Đề bài: nghị luận về bài thơ viếng lăng bác
nghị luận về bài thơ viếng lăng bac
bạn đang xem: nghị luận về bài thơ viếng lăng bác
i. dàn ý nghị luận về bài thơ viếng lăng bác (chuẩn)
1. mở bai:
– giới thiệu tác giả viễn phương và bài thơ “viếng lăng bác”.
2. thanks bai :
a. khái quát chung:
– Bài Thơ ượC Sáng tac nĂm 1976, in Trong Tập như Mây Mùa Xuân (1978)- “Viếng Lăng Bác” ượC Sáng tac Khi Nhà Thơ Viễnn Phương Lần ầu từ Miền Nam Nam Nam Nhất Và LĂng Bá.
b. tìm hiểu chi tiết:
* cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng:
– câu thơ ầu tiên “with ở miền nam ra thăm Lăng Bác”: lời giới thiệu tự nhiên, giản dị của nhà thơ.+ “hàng tre” là hình ảnh tảc vềc về nhng khón ược ược ược ược .+ thán từ “ôi”: thể hiện niềm xúc ộng trào dâng.+ cụm từ “bão tÁp mưa sa”: chỉ những thử tch, khó khăn mà dân tộc ta đãöi ối mặt. diện cho dân tộc việt nam trung dũng kiên cường, luôn vượt qua mọi khó khăn.
* cảm xúc của nhà thơ khi hòa mình vào dòng người viếng bác:
– hình ảnh ẩn dụ “mặt trời trong lăng”: dùng ể chỉ Bác hồ dòng người xếp hàng vào lăng viếng Bác.- Hình ảnh “tràng hoa”: chỉ dòng người nối nhau dài vô tản khi xếp hàng ể ểm viếng Bác.- Hình ả bác hồ dành cho ất nước việt nam. → cảm xúc của nhà thơ ở khổ này là sự thương nhớ, tiếc thương vị lh tục.
* cảm xúc của nhà thơ khi được vào lăng, được nhìn thấy bác:
– “giấc ngủ bình yên”: trong cảm nhận của nhà thơ, bác chỉ đang chìm trong giấc ngủ bình yên.- “vầng trăng sáng dịu hiền”: nh ững lánh ánh. dịu dàng (liên tưởng tới ánh trăng trong thơ bác) cảm xúc xót xa của tác giả khi nghe tin bác mất.
* cảm xúc lưu luyến bịn rịn của nhà thơ trước khi rời xa bác:
– “thương trào nước mắt”: cảm xúc lưu luyến, bịn rịn của nhà thơ khi rời lăng bác.- muốn làm “with chim”, “bông hoa”, “cây tre” đở máê. Ước nguyện chân thành, cao đẹp.
c. Đánh giá nội manure, nghệ thuật:
– nội dung: bài thơ là niềm xúc ộng, thành kính, biết ơn của nhà thơ viễn phương ối với bác hồ khi ược lần ầu tới thăm vicá.
– NGHệ thuật:+ thể thơ tám chữ ngắn gọn, cô ọng.+ giọng điệu thơ vừa trang nghiêm thành kíh lại tha thiết, dịu dàng. sử dụng linh hoạt+ ngôn ngữ thơ rất giản dị, gần gũi, cùng hình ảnh thơ giàu sức gợi và cô đúc.
3. kết bai:
– khẳng định giá trị của bài thơ.
ii. bài văn mẫu nghị luận về bài thơ viếng lăng bác (chuẩn)
viễn phương là một trong những gương mặt nhà thơ tiêu biểu nhất trong lực lượng văn nghệ giải phóng miền nam thời kỳ chống m.u. những sáng tác của ông đều hướng đến khám phá những sắc thái, những cung bậc tình cảm đa dạng trong đời sống của with ng. NHữNG tac phẩm gắn liền với tên tampa của viễn pHương có thể kển như: quê hương ịa ạo, pHù sa quê mẹ, như mây mùa xuân, ặc biệt là bài thơ “viếng”.
bài thơ “viếng lăng bác” ra ời vào tháng 4 năm 1976 khi cuộc kháng chiến chống ế ế quốc mỹ đã hoàn toàn thắng lợi, nước ta hoàn vàc toàn. nhân dịp đó, nhà thơ viễn phương đã lần đầu ra thăm thủ đô hà nội và viếng lăng bác hồ, tại đây nhà ễ đngã big th tác. bài thơ được in trong tập thơ như mây mùa xuân (1978) của tác giả. tác phẩm gồm bốn khổ thơ, là niềm cảm xúc, tấm lòng thành kính của nhà thơ trong hành trình vào lăng viếng bác.
Ở ngay khổ thơ đầu tiên, chúng ta có thể thấy được niềm cảm xúc dạt dào của nhà thơ viễn phương khi đứng trướng bc lē
“con ở miền nam ra thăm lăng bácĐã thấy trong sương hàng tre bát ngátÔi hàng tre xanh xanh việt nambão táp mưa sa đứng thẳng hàng”
“With ở miền nam ra thăm Lăng Bác” là lời giới thiệu ngắn gọn và chân thành của nhà thơ, câu thơ cũng tựa nhưi tâm sự của một người with phươNg xa khi khi khi khi khi khi khi cón khi cón khi Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm lăng của nhà thơ chính là hình ảnh “hàng tre bát ngát” trong sương. thán từ “ôi” đã thể hiện được nỗi xúc động và cảm xúc trào dâng của nhà thơ khi he bắt gặp hình ảnh hàng tre. Tre không chỉ là loài cây quen thuộc trong ời sống của with người mà còn là biểu tượng choc những phẩm chất tốt ẹp của with người việt nam: đoàn kết, kiên cường, d. “đứng thẳng hàng”. cụm từ “bão táp mưa sa” là ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách mà cả dân tộc ta đã phải trải qua suốt bốn ngàn năm lịch sᧆc. Bằng tình yêu nước, ý chí kiên cường và tinh thần đoàn kết dân tộc, quân và dân ta đã vượt qua mọi song gymic, thăng trầm ể bảo vệ ộc lập, t ự do c.
bước sang khổ thơ thứ hai là cảm xúc của nhà thơ khi ông được hoà mình vào dòng người vào lăng viếng bác:
“Ngày ngày dòng người đi qua trên lăngấy một mặt trời trong lăng rất ỏngày ngày dòng người đi trong thương nhớkt tràng hoa dâng bảy mươi chín mp> <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<< <<<</ùa xùe x.
“mặt trời” là vật thể của tự nhiên, mọc rồi lặn theo một quy luật, mặt trời mang ến ánh sáng, sự sống cho with ngườtrán vận trát. Đất nước việt nam cũng có một “mặt trời trong lăng” đẹp đẽ, “đỏ” vô cùng, đó là bác hồ. bác đã mang đến ánh sáng của sự sống, xua đi đêm trường tăm tối cho hàng triệu with người việt nam. viễn phương không phải nhà thơ ầu tiên so sánh Bác hồi mặt trời, tố hữu cũng đã từng có lời so sánh như trong bài thơ “Sáng Thatng năm”: “ng ng r. trời trong thơ viễn phương vẫn mang ến thật nhiều cảm xúc ặc biệt bởi nó ược thắp lên bởi tình cảm kính yêu thaết dành cho ĩc lh.
“ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ” Đoàn người nối nhau vào lăng viếng bác cứ nối dài thành “dòng” vô tận. “dòng người” ấy cứ lặng lẽ tiến vào lăng bác trong niềm tiếc thương, kính yêu vô bờ với bác. bởi vì đối với dân tộc việt nam, bác hồ chính là vị cha già vô cùng kính yêu của dân tộc. vậy nên sự ra đi của người là một mất mát vô cùng to lớn đối với đất nước ta. Điệp từ “ngày ngày” ược viễn pHương ặt ở ầu câu thơ ể ể nhấn mạnh sự thường xuyên, Liên tục của những người with ất việt tới thĂm viếng Bac. dòng người đó như một “tràng hoa” dài vô tận để kính dâng lên “bảy mươi chín mùa xuân” của người. Bác Hồ ra đi ở Tuổi Bảy Mươi Chín, Chính vì vậy nhà thơ vễn phương đã sử dụng hình ảnh hoán dụ “bảy mươi chín mùa xuân” ể bày tỏ niềm thương nhớ tới người đã dùng cả cuộc đời của minh để cống hiến cho sự nghiệp cứu nước.
ở khổ thơ thứ ba, khi viễn phương đã tiến hẳn vào trong lăng và ược nhìn thấy di hài của người, nhà thơ đã không giấu ược
x
“bác nằm trong giấc ngủ bình yêngiữa một vầng trăng sáng dịu hiềnvẫn biết trời xanh là mãi mãimà sao nghe nhói ở trong tim”
bác hồ đã mãi đi xa, thế nhưng với nhà thơ, cũng là với mọi người con trên ất nước việt nam, bác chỉ như đang yg. Ánh sáng trong lăng làm viễn phương lại liên tưởng đến ánh sáng của “vầng trăng sáng dịu hiền”. nhà thơ liên tưởng tới ánh trăng đó là bởi vì những trang thơ của bác đều phảng phất ánh sáng bàng bạc, dịu dàng của ánh tr:
“người ngắm trăng soi ngoài cửa sổtrăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”
(vọng nguyệt)
there is:
“giữa dòng bàn bạc việc quânkhuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”
(rằm tháng giêng)
bầu trời qua vạn năm đều không thay đổi, lúc nào cũng mang một màu xanh ngan ngát. thế nhưng with người lại phải trải qua sinh lão bệnh tử, được sinh ra, lớn lên, già đi rồi mất đi. thế nhưng, bác hồ mãi là “trời xanh” đẹp đẽ, vĩnh hằng trong trái tim hàng triệu with người việt nam. dù bác đã ra đi nhưng bác vẫn còn sống mãi trong trái tim, khối óc của những người ở lại. “Vẫn biết” Bác vẫn luôn ở đây, vẫn sống mãi với with người, non sông việt nam thế nhưng nghĩ ến việc Bác không còn nữa, trai tim nhà thơ vẫn “nhói” lên ầy ầ Tim.”
khép lại bài thơ là những cảm xúc lưu luyến, bịn rịn của nhà thơ khi phải từ biệt bác hồ để trở về miền nam:
“mai về miền nam thương trào nước mắtmuốn làm con chim hót quanh lăng bácmuốn làm đoá hoa toả hương đâu đâymuốn làm cây tre trung hiếch”
Đến giây phút trở về, trong lòng nhà thơ dâng lên bao nhiêu niềm cảm xúc lưu luyến, nuối tiếc. KHông MUốN RờI XA BAC, THế Nên nhà thơ đã ước nguyện mình ược hoá thân thành vật nhớ bé như chim, như hoa, nhưng cây tre “Trung hiếu” ể ượ ượ ượ ượ ượ nhà thơ đã sử dụng điệp ngữ “muốn làm” tới ba lần để nhấn mạnh ước nguyện nhỏ bé mà mãnh liệt của mình. khổ thơ cuối đã thể hiện niềm ước vọng cháy bỏng, mãnh liệt của nhà thơ cũng là của muôn triệu người dân đất nước nam vin. hình ảnh của những cây tre trong khổ cuối bài thơ đã tạo ra sự hô ứng với hình ảnh “hàng tre xanh ngát” ở phần mở đầu. hình ảnh hàng tre giống như hàng triệu with người việt nam vẫn quey quần bên bác, đó là những with người “trung hiếu” ngày đêm canh giữ cho giẻ bìn bầa cácá.
bài thơ “viếng lăng bác” được viết theo thể thơ tám chữ ngắn gọn và cô đọng. giọng điệu thơ vừa trang nghiêm thành kính lại tha thiết, dịu dàng. các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, hoán dụ, so sánh được sử dụng hết sức linh hoạt và uyển chuyển. ngôn ngữ thơ rất giản dị, gần gũi, cùng hình ảnh thơ giàu sức gợi và cô đúc đã thể hiện những cảm xúc chân thành cùng lòng thành kính, biết ơn vô bờ của nhà thơ đối với bác hồ khi lần đầu tiên ông được tới thăm lăng bac.
Viếng Lăng Bác của Viễn phương là một bài thơ rất there is nói thể hi tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của những người with việt nam ối với với Đã gần năm mươi năm qua đi nhưng nó vẫn còn nguyên những giá trị tốt đẹp, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người đpún.</
——————hẾt——————
ể tìm hiểu thêm về tac pHẩm viếng lăng Bác rất there are và ặc sắc này của nhà thơ viễn pHương, mời các bạn cùng tham khảo qua các bài viết khá lĂng lăng bác, phân tích khổ đầu bài thơ viếng lăng bác, bình giảng bài thơ viếng lăng bác.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục