Cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài thơ Nói với con của Y Phương

văn mẫu: cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài nói với con của and phương ược chúng tôi biên soạn bao gồm: dàn tiồm -3 chiý à n tiý l lọc lit l l lọc hay nhất, giúp các em bổ cantado thêm ý hay để hoàn thiện bài viết của mình.

tổng hợp 3 bài văn hay: cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài thơ nói với con của and phương

dan bai:

i. mở bai

  • giới thiệu tác phẩm “nói với with”: là bài thơ đặc sắc nhất gợi cảm nhiều nhất của and phương.
  • ii. thanks bai

    – khái quát nội dung của bài thơ: xuyên suốt bài thơ là nguồn cảm h, tình cảm thiêng liêng tình phụ tử, song với tình cảm yêu quêu hương ất. bài thơ cho ta thấy cái nhìn nhân văn, cao cả của tác giả qua cách giáo dục with mình.

    – but pháp nghệ thuật của tác giả:

    + sử dụng những ngôn ngữ mộc mạc giản dị, nhưng có sức gợi hơn bất kỳ một thủ pháp nghệ thuật cao siêu nào.

    + những lời thơ của tác giả cũng như chynh cái bụng, with người tác giả cũng giống như bao with người dân tộc khác sống ngay thên kiẳn, vƝkiẳn. /p>

    trong khổ thơ đầu tiên and phương viết:

    chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói, hai bước tới tiếng cười

    ý nghĩa của hình ảnh gia đình trong khổ thơ này: y phương đã vẽ ra một ngôi nhà hạnh phúc nhất, nơi mà ứa trẻ sinh ra ượ. mái ấm gia đình là chiếc nôi đầu tiên mà một em bé cần có. chiếc nôi này sẽ chấp cánh cho with những giấc ngủ ngon, với những ước mơ đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn with khi trưởng thành.

    – Trong khổ thơ thứ hai tac giả bắt ầu dạy with mình những bài học ầu tiên về Truyền thống của quê hương mình, gợi cho with về tình yêu sự gắn bó với tổi tổi tổi tổi tổi tổi tổi tổ

    – giá trị nhân văn trong những câu thơ của tác giả: tác giả muốn with không được quên những tinh hoa truyền thống lâu đời của nghờ. nó chính là bản sắc văn hóa, là tiếng nói riêng của mỗi vùng miền, nên con phải giữ lấy, nhớ lấy và đừng bao giờ đánh mất:

    – tác giả gợi nhớ cho with mình về những kỷ niệm ngọt ngào, về cha mẹ, có cha mẹ thì mới có with hôm nay. tác giả muốn with mình hãy nhớ ơn sinh thành dưỡng dục, nhớ ân nghĩa tình làng xóm. cha mẹ nào cũng muốn with cái mình hãy sống xứng đáng với những truyền thống tốt đẹp mà dân làng tổ tiên ban tặng. muốn with mình sau này sẽ có ích có sự đóng gop cho sự phát triển của quê hương, dân tộc mình.

    – tác giả muốn dạy with mình cách sống hiên ngang, kiên cường, vượt lên trên số phận. trong đường đời nhiều gập ghềnh sỏi đá, nhiều cám dỗ, khiến con vấp ngã trong những lúc như vậy tác giả muốn con mình hãy bền lòng, vững chí kiên cường anh dũng bước qua, đứng lên để trưởng thành hơn, để xứng đáng với truyền thống lâu đời mà người dân quê mình vẫn có.

    người đồng minh thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hƥtp

    – Phân Tích Tính NGHệ Thuật Và Giá Trị Nhân Văn Trong NHữNG Câu Thơ CủA Tac Giả: Trong NHữNG Câu Thơ Trên Giọng đu Tha Thi Thiết, NHưNG LạT CHấT CHấT CHứT CHứT CHứT CHứT CHứT CHứT CHứT CHứT CHứT . tac giả là một người cha Mốn khuyên nhủ with trai mình những điều sâu sắc nhất về giá trị làm người, giá trị ạo ức, những chuẩn mực xã h àn cầnh.

    iii. kết bai

    – nêu lên cảm nghĩ của bản thân về bài thơ?

    vi dụ: Bài thơ “nói với with” đi vào trong lòng người ọc bởi sự dịu dàng, nhưng nhiều triết lý sâu sắc, bởi tình yêu âm thầm nhưng ménh liệt c ủt c ủt c ủt c ủt c ủt c ủt bằng những lời thơ giản dị của mình nhưng tac giả and phương đã ưa chung từ chỗ là một ứa trẻm nằm trong nôi chưa hiểu sự ời tểi chỗu biết nh ng đ ề chỗ có ý chí kiên cường hiên ngang vượt qua sóng gió, biết phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình để làm người.

    bai văn mẫu 1:

    có lẽ các bạn cũng đã biết xưa nay tình mẫu tử luôn là đề tài phong phú cho thơ ca. những bài thơ nói về tình cảm cha with thì rất là ít. riêng bài thơ “nói với with” của tác giả and phương là một trong những tác phẩm rất hiếm hoi đó. Bài thơ nói với with thể hiện tình cảm êm ấm của gia đình, tình yêu quê hương da diết, ngọt ngào và ngợi ca giá Truyền thống tình nghĩa, sức sốc mạnh mạnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽnh mẽnh m

    cội nguồn sinh dưỡng của con trước hết là cái nôi gia đình con lớn lên trong mái ấm có cha có mẹ trong vòng tay yêu thương. cha mẹ thấy hạnh phúc sung sướng, từ bước chập chững từ tiếng nói tiếng cười đầu tiên của with. cách nói mộc mạc, nghệ thuật liệt kê điệp ngữ, gợi ra không khí gia đình đầm ấm tràn ngập yêu thương.

    “người đồng mình yêu lắm with ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng”

    hơn thế, cái nôi nhỏ bé ấy, còn được đùm bọc bởi cái nôi rộng lớn đó là quê hương. with lớn lên trưởng thành trong cuộc sống lao động trong thiên nhiên thơ mộng nghĩa tình quê hương. tác giả vận dụng cách nói của người miền núi để sáng tạo những hình ảnh cụ thể vừa mang tính khái quát cao. người đồng minh, vùng núi, dân tộc minh yêu lắm with ơi. Đan lờ, ken vách cần cù lao động, cần cù lao động đùm bọc sẻ chia gắn bó với nhau.

    “rừng cho hoa, with đường cho những tấm lòng”

    thiên nhiên đẹp đẽ thơ mộng trở qua nghệ thuật nhân hóa. Điều đó khẳng định một quê hương nghĩa tình. người cha muốn nói với with vẻ đẹp ấy của người đồng mình mà để yêu, gắn bó. do đó, khi sung sướng ôm with thơ vào lòng nhìn with khôn lớn, suy nghĩ về nghĩa tình làng bận quê nhà người cha nghĩ về kỉ niệm hạnh.

    ph

    cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

    những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước ở bên con. vẫn cách diễn đạt mộc mạc độc đáo. nhà thơ tiếp tục thể hiện, net đẹp của người đồng mình qua những hình ảnh đặc sắc.

    “người đồng minh…

    không lo cực nhọc”

    Điệp ngữ “người đồng mình” lặp lại ba lần, đó là cảm xúc trào dâng trong tâm trạng nhà thơ. biết bao nỗi niềm thiêng liêng da diết với quê hương với con người nơi đây mà thổn thức thành lời gọi “yêu lắm, thƺimm, with ƺm”. Ứng trước hoàn cảnh quê hương ất nước lúc bấy giờ điểm tựa tinh thần và củng cố niềm tin duy nhất là cách tin vào sức mạnh truyền thống dân tộc lòng thủy chung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg thung vớg. dù hôm nay quê hương, người ồng mình còn nghèo gian nan vất vả. “Sống Trên đá, Trong Thung Lên Thác, Xuống Ghềnh” Thì cũng ừng “Chê đá Gập Ghềnh, Chang Nih. Lạc quan” như sông, như suối “. trời ất ể đo tầm kích của nỗi buồn và ý chí người ồng mình, tac giản nhắn nhhủ nhủ nhìn rồn rồn ẫ ẫ ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ẫ ẫ NH. Cao to như noui ý ý chí tâm hồn with người, sẽ càng xa càng dài như sông suối, lớn lao như biển rộng. pHải biết chân trọng yêu thương nơi mình without ra và và lớn lớn lên. đừng chê đừng bỏ, đừng làm việc trái lòng mình. phải biết cần cù lạc quan để vượt qua để sống cho xứng đáng.

    người đồng minh tuy mộc mạc thô sơ nhưng giàu bản lĩnh và lòng tự trọng

    “người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn qung hƥp”

    Ý thơ cụ thể mà hàm ý sâu xa, nhà thơ nhắc lại hai lần người đồng mình thô sơ da thịt, mộc mạc. về lời Ăn tiếng nói nhưng chẳng mấy ai nhỏ bé về ý chí nghị lực lòng tự trọng mà ngược lại rất mạnh mẽ, khoáng ạt giàu niềm tin và tinh thần lạc quan, bền bỉn bỉn bỉn bỉn bỉn b câu thơ độc đáo mang cách nói đặc trưng sâu sắc của người miền núi.

    “người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”

    ục đá kê cao là hành ộng thực người miền noui thường ục quá kê cao nhà kê nối đi, từ hình ảnh đó lời thuys nghĩa khái “quát. truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương.

    những câu cuối, nhà thơ khẳng định muốn truyền cho con sức mạnh vào truyền thống quê hương, người đồng mình tuy thế nhưng sống cao đẹp, mong con sau này lớn khôn trưởng thành trên cuộc đời phải sống cao thượng để xứng đáng truyền thống tốt đẹp đó. bài thơ sử dụng thể thơ tự do, số câu số chữ không khuôn chỉnh phù hợp mạch cảm xúc tự nhiên, linh hoạt nhịp điổng bay n bàng.

    qua những lời tâm sự của cha đối với con. ta thấy tình cảm cha with thật thân thích, trìu mến, người cha luôn muốn truyền dạy cho with những điều tốt đẹp nhất. chính vì vậy, mỗi người with như chúng ta hãy chân trọng cố gắng giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của ông cha ta.

    bai văn mẫu 2:

    tình cha ấm áp như vầng thái dương ngọt ngào như dòng nước tuôn ầu nguồn suốt ời vì with gian lao ân tình ậm sâu bao nhiêu cha hỡ diấu gi …

    một trong những tình cảm sâu nặng nhất trong trái tim with người đó là tình cảm gia đình, tình cảm cha with, tình cảm mẫu tử. vì thế, đy cũng là một trong các ề tài văn học, khơi nguồn cảm hứng bất tận nhiều nhất cho những người nghệ sĩ ể cƻng ángál han. and phương – một người dân tộc tày với bài thơ “nói với with” (1980) mượn lời tâm tình trò chuyện của người cha dặn dò with đ “hiện thật thhina, cảm ộng về tth and thu Che with của người cha, mong muốn with khôn lớn thành người.

    trước hết, mở ầu bài thơ là lời tâm tình của người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng: with lớn lên bởi tình yêu của và cha mẹ. Đầu tiên, người cha nói về tình cảm gia đình – cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng người with khôn lớn trưởng thành:

    “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười”

    bằng những hình ảnh cụ thể, giàu tính chất tạo hình “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nói”, “tiếng cười”, nhà thơ đ ựng lên trướt. đang chập chững tập đi và bi bô tập nói bên cạnh cha mẹ. từ đó, and phương gợi tả được không khí gia đình thật ấm áp, hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười nói của trẻ thơ. Đồng thời nhà thơ đã cho người đọc thấy được từng bước đi, từng tiếng cười nói của with đều được cha mẹ châng, nim. Đó là tình cảm gia đình ruột thịt, là công lao trời bể lớn lao và thiêng liêng mà cha mẹ dành cho with cái, muốn người with luôn phải khắc ghí c.

    bên cạnh tình cảm gia đình, người cha muốn nói cho con biết về cội nguồn sinh dưỡng rộng lớn hơn đó là tình làng,quê xóp>

    người đồng mình yêu lắm with ơi Đan lờ cài nan hoa vách nhà ken câu hát rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng.

    với cách tư duy giàu hình ảnh của người miền núi và lối diễn ạt mộc mạc, nhà thơ and phương đã miêu tảt chân thực, sinh ộng cut. sống lao động nhộn nhịp, tươi vui”) của “người đồng mình”. “Người ồng minh” là ể chỉ những người vùng minh, miền minh, những người cùng sống trên một miền ốất, ng qung, cưng qung, cưng câu thơ sửng dụng từng từ ng ô “yêu lắm” (“yêu lắm” là cụm tính từ) làm cho lời thơ nọn ngọt ngào, chan chứa niềm quê hương da diết. cuộc sống lao ộng cần cù và vui tươi của “người ồng mình” ược gợi lên qua một số những hình ảnh rất cụ, giàu sức gợi: “Tay khéo léo đã thành” dựng lên bằng những tấm ván gỗ mà còn ược tạo nên bởi những “câu hat” – chiều văn Hóa, lối sống của “ngường ường”. tả những ộng tac lao ộng; lại vừa cho thấy những phẩm chất cần c cú, chịu khó, yêu lao ộng, yêu cuộc sống, chan chứa niền vui của những bàn tay khéo léo, tài hoa hoa

    cũng nói về quê hương, người cha còn nhắc tới “rừng núi” và những “with đường” của “người đồng mình”:

    rừng cho hoa with đường cho những tấm lòng.

    rừng không chỉ cho gỗ, cho măng tre mà with cho cả “hoa”. “hoa” là sản phẩm của thiên nhiên, là sự kết hợp những gì tinh túy nhất, ẹp ẽ nhất, lãng mạn nhất của trời và ẻt chon đman quen rà. còn “with đường” là sợi dây liên kết gắn bó, chặt chẽ của những “người đồng mình”. những “with đường” ấy được tạo nên bởi những “tấm lòng” nhân hậu, bao dung. Đó Là with ường ra thung ra suối, with ường vào làng vào bản, with ường tới trường, tới lớp, with ường ra ruộng, ra ồng … chính những with ường đó đã gắn bó tình đ đây (bổ sung: with ường không chỉ mở ra hướng đi, tạo nên nhịp cầu nối with người với with người mà with ường còn “cho những ban hấm hấm lòn”). như vậy, thiên nhiên rừng núi không chỉ ban tặng cho with người cái ẹp của tạo hóa mà còn che chở, nuôi dưỡng with người cả về tâm hối ối n.

    từ tình cảm quê hương, người cha ột ngột (ôn lại kỉ niệm ẹp ẽ ẽ về tình cảm gia đình cao ẹp, thiêng lig lig) chuyển sangnhvẛn. >

    cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

    không ít người đã thắc mắc về sự chuyển biến đột ngột này. and phương chia sẻ: tình cảm của những đôi trai gai, của cha mẹc nảy nở, bắt nguồn từ tình yêu ối với quê hương, tình yêu ối với cuhc sống lao ộng. như vậy, nhà thơ quan niệm: khi with người sống gắn bó với quê hương, với lao động thì with người sẽ tìm được tình yêh, hcú yêh. vì thế, người with từ đó ược ra ời không chỉ là xuất phát từ sự kết tinh tình yêu của cha mà mà còn xuất phát từ là tình cảm rộn qu. và quê hương đã cho with nghĩa tình, đã bao bọc, chở che with ngay từ khi bắt đầu with cất tiếng khóc chào đời.

    vừc nhắc lại cội nguồn Sinh dưỡng ở khổ ầu, ến khổ hai, người cha tiếp tục ngợi ca những ức tính cao ẹp của người ồng mình, gợng cho, tòcng. con cần phát huy và sống thật xứng đáng với truyền thống của quê hương mình:

    người đồng mình thương lắm con ơi cao đo nỗi buồn xa nuôi chí lớn dẫu làm sao thì cha vẫn muốn sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông như suối lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc.

    câu thơ đầu được điệp lại “người đồng mình thương lắm con ơi” nhưng đã có sự thay đổi chút ít. nếu như câu thơ ở khổ ầu là “yêu” tức là xuất phát từ tình cảm chân thành, từ trái tha tha thiết thì ến câu thơ ở khổỡ “hai nà là”. “Thương” là một trạng thati tình cảm không chỉ xuất phát từ trai tim yêu thương chân thành nữa mà còn gói ghém cả sẻ Sẻng lòng tro chynh vì vế, “người dân tộc c cuar đẹp hơn.

    hai câu tiếp: sức sống bền bỉ, mạnh mẽ, kiên cường của “người đồng mình”. NGHệ thuật ối lập tương phản: “cao đo – xa nuôi”, “nỗi buồn – chí lớn”, tac giả đã diễn tảng trạng that khác nhau ƒh cồn “.” đã ược tac giả hình dung cụ thể như có hình, co khối. ” What hương họ còn chưa vươn tới ược tầm cao nhân văn, vẫn còn quanh quẩn với cai đói, cai nghèo. ấy mà ưa quê hếng ti -lên phín, thatch, ttr.

    niềm tự hào về with người quê hương gắn liền với những phẩm chất quí báu mà người cha muốn truyền cho with:

    sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói sống như sông như suối lên thác xuống ghọnh không lo cọọhông lo cọọ

    nhà thơ đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh ể nói tới cuộc sống của người miền no như: “đá gềp ghềnh”, “Thung nghèo đó vất vảt vả, . Điệp ngữ “sống … không chê” (2 lần), kết hợp với nhịp thơ nhanh, dồn dập và biện pháp so sánh “như sông như suối” có tác dụng diễn tảc sống m ạnh mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, mẽ, m. của nhủa người with miền no trước cuộc sống khó khĂn, vất vả khi mà chiến tranh lùi xa không ược bao lâu. qua đó, nhà thơ thể hiền niềm tự hào về ” Kết, gắn bó thiết tha của họ ối với nơ nnhnh. từ đó, người cha mr mue vượt qua những khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niề m tin tất thắng.

    ến bốn câu thơ tiếp theo mạch tâm tình nhắn nhủ của người cha dành cho cho cho cho

    người đồng mình thô sơ da thịt chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quêm hưctp.

    nghệ thuật đối lập tương phản: giữa ngoại hình và tâm hồn. hình ảnh “thô sơ da thịt” diễn tả vẻ đẹp mộc mạc, bình dị, chân chất, khẳng khái của “người đồng mình”. nhưng họ không hề “nhỏ bé” về tâm hồn mà rất giàu lòng tự trọng, giàu chí khí, niềm tin cao ẹp với khát vọng dựng xây, phát triểhưn qua muốn vậy, “người ồ >

    người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương còn quê hương thì làm phong tục.

    câu thơ có hai lớp nghĩa tả thực và ẩn dụ. và tác giả đã miêu tả cuộc sống lao động của họ qua cụm từ “tự đục đá” thường thấy của người dân miền núi cao. công việc của họ rất vất vả, nặng nhọc nhưng họ sẵn sàng tự nguyện làm vì sự phát triển của quê hương mình. nhưng hình ảnh “kê cao quê hương” còn là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc của “người m đnh”. chynh những with người cần cù, nhẫn nại, bằng đôi tay lao ộng của mình đã làm nên quên hương, làm nên phong tục tập quán lâu ttờiṺt tỺ

    kết thúc bài thơ là lời nhắn nhủ, dặn dò người with phải tự hào về Truyền thống quê hương, lấy những tình cảm ấy làm hành trang bước vào ời:

    con ơi tuy thô sơ da thịt lên đường không bao giờ nhỏ bé được nghe con.

    hình ảnh “thô sơ da thịt” ược lặp lại lần hai cr tac dụng khẳng ịnh và nhấn mạnh lại niềm mong mut mumốn của người cha dành cho , khẳng khái nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, luôn vươn tới những lẽ sống cao đẹp. vì thế, trên ường ời, with phải thật tự tin, tự hào về quê hương, sống xứng đáng với “người ồng mình”, không cúi ầu trưứng khớc gi. Bởi ằng sau with luôn có tình cảm chở che, nâng ỡ của cha mẹ, gia đình, của quê hương và ặc biệt trong bản thân with chất chứm chất quí báu của “người ồ ồ ồNg m. cuối bài thơ chứa đựng biết bao nhiêu là yêu thương và niềm tin của người cha dành cho con, nhẹ nhàng, xao xuyến.

    tÓm lại, bằng bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên, bằng những hình ảnh cụ thể mà vẫn giàu chất thơ, “nói với with” đới cớm đã thìn. , sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Điều lớn lao nhất mà người cha truyền đến được cho con chính là lòng tự hào về quê hương và niềm tự tin khi bước chân vào đ. khi he biết tự hào một cách chính đáng thì he sẽ có lòng tự tin vững chắc.

    bai văn mẫu 3:

    tình cảm gia đình luôn được coi là một trong những nguồn cảm hứng mãnh liệt dạt dào nhất cho thơ ca. trong đó những bài thơ ca ngợi về tình mẫu tử thiêng liêng, phụ tử quý báu. tìm bài thơ tình mẫu tử không khó nhưng ểể nói haco nói đúng về tình phụ tử tử thì có lẽ có bài thơ “nói với with“ của tac giả and phương là thể hi ện vông trọ đình vào trong tình yêu nước yêu dân tộc để dạy dỗ with nên người.

    tình cảm gia đình luôn là thứ sức mạnh lớn lao nhất mà mỗi with người có được. nó vừa là động lực vừa là thứ vũ khí sắc bén nhất để đưa chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. cảm nhận đầu tiên về bài thơ này đó chính là hình ảnh đứa con lớn lên trong tình yêu thương sự đùm bọc chờ che và m chp.</

    “chân phải bước tới cha chân trái bước tới mẹ một bước chạm tiếng nói hai bước tới tiếng cười”

    Ít nhiều những hình ảnh này đã gợi nên trong tâm trí chúng ta cả một trời kí ức mộng mơ. Đó là hình ảnh đứa trẻ bi bô tập nói và lững chững bước những bước đầu tien trong cuộc đời trong sự chờ mong khải m c kho. có ai đó đã từng nói rằng gia đình chính là chiếc nôi êm ái và quý giá nhất để nâng bước with vào đời. thế nhưng không chỉ có gia đình mới là chiếc nôi nuôi nấng con mà nó còn ược gắn chặt với tình cảm của quê hương cuong cuộc sốâng ì khốn khốn

    người đồng minh yêu lắm with ơi ………..tấm lòng

    Ở đây ta thấy có sự xuất hiện của cụm từ người đồng mình. vậy thì người đồng mình là ai? Đó là một cách nói mang đậm net đặc trưng địa phương của đồng bào miền núi. Ý chỉ những người đồng bào cùng chung một xuất xứ, một quê hương bản quán và một dân tộc. tác giả đã vận dụng vô cùng khéo léo cách nói của người dân tộc miền núi vào ý thơ. hầu hết những suy nghĩ đều được miêu tả chân thực qua từng câu chữ. Đan lờ bắt cá, bàn tay khéo léo của người dân lao động đã tạo nên những nan hoa. vách nhà tạo nên từ những câu hát,…. rừng ở đây không chỉ cho gỗ quý cho lâm sản quý hiếm mà còn cho cả những bông hoa khoe sắc đẹp cho đời. sự lao động miệt mài đó đã mang đến cho with người biết bao nhiêu điều tốt đẹp. with đường không chỉ là nơi in dấu những bước chân xuôi ngược là nơi đi lại mà nó chính là hành trình nuôi nấng with khôn lớn.

    Đến đây nhà thơ đã chuyển mạch thơ sang suy ngẫm về cội nguồn về hạnh phúc quê hương bản xứ:

    cha mẹ… … trên đời

    không chỉ cho with biết vềi nguồn của sinh dưỡng mà ở đy người cha còn muốn răn dạy with cả về những ức tính tốt ẹp của “người ồng mình” hệ with mai sau. Đó chính là tình yêu lao động hăng say là sức sống bền bỉ vượt lên mọi hoàn cảnh thử thách mọi khó khăn gian khổ:

    người đồng minh thương lắm with ơi

    không lo cực nhọc

    Ở đây mạch thơ trở nên dồn dập nhanh hơn như một bài ca để răn dạy with những điều quý giá về cách sống và cách làm ng. Đầu tiên đó chính là bài học về sự đoàn kết tinh thần tương thân tương ái mãnh liệt. sự yêu thương đùm bọc chính là sức mạnh để giúp người đồng mình vượt qua biết bao nhiêu gian nan thử thách trong cuộc đời. những câu thơ ối xứng nhau như “cao đo nỗi buồn/ xa nuôi chí lớn” thể hiện thật dứt khoát thật mạnh mẽ những ý chí sâcữcẙcắn cắt đa. <

    cuộc sống có thể vất vả có thể nghèo đói tuy nhiên con người luôn luôn tự hào và gắn bó với mảnh đất quê hương của mình. và cuối c cùng người cha muốn gửi gắm ến người con của mình dù có ở bất cứ đu, làm bất cứ điều gì thì phải luôn biết vớ quê qu. biết vượt qua mọi cam go thử thách trong cuộc sống bằng ý chí và niềm tin mãnh liệt. không được chê bai và phản bội quê hương. Đoạn thơ lặp đi lặp lại bởi tiết tấu nhanh mạnh, dứt khoot, cứng rắn và dồn dập bởi những điệp từ, điệp ngữ và cấu truc linh hoạt ộng đip từp từp.

    có thể nói bài thơ “nói với with” là một trong những bài thơ xuất sắc nhất nói về tình phụ tử thiêng liêng mà cao quý trên đời. nó như một chất men ủ càng lâu càng ngọt, càng lâu càng thấm. tình cảm gia đình chính là thứ tình cảm vô cùng cao quý và thiêng liêng song hành cùng với tình yêu của đất nước, của quê hương. nó chính là thứ động lực mãnh liệt để vun đắp và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi with người.

    ►►click ngay vào nút tẢi vỀ dưới đây để tải về top 3 bài cảm nhận và suy nghĩ của em về tình cảm cha con trong bài thơ nói với with của and phương pdf file hoàn toàn miễn phí.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *