Giáo dục

Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng của Ta-go.

dan ý

i. mở bài

– vài nét về ta-go: một nhà thơ Ấn Độ tài năng với tấm lòng yêu thương đối với trẻ thơ.

– mây và sóng là một bài thơ ông viết với tấm lòng yêu trẻ thơ của mình, ồng thời gửi gắm vào đó những triết lí sâu.cử cẫnh <. <

ii. thân bài vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa của bài thơ

1. lời mời gọi của những người trên mây và sóng

– lời mời gọi của mây và sóng:

+ những người trên mây: “bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.

+ những người trên sóng: “bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao?”

– cách đến với mây và sóng:

+ Đến với mây: đến nơi tận cùng trái đất và đưa tay lên trời.

+ Đến với song: đến rìa biển cả và nhắm nghiền mắt lại.

– nhận xét:

+ lời mời gọi của mây và sóng: lời mời gọi hấp dẫn, thú vị, khơi gợi trí tò mò.

+ cách đến với mây và sóng: rất dễ thực hiện, thú vị, hấp dẫn.

– nghệ thuật: nhân hóa, sử dụng hình ảnh ẩn dụ đầy sức gợi.

⇒ “mây” và “song” là biểu tượng cho thế giới thần tiên kì ảo mà em bé tưởng tượng ra, nhưng “mây” và “song” cũng là những thu vui, những camera rất dễ bị thu hút.

2. phản ứng của em be trước lời mời gọi

– ban đầu: em bé bị hấp dẫn bởi những lời mời, bằng chứng là em bé hỏi lại:

+ với mây: “nhưng làm thế nào mình lên đó được?”

+ với sóng: “nhưng làm thế nào mình ra đó được?”

⇒ phản ứng ban ầu của em bé là có thể hiểu ược vì những lời mời ấy vô c cùng thú vị, dễ hấp dẫn, ặc biốt l.

– sau đó: em bé từ chối lời mời: “làm sao có thể rời mẹ mang đi được”.

⇒ lời từ chối dễ thương nhưng đầy cảm động.

– lí do em bé từ chối lời mời: vì em nghĩ tới mẹ, mẹ em đang đợi và luôn mong muốn em bé ở nhà -> mẹ chính là lí do khiến em bé từ chối những lời mời hấp dẫn đó.

– nghệ thuật: đối thoại.

⇒ dù luyến tiệc cuộc vui, nhưng sự từ chối lời mời gọi đã thể hiện tình yêu thương mẹ thiết tha của em bé, lúc nào em cũng nghĩ ến mẹ, luôn mong m. mẹ với tình yêu thương đã trở thành sức mạnh, nguồn động lực cho em bé vượt qua những cám dỗ.

3. trò chơi của em bé và mẹ

– trò chơi của em bé và mẹ:

+ sau khi từ chối mây: “with là mây và mẹ là trăng. hai bàn tay with ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”.

+ sau khi từ chối sóng: “with là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ”.

– Đối với em bé: đó là trò chơi thú vị hơn, hay hơn vì những trò chơi ấy bắt nguồn từ tình yêu thương mẹ.

⇒ hình ảnh thiên nhiên “mây”, “sone” ở đy tượng trưng cho with thích vui chơi, hình ảnh “trăng”, “bến bờ kì lạ” tượng trưng choc sự dàng dàng dàng dàng dàng dàng dàng dàng dà . tình yêu thương con không bờ bến ⇒ lòng yêu thương mẹ bộc lộ rõ ​​​​nét hơn nữa.

– hai câu thơ cuối: hai câu thơ là lời khẳng định tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt, đó là tình cảm lớn lao đưỰt</cụt v.

– nghệ thuật: sử dụng hình ảnh biểu tượng, điệp ngữ, câu thơ giàu hình ảnh…(đặc trưng nghệ thuật tiêu choể go).</pta-

⇒ hình tượng em bé hiện lên vừa Co những nét ngây thơ đáng yêu ồng thời thển thông minh, tríng tưởng tượng pHú và tình and u thếng minh, tri yuu đẹp tình mẫu tử.

4. triết lí qua bài thơ

– With người không traánh khỏi những sự thu Hút, Cás dỗ từi sống, nếu như không fo điểm tựa vững chắc, with người rất dễ vướng vào những came dỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ tình mẫu tử chính là một điểm tựa vững chắc trong đời người.

– hạnh phúc, đó Không phải là những thứ qua xa vời, cũng không phải tự nhiên mà có, hạnh phúc luôn ngay gần chung ta, trong những điều giản dị hịh ngngy ngà ngnghnghy nghng. /p>

iii. kết bài

– khái quát lại những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

– liên hệ thực tế bản thân.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button