Thuyết minh là gì? Các hình thức kết cấu văn bản thuyết minh?

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Thế nào là thuyết minh hay nhất và đầy đủ nhất

Trong quá trình học trung học, chắc hẳn bạn đã tiếp xúc với nhiều loại văn bản, bao gồm cả văn bản thuyết phục, phổ biến vì ý nghĩa mà chúng truyền tải. Văn bản tự sự hoặc thuyết minh cung cấp cho người đọc những hiểu biết về những gì được phản ánh một cách khách quan và chính xác nhất thông qua “tác phẩm” của người giao tiếp.

Tư vấn Pháp lý qua Điện thoại : 1900.6568

1. Thuyết minh là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học (Hoàng phi chủ biên), tường thuật là kể hoặc giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn về một sự việc, sự kiện hoặc hình ảnh nhất định (chẳng hạn như một lý thuyết hoặc một lý thuyết). Thuyết minh ảnh triển lãm, thuyết minh phim, thuyết minh một thiết kế).

Theo Từ điển Từ Hán Việt (Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, 2003), Giáo sư Phan Ôn phân biệt hai nghĩa khác nhau của từ “tường thuật”:

-Nghĩa gốc: giải thích là làm sáng tỏ, giải thích, giới thiệu

– nghĩa thứ hai: mô tả là một hướng dẫn về cách sử dụng nó.

tường thuật là hoạt động giới thiệu, trình bày, tóm tắt và mô tả một cách khách quan, chính xác cấu trúc, thuộc tính, mối quan hệ, giá trị, v.v. của một sự vật, hiện tượng, sự kiện, tính toàn vẹn, v.v. Con người thông qua các bài phát biểu hoặc bài viết cụ thể.

Theo một nghĩa khác, lồng tiếng còn được hiểu là một kỹ thuật được sử dụng trong lời nói (thường là bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ), phim ảnh, sân khấu và truyền hình.

Mục đích của tường thuật là cung cấp kiến ​​thức khách quan về đối tượng hoặc sự kiện được tường thuật; cung cấp kiến ​​thức thực tế và hữu ích cho mọi người trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

tường thuật là “ naration ” bằng tiếng Anh.

2. Cấu trúc văn bản:

Trong số 6 kiểu văn bản được học trong chương trình ngữ văn thcs như: văn tự sự, văn biểu cảm, văn nghị luận, văn thuyết minh, văn bản điều hành, văn bản diễn dịch là kiểu văn bản được đưa vào kế hoạch luyện viết đầu tiên. Đây là loại văn bản thông dụng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Từ lâu, nhiều nước trên thế giới đã đưa thể loại văn này vào chương trình học của học sinh Nhật Bản, Trung Quốc,… Có thể nói, văn thuyết minh được sử dụng rộng rãi. Ví dụ, khi chế tạo máy móc. Nhà sản xuất có những hướng dẫn giúp chúng ta hiểu rõ đặc điểm, cấu tạo, cách sử dụng và bảo quản; hoặc một danh lam thắng cảnh, ở cổng vào, người ta viết giới thiệu lai lịch, bản đồ phong cảnh …

Trong cuộc sống và hoàn cảnh thực tế, chúng ta có thể không đi hết các danh lam, thắng cảnh, đánh giá đúng những sản vật quý của nhiều vùng. Nhiều danh nhân hay nhà văn, tác phẩm văn học nổi tiếng, có giá trị,… mà chúng ta cũng có thể nắm được đặc điểm của họ qua các bài viết. giải thích.

Khác với văn tự sự, miêu tả, biểu cảm hay lập luận như chúng ta vẫn biết; văn thuyết minh chủ yếu trình bày tri thức một cách khách quan, giúp con người hiểu được đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng và biết cách nhanh chóng sử dụng nó vào mục đích có lợi. . Liên quan đến tư duy khoa học, cần có sự chính xác và rõ ràng.

Trước khi đi vào hình thức kết cấu của văn bản tự sự, tác giả xin làm rõ một số câu hỏi về văn bản tự sự.

Đầu tiên, văn bản giải thích là văn bản thông thường và được chia thành ba loại phổ biến:

– Văn bản thuyết minh, giới thiệu.

– Văn bản thuyết minh có bản chất thực tế.

– Văn bản nghệ thuật.

Thứ hai, các đặc điểm của văn bản tự sự:

– Văn bản mô tả phải chính xác:

+ Kiến thức phải trung thực, khách quan và khoa học.

+ là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của bất kỳ văn bản tự sự nào.

Để đạt được độ chính xác:

+ Nghiên cứu kỹ trước khi viết

+ Thu thập tài liệu tham khảo đầy đủ và tìm các tài liệu có giá trị …

<3

– Văn bản phải hấp dẫn:

tính hiếu chiến: thu hút, thu hút sự chú ý.

Một số cách để làm cho văn bản trở nên hấp dẫn:

+ Cung cấp các con số chi tiết, chính xác.

+ Sự so sánh làm nổi bật những điểm khác biệt và ghi dấu ấn trong trí nhớ của người đọc.

+ Sửa đổi câu văn để tránh đơn điệu.

+ kết hợp nhiều loại kiến ​​thức để làm sáng tỏ chủ đề được giải thích từ nhiều khía cạnh.

Thứ ba, phương pháp thuyết phục trong văn bản thuyết phục.

Để viết các bài báo thuyết phục, bạn cần có kiến ​​thức. Để có kiến ​​thức, người ta phải quan sát, học hỏi và tích lũy kiến ​​thức. Quan sát ở đây không phải là quan sát, nhận xét đơn thuần mà phải có khả năng phát hiện ra đặc điểm tiêu biểu của sự vật và phân biệt được cái chính, cái phụ. Sau đó phân tích xem đối tượng trần thuật có thể được chia thành các đám mây từng phần hay không, đặc điểm của từng phần là gì và mối quan hệ giữa các phần. Khi đã có kiến ​​thức, bạn cần áp dụng phương pháp phù hợp.

+ Phương pháp định nghĩa và giải thích: Trong định nghĩa và giải thích, tác giả phải xác định sự vật, hiện tượng thuộc loại nào, từ đó chỉ rõ nguồn gốc, cấu tạo, tính chất của nó. Sở hữu, cách sử dụng, cách làm Các tác giả thường dùng từ “có” để thể hiện nhận định khi nêu định nghĩa.

+ Phương pháp liệt kê, đưa ra và số liệu: Phương pháp này yêu cầu các ví dụ và dữ liệu mà tác giả đưa ra phải khách quan, chính xác và đáng tin cậy.

+ Phương thức so sánh: Đây cũng là phương thức thường được sử dụng trong văn bản tự sự.

+ Phương pháp phân tích phân loại: Trong quá trình thuyết minh, đối với nhiều sự vật, nhiều cá thể cần được phân loại để trình bày rõ ràng, hoặc một sự vật có nhiều bộ phận, nhiều khía cạnh. Sau đó, bạn nên chia từng phần và lần lượt cho từng bên xem.

Khi thuyết minh về một đối tượng, người ta thường sử dụng kết hợp nhiều phương pháp thuyết minh khác nhau để đáp ứng yêu cầu trình bày hoặc trình bày và diễn giải (văn bản thuyết minh ít người sử dụng. Chỉ sử dụng một phương pháp thuyết minh).

Chẳng hạn, trong bài “Bình yên cây dừa” (n.v 8), có đoạn tác giả sử dụng phương pháp liệt kê: Cây dừa dâng hiến tất cả của cải cho người: thân cây dùng làm máng. , lá làm bồn, làm tranh, Cắt lá làm vách, củ dừa già làm xôi, uống nước dừa, kho cá, nuôi thịt, nấu canh, làm mắm … “; có một Đoạn văn, tác giả sử dụng phương pháp sử liệu: trên quãng đường dài 50,60 cây số, chẳng mấy chốc chúng ta chỉ bắt gặp những cây dừa “để chứng minh quan điểm: ở Bình Định, dừa là chính, là tất cả”.

Từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng khi làm một bài luận thuyết phục, chúng ta phải sử dụng rất nhiều phương pháp thuyết phục. Bởi vì, văn bản thuyết minh do yêu cầu bên trong nhiều hơn so với các loại văn bản khác, đòi hỏi cách diễn đạt đa dạng. Đây là một đặc điểm quan trọng trong phương pháp viết một bài văn thuyết phục.

Cấu trúc của văn bản thuyết minh được hiểu là gần giống nhau và việc tổ chức, sắp xếp các yếu tố của văn bản thành một thể thống nhất và hoàn chỉnh cho phù hợp là có ý nghĩa.

Hình thức kết cấu của văn bản tự sự phải phù hợp với mối quan hệ bên trong của đối tượng, với môi trường xung quanh và với quá trình nhận thức của con người.

Văn bản mô tả có cấu trúc sau:

– Kết cấu theo thời gian;

– kết cấu không gian;

– Kết cấu theo trình tự logic của đối tượng trần thuật và cảm nhận của người đọc;

– Kết cấu hỗn hợp.

Việc sắp xếp các suy nghĩ trong các bài tập làm văn, đặc biệt là trong các bài văn thuyết phục, là công việc rất quan trọng. Đối tượng thuyết minh đa dạng nên cách sắp xếp tư tưởng cũng đa dạng, nhiều màu sắc. Khi sắp xếp các ý, giáo viên cần lưu ý học sinh cần dựa vào từng dạng bài để có cách sắp xếp ý cho phù hợp. Dưới đây là một số cách cơ bản để sắp xếp ý tưởng:

+ Sắp xếp các ý theo thứ tự: đặc điểm-cấu tạo-công dụng. Sự sắp xếp các ý tưởng này phù hợp với các bài học về đồ vật, ví dụ: giới thiệu một chiếc xe đạp hoặc một cái cây.

+ Ý tưởng theo thứ tự: Đặc điểm-Cấu trúc-Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển. Cách sắp xếp này phù hợp với thể loại bài viết về các đối tượng liên quan đến truyền thống văn hóa dân tộc – giới thiệu về áo dài Việt Nam, nón lá Việt Nam; giới thiệu về các món ăn dân tộc.

+ Sắp xếp các ý theo thứ tự: Các đặc điểm không gian (trái, phải, trước, sau). Kiểu tư duy này rất phù hợp với kiểu bài giới thiệu danh lam thắng cảnh.

+ Sắp xếp các ý theo thứ tự: đặc điểm nội dung, hình thức; đánh giá văn hóa … Dòng suy nghĩ này phù hợp với dạng bài giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật, thể loại văn học.

+ Sắp xếp các ý theo thứ tự nhiệm vụ: nguyên liệu-sơ chế-yêu cầu thành phẩm (các dạng bài về phương pháp, cách làm, thường sử dụng cách sắp xếp này).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *