Giáo dục

Tình yêu và thù hận – U. Sếch-xpia

ii. tác phẩm

1. tóm tắt

Xem thêm: Tình yêu và thù hận

tại thành vê-rô-na nước Ý, hai dòng họ môn-ta-ghiu và ca-piu-lét có mối hận thù lâu đời. rô-mê-ô là with trai họ môn-ta-ghiu yêu giu-li-ét – with gái họ ca-piu-lét. Đôi trai tài gái sắc này đã đến nhà thờ nhờ tu sĩ lô-rân bí mật làm lễ cưới. tuy nhiên anh họ của giu-li-ét là ti-bân đã giết chết người bạn rất thân của rô-mê-ô. Để trả thù cho bạn, romeo đã đâm chết ti-bân nên bị trục xuất khỏi và đày biệt xứ. juliet bị cha mẹ ép gả cho bá tước pa-rít. she nàng cầu cứu sự giúp đỡ của tu sĩ lô-rân. Tu sĩ cho nàng uống một liều thuốc ngủ, uống vào sẽ như người đã chết, thuốc có tác dụng trong vòng 24 tiếng. tu sĩ sẽ báo cho rô-mê-ô đến hầm mộ cứu nàng trốn khỏi thoát. nhưng tu sĩ chưa kịp báo thì từ chỗ bị lưu đày chàng đã nghe được tin và đau đớn trốn về vê-rô-na. trên đường về ella chàng ella kịp mua một liều thuốc cực độc dành cho mình. tại nghĩa địa, gặp pa-rít đến viếng juliet, romeo đâm chết pa-rít rồi uống thuốc độc tự tử. rô-mê-ô vừa gục xuống thì thuốc của giu-li-ét hết hiệu nghiệm. ella nàng tỉnh dậy và nhìn thấy xác rô-mê-ô bên cạnh de ella liền rút dao tự vẫn theo. cái chết tang thương của đôi bạn trẻ đã thức tỉnh hai dòng họ, họ quên đi mối thù truyền kiếp và bắt tay nhau đoàn t>

2. tìm hiểu chung

a. xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

-Vở KịCH “Rô-Mê-ô and Giu-Li-é” ược viết vào khoảng những năm 1594-1595, dựa trên câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ môn-thghiu và và ca piu-lét, tại vê-rô-na (i-ta-li-a) thời trung cổ.

– Đoạn trích thuộc hồi 2, lớp 2 của vở kịch này.

b. bố cục

– phần 1 (từ lời thoại 1 đến 6): lời độc thoại thổ lộ tình yêu thầm kín của romeo và juliet

– phần 2 (còn lại): lời đối thoại của rô-mê-ô và giu-li-ét

3. tìm hiểu chi tiết

a. hình thức lời thoại

– 6 lời thoại đầu: lời độc thoại nội tâm bày tỏ nỗi lòng suy nghĩ của nhân vật. họ nói về nhau chứ không nói với nhau: “sự xuất hiện của nàng khiến ả hằng nga héo hon, nhợt nhạt”,…

Đang xem: Kinh / Kinh Dược Sư

– 10 lời thoại sau là lời đối thoại giữa 2 người. những lời đối thoại ấy vẫn là lời trực tiếp thể hiện tình cảm

– ngôn ngữ sinh động, giàu biểu cảm.

b. sự nảy nở tình yêu của rô-mê-ô và giu-li-ét

– tình yêu của rô-mê-ô và giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai dòng họ thù địch.

– sự thù hận của hai dòng họ cứ ám ảnh cả hai người trong suốt cuộc gặp gỡ.

– nỗi ám ảnh thù hận xuất hiện ở juliet nhiều hơn. Nàng lo lắng day dứt không chỉ chỉ chỉ minh mà còn cả người yêu: “người nhà em bắt gặp nơi đây”, “Em chẳng ời nào muốn họh bắh ant gây”, “em chẳng ời

– thái độ rô-mê-ô quyết liệt hơn, chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ mình để đến với tình yêu. cái chàng sợ là she sợ she sẽ không có được, không chiếm được tình yêu của juliet, sợ nàng nhìn mình bằng ánh mắt của sự …

⟹ cả hai ều nhắc ến thù hận song không phải ể khơi dậy there

c. diễn biến tâm trạng của rô-mê-ô và giu-li-ét

* diễn biến tâm trạng của rô-mê-ô:

– choáng váng trước vẻ đẹp trong trắng thánh thiện của nàng, thấy ngây ngất vì đã trúng mũi tên của thần tình yêu.

– chàng quyết định trở lại khu vườn nhà juliet ngay trong đêm để nhìn nàng một lần nữa.

– trước đôi mắt của những người đang yêu vẻ ẹp của người mình yêu là tuyệt vời hơn hết thảy: “Juliet như vầng dương ẹp tươi”, “sựt hiết n. bầu trời”,…..

⇒ NGHệ Thuật Thus Sánh ặC sắc rất chân thành ược lồng trong thứ ngôn ngữ của sự ắm say, của sựng nhiệt khi ngọn lửa tình yêu đang cháy rực. <

-Rô-Mê-ôc Lộ Lòng Mình (ộc thoại) bằng cảm xúc tha thiết say ắm: then Sánh ược ẩy lên cấp ộ cao hơn bằng sự tự vấn “nết nàng … thế nhỉ?,“ kia! nàng tì má…gò má ấy!”

– khi juliet phát hiện ra và trò chuyện với chàng thì cảm xúc ấy trở nên mãnh liệt, bất chấp nguy hiểm là mối thù truyền haikiếp cò.

– chàng sẵn sàng từ bỏ dòng họ của mình để đến với tình yêu

⇒ tác giả đã thật tài tình khi miêu tả thành công đạt đến mức điển hình tâm trạng mãnh liệt của con người đang yêu.

Đang xem: Kể về một người lao động trí óc: Kể về một vị bác sĩ (14 mẫu)

* diễn biến tâm trạng của giu-li-ét:

– qua lời độc thoại nội tâm:

+ vừa gặp rô-mê-ô, trở về phòng nghĩ ến chàng, điều ầu tiên làm nàng bận tâm là môi thù giữa hai nhà nhưng mối thôn cối thông thôn -mê-ô”, “chàng rô-mê-ô!”, “sao chàng lại là rô-mê-ô nhỉ?….. with cháu nhà ca-piu-lét nữa”.

+ Đứng bên cửa sổ thổ lộ nỗi lòng của mình “chàng hãy khước từ…hãy thề yêu em đi” “chỉ có tên họ chàng là thù>th cô”.

=> tình yêu mãnh liệt không chút che dấu, không chút ngượng ngùng.

– qua lời đối thoại với rô-mê-ô.

+ “anh làm thế nào… và tới làm gì?” câu hỏi để giải toả băn khoăn vì chưa thật tin vào tình yêu mới bất ngờ của chàng.

+ “anh làm thế nào tới được chốn này..người nhà em bắt gặp nơi đây”. thể hiện nỗi lo lắng giằng xé tâm can giu-li-ét.

+ “em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây” tế nhị chấp nhận tình yêu của rô-mê-ô, trái tim nàng đã hoàn-ô>

=> ngôn ngữ sống ộng và ầy chất thơ thể hiện sâu sắc diễn biến nội tâm ầy phức tạp nhưng phù hợp với tâm ī. thể hiện một tình yêu mãnh liệt trong trắng vượt lên trên hoàn cảnh éo le. vấn đề “tình yêu và thù hận” đã được giải quyết.

d. giá trị nội manure

Theo

e. giá trị nghệ thuật

– cách nói, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật, cách sử dụng lối nói của nhau để xóa đi sự ngăn cách mà hận thù ra.

loigiaihay.com

Tham khảo: Khối D66 gồm những ngành nào?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button