Giáo dục

Top 8 bài phân tích nhân vật tôi trong Tôi đi học siêu hay

phân tích nhân vật tôi trong tôi đi học trong bài viết sau đy của hatieu bao gồm dàn ý pHân tích nhân vật tôi c các bài vă mẫu phân tích nhhn vật tôt tôt tôi c tôi c các bài vă mẫu phân tích nhhn vật tôi c các bài vă mẫu phân tích nhhn vật tôi c các bài vă mẫu phân tích nhhn vật tôi c các bài vă c.t n phân phân siêu hay sẽ là tài liệu tham khảo môn ngữ văn lớp 8 bổ ích cho các bạn học sinh.

  • the 4 best bài phân tích tôi đi học siêu hay
  • top 10 mẫu tóm tắt văn bản tôi đi học siêu hay
  • bất cứ ai cũng có thể bắt gặp những khoảnh khắc bâng khuâng, bỡ ngỡ trong ngày ầu tiên ến trường qua nhân vật tôi trong truyện ngắi đi đi đc cịc c. Sau đây là một số bài văn mẫu phân tích nhân vật tôi trong tôi đi học cũng như diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi trong văn bản tôi đi học have và chi ti ti ti ti ti ti ti

    1. dàn ý phân tích nhân vật tôi trong tôi đi học

    1. mở bài

    Xem thêm: Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường đến trường

    dẫn dắt, giới thiệu về tác giả thanh tịnh, truyện ngắn “tôi đi học”, nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường

    2. thanks bài:

    – tâm trạng khi cùng mẹ tới trường:

    thấy minh đã lớn và đứng đắn hơn

    cảm thấy trang trọng và chững chạc

    – tâm trạng khi đứng giữa sân trường:

    I know, ngại ngùng và hồi hộp

    cảm thấy bơ vơ, nhỏ bé

    – tâm trạng khi ngồi trong lớp học tiết học đầu tiên:

    cái gì cũng lạ lạ, there is there

    cảm nhận về bạn bè và tiết học

    3. kết bài

    Ý nghĩa tâm trạng nhân vật tôi trong buổi tựu trường: là những cảm xúc, step động sâu sắc và thiêng liêng nhất của ờ></c sin

    2. phân tích nhân vật tôi trong tôi đi học – mẫu 1

    cuộc sống vốn có nhiều việc phải làm với bao bộn bề, lo toan, cũng như con người ta rất cần đến những phút giây của kmỉ. kỉ niệm sẽ xoa dịu tâm hồn, đưa con người trở về với những gì là trong sáng và tinh khôi nhất. và trong khoảnh khắc nhớ lại lung linh ấy, những kí ức về ngày đầu tiên đi học cứ mơn man, da diết trong lòng. tâm trạng của nhân vật tôi trong truyện ngắn tôi đi học của nhà văn thanh tịnh cũng chínnh là tâm trạng của mỗi chún t.

    nhân vật tôi chính là nhân vật trung tâm của truyện ngắn tôi đi học – một truyện ngắn hầu như không có cốt truyện, không nhiều những sự kiện, được viết lên bằng hồi tưởng và kỉ niệm, đậm chất trữ tình. mở đầu tác phẩm, tâm trạng nhân vật tôi được đánh thức bởi không khí quen thuộc của thiên nhiên, đất trời : “hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc…”, được khơi dậy bởi những hình ảnh quen thuộc “mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trư”. sự ồng điệu giữa hiện tại và quá khứ khiến kỉmm về ngày ầu tiên đi học ngủ yên trong kí ức lại bùng lệng liệt: “lòng tôi l naí nh ế nng nhỉng n. rộn rã”.

    hàng loạt những từ lay ược sửng nhằm diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi khi nhớ lại kỉ niệm vềm ngày tựu trường: nao nức, mơn man, tựng, tựng, tựng, tựng, tựng, tựng. Biến của tâm trạng từ trong sâu kín cõi lòng đang dần bộc lộ ra bên ngoài, là những cảm giác trong sáng, nảy nở rất tinh khôt, khit. chúng không mâu thuẫn, trái ngược nhau mà gần gũi, bổ sung cho nhau nhằm diễn tả một cách cụ thể tâm trạng và cảm xúc thực cât.â va nhât. các từ láy đó góp phần rút ngắn khoảng cách thời gian giữa quá khứ và hiện tại.

    chuyện đã xảy ra từ bao năm rồi mà cảm giác như mới vừa diễn ra. thì ra, đối với nhân vật tôi, kỉ niệm về ngày tựu trường luôn thường trực trong tâm trí. nó trong sáng, tinh khôi và vẹn nguyên màu kí ức. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ của nhân vật khi được sống với kỉ niệm về ngày tựu trường. một thế giới với những sắc màu lung linh của kí ức đang dần được mở ra. nhân vật tôi đang chìm đắm trong kỉ niệm, bỗng chốc hoá thân trở thành cậu học sinh bé bỏng của ngày nào.

    nhớ lại ngày đầu tiên đi học, nhân vật tôi nhớ lại tâm trạng mình khi đi cùng mẹ trên with đường đến trường. Đó là with đường quen thuộc, gắn bó với cậu bé từ ngày còn nhỏ. nhưng hôm nay trong ngày đầu tiên đi học, with đường đó trở nên khác lạ. sự khác lạ của tâm trạng khiến cậu bé nhìn cảnh vật bằng một ánh mắt khác. một sự thay đổi lớn trong lòng mà chính nhân vật nhận biết được nguyên nhân của nó : “hôm nay tôi đi học”. không con những ngày thả diều, lội sông. hôm nay là một ngày trang trọng và khác biệt hẳn mọi ngày. sự thay đổi tâm trạng ấy được khơi nguồn từ sự kiện trọng đại trong cuộc đời cậu bé: “đi học”.

    lần ầu tiên ược ến trường, ược bước vào một thế giới mới lạ, ược tập làm người lớn khiến nhân v vôi cảm thộy mình “trag” và “” ứng ởng ởng ởng. nghĩnh, nhí nhảnh của tuổi thơ. thấy các bạn bằng tuổi hồn nhiên, gọi tên nhau, trao sách vở cho nhau xem, cậu bé có cảm giác “thèm”. muốn thử sức như các bạn, cậu bé muốn xin mẹ cầm cả bút thước mặc dù hai quyển sách trên tay cậu đã bắt đầu nấngy. Đó là tâm trạng rất tự nhiên của một cậu bé lần đầu tiên được đến trường, muốn được làm mọni thỡn. ta nhận ra một niềm thích thú, hứng khởi khi lần đầu tiên được đến trường của nhân vật tồi.

    tâm trạng háo hức ấy vẫn không thay đổi khi nhân vật tôi đến trường. Trong tâm trí cậu bé lại xuất hiện hình ảnh của ngôi trường này trong những ngày trước đó, khi cậu bé đi bẫy chim và ghé vào xem trườ nhưng lúc đó, với ý nghĩa, chỉ là một nơi xa lạ. Đó cũng là một điều hiển nhiên trong kí ức trẻ nhỏ. khi thứ gì đó chưa một lần gắn bó với con trẻ thì nó chưa nảy sinh ý nghĩa, chưa thể trở thành cái gắn bó với trẻ thơ. nhưng hôm no, trong ngày tựu trường thì hoàn toàn khác. “trước mắt tôi trường mĩ lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng hòa Ấp. sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng”. ngôi trường bỗng trở nên gần gũi thân thiết hơn với cậu bé.

    sự so sánh ngôi trường với đình làng là một sự so sánh rất hồn nhiên và ý nghĩa. những ai đã từng trải qua thời thơ ấu ở làng quê thì mới hiểu được đình làng gắn bó thế nào với quãng thời ấu. nhưng cũng chính từ đây, có sự chuyển biến tâm trạng rất rõ nét trong lòng cậu bé với lần đầu tiên được đến trườ. từ tâm trạng has hức, hăm hở trên ường tới trường chuyển sag tâm trạng lo sợ vẩn vơi rồi bỡ ngỡ, ngập ngừng, e sợ, thèm vụng ến không còng cảm gi ề n, vơ n, vơ n, vơ n n, vơ n, vơ n, vơ n, vơ n, vơ n, vơ n, vơ n, vơng ềng ềt. , lúng túng, muốn bước nhanh mà sao “toàn thân cứ run run, cứ dềnh dàng, chân co chân duỗi” cho thấy cậu đang vô cùng hồi hộp.

    những cậu bé lần đầu tiên được đến trường, được dự buổi tựu trường đều như muốn thật nhanh được hòa nhập vào thế giới của trường lớp, nhưng lại như chú chim non lần đầu tiên xa mẹ cứ ngập ngừng, bỡ ngỡ . hồi trống trường đầu năm vẫn vang lên như mọi năm, nhưng đối với các cậu học trò mới, nó âm vang, rộn rã, gấp gi sam gáp. hoà với tiếng trống trường dường như còn có cả nhịp tim gấp gáp, thình thịch căng thẳng của các cô, cậu học trò mới.

    khi nghe ông ốc hiền từ và trang nghiêm gọi danh sonch học sinh mới vào lớp, nhân vật tôi sống trong cảm giác chời ợi và hồi hộp: “tôi ngừng ập. ến tên, tôi tự nhiên giật mình và lung túg. ” Danh Sác Chắc Hẳi Các Cậu là sự kiện ặc bi ễt sựt h. Và khi phải rời bàn tay mẹ, tay cha ể bước vào lớp học thì các cậu lại oà khóc vì cảm giác mới lạ và sợ và sợ Truyền, nhân vật tôi “bất giác quay lưng lại rồi dúi ầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo”. Bật Khóc.

    khi đã ngồi vào lớp, cảm giác của nhân vật tôi vẫn là sự ngỡ ngàng, nhìn cái gì cũng thấy mới lạ và hay hay. cảm giác “lạm nhận” chỗ ngồi là “vật riêng của mình”, nhìn người bạn mới mà thấy có cảm giác quen thân là sự ằt.thay r.thay bởi dường như cậu bé đã ý thức được rằng, đó là thứ sẽ gắn bó với cậu suốt trong những tháng ngày cắtp đtến. hình ảnh “một con chim con liệng ến ứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao” gợi nhớ trong ầu nhân vật m.

    Đó cũng là tâm lí rất đỗi with trẻ và ngây thơ. ranh giới giữa một cậu bé chỉ biết nô nghịch, vui đùa và một cậu bé lần đầu tiên đi học, ý thức về một môi trường mới vẫn nhập nhằng khiến kỉ niệm bất giác tràn về xen lẫn tiếng phấn viết bảng của thầy trong lớp . Và tiếng phấn ấy đã ưa nhân vật tôi trởi với không khí của lớp học: “tôi vòng tay lên bàn chă nhìn viết và lẩm đm đnh vần ọi đi đi. Đó là cách kết thúc tự nhiên, bất ngờ. dòng chữ: “tôi đi học” vừa khép lại bài văn và mở ra một thế giới mới, một bầu trời mới, một khoảng không gian, thời gian mớt, mời gian mới dòng chữ ấy xuất hiện theo bàn tay viết phấn của thầy trên bảng, những dòng chữ mà cậu bé đánh vần lần đầu trong cuộc đời đi học như một niềm tự hào hồn nhiên và trong sáng của nhân vật tôi và cũng là của chính nỗi lòng chúng ta khi nhớ về lần đầu tiên đi học đó.

    ược Viết Lên Bằng chynh kỉ niệm của những ngày thơ ấu, của ngày ầu tiên ến trường, những trag văn truyện ngắn tôi đi học ọy chất thơt. tâm trạng của nhân vật tôi lần đầu tiên đến trường là tâm trạng của biết bao người đã trải qua thời thơ ẛi ngtr. nhà văn thanh tịnh đã nói hộ ta biết bao nhiêu điều về cái ngày đầu tiên lưu luyến ấy, khiến ai đã một lần đọc tôi đi học không thổ nào không cảm nhận như’ chính là cảm xúc của mình, là nỗi lòng mình vậy . Đó là sức lây lan kỳ diệu của thiên truyện ngắn trữ tình này…

    3. phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn tôi đi học – mẫu 2

    ai Trong số người học sinh chung ta ều crinh kỉ nệm vềii tựu trường ầu tiên, đó mãi là những kỉm niệm ẹp nhất, sâu sắc và in ậm nhất ttrym thi Trym. nhà văn thanh tịnh – một nhà văn trữ tình với những vẻ ẹp ằm thắm, êm dịu và trong trẻo đã mang ến chú chún truyện ngắn “tôi đi học” ọ ọn ọ ọn ọ ọn ọ ọp “).

    nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ nệm mơn man của buổi tựu trường và gọi đó là “những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoi tươi mỉm c. Buổi Sáng dày sương và gó heo may lạnh, cậu bé ược mẹ âu yếm dắt tay đi tr conn with ường làng tười trường t ng. , cảm thấy bản thn mình đn, ổ đng chạc và ứng ậnh ổnh. Lòng tôi đang có sự thay ổi lớn “,” Trong chiếc áo vải dùen dài tôi cảm thấy mình traọng trọng trọng và àng và ứ

    cậu nhìn những cậu nhỏ khác nhí nhảnh trao Sách vở cho nhau xem mà “thèm”, đó là nỗi khao khát của một cậu bé cũng có Sách vởi nhưng chưnhn, cận, cận. quyển vở mới của mình. Bước Vào Trong Sân Trường, NHân Vật “Tôi” Có pHần ngỡ ngàng trước cảnh tượng “dày ặc cả người” bởi cậu nhớ lạn cậu ghé trường “trướt tôi tlegar hòa ấp …”. TRướC KHUNG CảNH CÓ PHầN KHÁC LạY, CậU BÉ đâM RA LO Sợ NHữNG NỗI Sợ VẩN Vơ, C M đt. .

    nỗi lo lắng, e dè và lo sợ của cậu khiến cậu ước muốn ược là những người học sinh cũ, đã quen thầy, quen trường và quen lớp không còn rụt rè trước cảnh xnh xnh x cậu cảm thấy những người học trò mới “như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e s”. Tâm trạng bơ vơ, lạc lõng và lung tub nhất chính là lúc nhân vật “tôi” nghe tiếng trống vào lớp, khi xung quanh các học sinh cũ đã xếp hàng vào lớp cảp cả đi và không muốn đi “hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. hết co lên một chân, các cậu lại duỗi như đá một quả banh tưởng”.

    tưp>

    Đang xem: Bài văn mẫu lớp 9: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 4) Tuyển tập 44 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

    nghe tiếng ọc tên của ông ốc mà cậu bé cảm thấy “quả tôi tôi ngừng ập”, “quên cả mẹ tôi ứng sau”, khi nghe ến tên lại giật mình only, quhíng ững ững ững ững tự nhiên vô điều kiện đã xảy đến với cậu. Tuy có pHần nhút nhát và lo sợ nhưng cậu vẫn cảm nhận ược sự hiền từ và tận tình của ông ốc, đã vơi đi phần nào sự bỡ ngỡ với trường với thầy. bước ến lớp, dường như bước đi của cậu không hề theo ý mUốn “người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cach lạ”, rồi bất clat nghe đu ti ếng kh, mọ ận ản ản ản ản ản ậm ản ản ản ậ ậ ậ ận ận ản ản ản ản ậm ảm cậm, m, n. tuôn trào ra “tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo”.

    rồi giây phút đó cũng qua đi, cậu trở lại với nhiệm vụ của mình – vào lớp, chấp nhận xa mẹ dù cậu đã từng xa mẹ ngày nhưng chẳng lần nào lạ n She ngồi trong lớp, nhân vật “tôi” cảm thấy cai cũng lạ và haza, bạn mới tuy chưa quen biết nhưng lại cảm thấy gần gũi “sựnến luyến tự nhiê và bất ngờ ậ. qua khứ và hiện tại, tiếng chim và canh chim gợi kỉm đi bẫy chim còn tiếng phấn thầy gạch trên bảng là hiện thực vềt chặng ường mới, giai đoạn mới

    buổi tựu trường ầu tiên của nhân vật “tôi” đã ược tac giả thanh tịnh tái hiện rất chân thực, Sinh ộng và tràn ầy cảm xúc, từng trạng arm tự không gian, thời gian rõ ràng. Với Mỗi Không Gian, Thời Gian Tâm Trạng ấy Lại Thay ổi, Lại Co NHữNG điểm NHấN Riêng, Chung quy lại tất cả những tâm trạng ấy đã làm nê ỉ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ của nhân vật nói riêng và người đọc nói chung.

    4. phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn tôi đi học – mẫu 3

    thanh tịnh là một nhà văn khá thầm lặng trên nền văn học việt nam thế kỉ xx. nhưng những tác phẩm của ông với một phong cách riêng đủ sức làm ông nổi bậc một cách kín đáo và nhã nhặn. truyện ngắn thanh tịnh hướng đến những góc khuất nhẹ nhàng và êm ái của đời thường. Ông rất chú trọng đến việc khắc họa cảm xúc nhân vật một cách chân thực và sâu sắc. bởi thế, văn ông rất gần với sự thật cuộc sống. truyện ngắn tôi đi học phản ánh đậm nét văn phong ấy.

    kết cấu truyện khá đơn giản. dường như lúc nào, thanh tịnh cũng muốn đơn giản trong xây dựng cốt truyện cho tác phẩm để tìm kiếm một lối khai phá sáng nht. tác phẩm là hồi ức của nhân vật tối về những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường đầu tiên bao năm trước. từ nhà đến trường, rồi bước vào lớp học, mỗi khoảnh khắc đều khiến cho nhân vật tôi nảy nở biết bao cảm m xúc>

    tác giả đã rất khéo léo khi trình bày những kỉ niệm theo trật tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại. Bắt ầu với tiết trời cuối thu lạnh, hình ảnh các em nhỏ trong chiếc áo mới vui vẻ ến trường gợi cho nhân vật “tôi” nhớ lại những kỉm niệm của buổi t. tiếp đó, từng từng kỉ niệm được được khắc họa một cách nhẹ nhàng, tinh tế theo trật tự không gian, thời gian. tất cả trở nên thật lung linh và đầy rung cảm khi nhà văn phủ lên nó một lớp mờ của hồi ức.

    kỉ niệm bắt đầu bằng cảm giác quen thuộc mà lạ lẫm trên con đường đến trường. cảnh vật chung quanh dường như có sự thay đổi lớn theo sự thay đổi tâm trạng của nhân vật tôi. Đây không phải là lần đầu tiên nhân vật tôi bước đi trên with đường ấy. như cậu trình bày: “with đường ấy tôi đã đi lại nhiều lần”. thế nhưng, lần này thật khác. tự nhiên cậu thấy lạ lẫm với mọi thứ xung quanh. lối đi dài hơn, hoa cỏ xanh mượt, những tàn lá cứ xòe ra như trêu đùa với cậu. cậu thấy cái gì cũng đẹp, cũng xinh, và tràn trào sức sống.

    khi đứng trước sân trường, tâm trạng của nhân vật tôi cũng có nhiều biến chuyển. những cảm giác khác lạ cứ liên tục nảy nở. cũng sân trường ấy, ngôi trường ấy, gắn bó với cậu từng ngày, ấy thế mà sáng nay nó bỗng trở nên oai nghiêm lạ thường. mọi người xung quanh đều quen thuộc cả nhưng giờ có cái gì đó thật nghiêm trang. khi nhìn các bạn học sinh lần lượt xếp hàng bước vào lớp học, nhân vật tôi bắt đầu thấy lo sợ vẩn vơ. cậu lo sợ là bởi he sẽ phải rời xa bàn tay mẹ, tự mình làm mọi việc khi ở trong lớp. cậu vẫn biết mẹ ở ngoài kia thôi và sau buổi học này cậu sẽ trở về. Ấy thế mà cậu có cảm giác cách xa mẹ hàng bao thế giới. thế nên, khi nghe gọi đến tên mình, tim cậu như muốn ngừng đập, hai chân không thể đứng vững. phút chốc, cậu mới lấy được bình tĩnh và bước vào lớp.

    khi bước vào chỗ ngồi, tâm trạng nhân vật tôi có sự chuyển biến mạnh mẽ. lúc đầu, cậu còn bỡ ngỡ nhưng sau thấy thân thuộc dần. cậu tự lạm nhận đó là chỗ ngồi của mình. còn các bạn xung quanh là bạn bè của cậu. tất cả các sự kiện được kể theo trình tự thời gian tuyến tính hết sức tự nhiên và sinh động. cùng tham gia với các em học sinh còn có hững người lớn. họ đại diện cho gia đình và xã hội cùng chăm lo cho việc học tập của các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.

    nhân vật người lớn xuất hiện trong buổi học đầu tiên khá đông đảo. Đầu tiên là các bậc phụ huynh cũng náo nức đưa con em đến tựu trường. các bậc phụ huynh chuẩn bị chu đáo và cùng dự buổi học đầu tiên cùng with để with yên tâm và tin tưởng vào tiến trình vĩ đại này. về phía nhà trường có ông Đốc và thầy giáo trẻ. Ông Đốc hiền từ, nhân ái, giọng nói trầm ấm là đại điện cho nền học vấn và tâm hồn dân tộc. thầy giáo trẻ với nụ cười tươi niềm nở đón từng học sinh vào lớp. thầy giáo trẻ là đại điện cho nền giáo dục năng động, tận tâm và cống hiến vì sự tiến bộ.

    điều đó chứng tỏ xã hội rất quan tâm ến việc giáo dục thế hệng lai và thai ộ xem trọng việc học, kính trọng thầy giáo của mọi người. những việc làm đó tạo ra ấn tượng tốt đẹp trong các em học sinh ngay những ngày đầu đi học. Đó là nền tảng quyết định chất lượng giáo dục đạo đức cho con người trong giáo dục.

    tác phẩm kết thúc với hình ảnh nhân vật tôi “đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỉ niệm cũ đi bẫy chim giữa canh ồng lúa there are bờ sông viêm sống lại ầy rẫy Trong trí tôi “nhẹ nhàng đonng khep lại cảm xúc của người ọc. hộp và vui sướng khi nghĩ về ngày đầu tiên đi học.những kỉ niệm thơ ngây bỗng sống lại, cuộn trào trong từng hơi thở.

    5. phân tích nhân vật tôi trong văn bản tôi đi học – mẫu 4

    nhà văn thanh tịnh được biết đến với nhiều thể loại văn học nhưng với ông thì thành công hơn cả là thơ và truyện ngắn. những câu chuyện của ông để lại thấm đẫm tình cảm êm dịu, trong trẻo vừa man mác buồn, vừa ngọt ngào sâu lắng. cùng với giọng văn nhẹ nhàng, ngọt ngào và thủ thỉ khiến người đọc thấm thía khó quên.

    trong những tác phẩm hay và xuất sắc của ông chúng ta không thể không kể đến tác phẩm tôi đi học. Đây là một tác phẩm thể hiện rất đầy đủ phong cách sáng tác của tác giả: đậm đà chất chữ tình, đằm thắm, dịn. Truyện đã Thể Hiện một cach xúc ộng tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi, cậu bé ược mẹ ưa ến trường trong lần ầu tiên tựu trường của m. câu truyện ngắn đầy chất thơ, nó được tỏa ra từ tâm hồn của một người giàu cảm xúc. truyện tuy ngắn nhưng lại chứa đựng nhiều hàm ý, khơi gợi sâu xa về những kỉ niệm trong mỗi người đọc.

    cảm xúc bắt đầu được khơi nguồn từ hiện tại với cảnh lá rụng vào cuối Jue. Đó là một buổi sớm mai đầy sương jue và gió lạnh. buổi tựu trường đáng nhớ của cậu bé được mẹ dắt tay tới trường. with đường đi đến trường dài và hẹp, nó vốn quen thuộc nhưng giờ lại thấy thật lạ lùng. mọi cảnh vật như đang thay đổi theo tâm trạng của nhân vật chính bởi lẽ lòng tôi đang có sự thay đổi lớn.

    phần đầu câu truyện tác giả bắt đầu cho chúng ta hoài niệm về những kỉ niệm xưa cũ. những kỉ niệm đó mơn man ùa về trong kí ức mỗi người, những thứ đã rất xa đó ùa về thật ngọt ngào. nhân vật tôi cảm nhận về tất cả những thứ thân thuộc hằng ngày xung quanh mình đang đổi thay theo tâm trạng, cảm nhận của nhân vật được tác giả mô phỏng một cách độc đáo “hai quyển vở mới trên ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng”. nhân vật đang cảm nhận được những thứ đó từ nay sẽ bắt đầu gắn bó với mình cùng với cảm giác khác ạ ạng quen.u. Đoạn đường đi với nhiều tâm trạng và suy nghĩ trong nhân vật tôi. nhưng nó chưa dừng lại, cổng trường đã mở ra, cũng là mở ra vô vàn cảm xúc tiếp them của nhân vật.

    bây giờ with đường không phải là cảnh lạ lẫm nữa, cái lạ lẫm bây giờ là ngôi trường tiểu học. ngôi trường trông “xinh xắn và oai nghiêm”. nhân vật choáng ngợp khi nhìn thấy cảnh sân trường dày đặc cả người. người nào cũng quần áo sạch sẽ tươn tất, gương mặt vui tươi sáng sủa.cai liên tưởng của nhân vật “tôi” thật thou vị.tất cả ều lạ, nhưng đang ần thi. “tôi” xúc ộng và xao xuyến nhất là khi nghe tiếng trống giục tiết học ầu tiên.nhưng rồi “tôi sợ”, “tôi” ngập ngừng nghe the lố ờng ô. ta lại thấy xa mẹ ta đến thế. ta nhớ mẹ vô cùng, she muốn sà ngay vào lòng mẹ và chẳng còn muốn đi đâu nữa. nhân vật bỗng cảm thấy sợ hãi khi ella sắp phải rời bàn tay của mẹ de ella. rồi buổi học đầu tiên cũng bắt đầu. nhân vật “tôi” miễn cưỡng bước vào trong lớp sau những lời dỗ ngọt ngào của mẹ.phòng học mới có bao điều lạ, lạ bạn và cả ng ồnhnh âhyhhyhyhyhyhyhyhyhyhyhy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thythy thhy thythy thythy thythy thythy thythy thyhy thyhy thyhy thhyhy nhanh thế: chỗ ngồi ngày sẽ là của ta, nhưng cậu bạn kia chưa biết tên, chưa dÁm hỏi tên nhưng sao vẫn thấy quen.cái cảm giác ầu tiên vào ấ ấ ừ ả ả ả ả ả ả ả. tất cả cảnh khung cảnh trong lớp, mọi thứ đều xa lạ với cậu bé, sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ. ngỡ ngàng và tự tin cậu bé nghiêm trang bước vào buổi học đầu tiên của cuộc đời.

    dòng cảm xúc của nhân vật tôi kì lạ mà giản dị tinh tế dưới ngòi bút của thanh tịnh. những cảm xúc khó có thể quên và còn khơi gợi lại trong suy nghĩ của người ọc về kỉ niệm cai ngày ầu tiên mẹ ến lớp, ngày ầu vông ýng

    truyện ngắn tôi đi học là trang văn đầy chất thơ, những kỉ niệm của tuổi thơ ấu. nó là tiếng lòng man mác, sự lắng đọng và khơi gợi trong kí ức về ngày đầu cắp sách tới trường. khởi đầu cho con đường chinh phục chi thức và cũng là khởi đầu trong sự trưởng thành và lớn lên của mỗi đứa trẻ.

    6. phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn tôi đi học ngắn gọn

    theo cha tôi kể lại thì truyện ngắn “tôi đi học” có từ cái thuở cha tôi còn đi học tiểu học.

    thế mà khi đọc lại, tôi nhớ cái thuở mới cắp sách đến trường. Tôi Cảm NGHĩ RằNG MỗI CHữ, MỗI Câu tac giả Viết Có rất nhiều ý nghĩa khi xướng âm lên… âm điệu câu văn như nhịp ập trai tim bẽn lẽn rụt rè rè của ứ năm cứ vào cuối thu… tôi quên sao được buổi sớm mai hôm ấy. những kỉ niệm của buổi tựu trường lần đầu… một mùi hương lạ xông lên trong lớp… ”

    truyện ngắn có những phát hiện rất tinh tế và tài hoa khiến người đọc như hiện ra trước mắt mình một cái “tôi” thu…

    vâng! nhân vật “tôi” thuở ấy có hình hài và tâm trạng rất giống tôi sau này khi ella lần đầu tiên nắm tay mẹ bước vào sân trư>ng.

    “tôi” thuở ấy là tac giả, đã miêu tảii đi học ầu tiên rất ấn tượng: tôi mặc bộc quần áo mới sang trọng và đung ắn… dọc ường ếng ếng ếng ếng ế nhảnh gọi nhau và trao sách vở cho nhau. chỉ có hai quyển vở trên tay mà tôi bắt đầu thấy nặng. tôi nắm chặt lấy chúng, bắt chước mấy cậu đi trước muốn xin mẹ đưa cả bút thước cho mình cầm nữa.

    trước sân trường đông đúc người đưa con đi học, vẻ mặt người nào cũng vui tươi và ăn mặc tươm tất.

    sau một lúc hồi hộp, tôi nhìn lại ngôi trường oai nghiêm, to lớn như đình làng. sân rộng, tường cao, trưa hè sẽ vắng lặng, tôi hơi lo sợ.

    Đứng bên cạnh, mấy cậu học trò mới như tôi cũng bỡ ngỡ đứng nép vào bên người thân hay đi lại nhẹ nhàng. có thể ví họ như lũ chim non sắp biết bay nhìn bầu trời cao rộng vừa thèm muốn vỗ cánh bay lên nhưng còn e sợ ngập ngừng…

    thế rồi, sau một hồi trống vang lên, mấy người học trò cũ đến xếp hàng dưới hiên đi vào lớp.

    chúng tôi lúng túng vụng về, toàn thân run lên, quả tim như ngừng ập … trong lúc đó ông ốc gọi mấy cậu học trò mới ến ứi trưba, ến ứi trư nghe gọi đến tên mình tôi giật mình lúng túng quên cả mẹ đứng đằng sau.

    với cặp mắt hiền từ và cảm ộng, ông ốc nói với chung tôi mấy điều chung tôi nghe rõng từng tiếng nhưng không ai trả lời mà chỉ có một tiếng dạ ran

    khi ông đốc nói: “thôi các em đứng dậy sắp hàng để vào lớp”, tự nhiên tôi cảm thấy như có bàn tay ở phía sau đẩy tôp>

    mấy cậu bắt đầu khóc, tôi cũng quay lưng dúi đầu vào lòng mẹ khóc theo. Ông đốc an ủi chúng tôi đừng khóc vì đến trưa he sẽ lại về nhà và ngày mai lại được nghỉ cả ngày.

    sau đó, mười tám người chúng tôi xếp hàng dưới hiên lần lượt đi vào lớp năm.

    Đang xem: Lời chúc Tết 2023 cho khách hàng hay nhất

    tác giả tả cảnh mọi người vào trong lớp cái gì cũng thấy lạ, thấy hay, có bắt đầu có sự cảm mến và quyến luyến.n

    các bhàn.

    tác giả kết luận bằng cách miêu tả một hình ảnh rất đẹp:

    “một con chim non liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”

    bằng cach kể chuyện kết hợp với miêu tả, tac giả đã diễn tả dòng cảm xúc của mình “tức là cai tôi trữ tình” rất trẻo, Sinh ộng vvày ề ề ề ề ề ề ề ề Đó là cái ngày không ai quên, thậm chí còn khắc ghi vào tâm khảm suốt cuộc đời.

    7. phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học

    một lối viết giản dị, nhưng đầy lôi cuốn thanh tịnh đã đưa người đọc vào một không gian trong lành và dịu êm nhất. nhân vật tôi hoài tượng lại và “không thể nào quên ược những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười gữu trời quang quang”.

    thật vậy, dòng cảm xúc từ trái tim lan tràn ra bên ngoài nghẹn ngào ở cổ họng khi nhớ về những ngày tháng đó.

    trong dòng hoài tưởng, “tôi” đã lâng lâng với khung cảnh của mùa thu “một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên with đường làng dài và hẹp. with đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học”. có lẽ ít ai có thể quên đi được giây phút đầu tiên nép sau lưng mẹ đến trường, và nhân vật “tôi” cũng vậy. cảm xúc tuôn trào một cách tự nhiên và đầy xúc động, gieo vào lòng người đọc những bồi hồi khó quên.

    có một sự thay đổi lớn trong chính suy nghĩ và hành động “tôi không lội qua sông thả diều như thằng quí và không ra đồng nô nhƻng sth”. Điều này chứng tỏ nhận thức của nhân vật “tôi” đã thực sự trưởng thành và lớn lên nhờ việc: hôm nay tôi đi h.

    bằng cách diễn tả tâm lí nhân vật tinh tế, ầy lôi cuốn, tác giả đã tái diễn lại đoạn hội thoại giữa “tôi” và mẹ ẹ ẹ trong ng những ý nghĩ vừa ngây ngô vừa dễ thương khiến cho người đọc không thể nào quên được.

    cảm xúc của nhân vật “tôi” khi được đặt chân đến ngôi trường làng mỹ lý được tác giả tái diến chân thợàc, gim xu c. và lại có thêm một sự thay đổi, một sự so sánh giữa khoảng thời gian trước khi đi học. chính sự so sánh sự khác nhau này khiến nhân vật “tôi” trưởng thành hơn. ngôi trường trong mắt của cậu bé “trường mỹ lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình hòa Âp. sân nó rộng, minh nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ”. liệu rằng nhân vật ‘tôi” lo sợ điều gì? có lẽ lo sợ vì những năm tháng ngồi trên ghé nhà trước có học tốt không, có vi phạm điều gì không và rất nhiều điềau n. một sự chân thật đến tinh nghịch.

    nhân vật “tôi’ đã tinh tế quan sát xung quanh “chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi, các cậu chỉ theo sức mạnh dìu các ưtu. nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quảt bang tưởng tưởng… ”

    tuy nhiên hình ảnh thầy hiệu trưởng “hiền từ và cảm động” khiến cho nhân vật “tôi” và những cô cậu học trò khác cấtên h. hình ảnh thấy và tiếng trống trường trong buổi đầu tiên đi học đánh dấu một bước ngoặc mới trong cuộc đời của các em.

    Đặc biệt “bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước” của người mẹ đã khiến cho nhân vật “tôi” can đảm và tự tin hơn. những giọt nước mắt, những tiếng khóc thút thít ấy có lẽ là những khoảnh khắc neo giữ mãi trong lòng nhân vật “tôi”, hay nói tác đ Ƒ.

    hình ảnh tuổi thơ lúc ấy bỗng nhiên ùa về “tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. một kỉ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông viêm sống lại đầy trong tâm trí thôi. nhưng tiếng phấn của thày gạch mạnh trên bảng đen đưa tôi về cảnh thật”. một dòng suy nghĩ trong sáng và đáng trân trọng của cậu bé sắp phải bước sang giai đoạn mới trong cuộc đời vì bài tập viết : t.côi

    thanh tịnh như một con người chèo lái con thuyền cảm xúc, đưa người đọc trở về với những kí ức của ngày đầu tiên. lời văn mượt mà, nhẹ nhàng và sâu sắc đã khiến người đọc không thể quên được năm tháng đó.

    8. diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn tôi đi học

    mb:

    Truyện ngắn “tôi đi học” thể hi một cach xúc ộng tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong lần ầu tiên ược ến trường.

    tb:

    + tâm trạng của chú bé khi đến trường:

    – cảm thấy trang trọng và đứng đắn.

    – chú bâng khuâng, tự hào khi thấy mình đã lớn khôn.

    + tâm trạng của chú bé khi đến trường:

    – khi đứng trước ngôi trường, chú bé càng hồi hộp, bỡ ngỡ và ngạc nhiên.

    – chú cảm thấy trường của mình vừa xinh xắn vừa oai nghiêm.

    – Đứng giữa sân trường rộng lớn chú bé đam ra lo sợ vẩn vơ.

    + tâm trạng của chú be khi trống trường vang lên:

    – cảm thấy mình bơ vơ, vụng về, lúng túng.

    – lúc nghe ông ốc học ọc tên từng người, chú bé xúc ộng, hồi hộp ến ộ quả tim như ngừng ập, giật mình lung tub, chú qu qên cả mẹ ứ

    + tâm trạng của chú bé khi vào lớp học:

    – cảm xúc hồi hộp, bỡ ngỡ dâng lên man mác trong lòng khi chú bé vào lớp học, cảm thấy một mùi hương lạ xông lên.

    – thấy lạ lạ và hay hay khi mắt hướng về những tấm hình treo trên tường.

    kb: cảm giác của nhân vật diễn biến theo trình tự o ứng giững. nghe ông đốc học đọc tên và dặn dò, cuối cùng là khi thầy giáo trẻ đưa vào lớp.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

    Tham khảo: Phân Tích Bài Thơ Bài Ca Ngất Ngưởng Hay Nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button