Văn mẫu lớp 12: Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài Dàn ý 2 mẫu người đàn bà hàng chài

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài và người hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

phân tích vẻ ẹp khuất lấp của người đàn bàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa gồm dàn ý và 2 bài văn mẫu there are ưánh gic với 2 Hàng chài dưới đây chắc chắn sẽ là những gợi ý hữu ích choc các em học sinh lớp 12 trong việc ôn tập, nắm ược cac nội dung chính của ể củng cố lại kiến ​​thức đ /p>

vẻ ẹp khuất lấp của người đàn bàng chài thể hiện trong mọi khía cạnh, trong mọi mặt mà ầu tiên là vẻ ẹp của một người phụ và bao dung vô cùng. Đồng thời vẻ đẹp ấy còn ở tấm lòng nhân hậu, sự bao dung và tình mẫu tử sâu sắc. vậy dưới đây là 2 bài văn mẫu siêu hay, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

dàn ý vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

1. mở bai

– giới thiệu tác giả nguyễn minh châu, truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa và nhân vật người đàn bà làng chài.

– giới thiệu vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà làng chài

2. thanks bai

a. giới thiệu chung về nhân vật người đàn bà làng chài

– là nhân vật chính, có vai trò quan trọng với việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm.

– một số vẻ đẹp khuất lấp tiêu biểu:

  • phía sau vẻ cam chịu, nhẫn nhục vẫn là một người có khát vọng hạnh phúc, can đảm, cứng cỏi.
  • phía sau vẻ quê mùa, thất học lại là một người phụ nữ thấu hiểu, sâu sắc lẽ đời.
  • b. ngoại hình

    trạc ngoài bốn mươi, thân hình cao lớn với những đường net thô kệch, mặt rỗ.

    sinh nhiều with, cuộc sống túng quẫn, lão chồng trở nên hung bạo đánh đập vợ để trút giận.

    c. tinh cách, phẩm chất

    nhẫn nhục, chịu ựng: thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây một cách tàn nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trẺ>

    khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà van xin “quý tòa bắt tội with cũng được, phạt tù with cũng được nhưng with c”.

    → bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có một gia đình và nuôi chúng nó khôn lớn.

    giàu tình yêu thương: sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình yêu thương with vô bờ bến. Thương with, chị không muốn with chứng kiến ​​cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng phcoc lên rừng, chịm thấy có tội với nó khi vì thươnn mà nón bố nón bố nón bố nón bố nón bố

    vị tha, bao dung: bị người chồng đánh đập mà bà vẫn không hề căm giận, oán trách hay muốn trả mối hận. thậm chí bà còn biết ơn người đã cùng bà chèo chống with thuyền trách nhiệm để nuôi with her. bà nhận mọi lỗi lầm về mình, bà nghĩ sự hung bạo của chồng de ella cũng vì bà mà ra.

    thấu hiểu lẽ ​​ời: bà ý thức ược thiên chức của người phụ nữ và quy luật ngàn ời của tạo hóa: “ông trời sinh sinh. /p>

    d. Đánh giá chung

    người đàn bà là chân dung thành công của nguyễn minh châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.

    người đàn bà là biểu tượng nghệ thuật đầy ám ảnh mà nguyễn minh châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác.

    3. kết bai

    khái quát lại vẻ đẹp nhân phẩm của người đàn bà làng chài và nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn.

    phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài – mẫu 1

    hình tượng người phụ nữ là đề tài trở đi trở lại trong văn học. sự yêu thương giành cho những người phụ nữ sắc bao nhiêu thì trước nỗi đau thân phận của họng trang viết lại càng nhức nhối bấy nhiêu. nỗi đau ấy từ thân pHận nàng kiều, những người phụ chảy trong tim những nghệ sĩ ến với những thị nởng cô vợ nhặt… và trởnn ầy ảnh trong trong thay. Ở đây tac giả đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật người đàn bàng chài, một người pHụ nữ lao ộng lam lũ, bất hạnh, trải và Sá Sá ẹ ứ. người phụ nữ bất hạnh ấy đã ể lại cho người ọc một niềm cảm thông và trân trọng sâu sắc bởi những phẩm chất đáng qua của người phụ nữ.

    Truyện “Chiếc Thuyền ngoài xa” ra ời trong hoàn cảnh ất nước ta đang dần ổi mới, cuộc sống kinh tếco nhiều mặt trai, nhiều tồi khiến ường ường ường ường ường ường ường ườ truyện ngắn này lúc đầu được en trong tập bến quê (1985), sau được nhà văn lấy làm tên chung cho một tuyển tập truyჯn en ng 8.

    nguyễn minh châu được coi là “người mở đường tinh anh và tài năng” trong nền văn học nước nhà. là nhà văn luôn đi tìm tòi, khám phá with người ở chiều sâu nội tâm nên những tác phẩm của ông như những văn bản ỡ nh c s. nhà văn oc thể chỉ “cắt lấy một whit”, “cưa lấy một khúc” và “chớp lấy một khoảnh khắc” ểể pHản ang bi kch của cả một ời người và ưa ra trump. tac giả đã xây dựng thành công nhân vật pHùng bên cạnh nhân vật người đàn bà hàng chài ểể làm nổi bật lên pHẩm chất đáng quý của người đàn bà ấy. tất cả mọi việc xảy ra trong curong cuộc ời, số phận, tính cach, cảnh ngộ của chị gây xúc ộng, trì m mạnh mẽ không chỉi với tonc giả mà còn với người ọ ọc.

    truyện được kể lại qua lời của nghệ sĩ nhiếp ảnh phùng, một người lính vừa bước ra từ cuộc chiến tranh nhiềng mƺt. phùng được dịp trở về chiến trường xưa để chụp một bức tranh cảnh biển theo lời đề nghị của trưởng phòng. tại đây anh đã phát hiện ra một bột bức tranh cảnh biển có một không hai: “trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh thọa. Mũi Thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù..tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cai mắt lưới, toàn bộ khung cảnh từ ường nért ến alg ềng ề cảnh đẹp ấy khiến cho người nghệ sĩ dường như vừa “khám phá thấy cái chân lí của sự hoàn thiện”. nhưng đằng sau chiếc thuyền đẹp như trong mơ ấy lại là một cảnh tượng phũ phàng: người đàn bà xấu xí, người chồng vũ phu, thô bạo hành hạ người đàn bà bằng những trận đòn thù, người đàn bà nhẫn nhục chịu đựng. phùng từ sung sướng đến ngạc nhiên, sững sờ sửng sốt. nghịch cảnh ấy khiến long anh tan vỡ.

    ọc hết câu truyện người ọc cũng không biết tên thật của người đàn bà ấy là ai, tac giả đ`t , khi, bụ, gọi, gọi. reserve army… như một sự xóa mờ nhằm tô đậm thêm số phận của chị of her. khi người đàn bà này xuất hiện ở tòa án huyện để gặp chánh án Đẩu, ta vẫn không biết tên de ella. không phải ngẫu nhiên mà nguyễn minh châu không đặt tên cho người đàn bà hàng chài này, cũng không phải nhà văn “nghèo” ngôn ngữ đến độ không thể đặt cho chị một cái tên mà là vì chị cũng giống như hàng trăm người đàn Bà ở Vùng biển nhỏ bé này: chị là người vô danh, là hình ảnh tiêu biểu cho couộc ời nhọc nhằn, lam lũ như bao người phụ nữ khonc không hiếm gặp trên nhữn ữn q Điều đó chỉ ra một thực tế rằng, không pHải chỉ mình người đàn bà đó gặp bất hạnh màc rất nhiều phụ nữ trong xã hội lúc bấy giờu những bất hạt hạt hạt hạt hạt hạt hạt hạt hạt hạt nhân vật người đàn bà hàng chài ít nhiều cũng làm ta nhớ đến nhân vật thị trong truyện ngắn vợ nhặt của kim lân. phải chăng vẫn là những số phận của with người đang sống giữa cuộc đời mà sự sống thật between manh. cảm thương thay cho số phận những with người.

    tác giả đã dùng những ngôn từ rất ắt giá ể miêu tả về ngoại hình người đàn bà hàng chài có cr thân hình xấu xí tàn tạ “trạc ngoài 40, với những đường net thô kệch. mụ rỗ mặt. khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt và dường như đang buồn ngủ”. vì de ella cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, vất vả, đau khổ làm cho diện mạo de ella chị de ella đã xấu giờ trở nên thô kệch. không những thế tác giả còn tập trung miêu tả ánh mắt của người đàn bà: “chị đưa mắt nhìn xuống chân of her,… nhìn ra ngoài bờ phá”. cách miêu tả của nhà văn không chỉ cho thấy sự tủi cực, vất vả của người phụ nữ ấy mà còn hé mở những đau khổ tinh thđp>

    , lam, lam lam, lam, lam lam. phải thường xuyên chịu những trận đòn roi của người chồng vũ phu tổn thương, đau xót cho các con phải nhìn cảnh bố đánh mẹ… cái xấu đã đeo đuổi chị như định mệnh đã vậy chị lại còn có khuôn mặt rỗ là hậu quả của trận dịch đậu mùa nên không ai thèm để ý, suốt từ khi còn nhỏ. rồi chị có mang với một anh hàng chài đến mua bả về đan lưới và thành vợ chồng.

    cứ ngỡ tưởng có một cuộc sống gia đình thì sẽ có hạnh phúc và ấm êm. nhưng cuộc sống mưu sinh trên biển cực nhọc, vất vả, lam lũ, bấp bênh. Gia đình nghèo lại còn đông with, Thuyền thì chật, … bị chồng thường xuyên đánh ập, hành hạ thường xuyên cứ Xách chị ra đánh, như là ể Trút giận, như đánh một with thou với lời lẽ cay ộc “mày chết đi cho ônh nh, chung m ôt. nhằn, khốn khổ. Chị là nạn nhân của sự nghèo đói, thất học và lạc hậu. số số pHận, cuộc ời chịn dần dần hiện ra rõ nét khi chị ến toà toà fle đầy cảm thông và chia sẻ.

    nhân vật người đàn bà hàng chài để lại ấn tượng không thể phai mờ trong lòng người đọc chính là bởi những vẻ đm hp t là một người phụ nữ yếu đuối phải chịu bao đắng cay tủi phận của cuộc đời nhưng chị lại có một phẩt qugý trước hết là sự nhẫn nhục, chịu đựng vì hoàn cảnh. chị coi việc mình bị đánh đó như một phần đã rất quen thuộc của cuộc đời mình. she chị chấp nhận, không kêu van, không trốn chạy cũng như she không hề có ý định rời bỏ gia đình ấy, rời bỏ người chỬmûn v. Chị hiểu cơc của cuộc sống mưu sinh ầy cam go trên biển nếu không co người đàn ông: thuyền ở xa biển, cần một người đàn ông khỏe mạnh, biết nghề và còn ể ể Đó là sự cam chịu, nhẫn nhục đáng cảm thông, chia sẻ thậm chí là trân trọng. cách xử sự của người đàn bà là không thể khác được đối với một with người sống đầy trách nhiệm.

    Ở nhân vật người đàn bà hàng chài xấu xí và khổ đau ấy có một tình mẫu tử bao la. mặc dù she phải chịu khổ cực, nhưng người phụ nữ ấy quyết cam chịu tất cả, làm tất cả vì những đứa with her thân yêu cỬ. thị nhận thấy rằng, các with là cuộc sống, lẽ sống, là tất cả những gì có trên cuộc đời này của mụ. khi tòa án đưa ra giải pháp li dị, chị de ella đã từ chối. có nghĩa là she chị từ chối trút bỏ tấm bi kịch nhục nhã của đời mình. Với người đàn bà này thà bị đi tù, bị đánh ập còn hơn phải bỏ chồng: “qualk tòa bắt tội with cũng ược, phạt tù tón cũng ược, nhưng ừng bắt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt with bỏt lí do bà đưa ra thật đơn giản nhưng cũng thật xót xa: she cần có chồng để cùng nuôi những đứa with. thì ra sự sinh tồn của những đứa with là nguyên nhân để người đàn bà ấy sống kiếp cam chịu.

    tình yêu thương của người mẹ dành cho đàn with chynh là sức mạnh ể người đàn bà ấy nhẫn nhục: “đàn bà ở thuyền chền chẻ phúng tú. người đàn bà đã chủ ộng nhận về mình mọi đau ớn ể ảm bảo sự sinh tồn cho with cai bởi gia đình đông with sống dựa vào nghề sông nước ầy bất trắc. thậm chí khi bị đánh bà she còn chủ ộng xin chồng de ella thay ổi ịa điểm đánh: “sau này, with cái lớn lên, tôi mới xin ược với lão … ưa mà Ļán”. bà muốn hứng trọn nỗi đau cho riêng mình, không để các with bị tổn thương.

    cũng giống như bà cụ tứ quay mặt đi giấu những giọt nước mắt vào sâu trong lòng choc choc riêng mình ểể Tràng và thịc hưởng hạnh phúc nhhh nhh nhhhh đ Cád Cát. tình yêu thương như một bản nĂng ménh liệt ngàn ời ược bộc lộ một cach cảm ộng và sâu sắc ất ở ngườà tình mẫu tử vút lên, trên cai nên ai đó có ví công lao của người mẹ như biển thái bình thì ta thiết nghĩ cũng thật dễ hiểu.

    thậm chí, bà rất thương yêu thằng pHác, thằng with ương bướng nhất trong số những ứa with của bà, tinh nết và ngoại hình của nó giống bố như lột nên rất nên rất rất yêu with m. nuoi. she thật đau đớn biết bao khi người mẹ ấy đã phải van xin chồng de ella cho lên bờ đánh để các with không nhìn thấy cảnh đó. nhưng chính thằng phác lại tận mắt chứng kiến ​​​​cảnh bố nó đánh đập mẹ nó thậm tệ. một tình mẫu tử đã trỗi dậy, theo bản năng của một đứa trẻ con còn suy nghĩ nông cạn nó lao nhanh như mũi tên de ella bắn ắn vàquo trắn. thậm chí nó còn định lấy dao đâm bố. bởi she nó đã hứa với lòng mình chừng nào she nó còn ở đây thì she sẽ không để mẹ nó bị đánh. she ta vừa cảm thương và vừa tủi giận trước hành động rất with trẻ của thằng phác.

    và thật bất ngờ khi người mẹ phản ứng trước cách thằng phác thương mình. khi she gã chồng tát cho thằng with một cái ngã dúi dụi xuống cát và bỏ đi thì lúc này lòng thương with mới trỗi dậy. “Người đàn bà dường như lúc này she mới cảm thấy đau đớn-vừa đau đớn vừa vô cùng xấu hổ, nhục nhã”. Ể rồi miệng bà mếu Mo Gọi, “Người đàn bà ngồi xệp xuống trước mặt thằng bé, ôm chầm lấy nó rồi lại buông ra, chắp tay vai lấy vai ể, rồi lấi ôm chym,”. ta lại tìm thấy một nghịch lí trong cách hành xử của người đàn bà. tại sao khi she bị gã đàn ông đánh chửi vũ phu, tàn bạo bà không xấu hổ, tủi nhục mà khi chứng kiến ​​cảnh with đánh trả bố bà lại đn ến? có lẽ lúc này đã có vô số luồng điện chạy trong tâm trí của người đàn bà kia. liệu thằng phác nhìn thấy cảnh này tâm hồn của một đứa trẻ sẽ ra sao? she nó nghĩ gì về bố và mẹ nó? she sau này she lớn lên liệu she có giống tính bố nó không?

    nhưng giờ đây bà bất lực. sự chịu đựng và hello sinh của bà đã vô ích chăng? bởi khi she nhìn thằng phchng hề hé răng thì she bà như có cảm giác “như một viên ạn bắn vào người đàn ông và bây giờ đang xuyên qua tĝm hồn. cảm nhận ược nỗi đau ớn cực ỉnh của người đàn bà lúc này ta mới thấy hết bà yêu thương with ến nhường nào, cai nỗi đau tận c cùng vì lòng and hib. she thật cảm động trước tấm lòng người mẹ lao động nghèo khổ này. hành động giản đơn mà cao đẹp nghĩa tình.

    người đàn bà cằn cõi ấy lại có lòng bao dung, độ lượng vô bờ bến. sau tất cả những nỗi đau mà người chồng đã gây ra cho bà, bà vẫn có một tấm lòng bao dung, độ lượng đối với chồng of her. nghệ sĩ phùng và chánh án Đẩu nhìn người chồng là kẻ vũ phu, thô bạo, đáng lên án. nhưng qua cái nhìn của người vợ, lão từng là: “anh con trai cục tính nhưng hiền lành lắm, không bao giờ đánh đập tôi”. bị chồng đánh đập thô bạo nhưng bà cũng không oán trách vì bà hiểu nỗi khổ của chồng, hiểu cái khổ đã làm người hiền ỻcth n. chính cuộc vật lộn mưu sinh đã biến lão trở thành kẻ vũ phu, thô bạo.

    người ta làm điều ác nhiều khi không phải vì người ta xấu mà là vì khổ sở. Bà Còn hiểu rằng chồng mình vừa là nạn nhân khốn khổ, vừa là thủ phạm gây nên bao đau khổ cho người thân của mình cũng chỉ vì nghèo đói, ít học vìc vìc vã thậm chí she bà còn sẵn sàng nhận lỗi về mình, coi mình là nguyên nhân khiến cuộc sống của chồng trở nên khốn khổ bởi bà nghĩ: lũ ặ ặ ặn bà thuy ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ chính vì vậy công cuộc mưu sinh như dồn hết lên đôi vai của người dàn ông. chính vì thế bà nghĩ mình là căn nguyên nỗi khổ và sự tha hóa của người chồng vốn hiền lành nhưng hơi cục tính xưa kia. Đây quả là người phụ nữ có cái nhìn sâu sắc, đa chiều, bao dung, độ lượng với chồng.

    người đàn bà hàng chài dưới ngòi bút của nguyễn minh châu là một người trải đời, hiểu đời. phải nói rằng, nhà văn đã có cái nhìn đầy thương cảm và trân trọng đối với người phụ nữ ấy nên mới khắc họa lên được một người đàn bà hàng chài tuy thất học nhưng không tăm tối, ngược lại rất thấu trải lẽ đời, rất sắc sảo. Đó là phẩm chất phi thường không phải ai cũng có được. sự trải đời ấy của người đàn bà bị che lấp sau vẻ bề ngoài thô kệch, xấu xí. thậm chí là những hành động tưởng như đầy lóng ngóng, bỡ ngỡ khi she đặt chân vào căn phòng của chánh án Đẩu. She ẩn trong vẻ khúm núm, she sợ sệt trước thái độ của Đẩu và sự xuất hiện đường đột của phùng. nhưng người đàn bà ấy bỗng chốc trở nên nhanh nhẹn và sắc sảo không ngờ khi she bài nói vềc cuộc ời với những lẽ riêng của một with ngường từng trải. Để từ đó Đẩu và phùng phải vỡ lẽ và “ngộ” ra bao điều.

    bà hiểu thiện chí của chánh án Đẩu và nghệ sĩ phùng khi khuyên bà bỏ người chồng vũ phu, tàn bạo. song bà càng hiểu hơn cuộc sống trên song nước. Bà chắt ra từc cuộc ời nhọc nhằn, lam lũ một chân lý mộc mạc nhưng thấm vị mặn của ời thường: “đám đàn bàng chài ở Thuyền chung tôi cần phải cuộc sống thực tế cần có một người đàn ông để làm chỗ dựa, dù đó là người chồng vũ phu tàn bạo. Bà cũng hiểu và tự hào với thiên chức của người phụ nữ: “ông trời sinh ra người đàn bà là ể ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể , đầy hi sinh cao thượng ấy đã tôn vinh người đàn bà với vẻ ngoài xấu xí, thô kệch.

    trong khổ đau, người đàn bà nâng niu chút hạnh phúc nhỏ nhoi đời thường. cuộc sống của người đàn bà ấy có đau khổ thì nhiều mà hạnh phúc thì qua hiếm hoi. vì vậy she bà rất nâng niu những giây phút vợ chồng with cái sống bên nhau vui vẻ, hoà thuận. vì cái hạnh phúc hiếm hoi, ít ỏi đó phải trả giá bằng những hành hạ, bạo tàn những nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần. niềm vui lớn nhất là của chị de ella là “lúc she ngồi nhìn đàn with tôi chúng nó được ăn no”.

    với những kiếp đàn bà nhọc nhằn đó nói ến niềm vui thật xa xỉ, nhưng sự tận tụy hi unh chồng with chính là niềm vui lớn nhất ối với người phụ Đó Chính Là sức mạnh nội tâm nâng ỡ người đàn bà: “lần ầu tiên trên gương mặt xấu xí của mụ chợt ửng sáng lên một nụ cười”- nục gó gó gó gó ộ ộ ộ ộ ộ ộ với đòn roi. Đó là triết lí sâu sắc vềc sống và with người: quan niệm hạnh phúc của with người nhiều khi thật ơn giản, khát vọng hạnh phúc thậtt nhỏ bé mà vẫn n

    nguyễn minh châu đã rất chú trọng trong việc miêu tả nhân vật. tac giả đã dùng biện phap ối lập giữa hoàn cảnh và tính cach, giữa ngoại hình và tâm hồn, của người pHụa ấy ể làm nổi bậtn nhng phữt chng đc đ qua cuộc ời của người đàn bàng chài, tác giả cũng ặt ra những vấn ề nhức nhối của cup sống: lý của cuộc sống.

    trong tác phẩm tác giả còn xây dựng một nhân vật nữ như bóng ảnh của người đàn bà đó chính là chị gái lớn của thằng phác. cô gái ấy không xuất hiện nhiều trong tác phẩm nhưng cũng để lại những suy tư và ám ảnh. nếu thằng phác là bóng ảnh của gã đàn ông thì cô gái ấy là bóng ảnh của người đàn bà. trong khi thằng phác nông nổi thương mẹ bằng cách chống trả bố mình một cách quyết liệt. thì cô chị gái thể hiện sự trưởng thành và chín chắn của mình. nó đã kịp ngăn cản thằng em, không cho em làm việc dại dột và kịp lấy con dao ra khỏi tay thằng phác. Đó là suy nghĩ của một cô gái đã trưởng thành và nhận thức.

    ặc Biệt, cô chị còn là chỗa dựa tinh thần vững chắc cho người đàn bà, bởi côn ấy gần gũi và bên mẹt một cach âm thầm, lặng lẽ không ồn ào như thằng fhác. Đó là cách biểu hiện tình yêu thương của một cô con gái. hôm người mẹ đi lên tòa án huyện cô with gái đã đi cùng. cô lặng lẽ ngồi bên ngoài đợi of her mẹ of her với chiếc áo tím of her. khi người mẹ ưa ánh mắt mệt mỏi nhìn ra ngoài bờ phá cũng là lúnc bà bấu vyu vào hình ảnh de ella cô con gái thương của mình với chiếc áo tímồ ngồ.

    chỉii hai chi tiết nhỏ nhưng người ọc có thể tìm thấy những nét tương ồng ở cô thiếu nữ này với người đàn bàn hàng chài mà côi gọi là mẹ kia. liệu sau này lớn lên cô có trở thành người phụ nữ cam chịu, nhẫn nhịn, bao dung, từng trải và am hiểu như mẹ mình hay không? câu trả lời có lẽ đã tìm ược nhưng chung ta vẫn hi vọng cup sống của những người đàn bà ves viển sẽt tốt lên, sẽ không còn những cô gai Álm au a tht the The The The

    người đàn bà Hàng chài có lẽ không chỉ là hình ảnh đeo bám, am ảnh phùng mỗi khi anhìn vào tấm ả ta băn khoăn tự hỏi lòng rồi thân phận người phụ nữ ấy sẽ ra sao giữa cuộc đời cơ cực, khó khăn. Đó là câu hỏi không chỉ nguyễn minh châu ặt ra trong truyện chiếc thuyền ngoài xa cách đy ba thập niên mà còn là vấn ềi sự ngày nay khi xã hộ ộ c. thế nên, chắc chắn tác phẩm của nguyễn minh châu mãi mãi về sau vẫn sẽ còn nguyên giá trị.

    vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài – mẫu 2

    TRONG PHẩM CHIếC Thuyền ngoài xa của nhà văn nguyễn minh châu, nhân vật ểt lại ấn tượng sắc nhất cho người ọc là người đàn bàng cho – ng ườnm ười ọi ọi ấi ấi ấi ọ đức hello sinh.

    truyện được kể lại qua lời của nghệ sĩ nhiếp ảnh phùng, một người lính vừa bước ra từ cuộc chiến tranh nhiềthu đt. phùng được dịp trở về chiến trường xưa để chụp một bức tranh cảnh biển theo lời đề nghị của trưởng phòng. tại đây anh đã phát hiện ra một bột bức tranh cảnh biển có một không hai: “trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh thọa. Mũi Thuyền in Một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù… tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cai mắt lưới… toàn bộ khung cảnh từ ường nért ến alg ềh sáng ề. cảnh đẹp ấy khiến cho người nghệ sĩ dường như vừa “khám phá thấy cái chân lí của sự hoàn thiện”. nhưng ằng sau chiếc thuyền ẹp như trong mơ and lại là một cảnh tượng phũ pHàng: người chồng vũ phu, thô bạo hành hạ người đàn bà bằng những trậ phùng từ sung sướng đến ngạc nhiên, sững sờ sửng sốt. nghịch cảnh ấy khiến long anh tan vỡ.

    xuyên suốt toàn bộ câu chuyện, hầu như người đọc không hề được biết đến tên gọi của người đàn bà tội nghiệp ấy, nguyễn minh châu đã gọi một cách phiếm định: khi thì gọi là người đàn bà hàng chài, lúc lại gọi mụ, khi thì gọi chị ta …. không phải nhà văn “nghèo” ngôn ngữ ến ộ ộ ộ không thể ặt chịt một cai tên mà dường như ằng sau cach gọi ếm m ở đt đt đt đt. , một số phận bị vùi dập giữa cuộc sống bộn bề lo toan.

    dường như cuộc sống chẳng có gì đáng nói nhưng trong chị lại chứa đựng nhiều điều kì diệu khiến người khác phải suy. người đàn bà trạc ngoài 40, hình dáng thô kệch, rỗ mặt, khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt và gợi ấn tượng người đàn Bàn Bàn Bàn Bàn Bàu, Mỏt. và de ella cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, vất vả, đau khổ làm cho diện mạo chị đã xấu giờ trở nên thô kệch.

    qua câu chuyện ở tòa án huyện người đọc hiểu hơn sự bất hạnh trong cuộc đời chị. dường như mọi sự bất hạnh của cuộc ời ều trút cả lên chị, xấu, NGhèo khổ, lam lũ, lại pHải thường xuyên chịu những trậne đòn roi đánh mẹ… cái xấu đã đeo đuổi chị như định mệnh, suốt từ khi còn nhỏ. she có mang với một anh hàng chài, đến mua về đan lưới, rồi thành vợ chồng. cuộc sống mưu sinh trên biển cực nhọc, vất vả, lam lũ, bấp bênh. gia đình nghèo lại còn đông with, thuyền thì chật,…

    bị chồng thường xuyên đánh đập, hành hạ: ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. cứ khi nào lão thấy khổ quá là lại xách chị ra đánh, như là ể trút giận, với lời lẽ cay ộc “mày chết đi cho ông nhờ, chúng máy chết chết chết”. khi bị đánh chị she không hề kêu một tiếng, không chống trả, không tìm cách chạy trốn mà coi đó là một lẽ đương nhiên. người đàn bà ấy nhẫn nhục, cam chịu, thầm lặng chịu đựng mọi đau đớn tất cả vì of her những đứa with of her.

    người đàn bà đã nhẫn nhục, cam chịu. chị không muốn đàn with phải nhìn thấy cảnh cha of her đánh mẹ of her. chị xin chồng lên bờ mà đánh khi with lớn. chị xót xa đau ớn khi ella phải chứng kiến ​​cảnh thằng phác đánh cha: “như một viên ạn bắn vào người đàn ông và bây giờ đang xuyên qua tân ồn ỏn ắn ắn ữn ữnònònònònònònònònònònònònònònònòn. >

    người đàn bà ấy là người sâu sắc và thấu hiểu lẽ ​​​​đời. cái sự thâm trầm trong thấu hiểu lẽ ​​đời dường như chị chẳng bao giờ để lộ rõ ​​rệt ra bên ngoài. she chị coi việc mình bị đánh đó như một phần đã rất quen thuộc của cuộc đời mình, she chị chấp nhận, không kêu van, không chtrỡn. khi she được đề nghị giúp đỡ thì she: “xin các chú lượng tình cho cái sự lạc hậu”; “quý tòa bắt tội with cũng được, phạt tù with cũng được nhưng đừng bắt with bỏ nó.”

    chị ý thức được thiên chức của người phụ nữ: “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ with và nuôi with cho đến khi khôn.” trong cuộc mưu sinh đầy cam go: thuyền ở xa biển, cần một người đàn ông khỏe mạnh, biết nghề. sự cần thiết của việc co -người đàn ông làm chỗa dựa, ể chèo chống khi phong bão bão táp, c cùng nuôi dạy các with: ” không thể sống cho mình”.

    có thấu hiểu được như vậy chúng ta mới hiểu hết tình cảm, tấm lòng của người đàn bà bất hạnh. bởi nếu hiểu sự việc một cách đơn giản chỉ cần yêu cầu người đàn bà bỏ chồng là xong. nhưng nhìn vấn đề một cách thấu suốt thì suy nghĩ và cách xử sự của người đàn bà là không thể khác được. nguyên nhân sâu xa của sự cam chịu chính là tình thương with vô bờ bến của chị of her.

    người đàn bà ấy còn là người giàu lòng vị tha. chị thấu hiểu nguyên nhân vì sao chồng lại trở nên như thế. chị hiểu được trước đây chồng vốn là anh with trai cục tính nhưng hiền lành, cũng nghĩ cho vợ with nhưng rồi cuộc sống mưu sinh khọc n. có thể chúng ta không chấp nhận cho hành vi tội lỗi của ông nhưng chúng ta phần nào cảm thông cho ông.

    ặc biệt ở người đàn bà là chị cũng đã vẫn giữ trong tâm hồn mình ngọn lửa của hi vọng, của or tin ểp ln ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi: “… vui nhất là là lúc ngồi nhìn con tôi chúng nó ược ăn no”; “trên chiếc thuyền cũng có lúnc vợng with cái chúng tôi sốc.

    Đằng sau sự nhẫn nhục ấy là bản năng sinh tồn mãnh liệt và một tấm lòng yêu thương đáng thương. người đàn bà hàng chài vừa lam lũ, chất phác, có tình thương with vô bờ bến, vừa luôn mang nỗi đau, vừa có cái thâm trầm trong viấc ấu. thấp thoáng trong người đàn bà ấy là bóng dáng của biết bao phụ nữ việt nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.

    gấp trang truyện lại người đọc còn mãi ám ảnh bởi những câu hỏi: cuộc đời người đàn bà ấy rồi sẽ kết sau?c? những đứa with tội nghiệp của bà có được cuộc sống hạnh phúc? Đó là những vấn đề nhà văn vẫn chưa đưa ra lời giải đáp. câu trả nằm trong cuộc sống, hành động của mỗi người chúng ta. Điều đó nói lên giá trị của tác phẩm và tầm vóc to lớn của nhà văn nguyễn minh châu trong văn xuôi việt nam hiện đại.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *