Hình tượng người lính Tây Tiến và Việt Bắc dàn ý chi tiết

Tranh vẽ người lính việt bắc

Dưới đây là danh sách Tranh vẽ người lính việt bắc hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

hình tượng người lính tây tiến và việt bắc

Đề bài: hình tượng người lính tây tiến và việt bắc

tây tiến đoàn binh không mọc tóc

quân xanh màu lá dữ oai hùm

mắt chừng gửi mộng qua bien giới

Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm

rải rác biên cương mồ viễn xứ

chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

song mã gầm lên khúc độc hành

(tây tiến, sgk ngữ văn 12, tập 1)

cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lính tây tiến trong đoạn thơ trên. từ đó liên hệ ến bài thơ việt bắc – tố hữu (sgk ngữ văn 12, tập 1) ể nhận xét về ẹ ẹp của hình tượng người lynh trong cuộc kHáng chiến chống dichchin

mở bài

quang dũng là gương mặt tiêu biểu của nền thơ ca kháng chiến chống pháp, với hồn thơ hào hoa, lãng mạn thấm đượm tình đíng b. tây tiến là bài thơ hay nhất, tiêu biểu nhất của quang dũng. bài thơ được tác giả viết vào năm 1948 ở phù lưu chanh khi ông đã xa đơn vị tây tiến một thời gian.

tố hữu là nhà thơ lớn của dân tộc, thơ của ông song hành cùng những chặng đường của cách mạng việt nam. bài thơ việt bắc là một thành công đặc biệt trong đời thơ tố hữu. tác phẩm vừa là bản tình ca về tình cảm cách mạng – giữa đoàn cán bộ miền xuôi với nhân dân việt bắc, vừa là bản hùn cuh ca v chiố

hai đoạn trib ược trib từ hai bài thơ ều tái hiện vẻ ẹp của những đoàn quân ra trận, song mỗi nhà thơ lại có những჻ cách thám.

what’s up

vẻ đẹp bi tráng của đoàn quân tây tiến trên đường hành quân

cái bi thương của người lính được gợi lên từ ngoại hình ốm yếu, tiều tụy, đầu trọc, da dẻ xanh như màu lá. sở dĩ người linh tây tiến ầu trọc da xanh là do hậu quảa những that ngày hành quân vất vả vì đói và khát, là dấu ấn của những trật sốt re at acid tinh.

hình ảnh đoàn binh không mọc tóc không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng mà nét vẽ này xuất phát từ một hiện thực trong cuộc sống của người lính tây tiến: họ phải cạo trọc đầu để giảm bớt những bất tiện trong sinh hoạt ở rừng và để tạo thuận lợi trong đánh trận; có khi những cái đầu không mọc tóc kia là hậu quả của những trận sốt rét liên miên nơi rừng thiêng nước độc.

và dù hiểu theo cách nào thì đó cũng là hình ảnh gợi lên sự gian khổ thiếu thốn, khắc nghiệt của chiến tranh. tuy nhiên với cách diễn đạt độc đáo của quang dũng, người lính tây tiến hiện lên không tiều tụy, nhếch nhác mà kiêu dũng. nói về họ, quang dũng vẫn dùng từ đoàn binh – gợi cảm giác về một đội ngũ đông đảo, hừng hực khí thế.

hình ảnh quân xanh màu lá ở đây có thể hiểu là màu xanh áo lính hay màu xanh của lá ngụy trang khiến cho cả đoàn quân xanh màu lá. nhưng theo mạch thơ có lẽ còn nên hiểu đây là câu thơ miêu tả gương mặt xanh xao, gầy yếu vì sốt rét rừng, vì cuộc sống kham. Ở đây, cach diễn ạt của của quang dũng khá tinh tế khi miêu tả đoàn quân xanh màu la chứ không pHải xanh xao, người lynh do đó mà như hài hòng v , tôn thmn, tôn thmn, tôn thmn, tônm, v. , vẫn tràn đầy sức sống.

ối lập vẻ ngoài tiều tụy là khí phach bên trong, kết hợp từ dữ oai hùm gợi cho người ọc thấy trên gương mặt xanh xao, gầy ốm của ng liennh vá toá DườNG NHư, ở Miền ất Hoang Sơ, Bí ẩn Có Bong Hổ Rình rập, đe dọa với cọp trêu người thì người linh cũng cor oai hùm dữi dội, uy nghi ể ể ể ngự ngự ngự ngự và chiếng.

những cơn sốt rét rừng ấy không chỉ có trong thơ quang dũng mà còn để lại dấu ấn đau thương trong thơ ca kháng chiến chống phág.p. thơ ca thời kỳ kháng chiến khi viết về người lính thường nói đến căn bệnh sốt rét hiểm nghèo:

anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh

sốt run người vầng trán ướt mồ hôi

(Đồng chí – chính hữu)

giọt giọt mồ hôi rơi

trên má anh vàng nghệ

anh vệ quốc quân ơi

sao mà yêu anh thế.

(cá nước – tố hữu).

sau này một nhà thơ trẻ thời kì kháng chiến chống mỹ cũng viết về căn bệnh sốt rét rừng của những người lính bằêngth như>

nơi thuốc súng trộn vào áo trận

cơn sốt rừng đi dọc tuổi thanh xuân.

họ còn là những chàng trai hà nội hào hoa, lãng mạn:

mắt trừng gửi mộng qua bien giới

Đêm mơ hà nội dáng kiều thơm.

mắt trừng gửi mộng qua biên giới là đôi mắt thao thức về quê hương hà nội, về một dáng kiều thơm trong mộng. mộng và mơ gửi về hai phía của chân trời: biên giới và hà nội. người línnh tây tiến không chỉt biết cầm sung cầm gươm Theo tiếng gọi của non sông mà giữa bao nhiêu gian khổ, this trai tim họ vẫn run ộng, nhiêu gian khổ, Thó đ đ đ đ , thó ườ, thó ườ, thó ườ ườ, thó ườ, thó ườ, thó ườ ề, thó ườ, thó ườ ề ề, n. xưa… hay chính xác hơn là nhớ về bóng dáng của những người bạn gái hà nội yêu kiều, diễm lệ. câu thơ của quang dũng gợi nhắc người đọc tới một câu thơ của nguyền Đình thi:

những đêm dài hành quân nung nấu

bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu.

nỗi nhớ người yêu nhớ dáng kiều thơm nào đó thật đời thường, bình dị nhưng cũng thật cao quý. nó khiến cho hình ảnh người lính trở nên chân thực gần gũi hơn. nỗi nhớ ấy trong hành trang của họ như tiếp thêm sức mạnh nghị lực để chiến đấu và chiến thắng, nó như một điểm tựa vững chắc cho những thanh niên học sinh hà nội rời ghế nhà trường tham gia chiến trận – những con người lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa.

liên hệ

trong chặng đường hành quân gian khổ, thiên nhiên có thể vừa là bạn vừa là đối thủ thử thách ý chí nghị lực của ngườ. cùng hoạt động trên địa bàn rừng núi tây bắc trong cuộc kháng chiến chống pháp, cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu gắn bó mật thiết với thiên nhiên núi rừng nơi đây, nhưng mỗi người lính lại mang cảm hứng khác nhau tạo nên nét đẹp rất riêng, rất độc đáo trong tây tiến của quang dũng và việt bắc của tố hữu.

tác giả quang dũng và tố hữu đều nêu lên cái nhìn khái quát chung cuộc kháng chiến của ta là một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. , ta thấy rằng những đoàn quân trong thời kì kháng chiến chống pháp ều ược tái hiện bởi vẻ ẹp hào hùng, bởi lý tƺẰàng vo Ằýng cả hai đoạn thơ ều mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn khi tái hiện không khí kháng chiến sục sôi trên các ngả ường ồng thời thệnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn

Liên hệ hình tượng người lính Tây Tiến và Việt Bắc dàn ý chi tiếtHình tượng người lính Tây Tiến và Việt Bắc

Đây là một cuộc chiến tranh sáng ngời chính nghĩa hợp với ý trời lòng dân. cho nên lực lượng của ta ngày càng trưởng thành lớn mạnh không ngừng. từ một ội quân trên dưới ba mươi người xuất phát từ cây đa tân trào hôm nào, dưới sự chi huy của ồng chí võ nguyên giáp, hôm nay chung ta đãc lọi: jue Đông, sông lô, bien giới…

giờ đây, chúng ta đang chuẩn bị tổng phản công bằng một chiến dịch lịch sử. chúng ta hoàn toàn làm chủ chiến trường việt bắc cả về thế lẫn lực. Cho nên đoàn quân ra trận hôm nay xuất phát từ mọi ngả ường việt bắc như những gọng kìm nhằm bao vân quân giặc đang co cụm ở những cứ điểm cuối c.

những đường việt bắc của ta

Đêm đêm rầm rập như là đất rung

câu thơ thứ hai mở ra một bối cảnh khác, đó là ngày kháng chiến chống pháp, máy bay địch chủ yếu hoạt động ban ngày. do đó ta phải hành quân đêm xưa là rừng núi là đêm (tố hữu). trên các nẻo đường việt bắc đêm nối đêm cứ rầm rập tiến quân ra trận. từ láy rầm rập là một từ tượng thanh rất gợi cảm. nó diễn tả bước chân đi đầy khí thế hăng say và sức mạnh áp đảo của một tập thể người đông đúc có độh ngũn. với từ rầm rập đặc sắc ấy, cuộc ra trận của quân ta bỗng trở thành một cuộc hành quân diễu binh hùng tráng:

xuân hãy xem cuộc diễn binh hùng vĩ

ba mươi mốt triệu nhân dân

tất cả hành quân

tất cả thành chiến yes.

vì thế mà bước chân của đoàn quân ấy đêm đêm như làm rung chuyển cả mặt đất. hình ảnh thơ mang đậm mầu sắc hùng trang. từ cái nhìn chung ở câu một và hai đến đây, tác giả đi vào cái nhìn cụ thể. nếu câu trên, tac giả tả khí thế ra trận của quân ta ấn tượng thính giác, thì các câu sau, tc giả tả bằng thị giác: quân đi điệp điệp Trùng Trùng. từ láy điệp điệp trùng trùng thật giàu ý nghĩa diễn tả. nó gọi lên trong ta những đoàn quân ra trận nối dài vô tận và rất hùng vĩ như những dãy núi kế tiếp nhau vậy. sau này nhà thơ phạm tiến duật cũng đã viết:

từ nơi em gửi tới nơi anh

những đoàn quân trùng trùng ra trận

như tình yêu nối trời vô tận

Ở đây ta lại bắt gặp một hình ảnh thơ được viết với bút pháp cường điệu mang đậm màu sắc anh hùng ca. vì vậy sức mạnh khí thế của đoàn quân ra trận đã được nâng ngang tầm với sức mạnh của thiên nhiên sông núi. Ánh sao đầu sung bạn cùng mũ nan. câu thơ vừa có ý nghĩa tả thực vừa có ý nghĩa khái quát tượng trưng sâu xa. trước hết nó diễn tả đoàn quân đi trong đêm, đầu súng lấp lánh ánh sao trời. nhưng đó cũng là lấp lánh ánh sao lý tưởng.

hình ảnh tươi sáng ấy kết hợp với hình ảnh chiếc mũ nan giản dị trag bị còn thiếu thốn của anh bộ ội, tạo cho một vẻt vẻ ẹp bình dị m ạ, bình. nhà thơ chính hữu cùng đã có câu thơ rất hay Đầu súng trăng treo.

hai câu thơ cuối cùng của đoạn thơ cho ta thấy khí thế khẩn trương của cuộc kháng chiến:

nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên

tiếp theo đoàn dân công là những đoàn xe chở vũ khí đạn dược ra chiến trường. xe nối đuôi nhau, đèn pha bật sáng trưng như ánh sáng ban ngày. chi bằng một hình ảnh ấy, tố hữu đã diễn tả được cái đông đảo hùng mạnh của lực lượng cơ giới quân ta. hai câu thơ có hai hình ảnh ối lập: nghìn đêm thăm thẳm sương dày với đèn pha bật sáng như ngày mai lên đ .. nếu ở đoạn thơcc, chung ta pHải mai mai pHục, nươ đêm tối gian khổ thăm sương dày ể cón giờ ph ús

tuy nhiên, hai đoạn thơ còn thể hiện những nét riêng biệt trong phong cách sáng tác của hai tác giả. quang dũng không hề né tránh những hiện thực khó khăn thiếu thốn của người lính phải trải qua. không chỉ miêu tả vẻ ngoài mang ậm tráng trí của người lynh thời xưa quang dũng còn tập trung khắc họa vẻ ẹp tâm hồn b trong tiềm h.

người lính hào hoa, phÓng khoáng, ược tái hiện trong khung cảnh khắc nghiệt của thiên nhiên tây bắc, trong đói khổ, thiếu thốn sét ệt. Trong Khi đó, tố hữu chủ yếu ngợi ca sức mạnh của khối ại đoàn kết dân tộc, hình ảnh người linh hiện giản dị, nhưng dũng cảm, hi trong đ va.

nếu quang dũng dùng thể thất ngôn với nhiều từ ngữ hán – việt: đoàn binh, biên giới, kiều thơm… tạo n không khí hùng tráng phấng phất khônes còn tố hữu sử dụng nhuần nhuyễn thể thơ lục bát truyền thống, Bằng những từ lay tượng thanh, gợi cảm, ngôn ngữ sử thi hùng trang, giọng thơ sôi nổi hào hùng, tố hữu đã tái hiện bức tranh tổng kết vềt không khí sôi sôi ộng, hà kháng chiến chống pháp.

có những nét khác biệt ấy là do hoàn cảnh sáng tác và phong cách nghệ thuật khác nhau của hai tác giả. quang dũng viết bài thơ tây tiến trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống pháp gian khổ. hồn thơ ông mang nét phóng khoáng, tài hoa, lãng mạn. còn tố hữu viết việt bắc trong thời kì thắng lợi, giải phóng miền bắc, lịch sử bước sang trang mới, nên thơ ông có phạtinn. bên cạnh đó, thơ tố hữu mang phong cách trữ tình chính trị, do đó, ông thiên về ngợi ca lòng tin với cách mạng, với chiến thắng dân.

kết bài

cả hai tác giả ều có trải nghiệm từ thực tế chiến ấu nên thơ ều có chất hiện thực ể ể khắc họa hình tượng người lunth trong kháng chiến chống phap. Đó là sự bước tiếp nối với hình tượng sĩ phu yêu nước trong quá khứ, và là hình tượng mở ầu cho hình tượng ếng chiếgin sĩ Đó là những tượng đài bất hủ của lòng yêu nước và tự hào dân tộc của nhân dân ta. từ hình tượng người lính có thể khắc họa lên một đất nước với nhiều đau thương mà anh dũng:

nước việt nam từ trong máu lửa

rũ bùn đứng dậy sáng lòa.

( Đất nước – nguyễn Đình thi )

tham gia khóa học bình giảng ngữ văn 12 min phí cùng hocvan12

hình tượng người lính tây tiến và việt bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *