Giáo dục

Tôi yêu em – Pu-Skin – Ngữ văn 11

  • a-lếch-xan-đrơ xéc-ghê-ê-vích pu-skin (1799 – 1837).
  • Được sinh ra trong một gia đình quý tộc lâu đời ở mát – xcơ – va.
  • người đặt nền mong đầu tiên cho văn học hiện thực nga thế kỉ xix.
  • các sáng tác của pu-skin thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân nga khao kháttự do và tình yêu.
  • tác phẩm tiêu biểu: “tôi yêu em”, “ep-ghê-nhi Ô-nhê-ghin”, “ru-xlan”, “li-út-mi-la”, “con đầm pích” , …
  • ⇒ nhà thơ lỗi lạc của nước nga và thế giới, được mệnh danh là: “mặt trời của thi ca nga”.

    • Hoàn Cảnh Sáng tac
      • Thời Kì Sống ở Xanh Pê-Téc-Bu người làm nghệ thuật và cũng vì cô with gái chủ nhà là a. a. Ô-lê-nhia xinh đẹp.
      • mùa hè năm 1828, pu-skin ngỏ lời cầu hôn nhưng không được nàng nhận lời.
      • năm 1829, bài thơ ra đời như chuyện tình đơn phương jue nhỏ.
      • giá trị tác phẩm
        • tôi yêu em là một trong những bài thơ tình hay nhất của pu-skin, nó như “viên ngọc vô giá trong kho tàng thi ca nga”.
        • Ý nghĩa nhan đề
          • trong nguyên bản bài thơ không có tên. nhan đề “tôi yêu em” là do người dịch đặt.
          • trong tiếng nga “явас любил-tôi yêu em” có thể dịch ra tiếng việt là:
            • tôi yêu chị.
            • tôi yêu em.
            • tôi yêu cô.
            • anh yêu em.
            • lựa chọn “tôi yêu em” người dịch đã ạt ược hai điều:
              • phùp với sắc this tình cảm vừa gần gũi, vừa xa cach, vừa ằm thắm, vừa dance dởa h. th.
              • phù hợp với một bài thơ viết về tình yêu đôi lứa.
              • chủ đề bài thơ
                • bài thơ tôn vinh phẩm giá with người.
                  • con người biết yêu say đắm, yêu hết mình nhưng cũng rất chân thành, đằm thắm.
                  • Trong tình yêu cũng car lúc đau khổ nhưng with người biết nhận tất cả đau khổ về mình, có trí sáng suốt, tỉnh táo ể kìm nén tình cảm- nhất là t.
                  • bố cục: 3 phần
                    • phần một (bốn câu đầu): những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình.
                    • phần hai (câu 5 và câu 6): thể hiện nỗi đau khổ tuyệt vọng.
                    • phần ba (hai câu còn lại): sự chân thành vị tha, cao thượng của nhân vật trữ tình.
                    • “tôi yêu em đến nay chừng có thể

                      Xem thêm: Tôi yêu em văn 11

                      ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai

                      nhưng không để em phải bận lòng thêm nữa

                      Tham khảo: Danh sách các khối thi, mã tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng mới nhất

                      there is hồn em phải gợn bóng u hoài”

                      • hai câu đầu:
                        • nhân vật trữ tình xưng “tôi” → sắc thái trang trọng, vừa xa cách, vừa gần gũi.
                        • “tôi yêu em”: lời giãi bày, bộc bạch tình cảm chân thành, thiết tha.
                        • “ngọn lửa tình”: hình ảnh ẩn dụ → tình yêu cháy bỏng, nồng nhiệt.
                        • giọng thơ có sự dè dặt, ngập ngừng trong lời thổ lộ: “có thể”, “chưa hẳn”
                        • ⇒ qua hai dòng thơ đầu là lời bày tỏ tình yêu chân thành, tha thiết của một trái tim thủy chung.

                          • hai câu sau: lí trí
                            • “nhưng” (quan hệ từ tương phản) → mạch thơ thay đổi đột ngột → tạo mâu thuẫn trong tâm trạng, cảm>
                            • “không”: quyết định chối bỏ dứt khoát.
                            • “bận lòng”, “bóng u hoài”: sự éo le trong tình cảm của các nhân vật trữ tình.
                            • → lí trí > < tình cảm

                              → sự day dứt do những mâu thuẫn, giằng xé khi ngọn lửa tình yêu đang ngùn ngụt cháy nhưng phải dập tắt ngay ể ể em không phải bận lòng thêm nửa.

                              ⇒ vẻ đẹp nhân cách của nhân vật trữ tình: trung thực, chân thành, biết vượt qua thói vị kỉ để dành sự thanh thản >.</ i mê

                              “tôi yêu em âm thầm không hy vọng

                              lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen”

                              • “tôi yêu em” (điệp ngữ): → khẳng định tình cảm với “em”.
                              • các trạng thái cảm xúc:
                                • “Âm thầm”: nỗi đau giữ kín trong lòng.
                                • “không hi vọng”: không còn niềm tin vào mối tình của mình nửa.
                                • “lòng ghen”: một thứ gia vị để khẳng định tình yêu mãnh liệt.
                                • Tham khảo: Bài 5 trang 40 SGK Hình học 10

                                  ⇒ tình yêu đơn phương, khao khát trong thầm lặng, dằn vặt trong tuyệt vọng, đau khổ.

                                  “tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm

                                  cầu em được người tình như tôi đã yêu em”

                                  • “tôi yêu em”: được lặp lại lần thứ 3 để tiếp tục khẳng định tình yêu “tôi” dành cho “em” là “chân thành, </liằm”.
                                  • “cầu em … em”: lời cầu chúc chân thành, cao thượng và hàm chứa nhiều ý vị.
                                    • “cầu”: giấu nỗi đau thương, xót xa, hờn ghen để nói lời chúc phúc chân thành.
                                    • → biểu hiện của một nhân cách cao thưọng, vị tha; một tình yêu có văn hoá.

                                      ⇒ bài thơ dường như là lời từ giã của một tình yêu không thành. nhưng lời từ giã cuối cùng lại trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chân thành, cao thượng → giá trị nhân văn sâu.

                                      Đang xem: Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê Tác giả Khánh Hoài

                                      • tổng kết

                                        • nội manure

                                          • bài thơ thấm ượm nỗi buồn của một mối tình ơn phương nhưng là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn chân thàn, ử lih nh, ử lih nh,
                                          • nghệ thuật

                                            • ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng
                                            • Điệp khúc “tôi yêu em” vừa sâu lắng vừa thiết tha lan tỏa toàn bài thơ
                                            • chất thơ toát ra từ cảm xúc chân thành, nồng nàn, mãnh liệt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button