Tác phẩm văn học

Nghị luận về bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

trong cuộc đời mỗi con người chúng ta có thể quên đi nhiều điều, nhưng ký ức tuổi thơ thì khó có thể phai nhạt. Đối với bằng việt, kỷ niệm thơ gắn liền với hình ảnh người bà thân thương và bếp lửa nồng đượm. tất cả kỷ niệm thời thơ ấu thật ấy được tác giả làm sống dậy trong bài thơ “bếp lửa”. bài thơ được viết năm 1963 khi tác giả đang sinh sống và học tập xa đất nước.

Nghị luận về bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt

Xem thêm: Văn nghị luận về bài thơ bếp lửa

bài thơ đã khắc họa chân thật hình ảnh người bà gắn liền với những kỷ niệm trong wá khứ để từ đó tác giả bộc lộ tâm trạng nhớ nhung cùng với những tình cảm yêu thương xen lẫn cảm phục của mình đối với người bà thân yêu.

Đi ra từ nỗi nhớ, tất cả những hình ảnh, ngôn từ bị cuốn theo dòng hoài niệm. một thờ quá khứ được tái hiện lại trong tâm tưởng với những chi tiết rất cụ thể. tác giả nâng niu từng mảnh ký ức ký ức hiện về. Theo diễn biến tâm tư của ngân vật người cháu, chung ta cảm nhận thím thía từng cung bậc tâm trạng theo từng ngọn lửa Trong bài thơ: lửa của kỷ nor tu th, lúc đ đ đc bếp lửa của bà ngày xưa, bếp lửa ngày nay.

sống xa quê hương, giã từ xứ lạnh đầy sương tuyết, tác giả chạnh lòng nhớ đến một bếp lửa thật ấm áh.qu bêp lửa gắn chặt với hinh ảnh người bà, bếp lửa của một thời thơ ấu với nhiều kỷ niệm khó phai.

“một bếp lửa chờn vờn sương sớm

một bếp lửa ấp iu nồng đượm

cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

trong mấy câu thơ mở đầu có một bếp lửa chờn vờn mang màu cổ tích. hình ảnh “chờn vờn sương sớm” thật sống động, gợi lên ngọn lửa không định hình khi to khi nhỏ, khi lên khi xuống mấn. Sử DụNG HìnH ảNH ấY RấT THÍCH HợP VớI TRạNG THÁI TâM Lý HồI TưởNG NHữNG Gì đã Wa, đã rời ra nhưng lại ức Có sức day Từ lay gợi lên cho ta bàn tay khéo léo, kiên nhẫn và chăm chút nƻma ng. Điệp ngữ “một bếp lửa” ược lặp lại ở ầu những câu thơ có tác dụng nhấn mạnh dấu ấn kỷ niệm sâỺ ng ấcï nó trở thành hình tương xuyên suốt hết bài thơ. hồi tưởng về bếp lửa của quê hương, cũng chính là hồi tưởng về người bà thân yêu của mình. “cháu thương bà biết mấy nắng mưa”. Đọng lại trong 3 dòng thơ đầu có lẽ là chữ “thương” và hình ảnh người bà lặng lẽ, âm thầm trong khung cảnh lầm lũi “biấy”. hai chữ “nắng mưa” không chỉ để nói đến nắng mưa của thiên nhiên mà còn gợi cho ta nghĩ đến nắng mưa cuộc đời. biết bao tình cảm xúc động mà nghẹn ngào trong câu thơ ấy!

Hồi tưởng về bếp lửa của quê hương

từ tình thương và nỗi nhớ da diết tràn đầy đã đánh thức tác giả sống lại với những năm tháng ấu thơ.

Đang xem: Tóm tắt một số tác phẩm văn học lớp 9 Tóm tắt tác phẩm văn học lớp 9

“lên 4 tuổi….

…with cay !”

lẽ thường, vui thì người ta cũng nhớ, nhưng những kỷ niệm buồn thường sâu đậm hơn nhiều. tuổi thơ ấy có bóng đen ghê rợn, đau buồn của nạn đói năm một945. Đó là năm “đói mòn đói mỏi”, “bố đi đánh xe khô rạc ngưạ gầy”. Đứa trẻ đã sớm có ý thức tự lập và phải sống trong sự cưu mang của người bà. cảm nhận về nỗi vất vả gián tiếp tác giả bộc lộ thời thơ ấu của mình. “mùi khói” rồi lại “khói hun nhèm”, có thể nói nhà thơ đã chọn ược mội chi tiết thật chynh xác, vừa miêu tản thực cuộc sống tuổi thơi thutmnghnhnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghnghng ìtmnghnghnghnghng ìtmnghnghnghnghnghng ìtmnghnghnghnghnghnghng ìtmnghng. xa, mến thing. “Hình ảnh” khói hun nhèm mắt “cũng gợi cho ta nghĩ ến sự cay cực, vất vả tỏa ra từt một bếp lửa của gia đình nghèo khổ. , ngôn từ chân thật, giản dị như thế. … mà đã đầy ắp những hình ảnh hiện thưc, thấm đậm biết bao nghĩa tình s

từ sau sương khói mịt mờ của tuổi thơ, tác giả đã thổi phồng lên những kỷ niệm của tuổi thiếu niên khi quê hương ếtran chi

“tám năm ròng….

…trên những cánh đồng xa.”

ngôn ngữ, hình ảnh thơ rõ dần. Giọng thơ như thể giọng kể trong một câu chuyện cổ tích, có thời gian, không gian, có sự việc và các nhân vật cụ thể. NếU trong hồi ức, lúc tac giả lên bốn tổi, ấn tượng ậm nét nhất của ứa cháu là là “mùi khói”, thì ến đy, xuất hiện một ấn tượng khác là “tuhug”. lúc mơ hồ, vắng lặng “trên những cánh ồng xa”, lúc gần gũi, nghẹn ngào “sao mà tha thiết thế”, tiếng tu hú như que thở, sẽ chia những, ẽ chia những nh. Đưa tiếng tu hú, một âm thanh rất đồng nội ấy vào thơ, bằng việt quả là có một tâm hồn gắn bó sâu nặng với quê hương.

Trong những câu thơ ấy, ta thấy từ “bà” ược lặp lại nhiều lần c cùng với cấu trúc “bà-cháu” song đôi gợi sắc điệu tình cảm xoắn xuýt, gợm. tác giả như trách móc loài chim tu hú vô tình chỉ gợi sự cô đơn đến vắng vẻ mà không đến san sẻ với bà. cách nói này đã bộc lộ kín đáo, ý nhị tình cảm của tác giả đối với bà. tiếng chim tu hú trong khổ thơ làm cho không gian kỷ niệm có chiều sâu. nỗi nhớ của cháu về bà bỗng trở nên thăm thẳm và vời vợi. Ẩn chứa đằng sau những câu chữ ấy là tình cảm thưong yêu, xót xa của nhà thơ trước nỗi cô đơn và sự vất vả bà.

khổ thơ tiếp theo với những hình ảnh bà cháu và bếp lửa trong những năm kháng chiến.

“năm giặc…

…. bình yên!”.

Tham khảo: Top 16 Bài văn phân tích khổ thơ 4 và 5 bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải hay nhất

ứa cháu lớn dần, cuộc sống khó khĂn hơn trước song nghị lực của bà vẫn bền cững, tấm lòng của bà vẫn nhân hậu, mấm lòng của bà vẫn nhân mênhôu. lời người bà dặn cháu thật nôm na nhưng chân thực và cảm động. “bốở chiến khu bố còn việc bố – mày có viết thư chớ kể này, kể nọ”. gian khổ, thiếu thốn và nhớ nhưng cần phải che giấu cho con người đi xa được yên lòng. tấm lòng người bà thương with thương cháu ân cần, chu đáo biết bao.

“rồi sớm rồi chiều….

…dai dẳng.”

trong những câu của khổ thơ này, hình ảnh “bếp lửa” đã chuyển thành “ngọn lửa” trong ý nghĩ tượng trưng, ​​​​khái quát. “Bếp lửa” với những ấm ap bình lặng của tình cảm gia đình, của tình bà cháu, đã trở thành ngọn lửa của trai tim, của ni ềm tin và sức sống ménh ménh liệt. tình thương và lòng nhân ái bao la của con người mãi ấm nóng, bền bỉ tỏa sáng, trường tồn.

từmm xúc nhớ thương của ứa cháu nhỏ với bà, tac giả đã chuyển sag bộc lộ những cảm xúc, nGhĩ của một thanh niên đ� Trường thành ối với người.

“lận đận ….

….bếp lửa!”

Hình ảnh bà cháu và bếp lửa trong những năm kháng chiến

chiến tranh đã đi qua, những gian khổ đã vơi bớt, cuôc sống đã ổi thay nhưng bà vẫn giữ Thói quen “Thói dậy sớm”, bếp lửa của vẫn “ấ 4 lần mang bốn nGhĩa khác nhau, tỏa sáng dần nét “kỳ lạ”, Thiêng liêng và ốn hà c nghà. Kém, Thì bây giờ ngọn lửa ấy còn nhóm lên đói kéme. “NHóm bếp lửa ấp iu nồng ượm” tình ruột thịt nồng ượm, ngọt ngào. “Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui” there are cũng chính là bà mởng tấm lòng đoàn kết, gắn bó với làng xóm quê hương. dậy “, thức tỉnh và bồi ắp cho ứa cháu về tâm hồn và cach sống. thrá?mỗi câu, mỗi chữ cứ hồng lên, nồng ấm biết bao tình cam n hớ thương nhân nghĩa! có thể nói câu thơ cuối bộc lộ rõ ​​​​nhất thái độ kính trọng và cảm xúc đang dâng trào ào ạt trong tâm hồn bằng. Câu thơ chỉ có 8 chữ mà có sức khái quát cả suy nghĩ lẫn tình cảm của tac giả ối với bếp lửa gắn liền hình ảnh người bà, với cach ngắt nhịt một d ảt ảt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt ựt. không thể diễn tả hết bằng ngôn từ.

đoạn thơ tác giả ối với ng ng đ ơn sâu nừng cưa tác giả ối với ng ng ườt cưng.

“giờ cháu đã ….

….bếp lửa lên chưa?…”

giờ đây, tác giả đã sống xa xứ, đã trưởng thành, đã rời xa vòng tay người bà. Đứa cháu ấy đã được mở rộng tầm mắt để nhìn thấy “khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà”, “niềm vui trăm ngả”. cuộc sống đầy đủ vật chất hơn, nhưng vẫn không nguôi ngoai tình cảm nhớ thương bà. tình cảm ấy đã trở thành thường trực trong tâm hồn tác giả. câu hỏi tu từ khép lại bài thơ thật khéo, tậht hay, có sức ám ảnh day dứt tâm trí người đọc. nhà thơ hỏi nhưng cũng là nhắc nhở chynh mình phải luôn nhớ tới ngọn lửa quê hương, nhớ tới người bà đã trở thành chỗa dựa tinh thần của ứa cháu ở Đó là nỗi nhớ tha thiết, da diết. hình ảnh bếp lửa cứ trở đi trở lại trong bài thơ, vừa là một hình ảnh rất cụ thể, vừa có sức khái quát sâu.

“bếp lủa ấp iu nồng ượm” đã trở thành biểu tượng của tấm lòng người bà, mãi mãi sưởi ấm tâm hồn.nhà thư thật không ngờ, một bếp lử xúc động đến như vậy. người bà trong “bếp lửa” đã nuôi with Nuôi Cháu, đã đi quai khát và chiến tranh, đã choc with mynh đi kháng chiến vì ất nước, đã âm thầm chờ đợi và hy vọng… Đó chẳng phải là biểu tượng về sự sống lớn lao và cao cả của con người sao? bà là người phụ nữ việt nam, như ngọn lửa cháy sáng và ấm mãi.

Tham khảo: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Thơ ” Ước mơ của bé” – Lê Thị Hồng Mai

trong hành trình cuộc đời của mỗi con người có những ngày tháng, những kỷ niệm và những con người không thể nào quên được. bằng việt he đã có được một tuổi thơ gắn bó với người bà mà ông yêu quý, kính trọng. Ông đã gửi gắm tâm sự trong bài thơ và thể hiện nó bằng giọng điệu tâm tình, sâu lắng, hình ảnh thơ gợi cảm & giàu sức liên tưởng, suy ngẫm. bài thơ chính là món quà quý giá mà bằng việt gửi đến cho người đọc. tac pHẩm có tac dụng giáo dục rất tốt về tình nghĩa thủy chung với gia đình, quê hương, ối với những gì đã nhen nhóm và nuôi dưỡng ngọn lửa thiêng l VING Trong Tong tâm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button