Giáo dục

Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù (Dàn ý 10 Mẫu) Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

pHân tích tình hu ống truyện chữ người tử tù của nguyễn tuân mang ến dàn ý và 10 bài văn mẫu siêu there ôn tập. từ đó biết vận dụng kiến ​​​​thức và kĩ năng đã học để viết được bài văn phân tích hay nhất.

tình huống truyện chữ người tử tù là cảnh cho chữ giữa huấn cao và tên quản ngục. Đy là cảnh tượng xưa nay chưa từng with không chỉ làm ổi ngược cảm xúc ban ầu của người ọc mà còn làm bộc lộ ược mối quan hệ, hành vi c cũng như tột. ỒNG thời qua tình huống, nguyễn tuân khắc họa ược tính cach của các nhân vật, tăng tính kịch tính và sức hấp dẫn của Truyện và làm nổi bật lên vẻ ẹ vậy sau đây là 10 bài phân tích tình huống truyện chữ người tử tù siêu hay, mời các bạn cùng đón đọc.

Xem thêm: Tình huống truyện chữ người tử tù

dàn ý phân tích tình huống truyện chữ người tử tù

dàn ý chi tiết số 1

1. mở bài

– giới thiệu tác giả, tác phẩm.

– vai trò của tình huống.

2. thanks bài

1. giải thích:

– tình huống truyện là gì.

2. Ý nghĩa.

– tình huống truyện chữ người tử tù: xoay quanh cuộc kì ngộ giữa quản ngục, huấn cao và thơ lại.

  • nhờ đó tính cách nhân vật được bộc lộ:
  • huấn cao là một bậc anh hùng có tài viết chữ thư pháp, có khí phách và thiên lương.
  • quản ngục là người yêu cái đẹp và biết trọng người tài nhưng lại bị đầy ải vào chốn cạn bạ.
  • quản ngục là người đáng tin cậy, biết yêu cái đẹp, trọng người tài.
  • – tài năng: nghệ thuật xây dựng và khắc họa vẻ đẹp hình tượng.

    • hình tượng độc đáo rất đúng với quan niệm của nguyễn tuân:
    • luôn nhìn con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ.
    • 3. kết bài

      – khẳng định vai trò và tài năng nguyễn tuân.

      dàn ý chi tiết số 2

      1. mở bài

      – giới thiệu tác phẩm: chữ người tử tù là truyện ngắn xuất sắc kết tinh được tài hoa và tâm huyết của ngưệti sà. Trong Truyện ngắn này, nguyễn tuân đã xây dựng ược tình hu đn ặn ặc sắc, qua đó thể hiện ược tư tưởng, nội dung chủ ề ề của tac phẩm.

      2. thanks bài

      – Chữ người tử tù xoay quanh cuộc gặp gỡ kì lạ, có pHần éo le của huấn cao, người tử tù đang bị ap giải về kinh lĩnh alle chém và víên quản ngục người cai qua là with người yêu và trân trọng cái đẹp.

      – trong hoàn cảnh ầy trớ trêu giữa những con người ở vị trí hoàn toàn ối lập nhưng giữa họ lại có sợi dây. >

      – Vốn Tinh Kiêu bạc, ngang tàn lại căm ghét cai xấu xa, giả tạo nên ban ầu hn hn cao tỏ ra coi thường, khinh bạc ối với những tiếp đãi ặc biệt c.

      – khi nhận ra tấm Lòng Trong Sáng, Chân Thành Của Viên quản ngục, huấn cao đã vô cùm cảm ộng, hối hận vì “thiếu chút nữa, ta đã phụt một một tấm>

      – ể đápáci tấm lòng của viên quản ngục, huấn cao đã quyết ịnh tặng chữ và ưa những lời khuyy chân thành ểo vệ thiên lương Trong Sáên ch.

      – cảnh cho chữ được coi là khung cảnh đặc biệt nhất trong toàn bộ tác phẩm. trong cái tăm tối, tù túng của nhà ngục đã diễn ra “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.

      + huấn cao từ một người tử tù trở thành người nghệ sĩ, thần tượng, ân nhân mà viên quản ngục kính trọng, ngưỡng m

      + viên quản ngục người nắm trong tay quyền lực trở thành người ngưỡng mộ, chịu ơn từ người tử tù tù mình đang làm nhiệm vụ giam giữ.

      -> nguyễn tuân khắc họa được tính cách của các nhân vật, tăng tính kịch tính và sức hấp dẫn của truyện, đồng thời tình huống truyện cũng đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của cái tài, cái đẹp, cái thiên lương trong sáng.

      3. kết bài

      – Thông qua xây dựng tình huống truyện ấn tượng, tac giả nguyễn tuân trong “chữ người tử tử tù” đã thể hiện ược tưng chủ ề củ tình tiết cho câu chuyện.

      tóm tắt tình huống truyện chữ người tử tù

      Đang xem: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GDCD LỚP 10

      tình huống Truyện: Trong tac pHẩm chữ người tử tù nguyễn tuân đã xây dựng ược một tình huống truyện ộc đáo đó là hình tượng hai nhân vật hoàn toàn đối lập nhau. một người là tên ại nGhịch cầm ầu ểể nổi loạn, nay bịt còn một người là viên quản ngục ại diện choc trật tự x hội ương thời (ại diện cho ền lựt t ốm n ốm n ốm n ốm ều là những người nGhệ sĩ, trên bình diện nghệ Thuật họ là tri kỷ.

      tac dụng của tình huống Truyện trong việc thể hi tính cach nhân vật và kịch tinh của Truyện: cuộc hội ngộ diễn giữa chốn ngục tù căng thẳng, ầch. Điều này cho thấy mối quan hệ éo le giữa những tâm hồn nghệ sĩ. Đồng thời, cho thấy giữa cái đẹp, cái thiên lương với quyền lực độc ác, tối tăm cuối cùng cái thiên lương đã thắng thế.anh tình huống độc đáo này đã giúp làm nổi bật trọn vẹn vẻ đẹp của hình tượng huấn cao, đồng thời cũng làm sáng tỏ tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của viên quản ngục. từ đó mà chủ đề của tác phẩm cũng được thể hiện sâu sắc.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 1

      nguyễn tuân là một nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. ÔNG Có vị trí quan trọng và đong gip không nhỏ cho nền văn học việt nam hiện ại với nhiều tac pHẩm tiêu biểu ở nhiều thể loại khác nhau, Trong đó có một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên thành công của tác phẩm là nghệ thuật xây dựng tình hu ống truyệu.

      “chữ người tử tù” ban đầu có tên là “dòng chữ cuối cùng” in năm 1939 trên tạp chí tao đàn. Sau đó ược nhà văn ổi tên thành “chữ người tử tù” và in trong tập truyện “vag bong một thời” xuất bản năm 1940 mà nhà pHê bình vũ ngọc phan đánh giá giá là là là là là là là là là là là là là là là toàn mĩ”.

      Để hiểu được tình huống truyện độc đáo trong “chữ người tử tù”, ta cần hiểu về khái niệm tình huống truyện. vậy, tình huống truyện là gì? Theo nhà văn nguyễn minh châu, “tình hu ống truyện là tình thế xảy ra câu chuyện mà ở đó sựng sống hiện ra ậm ặc, là khoảnh khắc của cảt ờt ời CũNG CO NGườI CHO RằNG, “Tình Hu ống Truyện Là thức rửa ảnh làm choc các nhân vật nổi hình, nổi sắc” và cũng là “chiếc chìa khóa vận hành cốt Truyện”. thật vậy, từ tình huống truyện, các nhân vật có cơ hội bộc lộ rõ ​​​​phẩm chất, tính cách của mình. từ đó làm nổi bật chủ đề tác phẩm cũng như tư tưởng, ý đồ của tác giả.

      Trong Truyện ngắn “Chữ người tử tù”, tình hu ống truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ kì lạ, có pHần éo le của những with người phi thường: huấn ca và quản ngục. họ gặp nhau nơi nhà tù của thực dân phong kiến ​​đầy rẫy tội ác và tăm tối trong những ngày cuối cùng của một cuời ot lih. huấn cao và quản ngục là những with người đặc biệt. họ đều yêu nghệ thuật, trân trọng và nâng niu nghệ thuật truyền thống. họ là những with người có thiên lương. nhưng những bản tính lương thiện ấy lại gặp nhau nơi ngục tù tăm tối. có lẽ chính vì thế mà địa vị xã hội của họ có phần đối lập. huấn cao là tử tù của chính quyền phong kiến, bị áp giải đến nhà tù tỉnh sơn để chờ ngày xét xử. Ông là người tài giỏi, văn võ song toàn, lại có tài viết chữ đẹp. quản ngục là người ại diện chynh quyền pHong kiến ​​tàn bạo nhưng lại trọng người tài, say mê và trân trọng nghệ thuật, ặc biệt là nghệ thuật thư phám pham tryềng. xét về phương diện xã hội, họ là mối quan hệ đối nghịch, tính mạng tử tù nằm trong tay quản ngục. xét về phương diện nghệ thuật, họ là tri âm, tri kỉ. một người sáng tạo cái đẹp, một người trân trọng, say mê và nâng niu tài hoa ấy.

      nội dung tình huống truyện xoay quanh cảnh xin chữ và cho chữ của quản ngục và huấn cao. vì yêu thích nghệ thuật thư pháp, muốn có đôi câu đối do chính tay ông huấn viết để treo trong nhà mà quản ngục đã biệt đãi huấn cao. ban đầu, khi chưa hiểu rõ tấm lòng quản ngục, huấn cao đã tỏ ra khinh thường mà quát mắng ông. Ến khi nhận ra quản ngục chynh là “một tấm lòng trong thiên hạ”, huấn cao sẵn sàng cho chữ và khuyên “thầy quản nên tìm về nhà qu. cảnh cho chữ chính là cuộc hội ngộ cuối cùng của những with người tri âm, tri kỉ. cảnh cho chữ diễn ra nơi buồng giam chật hẹp, tăm tối trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời huấn cao. Ở đây có sự hoán đổi thân phận thật đặc biệt. người cho chữ là tử tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng mà vẫn ung dung dậm tô từng nét chữ trên vuông lụa trắng. ngược lại, người xin chữ – vốn là kẻ xưa nay trong tay nắm quyền hành – mà lại khúm núm, run run chắp tay vái lạy tử tù.

      nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo đã góp phần làm nổi hình, nổi sắc nhân vật với nét chấtm cach, ậtm cach, ật một huấn cao tài hoa, say mê nghệ thuật, bất khuất hiên ngang ngay trước thời khắc sắp rời xa cuộc đời. một quản ngục trọng người tài, yêu thích nghệ thuật truyền thống. qua đó, quan niệm nGhệ thuật của tac giả cũng ược bộc lộ rất rõ: cai ẹp có thể sin ra từii cai xấu, cai ác nhưng không thể sống chung và khẳng ịnh sựt sựt tửt tửt tử . nguyễn tuân đã Thành Công Trong NGHệ Thuật xây dựng tình huống Truyện ộc đáo kết hợp với bút phap phap phap mạn và cach sửng từ Hán việt, lựa chọn hìn ti -bi.

      có thể nói, tình huống truyện độc đáo đã góp phần không nhỏ vào thành công của truyện ngắn “chữ người tử tù”. giữa sự ồn ã, phồn tạp của buổi chợ phiên văn chương, giữa những ồn ào, náo nhiệt của gian hàng lãng mạn, nguyễn tuân được ví như một chủ cửa hàng đặc biệt với phong cách nghệ thuật độc đáo, tài năng sử dụng từ ngữ mà có ai đó đã từng đánh giá là “thầy phù thủy” của ngôn ngữ tiếng việt.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 2

      tình hu ống giống như một lát cắt trên thn cây mà qua đó thấy ược trăm năm ời thảo mộc, là nơi mà sựng hiện ặ lên với bàn tay tài hoa của mình, nguyễn tuân trong “chữi ng tử tù” đã tạo ra một tình huống ộc đáo, hấp dẫn ầy kịch ticho: đó là cuuộc kì ng đp n. .

      “chữ người tử tù” là một trong rất nhiều những truyện ngắn đặc sắc của nguyễn tâm. truyện xoay quanh ba nhân vật quản ngục, thầy thơ lại và huấn cao trong đó nhân vật chính là huấn cao và quản ngục, bằng tài hoa và sự tinh tế của mình, nguyễn tuân đã tạo dựng nên những hình tượng nghệ thuật độc đáo , hấp dẫn và nhất là một tình huống truyện giàu kịch tính. tình huống truyện là một sự kiện có tính chất nổi bật mà qua đó bản chất đời sống được bộc lộ. Ối với Truyện ngắn, tình hu ống truyện fo ý nghĩa then chốt vì nó góp pHần giúp cho cốt truyện phat triển, tanh cach nhân vật ược bộc lộ và tưởng nh ược. vì thế đã with người ví, tình hu ống giống như một whit cắt trên thân cây mà qua đó thấy ược trrăm ời thảo mộc, là thứ nước rửa ảnh làm nổi hình nổn. Chynh vì thế, chỉ khi là một bàn tay tài hoa và có sự hiểu ời, hiểu người thì nhà vĂn mới có thể chọn ược một tình huống ặc sắc trong cuong sống phú, Muôn Msey.

      trong “chữ người tử tù” tình huống truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ kì ngộ giữa huấn cao và quản ngục. Đó là một tình huống có tính chất éo le, kịch tính và ngang trái, bởi huấn cao là tử tù cò quản ngục là quản tù; huấn cao đứng đầu đội quân phiến loạn triều đình con quản ngục lại là công cụ bảo vệ triều đình, đại diện cho triìnu. huấn cao là một anh hùng cor chí khí, khí phach hiên ngang và có tài viết chữ thư phap ược ví như người tài lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa còn quản ngục nhưng lại yêu cái đẹp, trọng người tài. huấn cao bị cầm tù về nhân thân nhưng tự do về thân cách with quản ngục tự do về nhân thân nhưng lại bị cầm tù bởi cách. trên bình diện xã hội, họ ở hai chiến tuyến đối lập nhau, chính vì thế tình huống truyện càng gay gắt và kịch tính hơn.

      tình huống Truyện giúp cho cốt truyện phat triển từ cộc gặp gỡ ến sự biệt ại của quản ngục choc huấn cao rồi ến sự hiểu nhầm của huấn cao trước tấc tấc tấc tấc tấm ra tấm lòng chân thành và sự biệt đãi của quản ngục, một người biết quý trọng người tài, yêu cái đẹp. Đồng thời tính cách nhân vật cũng được bộc lộ: huấn cao là người tài hoa uyên bác, anh hùng có khí phách có thiên lương; quản ngục đúg quản ngục của nguyễn tuân dùng trong chốn cặn bã, quay quay nhưng tấm lòng yêu cai ẹp biết trọng người tài của ông giốnh ưtsh ônh. hoàn cảnh không thể nào thay đổi bản chất lương thiện và tốt đẹp trong tâm hồn with người. cũng qua tình huống ấy, tư tưởng nhà văn được bộc lộ: nguyễn tuân một cây bút suốt đời đi tìm cái đẹp bị ẩn dấu và khuất lấp, thậm chí là cái đẹp độc đáo, mãnh liệt và ấn tượng ông đã qua tình huống này ca ngợi cái đẹp, cái đẹp của tâm hồn và nhân cách con người, cái đẹp của tài năng. Ồng thời việc ca ngợi và tìm ra cai ẹp kín đao bị ẩn lấp ấy cũng chynh là một biểu hiện kín kín đao của lòng and -nước khi ca ngợi or những with người âộc.

      bằng tài năng và tấm lòng yêu con người, yêu cái đẹp. nguyễn tuân đã sáng tạo ra được tình huống truyện đặc sắc và hấp dẫn, chỉ có thể là một cây bút tài năng mới cô vthành. chữ người tử tù tù luôn là một truyện ngắn hấp dẫn bởi giọng riêng của nguyễn tuân.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 3

      mỗi một tác phẩm được xây dựng bởi những tình huống truyện đặc sắc, chi tiết, tình huống truyện càng hấp dẫn thì tạo nên một tác phẩm càng đặc sắc và thành công, trong tác phẩm chữ người tử tù nguyễn tuân đã Miêu tả chi tiết những tình hu ống Truyện xuất hiện trong tac pHẩm, điều nàyc fic ý nghĩa to lớn trong việc thể hi tít tính cach nhân vật v à kịch tanh của của câu.

      mỗi một tac phẩm văc học là pHải xuất hiện các tình huống truyện xuất hiện trong đó, tình huống truyện ặc sắc thì dẫn ến kết cấu của c chn c chn c chn c Ở đây tình huống truyện được hiểu là hoàn cảnh và chi tiết xuất hiện trong tác phẩm, tình huống truyện thường có đoạn mở đầu, cao trào sau đó là kết thúc, muốn có một tình huống truyện đặc sắc, tác giả phải xây dựng được thành công tính cách nhân vật trong từng chi tiết, hoàn cảnh và xuất hiện trong từng đoạn tác phẩm của mình.

      mỗi chi tiết Trong tac pHẩm ều ược thể hi sâu sắc và chi tiết nhất, tình Tuống Truyện xuất hiện trong tác pHẩm làm tăng lên mức ộc ược ược ược â tình huống, kết cấu xuất hiện trong từng tác phẩm, sự thành công của tác phẩm là việc thành công trong việc khắc họa tính cách nhân vật, xây dựng tình huống truyện đặc sắc, mang lại nhiều giá trị, tình huống có ý nghĩa hơn cho sự nghiệp của tác giả.

      tình huống Truyện làm tăng lên tính tò mò trong một tac pHẩm nghệ thuật, tình huống càng hấp dẫn càng tăng lên mức ộ Biểu hiện của tac phẩm đó. trong mỗi một tác phẩm, sự thành công được biểu hiện ở mức độ thể hiện từng tình huống, cốt truyện, cách xây dựng. tình huống truyện tăng mức độ biểu hiện, gia tăng giá trị biểu hiện của tác phẩm đó. Trong tac phẩm chữ người tử tù tình huống truyện ở đây là cuộc trao ổi và cảnh cho chữ giữa huấn cao và tên quản ngục, trong tình huống này, tingh cach nhân vật cũng ượ Cách của những nhân vật chynh xuất hiện trag tac pHẩm, mỗi chung ta ều có thể nhận thấy ược những điều đó Thông qua việc xây dựng nhân vật, chi đt.

      tình huống Truyện của tac pHẩm chữ người tử tù là cảnh chữ giữa huấn cao và tên quản ngục, qua đó nó cr tac dụng ặc biệt trong việc thể hi hi ện tinh cach nhân vật vật vật vật vật v à thông qua chi tiết này, tính cách nhân vật ược biểu hiện chi tiết, rõ nét hơn, tính cách nhân vật ược thểng qua cuộc giao tiếp củn vậth.hhhh

      qua tình huống Truyện đó, tinh cach của nhân vật hus cao đã ược thể hiện rõ nét, huấn cao bigu ển là người nghệ sĩ tài hoa, người nghệ có tó ượ sắc, nGhệ thuật xây dựng nhân vật trong tac pHẩm, mỗi chi tiết ều làm nổi bật nên nét tính cach điển hình của nhân vật ược tac giả thể hiện trong tac tac pHẩm củm củm

      thông qua tình huống truyện nét tính cách của nhân vật cũng được biểu hiện chi tiết, sâu sắc nhất, tình huống truyện là một trong những điều xuất hiện rõ nét, làm nổi bật lên nét tính cách của nhân vật xuất hiện trong tác phẩm của mình.

      tình huống truyện là một trong nét ặc sắc, là khởi nguồn cho việc xây dựng thành công một tac pHẩm nghệ thuật, qua đó việc miêu tả chi tiết sâu sắc mộc ngẫm, giá trị sâu sắc và tạo nên nét điển hình hơn trong việc xây dựng tính cách nhân vật, tình huống truyện xuất hiện ph thp>

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 4

      nguyễn tuân là tac giả tiêu biểu của nền văc việt nam hiện ại, là người nGhệ sĩ tài hoa uyên Bác với vốn hiểu biết sâu rộng, sức sáng tạo dồi dào, nguyễn tu mới độc đáo, ấn tượng mang phong cách riêng biệt mang “chất nguyễn tuân”. chữ người tử tù là truyện ngắn xuất sắc kết tinh được tài hoa và tâm huyết của người nghệ sĩ tài năng. Trong Truyện ngắn này, nguyễn tuân đã xây dựng ược tình hu đn ặn ặc sắc, qua đó thể hiện ược tư tưởng, nội dung chủ ề ề của tac phẩm.

      chữ người tử tù xoay quanh cuộc gặp gỡ kì lạ, có pHần éo le của huấn cao, người tù tù đang bị ap giải về kinh lĩnh aly chém và véên ngục ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ca ca ca ca ca chÉn nat nat t. with người yêu và trân trọng cái đẹp, người tài. Trong Hoàn cảnh ầy trrêu giữa những with người ở vị trí hust toàn ối lập nhưng giữa họ lại có sợi dây kết nối vững chắc, đó là tâồn ồng ống ống ống ống ống ố về phương diện xã hội, huấn cao và vàn quản ngục là kẻ tử tù và người nắm trong tay sinh mệnh của tù nhân thì trong phương diện nghệ thuật, họi là người nghệ sĩ ấy sáng tạo ra.

      khi biết huấn cao – người mà mình luôn ngưỡng mộ bị giải ến nhà lao nơi mình cai quản viên ngục đãc những đt ốt ửt ửt ử ử đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đt đ nhẫn. Vốn Tinh Kiêu bạc, ngang tàn lại căm ghét cai xấu xa, giả tạo nên ban ầu huấn cao tỏ ra coi thường, khinh bạc ối với những tiếp đãi ặc bit củc ảcn c. ộng xua đuổi bởi trong cảm nhận của huấn cao lúc bấy giờ viên quản ngục cũng chỉ Là tên tay sai ầy xấu xa triều đình phong kiến ​​thối nát kia “” là nhà nhà ngươi ừNg ặ >

      khi nhận ra tấm Lòng Trong Sáng, Chân Thành Của viên quản ngục, huấn cao đã vô c cảm ộng, hối hận vì “thiếu chút nữa, ta đã phụt một tấm lòm lòm lòm lòm lòm lòm lòm lòm lòm Lòm Lòm Lòm Lòm CủA VI VIên quản ngục, huấn cao đã quyết ịnh tặng chữ và ưa những lời khuyên chân thành ểo bảo vệ thiên lương tong sánên chân thành ể bảo vệ thi ể

      cảnh cho chữ được coi là khung cảnh đặc biệt nhất trong toàn bộ tác phẩm. Trong Cái Tăi Tối, Tù Túng Của NHà ngục đã diễn ra “một cảnh tượng xưa nay chưa từng cor”, huấn cao tay đeo xiềng xích ngồi Trong ngục tù đang viết tặng viên quản ngục ngụ khoảnh khắc này thật thiêng liêng bởi vị thế của các nhân vật cũng bị đảo ngược. huấn cao từ một người tử tù trở thành người nghệ sĩ, thần tượng, ân nhân mà viên quản ngục kính trọng, ngỡng mộ. viên quản ngục người nắm trong tay quyền lực trở thành người ngưỡng mộ, chịu ơn từ người tử tù mình ụang v.</àm gim<p mối quan hệ, hành vi cũng như thái độ của các nhân vật. cũng qua tình huống, tác giả nguyễn tuân khắc họa được tính cách của các nhân vật, tăng tính kịch tính và sức hấp dẫn của truyện, đồng thời tình huống truyện cũng đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của cái tài, cái đẹp, cái thiên lương trong sáng.

      như vậy, thông qua xây dựng tình huống truyện ấn tượng, tac giả nguyễn tuân trong “chữ người tử tử tử” đn ượn ược tưng xây dựng tình tiết cho câu chuyện.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 5

      <p khoăn không biết là do thần viết hay do người viết. người và tác phẩm ấy chính là nhà văn nguyễn tuân và truyện ngắn chữ người tử tù. phạm tiến duật khi đến viếng nguyễn tuân lúc mất đã khắc khoải bốn câu rằng:"cái râu, cái tóc ông chẳng giống ai. cái ăn, cái ngủ ông chẳng giống ai. cái độc đáo văn ông nghìn đời không lặp lại. thế cho nên ông ở mãi trong đời". chynh vậy khi còn tại thế nhà văn ấy đã luôn luôn tâm niệm và đã đi tìm cho mình riêng một vẻ ẹp thanh cao, vẻ ẹp thiên lươnng thiện mĩ nhấ ẹ àtn ● với một tình huống truyện độc đáo, khác biệt như chính con người nguyễn tuân vậy.

      nguyễn tuân (1910-1987), quê ở hà nội, xuất thân trong một gia đình nhà nho khi hán học đã tàn. Ông là một nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt ời đi tìm cái ẹp, có phong cách uyên bác, tài hoa và ộc đáo, có sở trườÚng ẹt vàn. Các tác phẩm tiêu biểu phải kể ến như tập truyện ngắn vang bong một thời, một chuyến đi, thiếu quê hương, sau cach mạng táng tám tám thì cr tùp tù Buet sông s. Chữ người tử tù là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất giai đoạn trước cach mạng, ược in Trong tập vag bong một thìi, ban ầu có tên làng chu whose c. tử you. nhân vật chính của truyện ngắn là huấn cao (Nguyên mẫu cao bá quot), viên quản ngục và thầy thư lại, với tình huống truyện ộc đáoc lên những vẻ đẹp thiên lương, thiện mĩ của của nhân vật huấn cao.

      nói như nhà văn nguyễn minh châu, “tình hu ống truyện là tình thế của câu chuyện nơi mà ở đó sựng hiện ra rất ậm ặc, là khoảnh khắc chứng. Truyện ược nối tiếp liên kết với nhau bằng nhiều sự kiện, trong đó có một sự kiện trọng tâm, dồn chứa sức nặng, là bước ngoặt châu chuyện, m người tử tù cũng có một tình huống truyện rất đặc sắc, mà thông qua tình huống truyện ta thấy được hình tượng của nhân vật nổi lên rõ ràng với những đặc điểm rõ nét, đồng thời đưa cao trào của câu chuyện đẩy lên cao. Ở đây tình huống truyện chính là cuộc gặp gỡ ầy ộc đao, éo le giữa huấn cao với v omin quản ngục xuyên suốt câu chuyện, đây là tình huống Truyện kỳ bối cảnh gặp gỡ của hai nhân vật. huấn cao và quản ngục gặp nhau tại nhà tù, nơi mà xưa nay trong ấn tượng của with người chính là chỗ chứa ựng những cai xấu, i ộc ác ở trầng. Trong câu chuyện hình ảnh tù hiện lên với “một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường ầy mạng nhện, ất bừt hẹp, ẩm ướt, tường ầy mạng nhện, ất bừt bừt a bừt a bừt a bừt a bừt a bừt ngoài không gian gặp gỡ quá sức đặc biệt thì không gian gặp gỡ giữa hai nhân vật chính cũng đặc biệt không kém, đó là những ngày cuối cùng của tử tù trước khi thi hành án, là đêm hôm trước khi huấn cao bị giải vào kinh chịu tội lúc sáng tinh mơ hôm sau. khía cạnh ộc đáo thứ hai chynh là vị thế giữa hai nhân vật, ở phương diện xã hội, huấn cao là tử tử tù, là kẻn loạn, muốn lật ổ ổ ộ ộ ộ ộn ươn ươn ươ lý phạm nhân, là đại diện cho chế độ phong kiến ​​giữ gìn trật tự xã hội. Trong bình diện này giữa hai nhân vật chynh bị ap chếi bởi cai ịa vị xã hội và họ chynh là những người ở hai chiến tuyến hoàn toàn ối ịch nhau, con Mt.

      tuy nhiên nếu một lần nữa nhìn nhận lại bản chất của vấn ề ta mới chợt nhận ra Thực chất đy cũng không hẳn là sự ối ịch, mà lại cuộc gạp. huấn cao là tù nhân, đó là điều ta đã thấy rõ thế nhưng con viên quản ngục, sao lại nói ông ta cũng là tù nhân? Bởi rằng, viên quản ngục ở đây thực sự là một tù nhân, ông ta bị giam hãm cả cảc ời trong chynh cai nhà giam của chế ộ ộ phong kiến, không thể phản kHang. mài như nguyễn tuân ông ta chính là “một thanh âm trong trẻo chen vào giữa bản đàn mà nhạc luật ều hỗn loạn xô bồ”, rằng “ông trời nhiều khi chơi chơi ác, đ cặn bã. và những người có tâm điền tốt và thẳng thắn lại phải ăn đời ở kiếp với cái lũ quay quắt”. Viên quản ngụccc lối sống “xanh vỏ ỏ ỏ lòng” bề ngoài thì nghiêm cẩn, chấp hành đúng bổn sự, việc nào việc nấy tròn trịa đú ngược với cai , tôn thờ, kính trọng người đã sáng tạo ra cái đẹp, mặc dù biết rõ rằng đó là kẻ phản loạn, là tử tù. NHư VậY Rõ Ràng Viên quản ngục cũng là một tù nhân trong môi trường làm việc của mình, tuy thể xác ược tự do, nhưng tâm hồn lại bị trói buộc ap chếi dưới lớ TRI HUấN CAO VốN MấT Tự DO Về THể XAC Và là người gần ất xa trời tới nơi, nhưng lại có một tâm hồn thoải mái, tựi, ug dung, vẫn “thi nhi nhhn nh. chưa bị giam cầm”. Ngoài ra, tình huống truyện không chỉ là sự giáp mặt giữa hai loại tù nhân mà còn là sự ối chứng giữa hai loại nhà tù, loại nhà tù hình và nhà nhric quản ngục đ ông ta không thể cứu ược huấn cao và càng không thể cứu mình thoot khỏi cai nhà tù khốn khổ đang giam giữ những khát khao, giam giữ tâm hồn trrong trẻa của ông. ngược lại, huấn cao không Co nhu cầu thoot khỏi nhà tù, mà hơn thế nữa nữa trước khi chết ông còn kịp cứu rỗi một tâm hồn bằng bức tranh chững rỗu rỗt tâm tâm rỗu rỗt tâm hồn bằng bức tranh chững l ìhhu khyh, tya.

      qua với bình diện nGhệ thuật, thì v Va qan cai ngục lại là người liên tài, biết trọng, cảm nhận cai ẹp và ngưỡng mộ cai tài sáng tạo ra cai p. từ đó, sự ối ịch ở bình diện xã hội đã toàn toàn biến mất ta chỉ còn thấy ở huấn cao và vên quản ngục là sự tri âm, tri kỷ, tôn trr . cái tài ấy. cũng chynh từ phương diện nGhệ thuật này xét rộng ra, ta nhìn nhận ến phương diện nhân cach, thì huấn cao là một with người có khí phach, give dân một cuộc sốn tốt ẹt ẹ thân ông và những người tham gia phải chịu án. huấn cao cũng là người biết trân trọng, thấu hiểu những tấm lòng đẹp, tấm lòng biết trân trọng yêu quý cái đẹp ᑝi. còn viên quan cai ngục lại là người biết kính mến khí phách, là tấm lòng son trong thiên hạ biết trân trọng khí phách ấy.

      tình huống truyện trong tac pHẩm chữ người tử tù chính là chất xúc tac, thúc ẩy cốt truyện phat triển, rồi từ đó ưa ến hướng giải quyết cốt truy huấn cao với vẻ ẹp khí phach, tài hoa và thiên lương, viên quản ngục với vẻi ẹp biệt Liên tài, vẻ ẹp khí phach, vẻ ẹp thiên lương, dám bất chấp hi hi đặc biệt giúp huấn cao những ngày cuối cùng bớt khổ cực. tình huống Truyện ộc đao còn bật sáng chủ ề của câu chuyện, khẳng ịnh sự bất tử của cai ẹp, sự chiến thắng của chân -thiện – mĩcc ca. vớt cuộc đời của một with người. cuối cùng tình huống truyện đã thể hiện rõ nét phong cách nghệ thuật của nhà văn nguyễn tuân, ưa khám phá những sự vật sự việc ở khía cạnh thẩm mĩ, độc đáo, xây dựng nhân vật là những người tài hoa nghệ sĩ, với những vẻ đẹp hoàn mĩ, khác thường.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 6

      giữa những bộn bề phồn tạp của buổi chợ phiên văn chương, giữa những náo nhiệt, đông đúc của gian hàng lãng mạn. nguyễn tuân được nhận ra là một chủ cửa hàng khá đặc biệt với chất ngông đầy mới mẻ, cá tính, độc đáo cùng những tình huống truyện kịch tính, éo le nguyễn tuân đã đưa người đọc phiêu du vào cuộc hành trình đi tìm cái đẹp ở một thời vang bóng tiêu biểu cho cuộc hành trình gian truân vất vả đó là tác phẩm chữ người tử tù đặc biệt thông qua những tình huống truyện đầy cá tính sáng tạo mang đậm dấu ấn nguyễn tuân nhà văn đã cho người đọc thấy rõ được quan điểm nghệ thuật của mình.

      quả không sai khi nói rằng sản phẩm văn học chỉ được khai sinh khi nó là kết quả nhào nặn từ đời sống. NếU Sáng tác của vĂn học chỉ hoàn toàn là sản pHẩm của hư cấu và tưởng tượng mà không mang hơi thở ời sống thì sẽng truyền ược cảm x ú vớn vớn v. mang trong mình sứ mệnh cao cả của một nhà văn khi sáng tạo nghệ thuật, nguyễn tuân đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo và ông đã khẳng định được vị trí của mình trong nền văn học việt nam hiện đại, đồng thời tìm ra cho mình một phong cách hoàn toàn khác so với những nhà văn cùng thời.

      Ông luôn khao khát đi tìm cái đẹp với một niềm tin bất diệt, cái đẹp bao giờ cũng có sức cảm hóa đối với cái xấá và cái. Ọc “Chữ người tử tù” ta sẽ thấy rõ ược điều đó, đây là một trong những 11 truyện ngắn in trong tập “vag bong một thời” lúc ầu tac phẩm có tên xuất bản năm 1938, sau đó đổi thành “chữ người tử tù” in trong tập “vang bóng một thời” xuất bản năm 1940.

      tình huống truyện là những lát cắt mà thông qua đó tính cách nhân vật, mối liên hệ của các nhân vật được thể hiện rõ nét. vốn là một nhà văn có chất ngông độc đáo, nguyễn tuân đã sáng tạo nên những tình huống kịch tính, đầy éo le, đẩy nhân vật vào những khoảng thời gian, không gian, những hành động khó xử thông qua những tình huống như vậy các nhân vật của ông có cơ hội được thể hiện tính cách vốn có một cách tự nhiên nhất.

      có người từng nói “tình huống truyện là thứ nước lửa ảnh giúp các nhân vật được nổi hình, nổi sắc”. cuộc gặp gỡ giữa huấn cao và véên quản ngục là một tình huống như thế, thông qua cuộc gặp gỡ này nét ẹp tài hoa, hiên ngang của huấn cao v à tinh, tinh tế. Có thể nói rằng đây là một tình huống truyện ầy éo le, bởi đó là sự ối lập giữa một bên là kẻ phản nghịch dám ứng lên chống lại triều đình, Xét Trên phương diện xã hội họ hoàn toàn trai ngược nhau, nhưng vềng diện nghệ thuật thì họ lại là tri ân, tri kỷ, bởi huấn cao là người mê cái đẹp.

      Đang xem: Văn mẫu lớp 7: Phân tích tình cảm bà cháu trong bài thơ Tiếng gà trưa (7 mẫu) Những bài văn hay lớp 7

      chính cuộc gặp gỡ này đã vẽ nên trước mắt người ọc một huấn cao tài hoa, anh dũng không chịu cúi ầu trước vàng bạc, quyền thế ể éh vi ốt. Dù Không ược tận mắt chứng kiến ​​những nét chữa của huấn cao, nhưng qua sự ngưỡng mộ của nhân dân viên quản ngục ta cóc cóc cóc cóc cóc có cóc tươi tắn như rồng múa, phượng bay. những nét chữ ấy là những hoài bão tung hoành của cả một đời người, cùng với huấn cao, viên quản ngục lại là người biết trọng người ngay ông dám biệt đãi huấn cao, đứng trước thái độ hiên ngang, bất khuất của huấn cao viên quản ngục chỉ biết cúi đầu lí nhí, bởi ý thức được mình chỉ là một tên giữ tù.

      Đặc biệt qua hình tình huống cho chữ ở cuối truyện, nét đẹp của cả hai nhân vật một lần nữa được tôn vinh. Đãc ý kiến ​​cho rằng, cảnh chữ ở cuối truyện là cảnh tượng xưa nay chưa từng cor, bởi đây là cảnh tượng rất hiấi.pm khi đêm đã khuy , tại một buồng giam chật hẹp tường ầy mạng nhệnn, mặt ất ầt ầy nhy nhy nhy nhy chu ột. người cho chữ là kẻ đeo gông, chân vướng xiềng, còn người nhận chữ là viên quản ngục đang run run khúm núm, đang cắt từng ĺỽm/

      trong lúc cận kề cai chết huấn cao đã cho ra ời một tac phẩm nghệ thuật, đó không pHải là sự lụy, đê hèn, live ầu trước quyền thế củn ca, mà đ ự ự ự đo đo đo đo đo đo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ủo ca ca ca ca ca ca ca ca ca ca. cao đối với một tấm lòng trong thiên hạ. CHữ XONG, huấn cao đã khuyên viên quản ngục “thay ổi trốn ở ể ể giữ thiên lương choc lành, vững, viên quản ngục xúc ộng, kẻ mê mội này bái lĩnh”. thấp đi vẻ đẹp của ông, ngược lại càng đề cao nhân cách của ông. một lần nữa khẳng định viên quản ngục là một thanh âm trong trẻo giữa một bản đàn xô bồ, lệch nhịp. tình huống cho chữ ở cuối truyện đã thắp sáng cả thiên truyện “chữ người tử tù” và thển niềm tin bất diệt của nguyễn tuân cái tài, cái ẹp, cá ờ ắt ắ ắ ắ ắ. sức cảm hóa with người đến với sự thiên lương.

      với nghệ thuật xây dựng tình huống truyện ộc đao, ngôn từ sắc sảo, góc cạnh, câu văn giàu hình ảnh, nguyễn tuân đã làm khẳng định sức mạnh cảm hóa của with người, của cái tài, cái đẹp.

      tác phẩm đã kết thúc nhưng vẫn còn đó những nét chữ vuông vắn, tươi tắn của huấn cao, hội tụ tài hoa thiên lương sántrong. thông qua những tình huống truyện kịch tính, nguyễn tuân đã làm nổi bật vẻ đẹp của huấn cao và viên quản ngục. có lẽ đây là lý do để “chữ người tử tù” trở thành mốc son chói lọi trên nền vàng úa của vang bong một thời./.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 7

      nguyễn tuân là một Trong những nhà văn lớn của vĂn học việt nam hiện ại cùng với nhiều đónng árong gel trong hai giai đoạn trước và sau 1945. ông ôNg ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ờ ờ ị ị ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ cái tài, cái tâm và cá tính trong ông và văn của ông. nguyễn tuân là một nhà văn duy mĩ, cả ời ông khát khao và tìm kiếm cái ẹp, cũng vì vậy, văn ông luôn viết về cái ẹp, mang ẻtm chẹ. “Chữ người tử tù” là một trong những tac pHẩm xuất sắc của ông vào trước năm 1945, ược vũ ngọc phan nhận xét là “một vĂn pHẩm, gần ạt tới sự thi công của tác phẩm chính là tính huống truyện được xây dựng vô cùng độc đáo.

      tình huống Truyện là honn cảnh mà tại thời điểm đó nhân vật bộc lộ rõ ​​nét nhất pHẩm chất, tinh cach của mình, ồng thời chủ ề, tư tư tư nét nhất. nó chứa đựng những mâu thuẫn, xung đột hay những tình tiết để cốt truyện diễn biến, phát triển. nói cách khác, tình huống truyện là “chìa khóa vận hành cốt truyện”, từ đó khắc họa rõ nét nhân vật và từ đó nêu bật giác. trong chữ người tử tù, tình huống được nguyễn tuân xây dựng hết sức kịch tính. Đó là cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ mà éo le của viên quản ngục và tên tử tù huấn cao. bởi lẽ, xét trên bình diện xã hội, họ là kẻ thù. một người là tên tù nhân khét tiếng bao lần bẻ khóa vượt ngục, chống lại trật tự xã hội hiện hành, một kẻ lại là ại diện chín chính cai trật tự xã hội mà người kia . thế nhưng, đó không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa hai kẻ thù, mà còn là cuộc gặp gỡ giữa hai tâm hồn yêu và say đắm cái đẹp. tên tử lại chính là một nghệ sĩ, một người sáng tạo cái đẹp, with viên quản ngục là một kẻ yêu, say mê, trọi tràn. xét về phương diện nghệ thuật, họ chính là tri kỉ. huấn cao là người mà cả ời viên quản ngục ngưỡng mộ, thế nhưng, hắn lại xuất hiện nơi ề ề lao tối tăm thấp, trong vai là một kẻng lại triđình v. tạo ra cuộc gặp gỡ ầy kịch tính này, nguyễn tuân đã ể các tính tiết, sự kiện cứ dồn nénn, thắt lại và phát triển cho thành cao tra. , “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. quản ngục, người luôn yêu và trân trọng cai ẹp, ngay khi vừa nghe tin huấn cao có mặt trong đoàn tử tù đã chẳng thể giấu ược thati là nguy hiểm. Ông không thể giữ kín tấm lòng kính nể đó, nó xuất hiện quá rõ ràng qua ánh mắt “hiền lành”, qua sự biệt nhỡn với riêng huấn cao. Suốt nửa that, ông vẫn luôn nhờ thầy thơ lại dâng rượu thịt choc huấn cao, hỏi huấn cao còn cần thêm gì nữa không ể “cố gắng chu tất” dù bịn huấn cao khinh bạt vẫt vẫt vẫt vẫt vẫt vẫt vẫt vẫ quản ngục thực sự là một người có bản lĩnh và khí phach, bất chấp phép nước nghiêm ngặt, sẵn sàng ảo lộn trật tự hà khắc của nhà tù ểt nhưỡng một t. bản lĩnh ấy có lẽ xuất phát từ niềm kính trọng và yêu mến sâu sắc cái ẹp của ông, muốn giÚp cho huấn cao “ỡc trong nhối còn còng cuữngày”. tình huống ngặt nghèo này con khắc họa rõ nét viên quản ngục. một người chấp nhận khiêm nhường trước tử tù. Ông không dựa vào đẳng cấp để phân loại người, ông lấy tài hoa, khí phách làm tiêu chí đánh giá. vì vậy, ông thấy mình chỉ là kẻ tiểu nhân bé nhỏ, chấp nhận cúi đầu. Đó là sự hiểu biết và ý thức về sự cao khiết của cai ẹp, “nhất sinh ể ể thủ bái hoai mai”, đó cũng là khí phach ể ể quản ngục giữ trọn niềm m. thế nhưng, éo le thay, trước sự chu đao của quản ngục, huấn cao lại: “ngươi hỏi ta muốn gì ư? Đó không còn là sự lạnh lùng mà là thái độ phũ phàng, coi khinh quyền thế. Vào những ngày cuối ời mình, ông vẫn giữ thati ộ bình thản, bình thản đón nhận rượu thịt, bình thản chời khái chết, quả là một with người cóc. tuy nhiên, ông huấn vẫn luôn “bận tâm nGhĩ ngợi ến sự tươm tất của quản ngục”, ông vẫn giữ cho mình một thiên lương trong sáng trước lòng tốt của ngườhá. thế nhưng, khi biết rõ viên quản ngục là người có sở nguyện cao quý, chỉ mong “ược treo ở nhà riêng một đôi câu ối do tay ông hu ấn cao”, huys ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”. phải chăng huấn cao đã thấu rõ hành động kì lạ của viên quản ngục nên mới thay đổi như vậy. phải chăng ông đã xúc động không ngờ một kẻ tiểu lại giữ tù lại có thể yêu và trân trọng cái đẹp đến vậyếh nên choy? Ông đã gọi kẻ mà ngày nào ông khinh bạt là “một tấm lòng trong thiên hạ”. , về hoàn cảnh bản thn, ông coi quản ngục là tri âm, tri kỉ bởi lẽ, qu.giữ cái đẹp, một tấm lòng biệt nhỡn liên tài.

      Đỉnh điểm của tình huống truyện có lẽ chính là cảnh cho chữ, một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có” đầy sáng tạo. sự kết hợp giữa biện phap ối lập tương phản và tình huống ặc sắc cũng chính là một trong những yếu tố đã ưa “chữ người tử tù” một cảnh tượng cổ kính, lãng mạn, đậm chất trữ tình từ từ hiện ra. Đêm đó, Trong “Buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường ầy mạng nhện, ất bừa bãi phuột, phân gián”, có “khói tỏa”, có “sáng ỏ rỏc” củc ườc đc đc đ đ đc đ qa đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc đc q lụa bạch. khói tỏa pHải chăng ể xua đi ô uếi ngục tù? lụa không chỉ là công cụ ể ể huấn cao chữ, mà là ểy tẩy khiết những thứm tầm thường, dơ dơ dán? Mọi nghiệt ngã, mọi bong tối, mọi rào cản. nó vượt qua những cai tầm thường ể hướng ến một cai pHí thường, đó là sáng tạo nghệ thuật. chốn lao tù, chỉ cần nơi đó có người yêu trân nóu và trân. không chỉ là không gian, nguyễn tuân còn đặt sự tương phản vào các nhân vật trong đêm cho chữ. trong tình huống cuối này, ông gọi huấn cao là “người tù”. một người tù cổ đeo gông, chân quấn xiềng, lại là người đang sáng tạo nghệ thuật một cách ung dung, đĩnh đạc, khoan thai. còn một người quản ngục quyền thế chốn này lại “khúm núm” trước người tử tù, để hắn viết chữ, khuyên răn. người ta thường hay sáng tạo khi họ tự do, vậy mà huấn cao lại viết trong ngục tối. người ta thường sáng tác khi tao nhã thanh thản, huấn cao lại sáng tác vào ngày cuối cùng của đời mình.. viết xong, huấn cao còn ảny quĭ. nguyễn tuân quả thật quá tài tình khi xây dựng cảnh tượng này. huấn cao không chỉ muốn ỡ ỡ quản ngục ứng lên khỏi nền ất tối tăm ở pHòng giam, màc lẽ huấn cao muốn ỡ viên quim bởi, víên quản ngục là ” , xô bồ”, bởi ông đã chọn nhầm nghề, bởi ông là ngườáng ẹt g. quản ngục, một lần nữa lại thu mình, khép nép dưới huấn cao. từ lúc ông bị khinh bạc cho tới lúc ông đã ược huấn cao coi như một tri kỷ và gọi là “một tấm lòng trong thiên hạ”, ông vẫn giộ Ín thá Đó là ý thức về vị trí bản thn dùc ược ông huấn coi trọng, ông vẫn chỉ là một tên tóểu nhân, chỉ c crỉ c cri mình trước vẻ ẹp từ tà tàng và tth. huấn cao sau cùng khuyên ông nên ổi nghề, bởi hơn ai hết, huấn cao biết rõ, cái ẹp có thể nảy sinh trên ất chết, nhưng tháthyệt và quản ngục khóc. có lẽ, vì chính ông cũng nhận thức được điều đó và huấn cao chỉ tiếp thêm sức mạnh để thúc đẩy ông mà thôi. Đó là giọt nước mắt xúc động tiếc thương chính bản thân mình hay là tiếc thương cho một nhân cách lớn?

      xây dựng một tình huống kịch tích, Sáng tạo mà sâu sắc, kết thúc tac pHẩm với âm hưởng cao vút, ểi ọc phải suy ngẫm và ồng thhi, Nuu n, nat ọmn, ngur. đi tìm cái đẹp. thông qua tình huống độc đáo ấy, huấn cao được bật rõ là một người vừa có khí phách, vừa có tài, lại có tâm. một kẻ “nhất sinh để thủ bái hoa mai”, một nhân cách lớn nhưng lại có kết cục bi thảm. tuy vậy, đến cuối cùng, người khoan thai đĩnh đạc nhất vẫn là huấn cao. có lẽ, ông đã sớm chấp nhận cuộc đời mình rồi. nhưng trước khi ra đi, ông vẫn không quên để lại lời khuyên cuối cho viên quản ngục. hẳn, trong các chữ mà ông huấn cho phải có chữ “tâm”. còn viên quản ngục, kẻ tiểu lại giữ tù yêu say đắm nét chữ của huấn cao. Ông nhìn người không nhìn vào vai vế hay vị trí xã hội, ông nhìn vào vị thế của người đó trong nghệ thuật. và điều này trùng với cách nhìn nhận người của nguyễn tuân. một cách gián tiếp, nguyễn tuân đã tự bộc lộ tư tưởng của mình. và trên tất cả, tình huống khắc họa rõ nét cái tình trong nghệ thuật của huấn cao. NGHệ Thuật khiến hai with người tưởng chừng là kẻ thỗng chốc trở thành tri kỉ, nGhệ thuật ẩy cho nhân cach cao ẹp của cả hai nhân vật ược bộc lộ. và cái tình trong nghệ thuật đã làm xúc động, không chỉ người đọc, mà ngay cả chính viên quản ngục đã khóc. quả là “một chữ tình để duy trì thế giới, một chữ tài để tô điểm càn khôn”. hẳn, nếu không có chữ tình, không có tình yêu nghệ thuật ến mức sẵn sàng hi sinh ể tiếp nhận nó thì truyện không thỺ ểtữ ặc quản ngục có lẽ cũng “mắc căn bệnh của Đan thiềm”, say mê những giá trị nghệ thuật sâu sắc nhất. bên cạnh đó, tình huống còn thúc đẩy để cốt truyện được phát triển, và sau đó để diễn ra cảnh tượng “xưa nay cót”. cuối cùng, nó góp phần nêu bật tư tưởng của nguyễn tuân. Đó là thứ luôn tồn tại, dù là ở nơi đâu, dù là trong hoàn cảnh dường như là bất khả thi nhất. cái đẹp là bất tử, trong cuộc đối đầu với cái xấu, cái đẹp luôn chiến thắng. nó có thể nảy nở từ nơi u tối nhất, song lại chẳng thể sinh tồn chung.

      vậy nên, cuối cùng, tác giả để huấn cao khuyên quản ngục đổi nghề. bởi nét chữ khác thường ấy, tấm lụa bạch ấy không nên để treo ở một nơi trắng đen lẫn lộn như trại giam. dẫu đẹp tới mấy, mà phải sinh tồn trong cái xấu, thì cuối cùng cũng sẽ bị phá hủy như cửu trùng Đài của vũ như tô. nguyễn tuân, một nhà văn duy mĩ đã tìm thấy vẻ đẹp ở nơi tăm tối nhất và phát triển nó. và, hẳn thông điệp cuối cùng mà ông muốn truyền tải, đó là “cái đẹp duy trì thế giới”

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 8

      tình huống truyện là tình thế xảy ra trong truyện, tạo cho câu chuyện thêm đặc sắc. tình huống Truyện biểu hiện mối quan hệ giữa nhân vật này với nhân vật khác, giữa nhân vật với hoàn cảnh sống, qua đó bộc lộ tâm trạng tinh cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach cach C.

      nguyễn tuân đã xây dựng một tình huống truyện độc đáo, đặc sắc, giàu kịch tính cho hai tuyến nhân vật trong tác phẩm của mình. hai nhân vật đó là huấn cao – người tù tù pHạm tội ại nghịch đang bị giam chờ ngày hành quyết, người tài hoa nổi tiếng viết chữp ẹp … và nhân vi ậnng ườ ng. cái trật tự xã hội đương thời nhưng ella lại rất yêu cái đẹp, hâm mộ người tài và có tấm lòng lương thiện. trên bình diện xã hội, họ hoàn toàn ối lập nhau: nhưng họ lại có c cuar điểm chung là say mê cái ẹp tao nhã và ều có tâm hồn thanh khi, ƿt. như vậy, trên bình diện nghệ thuật, họ lại là tri kỉ của nhau.

      hoàn cảnh gặp gỡ của họ thật éo le: đó là nơi tù ngục tối tăm, nhơ bẩn, nơi người này quản lí người kia. tình huống này dẫn đến xung đột trong nội tâm của viên quản ngục: làm thế nào để vừa làm tròn phận sự của một người canh tù lại vừa giữ trọn tấm lòng đối với một người tài hoa mà mình từng quý trọng và ao ước gặp mat. từ đây nảy sinh nhiều kịch tính: người tử tù thành người mà viên quản ngục nhờ vả muốn xin chữ; đồng thời lại là người mở đường hướng thiện cho cuộc sống về sau của viên quản ngục. Chynh Tình huống ộc đao này đã giúlp làm nổi bật trọn vẹn, tự nhiên vẻ ẹp của hình tượng nhân vật huấn và làm sáng tỏm lòng biệt đt đt ản ản c.

      những vẻ đẹp độc đáo của nhân vật huấn cao

      huấn cao là một người tài hoa khác thường. Ông có tài viết chữ rất ẹp, “chữ ẹp và vuông lắm”, khiến nhiều người mơ ước có ược chữ viết của ôn có teo trong nhìa mơ

      huấn cao là một con người hiên ngang, khí phách, là một anh hùng đầu đội trời chân đạp đất. một tử tù đợi ngày ra pháp trường vẫn giữ trạng thái ung dung, tự tại và không hề nao núng. Đến cảnh chết chém ông con chẳng sợ. sự ngang tàng của ông còn được thể hiện qua thái độ không quỵ lụy trước cường quyền và hơn nữa lại còn miệt thỪn.

      Ông còn là một người có thiên lương trong sáng và cao đẹp. Ông không phải là một with người sắt đá, ông cũng biết quý trọng người ngay, người tri kỉ. khi el hiểu được tấm chân tình và thái độ từ chỗ khinh miệt, coi thường, dè chừng sang thái độ tôn trọng. Đó là thái độ tôn trọng đối với con người có nhân cách sống tốt đẹp: trong người tài, he yêu cái thú vui tao nhã, thanh khiết. Ông sẵn sàng cho chữ – cái chữ mà không cường quyền và bạc tiền nào có thể mua ược – cái chữ mà cả cuộc ời ông chỉ mới ời bết cho ba tuy nhiên, cái đáng quý nhất và là cái thể hiện thiêng lương cao ẹp của ông chynh là những lời khuyên chân thành, cuối cùng ối với viênnnnnnnnnn “Ở đây lẫn lộn. ta khuyên thầy quản nên thay chốn đi … ở đây thiên lương khó giữ cho lành vững và rồi cũng ến nhem nhuốc mất cái ời lương thiệnệnện”.

      cho chữ để cứu người là cái tâm cao đẹp của huấn cao. cái tâm không chỉ là lòng nhân ái mà nó còn có sức mạnh cảm hóa lòng người. Ông đã khiến viên quản ngục cảm pHục “chắp tay vai người tù một vai … nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: kẻ m m.

      tính cách và tâm hồn của nhân vật viên quản ngục

      nhân vật viên quản ngục xuất hiện trong tác phẩm làm nổi bật chủ đề của tác phẩm. Ella đây là một con người không sáng tạo được cái đẹp nhưng lại biết trân trọng yêu mến cải đẹp.

      là một ngục quan chịu trach nhiệm canh giữ tù nhân, giúp ích cho bộ máy cai trịng ương thời nhưng viên quản ngục không pHải là khônes cach sống cao quý trong cảnh tù ng ù >

      viên quản ngục biết trân trọng giá trị con người, biết quý trọng nhân tài. Điều này thể hiện rõ qua những chi tiết về những hành động biệt đãi đối với huấn cao và những người bạn tù của huấ

      Ông là một người có sở thích tao nhã, cao quý: đó là thú chơi chữ. sở nguyện cả đời của ông là có được đôi câu đối do chính tay huấn cao viết để treo trang trọng trong nhà. cái sở nguyện này mạnh mẽ vượt qua cả nỗi sợ hãi, bất chấp mọi nguy hiểm ến bản thn, làm ảo lộn trật წtût. >

      diễn biến nội tâm, hành ộng và cach ứng xử của viên quản ngục chứng tỏ dùng ở nơi tăi nhưng ông vẫn giữ ược nhân ccach cao ẹp – của huấn cao. nhân cách và tâm hồn của viên quản ngục theo như nhận xét của huấn cao là “một âm thanh trong trẻo xen giữa bản đàn mà nhạc luᗁn x bn lop”.

      cảnh cho chữ trong nhà lao

      cảnh chữ trong nhà lao vào đêm khuya tăi tối là một Trong những sáng tạo Tuyệt vời của tac giảm nhằm làm bộc lộ vẻ ẹp hình tượng của nhân vật cao. Đây là một cảnh tượng trước đây chưa từng có. Một cảnh tượng mà khung cảnh và nội dung của nó Hoàn toàn trai ngược nhau: cảnh cho chữ vốn tao, tươi sáng, ẹp ẽi diễn ra tong chốn tù ngục dơ bẩi tối tấm, ẩm. nhưng chính trong cảnh tượng như thế, cái đẹp, cái thiện lại càng chứng minh tính giá trị của nó.

      người nghệ sĩ vượt qua những gông cùm, đau ớn ể ể hiện mình tươi sáng hơnn, uy nghi, lồng lộng hơn ể vi ết kờ c.ư c. đại diện cho uy quyền lại trở nên khúm núm, run run đón nhận từng nét chữ quý giá mà cả đời tâm huyết.

      Tựt tự kỉng của nhà tù hoàn toàn bị ảo ngược: tù nhân trở thành người ban phat cai ẹp, cai lương thiện, Thanh cao cò ngục quan vốn ại diện diện Cho công công lạ

      giữa chốn ngục tù tàn bạo, không pHải kẻng trị làm chủ mà là người tù làm chủ, Cái Thiện vẫn hi hi hện lên mạnh mẽ chiến thắng ược caic. Đó là sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối; là sự tôn vinh cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của with người.

      tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 9

      nguyễn tuân là một con người rất mực tài hoa, là bậc thầy về truyện ngắn. sáng tác của ông được chia làm hai giai đoạn trước và sau cách mạng tháng tám. Ở giai đoạn trước ông được coi là nhà văn “duy mĩ” say mê cái đẹp và coi cái đẹp là đỉnh cao của nhân cách con người. “van bong một thời” là tập truyện tiêu biểu cho sáng tac thời kì này của nguyễn tuân, không tưởng ở hiện tạng ông đi tìm vẻ ẹp quhah vui tao nhã lành mạ trong truyện ngắn “chữ người tử tù”. Hai with người Co nhân cach cao ẹp, thiên lương trong sáng và cảnh cho chữ lùng ược hiện lên trong tac pHẩm làm nổi bật cho tài nĂng văn chương và tưng của nguyễn.

      huấn cao trong câu chuyện là một người có tài viết chữ đẹp nhưng vì chống lại triều đình mà bị lãnh án tử hình. TRướC KHI Xử ° ông ượC ưA ếN MộT TRạI GIAM COR VIêN quản ngục và thầy thơ lại yêu qualk nét chữ, trọng người tài huấn cao nên đã biệt đt đ tù nhn, muốnnn ônn ônn ônn ônn ông ông ông hiểu được tấm lòng ấy người tử tù có thiên lương trong sáng đã cho chữ trong hoàn cảnh éo le trước giờ chưa từng có. tình huống Truyện là cuộc gặp gỡ giữa hai with người khác biệt một bên là huấn cao có tài viết chữt ​đương thời nhưng lại khao khát ánh sáng chữ nghĩa. hai con người đối lập trên bình diện xã hội nhưng lại là tri âm, tri kỉ với nhau trên bình diện nghệ thuật. nhân vật đã được nguyễn tuân đặt vào trong tình huống đối nghịch tạo ra kịch tính cho câu chuyện và cảnh cho chữ là nút đt

      huấn cao là một con người tài hoa uyên bác, khí phách hiên ngang, anh hùng bất khuất và có một thiên lương trong sáng được hiện lên trong tác ph. trước tiên là gián tiếp ở phần đầu qua cuộc đối thoại của viên quản ngục với thầy thơ lại. tài năng viết chữ đẹp của ông được người ở vùng tỉnh sơn ca tụng khiến cho viên quan coi ngục đau đáu một lòng với sở nguyện xin được chữ ông huấn về treo ở nhà riêng của mình bởi “chữ ông huấn cao đẹp lắm, vuông Justice. ượ ượ ượ. do, hiên ngang dỗ gông ể Trận mưa rệp rơi xuống ất, thản nhiên nhận rượu thịt ug dung làm một người tù tự do trong nhà lao. Làm ra vẻ khinh bạc viên quan coi ngục với câu nói: “ngươi hỏi ta muốn gì ư? gười tù chứ hiếm khi thấy điều ngược lại. With người ấy hiện lên quay nghĩ của quan lại coi ông là một tên tội phạm nguy hiểm, là kẻ chọc trời khuấy nước khi nhận ược mood vẫnh tĩnh đ đ đt. huấn cao không bao giờ khuất phục trước uy quyền, cường quyền và bạo lực. Ông là một nhân vật hiếm có xưa nay bởi sự hòa quyện của chất nGhệ sĩ với chất anh hùng tạo nên nét riêng biệt, ộc đáo khcc với ccnhân vật trong “va” va “va” va “va” va “va Không phải ai trên ời ông cũng chữ, cuộc ời ông huấn chỉi cho ba lần ỡn là tri ba ba ng. hội ược đápác sự chân tình ấy. Giọng huấn cao đã trở nên từ tốn, hòa dịu hơn rất nhiều: “vềo với chủi ngươi, tối nay, lúc nào linh ữcữ. cho chữ chứ không phải là viết chữ, nghe như là lời của bề trên ban xuống cho người dưới. Ông khẳng định “chữ thì quý thực. ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ.” huấn cao không màng vinh hoa phú quý cũng không sợ cường quyền mà ép mình làm điều không thích. dù he ở trong chốn ngục tù bị giam cầm về thân xác nhưng tâm hồn ông không bao giờ bị giam giữ, ông vẫn luôn tự do về nhân cách.

      Ông huấn quyết định cho chữ trong hoàn cảnh “xưa nay chưa từng có” theo như nguyễn tuân nhận xét. cảnh cho chữ thật xác đáng là một nghệ thuật đặc sắc được nhà văn miêu tả thật đáng khâm phục tài năng. thời gian là đêm cuối của một người tù trước khi ra pháp trường. quang cảnh cho chữ vừa lạ vừa đẹp vừa như một ảo ảnh. lạ vì xưa nay người ta chữ trong căn pHòng sạch sẽ, lung linh nến ang đèn, có mùi thơm của hương trầm nhưng ở đy tại nhà lao chẳng cor chỉ cor Ván. Huấn Cao “Cổ đeo Gông, Chân Vướng Xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa”, từng nét chữ tho tho thoắt q kẽm đánh dấu ô chữ ặt trên phiến lụa Óg. ” Với tư thế ấy là sự “khúm num” của viên quan coi ngục và “Run run” Ông cúi đầu thành kính trước cái đẹp đó là một điều nên làm ở trong đời. vị thế và tâm thế bị đảo ngược hoàn toàn. người có quyền lại không có o uy, người tử tù lại giữ trong tay quyền sat quyền sinh, người đáng lẽ phải giáo dục, giá Hóa tội phạm thìn nay nay nay ượi ượi nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn na na na na na na nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn nhn na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na. lời khuyên nên thay chốn ở đi, “thầy quản nên tìm về nhà quê mà ở, Thy hãy thoot khỏi cai nghề này đi đ .. ến nhem nhuốc mất cai ời Lương Thi cách cao đẹp. trước tấm lòng chân tình ấy viên quản ngục lùi ra mà nói gần như muốn khóc và cảm động: “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. cả ba with người cùng ồng điệu, cùng chung một tấm lòng yêu tha thiết cai ẹp, cai ẹp chữ viết đi liền với cai ẹp tâm hồn và nhân cach thiên lương trong sáng sáng.

      như vậy qua tác phẩm “chữ người tử tù” nguyễn tuân đã cho ta thấy ba thái độ của con người đối với cái đẹp. trước tiên đó là thái độ hủy diệt. Điều đó ược biểu hiện qua mấy tên linh mà nhà văn miêu tả sơc ở đoạn ầu với this ộộ hach ​​dịch, vô lễ với huấn cao và bạn tù của ông. chúng là hạng thiên lôi tàn bạo chỉ đâu đánh đó, ở trong chốn ngục tù lâu ngày bị nhiễm thói đầu trâu mặt ngựa. ngoài ra qua mệnh lệnh của quan trên tai a mặt lớn ở hưng sơn tuyên ốc bộ ường ại diện chine chínnh quyn phong ki bếo thủ, trệ cố hủy diệt tài n -ng củn minh.

      thái độ thứ hai là yêu mến cái đẹp và quý trọng người tài. thể hiện qua tấm lòng, hành động của viên quản ngục và thầy thơ lại. họ cảm mến huấn cao qua lời ồn, luôn muốn biết những người tài và bất chấp cả nguy hiểm ến tinh mạng ể có thể hoàn thành sở nguyện cas họ tiếc choc một nhân tài như ông lại bị cái ẹp thì ai cũng quý nhưng biết ẹp mà quý cũng đáng trân trọng biết bao bởi nó làm cho con người ẹp lên, phấm ch, cao hơn vàngá thơm

      thái độ thứ ba là sự cao thượng và rộng lượng của bậc chính nhân quân tử, nghệ sĩ tài ba của huấn cao. Điều đó được biểu hiện qua nhân cách và hành động của ông được tác giả khắc họa. huấn cao là with người ặc biệt có một không hai trong trag viết của nguyễn tuân ểi lại cho tac giả sự trân trọng và nỗi niềm xó xa, tiếc nuối cho một with ng ng ng không đúng thời, đúng vận mệnh. huấn cao ngày nay cũng rất nhiều nhưng không ít người đang dần bị vùi chôn bởi thế lực quyền uy và sức mạnh của đồng ti. Theo NHư Thông tin của bộ giáo dục ngày 17/2018 ở hà giang sau khi thanh tra Ràt soát lại công tac chấm thi có 114 thí sinh bị hạiểm vì điểm thi năng lực thực tế của các em. nạn chảy máu chất xám, mua điểm, mua quan bán chức… đã khiến biết bao người tài có trí tuệ tài năng thực sự bị vù dập mạt. Đó là nỗi đau lớn của ngành giáo dục của cả đất nước con người việt nam. hiền tài như huấn cao nhưng lại bị cướp trắng trợn cơ hội để cống hiến cho đất việt.

      qua tác phẩm tác giả thể hiện được tư tưởng của mình về nghệ thuật và nhân phẩm with người. nhân cách ẹp là sự kết hợp giữa cái tài và cái tâm và cái ẹp luôn phải gắn liền với cái thiện không thể tách rời, bẺản ản thân cái Cái ẹp Không chỉ ược Sáng tạo ra ở nơi Thanh Tao, sạch sẽ mà ngay ở trong môi trường của cai xấu và caic nó cũng luxôn tỏn tại nhưng không vì mẽn hơn. chỉ có cái đẹp mới có thể cảm hóa được tâm hồn con người làm cho chúng trở nên tốth hơn, cao đẹp hơn ở trên đời.

      ẹp vô cùng mới có thể viết ược truyn ngắn “chữ người tử tù” với sự hi th the cac ủi cam. quản ngục there is đến thế.

      Đoạn văn phân tích tình huống truyện chữ người tử tù – mẫu 10

      tình hu ống giống như một lát cắt trên thn cây mà qua đó thấy ược trăm năm ời thảo mộc, là nơi mà sựng hiện ặ lên với bàn tay tài hoa của mình, nguyễn tuân trong “chữi ng tử tù” đã tạo ra một tình huống ộc đáo, hấp dẫn ầy kịch ticho: đó là cuuộc kì ng đp n. . trong “chữ người tử tù” tình huống truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ kì ngộ giữa huấn cao và quản ngục. Đó là một tình huống có tính chất éo le, kịch tính và ngang trái, bởi huấn cao là tử tù cò quản ngục là quản tù; huấn cao đứng đầu đội quân phiến loạn triều đình con quản ngục lại là công cụ bảo vệ triều đình, đại diện cho triìnu. huấn cao là một anh hùng cor chí khí, khí phach hiên ngang và có tài viết chữ thư phap ược ví như người tài lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa còn quản ngục nhưng lại yêu cái đẹp, trọng người tài. huấn cao bị cầm tù về nhân thân nhưng tự do về thân cách with quản ngục tự do về nhân thân nhưng lại bị cầm tù bởi cách. trên bình diện xã hội, họ ở hai chiến tuyến đối lập nhau, chính vì thế tình huống truyện càng gay gắt và kịch tính hơn. tình huống truyện giúp cho cốt truyện phát triển từ cuộc gặp gỡ đến sự biệt đại của quản ngục cho huấn cao rồi đến sự hiểu nhầm của huấn cao trước tấm lòng của quản ngục để rồi sự trân trọng và quý mến khi nhận ra tấm lòng chân thành và sự biệt đãi của quản ngục, một người biết quý trọng người tài, yêu cái đẹp.

      Tham khảo: Bài viết số 7 lớp 9 đề 2: Số phận và tính cách của nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc Dàn ý & 14 mẫu bài viết số 7 lớp 9 đề 2

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button