Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài và Vợ nhặt của Kim Lân là hai truyện ngắn đều viết về số phận và vẻ đẹp tâm hồn của người lao động. Em hãy phân tích hai truyện ngắn trên trong mối quan hệ đối sánh để nêu bật đặc sắc riêng của từng tác phẩm.

Dưới đây là danh sách Vợ chồng a phủ và vợ nhặt hay nhất và đầy đủ nhất

dan ý

1. giỚi thiỆu chung:

– giới thiệu tác giả tô hoài với truyện ngắn “vợ chồng a phủ”, kim lân với truyện ngắn “vợ nhặt”.

+ tô hoài là cây đại thụ lớn của nền văn học hiện đại việt nam. Ông đã để lại cho đời một sự nghiệp văn chương đạt kỉ lục về số lượng tác phẩm; phong phú, hấp dẫn về nội dung; đặc sắc về nghệ thuật.

+ kim lân – người “một lòng đi về với đất, với người, với thuần hậu nguyên thủy nông thôn”. Co ý kiến ​​cho rằng nếu chọn ra 10 cây bút tiêu biểu nhất của văn học hiện ại việt nam sau cach mạngo -Than tám thìng có ông nhưng nếu chọn r 10 trrug “và” vợ nhặt “. “là một câu chuyện đầy ám ảnh.

– hai tác phẩm trên là những sáng tác tiêu biểu của hai nhà văn, đều viết về số phận và vẻ đẹp tâm hồn ủa người lao. bên cạnh những nét tương đồng, ở hai truyện ngắn vẫn có những nét riêng độc đáo.

2. phÂn tÍch: (5.0 điểm):

2.1. số phận của người lao động trong 2 tác phẩm: (2.5 điểm)

a. Truyện “vợ chồng a pHủ” pHản ang số phận đau khổ, tủi nhục của những người dân lao ộng dưới áoch thống trịn cường quyền và thần quyn ở ở ở ở ở ở ở chứng minh qua cuộc đời nhân vật mị và a phủ:

– nhân vật mị:

+ thân phận con dâu gạt nợ nhưng thực chất, mị chỉ như kẻ ở cho nhà thống lí pá tra.

+ bị Bóc lột tàn tệ: làm việc quần quật, with trâu with ngựa làm , t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t , t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t, t , t, t, t, t, t, t, t, t, t, bắt. trói vào cột…

+ mị từ một cô gái trẻ trung, yêu đời trở thành “with rùa lùi lũi trong xó cửa”, tê liệt cả khả năng phán kháng…

– nhân vật a phủ:

+ chịu đau khổ, bất hạnh: mồ côi cha mẹ, bị đem bán ổi Thóc, lưu lạc ở hồng ngài rồi vì dám ứng lên bảo vệ công bằng, lẽ phạ ẻ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ở cho nhà thống lí.

+ kiếp nô lệ bị bóc lột, chà ạp: bị pHạt vạ vô li, làm việc quần quật mấy năm không hết nợ, đánh mất bò nên bị trói ến chết (Ténnh mạng rẻ mạt …

b.

cảnh nười chết đói tràn ngập khắp xóm ngụ cư: người chết như ngả rạ, người sống thì “vật vờ nghư>”,…

số phận con người được tô đậm qua nhiều nhân vật cụ thể:

+ tràng: xấu, nghèo, dân ngụ cư, ế vợ.

+ người vợ nhặt: quần áo Rách tảii, mặt xám ngoét, nghèo đói nên congr cớn, chỏng lỏn, chấp nhận Theo Không Tràng về làm vợ tt ể Có my ode

+ bà cụ tứ: cái nghèo khổ in dấu trong dáng hình “lọng khọng” đầy ám ảnh

2.2. vẻ đẹp tâm hồn của with người qua 2 tác phẩm:

a. trong “vợ chồng a pHủ”, tô hoài đã tập trung miêu tả sức sống ménh liệt, khát vọng tự do cháy bỏng và khả nĂng cach mạng ở những with người nghè khổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ /p>

nhân vật mị:

– là một người with gái xinh đẹp, có tài thổi sáo, tâm hồn trong sáng, yêu đời. mị rất hiếu thảo: vì thương bố mị chấp nhận làm con dâu gạt nợ, sống cuộc đời tăm tối, tủi nhục.

– có sức sống tiềm tàng mãnh liệt [phân tích diễn biến tâm trạng mị trong đêm tình mùa xuân rượu đã làm thức dậy tâm hồn từ một kẻ lầm lũi, tê liệt khả năng phản kháng, mị bỗng sống dậy ý thức về thân phận, thấy đau khổ và ῿i.chn rồi mị lại muốn làm đẹp, muốn đi chơi, muốn được sống như ngày còn trẻ, còn được tự do…

– là một cô gái giàu tình thương, có khát vọng sống mãnh liệt và có khả năng cách mạng:

+ mị cắt dây trói cứu a phủ chính là tự giải thoát bản thân mình.

+ vùng chạy theo a phủ rồi sau hau người đã đến với cách mạng.

nhân vật a phủ:

– là một chàng trai khỏe khoắn, chĂm lao ộng, tíh tình cương trực: ai lấy ược a pHủ “như có một with trâu tốt trong nhà”, dám chống lại những bất công ngang ngang trai trai, … p>

– là người tình nghĩa và có tình yêu tự do và tinh thần cách mạng:

+ khi mị cởi trói, a phủ khuỵu xuống, không bước được rồi ngay sau đó đã “quật sức vùng lên chạy” thoát khỏi gông cùm, xich

+ khi mị nói “a phủ cho tôi đi”, a phủ đã không bỏ lại người đàn bà khốn khổ ấy.

+ tìm đến cách mạng, trở thành cán bộ giỏi

b. trong “vợ nhặt”, kim lân đã cho thấy:

dù hoàn cảnh nghèo đói khốn cùng, with người vẫn yêu thương, đùm bọc nhau:

+ tràng nhặt vợ về cưu mang.

+ người vợ nhặt sẵn sàng theo không tràng mong qua cảnh đói nghèo nhưng khi Ăn miếng cháo camera

– khao khát hạnh phúc, niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng:

+ người dân ngụ cư vui khi tràng có vợ.

+ người vợ nhặt trở thành người phụ nữ dịu dàng, nữ tính, chu đáo.

+ bà cụ tứ dặn dò, chỉ bảo các con, toàn nghĩ đến chuyện tương lai “ai giàu ba họ, ai khó ba đời”…

+ hình ảnh đoàn người đói đi trên đê sộp và lá cờ việt minh dự báo về một cuộc đổi đời

2.3. nghệ thuật xây dựng nhân vật:

– trong “vợ chồng a phủ”:

+ nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tài tình, sâu sắc.

+ giọng kể trầm lắng.

+ sáng tạo nhiều chi tiết đặc sắc: căn buồng của mị, tiếng sáo, giọt nước mắt a phủ,…

– trong “vợ nhặt”:

+ giọng điệu đôn hậu, hóm hỉnh

+ tình huống truyện vừa éo le vừa độc đáo, bất ngờ.

+ miêu tả tâm trạng nhân vật tài tình.

2.4. so sánh: (2.0 điểm):

a. giống nhau:

– lấy bối cảnh những năm 1945 – 1954

– tố cáo xã hội thực dân phong kiến ​​​​chà đạp, đẩy con người vào đau khổ.

– thể hiện tinh thần nhân ạp sâu sắc: trân trọng vẻ ẹp tâm hồn, khát vọng chính đáng của con người, có niềm tin vào ẻ i ủ cự sự

– nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật rất tài tình, tinh tế.

b. khác nhau:

– “vợ chồng a phủ” tập trung phản ánh:

+ số phận: người lao động bị áo bức, bóc lột

+ vẻ đẹp: sức sống mãnh liệt, khát vọng tự do.

– “vợ nhặt” tập trung phản ánh:

+ số phận: rẻ rúng vì đói nghèo.

+ vẻ đẹp: khát vọng sống, ước mơ hạnh phúc.

3. ĐÁnh giÁ chung:

– nhấn mạnh: hai tác phẩm bên cạnh những nét tương đồng vẫn có những nét riêng biệt, thể hiện phong cách nghệ thuật.

– khẳng định giá trị hiện thực và nhân đạo to lớn của hai tác phẩm cũng như tài năng của hai tác giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *