Những vở kịch vẹn nguyên giá trị: “Vũ Như Tô”: Ai đốt Cửu Trùng đài?

Dưới đây là danh sách Vũ như tô hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

“vũ như tô” của nguyễn huy tưởng dẫu ra đời từ những năm 40 của thế kỷ trước nhưng tới nay, nó vẫn còngurytrên new trăm năm trước, anh thợ vũ như tô tuân lệnh vua mà xây cửu trunc đ đ đt. Nó trở thành một công trình kiến ​​trúc đáng ể người việt hiện ại nào dẫu chỉ vô ý ngước nhìn lên vẫn pHẻth cấtHán; Trấmi Trấmi mới biết vua lê tương dực chịu kể thời gian công sức bỏ ra, nhân lực tổn hao khôn xiết.

chống lại vương quyền

vua lê tương dực khi làm chủt một vùng ồng bằng trù mật, thiếu vắng những ngọn number nên dễ sinh cảm giác lúc nào mình cũng đang đài cao thành quách nguy nga chỉ là cách vật chất hóa một niềm mơ ước ược ngang tầm, chỉ tiếc ước mơ không cào bằng hiện thực, lê tương ựng đng ng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG đNG âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng â

còn vũ như tô. nghệ thuật có đứng trên đời sống được không, khi như tô chỉ quyết một lòng phụng sự cái đẹp, muốn mượn quyền lực của vua để tạo ra một kiệt tác để đời, tham vọng của người nghệ sĩ không sai, bởi nghệ thuật sinh ra từ đó, chỉ Ham MUốN VượT Lên NHữNG Gì sẵn Có, Biết Khac Biệt Và chấp nhận bản thân khác biệt với số đông và không ược số đông thấu hiểu. nhưng số đông vẫn là số đông, một khi số đông đã phán quyết anh sai thì anh cũng đành cam chịu. như tô bị giết, xác chết bị lăng nhục. ngay từ đầu đã đi ngược lợi ích số đông, ấy là như tô đã tiếp tay đốt cửu trùng đài vậy.

sử sách ghi nhân dân là người phá hủy cửu trùng đài. nhưng nhân dân là những ai, hay chỉ là một danh từ chung chỉ những người không tuổi không tên, mờ mờ nhân ảnh? phải chịu đựng những hà khắc của vương quyền, và tuân mệnh dù sống kham khổ hay thậm chí là vong mạng. nếu nhân dân ngày xưa không phá đài cửu trùng thì chắc hẳn giờ việt nam cũng có một tòa nhà trăm nóc để mà nở mặt nở mày. nhưng nhân dân thiết thực lắm, nhân dân không cần sự phù phiếm, nhân dân chỉ cần ngày ba bữa cơm no áo ấm, tứ pháưsơng vô nhân dân đốt cửu trùng là đốt đi một ước mơ vươn lên, một tham vọng nghệ thuật nhưng ồng thời cũng ốt lên một ngọn lửa soi tỏ các góc tối tăm của ất nước, soi tỏ những khuôn mặt người ứng lẫn khuất trong cai chỉ ghi chung chung họ là nhân dân trùm lên tất c.

hóa giải mâu thuẫn

Trong vụ ° ốt cửu trùng đài ngày đó có ba “can pHạm”: tương dực, như tô và nhân dân, ba “can pHạm” vì những duyên cơ khác nhau mà tiếp sức nhau phá hủy cửu cử công trình có thể rất đẹp, du khách ngày nay có thể phải bỏ tiền mua vé để chiêm ngưỡng nó, thế giới có thể công nận nó là trong mộ. nhưng bao nhiêu cái có thể ấy đã không xảy ra vì đó là công trình được đặt nền mong của mâu thuẫn. mâu thuẫn giữa khát vọng vươn lên với ước muốn bình yên. mâu thuẫn giữa cố gắng của người nghệ sĩ với khả năng hữu hạn của đám đông. Đài ấy tất phải bị phá bỏ.

“than ôi! như tô phải hay những kẻ giết như tô phải? ta chẳng biết. cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan thiềm”.

lời đề từ của vở “vũ như tô” trên là để nguyễn huy tưởng giãi bày cho tình thế lưỡng nan của mình. nhưng phải chăng trong cái bi kịch ấy lê tương dực, vũ như tô và nhân dân không thể điều hòa để xây dựng những điỹt t? HEO Vì như tô và tương dực đã quên lời của nguyễn tríi từng thưa với vua lê -thai tông – tổ tổ tiên của tương dực rằng: “hòa bình là gốc của nhạc, Thermay âm xóm vắng không có một tiếng hờn giận oán sầu, đó tức là giữ được cái gốc của v”.

kỳ tới: “hoa cúc xanh trên đầm lầy”: người và máy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *