Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử

Tác phẩm đây thôn vĩ dạ

Dưới đây là danh sách Tác phẩm đây thôn vĩ dạ hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

ii. tác phẩm

1. tìm hiểu chung

a. xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

nằm trong tập “thơ điên” sáng tác năm 1938, được khơi nguồn từ mối tình đơn phương của hàn mặc tử với hoàng th.

b.nội dung bài thơ:

bài thơ thể hiện lòng yêu cuộc sống, nỗi niềm trong dự cảm chia xa, niềm hi vọng mong manh về tình yêu và hạnh phúc.

c. bố cục:

– phần 1: bức tranh thôn vĩ

– phần 2: tâm trạng của nhà thơ

2. tìm hiểu chi tiết

a. bức tranh thôn vĩ

* net đẹp phong cảnh thôn vĩ trong khổ thơ đầu:

– mở ầu bài thơ là câu hỏi tu từ “sao anh không về chơi thôn vĩ“ nhưng thực ra là một lời trách móc nhẹ nhàng và cũng là ủ ủ thi ghi m. /p>

– cảnh nơi thôn vĩ: vĩ dạ hừng Đông

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lên” :

+ Điệp từ nắng nhấn mạnh ánh nắng của buổi bình minh.

+ nắng hàng cau nắng mới lên: gợi ánh nắng ấm áp trong trẻo và tinh khôi của buổi sớm mai.

“vườn ai mát quá xanh như ngọc”:

+ vườn ai: địa từ phiếm chỉ “ai” gợi cảm giác mơ hồ, bất định trong tâm hồn thi nhân.

+ mướt quá: gợi sự tươi non, mượt mà của khu vườn thôn vĩ.

+ xanh như ngọc: nGhệ thuật thus Sánh diễn tả sự xanh mướt ược ang nắng mặt trời của buổi sớm mai chiếu xuyên qua làm bừng sáng cả khu vườn nơn thôn vĩ.

→ thiên nhiên thôn vĩ buổi sớm mai đẹp thanh khiết, trong trẻo, thơ mộng và tràn trề sức sống.

– with người nơi thôn vĩ: “lá trúc chen ngang mặt chữ điền”:

+ mặt chữ điền: là biểu tượng của nét đẹp phúc hậu, hiền lành, trung thực.

+ lá trúc chen ngang: lá trúc mảnh mai, gợi nét đẹp kín đáo, phúc hậu, dịu dàng của con người xứ huế.

→ câu thơ có sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người trong vẻ đẹp kín đáo, dịu dàng.

→ bốn câu thơ vẽ nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, with người mang vẻ đẹp kín đáo dịu dàng. qua đó cũng bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu người tha thiết cùng những niềm băn khoăn, day dứt của nhà thơ.

* hình ảnh gió, mây, sông, trăng trong khổ thơ thứ hai: vĩ dạ đêm trăng

– không gian mênh mông có đủ gió, mây, sông, nước, trăng, hoa.

– “gió theo lối gió mây đường mây”: cách ngắt nhịp 4/3 gợi tả không gian gió mây chia lìa như một nghịch cảnh đầy ám ảnh của </

– “dòng nước buồn thiu”: nghệ thuật nhân hóa dòng sông trở thành một sinh thể mang tâm trạng gợi cảm giác u buồn. dòng sông không thể tự buồn mà nhà thơ đã gửi nỗi buồn vào dòng sông.

– “hoa bắp lay”: sự chuyển động rất nhẹ, “lay” gợi nỗi buồn hiu hắt, thưa vắng.

→ cảnh vật được nội tâm hóa bộc lộ nỗi đau thân phận, sự chia lìa xa cách.

“thuyền ai đậu bến sông trăng đó”:

+ sông trăng: hình ảnh lạ, đẹp, đầy thi vị. dòng sông tràn ngập ánh trăng vàng. con thuyền vốn là hình ảnh có thực được nhìn qua con mắt của thi nhân trở thành một hình ảnh mộng tưởng. thuyền đậu trên bến sông trăng để trở trăng về một nơi nào đó trong mơ. gợi lên vẻ đẹp lãng mạn, nhẹ nhàng, tất cả đang đắm chìm trong bồng bềnh mơ mộng, như thực như ảo.

+ Đại từ phiếm chỉ “ai” gợi cảm giác mơ hồ, xa lạ, đầy ảo mộng.

– “có trở trăng về kịp tối no?” : câu hỏi tu từ thoảng thốt, băn khoăn, có gì đó khắc khoải, khẩn thiết. chữ kịp khiến cho khoảng thời gian “tối nay” càng trở nên ngắn ngủi. ta cảm nhận được sự lo sợ, một mặc cảm về hiện tại ngắn ngủi, hé mở cho ta thấy chủ thể như muốn chạy i điố

→ khổ thơ thứ hai đã vẽ nên một bức tranh sông hương nên thơ, huyền ảo, phảng phất tâm trạng u buồn, cô đơn của thơ. cảm xúc chuyển biến ột ngột từ niềm vui của hi vọng gặp gỡ sag trạng thati lo â âu đau buồn thất vọng khi tc giả nhớ và mặc cảm về số phận bất h h h h h h h h h

b. tâm trạng của nhà thơ

tâm trạng của nhà thơ qua khổ thơ cuối:

“mơ khách đường xa khách đường xa”:

+ mơ: trạng thái vô thức, nhà thơ đang đắm chìm trong cõi mộng.

+ Điệp ngữ “khách đường xa”: nhấn mạnh khoảng cách xa rời, chỉ là khách trong mơ.

– “Áo em trắng quá nhìn không ra”: từ “quá” diễn tả sự choáng ngợp, thảng thốt; “nhìn không ra” cực tả sắc trắng, trắng một cách kì lạ, bất ngờ. Đây không còn là màu sắc thực nữa mà là màu trong tâm tưởng.

– “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”: câu thơ có thể hiểu theo hai nghĩa.

+ về nghĩa thực, xứ huế nắng nhiều, mưa nhiều nên nhiều sương khói và sương khói làm tăng thêm vẻ hưứo, mộng mƺ></ x c.

+ về nghĩa bóng, sương khói làm mờ ảo cả bóng người hay chính là tượng trưng cho một mối tình mong manh, xa vời, không trọn vẹn.

– “ai biết tình ai có đậm đà”: đại từ phiếm chỉ “ai” mở ra hai lớp nghĩa:

+ nhà thơ làm sao biết tình người xứ huế có đậm đà với mình hay không hay cũng mờ ảo như làn khói kia.

→ Câu thơ thể hiện nỗi cô ơn, trống vắng trong một tâm hồn tha Thiết yêu thương with người và cuộc ời đã nhuốm màu ƺng au thơ, b lời thơ b /p>

→ khi hoài niệm về quá khứ xa xôi hay ước vọng về những điều không thể nhà thơ càng thêm đau đớn. Điều đó chứng tỏ tình yêu tha thiết cuộc sống của một con người luôn có khát vọng yêu thương và gắn bó với cuộc đời.

c. giá trị nội manure

bức tranh phong cảnh vĩ dạ và lòng yêu đời, ham sống mãnh liệt mà đầy uẩn khúc của nhà thơ.

d. giá trị nghệ thuật

– trí tưởng tượng phong phú.

– nghệ thuật so sánh nhân hóa, thủ pháp lấy động gợi tĩnh, sử dụng câu hỏi tu từ,..

– hình ảnh sáng tạo, có sự hòa quyện giữa thực và ảo.

sơ đồ tư duy – Đây thôn vĩ dạ

Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử</>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *