văn mẫu lớp 9: vẻ ẹp mộng mơ và ý nGhĩa sâu sắc của bài thơ mây và song thuộc bài viết số 7 lớp 9 ề 4, gồm dàn ý ý ý ý ý , giúp các em học sinh lớp 9 ôn tập thật tốt để chuẩn bị cho kỳ thi học kì 2 và ôn thi vào lớp 10 đạt kết quả cao.
Đồng thời, còn giúp các em học sinh luyện và nâng cao kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học được nhuần nhuyễn hơn. mời các em cùng tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của download.vn:
dàn ý vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa của bài thơ mây và song
i. mở bài: giới thiệu về bài thơ mây và song
video:
nói đến tình mẹ, một tình cảm thiêng liêng luôn được mọi thế hệ with người và nhân loại tôn kính và thể hiện trong cuộc sống. đối với các nhà thơ, nhà văn thì tình mẹ with được thể hiện một cách rất sâu sắc và rõ ràng, được ể thể h cán tm. MộT TRONG NHữNG CACH THể HIệN RõT Là Sáng tac và viết ra những tac pHẩm There are về tình mẹ, một tac pHẩm ược nhiều người biết ến là mây và song của tac giảgo. tác phẩm nói về tình mẫu tử qua những hình ảnh và sự tưởng tượng của người with kể cho mẹ nghe.
ii. thân bài: vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ mây và song
1. lời rủ rê của người trên mây và người trong song trong lời kể của người with
+ những tiếng gọi, lời mời gọi thân thương, dịu dàng và đầy mộng mơ
+ những lời ca rất du dương và bất tận
+ lời mời gọi rất cuốn hút và lôi cuốn
2. lời từ chối của người with:
+ rất dịu dàng và rất dễ thương
+ bởi vì rời xa mẹ nên đứa bé không đồng ý đi chơi cùng
+ qua đó thể hiện tình yêu thương mẹ da diết và nồng nàn
+ chính vì thế mà thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng
iii. kết bài: nêu cảm nghĩ của em về vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ mây và song
video:
qua bài thơ mây và song ta có thể nhận ra ược tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ con cậu bé khi khig ồng ý lời mời gọi mà từi một cách dông .
vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa của bài thơ mây và song
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 1
tìu tử là ề tài thiêng liêng đã trởi trở về trong văn học, Trong những lời ca, những tac pHẩm hội họa, … tình mẹ with bất diệt tạo cảm hứngòi bút. trong đó, nhà thơ tago cũng đã dành đến những vần thơ rất hay qua bài thơ “mây và song”
bài thơ là tình yêu của người con, mượn lời em bé, rất khéo léo nói lên những cảm xúnc của mình qua hai phần thơ rất giống ềpềnĻ nhau vᑑ. tuy vậy, cac từ ngữ hình ảnh theo cac phần ều rất mới mẻ, ược nâng dần lên theo tình cả mãnh liệt dành cho mẹ, tạo nên sức hẫn chop. phần thứ nhất của bài thơ, là câu chuyện em bé được rủ đi chơi nhưng she đã từ chối, còn phần thứ hai là những ỡ emo c tro. cảm xúc về tình yêu với cha mẹ từ lâu đã không còn mới mẻ, nhưng mượn lời một ứa trẻ, từ chối mọi cuộc vui chơi thì tình yêu ấy ược người with vì thương mẹ mà từ bỏ mọi cuộc vui, mọi cám dỗ cuộc đời để được ở bên mẹ. NHữNG trò chơi ược nhắc ến ều là những trò trên mây, dưới song rất lí lord và hấp dẫn mà ở bên mẹ em bé chẳng bao giờ có cr tể ượ ược chơi, gợi lên lên lên luct>
“bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tàbọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”
đó là những trò chơi của xứ sở thần tiên diệu kì mà bất kì đứa trẻ nào cũng muốn khám phá. càng về sau, những lời chào mời, chèo kéo càng thú vị hơn, trò này nối tiếp trò kia, trò nào cũng rất vui
vậy nhưng, đến cuối cùng em bé lại từ chối vì lí do không tưởng
“mẹ mình đang ợi ở nhà”, “làm sao có thể rời mẹ mà ến ược?” “buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao she có thể she rời mẹ mà đi ược?”
lời từ chối rất vô tư, rất trẻ nhỏ, nhưng chính sự ngây ngô ấy đã làm nên một xúc cảm rất chân thật, bắt nguồn từ sâu trong trai tim cậu bé.những cuộc vui ấ không thay thế được niềm mong mỏi mẹ em đang chờ em ở nhà. chỉ co ở bên mẹ mới là trò chơi vui nhất. Ở bên mẹ , em bé tưởng tượng ra rất nhiều những trò chơi thú vị giữa hai mẹ with
“con là mây và mẹ sẽ là trăngcon là song và mẹ là bến bờ kì lạ”
trò chơi của e khi ở bên mẹ cũng có mây, cũng có trăng. em từ chối trăng và mây ngoài kia để cùng mẹ hóa thân trong trò chơi riêng của hai người. từ chối niềm vui riêng để vui nỗi vui chung khi ở bên mẹ, em bé đã thấu hiểu sâu sắc nhất, niềm vui chỉ vẹn tròn khi em có mẹ ƣng vàc. trò chơi ấy với em mã mãi tồn tại vĩnh cửu “with lăn mãi, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. Đây là trò chơi muôn đời bền vững và trường tồn, ko bao giờ nhàm chán. vì trong đó hình ảnh đẹp tuyệt vời của 2 mẹ with quấn quýt bên nhau trong tình yêu lớn lao và cao cả:
“con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”
dư âm của tiếng cười đọng lại như hạt sương mai còn vương trên lá sau mùa đông . niềm vui đó được cất giấu kĩ trở thành món báu vật riêng của hai mẹ with
“và ko ai trên thế gian này biết mẹ with ta ở chốn nào”
tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý đã hòa biến thn thành vạn vật khắp c cùng trời ất vũ trụ, trở thành tình thương, sự chûn chiở bche cho con
câu chuyện không chỉ là lời ngợi ca tình mẹ with sâu ậm, thiêng liêng mà còn mang ến những ý nghĩa nhân văn sâu sắc, with người sống trên ời con cón là một trong những tình cảm đủ mạnh mẽ để làm được điều đó.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 2
tagore là một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ. tình cảm gia đình, ặc biệt là tình mẹ with vốn là tình cảm thiêng liêng và là ề tài quen thuộc trong văn chương, nghệ thuật nhưng mỗi cnhỡ văth, cản. Đến với bài thơ “mây và song”, tago lại nói về tình mẫu tử qua những hình ảnh và sự tưởng tượng của đứa with. bài thơ mang vẻ đẹp mộng mơ và có ý nghĩa sâu sắc.
bài thơ có âm vang như một khúc ồng dao, là câu chuyện kể của em bé cho mẹ nghe ược chia làm hai phần chynh là lời của người trênge mây và l.
trước hết, vẻ đẹp mộng mơ của bài thơ thể hiện qua lời của người trên mây “ bọn tớ chơi từ sáng sớm choớt chic lú. bọn tớ chơi với bình minh vàng bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. nhà thơ Ấn Độ hình dung rằng em bé đang nói chuyện với một người ở trên mây. cách hình dung tưởng tượng này đầy lãng mạn. mây được nhân hóa để trở thành một with người sống động. lời mời gọi của mây rất hấp dẫn, có ầy những hình ảnh thơ mộng như trăng, rồi lại ược chơi rất nhiều “chơi từ sáng sớm cho ến chiều tà”. khi em bày tỏ thắc mắc with ường có thể lên mây chơi thì người đó đã cho em câu trải lời là hãy đi ến tận cùng của cup cup trời “ưa tay lên” và em s sẽ Thế Thôi, em bé đãc thể tận hưởng cảm giác hòa cùng trời, du dương trong làn gió má, vi vu qua những cảnh sắc dướn gian trầt một cach thức lên mây ượm màu củ ấy em đã nghĩ ến mẹ “buổi chiều mẹ luôn ợi mình ở nhà”. là “with sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.” tình cảm hồn nhiên nhưng nồng ấm mdà
lời mời gọi, rủ rê của người trong song còn mộng mơ quyến rũn nhiều: “bọn tớ ca hat sáng sớm ến hoàng hôn. rào rì rào rồi lại dạt xa biển xa tít tắp ến chân trời. khi em bé hỏi cach nào ể ra ược nơi ại dương sâu thẳm đãc ế thật dịu êm như nâng cảm xúc của with người hòa cùng trời ất của biển cả. nhưng rồi em bé lại nhớ ra mẹ luôn muốn em ở nhà với em.
mây và song suy cho cùng là những cám dỗ của ời người mà chúng ta chẳng thể tránh khỏi, thậm chí một vài lần đã xao ộng trước hoa thƻym. nhưng luôn có một điểm tựa vững vàng, một bến đỗ nhắc ta tỉnh táo. Đó chính là tình yêu thương nói chung và tình mẫu tử nói riêng. Đó là thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp níu giữ chúng ta trước những ranh giới. qua bài thơ “mây và song” của tago, chắc hẳn mỗi người ọc cũng nhận ra hạnh phúc không phải ở những gì xa xôi, hào nhoáng mà ở c ngay bêhún -. chỉ cần chúng ta biết yêu quý và trân trọng những gì chúng ta đang có, thì mọi điều tưởng chừng giản dị bình thường cũng trở thànhẽ quhnhẽ pchá.
“mây và song” không chỉ đượm màu sắc mộng mơ, xoa dịu trái tim con người mà còn kết đọng những tầng sâu triết lý ý v nghĩô></
bài viết số 7 đề 4 – mẫu 3
“nghệ thuật nằm ngoài quy luật của sự băng hoại, chỉ mình nó không thừa nhận cái chết”. Vâng chynh bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ và những phong cach thơ ộc đao đ Gó pHần làm nên ời sống bất của thơ ca, đ -là lh do vìa sa từ ngàn thuở xưa, thơ văn kim cổ, đông tây đã không Ít lần ca ngợi tình mẫu tử, một thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý bậc nhấàt cÝi . tìm ến một ề tài đã cũ, đã quen nhưng với tài nĂng và tấm lòng chân tâm thật thật ý, ta-go vẫn gửi ến cho ộc giả một bài thơ bằng những tưởng tượng thú vị qua bài thơ mây và song.
hai câu thơ mở ầu cho hai cảnh thơ là không gian tượng trưng: trên mây và trong sóng, những nơi cao rộng, bao la của cuộc ời ầy hấp dẫang m፻ with. Đó cũng chính là hình ảnh ẩn dụ cho những cám dỗ, những cái “chùng chình, vòng vèo” trong cuộc sống mà with người vẫn hay gặp phải. hơn thế nữa ở cai tuổi trẻ Ham chơi như em bé trong bài thơ điều ấy càng dễ hiểu khi em ặt ra câu hỏi thể hi hi sự tút, tò mò của mình: nhưng làerm thượ n ượ n ượ n KHAO KHÁT BAY NHảY VUI CHơI ếN NHữNG NơI XA Lạ, NHữNG CHốN BồNG LAI, TIên CảNH ấY CHẳNG MấY CHốC EM đT GIậT MV bỏ được mẹ tôi. câu nói ngây thơ của em bé đã kéo hết thảy chúng ta trở lại những ngày hồn nhiên, thơ bé nhất chơi bên mẹ:
with là mây và mẹ sẽ là trăng
hai bàn tay with ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh.
nhưng có lẽ, in dấu sâu đậm nhất là tình mẫu tử thiêng liêng:
with là song và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỗ tan vào lòng mẹ.
và không ai trên thế gian này biết mẹ with ta ở chốn nào.
mẹ được ví với mặt trăng, mặt biển: đó là thiên nhiên lớn lao, là vũ trụ vĩnh hằng, vô cùng, vô tận. with là mây, là song bay cao, bay xa để hát mãi lên những lời ca tụng về mẹ. mẹ đã trở nên bất diệt trong lòng with. trước tình cảm yêu thương của mẹ, with lúc nào cũng nhỏ bé như chú chim non cần được che chở. tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt một lần nữa ùa về trong tâm trí chúng ta, làm xôn xao một linh hồn bé nhỏ. như vậy để thấy rõ được rằng, trong cuộc sống con người không phải đều có bản lĩnh và sự can đảm để đối mặt với những cám rỗ trong cuộc đời, nhưng chính những phút giây yếu lòng, chuẩn bị sa ngã hoặc đánh mất mình thì tình cảm ruột thịt mà ở đây là tình mẫu tử thiêng liêng đã trở thành điểm tựa vững chắc chống lại tấn ất cụy và chúng ta ai cũng đều khao khát hạnh phúc, nhưng đừng chỉ mải mê kiếm tìm những gió hương của hạnh phúc trời mà hãy biết cúi xuống kiếm tìm những hạnh phúc chân chính, gần gũi, bình dị mà thiêng liêng bên mình đó chính là tình mẫu tử. phải chăng đấy cũng chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà ta-go muốn gửi gắm. những câu thơ của ta -go không chỉng lại ở việc ngợi ca tình mẫu tử, vẻ ẹp của những kỉm niệm ấm ấm ap thiêng lêng của tình mẹ trở thành thứ khí giới thanh cao và đắc lực chống lại những cám dỗ, những cái “chùng chình, vòng vèo” mà mỗi chúng ta vẫn hay bị gic trong măp.
nhưng nếu chỉ mang vẻ ẹp về nội dung thôi thì chưa ủ, thơ của ta-go sự hòa thấm tuyệt diệu giữa hình thức và nội dung, giữa hồn và xác. tính ộc đáo của bài thơ là cấu trúc bằng hai mẩu ối thoại giữa em bé với mây và sóng, nhưng không hề nhàm chán mà mang lại cảm xút trong hếc trong hồc. hẳn phải là người có tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu trẻ thơ tha thiết ta-go mới sáng tạo nên những vần thơ hay đến vậy. tình mẫu tử từ xa xưa trong ca dao, trong cổ đại hiện về trên những trang thơ của ta-go thật sống động. mây và song là biểu tượng vĩnh cửu cho tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt, vĩnh hằng, sâu nặng.
bằng một lối văn trong sáng nhẹ nhàng mà gần gũi, ta -go đã làm pelizer à n ế n ế n ế n, tay à n, tay à n, tay à n, tay à n, tay. của mẹ. và tình mẫu tử có sức mạnh như một địa trận giúp with người chống lại những cám dỗ trong cuộc đời.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 4
văn học muôn đời vẫn đầy ắp tình yêu thương. nhiệm vụ của nó là thể hiện và ngợi ca những tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống with người. chính vì vậy mà tình mẫu tử được đưa vào thơ ca và trở thành một chủ đề không bao giờ vơi cạn. “mây và song” là một trong những bài thơ đó. với thi pháp độc đáo, thi phẩm đã ca ngợi tình cảm của đứa with dành cho mẹ. sức gợi cảm của bài thơ không chỉ là nghệ thuật ặc sắc mà còn là chiều sâu ý nghĩa của một vẻ ẹp chan chan chứa tình cẻm chêm thi.
bài thơ là lời kể của em bé, ược chia thành hai phầnco nhịp điệu giống nhau nhưng các từ ngữ, hình ảnh có sự khác bi ° mà và mức ộ tình sâu sắc, mạnh mẽn. chính điều này làm nên sự hấp dẫn cho bài thơ.
phần thứ nhất của bài thơ, em bé kể việc mình được rủ đi chơi và em đã từ chối; phần thứ hai là sự sáng tạo ra trò chơi của em bé. tinh yêu quý cha mẹ là điều không mới mẻ nhưng ở đy, tình cảm đó bộc lột cach không giống lẽ thường mà nó vượt qua mọi thử thatch, vượt qua mọi ca ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ
những trò chơi trên mây, dưới song ược mời chào rất li thou và hấp dẫn trên nền của bức tranh thiên nhiên tươi ẹp và thơ mộng đã gợi ta tưởng như những trò chơi đó chỉ có thể có ở những xứ sở thần tiên hay ở cõi thiên đường huyền bí:
“bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”
trẻ em ai chẳng thích đi chơi, nhất là khi trò chơi lại thú vị và lôi cuốn như thê. vậy mà những lạc thú vui chơi nào đã dừng lại ! càng về sau chúng càng rủ rê, chèo kéo tha thiết hơn, sôi nổi hơn, hết lần này đến lần khác, mỗi lần một lí thú hơn, hấp d
dư âm của tiếng cười như những giọt pha lê ngân mãi trong lòng chúng ta bởi niềm vui bất tận của tình mẫu tử thiêng liêng và kuì. niềm vui đó như được ủ kín, như của chỉ riêng hai mẹ with mà người ngoài không ai tìm được:
“và không ai trên thế gian này biết mẹ with ta ở chốn nào.”
tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý đã hoà vào vũ trụ và cuộc sống xung quanh. nó hiện hữu ở mọi nơi trên thế gian để khẳng định tình yêu thương có sức mạnh biến đổi khôn lường.
qua câu chuyện thần tiên giản dị đó, bài thơ còn gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc. nó không chỉ là lời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng mà còn gửi gắm nhiều suy ngẫm về cuộc sống of her. cũng như những trò chơi trên mây dưới song, cuộc sống có rất nhiều cám dỗ mà mỗi with người rất khó vượt qua. nhưng người ta hoàn toàn có thể vượt qua những thử thách ấy bằng sức mạnh của những tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời. tình mẹ with là một trong những chỗ dựa ấm áp nhất, vững chắc nhất của with người. nó là ngọn lửa khơi nguồn sáng tạo, nó làm thăng hoa vẻ đẹp tinh thần muôn đời bất diệt của nhân loại. cũng như em bé đã hướng lòng mình vào sự vĩnh cửu của tình mẫu tử, chúng ta luôn tin tưởng vào sức trường tổn của tình coni ư. nhờ đó with người có đủ dũng cảm để đối mặt với mọi cám dỗ, mọi thử thách trong cuộc sống bộn bề gian khó hôm nay.
và ông đã thành công trong việc miêu tả, ngợi ca bằng hình thức đối thoại trong lời kể của em bé, lồng vào bức tranh thiên nhiên ng đsy mộs. bài thơ đá thành công khi thể hiện những suy ngẫm sâu sắc, tâm hồn và trái tim mơ mộng của with người.
trên đy chỉ trích dẫn một phần sơ ồ ồ tó tắt gợi ý ược trình bày dưới dạng sơ ồ ồ tư duy, giús các em dà dàng trong ghiệth việth; kết hợp với dàn bài chi tiết và bài văn mẫu. Hello Vọng, Bài Văn NGHị LUậN Nêu Suy NGHĩ Về Vẻ ẹP MộNG Mơ Và ý NGHĩA Sâu sắc Trong Bài Thơ “Mây Và Song” sinh, giúp những tiết học văn sinh động và hiệu quả hơn. mời thầy cô và các em cùng tham khảo.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 5
Ơn cha như núi ngất trờinghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đôngnúi cao biển rộng mênh môngcù lao chín chữ ghi lòng with ơi
mây và song là một trong những bài thơ thể hi ện và ca ngợi những tình cảm ẹp ẽ trong cuộc sống của with người.với những biện phapp đ đ đ đ c. , chan chứa tình cảm thiêng liêng của with người.
tình mẫu tử là ề tài muôn thuở của thi ca, với ngòi bút ặc sắc của mình, tác giả đã viết lên tác phẩm tuyệt bÚt này ể tuình mẫ lên t.
bài thơ là lời kể của em bé, ược chia thành 2 pHầnco nhịp điệu giống nhau, nhưng các từ ngữ hình ảnh có sự khác bi ểi mẻ và mức ộc ộ mạnh mẽ hơn. chính điều này làm nên sức hấp dẫn của bài thơ. phần thứ hai là sáng tạo ra trò chơi của em bé.tình yêu cha mẹ là điều không mới mẻ nhưng ở đy tình cảm bộc lộ một cách khh. đời. hai phần của bài thơ đứng cạnh nhau, giúp chúng ta hiểu rõ về tình mẫu tử sâu sắc và trọn vẹn tình cảm của em bé dành cho mbé dành cho. hai phầnc cấu trúc giống nhau là ều thuật lại lời rê, lời từ chối và lío do từ chối của em bé, nêu lên trò chơi do em bé tạo ra.nhưng ở cụm 2 không cócoccoccoc cócoc cócoc cócoc cócoc cócoc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc cóc có . ý thơ không trùng lặp, phần hai có câu cuối là phần kết bài.
những trò chơi trên mây, dưới song ược mời chào rất lí lord và hấp dẫn trên nền của bức tranh thiên nhiên tươi ẹp và thơ mộng đã gợi lên trong lòng with người sựi sựi sựi sựi sự chúng ta tưởng tượng những trò chơi đó chỉ có thể có ở xứ sở thần tiên hay ở cõi thiên đường huyền bí :
“bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”
chúng ta tưởng như những trò chơi này chỉ có ở xứ sở thần tiên huyền bí. trẻ em ai chẳng thích chơi, nhất là khi trò chơi lại thú vị và lôi cuốn như thế. vậy mà những lạc thú vui chơi nào đã dừng lại ! càng về sau chúng càng rủ rê, chèo kéo tha thiết hơn, sôi nổi hơn, hết lần này đến lần khác, và mỗi lần lí thú hơn hấn p d
“bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.”
với lời mời ngọt ngào, ngay cả người lớn cũng khó cưỡng nổi nữa là trẻ with. chúng ta nghe lời hỏi của đứa bé để thấy ta-go am hiểu tâm lí trẻ em như thế nào :
nhưng làm thế nào mình lên đó được ?
nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được ?
những lời hỏi thể hiện mong muốn được chơi của bé. vậy mà bỗng em lại từ chối chỉ vì 1 lý do đơn giản nhưng tràn ngập tình yêu thương.
“mẹ mình đang đợi ở nhà”, “làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
“buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được ?”
lời từ chối rất vô tư nhưng chân thật đã minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng và sâu sắc của nhân vật trữ tìc ph trong. những thú vui dù hấp dẫn, dù đáng mơ ước đến đâu cũng không thể vượt qua hình ảnh ấm áp của mẹ de ella trong trái tim em bé. dường như em bé hiểu rằng, khi được ở bên mẹ thì cuộc sống sẽ đẹp đẽ hơn bất cứ xứ sở thần tiên nào. Em Hiểu ược niềm hạnh phúc của tình yêu thương và sựng niu chiều chuộng của mẹ sẽ đem lại cho em em bé đã sớm nhận thức ược những trò chơi trên mây dưới sóng với bạn bè trong chốc láp làm sao có thay thay thế những giây phúc ưẹ c ưn kợn. Được gần gũi bên người mẹ thân yêu thay vì những thú vui chốc lát chính là niềm hạnh phúc của sự hi sinh.
nếu bài thơ chỉ dừng lại đó thì ta-go cũng không thể vượt lên biên giới mà đến với chúng ta, với năm châu bạn bè đư. Ở phần thứ hai với trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em bé đã nghĩ ra trò chơi hết sức thú vị “with là mây và mẹ sẽ trà.”
“with là song và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ.”
Bằng Trí tưởng tượng và tình cảm tha thiết, em đã sáng tạo ra những trò chơi ch choi cho riêng mình, ở đó cũng có mây và trìng, cũng không thiếu bến bờn bờn bờ kì kì kì lạ chơi của em bé đều có hình ảnh của mẹ. từ chối niềm vui riêng của mình để vui cùng mẹ là cả 1 qua trình diễn biến tâm lí sinh động và thú vị, đặc biệt cho cả 2 mẹ with.
Đây là trò chơi muôn đời bền vững và trường tồn, không bao giờ nhàm chán. vì trong đó hình ảnh đẹp tuyệt vời của 2 mẹ with quấn quýt bên nhau trong tình yêu lớn lao và cao cả :
“con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”
dư âm của tiếng cười như những giọt pha lê ngân mãi trong lòng chúng ta bởi niềm vui bất tận của tình mẫu tử thiêng liêng và kuì. niềm vui đó được ủ kín, như của chỉ riêng 2 mẹ with mà người ngoài không ai tìm được :
“và không ai trên thế gian này biết mẹ with ta ở chốn nào”
tình mẫu tử thiêng liêng và cao quý đã hòa vào vũ trụ và cuộc sống xung quanh. nó hiện hữu ở mọi nơi trên thế gian để khẳng định tình yêu thương có sức mạnh biến đổi mạnh mẽ.
qua câu chuyện, bài thơ còn gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc. nó không chỉ là lời ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng mà còn gửi gắm nhiều suy ngẫm về cuộc sống: cuộc sống có rất nhiều cám dƻiỗ mà khờ mà. nhưng người ta hoàn toàn có thể vượt qua những thử thách ấy bằng sức mạnh tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời. tình mẹ with là 1 trong những chỗ dựa ấm áp nhất, vững chắc nhất của with người. nó là ngọn lửa khơi nguồn sáng tạo, nó làm thăng hoa vẻ đẹp tinh thần muôn đời bất diệt của nhân loại. nhờ đó with người có đủ dũng cảm đối mặt với mọi cám dỗ, mọi thử thách trong cuộc sống bộn bề gian khó hôm nay.
và ông đã thành công trong việc mô tả, ngợi ca nó bằng hình thức đối thoại trong lời kể của em bé, vào bức tranh thiên nhiên thơ mẻng sng s. bài thơ đã thành công khi thể hiện những suy ngẫm sâu sắc, tâm hồn và trái tim thơ mộng của with người.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 6
bài thơ “mây và song” ược viết bằng chữ ben-gan en trong tập thơ “si-su” (trẻ thơ) xuất bản năm 1909 và ược chynh ta go dịch sang bằng an tiếng bếng non non “non” xuất bản năm 1909. Bài thơ là những câu chuyện với mẹ ở trên “mây” và trong “song” cùng những trò chơi của cậu bé. dềnh nơi song lớn biển khơi. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng và đẹp đẽ.
ta go ể lại một kho tàng văn Hóa ồ sộ với 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn và nhiều tac thẩn ảng, ben về vă vĂn học.
bài thơ là lời mời gọi của những người sống trên mây trong sóng. trước hết là thông qua lời mời gọi của những người sống trên mây: “bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. bọn tớ chơi với bình minh vàng bọn tớ chơi với vần trăng bạc“
tác giả sửng biện phap nhân Hóa, vi mây giống như người bạn, mây có thể giao tiếp ược với cậu bé, tác giả đang tưởng tượng ra rằng, cậu đang ngồi và ng 9 tầng mây đẹp đẽ, đang cùng trò chuyện với cậu. lời mời gọi nghe qua ư là hấp dẫn, nào là “lên đây thì ược chơi từ sáng sớm ến chiều tối” nhưng có điều làm sao cậu có thể lên đó ược, cậu là là ng như hiểu ược ý cậu bé, trời bày cho cậu hãy đi tới nơi ctối của thế giới, ở đó cậu sẽi trời trời ời nhấng l bổn 9 một bức tranh thơ mộng như xứ thầ mây vàng bạc, không gian trời ất bao la, lời ru rêa em cÓ bí ẩn và thú vị của trời đất hay không. tago là một nhà thơ vừa yêu thiên nhiên vừa yêu trẻ thơ vì thế bài thơ tago dành cả tình yêu của mình ểể sáng tác, ưa những ưnƺnớc mưnớc. th của tago thể hiện tình yêu, tình nhân ái, khát vọng được tự do, hạnh phúc. Ước mơ không chỉ dừng lại ở việc vi vu khắp cả trái này mà còn muốn thám hiểm hết thảy đại dương bao la này.
do vậy mà cậu bé đã hỏi đại dương rằng làm sao để ra ngoài ấy được. Đại dương bèn trả lời cho cậu bé rằng: “hãy đến rìa biển cả with sẽ được sóng nâng đi”. Một cảnh vật hấp dẫn diễn ra trrước mắt chung ta giống như Truyện cổ tích vậy, chỉn cần ến ứng ngoài biển nhắm mắt lại và “sone” sẽ mang bạn đi, Thiên nhiên nhiên như hò bầu trời thì rộn ràng, đẹp đẽ, đại dương thì mênh mông, bao la. nhưng tất cả điều đó không thể khiến em rời bỏ mẹ mà đi ược, mẹ đã níu chân em “buổi chiều mẹ luôt mình ở nhà làm Sao she rời mẹ mà đi ượ ược”. ối với cậu bé thế giới thiên nhiên thật tuyệt vời và hấp dẫn, nhưng còn thứ cậu thấy hấp dẫn và thú vịn hơn đó mẹ, người đ Sinh thành, nuôi d d. thiên nhiên dù có hấp dẫn tới đâu đi chăng nữa thì ối với cậu bé hay mỗi người chúng ta mẹ mới là điều chúng ta cần níu kínhữtr v.
tago dẫn chúng ta đi từ câu chuyện trẻ thơ này đến câu chuyện trẻ thơ khác bằng chính tâm hồn của một đứa bé. cậu sáng tạo ra những trò chơi mà ở ấy vừa có mây, sóng mà quan trong là có mẹ: with là mây thì mẹ sẽ là trăng, with là seong thì mẹ sẽ là bến bẹ vàn kia v. chung một bầu trời, song và bờ biển sẽ không bao giờ tách rời nhau. sóng vỗ về xô vào bờ giống như mẹ luôn vỗ về with vậy. Đây là trò chơi nhưng trò chơi này đã vượt lên giới hạn của nó, nó chính là tình cảm thiêng líêng về tình mẫu tử, luôn mue
bài thơ chính là sự hòa hợp đến lạ lùng của thiên nhiên tuyệt đẹp và cậu bé đáng yêu này. bài thơ nói về tình yêu da diết, nồng thắm đã chiến thắng được ham muốn chơi bời, sự cám dỗ. sự níu kéo này chính là tình mẫu tử thiêng liêng và đẹp đẽ. bài thơ nói về một cậu bé thông minh, giàu tính tưởng tượng khát khao khám phá thế giới và được gần bên mẹ.
qua bài thơ ta hiểu ra rằng con người trong cuộc sống thường gặp những cám dỗ, quyến rũ. muốn khước từ chúng, cần phải một bờ tự vững chãi mà tình mẹ à một trong những điểm tựa ấy.
bài thơ đã chắp cánh cho trí tưởng tượng của trẻ thơ song cũng nhắc nhở mọi người rằng. hạnh phúc không phải điều gì quá xa xôi, không ai ban cho mà do trần thế và with người nơi đó tạo ra.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 7
tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca. chế lan viên đã từng dùng hình ảnh cánh cò trắng bên nôi để khái quát nên quy luật muôn đời của lòng mẹ:
“with dù lớn vẫn là with của mẹĐi hết đời lòng mẹ vẫn theo with”
không giống với cánh cò trong lời ru của mẹ, những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng trong bài mây và song của ta-go lại ca ng ìng béđ. người đọc ấn tượng sâu sắc bởi vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc mà ta-go gửi gắm trong bài thơ ấy.
ta-go là một người nghệ sĩ đa tài. Ông đã để lại một gia tài văn hóa nghệ thuật đồ, có giá trị đến tận bây giờ cho nền nghệ thuật thế giới. ta -go là nhà thơ hiện ại lớn nhất của ấn ộ và là nhà thơ ầu tiên của châu á đoạt giải nô-ben vĂn học vập th ơ hầu hết các tac tac pHẩm ều ượ th của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và tính chất trữ tình, triết lí nồng m đư thơ ông sử dụng rất thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, những hình thức liên tưữn tan ᑹtr ph thp. Điều ấy được thể hiện rõ net qua bài thơ mây và song của ông.
bài thơ mở ầu với một tiếng gọi “mẹ ơi” của em bé và sau đó là lời kể lại cuộc ối thoại giữa em và những ngường mâng vànsó sời sời sời. Em bé ược Mây và song rủ rê, mời gọi bằng những ề nghị vông hấp dẫn “bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho ếu lú dến bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào”. tác giả đã thật tinh tế khi mở ra một thế giới mới lạ, hoàn toàn khác so với thế giới thực tại trong mắt của đứa trẻ. mây và song, những cuộc dạo chơi ến “tận c cùng trái ất”, ến “rìa biển cả” – những nơi xa xôi và cũng chính vì thế mới gợi bem sự sỻ. ta-ro còn thấu hiểu tâm lí của một ứa trẻ, khi ể cho em bé lưỡng lữ, pHân vân trước lời ề nGhị ầy vì trẻ em ai lại không ham chơi, không muốn khám phá thế giới m? thế nhưng điều đã níu chân em, để em quyết tâm từ chối lời mời hấp dẫn ấy là tình mẫu tử. vì “mẹ mình đang đợi ở nhà, làm sao she có thể rời mẹ of her mà đến được?” và “buổi chiều she mẹ mình luôn muốn mình ở nhà, làm sao she có thể she rời mẹ mà đi được?”. với em, mẹ còn quan trọng hơn cả những cuộc dạo chơi, khám phá kia. bởi em đã tự sáng tạo ra được trò chơi của chính mình, có em và có mẹ. em sẽ là mây, mẹ là trăng, mái nhà là bầu trời xanh thẳm. em là song còn mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, “with lăn lăn lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ”. tác giả đã dựng nên một bức tranh thật đẹp với những hình ảnh đầy thơ mộng, là sóng là mây, là trăng, là gió, là bến bìn.
không chỉ dựng nên một bức tranh mộng mơ, bài thơ còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. ta-go đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên, vũ trụ giàu tính biểu tượng để gợi về tình mẫu tử. mây, song, trăng, bến bờ kì lạ là những sự vật thiên nhiên mang tính vĩnh hằng. Điều ấy cũng có nghĩa, ông đã nâng giá trị của tình mẫu tử lên ngang với tầm vóc của vũ trụ, biến nó trở thành tình cẻ bảm thiêng, di. hơn thế nữa, trong trò chơi của đứa trẻ, with sẽ là mây, mẹ sẽ là trăng, mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm; with là song, mẹ sẽ là bến bờ kì lạ với hành ộng “hai bàn tay with ôm lấy mẹ”, “with lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẁẹ” , cho i cho ni gẹ sướng của đứa trẻ khi được ở cùng mẹ. hạnh phúc giản đơn của chúng chỉ là được mẹ nâng niu, ôm ấp trong sự bao dung như cái bến bờ kì lạ mà with song lăn vào. câu thơ cuối đã mang tới cho người đọc nhiều suy ngẫm “và không ai trên thế gian này biết mẹ with ta ở chốn nào”. Câu thơ vang lên như một lời khẳng ịnh mẹ with ta ở khắp mọi nơi, không ai cóc có thể chia lìa, cũng Co nghĩa tình mẫu tử Thiêng líêng luôn tồn tại ở ở ở ở ở
với hình thức ối thoại lồng trong lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, bài thử mĻđa cửa và song. /p>
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 8
ta-go là nhà thơ nổi tiếng Ấn Độ. Ông là người châu Á đầu tiên được giải nô ben văn học. gia tài ông để lại vô cùng đồ sộ và phong phú. trong đó bài thơ mây và song được xem là một kiệt tác được in bằng tiếng anh trong tập in măng non.
bài thơ gồm có 2 phần đó là rủ rê em bé sống trên mây và rủ rê em bé sống trên song. qua đó thể hiện được vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ. Đy làbi thơ trữ tình nó như một khúc hat ồng dao và qua đy ta bắt gặp câu chuyện kể của em bé ối với mẹ vềi người trên mây và người trên sone đc mọc.
trước hết là lời của người trên mây: “bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho ến lúc chiều tà. bọn tớ chơi với bình minh vàng bọn tớ chơi với vầng trìng bạc”
tác giả hình dung ra em bé ngước mặt lên bầu trời cao và em bé lắng nghe lời nói trên 9 tầng mây cao vời vợi ấy. mây đã được nhân hóa ta tưởng tượng ra lời nói rủ rê mời mọc rất thân tình. và mây đã trở thành đối tượng giao tiếp lúc này. lời rủ của mây hết sức là hấp dẫn “ược chơi từ sáng sớm cho ến chiều tà. lời rủ quá lôi khiến cho cậu bé pHải hỏi lại: nhưng làm thếnh ượnh ượnh ượnh ượnh ượnh ượ ượnh ượnh ượnh lance ượnh ượnh ượnh lance ượnh ượnh lance ượnh lance bé hãy đi ến tận cùng của thế giới. tay lên sẽco người nhấc bổng lên 9 tầng mây. ượC KHAM PHÁ THIêN NHIêN ầY BÍ ẩN. qua những vần thơ ta thấy ta go pHải là nhà thơ rất yêu thiên nhiên rất yêu trẻ em và cr tâm hồn rất trẻ Thì Mớ ta go là bài ca về tình nhân ái hi hi khát vọng hạnh phúc tự do ủa người sống trên song còn hấp dẫn hơn: bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào. “ta hình dung em bé đang đứng trước bờ biển đại dương với em bé là vô cùng bao la vô tận.
cho nên em bé đã hỏi làm thế nào mình ra ngoài ấy được. Ại dương đã trả lời “hãy ến rìa biển cả with sẽ ược song nâng đi. Chung ta lại thấy cả một thế giới cổ tích ầy hấp dẫn. Giới cổ tích thế giới của thiên nhiên ầy kì lạ và thấy ược sự giao cảm của tâm hồn trẻ thơ với bức tranh thiên nhi nhi. . thế nhưng làm sao có thể rời mà đi ược. nhà làm sao rời mẹ mà đi ược.” thế giới thiên nhiên bí ẩn hấp dẫn thật ấy! nhưng còn 1 thứ hấp dẫn hơn nà là mẹ. Chung ta thẹn thẹn giên nhhn nhhnh nhn ếtn ếtn ếnhn ằnhn ằnhn ằn nh ếtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn ằtn with. ể từ đó trong bài thơ mây và song tago dẫn chúng ta ến giấc mơ tuyệt vời của tuổi thơ đó là sự sáng tạo trò chơi của em bÉ. g mẹ sẽ là bến bờ kì lạ. cái độc đáo trong trò chơi này là có mây là có trăng. trăng và mây chung 1 bầu trời. mây và trăng luôn kề cận bên nhau. có song là có bờ song vỗ về vào bờ như mẹ vỗ về with vào lòng mẹ. em bé gọi đây là trò chơi nhưng thật ra không phải là trò chơi đây chính là tình cảm của with ối với mẹ, ước mơ ược ôm ấp trong lòng mẹ và mẹ không bao bao giời rời x
cả bài thơ cho ta thấy sự giao cảm thần tiên của em bé với thiên nhiên tuyệt đẹp. cả bài thơ ta thấy được bức tranh về thiên nhiên. cả bài thơ ta thấy được sự sáng tạo của em bé trong trò chơi để vừa được chơi vừa được gần mẹ. từ vẻ đẹp mộng mơ ấy bài thơ đã có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc. trước hết là tác giả đã ca ngợi tình mẹ bao la vĩ đại. net độc đáo thứ 2 là tago đã dẫn ta đến thế giới thần tiên với những ước mơ bay bổng kì diệu với tuổi thơ.
bai viết số 7 đề 4 – mẫu 9
ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. những tac phẩm của ông mag ến cho người ọc những cảm xúc sâu sắc ménh liệt bởi một pHần đã ượ ượC trải nghiệm qua những trải nghiệm của chinh c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c Ông cor một sức sáng tạo pHi thường minh chứng là ông đã ể lại một khối lượng tac pHẩm ồồ sộ và có tầm ảnh hưởng khá lớn ối với thời ại ại ại Ông là nhà văn châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng nô ben về văn học. Ặc biệt khi mà viết về thì thì ông lại luôn hướng ến khai thác tình mẫu tử thiêng liêng và chynh điều này đã mang ến cho ông những thâcâcânh tằs. trong số đó thì bài thơ mây và sóng cũng là một tác phẩm điển hình trong những tác phẩm viết về tình mẫu tử của nhà thơ. bài thơ in trong tập thơ non là một kiệt tác; là bài ca về tình nhân ái là ước mơ và hạnh phúc tự do của with người là tình mẫu tử thiêng liêng.
b> bài thơ là một câu chuyện về một cậu bÉ trước lời mời gọi của mây và sónng mẹ bÉ muốn đi chơi muốn ược hòa mình cùm cùm cao biển v. yêu thương của mẹ dành cho mình nên em bé đã nghĩ ra những trò chơi ể có thể mãi mãi ược ở bên cạnh mẹ và ể ể quên di sự bài kàn dể. qua những trò chơi mà em bé nghĩ ra ta thấm được tình cảm mẫu tử thiêng liêng và cao cả. bài thơ dậy cho người ọc một triết lý sống cao ẹp và hướng with người ến một tình cảm thiêng liêng và hãy trọng nó ừng ể đcểểhẓh mẓ. mở đầu bài thơ là lời mách của em bé về những thứ thú vị trên trời đang mời gọi em bé và có lẽ em đang rất muốn đi theo lời gymẹ ơi những người trên mây đang gọi conbọn tớ chơi đùa từ khi thức dậy ến chiều tàbọn tớ chơi đùa với buổi sớm mai vàngbọn tớhi với vớng t ũng bạng bạng bạng bạng ũng ũng bạng bạng b.atgng b.atgng b.atg ũng b -cacng b./cang êng b -cacng b -cacng êng b -cacng b -cacng êng b./cang êng b -cacng b./cacng êng êng b -con -con -cons -cont.
những người sống trong sóng nước gọi with:
“bọn tớ hát từ sớm mai đến tối,bọn tớ ngao du khắp nơi này đến nơi nọ”mà không biết mình đã từng qua nơi nà”.
qua lời miêu tả dễ thương của Em bé ta cóc cảm nhận ược những lời mời gọi rất cuốn hút và lôi cuốn ối v ới cả một ng ng ng ng ng ng ng ứt ứt ứt ứt ứt ứt ứt ứt ứ ứt. hút hơn khi mà các bé đang ở tuổi tò mò luôn thích khám phá mọi thứ xung quanh. Nào là ến với thế giới ấy sẽ ược thỏa sức chơi cả ngày từ khi thức dậy ến lúc chiều tà nào là chơi với «buổi sớm mai vàng» được ngao du khắp thiên hạ thật là thích khi mà được đến với thế giới đó. những câu thơ nhí nhảnh cho thấy trí tưởng tượng phong phú và thật là dễ thương của em bé. chắc có lẽ lúc này ella em đang ngước lên bầu trời trong xanh và nhìn những đám mây trắng đang nhởn nhơ và suy nghĩ một cách hết sức con. cuộc sống thật tự do và tự tại khi được chơi đùa với các bạn cả ngày mà không chán. trên đó she chắc hẳn she sẽ có tất cả mọi thứ nhưng mà she chắc chắn she sẽ không có mẹ. Điều đó sẽ thật đáng sợ và chán biết bao nếu cuộc vui chơi lại không có mẹ. DườNG như nhớ ra điều đó nên từ những lời mời gọi ầu tiên em bé đã nghĩ ngay ến mẹ và kể cho mẹ nghe những thứ xung quanh thật hấp dẫn đang mời gọi gọi gọi with v đ nhưng là sao mà lên đó được nên cậu bé do dự.
with hỏi: nhưng làm thế nào mình lên đó được
họ đáp: hãy đến nơi tận cùng của trái đất và đưa tay lên trời cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng may
ng
with nói: “mẹ tôi đang đợi ở nhà
làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được?”
thế là họ cười rồi bay đi
còn với song thì em bé cũng trả lời tương tự như thế
with hỏi: “nhưng tôi làm sao gặp được các người?”
họ bảo with: “hãy đến chỗ gần sát biển
và đứng đó, nhắm nghiền mắt lại,
là em sẽ được đưa lên trên làn song
with hỏi “làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được
thế là họ mỉm cười rồi bay đi
những lời mời gọi thật là thuct một cậu bé nhưng mà ể ến ược với nó kì thực cũng rất gian lao làm sao khi mà pHải tìm ến tận cùn củ cùng của trái đất hay biết bờ biển là ở đâu. suy nghĩ một lúc cậu bé băn khoăn và đưa ra câu trả lời là mẹ em đang đợi ở nhà và mẹ luôn muốn em ở nhà với mẹ. khi đó họ cũng cười rồi bay đi. dường như những đám mây trong tưởng tượng của cậu bé cũng biết ược câu trả lời của cậu mà cười rồi bay đi luôn chứ kôní góng ìn. dường như những thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của chú bé lại càng được chứng minh, được củng cố. như vậy, việc nêu ra sự việc thứ hai (cũng là thử thách thứ hai) càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của chú bé đối với mẹ. trong trường hợp này, khổ thứ thứ hai có tác ộng trùng điệp, hô ứng, khẳng ịnh những tình cảm đã ược thể hiện trong thách thách.
trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại:
“with hỏi: nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. “with hỏi: nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. chi tiết này chứng tỏ tính xác thực, hấp dẫn của bài thơ. trẻ with nào mà chẳng ham chơi. khi nghe những lời mời gọi, lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng. chỉ cần nghĩ ến việc mẹ đang ợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã nhất ịnh từ chối những lời rủ rủ rủ rủ.
trước những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ đến mẹ và dứt khoát từ chối. Để quên đi những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ ra những trò chơi chỉ có mình và mẹ.
“nhưng with biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹi.con sẽ là mây và mẹ sẽ là trìng.con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ, và Mái nhà sẽ là bầu trờii xanh thẳm. /p>
còn đối với lời mời của biển thì em bé cũng có một trò chơi thú vị khác
“nhưng with biết một trò chơi hay hơn trò ấyon sẽ là song, mẹ sẽ là một bờt bờn lạ lùng.con sẽ lă, lă, và vỗ vào gối mẹ, cười vag.và không một ai trên c biết nơt đâu mẹ with ta đang ở”
vậy là con có thể tận hưởng niềm mê say vũ trụ khoáng đạt, bao la, kì thú ở trong chính tình mẫu tử quấn quýt, thân thương. Và nếu như những người sống trên mây mê mải chẳng biết đâu là lúc dừng, những người sống trong soneg phiêu diêu không biết nơi nao là bến bờn thì with, trong niềm hân hân hân hân thẳm để che chở, vẫn có bến bờ kì lạ để neo đậu, có lòng mẹ là chốn vĩnh hằng. trò chơi tưởng tượng kia cũng mang đậm màu sắc tượng trưng, hay chính là tượng trưng của tượng trưng! có lẽ những kì thú của tình người mới là vô cùng, vô tận. trong hưng phấn tột cùng của trò chơi tưởng tượng ấy “mẹ with ta” tới ược chốn siêu nhiên, ạt ược cái hằng tồn không hình hài: và khài. cũng như không ai biết được lòng mẹ rộng nhường nào, và with đã tan vào lòng mẹ. long mẹ, tình mẹ vô độ mênh mông. Đó là nơi trở về sau cuối, an nhiên. cái hay của bài thơ mây và sóng là cái hen của “trò chơi tưởng tượng”, cái hay của sức gợi những suy ngẫm chiều sâu, cái của những khả nhăng . Lối kết cấu song trùng, hệ thống hình ảnh tượng trưng trong mạch chảy liên tục của những dòng “thơ văn xuôi” /p>
không có biển thì làm sao có song cũng như không có mẹ thì làm sao có with. không có bến bờ thì song vỗ vào đâu cũng như không có mẹ thì cuộc đời with có ý nghĩa gì. lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn luôn rộng mở. hình ảnh bến bờ rộng mở lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được ví như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về with thơ. mẹ mang đến hạnh phúc cho with và chỗ dựa cho cuộc đời with. tình mẹ with trong bài thơ thật sâu đậm và đó cũng chính là vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. dù thế gian có như thế nào thì tình mẹ con vẫn mãi muôn đời vẫn tồn tại theo thời gian vẫn hiển hiện trong không gian rộng lớt mãt vià mãt. Đó chính là ý nghĩa chủ đạo của bài thơ
với hình thức đối thoại và độc thoại độc lập của cậu bé đã cho ta thấy tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của c tìm. Bài thơ còn ch ta nhiều suy ngẫm bởi trong cup sống with người thường gặp những Cáỗ nhất là ối với một ứa trẻ và muốn khước từ chu đó chính là điểm tựa vững chắc nhất. hạnh phúc không ở đâu xa không phải là điều gì bí ẩn mà đó ở ngay bên chúng ta và do chúng ta tạo nên.