dụng một thao tác lập luận mà phải sử dụng linh hoạt và hiệu quả sự kết hợp của các thao tác lập luận.

Bản trình bày 4

Kiểu lập luận nào được sử dụng trong đoạn văn trên? Trong đoạn trích này, nổi bật lên hai thao tác lập luận phân tích và lập luận so sánh, hay nói cách khác, nó là một mẫu mực của sự kết hợp hai thao tác lập luận phân tích và lập luận so sánh. Thao tác lập luận phân tích thể hiện khi tác giả chỉ ra rằng không nên tự phụ, tự phụ là ngu ngốc. Kiêu căng là ngược. Thao tác lập luận so sánh cho thấy tác giả cho rằng “Vì mình giỏi nên có nhiều người hơn mình, mình giỏi thì nhiều người hơn mình”, rồi “Tự mãn như chén, cốc, cốc, cốc .disc ”.

Mục đích, tác dụng và sự kết hợp của các thao tác suy luận trong đoạn trích phân tích? Việc vận dụng kết hợp các thao tác lập luận, phân tích, so sánh trong đoạn trích này giúp người đọc hình dung và hiểu được lòng tự hào của mỗi người. Giúp người đọc nhận ra rằng bản thân sự hiểu biết của con người luôn có giới hạn và có những giới hạn nhất định.

Bạn có thể rút ra kết luận gì về việc kết hợp các phép toán suy luận được áp dụng cho bài viết? Việc áp dụng nhiều lập luận trong bài phát biểu là rất cần thiết. Không có một bài văn nghị luận nào chỉ sử dụng một thao tác lập luận duy nhất mà phải có sự kết hợp để bài văn trở nên linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong mỗi đoạn văn, thường chỉ có một hành động chính, còn các hành động khác chỉ là phần bổ sung cho hành động chính. Trong bài này chủ yếu sử dụng các thao tác phân tích và lập luận, các thao tác so sánh chỉ đóng vai trò bổ trợ.

– / –

Bài 1 trang 120 SGK Ngữ Văn 11 tập 1 Đáp án được hướng dẫn và trình bày theo nhiều cách khác nhau. Các em hãy kết hợp vận dụng kiến ​​thức của bản thân để có những phương án trình bày tối ưu, khi dễ hiểu nhất luyện tập với các thao tác lập luận phân tích và so sánh mạnh> làm bài văn 11 trước khi đến lớp. p>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *