Phân tích bài thơ Nói với con của Y Phương

Dưới đây là danh sách ý nghĩa bài thơ nói với con hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

cùng thpt sóc trăng tìm hiểu một số bài văn mẫu: phân tích bài thơ nói với with của and phương.

dàn ý phân tích bài thơ nói với with của and phương

give ý 1

1. mở bai

giới thiệu vài net về tác giả và tác phẩm:

  • tác giả and phương: là nhà thơ dân tộc tày. thơ của ông đậm đà bản sắc dân tộc, chứa đựng nhiều net đặc sắc của đời sống tinh thần đồng bào vùng.
  • nún.

  • bài thơ “nói với with”: thể hiện tình yêu thương của cha mẹ dành cho with cái, niềm hi vọng các with tiếp nối và phát huy truyền thống tốt hêng đ>
  • 2, what a bai

    a, hình ảnh em bé lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ

  • tiếng nói, tiếng cười: hình ảnh của một gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
  • ⇒ tình yêu with của cha mẹ là vô hạn, chăm chút, dõi theo with từ những bước đi đầu đời.

    b, lời cha mẹ dạy with về những đức tính cần có trong cuộc sống

    – sống vui tươi, thân thiện, biết ơn:

    • hồn nhiên, yêu đời, yêu lao động: cài nan hoa khi đan lờ bắt cá, luôn ca hát trong lao động.
    • with người sống dựa vào tự nhiên, biết ơn tự nhiên: “rừng cho hoa/ with đường cho những tấm lòng”.
    • with người không thể sống một mình: ngày cưới của cha mẹ là ngày “đầu tiên đẹp nhất trên đời”, và kết tinh đhẹp nhấl with.
    • ⇒ giọng thơ xúc động, vui tươi, cha mẹ vừa nói với with vừa như nhớ lại những kỉ niệm của mình.

      – sống kiên cường, hiên ngang, không quản gian khó:

    • sống phải biết ơn những hi sinh của cha ông ời trước đã xây dựng quê hương, không chê quêng nguồn cội, không quản gian khó: ” đói”.
    • cha mẹ mong with có đủ sức mạnh thể chất và tinh thần như “người đồng mình”: “thô sơ da thịt”, “chẳng mấy ai nhỏ bé”; she có thể “lên thác xuống ghềnh”, “không lo cực nhọc”.
    • – sống có ích, xây dựng quê hương và luôn ghi nhớ truyền thống, nguồn cội: “tự ục đá kê cao quê hương”, “quhi hương thì làm phong” vự ục ƺn. with người xây dựng nên quê hương, tạo ra phong tục tập quán rồi chính quê hương là nơi lưu giữ những phong tục ấy.

      ⇒ cha mẹ mong đứa with hãy “sống như sông như suối”, luôn trôi chảy, luôn phát triển, nhưng những giá trị quan trọng của dân tộc ng quthì

      c, lời dặn dò con về bản lĩnh làm người khi ra cuộc đời

      • lời dặn dò cuối cùng cha mẹn nói với ứa with: “tuy thô sơ da thịt” nhưng khi rời khỏi gia đình, tự lập Trong cuộc sống thì “không bao giờ nhỏ ượ ượ ượ With người không pHải Máy Móc, Chỉ Là da Thịt “Thô sơ” có thể chịu tổn thương, có thể ốm đau bệnh tật, mệt mỏi, nhưng phụi cố gắng sống hiên ngang, không “nhỏ ấ ấ ấ ấ bất công, không “nhỏ bé” chấp nhận chịu sống cúi đầu, như ông cha ta ngàn đời nay.
      • “nghe with”: câu thơ cuối như tiếng lòng của cha mẹ, ầy yêu thương, hi vọng, lo lắng, mong con sẽ trưởng thành một người sống hạnh phú, tcónh phú.

        d, nghệ thuật bài thơ

        • thể thơ tự do, giọng thơ thân tình, mộc mạc, trìu mến.
        • sử dụng những hình ảnh, ngôn ngữ đặc trưng của người dân miền núi
        • 3, kết bai

          • bài thơ chứa đựng tâm tư của cha mẹ, những lời nhắn nhủ dặn dò dành cho con. qua những lời dạy còn thấy được lòng tự hào với sức sống của con người, với truyền thống tốt đẹp của qungê hưưư
          • bài thơ mang màu sắc tự do, mộc mạc của văn hóa dân tộc miền núi phía bắc.
          • give ý 2

            a. mở bai:

            giới thiệu vài net về tác giả và tác phẩm:

          • Ông nhập ngũ năm 1968, đến năm 1981 chuyển ngành về công tác tại sở văn hóa thông tin cao bằng.
          • chủ tịch hội văn học nghệ cao bằng.
          • thơ and phương văn đậm đà bản sắc dân tộc, phản ánh đời sống tinh thần phong phú của đồng bào vùng cao việt bắc
          • bài thơ ”nói với con” thể hiện tình yêu thương và ước nguyện tha thiết của các bậc cha mẹ, mong các con nối tiếp xứng đáng và phát ủ tn huy ềt ềt.

            b. thanks bai :

            – with lớn lên trong tình yêu thương, nâng đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống cần lao của quê hương:

            + tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là sâu sắc và vô hạn, thể hiện qua hình ảnh giản dị và cách diễn đạt mỡc m:

            ”chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười”

            Đây là hình ảnh của một gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

            + thiên nhiên ẹp ẽ, cuộc sống cần lao của with người quê hương gop phần tạo nên ời sống tinh thần phong phú cho with, nuôi dưỡng with nênh:

            “rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng người đồng mình yêu lắm with ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát”

            – Ước nguyện tha thiết của người cha đối với with:

            + enter with chung thủy với quê hương, chấp nhận và vượt qua mọi gian nan, thử thách bằng ý chí và niềm tin vững chắc:

            + between chant xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc:

            ”người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”

            c. kết bai:

            • Bài thơ thể hiện ược điều tâm huyết nhất mà người chamốn nói với with. >
            • qua bài thơ”nói với con”, người đọc rung động trước tình cảm cha con thắm thiết và tình yêu quê hương sâu nặng của nhà thơ.
            • phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 1

              có thể hình dung bố cục bài thơ gồm hai phần. tình cảm gia đình, quê hương, đầm ấm, yên vui được tác giả thể hiện trong 11 câu thơ đầu. tình quê hương tha thiết, sâu nặng, truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người miền núi ược tác giả thể hiện 17 tiện troung. bài thơ mở ra với khung cảnh gia đình ấm cúng, đầy ắp tiếng nói và tiếng cười:

              chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười

              một mái nhà có cha và mẹ, with lớn trong tình thương yêu. hơn thế nữa, with sinh ra, lớn lên trong tình yêu, trong vẻ đẹp của người đồng mình:

              người đồng minh yêu lắm with ơi ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

              suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc được diễn tả trực tiếp bằng hình ảnh. tác giả đã vận dụng chính lối diễn đạt của người dân tộc miền núi để xây dựng hình ảnh thơ. BằNG Cách diễn ạt NHư VậY, Tac Giả đã Sáng tạo NHữNG Hình ảnh Vừa Cụ Thể, Vừa Mang Tinh Khái Quát Cao Mà Vẫn Giàu Chất Thơ Bay Bổng Về Vẻ Vẻ ẹ vách nhà ken câu hát-rừng cho hoa; và về truyền thống nghĩa tình, gắn bó, chia sẻ: with đường cho những tấm lòng. người cha muốn with mình thấy được vẻ nên thơ của người đồng mình để mà yêu. cách diễn đạt độc đáo ấy còn được thể hiện ở những hình ảnh đặc sắc trong những câu thơ tiếp theo:

              người đồng minh thương lắm with ơi sống trong thung không chê thung nghèo đói.

              từ những câu thơ bộc lột cach cụ thể tình cảm gia đình, nghĩa tình quê hương ở phần thứ nhất, sang phần thứ hai của bài thơ, tc giả mượn lờa ngườt ề lòng thuỷ chung với quê hương. lấy cái “cao”, “xa” của đất trời làm chiều kích của nỗi buồn và chí hướng. Đó là tầm vóc của núi cao, rừng thẳm, của những Đăm săn, xinh nhã. người cha nói cho with cũng là nhắn nhủ, khuyên răn quan để vượt qua gian khó (sống như sông như suối – lên thác xuống ghềnh – không lo cực nhọc). with hãy nhớ lấy những điều ấy để mà thương. và cũng là để sống cho xứng đáng. bởi vì, người đồng mình tuy mộc mạc, thô sơ nhưng không nhỏ bé. Ớ đầy, ta lại bắt gặp lối nói độc đáo của người dân miền núi trong câu người đồng mình tự đục đá kê hưqung. có thể thấy ở câu thơ này có hai lớp ý nghĩa: nghĩa thực và nghĩa ẩn dụ. Đục đá kê cao là hoạt động có thực, thường thấy ở vùng miền núi. quê hương vốn là một khái niệm trừu tượng, chỉ nơi chốn sinh thành của một with người nào đó, gia đình nào đó. nói tự đục đá kê cao quê hương là muốn khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn nguồn cội.

              lần thứ nhất người cha nói đến người đồng mình thô sơ da thịt để nói cho with về sức sống mạnh mẽ, sức mạnh thyơng; lần thứ hai, người cha nhắc lại ể ể con khắc cốt ghi xương rằng: quê hương mình tuy mộc mạc, chân chất, người ồng mìnhhuy thông àng ca lang ững ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng . , with phải sống cao thượng để xứng đáng là người đồng mình. người cha đã truyền cho with mình vẻ đẹp, sức mạnh của truyền thống quê hương.

              thể thơ tự do, với số câu chữ không theo khuôn định, phù hợp với mạch cảm xúc tự nhiên, linh hoạt của bài thơ. NHịP điệu lúc bay bổng, lúc nhẹ nhàng, lúc khúc chiết, rành rọt, lúc mạnh mẽ, sắc nhọn, … ngôn ngữ thơ giản dị, hình ảnh thơc mộc mạc, cô ọng mà vẫn vẫn vẫn vẫn vẫ quả đúng là một thứ “ngôn ngữ thổ cẩm” quyến rũ.

              nhà thơ y phương thấu hiểu và bởi vậy lột tả được cái hồn cốt trong bản sắc truyền thống của người dân miền núi. từ bài thơ này, người cha nói với with hay chính là lời trao gửi thế hệ?

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 2

              y phương, người with của dân tộc tày, là tác giả bài thơ nói với with. nhan đề bài thơ rất bình dị, lời thơ và chất thơ rất hồn nhiên. hai mươi tám câu thơ tự do, câu ngắn nhất chỉ có hai chữ, câu thơ dài nhất là mười chữ, phần nhiều là những câu thơ bốn; lại có câu thơ cất lên như một khẩu ngữ, nhưng rất gợi rất đậm đà vì thấm đẫm tình cha, vì cách biểu cảm chân.mp

              tràn ngập những vần thơ là tình thương con, là niềm tự hào đối với quê hương xứ sở. các câu thơ:

              – người đồng minh yêu lắm with ơi

              – người đồng minh thương lắm with ơi

              – người đồng minh thô sơ da thịt

              – người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

              ứng chốt ở bốn trọng điểm, như những luyến lay, những điệp cú, điệp khúc làm cho âiệu, nhạc điệu thơ ngân vang, dàe D.torm, thuở tấm bé đ ngọt: “bà with miềng”, “chị em mi miềng”, “anh em miềng” của má ta, của chị gái ta, của bè bạn ta. p>

              rồi những nĂm dài chiến tranh trên những nẻo ường hành quân, tôi đã xú ộng khi chợt nghe một tiếng ruồn, dìu dịu cất l từt mái nh nh ành … ”… và khi đọc thơ and phương, ba tiếng “người đồng mình” đã vương vấn tâm hồn ta bao bâng khuâng man

              ta bồi hồi nhớ vềii thơ, nhớ giọng nói dịu hiền của má tthi tthi tthi thi che một lần đi tới. thơ có hồn, có hay mới gợi nhớ gợi thương như thế. “Người ồng Mình” đã Kết tụ bao tình yêu thương, tự hào của and phương ối với “nước non cao bằng”, nơi chôn rau cắt rốn nặng tình nặng nghĩa của mìn. hãy khẽ ngâm lên những vần thơ của anh:

              chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười.

              ta tưởng như đang ược ngắm một bức tranh tứ bình có bốn hình ảnh: chân phải, chân tái, tiếng nói, tiếng cườa một em béững táp, chp. lúc thì she sà vào lòng de ella mẹ de ella, lúc thì níu lấy tay de ella cha de ella. Điệp ngữ “bước tới” và ộng từ “chạm” dùng rất khéo, làm nổi bật cai hồn bức tranh về gia đình hạnh phúc: đôi vợ chồng trẻ với ứa with Theơ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ

              người đồng minh yêu lắm with ơi sao không yêu? phải yêu nhiều, yêu lắm chứ! người đồng mình yêu lắm with ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng.

              nhà văn nguyễn tuân từng ca ngợi ông lái đò song Đà có “bàn tay lái ra hoa”. một nhà thơ nọ, trước vẻ đẹp yêu kiều của cô văn công đã thốt lên: “mười nụ hoa trắng ngần thơm ngát bàn tay em”. chữ “hoa”, chữ “câu hát”, chữ “tấm lòng” trong thơ and phương cũng rất ý vị.

              Đan lờ đánh cá, dưới bàn tay người tày, những nan nứa, nan trúc, nan tre đã trở thành “nan hoa”. vách nhà không chỉ ken bằng gỗ mà được ken bằng “cầu hát”. rừng đâu chi cho nhiều gỗ quý, cho măng, cho lâm sản quý giá mà còn “cho hoa”. with đường đâu chỉ để đi ngược về xuôi, lên non xuống biển mà còn “cho những tấm lòng” nhân hậu bao dung, with đường tình đ

              gập ghềnh xuống biển lên non, with đường tình nghĩa ai còn nhớ chăng?

              (ca dao)

              với and phương, with đường mà anh nói với with là hình bóng thân thuộc của quê hương. Đường gần là with đường làng bản, đi vào thung vào rừng, đường ra sông ra suối… là with đường đi học, with đường làm ăn. Đường xa, là đường đi tới mọi chân trời, đến mọi miền đất nước.

              with đường tình nghĩa ấy được and phương nói lên một cách hàm súc, giản dị: with đường cho những tấm lòng. sung sướng ôm with thơ vao lòng, nhìn with khôn lớn, suy ngẫm về tình nghĩa làng bản quê nhà, nhà thơ nghĩ về cội nguồn hạnh phúc:

              phúc:

              phúc:

              phúc:

              cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

              “người đồng mình” không chỉ cần cù và khéo léo, tình nghĩa và tài hoa, yêu đời mà còn còn bao phẩm chất tốt đẹp, đơng “th cong”. Trong Bao Gian Khổ Khó KhĂn This Thách, Bao Niềm Vui Nỗi Buồn Cuộc ời, Trải Dài Thoo NĂm Tháng, Bà with quê hương mình, “người ồng mình” đã rèn luyệ ,,,, đ “ng đi đi đi đ – xa nuôi chí lớn “, nâng cao tâm thế đẹp.

              câu thơ bốn chữ, đăng đối như tục ngữ. đúc kết một thái độ, một phương châm ứng xử cao quý. các từ ngữ: “cao đo”, “xa nuôi” đã thể hiện một bàn tính sống đẹp của dân tộc tày, của with người việt nam.

              nếu người kinh dùng lối nói: “Ăn chắc mặc bền, cool to kho mặn, chân ất lưng trần, n Niêu cơm quả cà…”, ểnh angn bảnt giản dị, mộc mạc củc cay dây dây dây dây d Bùn quanh năm, thì and phương cũng dùng cach nói cụ thể, hình ảnh cụ thể của bà with dân tộc tày như: và ngợi ca tinh thần cần cù, chịu khó trong lao ộng, sống giản dị chất phác thật thà, không hề “nhỏ bé” tầm thường trước thiên hầ.

              nếp sống tốt đẹp ấy đã tạo nên chất thơ trong sáng đáng yêu của y phương. bản chất dân tộc, tinh thần nhân văn đã hòa quyện vào hồn thơ thi sĩ:

              người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hưctp.

              cha “nói với with” cũng là khuyên with bài học đạo lí làm người. quê hương sau những năm dài chiến tranh, chưa giàu chưa đẹp, with phải biết gắn bó với quê hương: “không chê… không chê… không lo…”. trước thử thách khó khăn, with không được sống tầm thường, sống hèn kém, sống “nhỏ bé”. phải lao động sáng tạo để xây dựng, để “kê cao” quê hương:

              dẫu làm sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông như suối lêghuỻn thác

              nhuyễn vào lời thơ là những ẩn dụ so sánh, những thành ngữ dân gian. Điệp ngữ “sing” ba lần vang lên đã khẳng định một tâm thế, một bản lĩnh, một dáng đứng…, điều mà cha “vẫn mug with”, ọcha mong cha, ọ with. lời thơ giản dị, chắc nịch mà lay động, thấm thía.

              lời cuối “nói với with” càng trở nên tha thiết. cha nhắn with khi “lên đường” không bao giờ được sống tầm thường, sống “nhỏ bé” trước thiên hạ. he phải biết giữ lấy cốt cách giản dị, mộc mạc của “người lao động”. hai tiếng “nghe with” là cả một tấm lòng cha bao la:

              con ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe con.

              một cảnh tượng cảm động đang diễn ra trước mắt chúng ta. cha hiền từ âu yếm nhìn with, xoa đầu with. Đứa with cúi đầu lắng nghe cha nói, cha dặn. and phương đã tạo nên một không khí gia đình ấm áp tình cha with. and phương là một người cha rất thương with. anh là một người sống tình nghĩa và chung thủy với quê hương. thơ anh rất hồn hậu và đậm đà.

              y phương là người đồng hương với kim Đồng. quê hương anh có hang pắc bó, nơi mà hơn 60 năm về trước, bác hồ đã sống và hoạt động giữa lòng dân để “nhóm lửa”. bạn đọc yêu quý gần xa có nhớ, có biết bài dân ca:

              nàng về giã gạo ba giăng Để anh gánh nước cao bằng về ngâm nước cao bằng ngâm thì trắng gạo…

              theo tôi nghĩ bài thơ nói với with của and phương là một gáo nước cao bằng đấy, có thể làm trong, làm mát tâm hồn mỗi chúng ta.

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 3

              y phương là nhà thơ dân tộc tày, sinh và lớn lên ở vùng ất non cao, với tư duy mộc, giản dị những vần thơ cảng cũng c chng ct. . nhắc đến and phương là nhắc đến bài thơ nói với with nổi tiếng về tình cảm gia đình thiêng liêng sâu nặng.

              nói với with được and phương sáng tác khi đứa with đầu lòng của ông ra đời. bởi vậy bài thơ chứa đựng niềm hạnh phúc dạt dào của một người lần đầu được làm cha. không chỉ vậy, bài thơ còn cho thấy ý thức của người cha muốn vun đắp, muốn cho con hiểu rõ cội nguồn của bản thân và luôn tự m hào v.

              trước hết, bài thơ cho người con thấy nguồn cội mình ược sinh ra chynh là tình yêu thương của cha mẹ và sự đùm bọc của ìnhữ.

              chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười

              bằng những hình ảnh hết sức cụ thể cùng với đó là việc lặp cấu trúc, pHép liệt kê and phương đã tạo ra âiệu tươi vui, keel, burns, hòa hợp một ại ỏi ỏ một ại ầu tươi vui, keel. Ồng thời bốn câu thơ xuất hiện nối tiếp qua các ộng từ “bước, chạm, tới” và cái đích ến của người with là hai chữ thậtửt giዺ -.

              điều giản dị ấy phải chăng bộc lộ ý nghĩa thật lớn lao và thiêng liêng: với mỗi người mẹ cha là đích ến, là nơi ể tìm về, là nơi ể tựa sau những giông bão cuộc đời.

              không chỉ vậy còn còn ược lớn lên trong sự cưu mang, đùm bọc của bản làng thôn xóm: “đan lờ cài nan hoa /…/ ngày ầu tiên ẹp nhất trên ờời. mộc mạc: “người đồng mình” thể hiện tình cảm thân thương, trìu mến của người dân tộc tày.

              chỉii vẻn vẹn bảy câu thơ nhưng and phương đã chười ọc thấy cuộc sống lao ộng cần cù, vui tươi của họ, họ đan lờ Bằng nan hoa, Ken Vách nhà bằng những những những người ồng mình yêu lao ộng, yêu car về tâm hồn, lối sống. quê hương đã cho with những gì tốt đẹp nhất, chiếc nôi thứ hai nuôi with khôn lớn.

              y phương không chỉ cho with biết về cội nguồn mình ược sinh ra mà còn dạy with ể ể with biết, tự hào về những ức tính tốt ẹp cờpìhìn ng:

              “người đồng minh thương lắm with ơi

              còn quê hương thì with phong tục”.

              người đồng mình hội tụ biết bao phẩm chất tốt đẹp, đáng tự hào. họ giàu ý chí nghị lực, kiên cường, bền bỉ. NHữNG KHÓ KHăN, TRắC TRở, VấT Vả Mà NGườI ồNG MìnH PhảI TRảI qua trong cuộc sống là rất nhiều, nhưng đó chỉ là thử thisch ể rèn rũa bản lĩnh của họ. câu thơ cô đúc, có sức khái quát cao thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm với cuộc sống của with người miền núi.

              dù cuộc sống có vô vàn những khó khăn, nhưng họ vẫn một lòng thủy chung với quê hương. Điệp từ “sống” lặp lại như lời căn dặn của về lẽ sống ở ời ồng thời gợi sức sống mãnh liệt của with ngưỰi gời gời. và người cha cũng mong with luôn thủy chung, tình nghĩa với làng bản, quê hương. Ặc biệt hình ảnh so sánh “như song như suối” khắc họa lối sống khoáng ạt của with người nơi đây, thành ngữ “lên thác xuềnh” ghênh. thế nhưng họ vẫn rất lạc quan, yêu đời.

              câu thơ là lời khẳng ịnh, ngợi ca của cha về vẻ ẹp của người ồng mình: họ luôn sống mạnh mẽ gắn bó thiết tha với quê hương phải trải quao kh c. từ đó người cha muốn: with sống mạnh mẽ vượt lên mọi ghềnh thác cuộc đời bằng ý chí, nghị lực của mình. cùng với đó là ý chí kiên cường tự lực xây dựng quê hương giàu đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

              không chỉ vậy người đồng mình còn có những phẩm chất tốt đẹp khác khiến người cha rất đỗi tự hào. Đó là mộc mạc, giàu chí khí, niềm tin. họ có thể thô sơ, giản dị về vẻ bề ngoài nhưng lại không hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí. bằng sự lao động cần cù, nhẫn nại hàng ngày người đồng mình đã làm nên quê hương với những phong tục tập quán tốt. từ đó người cha mong muốn with kế tục và phát huy truyền thống quê hương, sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của người đồng mình. và hãy lấy đó làm hành trang để tự tin vững bước vào đời.

              lời cha dặn dò vừa đầm ấm, vừa cương quyết, căn dặn con dù có vẻ ngoài thô sơ nhưng không được nhỏ bé về ý chí; he không bao giờ được sống tầm thường. lời động viên, căn dặn đó đã tiếp thêm sức mạnh để con tự tin để vững bước vào đời.

              bằng ngôn ngữ mộc mạc, lối tư duy giản dị, nhưng lời thơ có ý nghĩa vô cùng sâu sắc với người con. những lời nói đó như một hành trang vững chắc để with vững bước vào đời. không chỉ vậy, lời thơ còn mang ý nghĩa thầm kín không chỉ lời cha nói với con mà là lời trao gửi đến biết bao thế hệ.

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 4

              y phương là nhà thơ mang một tiếng nói riêng, rất đặc trưng cho dân tộc tày. thơông là tiếng lòng chân thật, gần gũi, bình dị nhưng tràn đầy tình yêu thương. bài thơ “nói với with” tiêu biểu cho phong cách sáng tác ấy của ông. bài thơ đi vào lòng người đọc một thứ tình cảm gần gũi nhưng thiêng liêng và cao quý: tình cha with. Đó là tâm sự của một người cha dành cho with, là những điều mà cha muốn thổ lộ cho with nghe, with hiểu.

              “nói với con” là lời tâm sự, thủ thỉ, trò chuyện của người cha dành cho con từ lúc with mới lọt lòng. Mạch cảm xúc chủ ạo của bài thơ chynh là tãnh yêu thương, chia sẻ, gắn bó và giáo dục cho with những truyền thống tốt ẹp của dân tộc và những người xung xung xung with. với thể thơ tự do phóng khoáng, cảm xúc chân thành, mộc mạc đã khiến cho tình cảm đó càng trở nên ấm áp và thân thiết. and phương đã gieo vào lòng người đọc chất liệu đời thường rất mực thiêng liêng.

              những câu thơ đầu tiên cất lên như một lời kể chuyện thủ thỉ với with:

              chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười

              Đứa con từ lúc lọt lòng đã được bao bọc, yêu thương trong vòng tay của cha mẹ. từng ngày, từng giờ with lớn lên là từng ngày từng giờ cha mẹ mong chờ. từ lúc with chập chững bước những bước đi đầu tiên trong cuộc đời thì cha mẹ luôn là người ở bên cạnh chứng kiến ​​​​vŕ cổ. hình ảnh “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nói”, “tiếng cười” bình dị, gần gũi biết bao nhiêu. một không gian ấm áp và hạnh phúc bao trùm lấy từng nhịp thơ. cuộc sống xoay vần, tình yêu thương mà and phương dành cho with luôn chân thành và thiết tha như vậy. Ông đã vẽ lên hình ảnh đứa with từ lúc còn bé, gieo vào with nhận thức về những tháng năm đó.

              y phương tiếp tục gieo vào lòng người tình làng nghĩa xóm của người dân tộc luôn tha thiết, sâu nặng. nhắc nhở with phải luôn nhớ về họ:

              người ồng mình thương lắm with ơi đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with ường cho những tấm lòng cha mẹ mãi nhớ và ng ng ngày ẻờ ẻ.

              những with người dân tộc mộc mạc, bình dị, chăm chỉ làm ăn, khéo léo trong mọi công việc. cuộc sống của họ hằng ngày lên rừng, làm rẫy, tất bật với rất nhiều cuộc việc. dù cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn gắn bó khăng khít bên nhau. những từ ngữ “đan”, “cài” không những nói lên sự gắn bó mà còn nói lên nghĩa tình sâu nặng, khó có thể phai nhòa của nhữâƝ with ng. tác giả đã gieo vào lòng người with mình tình cảm, cội nguồn đáng trân trọng và gìn giữ. quê hương và những người nơi đây là điều with phải nhớ, phải gắng nhớ về họ để biết ơn và để trở thành ngưn hcó></

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 5

              tình cảm gia đình, tình pHụ tử, tình mẫu tử thiêng Liêng vốn không pHải là một ềt tài mới mẻ trong nền vĂ học việt nam, đãc nhiều nhữu nh đ đ đ đ đ đ đ Điều này cũng ít nhiều gây ra những ap lực choc những nhà văn, nhà thơ hệ sau khi muốn chắp Bust viết về gia đinh, về tình ữ mẫu… n ưn lượn lượ nn. lung tub, ap lực trước những tac pHẩm đã quá then công trước đó, ông lựa chọn một khía cạnh hoàn toàn mới mẻ ở ề ềng chung như rấ à à à à à à à à à à à à à à à à biểu cho sự sáng tạo ấy.

              “nói với con” là một bài thha thiết, ầy xúc ộng trước lời của người cha dòn dò ứa con trai của mình, đó những lời khuyên nhữn, lhữ. cach thể hiện của nhà thơ and phương cũng rất mới lạ, ộc đao, lời thơ mang cai vẻ giản dị, mộc mạc nhưng rất ỗi chân thành của những người with tộc. Mở ầu Bài Thơ, Nhà Thơ đã Gợi Liên Tưởng về Những Bước Chân NHỏ BÉ ượC Sự KHUYếN KHÍCH, ộNG VIêN CủA NGườI CHA, Cùng với đó Là những lời ịi ịy ịy

              “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai tiếng chạm tiếng cười”

              câu thơ đã gợi cho người đọc liên tưởng đến những bước đi chập chững của đứa trẻ khi đang bắt đầu tập đi, những bước đi đầu tiên ấy hướng về người bố, người mẹ tức là những người gần gũi, thân thiết nhất với ứa trẻy “chân pHải bước tới cha/ chân trai bước tới mẹ”, và dõi Theo từng bước chân nhỏ bé ấy là những ang mắt ầy âu yếm của những người cha, những bậc cha mẹ ấy vui mừng khôn xiết, mọi niềm vui, tiếng nói, tiếng cười cũng xuất phát từ sự tiến bộ của with mình. nhưng trong những câu thơ này ta cũng có thể hiểu theo cach khác, đó chính là qua trình trưởng thành của người con, từ khi biết đi ến khi biết nói, biết cười, và mỗi giai đ nhớ, lưu giữ trong kí ức của mình.

              “người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài đan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa”

              những câu thơ trên là lời tâm sự ầy tha thiết của người cha với with, người cha nói với with của mình về những người thân thương, những người cùi cùi cùng s ố Gần gũi “người ồng mình”, đó là những with người chân quê nhưng luôn dành cho nhau những tình cảm yêu thương gắn bó nhất, họi với ho NGân Nga, Thân Tình “Vách Nhà Ken Câu Hát”.

              “with đường cho những tấm lòng cha mẹ nhớ mãi về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

              tiếp đó, người cha mốn nói về sự gia ời của ứa with yêu thương, đó chính là kết tinh yêu thương của hai tấm lòng, trai ti c chungng nhịp ập “cho ườ của cha thì ngày ẹp nhất, ý nghĩa nhất trên ời, đó là “ngày cưới”, ngày kết nối hai tấm lòng yêu thương. Nói về những kí của mình, bởi ứa with ược sinh raong tình yêng, gắn kết của m đt.

              “người ồng mình thương lắm with ơi cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn dẫu sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không cha

              đy có thể xem là những câu thơ there are nhất của bài thơ này, là lời dạy của người cha với with trai của mình, lời dạy ầy chân thành nhưng cũng không kémn kém phầm pHầm pHầm pHầm pHầm pHầm pHầm pH những “người đồng mình” không chỉ biết yêu thương, gắn bó giúp đỡ nhau trong cuộc sống mà còn là những with người tài giỏi, lớní. những nỗi buồn của quê hương, của dân tộc được đo bằng chiều cao của núi, thâm trầm nhưng không lãng quên mà ấp ủ chí. Dù Cuộc sống co nghèo đói, Có khó khĂn thì nên thích nghi, cố gắng phấn ấu cải tạo nó chứ không chê bai bi phủn nguồn gốc, cội ngurồn

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 6

              Viết về tình cảm gia đình, niềm tự hào ối với quê hương và sự ước vọng của mẹ cha dành cho with cai, muốn with khôn lớn trưởng thành là một Trong những chủ ề ượ ượ ượ chiều dài nền văn học. tac thể bắt gặp hình ảnh người mẹ tà ôi ịu with lên rẫy hat ru with thấm ượm nGhĩa tình cach mạng trong trong bài thơ “khúc hat ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của nguy ưa nôi hat ru with với lời ru ngọt ngào, tha thiết trong bài thơ “with cò” của chế lan viên… mỗi nhà thơ, bằng sự trải nghiệm và tình cảm chân thành xuất phát từ trai từ từ từ liệt của nghệ thuật đã diễn tả thật hay, thật độc đáo, mới mẻ về những tình cảm thiêng liêng, cao đẹp ấy. and phương – một nhà thơ dân tộc tày, với một pHong cach thơ hồn nhiên, Trong Sáng, Chân Thật, Giàu Hình ảnh cũng đã Gol Mình vào chủ ề đ Bài thơ là lời tâm tình sẻ chia của người cha dành cho with với ni ềm hi vọng người with sẽ tiếp nối, phát huy ược những phất Truyền thống cao ẹp, quí bá ng /p>

              trước hết, mở ầu bài thơ là lời tâm tình của người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng: with lớn lên bởi tình yêu của và cha mẹ. Đầu tiên, người cha nói về tình cảm gia đình – cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng người with khôn lớn trưởng thành:

              “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười”

              bằng những hình ảnh cụ thể, giàu tính chất tạo hình “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nói”, “tiếng cười”, nhà thơ đ ựng lên tướt. đang chập chững tập đi và bi bô tập nói bên cạnh cha mẹ. từ đó, and phương gợi tả được không khí gia đình thật ấm áp, hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười nói của trẻ thơ. Đồng thời nhà thơ đã cho người đọc thấy được từng bước đi, từng tiếng cười nói của with đều được cha mẹ châng, nim. Đó là tình cảm gia đình ruột thịt, là công lao trời bể lớn lao và thiêng liêng mà cha mẹ dành cho with cái, muốn người with luôn phải khắc ghí c.

              bên cạnh tình cảm gia đình, người cha muốn nói cho con biết về cội nguồn sinh dưỡng rộng lớn hơn đó là tình làng,quê xóp>

              người đồng mình yêu lắm with ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng.

              với cach tư duy giàu hình ảnh của người miền noui, nhà thơ and phương đã miêu tảt thân chân thực, without ộng cuộc sống lao ộng thật chân thực, syn ộng cuộ “Người ồng minh” là ể chỉ những người vùng minh, miền mình, những người cùng sống trên một miền ốất, ng qung, cưng qung, cưng câu thơ sửng dụng từng từng từNg từNg từng từNg từng từng từng từng từng từng “yêu lắm” làm cho lời thơ trở nên ngọt ngào, chan chứa niềm tự hào với tình yêu thương hươt. Cuộc sống lao ộng cần cù và vui tươi của “người ồng mình” ược gợi lên qua một số những hình ảnh rất cụ, giàu sức gợi: “đan lờ” – dìng cềt. tay khéo léo đã thành “cài nan hoa”; những ngôi nhà sàn không chỉ ược dựng lên bằng những tấm ván gỗ mà còn ược tạo nên bởi những “câu hát” – chiều văn hóa, lốngi hong”. những động từ “đan”, “cai”, “ken” vừa có tác dụng diễn tả những động tác lao động; Lại vừa cho thấy những pHẩm chất cần c cú, chịu khó, yêu lao ộng, yêu cuộc sống, chan chứa niềm vui của những bàn tay khéo léo, tài hoa của người my âneềneềNi.

              cũng nói về quê hương, người cha còn nhắc tới “rừng núi” và những “with đường” của “người đồng mình”:

              rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng.

              rừng không chỉ cho gỗ, cho măng tre mà with cho cả “hoa”. “hoa” là sản phẩn của thiên nhiên, là sự kết hợp những gì tinh túy nhất, ẹp ẽ nhất, lãng mạn nhất của trời và ẻt chonīn mà rà. còn “with đường” là sợi dây liên kết gắn bó, chặt chẽ của những “người đồng mình”. những “with đường” ấy được tạo nên bởi những “tấm lòng” nhân hậu, bao dung. Đó là with ường ra thung ra suối, with ường vào làng vào bản, with ường tới trường, tới lớp, with ường ra ruộng, ra ồng… chynh những with ưĻĝng đng đ. như vậy, thiên nhiên rừng núi không chỉ ban tặng cho with người cái ẹp của tạo hóa mà còn che chở, nuôi dưỡng with người cả về tâm hối ối n.

              từ tình cảm quê hương, người cha đột ngột chuyển sang nói với with về tình cảm riêng tư của “ngày cưới”:

              cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

              không ít người đã thắc mắc về sự chuyển biến đột ngột này. and phương chia sẻ: tình cảm của những đôi trai gai, của cha mẹc nảy nở, bắt nguồn từ tình yêu ối với quê hương, tình yêu ối với cuhc sống lao ộng. như vậy, nhà thơ quan niệm: khi with người sống gắn bó với quê hương, với lao động thì with người sẽ tìm được tình yêh, hcú yêh. vì thế, người with từ đó ược ra ời không chỉ là xuất phát từ sự kết tinh tình yêu của cha mà mà còn xuất phát từ là tình cảm rộn qu. và quê hương đã cho with nghĩa tình, đã bao bọc, chở che with ngay từ khi bắt đầu with cất tiếng khóc chào đời.

              vừc nhắc lại cội nguồn Sinh dưỡng ở khổ ầu, ến khổ hai, người cha tiếp tục ngợi ca những ức tính cao ẹp của người ồng mình, gợng cho, tòcng. con cần phát huy và sống thật xứng đáng với truyền thống của quê hương mình:

              người đồng mình thương lắm con ơi cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn dẫu làm sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông như suối lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc.

              câu thơ đầu được điệp lại “người đồng minh thương lắm con ơi” nhưng đã có sự thay đổi chút ít. nếu như câu thơ ở khổ ầu là “yêu” tức là xuất phát từ tình cảm chân thành, từ trái tha tha thiết thì ến câu thơ ở khổ ở hai là: “hai nà là là”. “thương” là một trạng thái tình cảm không chỉ xuất phát từ trái tim yêu thương chân thành nữa mà còn gói ghém cả sự sẻng lòng. chynh vì thế, “người ồng mình” – những with người cùng miền ất, quê hương, dân tộc c cuar đẹp hơn.

              hai câu tiếp: sức sống bền bỉ, mạnh mẽ, kiên cường của “người đồng mình”. nghệ thuật ối lập tương phản: “cao đo – xa nuôi”, “nỗi buồn – chí lớn”, tác giả đã diễn tả những trạng thái khác nhau cờa mìnỰồng”. “nỗi buồn – chí lớn” là khái niệm vô hình nhưng đã được tác giả hình dung cụ thể như có hình, có khối. “người đồng minh” buồn, lo lắng, khắc khoải ở trong lòng vì trước mắt họ là biết bao nhiêu là khó khăn, gian nan thử thách; khi mà cả quê hương họ còn chưa vươn tới được tầm cao nhân văn, vẫn còn quanh quẩn với cái đói, cái nghèo. nhưng “người ồng mình” không bao giờ nhụt chí, mạnh mẽ, vững vàng ối diện với những khó khăn, tháchnn. câu thơ giản dị, mộc mạc nhưng đã diễn tả được tinh thần, ý chí quật cường, mạnh mẽ của người dân vùng cao. niềm tự hào về with người quê hương gắn liền với những phẩm chất quí báu mà người cha muốn truyền cho with:

              sing trên đá không chê đá gập ghềnh sing trong thung không chê thung nghèo đói sing như sing như suối lên thác xuống ghọnh không lo cọnh không lo cọnh khôp>

              nhà thơ đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh ể nói tới cuộc sống của người miền no như: “đá gềp ghềnh”, “Thung nghèo đó vất vảt vả, . Điệp ngữ “sống … không chê” (2 lần), kết hợp với nhịp thơ nhanh, dồn dập và biện pháp so sánh “như sông như suối” có tác dụng diễn tảc sống m ạnh, mã, mã, mẽ , mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, m.người with miền núi cao trước cuộc sống khó khăn, vất vả khi mà chiến tranh lùi xa không được bao lâu.

              qua đó, nhà thơ thể hiềm tự hào về “người ồng mình” với sức mạnh, ý chí thật phong khoáng, đoàn kết, gắn bó thiết tha của họ ối với n đ từ đó, người cha mong muốn with: phải sống có tình, có nghĩa, thủy chung với quê hương, đất nước, dân tộc mình; biết chấp nhận và sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin tất thắng.

              ến bốn câu thơ tiếp theo mạch tâm tình nhắn nhủ của người cha dành cho cho cho cho

              người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hưctp.

              nghệ thuật đối lập tương phản: giữa ngoại hình và tâm hồn. hình ảnh “thô sơ da thịt” diễn tả vẻ đẹp mộc mạc, bình dị, chân chất, khẳng khái của “người đồng mình”. nhưng họ không hề “nhỏ bé” về tâm hồn mà rất giàu lòng tự trọng, giàu chí khí, niềm tin cao ẹp với khát vọng dựng xây, phát triểhưn qua muốn vậy, “người ồ >

              người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quê hương thì làm phong tục.

              câu thơ có hai lớp nghĩa tả thực và ẩn dụ. và tác giả đã miêu tả cuộc sống lao động của họ qua cụm từ “tự đục đá” thường thấy của người dân miền núi cao. công việc của họ rất vất vả, nặng nhọc nhưng họ sẵn sàng tự nguyện làm vì sự phát triển của quê hương mình.

              nhưng hình ảnh “kê cao quê hương” còn là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc của “người mđh”. chynh những with người cần cù, nhẫn nại, bằng đôi tay lao ộng của mình đã làm nên quên hương, làm nên phong tục tập quán lâu ttờa cời tỺ

              kết thúc bài thơ là lời nhắn nhủ, dặn dò người with phải tự hào về Truyền thống quê hương, lấy những tình cảm ấy làm hành trang bước vào ời:

              con ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe con.

              hình ảnh “Thô sơ da thịt” ược lặp lại lần hai cr tac dụng khẳng ịnh và nhấn mạnh lại niềm mong mut mumốn của người cha dành cho , khẳng khái nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, luôn vươn tới những lẽ sống cao đẹp. vì thế, trên ường ời, with phải thật tự tin, tự hào về quê hương, sống xứng đáng với “người ồng mình”, không cúi ầu trưông khóớc gi

              bởi ằng sau with luôn có tình cảm chở che, nâng ỡ của cha mẹ, gia đình, của quê hương và ặc biệt trong bản thân with chấa phẩm phất cáu báu báu. hai tiếng “nghe with” ở cuối bài thơ chứa đựng biết bao nhiêu là yêu thương và niềm tin của người cha dành cho con, nhẹ nhàng, xao xuyến.

              tÓm lại, bằng bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên, bằng những hình ảnh cụ thể mà vẫn giàu chất thơ, “nói với cới cục thể mà` hi. , sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Điều lớn lao nhất mà người cha truyền đến được cho con chính là lòng tự hào về quê hương và niềm tự tin khi bước chân vào đờ>

              khi biết tự hào một cách chính đáng thì sẽ có lòng tự tin vững chắc. “lên ường/ không bao giờ nhỏ bé ược/ nghe con” – bài thơ là lời nhắc nhở thía mỗi con người về nghĩa tình gắn bó với truysền vền quền vhỻ. >

              nhà thơ and phương tên thật là hứa vĩnh sước, dân tộc tày, sinh năm 1948; she quê ở huyện trùng khánh, tỉnh cao bằng. Ông nhập ngũ năm 1968, phục vụ trong quân đội cho đến năm 1981 thì chuyển về công tác tại sở văn hóa-thông tin cao bằng. từ năm 1993, ông được bầu làm chủ tịch hội văn học nghệ thuật cao bằng. thơ ông phản ánh tâm hồn chân thật, mạnh mẽ, trong sáng cùng cách tư duy giàu hình ảnh của with người miền núi.

              Lòng Thương yêu with Cái, ước Mong Thế Hệ Sau tiếp nối xứng đáng và ngày càng pHát huy truyền thống tốt ẹp của tổ tổ tiên, của quê hương vốn là mà m ột cảt cả Bài thơ nói với with của and pHương cũng nằm trong mạch nguồn cảm hứng ấy nhưng nhà thơ cóc cach thể hiện riêng qua lời tâm tình, nhắn gửi của người cha ối với với với với với với với với với với với với với vì thế nên bài thơ có giọng điệu thiết tha, trìu mến.

              ểể cảm nhận ược cái hay, cái ẹp của bài thơ này, chúng ta cần tìm hiểu sơ qua về cách suy nghĩ và cách bày tỏ tình cảm của dườún miún. Đó là cách diễn tả mộc mạc, hồn nhiên, thể hiện qua ngôn ngữ và hình ảnh thơ. tác giả and phương vận dụng triệt ể lời ví von, then sánh thường thy trong thơ của các dân tộc thiểu số ể ể ể hiện chủ ề ỡ bề cới vƧah.

              mượn lời cha tâm tình với with, nhà thơ nhắc nhở về cội nguồn của mỗi with người, qua đó bộc lộm niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền và pHẩt tủt tủt tủt t, m. minh. bố cục bài thơ gồm hai đoạn. Đoạn một: từ ầu ến ngày ầu tiên ẹp nhất trên ời: with lớn lên trong tình yêu thương, nâng ỡ của cha mẹ, trong cuộc sống cần lao hƧn. Đoạn hai: phần còn lại: lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của dân tộc và truyền thống tốt đẹp củưa quê. niềm between ước thiết tha các with hãy kế tục xứng đáng truyền thống ấy.

              với bốc cục như vậy, bài thơ đi từ tình cảm gia đình rồi mở rộng và nâng cao cao thành tình cảm quê hương, ất nư từ những kỉm niệm gần gũn gũi, gắn bó với chung. chủ ề ề của bài thơ ược tác giả dẫn dắt và thể hiện rất tự nhiên, mạch lạc, tuy ậm chất riêng tư nhưng vẫn có khái quát.

              tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương đối với with cái là vô hạn. các with lớn lên từng ngày trong tình cảm thiêng liêng ấy. Ở bốn câu thơ đầu, bằng những hình ảnh giản dị, and phương đã phản ánh sinh động không khí gia đình đầm ấm, quấn qu

              chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười.

              cách thể hiện cảm nghĩ của nhà thơ thật độc đáo. khi đứa with chập chững biết đi, từng bước đi, từng tiếng nói, tiếng cười của with đều được cha mẹ chăm chút, nâng niungậửn. căn nhà luôn rộn rã tiếng nói, tiếng cười. Đứa with trưởng thành trong cuộc sống lao động cần cù của cha mẹ, trong khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng của quê hương.

              nhìn with lớn lên từng ngày, cha mẹ càng yêu thương mảnh đất chôn nhau, cắt rốn của with – mảnh đất do tổ tiên, ông bà để . câu thơ bật thốt từ trái tim chứa chan nghĩa nặng tình sâu: người đồng mình yêu lắm with ơi! nhà thơ tự hào về những người cùng sống trên mảnh đất quê hương đã nuôi dưỡng cho with mình nên vóc nên hình. cuộc sống lao động cần cù và tươi vui của đồng bào dân tộc được nhà thơ miêu tả qua các hình ảnh đẹp như trong thạin:

              Đan lờ cài nan hoa, vách nhà ken câu hát.

              các ộng từ cài, ken vừa diễn tả ộng tác lao ộng cụ thể, vừa nói lên sự hòa hợp, gắn bó giữa hiệc và lãng mạn trong ời sửhẑng c v. rừng núi quê hương đã che chở, nuôi dưỡng nhiều thế hệ cả về tâm hồn và lối sống:

              rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng. chính quê hương đã tạo cho cha mẹ cuộc sống hạnh phúc bền lâu: cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới de ella ngày đầu tiên đẹp nhất trên đp>

              cha tự hào về người đồng mình sống vất vả mà mạnh mẽ, phóng khoáng, gắn bó sâu nặng với quê hương dẫu cực nhèic, đgh. người cha mong with chung thủy với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí, bằng niềm tin vững chắc:

              dẫu làm sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông nhônhông suối lĻn thác

              người đồng mình mộc mạc nhưng giàu chí khí và nghị lực. họ có thể thô sơ da thịt nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về khí phách. họ mong ước xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. chynh những con người ấy bằng sự lao ộng cần cù đã tạo nên những truyền thống, phong tục tập quán tốt ẹp của dân tộc và: quán

              người đồng mình thô sơ da thịt, chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con, người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương. còn quê hương thì làm phong tục.

              người cha mon mouốn with phải biết ơn và tự hào với tộc mình, quê hương mình, ể ủ ủ ủ ủ tự tự tin ủ ủ ủ sức mạnh mà vững bước trên ường ời:

              con ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe con.

              bài thơ cor bốc cục chặt chẽ, cach dẫn dắt tự nhiên, giọng điệu tha tha, trìu mến, thể hiện rõ nhất ở các câu thơ mang ngữ điệu cảm that: ngõ ườnhnhnhnhnhnhnhnhn thương lắm with ơi; ở những lời tâm tình, dặn dò tha thiết: dẫu làm sao thì cha vẫn muốn, chẳng mấy ai nhỏ bé đâu with, with ơi … nghe with. tác giả đã xây dựng thành công những hình tượng thơ vừa cụ thể vừa có tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thềt tte t.

              bài thơ đã thể hiện được điều tâm huyết nhất mà người cha muốn truyền lại cho con. Đó chính là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống tốt đẹp của quê hương và niềm tin vững hi bĝc k. qua bài thơ, người ọc cảm nhận ược tình cảm thắm thiết của cha mẹ ối với con cái nói chung và tình yêu quê hương sâu nặng cối thê nhê y.

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 8

              tình cảm gia đình luôn là một chủ đề lớn, thu hút được sự quan tâm của các tác giả. mỗi người có những khám phá, phát hiện riêng về chủ đề này, làm phong phú thêm kho tàng văn học việt nam. góp một phần nhỏ bé nhưng cũng không kém phần đặc sắc đó là bài thơ nói với with của nhà thơ and phương. tác phẩm là những lời nói chân thành của người cha với con, qua đó thể hiện được những triết lí, chiêm nghiệm sâu sắc củp > ông.

              bài thơ mở ầu bằng hình ảnh của một ứa trẻ thật ngây thơ, đáng yêu với những bước chp chp chững: “Chân phải bước tới cha/ chân trai bướn mẹt/ m ướm/ m thm t.c thi thi -ti thc THI -THC THC THC THC THC THC THC THI -THI CườI. ” yêu thương mẹ.

              câu thơ với nhịp 2/3 thật nhịp nhàng, hài hòa kết hợp với biện phap phap slope cấu trúc, pHép liệt kê “chân trai – chân pHải”, “một bước – hai bước” cười cười cười cười cười cười cười cười cười cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường cường c. , tác giả đã tạo ra âm điệu vui tươi, quấn quýt, hòa hợp với nhau. từng bước with đi luôn được cha mẹ quan tâm, chăm chút; từng tiếng with cười luôn là niềm vui, niềm hạnh phúc cho cha mẹ. từ đó tác giả muốn hướng ến một điều cao cả hơn đó là with ược sinh ra trong hạnh phúc và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ,

              bảy câu thơ tiếp theo lại vẽ ra khung cảnh lao ộng tươi vui của người ồng mình, và cũng ược lớn lên trong chynh tình ồng bào ấm áp. cuộc sống của người đồng mình diễn ra hết sức vui tươi: Đan lờ cài nan hoa/ vách nhà ken câu hát. cách gọi người đồng minh thật giản dị, thân thương, đó là những người miền mình, sống cùng trên một mảnh đấưp qu

              với ngôn từ ậm màu sắc ịa pHương tac giả đã vẽ ra không khí lao ộng vui vẻ: những chiếc lờ bắt ca dưới đi bàn tay khéo léo của họng ẽng ẽng ẽng ẽ vách nhà không chỉ được ken bằng tre nứa mà còn được làm từ những câu hát. câu thơ không chỉ cho thấy sự tài hoa, khéo léo của người đồng mình mà còn thấy lối sối sống lạc quan, yêu đời của họ. các động từ “cài, ken” đi kèm danh từ “nan hoa, câu hát” vừa cho thấy đôi bàn tay khéo léo vừa cho thấy cuộc sống ngập tràn niềm vui.

              thiên nhiên nơi đây luôn bao bọc, che chở cho with người, hai câu thơ vừa khái quát vừa có sức gợi lớn. núi rừng quê hương không chỉ thơ mộng mà luôn tràn đầy tình nghĩa. chính thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng with cả về tâm hồn và lối sống. quê hương đã cho with những gì tốt đẹp nhất để nuôi dưỡng with trưởng thành. và đây chính là chiếc nuôi thứ hai nuôi with khôn lớn.

              người đồng mình không chỉ tài hoa, khéo léo mà còn mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp. trước hết họ là người có ý chí, nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn: “cao đo nỗi buồn/ xa nuôi chí lớn”. trong cuộc sống họ phải đối mặt với không ít gian nan, trắc trở nhưng họ luôn có ý chí, nghị lực để vượt qua mọi thụ thách. câu thơ như một lời khẳng định: cuộc sống nhiều gian truân, vất vả chỉ rèn thêm ý chí, nghị lực cho with người.

              họ còn có tấm lòng thủy chung với quê hương: “sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ sống trong thung không chê thung nghèo đói”. Câu thơ vừa khẳng ịnh vẻ ẹp phẩm chất của người ồng mình vừa như một lời dặn dò with pHải luôn có lối sống thủy chung, tình nghĩa với quê hương. họ còn sống phóng khoáng, lạc quan, điều này được tác giả khắc họa qua hình ảnh so sánh đặc sắc “sống như sông như suối” kết hợp với thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” gợi nên cuộc sống lao động đầy vất vả , thế nhưng họ vẫn “không lo cực nhọc” rất lạc quan, yêu đời.

              họ tự tin, bản lĩnh, yêu ời và họ tự tay xây dựng lên phong tục, tập quán quê hương mình: “người ồng mình tự ục đá kê quê hương cng/. câu th đã cho thấy những công việc hàng ngày của họ thật dung dị nhưng chính nó làm nên net phong tục, đặc trưng cho nơi đây. bởi vậy câu thơ đã khái quát tinh thần tự tôn, ý thức xây dựng và phát triển, bảo vệ cội nguồn của tác giả. qua đó người cha mong muốn with hãy kế tục và phát huy truyền thống quê hương, hãy lấy đó làm hành trang để vững bước vào đời:

              “with ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe with”

              hai tiếng “with ơi” vang lên thật trìu mến, tha thiết, dồn nén biết bao tin tưởng, hi vọng của người cha vào đứa with bé bỏng, đáng yêu. lời nói như một lời cổ vũ, động viên with hãy cố gắng trên bước đường đờng đời để ghi dấu ấn mình trong cuộc sống. lời thơ còn mang ý nghĩa khái quát không chỉ là lời cha nói với con mà còn là lời trao gửi, động viên đến biết bao thế hệ.

              bài thơ được viết bằng giọng điệu thơ tha thiết, trìu mến. xây dựng những hình ảnh cụ thể mà vẫn hết sức khái quát, chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa. ngôn ngữ mộc mạc, giản dị mà sâu sắc vô cùng. xây dựng bố cục thơ chặt chẽ, hợp lí, cách dẫn dắt tự nhiên, hấp dẫn.

              qua bài thơ tác giả đã khái quát ược một thứ tình cảm thiêng liêng bất diệt trong mỗi with người đó là tình cảm gia đình mà rộng ra là niự. chính những yếu tố này nâng bước, dìu dắt mỗi chúng ta trên đường đời đầy giông bão. kết hợp với ngôn ngữ tự nhiên, giọng điệu chân thành đã tạo nên sức hấp dẫn và thành công cho tác phẩm.

              phân tích bài thơ nói với with của and phương – mẫu 9

              tình cảm gia đình là một nguồn cảm hứng bất tận ối với các thi sĩ, thế nhưng hầu hết các bài thơ khi viết về ề ề tài tình cảm gia đnh ều n. các tác phẩm về tình cha with thì có lẽ khá ít. bài thơ “nói với with” của and phương là 1 trong những tác phẩm đó. với giọng điệu thổ cẩm ngọt ngào, bài thơ mượn lời người cha nói với con về tình yêu thương của cha mẹ ,sự đùm bọc của quê hương với con để ngợi ca truyền thống nghĩa tình, sức sống mạnh mẽ của người dân tộc miền new.

              ra ời nĂm 1980, Bài thơ như là những lời nói xuất phát từm tấm lòng cha, chứa ựng ầy yêu thương và sự ấm ap, thể hi ện tình cảm gia đình dân tộc miền núi trong từng câu chữ. bài thơ đi từ tình cảm gia đình rồi mới mở rộng và nâng cao thành tình cảm quê hương, đất nước. từ những kỷ niệm gần gũi, gắn bó nhất với mỗi with người và nâng lên thành lẽ sống chung. bài thơ mở đầu với khung cảnh gia đình ấm cúng, đầy ắp niềm vui:

              “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười”

              khung cảnh ấy đẹp như vẽ, một mái nhà có mẹ có cha và with hạnh phúc vì được sống hạnh phúc trong tình yêu thương. bằng ý thơ ối ứng hình ảnh ứa trẻ ngây thơ chập chững tập đi, ngọng nGhịu tập nói trong vòng tay thương yêu, chĂm sóc của cha mẹ hiện lên thật rõ nét. không khí của một gia đình ấm êm, hạnh phúc được diễn tả bằng cách sử dụng hình ảnh thực và cụ thể.

              cha như dang tay che chở từng bước đi lẫm chẫm của con, cha lo lắng sợ con vấp ngã. mỗi bước đi của with đều có cha mẹ ở bên dìu dắt, mỗi tiếng cười, tiếng nói đều có cha mẹ ở bên khuyến khích. Điệp ngữ “bước tới” thể hiện niềm sung sướng và đầy tự hào của cha khi thấy with đang lớn lên. không chỉ có gia đình, con còn lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong quê hương thơ mộng và tình quê hương sâu nặng:

              “người ồng mình yêu lắm with ơi đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with ường cho những tấm lòng cha mẹ mãi nhớ v ềng ngày ẻẻ .

              người cha tự hào về những người c cùng sống trên mảnh ất quê hương đã nuôi dưỡng cho with mình nên vóc nên hình và đã bật lên câu “người ồng mình y ơm and ơm and ơm and ơm. cuộc sống lao ộng tươi vui và cần của “người ồng mình” ược gợi lên qua những hình ảnh ẹp “đan lờ cài nan hoa”, “vir. vừa diễn tả ộng tác lao ộng cụ thể, vừa nói lên sự gắn bó, quýt trong lao ộng của “người ồ ồng m.

              lao động tuy vất vả nhưng cuộc sống của “người đồng mình”tươi vui, mà rất ngọt ngào . công việc tuy nặng nhọc, vất vả nhưng “người đồng mình” luôn lạc quan, vui vẻ “hát”, “cài nan hoa”. tất cả những hình ảnh ấy vừa nói lên vẻ ẹp cao qúy của “người ồng mình” vừa nhắc nhở with pHải biết yêng, what trọng “người ồng mình” vìng, th.

              thiên nhiên quê hương cũng thật đẹp, luôn dành cho with những gì tinh túy nhất. “rừng” và “with ường” là bóng dáng của quê hương luôn dang rộng vòng tay đã ược tác giả nhân hóa, dạy cho cho biết rằng núi rừng qu. và lối sống. with đã lớn lên trong nghĩa tình của quê hương như thế.

              qua những câu thơ vừa tả thực lại vừa ậm chất trữ tình, cha mong with hiểu những tình cảm cội nguồn đã sinh dưỡng with, ể cuể hcể with. Nhìn with Khôn Lớn, Suy ngẫm về tình nghĩa làng bản quê nhà, nhà thơ đã nghĩ vềi cội nguồn hạnh phúc, “ngày ầu ti -ti ẹp nhất trên ời”, mạnh mẽ mẽ

              dặn dò with về quê hương, về “đồng mình”, cha càng muốn with phải khắc cốt ghi xương nơi mình đã sống, đã trưởng thành. không chỉ gọi cho with về nguồn sinh dưỡng, cha còn nói với with về những đức tính cao đẹp của “người đồng mình”:

              “người đồng minh thương lắm with ơi cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn”

              “người đồng mình” không chỉ tình nghĩa và tài hoa mà còn có bao phẩm chất tốt đẹp, “thương lắm with ơi”. trong bao gian khổ, khó khăn thử toch, bao niềm vui, nỗi buồn trong cuộc ời trải dài theo năm tháng, “người ồng mình” đã rèn luyện, hun đúc chíện “, câu thơ bốn chữ, đối nhau như tục ngữ, đúc kết một thái độ một phương châm ứng xử cao quý. lấy chiều “cao” của trời, chiều “xa” của đất để “ đo nỗi buồn”, để “ nuôi chí lớn”.

              câu thơ thể hiện một bản lĩnh sống cao đẹp của người dân miền núi, của with người việt nam. lời tâm tình của người cha nói với with cũng là lời khuyên răn with phải biết trân trọng mảnh đất quê hương, nơi mình sinh ra lÛnà. người cha tự hào về “người đồng mình” sống vất vả và mạnh mẽ, phóng khoáng, gắn bó sâu nặng với quê hương dẫu cựčc, nhč. người cha mong with chung thuỷ với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí, bằng niềm tin vững vàng:

              “DẫU Làm Sao Thì cha vẫn muốn sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông như suối lên thá xuống ghềnh khônh không

              với các hình ảnh so sánh, ẩn dụ và sử dụng thành ngữ, cha đã nói với with về những tính cao đẹp của “người đồng mình”. Điệp ngữ “ sống” vang lên ba lần như lời khẳng định tâm thế, bản lĩnh và dáng đứng dũng mãnh của “người đồng mìồng”. Đó là sống vất vả nhưng vẫn mạnh mẽ khoáng đạt, bền bỉ gắn bó với quê hương dẫu cho quê hương còn đói nghèo cực nh>

              con phải sống có nghĩa tình chung thủy với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua thử thách gian nan. Đó là những điều mà cha “vẫn muốn”, cha mong with, hy vọng ở with. lời thơ giản dị mà chắc nịch, lay động thấm thía vào lòng người. những câu thơ tiếp theo là lời khẳng định với with, “người đồng mình” tuy mộc mạc thô sơ nhưng không nhỏ bé:

              “người đồng minh thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hƥp”

              ể phản ánh bản chất giản dị của người dân quê chân lấm tay bùn quanh năm, tc giả dùng cách nói cụ thể, hình ảnh chân thỡ “thả”. “người đồng mình” mộc mạc nhưng giàu chí khí và nghị lực. họ có thể “thô sơ da thịt” nhưng “không hề nhỏ bé” về tâm hồn, về khí phách và ý chí nghị lực. từ đó để khẳng định và ngợi ca tinh thần cần cù, chịu khó trong lao động, sống giản dị, chất phác, không hề “nhỏ bé ng>.</t᧧

              họ between ước xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. với lối nói ộc đáo của người dân tộc miền núi “người ồng mình tự ục đá kê cao quê hương”, người cha đã cho with the thấnh. chính những with người ấy bằng sự lao động cần cù đã tạo nên những truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dâng. Để nhắc nhở giáo dục con, người cha nhấn mạnh truyền thống của người đồng mình, lời của cha càng trở nên thết tha: thi>

              “with ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe with”

              người cha đã nhắc with khi “ lên đường” không bao giờ sống “ nhỏ bé” trước thiên hạ. he phải biết lấy cốt cách giản dị, mộc mạc của người lao động để vươn lên. người cha mong with fic ủ sức mạnh, niềm tin ể ối mặt với những khó khĂn mà with sẽ phải gặp, cũng khuyên with bài học ạo lý làm người, mong muố mình, để đủ tự tin, đủ sức mạnh để vững bước trên đường đời.

              hai tiếng “nghe with” ầy trìu mến, yêu thương kết thúc bài thơ với tấm lòng thương yêu, kỳ vọng, vừa là là dặn dò nhắc nhở û tình . Bài thơ có bốc chặt chẽ, cach dẫn dắt tự nhiên, giọng điệu thi tht tha, trìu mến, chân tình và rất mới lạ trong cach miền no v v ớn ngôn “thổ cẩm” rất rất riêng.

              “nói với con” ược viết bằng thể thơ tự do bay bổng phù hợp với mạch cảm xúc tự nhiên tạo ra sự cộng hưởng hài hòa với những cung bậc tình cảm khác nhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhi cha cha thagu c. lời nhắn nhủ ân cần của người cha với with mình cũng là nhắn nhủ mà người cha nào cũng muốn with mình mang theo như một hành trang trong cup.

              qua đó ta phải biết tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc ta. Ồng thời cũng cần phải biết yêu thương quê hương, gia đình mình và phải có ý chí, nghị lực vươn lên trước những chướng cớngỡi cui.

              ……………………………………..

              bài văn mẫu: phân tích bài thơ nói với with của and phương

              1. phân tích bài thơ nói với with, mẫu số 1 (chuẩn):

              2. phân tích bài thơ nói với with, mẫu số 2 (chuẩn):

              chắc hẳn trong trái tim mỗi người with yêu nước luôn có hình ảnh quê hương. quê hương đã in đậm và trở thành một phần máu thịt trong mỗi chúng ta. viết về đề tài này, nhà thơ and phương đã bày tỏ những tình cảm của mình đối với quê hương qua lời tâm tình vớith conơp.

              y phương là người with dân tộc tày, sinh ra ở tỉnh cao bằng. Bài Thơ “Nói với with” ược ông sáng tac nĂm 1980 Trong Hoàn cảnh: “NHữNG nĂm cuối bảy mươi ầu tám mươi của thế kỷ hai mươi, ời sống tinh thần v à vật chất chất chất củt củt củt củt củt dân tộc thiểu số ở miền núi nói riêng, vô cùng khó khăn thiếu thốn. bởi vì đất nước ta vừa ra khỏi cuộc kháng chiến chống mĩ lâu dài và cực kì gian khổ. hiện thực xã hội ấy đã tác động sâu sắc đến đời sống with người. Đại bộ phận nhân dân ta vẫn kiên trì khắc phục và tìm mọi cách để vượt qua để duy trì đời sống. họ vẫn tồn tại và không ngừng sinh trưởng là không phải nhờ vào phép màu của lực lượng siêu nhiên nào mà chỉ dựa vào sức mạnh tinh thần của truyền thống văn hóa từ ngàn đời mà ông cha để lại….bên cạnh cái tốt của những người làm ăn lương thiện, không ít những with người bị tha hóa biến chất. họ buôn gian bán lận, lợi dụng kẽ hở của nhà nước móc nối làm ăn phip… từ hiện thực khó khăn ngày ấy, tôi làm bài thơ n ể ểnh ểnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồnh ồ ể ể ể ể ể n. with cái sau này” (and phương).

              nhà thơ đã vẽ nên khung cảnh gia đình hạnh phúc, đầm ấm có cha mẹ và tiếng cười đùa của with trẻ:

              “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước chạm tiếng cười”

              đó là một tổ ấm tràn ngập tình yêu thương.bức tranh gia đình trở nên ấm áp, tươi vui hơn khi có sự xuất hiện của trẻ. sự khôn lớn của with cái luôn là niềm hạnh phúc của những bậc sinh thành. Đứa with là niềm tự hào của cha mẹ, là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt của họ.

              bốn câu thơ ầu là hình ảnh ứa trẻ đang tập đi những bước đi ầu tiên trong cuộc ời.chắc hẳn khi chứng kiến ​​cảnh tượng đó, cha mẹ lunt ng ưt ưt ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng ộng. Bởi Họ Vui Khi ứA with của mình có thể tự bước đi trên with ường ời pHía trước nhưng cũng không khỏi lo lắng, xó xa khi ứa trẻ vấp ng ờy xc vì ềng ờng ờng ờng ờ “tiếng nói”, “tiếng cười” chính là đích đến, là sự cổ vũ, động viên nhiệt tình của cha mẹ dành cho con.

              Đứa with không chỉ được sinh ra, lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ mà còn được nuôi dưỡng bởi tình yêu của “ng nûp”</

              “người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát”

              “người đồng mình” là cách nói giản dị, mộc mạc của người dân tộc. cụm từ này dùng để chỉ những with người cùng chung vùng miền, mở rộng ra là những người cùng quê hương, tổ quốc. ỨA trẻ không những ược lớn lên trong vòng tay yêu thương và sự giáo dục của cha mẹ, gia đình mà nó còn ược lớn lớn Trong sựn thuộc, nghĩa tình c họ chung sống như một gia đình lớn, “tối lửa tắt đèn” có nhau, luôn giúp đỡ nhau những khi gặp khó khăn, hoạn nạn. cuộc sống của họ gắn bó với núi rừng, thiên nhiên. họ cần cù lao động với những công việc như đan nan tre vót tròn để làm dụng cụ bắt cá và dùng nhiều tấm ván, gỗ dựng s chthắc á. các động từ “đan”, “cài”, “ken” đã giúp bạn đọc thấy được đó là những công việc tỉ mỉ và cần rất nhiều sự khéo léo. “Người ồng Mình” Vất Vải Công Việc Nhưng Cuộc sống của họ không nhàm chán, ngược lại, họ rất yêu cuộc sống, yêu lao ộng bởi họt biết dùng cân câu hat ể tiếng hát giúp cuộc sống của họ có thêm nhiều màu sắc và giúp tâm hồn họ trở nên phong phú hơn.

              dù được sinh ra trên bất cứ mảnh đất nào thì mỗi chúng ta đều không được phép lãng quên quê hương của mình. and phương đã truyền đạt bài học đó đến đứa with thân yêu qua lời thơ giản dị:

              “rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng”

              ngoài việc cung cấp gỗ và các loại thực phẩm phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của with người, núi rừng thơ mộng của quê hương còn “cho hoa”. “Hoa” Là sự Kết tinh vẻ ẹp của thiên nhiên, tạo vật.những bông hoa của number ồi mang một sắc thati riêng biệt và khác lạ bởi chung ược kết tinh từ những vùng vùng ấ with ường quê hương có thể gồ ghề, không ược bằng phẳng nhưng chứa ựng biết bao ân tình, bao tấm lòng nhân hậu của những ngườg bó. Đó là with ường dẫn vào bản, with ường ến trường, with ường ra suối, lên nương,… .tất cả những with ường ấy ều cor bước chân, tiếng nói và tình đ đt. quê hương có cả vẻ đẹp của thiên nhiên và tấm lòng của with người. chẳng vậy mà nhà thơ đã nói với with rằng: “người đồng mình yêu lắm with ơi”. quê hương chynh là cội nguồn, là nơi bao bọc, chở che ứa trẻ.đó là điểm tựa tinh thần vững chắc ể ứ ứ ứa trẻ ấy vững bước trên ường ời.

              sự ra đời của con là niềm hạnh phúc vô bờ bến của cha mẹ:

              “cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

              ngày cưới là ngày trọng đại nhất đối với mỗi with người. Và nó sẽ trở nên ý nGhĩa hơn khi tình yêu đôi lứa ược bắt nguồn từ tình yêu quê hương.người with ược sinh ra và lớn lên từ chính tì tì tình yêu >

              quê hương được tạo nên bởi những with người giàu ý chí, nghị lực:

              “NGườI ồNG MìnH THươNG LắM with ơi cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn dẫu làm sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không chaê sê ố đ ghềng sống thung that This nhè ư đ gh. ghềnh không lo cực nhọc”

              “NGườI ồNG MìnH” CO NHữNG ứC TINH THậT đáng quý.dùc sống của họ có nghèo đói, khó khĂn chồng chất khó khĂn nhưng Họ Luôn giữ vững bỉ, gắn bó tha thiết với quê hương dù quê hương còn đói nghèo.nghệ thuật ối lập ở các từ “cao đo”-“xa nuôi”, “nỗi buồn”-“chí l cường của with người nơi đây. Còn dốc hết sức mình, “không lo cực nhọc” ểk ụcục ềng ững ững. “,” Lên Thác xuống ghềnh “là những hình ảnh ẩn dụ cho những vất vả, nhọc nhằn ược kết hợp với đp từ” không kiên gan bền chít vượt qua mọi khó khó khĂn của người người phép so sánh “sống như song như suối” đã giúp người with và chúng ta thấy được sức sống mãnh liệt của họ.

              lời nhắn nhủ của người cha dành cho with ở bốn câu thơ tiếp theo dường như trầm lắng, sâu sắc hơn:

              “người đồng minh thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hƥp”

              tuy “thô sơ da thịt” nhưng “người đồng mình” lại không hề yếu ớt, nhỏ bé. họ mang vẻ ẹp ngoại hình bình dị mà chân chất, mộc mạc.tâm hồn họ luôn hướng ến quê hương, họ sẵn sàng “ục đá”, Làm những vch. của họ đã làm nhe những phong tục tập quán tốt ẹp mang bản sắc văn Hóa riêng của dân t âc mình. p>

              khép lại bài thơ là dặn dò thấm thía của người cha dành cho đứa with thân yêu:

              “with ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe with”.

              người cha muốn with mình sống gắn bó, thủy chung, nghĩa tình với quê hương, biết vượt qua những gian khó bằng ý chí, nghị lực và sức m. with không được phép quên đi nguồn cội, quê hương của mình vì chính quê hương là cái nôi nuôi dưỡng with trưởng thành. cha mẹ, những người dân quê hương và những truyền thống quý báu của dân tộc sẽ là những người đồng hành cùng with trong cuờc. người cha mong with có thể giữ cho bản thn những ức tính quý giá của “người ồng mình”, ngoại hình tuy có nhỏ bé nhưng thần, tâm hồc nhዥt. bởi cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng, with đường đời có muôn ngàn những chông gai, thử thách.

              bằng những lời thơ giản dị như lời tâm sự của cha dành cho with và các hình ảnh thơ giàu sức gợi, “nói với with” của and phương đy thển ệt ảt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt đẹp và sức sống mạnh mẽ của quê hương. Ông cũng muốn nhắn gửi đến with về lòng tự tôn dân tộc. Đồng thời bài thơ cũng giúp chúng ta có thêm sự hiểu biết về cuộc sống và vẻ đẹp của những người with dân tộc miền núi.

              3. phân tích bài thơ nói với with, mẫu số 3 (chuẩn):

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *