Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Bánh trôi nước và Tự tình II

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của hxh hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Văn bản mẫu

Nhà thơ Xuân Đế yêu mến nữ sĩ Huyền Tương và phong cho nàng danh hiệu cao cả là “Nữ hoàng của những bài thơ”. Quả thực, với tài năng và kỹ thuật sử dụng tiếng phổ thông điêu luyện, nữ ca sĩ rất xứng đáng với danh hiệu này. Chúng ta có thể chứng minh điều này bằng hai bài thơ nổi tiếng tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật độc đáo của hồ Huyền Hương.

Bài thơ “Bàn trôi” là một thể loại thơ ngụ ngôn phổ biến trong thơ ca trung đại, thường được dùng để gửi gắm những suy nghĩ, thái độ, quan điểm của tác giả về một vấn đề nào đó, mang tính chất xã hội khá thú vị. Ngắm nhìn những chiếc bánh trôi quen thuộc trong dân gian, hồ Xuân Hương khiến tôi liên tưởng đến một xã hội phong kiến ​​coi trọng phụ nữ và đầy rẫy những áp bức bất công từ lâu, thân phận phụ nữ ba đời. Tuy hình thức bài thơ được làm theo thể thất ngôn tứ tuyệt, song thất lục bát với những quy định chặt chẽ về nghệ thuật và nội dung, nhưng ngôn ngữ của bài thơ hoàn toàn là ngôn ngữ đời thường của người lao động.

Bánh bao là loại bánh được làm từ bột gạo nếp và đường cát. Gạo nếp ngâm qua đêm cho mềm rồi xay thành bột, rây mịn, để ráo. Ngắt từng miếng nhỏ cỡ ngón tay cái, vo thành hình tròn, cho một viên đường hạt lựu vào giữa để làm nhân. Cho bánh vào luộc sơ qua trong nồi nước sôi. Sau khi nhúng vài lần là bánh chín, vớt ra nhúng qua nước lạnh rồi xếp ra đĩa, mỗi đĩa khoảng chục cái. Vỏ ngoài màu trắng, nhân màu nâu đỏ, đàn hồi, thơm và ngọt. Người xưa cho rằng đó là một loại bánh ngọt đơn giản, có thể dùng để cúng. (Vào ngày 3 tháng 3 âm lịch, dân gian cúng trời đất bằng bánh trôi, bánh chay và hoa quả.

Hồ Huyền Hương mở đầu bài thơ bằng một từ quen thuộc trong ca dao:

Thân em trắng nõn, tròn trịa theo dòng nước non.

<3 cau … Trong bài thơ này, Chun Hyang Ho yêu cầu người viết lời giới thiệu bản thân bằng những lời lẽ khiêm tốn, với niềm tự hào chính đáng: thân hình vừa trắng vừa tròn. Một chiếc bánh trôi tròn xinh được miêu tả là thế nhưng đằng sau những chi tiết rất thực đó, tác giả lại muốn nói đến thân phận phụ nữ và vẻ đẹp, phẩm giá cao quý của người phụ nữ. Xưa nay, phụ nữ được coi là sắc đẹp, là bản chất của tự nhiên. Chính vì vậy, nhìn những chiếc bánh trôi trên mặt nước ta sẽ liên tưởng đến vẻ đẹp thuần khiết của cô gái Chun.

Bánh trôi có những nét tương đồng với thân phận của hầu hết phụ nữ trong chế độ phong kiến. Phụ nữ không chỉ bị ràng buộc bởi những giá trị đạo đức khắt khe và bị tước đoạt quyền sống tự do, mà còn bị đối xử khinh miệt và chà đạp nhân phẩm. Thái độ gia trưởng: Đàn ông viết về tình bạn thì mười phụ nữ viết, hay ba điều luật tuân theo khiến họ bực bội, bất bình mà phải nghiến răng chịu đựng.

Bảy nổi ba chìm là một thành ngữ dân gian có ẩn dụ để chỉ một số phận trắc trở, lận đận. Câu thành ngữ này đã được Hu Chunhuang vận dụng một cách tự nhiên và phù hợp vào bài thơ, thể hiện chính xác nỗi niềm suy tư, xót xa của nữ sĩ về thân phận của mình và tình cảnh chung của phụ nữ thời bấy giờ. Lời kết của nhà thơ vĩ đại thực sự Ruan Dou: Nỗi đau của một người phụ nữ, chữ mệnh cũng là một chữ bình thường!

Hiểu rõ điều này, nên Hồ Xuân Hương diễn tả trạng thái lệ thuộc này bằng những từ ngữ bình dân, giản dị nhưng rất gợi tả:

<3

Không được sống tự do, nữ nhân nào có khác bánh trôi tàu ngon hay không, đều là do người làm ra. May mắn hay không may, hạnh phúc hay bất hạnh, bạn không thể tự mình quyết định. Nhưng Xuanyuan Hu không chỉ nói suông, điều bà muốn nhấn mạnh là tấm lòng son sắt của bà, đó là phẩm giá cao quý của người phụ nữ, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, trớ trêu đến đâu. Điều tuyệt vời đó là đặc biệt, nó được dẫn dắt bởi một nữ ca sĩ, và nó được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc bánh nước nhỏ nhưng xinh xắn. Bánh sau khi chín có màu trắng trong suốt, để lộ phần nhân màu nâu đỏ. Theo quan điểm này, hồ Huyền Hương có liên quan đến trái tim của người con trai. Cho đến nay, ý nghĩa mà nữ sĩ gửi gắm trong hình tượng thơ đã được thể hiện rõ nét. Cô muốn khẳng định rằng dù xã hội có xô bồ đến đâu, dù cuộc sống có éo le đến đâu thì người phụ nữ vẫn hoàn toàn giữ được phẩm giá cao quý của mình. Cách nói, cách nói trong bài thơ, trước sau vẫn giữ được sự khiêm tốn, nhưng ẩn chứa ý chí kiên định!

<3

Câu đầu tiên cho biết thời điểm mà cảm xúc xảy ra. Đó là một đêm yên tĩnh, thỉnh thoảng có tiếng trống. Hóa ra, nghệ thuật trái và phải ở đây có thể hữu ích. Tiếng trống trong đêm tối càng làm tăng thêm sự tĩnh lặng. Thời gian trôi chậm làm sao! Nó chậm và nặng nề, nhưng nó vẫn tiếp tục. Cảm xúc của con người trong khung cảnh ấy như lắng lại, có lúc như dồn nén, như dồn nén, khiến lòng người thêm đau đớn, day dứt.

Câu thứ hai: Mặt đỏ, nước non kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ dân gian với ngôn ngữ văn học hàn lâm. Khuôn mặt hồng hào có nghĩa là khuôn mặt xinh đẹp của một cô gái và thường được dùng để chỉ phụ nữ nói chung. Tuy nhiên, Hồ Huyền Nữ đã cố tình hiện thực hóa nó, gọi nó là “mặt đỏ”, đặt tính từ trơ ở đầu câu, để tạo hóa chỉ ưu ái cho vẻ đẹp của phụ nữ như vật vô tri vô giác. Sắc đẹp là tinh hoa của đất trời, rất được nâng niu và trân trọng. Tuy nhiên, thật là nhục nhã trước con mắt tàn nhẫn của con người chứ không phải chỉ là trước cảnh sắc thiên nhiên đất nước luôn tràn đầy sức sống và yêu thương. Xuanxianghu đã sử dụng một câu thơ đơn giản nhưng xúc động và đầy ám ảnh kỳ lạ để miêu tả một cách kỳ diệu nỗi đau âm ỉ trong trái tim đã nung nấu từ lâu, chính là hoàn cảnh và tâm trạng bi thảm của người phụ nữ vào thời điểm đặc biệt này. Dường như sự cô đơn, đau buồn đến chua xót, cay đắng đã biến con người ta thành đá.

Nhưng đó không phải là trường hợp. Tim vẫn đập và ý thức vẫn còn nên nữ ca sĩ chỉ còn cách dùng rượu để giải tỏa lo lắng, cố gắng say để quên đi tất cả. Khốn khổ:

Tỉnh táo chén hương, trăng tàn chưa đầy.

Tỉnh táo sau cơn say, cho thấy bạn đã say nhiều lần, những cơn say liên tiếp. Em cố say và cố quên, nhưng khi tỉnh táo, nhìn thấy bao nhiêu lời nói dối, hờ hững của người khác, nỗi đau và sự tủi nhục của em vẫn còn đó. Sự cô đơn càng tăng lên gấp bội. Tôi muốn một chút bù đắp, một chút làm giàu, nhưng tôi không thể có được. Như vầng trăng khuyết chưa tròn đời em đã tàn, em mòn mỏi chờ đợi, không biết bao giờ mới thành hiện thực? ! Cách lựa chọn từ ngữ của Hồ Huyền Hương quả thực đã đạt đến cảnh giới tài tình, chính xác mà tự nhiên, giản dị mà ẩn chứa bao tầng ý nghĩa, khai thác muôn đời …

Suy nghĩ của nữ ca sĩ bất ngờ rẽ sang một hướng khác. Với tính cách mạnh mẽ, cô không thể chìm đắm trong sự thương hại và thương hại. Tôi cố say và quên, nhưng tôi không thể quên được. Tỉnh dậy đau đớn lắm nhưng tôi vẫn được là chính mình. Vầng trăng khuyết chưa tròn và cũng không đến nỗi tuyệt vọng. Ngọn lửa niềm tin trong trái tim cô vẫn cháy, nữ ca sĩ tin vào tình yêu chân thành, chân thành với con người và cuộc sống, tin vào nghị lực của chính mình. Nhìn xung quanh, những lời dạy của trời đất hiện rõ, sống trong từng tảng đá rêu phong. Hình ảnh trong bài thơ không hề xa vời, viển vông mà vô cùng gần gũi nhưng vẫn ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc, sâu sắc. Rêu nhỏ và mỏng manh như vậy mà nó vẫn tựa mình trên mặt đất, trỗi dậy mạnh mẽ. Hòn đá lầm lì như vậy nhưng lại xuyên qua chân mây để khẳng định sự hiện diện của nó. Hóa ra He Xuanxiong đã rất táo bạo và sáng tạo trong việc đảo ngược cấu trúc câu thơ thông thường để phát huy tối đa điều mình muốn nói. Vì vậy, hình ảnh ẩn dụ có sức gợi mạnh mẽ và ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nó giống như đặc biệt nhắc nhở và thúc giục các nữ nghệ sĩ nói riêng và phụ nữ nói chung hãy xỏ xiên, xỏ mọi thứ phi lý, để những người xung quanh được sống một cuộc sống thực sự tự do và thực sự hạnh phúc. ..

Tự tin là khi nói với mình, tự giãi bày tâm sự, bộc bạch cảm xúc của mình, nhưng không vì thế mà hạn chế được tính khái quát của bài thơ này. Xuân Hương Hư rất chân thực thể hiện cảm giác cô đơn, tiếc nuối, xót xa, cay đắng, chán chường hơn là tuyệt vọng, vẫn hừng hực, ánh lên khát vọng sẻ chia, yêu thương:

Thanh xuân mệt mỏi đã trở lại, Xiao Ai chia sẻ!

Mùa xuân và điệp khúc của mùa xuân khẳng định lại rằng quy luật tự nhiên không thể thay đổi. Tôi biết, nhưng với tâm trạng trên, nữ ca sĩ thấy rất cám dỗ và càng buồn hơn. Sự đối lập giữa đài phun nước của thiên nhiên và đài phun nước của cuộc sống con người càng làm tăng thêm nỗi buồn chán lâu nay trong lòng tôi. Tuổi trẻ ra đi mãi mãi. Nghĩ đến bản thân, kiếp trước tình người bao la, nay đã bao nhiêu năm không nhận được đền bù, chỉ còn lại một mảnh. Nếu bạn tiếp tục chia sẻ tình yêu đó, bạn sẽ chỉ có được một đứa con nhỏ. Văn học dân gian tự nhiên cùng với sự sáng tạo của các nữ nghệ sĩ tài hoa đã cụ thể hóa tình yêu vốn dĩ chỉ là khái niệm trừu tượng, dễ hiểu, ăn sâu vào lòng người.

Hai bài thơ trên in đậm cá tính và lối viết của giai nhân hồ xuân hương trong nền thơ ca Việt Nam. Hồ Xuân Hương đã để lại một sự nghiệp sáng tạo độc đáo đã góp phần khẳng định sự giàu đẹp của tiếng Việt trên đất nước ta.

loigiaihay.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *