Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến

Thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến

Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​qua nhân vật vũng và và thúy kiều – trong bài viết này hatieu xin chia sẻ ến các bạn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn dàn phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​cùng với các bài văn mẫu suy nghĩ về số pHận người pHụ nữ trong xã hội phong kiến ​​there are chọn lọc, giúp các bạn học sinh

  • suy nghĩ: phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?
  • Trong Các tac pHẩm văc đã ược Học Trong Sách Giáo Khoa, Có Thể Nói Hình ảnh Người Phụ Nữ Trong Xã Hội Phong Kiến Là Một Hình ảnh Giàu Cảm xúc Và mang tíh gợnh g. Có thểy những người phụ nữ trong các tac pHẩm thơ văn xưa ều mang những vẻ ẹp về nhân các và pHẩm chất nhưng lại pHảu chịu nhiều bất hạnh bởc ạ giá lạ giá lạ giá lạ giá lạ trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ tổng hợp bài văn mẫu suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, mời các bạn khn tham.

    thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến

    mời các bạn cùng tham gia group bạn Đã học bài chưa? để cập nhật các kiến ​​​​thức mới bổ ích về học tập cùng với hoatieu nhé.

    1. dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến

    i. mở bai

    “chuyện người con gái nam xương” của nguyễn dữ và “truyện kiều” của nguyễn du là hai tác phẩm khá thÁnh công khi viết về sốnn hờ ng ưphờ hữ phờ h. “chuyện người con gái nam xương” của nguyễn dữ và “truyện kiều” của nguyễn du, ta thấy riqu những nỗi đau khổ mà người phịph nữ chữ gán.

    ii. thanks bai

    1. nhân vật vũ nương trong “chuyện người with gái nam xương” của nguyễn dữ

    nàng vũ nương là nạn nhân của chế độ phong kiến ​​​​nam quyền đầy bất công đối với người phụ nữ.

    CUộC Hôn NHân Của Vũ NươNG VớI TRươNG SINH KHông Bình ẳNG (TRươNG SINH XIN Mẹ TRăM LạNG Vàng CướI VũNG Về Làm Vợ) – Sự Cách Biệt Giàu NGhèo ượ đối xử với vợ một cách vũ phu, thô bạo và gia trưởng.

    chỉ vì lời nói con trẻ ngây thơ mà trương sinh tin nên đã hồ ồ ộc ​​đoán mắng nhiếc đánh đuổi vợ đi, không cho n.

    cái chết đầy oan ức của vũ nương cũng không hề làm cho lương tâm trương sinh day dứt.

    anh ta cũng không hề bị xã hội lên án. ngay cả khi biết vũ nương bị nghi oan, trương sinh cũng coi nhẹ vì việc đã qua rồi. kẻ bức tử vũ nương coi mình hoàn toàn vô can.

    2. nhân vật thuý kiều trong “truyện kiều” của nguyễn du

    nàng kiều lại là nạn nhân của xã hội đồng tiền đen bạc.

    vì tiền mà bọn sai nha gây nên cảnh tan tác, chia lìa gia đình kiều:

    một ngày lạ thói sai nha

    làm cho khốc liệt chẳng qua vì tiền

    ể có tiền cứu cha và em khỏi bị đánh ập, kiều đã phải bán mình cho mã giáming sinh – một tên buôn thịt báng người, ể th thành mon hàng cho ắ.

    cũng vì Món lợi ồng tiền mà mã giám sinh và tu bà đã ẩy kiều vào chốn lầu xanh nhơ nhớp, khiến nàng phải đau ớn, cay ắng suốt mười lĂm nĂm nĂm lă hai lần.”

    3. Điểm giống nhau giữa hai nhân vật

    họ đều là những người phụ nữ đẹp về mọi mặt nhưng đều bất hạnh.

    nạn nhân của xã hội phong kiến ​​​​với nhiều định kiến ​​​​hẹp hòi, bất công với người phụ nữ.

    những người pHụ nữ như vũ nương, Thuý kiều ều phải tìm ến cai chết ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể gi

    4. mở rộng vấn đề

    phụ nữ việt nam trong xã hội cũ.

    vềt về người pHụ nữ, Các nhà văn, nhà thơ đã ứng trên lập trường nhân sinh ể bênh vực cho họ, ồng thời lên tiếng tố cao gay gắt với cac thể lực đ hệ với cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

    iii. kết bai

    người đọc hiểu và cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ bất hạnh và đấu tranh cho hạnh phúc của người phᯥ n.

    2. số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​- mẫu 1

    nhà thơ huy cận từng viết:

    chị em tôi tỏa nắng vàng lịch sửnắng cho đời nên cũng nắng cho thơ

    có thể nói, ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã được đề cao, tôn vinh. hình ảnh người phụ nữ việt nam hiện diện ở nhiều vị trí trong cuộc đời và đã để lại nhiều hình ảnh bong ảắc trong vġ. nhưng thật đáng tiếc thay, trong xã hội cũ người phụ nữ lại phải chịu một số phận đầy bi kịch và đáng thương:

    Đau đớn thay thân phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.

    câu thơ trên đã hơn một lần xuất hiện trong sáng tác của đại thi hào nguyễn du giống như một điệp khúc rùng rợn. chả thế mà chị em miền núi lại than rằng “thân em chỉ là thân with bọ ngựa, chao chược mà thôi!”, còn chị em miền xuôi lại thân mình ong Ằi with. Đây không phải là một lời nói quá mà điều này lại ược thể hi hi khá phổn biến trong văn học việt nam, ặc biệt là trong hai tac pHẩm “Truyện kiều” của nguyễn du và ”

    trong một xã hội phong kiến ​​​​suy tàn và thối nát lúc bấy giờ, số phận của người phụ nữ thật bé nhỏ, long đong lận đận. Văc thời ấy cũng đã nhắc nhiều ến kiếp ời của người phụ nữ, màc lẽ điển hình trong số ấy là nhân vật vũ nương trong “Chuyện người with gá nam xươ”.

    tục ngữc câu “gai công thì chồng chẳng phụ” thế nhưng công lao của vũng chẳng những không ược biết ến mà chính nàng còn pHải hứng chịu những pHũ pHũ pH she nàng phải một mình một bóng âm thầm nuôi già dạy trẻ, những nỗi khổ về vật chất đề nặng lên đôi vai mà nàng phảt qua vư h. những tưởng khi giặc tan, chồng về, gia đình ược sum vầy thì không ngờ giông bão đã ập ến, bong đen của cơn ghen đã làm choc without minh hư hỏng. trương sinh chẳng những không tra hỏi mà đánh đập phũ phàng rồi ruồng rẫy đuổi nàng đi, không cho nàng thanh minh. bị dồn vào bước đường cùng, vũ nương phải tìm đến cái chết để kết thúc một kiếp người.

    bên cạnh vũ nương, một hình ảnh nổi bật nữa là nhân vật thuý kiều của nguyễn du. thật hiếm có người phụ nữ nào trong văn học có một số phận “đoạn trường” như vương thuý kiều trong “truyện kiều”. ngay từ đầu tác phẩm, nhận định của tác giả “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” đã dự báo cho điều đau đớn này. thuý kiều mang một vẻ ẹp ằm thắm, mảnh mai là thế, tài sắc lại vẹn toàn hiếu ngha, đángra she nàng phải ược sống hạng hạnh phấ, mêmà phẺ. giá ngoài bốn trăm lạng vàng. bất hạnh này mở đầu cho hàng loạt bất hạnh khác mãi cho tới khi she nàng tìm tới song tiền Đường để tự vẫn. She dẫu biết kết chuyện thúy kiều ược về sum họp với gia đình nhưng cả một kiếp người trôi nỗi Truân chuyên ấy đã vùi dập cả một trang sắc nước hương Hương tài. Ộc giả đã khóc cho bao lần chia phôi vĩnh viễn, những tháng ngày sống không bằng chết trong lầu ngưng bích, những nỗi tủi nhụcân vì xéh th. số phận bi đát ấy của người con gái đã khiến muôn đời sau phải thốt lên “tố như ơi, lệ chảy quanh thân kiều”.

    of lẽ bi kịch của vũ nương và thúy kiều không pHải là trường hợp ca biệt mà là số pHận của bao người pHụ nữ, là kết của bao nhiiêu nguyên nhn mà chế ữ ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố h. của họ thật bi đát. từ những kiếp ời bạc mệnh ấy, nguyễn dữ và nguyễn du đã gop phần khái quát lên thành lời chung, thành kiếp đau khổ chung của người phụ nữ nữ nữ

    thân em như hạt mưa sahạt rơi xuống giếng, hạt ra đồng ngoài.

    Đó không chỉ là tiếng kêu thương mà còn là lời tố cáo, vạch trần thực trạng xã hội đen tối, thế lực và tiềàn bạng hnh. Đồng thời cũng gián tiếp lên án thế lực phong kiến ​​đã đẩy with người vào tình cảnh đau đớn. với chế độ nam quyền: “trọng nam khinh nữ”, người phụ nữ đã bị tước đoạt mọi quyền lợi chính đáng, nhân dẩm hú. họ bị ràng buộc bởi những lễ giáo phong kiến ​​khắc nghiệt như đạo “tam tòng”, hay các quan niệm lạc hậu như “nữ nhân ngoại tộci”. số phận của người phụ nữ hoàn toàn bị phụ thuộc, chà đạp, thậm chí còn bị coi như món hàng. tàn dư ấy của chế độ cũ vẫn còn rơi rớt cho đến ngày nay, trên nạn bạo hành đối với phụ nữ vẫn còn khá biphn. nhất là ở nông thôn.

    phải chăng vì thế mà người xưa vẫn nói “hồng nhan thì bạc phận” nhưng những lễ giáo khắc nghiệt, lạc hậu cũng đ vão dù. người phụ nữ giờ đây đã được quyền bình đẳng, nhất là quyền tự do trong hôn nhân và quyền quyết định sỬ cn ph᧭nh. những hành vi xúc phạm nhân phẩm của người phụ nữ chắc chắn sẽ đều bị trừng trị một cách nghiêm khắc. tuy ra đời cách đây gần hai thế kỉ nhưng những tác phẩm tâm huyết trên vẫn gây xúc động sâu xa, nhức nhối trong lòng ngđời. với nhân vật vũ nương, nguyễn dữ đã xây dựng được một hình tượng rất đẹp, rất có ý nghĩa về người phụụ. bởi trong tac pHẩm vũ nương her chỉ là một người pHụ nữ bình thường như bao người phụ nữ khác, hơn nữa el el nàng lại xuất thân khó vậy mà her lại trở thành nhân vật. còn riêng “truyện kiều” lại mang một cảm hứng nhân đạo rõ rệt – đây chính là sự kết tinh sức sống và tinh thần dân tệt nam vi. chính cảm hứng này là kết tinh giá trị ưu tú nhất trong “truyện kiều”. có được điều ấy không phải là do cái tài của nguyễn du mà là do tấm lòng yêu thương con người của nguyễn du.

    viết “chuyện người con gái nam xương” và “truyện kiều”, nguyễn dữ c cùng với nguyễn du đã góp một tiếng nói xúc ộng vào sự nghiệp nghiệp.

    3. số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​- mẫu 2

    trong văn học trung đại đã có nhiều tác giả viết về đề tài người phụ nữ việt nam trong xã hội phong kiến. Ví như nguyễn dữ với tac pHẩm “Chuyện người with Gái Nam Xương” đã Khắc Hoạ nhân vật vũng và Truyện kiều của nguyễn thnhn ấn ấn ớn ớn ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ đẹp nhưng lại gặp nhiều đau khổ

    vũ nương là một người phụ nữ xuất thân bình dân, có “tư dung tốt đẹp”. she nàng được trương sinh with trai nhà hào phú trong làng “mang trăm lạng vàng” cưới về làm vợ. nhưng chynh sự không bình ẳng trong quan hệ gia đình, ồng tiền đã phát huy “sức mạnh” của nó khiến cho vũng luôn sống trong mặc cảm “with khó ựng n. Phep, Không ể Vợ Chồng Có Mối Thất Hoà. Cuộc Sum vầy chưa ược bao lâu, trương sinh bịt bắt đi linh. Khi tiễn chồng ra trận, nàng rot chén rượu CHẳNG DAM MONG đEO ượC ấNN PHONG HầU, MặC ÁO G ấ C ề C ầm ấm yên vui. Trong những ngày thang chồng đi xa, một mình nàng phải chèo lai with thuyền gia đình. khiến bà hết sức cảm ộng, trước khi qua ời bà đã nhắn nhủ: “sau này, trời xét lòng lành, ban chop pHúc ức, giống nòi tươt, cony. with, cũng như with đã chẳng pH nàng còn phải chăm lo cho đứa with thơ v ừa lọt long. vì thương with, she cho it with thiếu thốn hình bóng người cha và cũng để nàng gửi gắm nỗi nhớ thương, mong mỏi chồng, vũ nương đã nghĩ rabón òra. Đêm đêm, she nàng chỉ vào cái bóng của mình trên tường và nói với đứa with nhổ rằng đó là cha nó. Xã Hội phong kiến ​​trong buổi suy tàn khiến with người luôn cảm thấy bất an: chỉ một trò đùa, một vật vô tri, vô giác như cai bong cũng khiến hạnh phúc gia đ đ đ đ đ. qua năm sau, việc quân kết thúc, trương sinh về tới nhà. nghe lời của đứa with, she chàng chẳng thèm suy nghĩ dù đó là lời nói của một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ và quá mập mờ. trương sinh mắng nhiếc de ella vợ rồi đánh đuổi nàng đi, không cho nàng giải thích. she nàng thật sự thất vọng. hạnh phúc gia đình đã tan vỡ. tình yêu, long tin không còn. thất vọng đến tột cùng, chán chường vô hạn, she nàng đã tìm đến cái chết để thanh minh cho bản thân.

    thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​cũng đều giống như vũ nương. số phận của họ như đã được định đoạt từ trước. sinh ra mang kiếp đàn bà thì dù giàu nghèo sang hèn không trừ một ai, lời “bạc mệnh” cũng đã trở thành “lời chung” – như nguyễn du đnã tru viế

    Đau đớn thay phận đàn bà,lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.

    và đến thúy kiều trong “truyện kiều” – tiếng kêu thương thống thiết, ai oán, não nùng của đại thi hào dân tộc nguyễn du. số phận của nàng còn lênh đênh hơn vũ nương rất nhiều. lần này, she dưới chế độ đồng tiền hôi tanh đen bạc. nó đã tạo ra mười lăm năm đau đớn phiêu bạt của nàng kiều xinh đẹp. chỉ vì tiền mà bọn sai nha đã gây nên cảnh tan tác, chia lìa của gia đình kiều. Để có tiền cứu cha và em trai của mình, nàng đã quyết định bán thân cho mã giám sinh – một tên gian ác buôn thịt bán người. và kiều bỗng trở thành một món hàng ể cho hắn cân đong, đo ếm, cò kè, ngã giá … và từ tay mã gim sinh ểu cáng thì kiều đã rơi vào tay tú bà, mụ n. she là một người with gái xinh ẹp, tài năng, và đã sinh trưởng trong một gia đình trung lưu, lương thiện gia giáo, dòng dõi cao quý, nên thúy kiềều khôn khôn. she nàng cay đắng chịu đựng những trận đòn tàn khốc của tú bà, she nàng đã đi tìm cái chết nhưng không được vì bị tú bà bắt g. tú bà đã bày muốn thuê sở khanh lừa nàng, buộc nàng trở thành một cô gái lầu xanh thực thụ. thế là nàng đau đớn, cay đắng cam chịu số phận dấn thân vào cuộc sống ô nhục of her. Đau đớn thay! từ một cô gái trong trắng, đức hạnh, nàng đã trở thành một món đồ chơi thú vị cho bọn khách chơi. số phận trái ngang của kiều không chỉ dừng lại ở đây mà số phận của nàng còn lênh đênh, bèo dạt, mây trôi và lưu lạc măểi lche, she

    họ là nạn nhân của chế độ phong kiến ​​​​với những điều luật hà khắc, bất công với nữ nhi. Ở đó sinh mạng người phụ nữ không được coi trọng, họ bị mua bán, trả giá một cách công khai. Ở cái xã hội ấy, họ chỉ như một thứ đồ vật vô tri, không được có ý kiến ​​hay thanh minh cho bản thân. trong ca dao cũng nhắc đến người phụ nữ với sự đau khổ tương tự :

    thân em như hạt mưa sahạt vào đài các, hạt ra ruộng cày.

    dù ca dao có xuất xứ từ nhân dân lao động, nhưng nó vẫn phản ánh đúng số phận của người phụ nữ – “những hạt mưa sa”. “Hạt mưa ấy” she không biết mình sẽ rơi vào đâu: một nơi “đài các” hay ra “ruộng cày”? dù đó là đâu, dù muốn hay không họ cũng phải chấp nhận.

    nữ sĩ hồ xuân hương cũng là một người phụ nữ phong kiến, bà cũng hiểu số phận của mình sẽ bị xã hội đưa đƩthy n. bà đã viết:

    thân em vừa trắng lại vừa trònbảy nổi ba chìm với nước non

    bà không cam chịu sống cuộc sống bất công như vậy. bà đã khẳng định người phụ nữ phải có một vị trí khác trong xã hội. nhưng sự cố gắng của bà chỉ như một tia sáng hiếm hoi trong chuỗi đời u tối của người phụ nữ. xét cho cùng, những đau khổ ấy đến với họ cũng là do họ sống quá cam chịu, quá dễ dàng thỏa hiệp. nếu như họ biết đấu tranh tới cùng, nếu như họ không chọn cái chết để thanh minh thì những bất công ấy sẽ không cóu điện.

    chúng ta đều xót thương và cảm thông cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. là một with người sống trong thời đại mới, ta thật hạnh phúc khi không phải bó buộc vào những luật lệ, lề thói xấu ấy.

    4. số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​- mẫu 3

    Đau đớn thay phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.

    nguyễn du đã phải thốt lên một cách ai oán về thân phận của người “đàn bà” – người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​việt nam xưa. quả thực, từ xưa đến nay, người phụ nữ chân yếu tay mềm là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. trong xã hội phong kiến, thân phận họ lại càng bị rẻ rúng hơn, cực khổ hơn. cứ nhìn vào vũ thị thiết trong “chuyện người with gai nam xương” của nguyễn dữ vàng kiều trong kiệt tac vĂn học “Truyện kiều” của nguyễn duy du /p>

    số phận của người phụ nữ xưa là một số phận đầy bi kịch: Đau khổ, bất hạnh, oan khuất tài hoa bạc mệnh – hống nh

    vũ thị thiết, người with gái thùy mị nết na, tư dung xuất sắc, vừa đẹp người vừa đẹp nết. nhưng she không có cuộc sống hạnh phúc. she nàng kết hôn với trương sinh-một người đàn ông nhà quyền lực, giàu có nhưng lại đa nghi và hay ghen. vì vậy, sống trong gia đình đó, vũ nương luôn phải cố gắng giữ gìn khuôn phép để de ella vợ chồng phải thất hòa. những người như nàng phải sống trong cái xã hội trọng nam khinh nữ, sống trong xã hộy ấy, họ làm sao có thể có ược cuộc sốỡng bình phình. rồi họ còn là nạn nhân của những cuộc chiến tranh phi nghĩa. khi trương sinh phải đi ra chiến trường, she nàng ở nhà vừa chăm con, vừa lo cho mẹ chồng già yếu bệnh tật. thế nhưng, she nàng vẫn bị chồng nghi oan và cuối cùng chỉ biết chọn cái chết de ella để chứng minh cho sự trong sạch của bản thân mình.

    số phận vương thuý kiều là một tấn bi kịch, bi kịch tình yêu, mối tình đầu tan vỡ. she nàng phải bán mình chuộc de ella cha de ella, thanh lâu hai lượt thanh y hai lần. She had tự tử, hai lần đi tu, hai lần pHải vào lầu xanh, hai lần làm with ở quyền sống và quyền hạnh phúc bị cướnp đoạp đoạp tấm lòng Trong trrắng, trinh bạch củch dạt mây trôi. suốt mười lăm năm đoạn trường lưu lạc, nàng kiều đã phải chịu biết bao nhiêu cay đắng, tủi nhục dày vò bản than of her. nỗi đau đớn nhất của nàng là nỗi đau khi phẩm giá của with người bị chà đạp, hers lòng tự trọng hers bị sỉ nhục:

    thân lươn bao quản lấm đầutấm lòng trinh bạch lần sau xin chừa.

    như cánh bèo trôi trên ngọn song, như cánh buồm trôi dạt trên biển khơi, cuộc ời kiều trôi dạt, lênh đnh ến tận c cùng cờt bủa bạ. giữa trời cao bể rộng không có chỗ dung thân cho một with người. dù con người ấy chỉ có một nguyện vọng ơn giản là ược sống bình yên bên cạnh cha mẹ, ược yêu thương chung thủy với mình y.

    chính xã hội phong kiến ​​suy tàn đã biến những người phụ nữ tài sắc, ức hạnh như vũng và kiều pHải cóc sống bất hạnh, thn phận bọt bọt, nhưi nhưi nhưi nhưi nhưi nhưi nhưi ne ne nhy ne nhy ne nhy t> p> thye thye thye thye thye thye thye thye thye thye thye!

    căm ghét xã hội phong kiến ​​thối tha, mục ruỗng bao nhiêu, các nhà văn nhà thơ lại càng trân trọng, thương yêu, bảo vệ và ca ngợi cẩa của người pHụi vũ thị thiết, ược nguyễn dữ giới thiệu một cách trang trọng: “… người with gái quê ở nam xương, tính đã thùy mị, nết na, lại ẻtṑp Ṻp . ngay từ đầu văn bản, chân dung nàng đã được hiện lên với sự ngợi ca, trân trọng của nhà văn. không dừng lại ở đó, suốt chiều dài văn bản, người đọc bắt gặp một người with gái nam xương vừa đẹp người, vỺt n. she nàng là một người mẹ hiền, người dâu thảo, người vợ chung thủy. from her chồng from her đi chiến trận, nàng luôn giữ mình, thương nhớ chồng và một lòng chung thủy với chồng. một tay vũ nương chăm sóc with thơ, chăm lo cho mẹ già vì thương nhớ người with trai của mình mà sinh ra đau yếu, bệnh tật. có thể nói rằng, viết về nhân vật của mình, nguyễn dữ đã ca ngợi và rất trân trọng vẻ đẹp phẩm chất cao quý ấy.

    còn nàng kiều thì sao? viết về kiều, nguyễn du càng nâng niu, trân trọng:

    một hai nghiêng nước nghiêng thànhsắc đành đòi một tài đành họa hai.

    kiều là người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, xét về nhan sắc. trong nhân gian chỉ có kiều là nhất, còn về tài năng thì ngoài nàng ra may ra có người thứ hai là Đạm tiên. ngòi bút của nhà thơ viết về kiều có lẽ đã ạt ến ộ cực ỉnh, không còn có một từ ngữ nào có thể miêu tả ược vàữ tàc . bên cạnh cái tài, cái sắc, nguyễn du còn ca ngợi kiều là một người có tình có nghĩa. kiều là một người phụ nữ thủy chung, bị bán vào lầu xanh nhưng she nguyện lấy cái chết de ella để bảo vệ danh tiết cho mình. she nàng là một người with có hiếu, khi she không hề nghĩ ến hạnh phúc riêng của bản thân mình, she sẵn sàng “bán mình de ella chuộc de ella cha”, giún gia đình cƏnh theá -she. kiều làm tròn đạo hiếu, báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha of her. Trong suốt quãng ời lưu lạc dài dằng dẵng, kiều không bao giờ cam chịu, không bao giờ chịu khuất pHục, trong ý thức of her, she nàng luôn là “with người chố ố ố ố ố Nàng vượt ra khỏi chốn lầu xanh ô nhục của tres bà, bạc bà, trốn khỏi chốn “Hang hùm nọc rắn” của nhà qualk tộc họ họn, cuối cùng ến ượn ược với người anh h ani hùi hừ và cuối cùng she nàng đã đền ơn, trả oán, minh bạch, công khai. kiều là hiện thân của người phụ nữ có khát vọng tự do, công lý và chính nghĩa.

    bằng tấm lòng nhân ạo sâu sắc, cao cả, nguyễn dữ và nguyễn du đã miêu tả chân thực và ầy xót xa số phận của ngƻời phá. viết về những người đàn bà bất hạnh, ẹp người ẹp nết này, các nhà văn, nhà thơ đã dành một sự ca ngợi, mộtâng sự ván. chúng ta cảm nhận được điều đó và càng thương xót cho thân phận của họ hơn bao giờ hết.

    5. số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​- mẫu 4

    có lẽ đề tài người phụ nữ đã không còn xa lạ trong văn học trung đại việt nam.

    trước hết là “chuyện người with Gái Nam xương” của nhà văn nguyễn dữã xây dựng hình ảnh nàng vũ nương là nạn nhân của xã hội nam quyền với ầy ầy ầ nàng là một người vợ biợ giữ gìn khuôn phép không bao giờ để vợ chồng phải thất hòa. Ến khi chồng phải đi linh, nàng c cùng không nửa lời oán trách mà còn ân cần, dịu dàng dặn dò: “lang qu. ngày về she mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi…”. vũ nương không mong muốn chồng trở về với vinh hoa phú quý hay công danh sự nghiệp, mà she nàng chỉ mong muốn bình yên”. một ước mong giản dị nhưng lại thể hiện được tình yêu thương sâu sắc dành cho chồng. bởi she bước ra nơi chiến trường là đối đầu với hiểm nguy, chết chóc. nên hy vọng chồng có thể trở về bình yên chính là điều thiết thực nhất.

    năm tháng không có chồng ở nhà, dù phải một mình nuôi con, chăm sóc mẹ chồng nhưng vũ nương chẳng mảy may oán thán lấy một lời. khi mẹ chồng ốm đau vì nhớ with, she nàng vẫn hết lời khuyên bảo. Đến khi mẹ chồng mất, she nàng “hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ; lo liệu như đối với cha mẹ de ella sinh ra”. Đứa with thơ còn nhỏ, nàng thương with và mong muốn with có một gia đình đầy đủ. vũ nương đã nói dối con, chỉ vào chiếc bong và bảo rằng đó là cha Đản. chính vì một lời nói dối vô hại ấy, sau này lại đem đến lại bi kịch cho cuộc đời nàng.

    TRươNG SINH đI LINH TRở Về, GIA đìNH đON Tụ, TưởNG RằNG GIờ đY CUộC SốNG Sẽ ượC HạNH PHUC, NHưNG AI NGờC ờI Vũ NươNG LạI TRởI Nên BấT. she nghe tin de ella mẹ de ella mất, ella hết sức đau lòng, ella liền bế con ra mộ thăm de ella mẹ de ella. she khi she thấy đứa trẻ quấy khóc she bèn dỗ dành: “with nín đi, đừng khóc! lòng cha de ella đã buồn khổ lắm rồi!”. Đứa bé ngây thơ hỏi cha: “Ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha trước kia chỉ nín thin thít”. lời nói ngây thơ của with trẻ đã khiến chàng nghi ngờ de ella vợ de ella là thất tiết. “cái bong” trở thành người cha để an ủi with trẻ, nhưng lại trở thành lý do dẫn đến bi kịch của vũ nương. khi trở về, trương sinh liền mắng vợ một bữa cho hả giận. dù vũ nương hết sức tủi thân nhưng she nàng vẫn hết lời giải thích cho chồng de ella hiểu. họ hàng, làng xóm bênh vực cũng không ăn thua. biết là vô tác dụng, she nàng liền tìm đến cái chết de ella để chứng minh sự trong sạch của mình. She Xot Xa Thay Cho Người phụ nữ mang danh là thất tiết, she chẳng thể minh oan cho sự trong sạch của bản thân, bị chồng ruồng bỏ và pHải tìm ến cai chết ể hết tội. cuộc đời người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​vốn đầy những bất công. she không thể tự mình quyết định tình yêu, hôn nhân và cả cuộc đời of her. họ phải cam chịu, nhẫn nhục mà không thể phản kháng lại cái xã hội phong kiến ​​ấy. họ bị cái xã hội nam quyền chà đạp mà không thể tự mình quyết định số phận.

    còn trong “truyện kiều”, nguyễn du đã khắc họa hình ảnh thúy kiều – nàng là nạn nhân của xã hội đồng tiền. vì tiền mà bọn sai nha gây nên cảnh tan tác, chia lìa gia đình kiều:

    một ngày lạ thói sai nhalàm cho khốc liệt chẳng qua vì tiền.

    xinh ẹp, tài năng là thế nhưng trong xã hội đó, thúy kiều chẳng những không ược hưởng hạnh phúc mà còn phải chịu nhiề cau ắng hắngh. she nàng đã phải bán mình cho mã giám sinh để lấy tiền chuộc de ella cha, cứu de ella em trai de ella thoát khỏi cảnh tù tội. kiều trở thành món hàng để người ta rao bán, mặc cả. không chỉ vậy, she nàng còn bị lừa bán vào lầu xanh, bị giam lỏng và bắt buộc phải tiếp khách. cuộc đời nàng chẳng khác nào cánh hoa mỏng manh bị dòng nước cuốn trôi trở nên tan tác. trước lầu ngưng bích-nơi kiều bị tú bà giam lỏng, she nàng bộc lộ nỗi đau đớn xót xa cho thân phận của mình:

    buồn trông cửa bể chiều hôm, thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? xanh.buồn trông gíó cuốn mặt duềnhẦm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

    nỗi buồn như bám lấy cuộc đời nàng thật dai dẳng. nàng cay đắng chịu đựng những chiêu trò hiểm ác của tú bà. she mười lăm năm lưu lạc she chịu nhiều tủi nhục, đớn đau. thân xác nàng héo tàn bởi cảnh ngộ “thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần”.

    Điểm giống nhau của hai nhân vật này là họ đều là những người phụ nữ xinh đẹp, tài năng và đức hạnh. họ đều là nạn nhân của xã hội phong kiến ​​​​với đầy rẫy những bất công. xã hội mà thân phận người phụ nữ luôn bị coi rẻ, khinh thường và vùi dập không thương tiếc. vũ nương hay thúy kiều đều là những người phụ nữ đại diện cho hình ảnh người phụ nữ việt nam trong xã hội xưa. khi viết về người pHụ nữ, cả nguyễn dữ và nguyễn du ều ứng trên tưng nhân ạo ểể bênh vực choc họ, lên tiếng tố cao xã hội đã chà ạp cuộcờcờcờ.

    tóm lại, qua phân tích trên, người đọc dường như thấu hiểu hơn cho người phụ nữ. vũ nương và thúy kiều chính là một trong những nhân vật tiêu biểu đại diện cho người phụ nữ việt nam thời xưa.

    6. suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​qua truyện kiều – mẫu 5

    phụ nữ là đối tượng để yêu thương, trân trọng. tuy nhiên, trong xã hội xưa, họ lại phải chịu nhiều đắng cay, bất hạnh. Và “Chuyện người with Gái Nam xương”

    Đầu tiên là vũ nương, nàng không chỉ xinh đẹp ở bên ngoài mà còn mang những net đẹp bên trong tâm hồn. She đó là một người vợ hết mực hiểu chuyện, lễ nghĩa. nhưng cuộc hôn nhân của vũ nương lại bất hạnh. nguyên nhân đầu tiên là do đó là cuộc hôn nhân không môn đăng hộ đối. trương sinh là with nhà hào phú, vì she cảm mến vũ nương mà xin of her mẹ of her đem trăm lạng vàng sang hỏi cưới of her. sự cách biệt giàu nghèo khiến vũ nương luôn sống trong mặc cảm “thiếp vốn with kẻ khó được nương tựa nhà giàu”. và cũng là cái thế để trương sinh có những hành động vũ phu, tệ bạc. trong suốt những năm de ella chồng nàng đi lính, vũ nương vừa phải dạy dỗ with thơ, vừa phải chăm sóc mẹ chồng. vậy mà chỉ vì lời nói của một đứa with thơ, trương sinh nghi oan de ella vợ mình thất tiết. of her tính cách đa nghi, độc đoán khiến trương sinh không cho of her vợ mình thanh minh. cuối cùng, she nàng phải tìm đến cái chết of her để chứng minh sự trong sạch của bản thân. khi vũ nương chết, trương sinh cũng không bị xã hội lên án.

    vũ nương không được lựa chọn tình yêu, hôn nhân. she nàng phải chịu sự sắp đặt của cha mẹ of her theo quan niệm: “cha mẹ đặt đâu with ngồi đấy” của tư tưởng nho giáo. cuộc hôn nhân của nàng và trương sinh cũng gặp nhiều bất hạnh. chiến tranh đã chia cắt hai vợ chồng để rồi chính chiến tranh cũng gop phần cho sự hiểu lầm của trương sinh. sự ghen tuông, đa nghi của chồng cũng khiến nàng phải tìm đến cái chết mới có thể rửa sạch nỗi oan khuất. tất cả những nguyên nhân ấy đã khiến cho cuộc đời của nàng trở nên bất hạnh hơn hết. Trong một xã hội ầy bất công vốn “trọng nam khinh nữ”, nàng vũng chỉ còn biết cam chịu và nhẫn nhục, nàng chẳng thể phản kHáng lại cai xã hột công ấy. Để rồi she cuối cùng she phải lựa chọn cái chết chứng minh cho sự trong sạch của bản thân. thông qua nhân vật vũ nương, nguyễn dữ đã tố cáo xã hội nam quyền khắt khe, vô nhân đạo đã gây ra bao bất công cho người phụ.

    Đến với nhân vật thúy kiều, nguyễn du đã khắc họa hình ảnh một người with gái tài hoa nhưng bạc mệnh:

    kiều càng sắc sảo, mặn mà, then bề tài, sắc, lại là pHần hai.thông minh vốn sẵn tính trời, pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm.

    không chỉ xinh đẹp mà còn tài năng là thế nhưng kiều vẫn không tránh khỏi kiếp “hồng nhan bạc mệnh”. she nàng đã phải bán mình cho mã giám sinh để lấy tiền chuộc de ella cha, cứu de ella em trai de ella thoát khỏi cảnh tù tội. kiều trở thành món hàng cho người ta giao bán, mặc cả. she nàng đã mất đi danh dự của một with người. không chỉ vậy, she kiều còn bị lừa bán vào lầu xanh, bị giam lỏng và bắt buộc phải tiếp khách. cuộc đời nàng từ đó mà trở nên ô nhục. trước lầu ngưng bích-nơi kiều bị tú bà giam lỏng, she nàng bộc lộ nỗi đau đớn xót xa cho thân phận của mình:

    buồn trông cửa bể chiều hôm, thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? xanh.buồn trông gíó cuốn mặt duềnhẦm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

    nhớ người thân, nhờ người yêu nhưng kiều chẳng thể quay về được nữa. she nàng chỉ có thể nhẫn nhịn chịu đựng những chiêu trò hiểm ác của tú bà. mười lăm năm lưu lạc là mười lăm năm nàng phải đối mặt với những nỗi đau đớn, xót xa và tủi hờn. thân xác nàng héo tàn bởi cảnh ngộ “thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần”.

    hai nhân vật này là đều là những người phụ nữ xinh đẹp, tài năng và đức hạnh. cả hai đều là nạn nhân của xã hội phong kiến ​​​​với đầy rẫy những bất công. cái xã hội khiến người phụ nữ luôn bị coi rẻ, khinh thường và vùi dập không thương tiếc. vũ nương và thúy kiều đều là những người phụ nữ đại diện cho hình ảnh người phụ nữ việt nam trong xã hội xưa. ngòi bút của nguyễn dữ và nguyễn du ều ứng trên tư tưởng nhân ạo ểạ bênh vực cho họ, lên tiếng tố cáo xã hội đã chà ẻỡp học cuu.

    qua phân tích trên, có thể thấy được vũ nương và thúy kiều chính là những nạn nhân của xã hội xưa. họ được các tác giả xây dựng để gửi gắm những tư tưởng nhân đạo sâu sắc.

    7. số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​- mẫu 6

    nguyễn dữ sống ở thế kỷ xvi quê ở huyện trường tân nay là thanh miện – hải dương. Ông là học trò của trạng trình nguyễn bỉnh khiêm. các tác phẩm của ông đã đóng gop rất lớn cho nền văn học trung đại việt nam. Điển hình là “truyền kỳ mạn lục” gồm có hai mươi câu chuyện nhỏ. Trong đó tiêu biểu là chuyện người with gai nam xương là câu chuy ện thứ 16 của Truy kn kỳ ợ ợ ần ần “. phong kiến, ồng thời ca ngợi những phẩt tốt ọt ật ật v ũt.

    TRướC TIên VũNG Là NGườI PHụ Nữ MANG NHIềU PHẩM CHấT TốT ẹP, Là người phụ nữ bình dân xuất thn từ gia đinh nhèo nhưng nang vừa con ừc, vừa con. she tinh đã thùy mị nết na lại thêm tư duy tốt đẹp.

    vẻ đẹp của vũ nương mang vẻ đẹp của một người phụ nữ- của chiếc bánh trôi trong thơ của hồ xuân hương ” ừa trắtr vắng”. vì vậy trương sinh with nhà hào phú đã xin với de ella mẹ de ella trăm lạng vàng cưới nàng về làm vợ, cuộc hôn nhân không bình ẳng, đã vậy trưhic trưhicó sin. vậy mà trong ạo vợ chồng nàng tỏ ra là một phụ nữ thông minh, đôn hậu, biết chồng có tính đa nghi hay nàng đ “giữ gìn khun phép … phúc gia. đình.

    sing trong thời loạn lạc nên cuộc sum vầy chưa được bao lâu thì trương sinh tòng quân đi lính nơi biên ải,. buổi tiễn chồng ra trận nàng rót chén rượu đầy chúc chồng bình yên ” chàng đi chuyến này thiếp chẳng mong…thế là đủ rồi”. Ước mong của nàng thật giản dị chỉ vì she nàng coi trọng hạnh phúc gia đình hơn mọi công danh phù phiếm ở đời. NHữNG NăM XA CACH Vũ NươNG THươNG NHớ CHồNG KHôn XIếT Kể: ”MỗI KHI BướM LượN ầY VườN MâY CHE KYN NUMB NUMB

    tâm trạng thương nhớ ấy của vũ nương cũng là tâm trạng chung của nhiều người chinh phụ trong thời loạn lạc ngày xưa.

    “nhớ chàng đằng đẵng đường lên bằng trờitrời thăm thẳm xa vời khôn thấunỗi nhớ chàng đau đáu nào xong”

    (chinh phụ ngâm khúc- Đoàn thị Điểm)

    thể hiện tâm trạng ấy nguyễn dữ vừa cảm thông với nỗi đau xa cách trồng của vũ nương vừa ca ngợi tấm lòng chung thủa>nà

    không chỉ là một người vợ chung thủy, vũ nương còn là một người mẹ hiền, người with dâu hiếu thảo, chàng ra trận vừa tròn Tuần thì nàng without with nuôi dạy with khôn lớn. Ể bù ắp thiếu vắng cha của with nàng chỉ chiếc bóng của mình trên tường và nói là cha ản, còn với de ella mẹ de ella chồng già yếu nàng chămăt sóc de ella mẹt. nàng đã làm chọn chữ ” công” với nhà chồng. Đy là điều rất đáng chân trọng của vũng bởi thời xưa quan hệ mẹ chồng nàng dâu dường như chưa bao giờ êp và chứa ầy những ịnh kiến ​​khắt.

    tấm lòng của nàng đã ược người mẹ chồng ghi nhận, điều này thể hiện qua những lời trăn trối của bà trước khi qua ời ”sau này trời xét lòng lành lành Ban choc phụ with cũng như with đã chẳng phụ mẹ”. vũ nương chính là người phụ nữ lý tưởng trong xã hội ngày xưa: công, dung, ngôn, hạnh.

    là người pHụ nữ có bao pHẩm chất tốt ẹp đáng lẽ nàng phải ược hưởng cuộc sống hạnh phúc chí ít cũng như nàng mong ước đó Là thú vui nghi ging, nghi thất- v. thế nhưng cuộc sống của vũ nương cũng như cuộc đời của người phụ nữ xưa là những trang buồn đầy nước mắt. BấT HạNH của nàng bắt ầu từ khi giặc so trương sinh trở về, chuyện cai cag của with thơ đã là trương sinh ngờ vực, rồi kngšnƙt tvón chàng đinh ninh là vợ hư hư hưt cố gắng hàn gắn hạnh phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ những tất cả ều vô Ích. she vốn có tính hay ghen lại vũ phu ít học.

    trương sinh đã ối xử với nàng hết sức tàn nhẫn ”mắng nhiếc, đánh đuổi nàng đi”, bỏ ngoài tai những lời phnd trờờ củn cợi cợi củn. thất vọng đến tột cùng vũ nương đành mượn dòng nước quê hương để giải tỏa nỗi lòng trong trắng của mình. nàng” tắm gội chay ra bến song hoàng giang ngửa cổ lên trời là than rằng” kẻ bạc mệnh này duyên hẩm hiu… phỉ nhở”. nói rồi she nàng nhảy xuống song tự vẫn. vũ nương bị người thân nhất đẩy xuống bên bờ vực thẳm dẫn đến bi kịch gia đình. cảm nhận về nhân vật vũ nương (Thân phận người phụ nữ trong xhpk) qua “chuyện người with gai nam xương” của nguyễn dữ “, chết trong còn hơn sống ục”

    với tấm lòng yêu thương with người nguyễn dữ không ể ể cho sự trong sáng cao ẹp của vũ nương pHải chịu oan khuất nên pHần cuối chuy ện ầy ắp nhig chi ếng ảt ảt ảt ảt ảt sau câu chuyện của phan lang, trương sinh lập đàn giải oan cho vợ of her. she nàng trở về trong thế rực rỡ uy nghi nhưng chỉ thấp thoáng trong giây lát rồi biến mất mãi mãi. vũ nương mãi mất đi quyền sống, quyền hạnh phúc, quyền làm vợ, làm mẹ. bi kịch của vũ nương cũng chính là bi kịch của người phụ nữ xã hội xưa. bi kịch ấy không chỉ dừng ở thế kỉ xvi, xvii, xviii mà đến đầu thế kỷ xix nguyễn du từng viết trong truyện kiều.

    “Đau đớn thay phận đàn bàlời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”

    với niềm xót thương sâu sắc nguyễn dữ lên ái những thế lực tàn ác chà ạp lên những khát vọng chynh đáng của with ngườiời phữ ​​- cữ. Ông tố cao xã hội phong kiến ​​với những hưc pHi lý, trọng nam khinh nữ, ạo tàm tòng dây bất công và hiện của nó là nhân vật trương sinh, ng ườg ườg ườg ườg ghen. tục là thế lực đồng tiền bạc án nên trương sinh with nhà hào phú một lúc bỏ ra trăm lạng vàng để cưới vũ nương. ngoài ra ông còn tố cáo chiến tranh phi nghĩa đã làm phá vỡ hạnh phúc gia đình của with người.

    như vậy bằng cách xây dựng truyện hết sức độc đáo là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố tự sự, trữ tình ếuth vàt yᑑ. chuyện ” người with gái nam xương” của nguyễn dữ mang đến cho chúng ta bao ấn tượng tốt đẹp. truyện ca ngợi vũ nương có đầy đủ phẩm chất tốt đẹp mang tính truyền thống nhưng cuộc đời nàng lại là những trang buồn m.ồn vẻ đẹp số phận của nàng cũng là vẻ đẹp số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​cũ. NGày Nay Chung ta ược sống trong thế giới công bằng dân chủ, văn minh người phụ nữ là một nửa của thế giới họ ược hưởng những quyền lợi mà nam giớc hưởng. vậy chúng ta hãy phát huy những vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ xưa và thương cảm trước số phận của họ.

    8. suy nghĩ của em về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​​​qua nhân vật vũ nương

    nguyễn dữ sống ở thế kỷ xvi quê ở huyện trường tân nay là thanh miện – hải dương. Ông là học trò của trạng trình nguyễn bỉnh khiêm. các tác phẩm của ông đã đóng gop rất lớn cho nền văn học trung đại việt nam. Điển hình là “truyền kỳ mạn lục” gồm có hai mươi câu chuyện nhỏ. trong đó tiêu biểu là chuyện người con gái nam xương là câu chuyện thứ 16 của truyền kỳ mạn lục, được bắt đầu tỡn “truvyỡn”. qua việc xây dựng hình tượng vũ nương với đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp nhưng lại chịu nhiều oan khuất, nguyễn dữ đã bày tỏ lòng thương cảm với vũ nương, với những người có số phận hẩm hiu giống nàng.

    vũng tên thật là vũ thị thiết, quê ở nam xương thuộc phủ lý nhân, xuất thân trong một gia đình nghèo khó, vừa Co nhan sắc lại có ầy ủ ứ ứ ứ ứ vì thế she trương sinh with nhà hào phú đã xin of her mẹ of her trăm lạng vàng để cưới về.

    phẩm hạnh tốt đẹp của vũ nương được thể hiện rất rõ trong các mối quan hệ với gia đình. Trong cuộc sống of her vợ chồng, she nàng cư xử rất đúg mực, nhường nhịn, luôn biết giữ gìn khuôn pHép cho nên dù chồng đa nghi, ối với vợ of her phòn phòngừa qua mang. như vậy dù cuộc hôn nhân không xuất phát từ tình yêu và có dấu hiệu mua bán nhưng gia đình luôn êm ấm bởi đức hạnh cỰa vưa khi tiễn trương sinh đi lính, nàng rót chén rượu ầy dặn dò những lời tình nghĩa ằm thắm thiết Tha: “Chàng đi Chuyến Này, Thiếp Chẳng Dam Mong ượC C ấC ũC ũC ềC ềC ặC ặC ấC ấC ấC ấC ấC ấC. lời tiễn biệt đó cho thấy nàng không trông mong vinh hiển mà chỉ cầu mong chàng bình yên trở về. Đó là mong ước giản dị, bình thường của người vợ, người phụ nữ luôn mong cuộc sống gia đình sum vầy, hạnh phúc. Không chỉ vậy, nàng còn biết cảm thông trước nỗi vất vả, gian lao mà người chồng pHải chịu ựng khi ra chiến trường: “chỉ e việc quân khó liệu, thế giặc khôôn ẩc. mùa dưa chín qua kì, khiến thiếp ôm nỗi quan hoài, mẹ hiền lo lắng”. rồi nàng còn nói lên nỗi khắc khoải, nhớ nhung của mình trong những ngày chồng đi xa: “nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo -réc, gửi người ải ải ải nghìn hàng, cũng không sợ có cánh hồng bay bổng”. NHữNG Câu văn biền ngẫu song đôi, cân xứng nhịp nhàng như nhịp ập thổn thức của trai tim người vợ trẻ, lời tiễn biệt ân tình thể hi ệ xa chồng, vũ nương không lúc nào không nghĩ ến, không nhớ thương: “ngày qua tháng lại, thoắt đ— mỗi khi thấy bướm lượn ầĻn ầĻn, vượĝg”. tác giả đã dùng những hình ảnh ước lệ, mượn cảnh vật thiên nhiên để diễn tả sự trôi chảy của thời gian. thời gian trôi qua, không gian cảnh vật thay ổi, mùa xuân tươi vui đi qua, mùa đông ảm ạm lại ến còn lòng người thì dằng dặc một một n. chi tiết nàng chỉ bong mình trên tường và nói với with rằng “cha ản lại ến” không chỉ muốn with ghi nhớ bonge gắn bó như hình với bong. she nói với with như vậy để làm vơi đi nỗi nhớ thương chồng. tâm trạng đó của vũ nương cũng là tâm trạng của những người vợ có chồng đi lính trong thời loạn lạc:

    “nhớ chàng ằng ẵng ường lên bằng trờitrời thăm thẳm xa vời khôn thấunỗi nhớ chàng đau đáu nào xong” (trÍch “chinh phụĻểngốm” – )

    không chỉ là một người vợ thủy chung mà vũ nương còn là người with dâu hiếu thảo. khi de ella chồng de ella đi lính, ella nàng vẫn còn trẻ nhưng ella đã phải gánh vác mọi việc trong gia đình chồng. trong xã hội, mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu rất khó dung hoà vậy mà vũ nương vẫn rất yêu quý, chăm sóc mẹ chồng như ối với cì mẻ cha mẹ . khi mẹ chồng ốm, she nàng “hết sức thuốc thang và lễ bái thần phật, lấy lời ngọt ngào, khôn khéo, khuyên lơn”. những lời nói dịu dàng, những cử chỉ ân cần của nàng thật đáng trân trọng. Ặc biệt lời trăi của bà mẹ chồng trước khi mất: “ngắn dài có số, tươi heo bởi trời. tấm The tàn, Nguy Trong sớm tối, không khỏi phải phiền ến with. Chồng with xa xôi, mẹt lúc nà, không thôn ến ề ề à à n n n giống dòng tươi tốt, with cháu đông đàn, mong sông xanh kia chẳng phụ with cũng như with đã chẳng nỡ mẹ “là sự ghi nhậnn, đánh giá rưũn cìũn cđt ấng. Đặt trong xã hội lúc bấy giờ thì đây là lời đánh giá thật xác đáng và khách quan khiến ta cảm nhận được net đẹp trong phấng. rồi đến khi mẹ chồng mất, she nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như cha mẹ ruột. she nàng làm những việc đó không chỉ vì bổn phận và trách nhiệm của người with dâu mà còn xuất phát từ lòng yêu thươngã, sự hiếu màn dàhảo mà she. rõ ràng vũ nương là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát. Trong cả ba tư cach: người vợ, người with, người mẹ, tư cach nào cũng nêu cao ược ức hạnh của nàng: chung thủy, yêu thương chồng tha thiết, rất mực ythu thương cable, hio. </

    cứ ngỡ người phụ nữ như vũ nương sẽ có một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn, nhưng nàng lại vướng vào oan khuấng đ. Đó là khi trương sinh trở về, nghe lời with trẻ mà nghi nàng thất tiết và đã cư xử phũ phàng. trước khi she tự vẫn, she nàng cố phân trần để from her chồng from her hiểu rõ from her tấm lòng minh from her. nàng nói ến thân pHận, tình nGhĩa vợ chồng và khẳng ịnh tấm lòng thhy chung của mình: “Thiếp vốn with khó, ược nương tựa nhà gi. Biệt ba nĂm gi gìn một ti liễu tường hoa chưa hề bén gót. đu có sự mất nết hư thn như lời chàng nó nó n -di. một mực nghi oan cho thiếp”. những lời nói của nàng đều vì she muốn hàn gắn hạnh phúc gia đình đang có ngu cơ tan vỡ. vũ nương đã hết lời phân trần nhưng trương sinh không tin, vẫn mắng mỏ nàng thậm tệ và đánh đuổi nàng đi. hạnh phúc gia đình – nỗi khao khát cả ời nàng đã tan vỡ, tình yêu không còn: “nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn tàn trước gic gióc gi kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm sa, đâu còn có thể lại lên núi vọng phu kia nữa”. cuộc hôn nhân đã không thể nào hàn gắn nổi. bao công sức xây đắp tổ ấm đã trở nên vô nghĩa. Không Thể Nào Giải ược nỗi oan khuất, nàng tìm ến cai chết ểể bày tỏm tấm lòng mình: “kẻc mệnh này mệhu -bayhc, thuôcng ô, thuôc, thuôc, thuôc, thuhu., xin ngài chứng giá nế Giữ Tiết, Trinh Bạch Gìn Lòng, Vào Nước Xin Làm Ngọc Mị NươNG, Xuống ất Xin Làm Cỏ NGu Mĩ. Cho ca tôm, Trên Xin Làm cơm Cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người người phỉi lời que như một lời nguyền xin thần song chứng giám cho nỗi oan khuất của nàng. hành động of her trẫm mình xuống dưới song hoàng giang là hành động cuối cùng of her để bảo toàn of her danh dự of her. She nàng tìm ến cai chết trong nỗi tuyệt vọng nhưng el cũng có sự chỉo của lí trí tri: she nàng tắm gội chay sạch trước khi she chết và cầu nguyện một cach Thanh thoáát.

    tuy nhiên vũ nương vì trong sáng, vô tội nên được linh phi cứu giúp đưa về động rùa. Ở dưới thủy cung, nàng có ược một cuộc sống sung túc c các tiên nhưng she nàng vẫn không nguôi nỗi đn trần, nới nhớ gia đình, qu. hình ảnh vũ nương trở về trong đàn tràng giải oan của trương sinh và lời nói vọng vao của nàng thể hiện nàng là người ân nghĩya chung th. Đàn tràng giải oan, sự ân hận muộn màng của trương sinh thể hiện tấm lòng vị tha cao thượng. Điều đó còn thể hiện ước mơ ngàn ời của nhân dân ta về lẽ công bằng, người tốt dù trải qua bao nhiêu oan khuất cuối c cuarte minhưcứng.

    truyện thành công nhờ việc sắp xếp các tình tiết hợp lí, cách tạo tình huống thắt nút, mở nút. Trên cơ sởt cốt Truyện có sẵn, tac giả sắp xếp thêm một số tình tiết, thêm bớt, tô ậm những tình tiếtc fic ảo tạo kết thúc có hậu làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật chính.

    qua vẻ ẹp và bi kịch của vũ nương, nguyễn dữ đã lên nge, tố cao xã hội phong kiến ​​xem trọng quyền uy của người giàu, người đng, ồng thờng củmng c. phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh thiệt thòi trong xã hội.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *