Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Bác trong bài thơ Chiều tối

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Vẻ đẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

cảm nhận vẻ ẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối trong tuyển tập vĂn mẫu 11 ầy ủ các nội dung từ bao quát tới chi tiết, Là những bài văm cảm nhận mẫu giúp các em học có thể hình rad Ra trong vẻ ẹp tâm hồn thi sĩ, tâm hồn người cach mạng của Bác chỉ trong 4 câu thơ bài chiều t.

hướng dẫn làm bài văn cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn bác trong bài chiều tối

Đề bài: em hãy nêu cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối của hồ chí minh

1. phân tích đề

– yêu cầu: nêu cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn bác qua bài thơ chiều tối.

– phạm vi tư liệu, dẫn chứng: từ ngữ, chi tiết tiêu biểu trong bài thơ chiều tối của hồ chí minh.

– phương pháp lập luận chính: phân tích, cảm nhận.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1: tâm hồn yêu đời, yêu thiên nhiên say đắm

luận điểm 2: tình yêu thương con người sâu sắc

luận điểm 3: tinh thần sống lạc quan, ý chí kiên cường, sắt đá.

tham khảo: hướng dẫn soạn bài chiều tối – hồ chí minh

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở bài:

– giới thiệu tác giả, tác phẩm:

+ hồ chí minh là nhà yêu nước và nhà cach mạng vĩi, nhà hoạt ộng lỗi lạc của pHong trào quốc tế, ngoài ra còn là một nhà văn, nhà thơ lớn của d d d d d d d d d d.This thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi s minutes.

– dẫn dắt vấn đề: vẻ đẹp tâm hồn bác trong bài chiều tối.

ví dụ: ai cũng mong mUốn mình có một mái ấm gia đình, đó không có gì là xa lạ, khó hiểu nhưng với bác hồ khiến tôi khá bất ngờ, suốt vìd, vìd, vìd, vìds, vì n, vì n, vìd, vìd, vìg, vì n, vìd, vìg, vìd. tư, bài thơ “ chiều tối ” cr lẽ đã mở chu chung ta nhìn thấy một thoagang ước mơ thầm kín về một mai ấm gia đình, một chỗng dừng chân trên with ường dài xa x

b) thân bài

* luận điểm 1: tâm hồn yêu đời, yêu thiên nhiên say đắm

“chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

– không gian rộng lớn cao xa, thoáng đãng nhưng gợn buồn ở sự trống vắng, lẻ loi.

– Đây là những chi tiết quen thuộc trong thơ ca tạo ra cho bài thơ mang một màu sắc cổ điển

– bức tranh cảnh vật mang nét đặc trưng của thơ cổ ước lệ, tượng trưng nhưng vẫn rất gần gũi hoà hợp với nh:</nhât nh

+cánh chim mỏi mệt sau một ngày kiếm ăn hay chính là sự mỏi mệt của người tù sau một ngày đầy ải

+ chòm mây lẻ loi hay chính là nỗi cô đơn của người tù nơi đất khách quê người

=> cảnh vật được bao phủ bởi tâm trạng của nhân vật trữ tình, người tù như tìm thấy sự đồng cảm, sẻ n hi>pû

* luận điểm 2: tình yêu thương con người sâu sắc

“cô em xóm núi xay ngô tối

xay hết, lò que đã rực hồng”

– hình tượng thơ đã có sự chuyển động của thiên nhiên chuyển sang cuộc sống con người, tâm trạng nhà thơ đang buồn cũng trở nên vui tươi, dường như nhà thơ đã quên hẳn nỗi buồn của riêng mình để hoà nhập vào niềm vui của mọi người.

– hình ảnh cô gái không phải thoáng qua ểể trang điểm cho bức tranh mà là trọng tâm của bức tranh, cũng không phải cô gái khuê các, lãng mà ng strong that một cách tự nhiên tạo nên một vẻ đẹp khoẻ khoắn, sinh động.

– bếp lửa rực hồng gợi nên một gia đình ấm áp, sum họp, nó là vẻ ẹp của cuộc sống, ồng thời cũng là niềm ố mágia kháo kháo <

– chuyển động thời gian bằng bút pháp liên tưởng rất đặc trưng của thơ Đường: dùng cái sáng để tả cái tối. chỉ khi bóng tối đã bao trùm thì bếp lửa mới rực hồng.

– bản dịch thêm vào chữ “tối” không sai nhưng làm mất đi cái ý vị của thơ Đường.

*luận điểm 3: tinh thần sống lạc quan, ý chí kiên cường, sắt đá

– tâm trạng có sự vận động từ buồn đến vui, từ cô đơn, lẻ loi đến ấm áp.

+ hình ảnh cánh chim bay về tổ, gợi chút gì đó ấm áp của sự đoàn tụ.

+ chòm mây cô đơn nhưng lại “mạn mạn độ thiên không” -> gợi một tâm hồn khoáng đạt, phong thái ung dung, tự tại, làm chủ mình trong mọi hoàn cảnh.

+ hình ảnh chiếc cối xay ngô của cô gái vùng sơn cước cũng vận động

-> thời gian trôi dần theo cánh chim và chòm mây theo những vòng xoay của cối xay ngô, quay mãi, và đến khi “bao túc ma hoàn” thì “lô dĩ hồng”.

+ bình luận về chữ “hồng” – nhãn tự của bài thơ, nó nằm ở cuối bài nhưng lại gánh được 24 chữ kia, và mang lại bần>

=> tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản luôn lạc quan tin tưởng và hướng về ánh sáng, về những điều tốt đẹp.

*Đặc sắc nghệ thuật

– hình ảnh thơ đậm chất cổ điển

– ngôn ngữ hàm súc, chân thực, giàu sức gợi

– bút pháp chấm phá cổ điển, hiện đại kết hợp hài hòa.

c) kết bài:

– nêu cảm nhận về tâm hồn của bác

với dàn ý trên, các em học sinh nên tham khảo thêm các bài văn mẫu phân tích bài thơ chiều tối – hcm và bài văn về về ẻ ẹp tâm ,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm,thm . pác bó, để vừa nắm chắc tác phẩm, vừa định hướng được nét đặc trưng trong tâm hồn thi sĩ, tâm hồn cách mạng của.

bác.

4. sơ đồ tư duy cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn bác qua bài chiều tối

dưới đy là tổng hợp những bài văn mẫu cảm nhận vẻ ẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối nghiệm cho bài viết cết

the 3 best bài văn hay cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối

bai văn mẫu 1

TậP thơ “nhật kí trong tù” Đy là bài thơ số 31 trên tổng số 134 bài của nhn. qua bài thơ, vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ đã được khắc họa rõ nét qua cách cảm nhận về thiên nhiên, cũng nhưý ý néa bi.

hồ chí minh là một con người yêu đời, yêu thiên nhiên, nhạy cảm trước những biến thái tinh vi của tạo vật:

“quyện điểu qui lâm tầm túc thụ

cô van mạn mạn độ thiên không”

(chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không)

tác giả đã gợi ra thời gian vào buồi chiều tà. thời điểm buổi chiều tối thường gợi buồn, nhất là trong hoàn cảnh Bác đang ở trên ất khách quê người trong cảnh mệt mỏi, leb bước trong chặng ường chuyển lao. buổi chiều là quãng thời gian gợi cảm xúc của con người nhất trong một ngày, nó gợi sâu sắc nỗi nhớ về sự đoàn tụ. bác cảm nhận về cánh chim và chòm mây. Độc giả đã bắt gặp rất nhiều những bài thơ viết về cánh chim, nhưng hình ảnh cánh chim trong bài thơ này lại là cánh chim mệt mỏi. bên cạnh đó, hình ảnh chòm mây như chính là hình ảnh của tác giả và niềm khao khát tự do của người chiến sĩ cộng sản. hai câu thơ trên gợi rach người ọc hình ảnh một người chiến sĩ, với tư thế ug dung, hòa hợp với thiên nhiên, thể hiền niềm khao khát tự do của with người. trong hoàn cảnh bị trói buộc về mặt thể chất, nhưng tác giả vẫn có sự giải thoát về mặt tinh thần. bác vẫn có một tinh thần lạc quan, vẫn có những quan sát, cảm nhận tinh tế đối với sự chuyển động của cảnh vật thiê>

“sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

(cô em xóm núi xay ngô tối

xay hết, lò than đã rực hồng)

bác hồ thể hiện sự chia sẻ nỗi vất vả của cô gái xay ngô nơi xóm núi, vui với niềm vui lao động của cô. nếu như trong các bài thơt ngôn tứ Tuyệt của thơ ường, có xuất hiện hình ảnh những người pHụ nữ, nhưng họ thường xuất hi ở trong sự khuê cc. còn hồ chí minh, người lại nêu ra hình ảnh người phụ nữ trong lao động một cách thật tự nhiên.

bên cạnh đó, độc giả còn thấy được vẻ đẹp của niềm lạc quan bất diệt xuyên suốt cả bài thơ. trong một bài thơ, từ hình tượng thơ ta có thể nhận ra tư tưởng của tác giả ều có sự vận ộng nhất quán, hướng ựt Ựi tâm trạng có sự vận động từ buồn đến vui, từ cô đơn, lẻ loi đến ấm áp. hình ảnh cánh chim đượm buồn nhưng là cánh chim bay về tổ, gợi một chút gì đó ấm áp của sự đoàn tụ. chòm mây cô ơn gợi nỗi buồn lẻ loi, nhưng chòm mây ấy lại “mạn mạn ộ ộ thiên không” gợi một tâm hồn khoáng ạt, ằ dit thángá từ hình ảnh cánh chim và chòm mây vận động, chiếc cối xay ngô của cô gái vùng sơn cước cũng vận động. thời gian trôi dần theo cánh chim và chòm mây theo những vòng xoay của cối xay ngô, quay mãi, và đến khi “bao túc ma hoàn” thì “lô dĩ hồng”. bình luận về chữ “hồng”, đây ược coi là nhãn tự của bài thơ, nó nằm ở cuối bài nhưng lại gánh ược 24 chữ kia, và mang lại thần sắc bài thơ.

.

qua bài thơ “ chiều tối ”, ta cảm nhận ược vẻ ẹp tâm hồn của người chiến sĩng sản, giàu tình and thương, luôn nng ni mọng ướng ờng ờng ờng ờng ờng ờng ờng ờ về ánh sáng.

tìm hiểu thêm những giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong bài thơ chiều tối

bai văn mẫu 2

vẻ đẹp của hồ chí minh với tâm hồn yêu thiên nhiên trong chiều tối

nhắc ến thơ hồ chí minh có lẽ ta sẽ nghĩ ngay ến những vần thơ ầy trăng của Bác nhưng ọc “ chiều tối ” ánh trăng mà, dưới tư cách là một nhà thơ, bác còn mang một phong cách “thơ chiều” vô cùng riêng biệt. “chiều tối” là bài thơ thứ 31 trong tập “nhật kí trong tù”, bài thơ ghi lại cảm xúc thiên nhiên và cuộc sống lúc ngày tàn của hồ chí trên ường chuys lao và và và và n. tù “tay bị trói giật cánh khuỷu, cổ mang xiềng xích” đã ể cảm xúc trải ra c cùng không gian bao la, làm nững vần thơ tuyệt tc vừa cừ kính, v. v. kính qua bài thơ, ta cảm nhận ược vẻ ẹp của hồ chí minh với một tâm hồn yeêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, with người cùng với ý chí kiên cường và tinhn thép củi c.

mỗi bài thơ trong “nhật kí trong tù” lại là một nét phác họa vẻ ẹp with người và tinh thần của hồ chí minh minh: vẻ ẹp của trai tim, khối oc, vẻ ẹp củ . LựC, của lòng khiêm tốn, ức hi sinh cao cả… ược viết vào một hoàn cảnh ặc biệt: Bác bị chynh quyền tưởng gi -thạch bắt giam vô cớ, bài th là tựh ự , tàhm, tàhm, tàhm, tàhm, tàtg. hồ chí minh trong hoàn cảnh ngục tù.

“Chiều tối”, đúg như tiêu ề của nó, là một bức tranh thiên nhiên vềnh chiều muộn ở nơi rừng no ược người tù hồ chí minh ghi lại trên hà trì Trình trênh trênh trênh trênh trênh trênh trênh trê Vì lẽ đó, vẻ ẹp tâm hồn hồ chí minh thể hiện trong bài thơcc hết là vẻ ẹp của một tâm hồn nGhệ sĩ với những rung cảm tinh tếc vẻc vẻ ẹ

“chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không;”

Bác nâng niu, Trân Trọng biểu hiện của sựng, tinh hoa của thiên nhiên, bởi vậy, ta luôn cảm nhận ược những hình ảnh thiên nhiên lúc nào cũng chiếm vịm vịm vịm vị thiên nhiên mở ra trước mắt người đọc với những hình ảnh quen thuộc của thi ca cổ điển: cánh chim – chòm mây – bầu trời cùng với chút ánh sáng cuối cùng còn sót lại của một ngày tàn chỉ có thể nhìn thấy nơi đỉnh trời đem lại cảm nhân về một không gian giống như các nhà thơ xưa, tạo ra sự đối lập giữa cánh chim, chòm mây với bầu trờngi r. dường như không gian ược tạo ra từ sự ối lập như vậy cũng đã gợi sẵn một mỗi buồn trong cảnh, và ngay trong cach nhìn cảnh ta cảm thấn tâmn hồn hồh ớ ớ ự MộT CACH RấT Tự NHIêN, with MắT NHà thơ phải ngước lên cao ể nhận ra một Cánh chim mỏi mệt đi tìm chốn ngủ và một chòm mây cô ơn lặng lẽ trôi, nhìn c. giới giữa người tù và du khách tự do, để tâm hồn mình gắn liền với thiên nhiên, dễ dàng hòa nhập, quyến luyến. có ai ngờ, ngay cả trong hoàn cảnh bị áp giải mà thiên nhiên lại vẫn hiện lên trong thơ bác một cách tuyệt đẹp như thế.

không chỉ thiên nhiên mà cho dù là hoàn cảnh nào bác cũng không quên nghĩ đến with người:

“cô em xóm núi xay ngô tối,

xay hết, lò que đã rực hồng.”

cô thiếu nữ mải miết xay ngô, ngọn lửa hồng reo vui trong bếp lửa gia đình, lòng bác như cũng hòa với khung cảnh lao ộng bình dị, ong.ƺnh dị hai câu thơ sau còn thể hiện được cảm nhận tinh tế của bác trước hành động của con người trong không gian chiều tối. không giống như trong thơ cổ, con người không phải chịu sự chi phối của cảnh vật mà lại đem sức sống truyền vào thiên nhiên, khiến khung cảnh chiều tối vốn man mác buồn lại bỗng tràn ngập sinh khí, sự ấm cúng cùng với nhịp sống, Lao động của with người. Chynh vì tấm lòng Bác luôn hướng về with người, yêu mến with người nên ở đu có sự xuất hiện của with người là người lại tìm thấy ược niềm vui. bài thơ không khép lại cảm giác về bong đêm đang dần xuống mà lại chan hòa ánh sáng, ánh sáng tạo nên cuộc sống đời thƺờd thƺờd giዣn Ánh sáng và niềm vui của sự sống con người hiện lên ở trung tâm của bức tranh đã tỏa hơi ấm ra xung quanh, xua tan đi cá cônh, cái mệt mỏi, cái lụn t ốn cá ườ na ường. tù cũng thoát khỏi xiềng xích mà quyện mình với cuộc sống hạnh phúc của con người nơi xóm núi nhỏ.

bên cạnh tình yêu, niềm say mê ối với thiên nhiên, with người, ở bài thơ, ta còn thấy nổi bật lên ý chí kiên cường, tinh thần sắt đá của hồa hồ , cô ơn, ảm ạm “rất người” của Bác khi nhìn vào hình ảnh “quyện điểu” và “cô vân”, thế nhưng, trước ngọn lửa hồng, Bác qun đ ” hình ảnh tỏa ấm trag thơ xua so cai lạnh lẽo của lòng người và cảnh vật. với lộ trình “nĂm mươi ba cây số một ngày”, nơi dừng chân có Kì diệu là trong hoàn cảnh như vậy, người vẫn làm thơ, vẫn ể cho tâm hồn mình bay bổng lên với một canh chim, một chòm mây, một làn hương rừng, một cảnh Hỏi, nếu không có một tinh thần Thép, Một Bản Lĩnh Thép, Thơ Của Người Làm Sao Có Có thể “Bay Cánh Hạc Ung Dung” NHư VậY. ộng trước mọi hoàn cảnh, đó chính là vẻ ẹp của ý chÍ, nghị lực, là ti nh thần ản c. p>

Đan xen giữa những câu thơ như một mạch cảm xúc ngầm chính là khát vọng thầm kín và đầy tính nhân văn của bác. người tù cach mạng dù kiên cường, dũng cảm ến đâu cũng luôn mơ ước, khát khao về một tổ ấm, quây quần b ậap l.đ hình ảnh canh chim vềng rừng như đ đ ngô bên lò than rực hồng, tất cả làm hiện l khung cảnh bình dị mà ấm cúng. nghĩ về những hình ảnh đời thường, yên bình ấy, ta có thể thấy được chất “người” vô cùng nhân bản trong bác.

câu thơ kết thúc bằng ngọn lửa hồng và cảnh bình minh mang lại cảm giác phấn chấn, lạc quan. Có thể nói, chữ “hồng” ở cuối bài thơ đã tạo ra một lusồng sáng chói rọi ngược trởi lài làm sáng rực bài thơ, làm mất đi sự mệt mỏi, uểi oải, sựi vội vội vội vội vội vội vộ cuộc đời. những hình ảnh ối lập giữa niềm vui và nỗi cô ơn, buồn bã, giữa chiều tối và bình minh, mặt trời hồng đ ển một một phí giữa màu sắc cổc cổ đi đi đ

chiều tối giống như bao bài thơ khac, thật nhỏ nhắn trong bốc cục nhưng từng c cn cng chữ ều như một nért phc họa bức chân dung with ng ng ng ng ng ng ng ng ng dào tình yêu với thiên nhiên, with người; một ý chí sắt đá vượt lên mọi hoàn cảnh, một tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng. Bức Chân Dung ấy là sự hòa hợp giữa chất thep và chất tình, thi sĩ và chiến sĩ, như trong bài “ọc thơ Bác”, nhà thàng trung thông đã viết: “vần thơ mênh mông bate ngát tình.”

tham khảo thêm bài văn mẫu phân tích chất thép và chất tình trong bài thơ chiều tối để hiểu rõ hơn về phong cách thơ củà bác qua b.

bai văn mẫu 3

vẻ đẹp tâm hồn của bác trong chiều tối như vẻ đẹp thi sĩ trong bức tranh chiều

xưa nay viết về chiều muộn vốn là nguồn cảm hứng không vơi cạn của văn chương nghệ thuật. khó có thể kể hết những bức tranh chiều, những bản nhạc chiều, những áng thơ chiều mà các nghệ sĩ, tao nhân đã đểể ểi chong. về mặt này, hồ chí minh trong tư cách một nhà thơ cũng không phải là ngoại lệ.

thể thấy ngay từ tập thơ nhật kí trong tù, trai của thi nhân ấy đã không chỉt một lần rung ộng trước vẻi gợi cảm của buổi chiều hôm ể viết ra nh “Vãn chiều hôm”, “Hoàng Hôn”, … Song trước tất cả và quen thuộc hơn tất cả những bài thơ chung ta vừa kể ến vẫn pHải lài bài thơ mà chung ta sẽ tìm hiểu dưới đi đi đ chiều tối).

quyện điểu qui lâm tầm túc thụ

cô van mạn mạn độ thiên không

sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

bao túc ma hoàn lô dĩ hồng

(chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

cô em xóm núi xay ngô tối

xay hết lò que đã rực hồng.)

chiều tối “ là một bài thơ vềt về những vẻ ẹp của buổi chiều hôm, nhưng điều lý thú là trong hai câu thơ ầu tiên cũng như bài thơ ộ ộ ộ ộ ộ ế . “chiều“ nào. vậy mà cảnh chiều và hồn chiều vẫn hiện lên rất rõ, rất đẹp và đầy vẻ gợi cảm. nhà thơ chỉ vờn vẽ lên một vài nét tiêu sơ, gợi nên hình ảnh cánh chim chiều về tổ hay một chòm mây, áng mây chầm chậm trôi ng. Ít net thế thôi song lại là những net rất tiêu biểu cho những thời khắc cuối cùng của ban ngày, trước khi bóng tối buông màn xuậnvng v

từ những câu thơ cuối cùng lan toả ra một cảm giác nhẹ nhàng, man mác bâng khuâng của buổi chiều hôm khi mà mọi vật dần đi vào ng th.i ng Đó có thể là một buổi chiều thực mà bác đã gặp và ghi lại trong một cuộc chuyển giao từ nhà lao này sang nhà lao khác. nhưng cũng không thể không thấy rằng buổi chiều ấy còn mang một vẻ đẹp đã trở nên vĩnh hằng của những buổi chiều mà hình sắc còn đọng lại trong những câu thơ cổ mà ở đó vẫn đi về không ít những “quyện điểu“ với “ cô van”. “chim hôm thoi thót về rừng /Đóa trà mi đã ngậm trăng nửa vành” (nguyễn du), “ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi” (bà huyện thanh quan) hay như: “chúng điểu côn ” (lý bạch).

và như thế, những dòng thơ đầu tiên hình như đã làm cho bài thơ “chiều tối“ của bác đã nhuốm một phong vị cổ đi. cảm xúc bài thơ vì thế mà càng trở nên mênh mang hơn, không chỉ trong không gian mà còn cả ở thời gian. những xúc cảm như thế đã được nhà thơ gửi gắm vào hai câu thơ về chiều hôm đó.

chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

chòm mây trôi nhẹ giữa từng không

có nhiều người cho rằng những dòng thơ ẩn chứa một nỗi buồn kín đáo và thấm thía của một người tù trên con đường đày ải đang thấm một nỗi xót xa khi thấy những cánh chim chiều cũng tìm ra chốn ngủ, những đám mây cũng lững lờ nghỉ ngơi trên bầu trời bao la.

trong khi đó, người tù vẫn bị xiềng xích, trói buộc chẳng bằng cánh chim nọ, áng mây kia vì chiều đã sắp hết rồi mà mình ẫng chân không. mặt khác, cũng có một cách hiểu dường như hoàn toàn ngược lại. Theo đó, có thấy đây là hai dòng thơ của một tâm hồn đã vượt lên trên cảnh ngục tù, xiềng xích và trói buộc ểu lưu luyến, dõi nhìn theo một ca can sống “khác loài”. nên chăng ta hãy hiểu theo một cách hiểu được nhiều người ủng hộ nhất, cách hiểu thứ hai.

Song hiểu thoo cach nào trong hai cach trên, chung ta vẫn tìm thy ở đó một chân thung tinh thần của một chủch tịch hồ chí minh thi sĩt with người yêu thiết vẻ ẹp c cuộc sống. Đó là một con người dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn không ểt mất đi dù chỉ một mảy can tình yêu cái ẹp, khả n. khác loài người. cũng như nhiều bài thơ khác trong “nhật kí trong tù”, “chiều tối” biểu hiện một cảm nhận của tac giả vềc cuộc sống luôn có sự vận ộng, phan triển, chảy ấy ấy ấy ấ and ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố. chiếu hai câu đầu với hai câu cuối của bài thơ.

nét cổ điển thấy riqu qua việc tac giả vẽ lên không gian buổi chiều với những thi liệu quen thuộc: canh chim, chòm mây, bầu trời … bên cạnh đó Là thể Thểt ườt ườt ườt ườt ườt ườt ườt ườt ườt ườt cảnh ngụ tình đã giúp cho thi nhân phát triển ý đồ nghệ thuật của mình. nét hiện đại: tất cả được vẽ nên thơ qua tình cảm bao la của bác. Ví dụ: Canh Chim Trong Thơ Cổ Thường xuất hiện và bay hút vào vũ trụ, làh chim pHiêu dạt, vô ịnh trước bầu trời … thì trong thơ bánh chim rất gần gũi với with người. bác thấy được trong cánh chim chiều muộn bay về tìm chốn dừng chân là cánh chim “mỏi”. phải yêu thiên nhiên, cảnh vật và có mối đồng cảm bao la thì mới nhìn được cái dáng mỏi mệt của cánh chim kia…

rõ ràng hai câu thơ trên đã viết về một khung cảnh thiên nhiên vào lúc chiều tà, nhưng đến hai câu thơ sau đã có thể thấy ấy r. thời gian không ngừng trôi, mặc dù nhà thơ trong nguyên tác đã không cần dùng đến chữ “tối” (chữ “tối“ trong bản dịch là do ngưịi). Và bởi phải vào thời điểm như thế, người ta mới thấy ược riqu ràng sự rực hồng của bếp lửa, mà cai tài của nhà thơ ở đy là không cần dùng ến cế ẫ ẫ ẫ ẫ . và như thế, cặp mắt của thi nhân sẽ thôi không ngước nhìn mãi về phía bầu trời mà hướng về mặt ất ể ể nhn thấn vỰ. m ất côt côn gôn ấng về một xÓm , giản dị.

bức tranh của cảnh vật sẽ nhường chỗ cho bức tranh sinh hoạt with người. hình ảnh trung tâm của hai câu thơ cũng sẽ không phải là một cánh chim chiều về tổ, một áng mây trôi mà là một with người lao động. và ngôn từ của những dòng thơ cũng sẽ theo đó mà đổi thay. Hai Câu Thơ Này Không Thấm Thía Hương vị thơ cổ điển như hai câu trên mà mang nhiều chất “bạch thoại”, mộc mạc, ời thường, thể hiện rõ nhất ở chữ chữ chữ chữ hai câu thơ này một lần nữa không chỉ là để ghi lại những gì nhà thơ đã thấy trong một buổi chiều. bởi không nên quên rằng “ chiều tối ” vẫn là một tac phẩm trữ tình và cai hồn của câu thơ nằm ở những tình cảm, run ộng mà nhà ơ ơ ữ ữ ữ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ /p>

nhiều người đã thấy ở đây nỗi xót xa kín đáo mà sâu xa của nhà thơ đối với with người lao động. nhà thơ dường như đã đồng cảm với sự nhọc nhằn của họ. ỒNG CảM ở CACH NHÀ THơ NÓI VIệC XAY NGô, ở CACH DùNG CHữ “MA BAO TUENC” ểT BậT LêN NHữNG Vòng quay nặng nề, LUẩN Và ởM âI CủA NHHNG Nặ, LẩN Và ở ở ở ở ở ở ở khan. và như thế, chung ta cr tểm cảm nhận ược tình thương ối với nỗi đau khổ của những with người lao ộng, cho dù đó những with người không phải là ồng. song cũng nhiều người muốn hiểu hai câu thơ sau này theo nghĩa khác, một hướng tiếp nhận khác.

pHải chú ý ến những chữ “hoàn” (hết) và hình ảnh của chiếc lò that đã rực ỏ lên, ể nhận ra rằng nhà thơ muốn nói ến cảm gil hạnh phúc bình dị Trong một một căt căt căt căt căt căt bếp lửa đã cháy lên và công việc lao động cũng đã hoàn tất. và như thế, cái lớn của những dòng thơ là ở khả năng vô song của bác, khả năng mà khó có ai vượt hơn, thậm chí sánh nổi. Đó là khả nĂng quên đi nỗi đau khổ rất lớn của mình ể ồng cảm, ể vui với những niềm vui bé nhỏ, giời cƻn d MộT PHẩM CHấT CHUNG, PHẩM CHấT Mà SAU KHI BAC MấT, NHÀ THơ Tố HữU MớI NÓI ếN THậT NHIềU Và Thật Thấm Thía Trong NHữNG Câu Thơ: “Chỉt Biết Quên Mình Cho Hết Thảt Thảy .

chung ta nhận ra “chiều tối” là những vần thơ quên mình vĩi ại. cực ộc ộ with người đang ở trong một cảnh ngột tớt c c c cc đhi củng n ềng ềng ềng ề ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng n. người bình thường khác, tình cờ gặp mặt hoặc thấy trên con ường đày ải. nhưng có đ lẽng không nên nói rằng bác hồ đã quante mình bởi một nó rực hồng lên ấy không phải là những cái ở bên ngoài mình.

bị trói, bị tù đày, bị giải đi “năm mươi ba cây số một ngày/ Áo mũ dầm mưa rách hết giày”. nhưng dường như người không hề để ý gì đến sự đau khổ của bản thân mình. người luôn hướng ngoại, lấy tình yêu của mình trải lên cả không gian bao la để quên đi nỗi nhọc nhằn. người coi thường gian khổ, chịu mọi cay đắng và không bao giờ que va. Đó chính là tinh thần thép vĩ đại của người tù thi sĩ hồ chí minh.

dường như với bác, đấy là cuộc sống của chính mình. Vậy nói như nhà thơ tố hữu, Bacc Có thể nâng niu tất cả, vì Bác sống như trời ất, vì Bác có một trai timc có thểm trọm trọm người: bla sốt sốt tim có thểm trọn mọi non sông, kiếp người: bla sốt sốt thó thểm trọn mọi non sông, kiếp người: bla s.ố p>

chiều tối” là bài thơ hay trong tập nhật kí trong tù. một bài thơ kết hợp giữa hiện thực và lãng mạn, vừa hồn nhiên, vừa thâm trầm sâu sắc. chất trẻ trung hiện đại kết hợp hài hòa với hương vị cổ điển đậm đà. HồN thơ vượt lên trên sự khổ ải ể ể cảm nhận dạt dào vẻ ẹp của thiên nhiên và sức sống của những mảnh ời thường trong lao ộng. qua đó, ta thấy trong thơ của bác từ tư tưởng ến hình tượng nghệ thuật ều luôn luôn ở tư thế vận ộng và nhất quán vỻng, tree

“cái kết này tuy không sáng bừng lên màu hồng lạc quan cách mạng như ai đó, cũng vẫn ấm Áp tình người, làm cho nỗi lòng người, Ƒt đi, cùng với hình ảnh ấy một ước mơ thầm kín về mái ấm gia đình thấp thoáng đâu đó. nghệ thuật của bài thơ là một nghệ thuật gián tiếp cổ điển, nói cảnh để nói tình. hình ảnh trong thơ cũng là tâm cảnh. nếu chỉ phân tích nó như một bức tranh hiện thực giản đơn, chắc chắn ta sẽ rời xa thế giới nội tâm phong phú của ơ”.

có thể bạn quan tâm: bài văn mẫu cảm nhận hai câu thơ cuối bài chiều tối

qua ọc các bài văn cảm nhận vẻ ẹp tâm hồn bác trong bài thơ chiều tối ược ọc tài liệu tổng hợp hàtn àtn mm ự ự ự ự hoàn chỉnh của riêng mình với cách triển khai nội dung theo góc nhìn của mình. ngoài ra có thể tham khảo thêm những gợi ý, đánh giá của các thầy cô, các bạn khác trong lớp. chúc các em làm bài tốt !

sưu tầm và tuyển chọn văn mẫu lớp 11 hay nhất / Đọc tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *