Văn mẫu lớp 8: Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng 2 Dàn ý & 9 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Suc bo men hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

top 9 bài phân tích nhân vật bơ-men trong truyện chiếc lá cuối cùng siÊu hay, kèm theo 2 dàn ý chi tiết.

cụ bơ-men đã nỗ lực tạo ra một kiệt tác trong đêm mưa bão để cứu lấy sự sống đang chết dần, chết mòn trong giôn-xi. vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của download.vn để có thêm nhiều vốn từ, ngày càng học tốt môn văn 8 hơn:

dàn ý phân tích nhân vật bơ-men

dan ý 1

1. mở bài

2. thanks bài

  • hoàn cảnh: sống một mình ở một ngôi nhà trong khu phố nhỏ, nghèo nàn
  • công việc: họa sĩ, tự làm mẫu vẽ để kiếm sống qua ngày
  • là một nghệ sĩ chân chính với khát khao vẽ một kiệt tác bất hủ
  • có trái tim với tình thương bao la
  • hành động: trong đêm lạnh lẽo cô đơn đã dồn hết sức lực của mình vẽ nên một chiếc lá mang hy vọng sống cho cô gái
  • 3. kết bài

    • Tac phẩm của cụ tuy ơn giản nhưng ầy ý nghĩa, cụ bơ-men chính là một biểu tượng tuyệt vời cho lòng nhân ái cao cả, cho vẻ ẹp của những người người làm thuật vị nhân sinh”.
    • dan ý 2

      a. mở bài:

      • giới thiệu về tác giả o hen-ri và truyện ngắn “chiếc lá cuối cùng”
      • giới thiệu và khái quát pHẩm chất của nhân vật cụ bơ-men: cụ bơ-men không chỉ là một người có tấm lòng nhân hậu, ức hi sin nghệ thuật.
      • b. thanks bài:

        luận điểm 1: lý lịch nhân vật

        • cụ bơ-men là một họa sĩ già, nghèo, thường ngồi làm mẫu vẽ cho các họa sĩ khac ể ể kiếm tiền, suốt bốn chục nĂm cụ mơc vẽc một kiệt th. /li>
        • cụ sống ở tầng dưới, trong tòa nhà mà giôn-xi và xiu đang ở, họ là 3 người bạn thân với nhau.
        • luận điểm 2: cụ bơ-men là một người nghệ sĩ thực thụ

        • khi vẽ kiệt tac “chiếc lac cuối cùng”, cụã vẽ bằng tất cả nềm say mê, tình yêu dành cho nghệ thuật dù trong đêm tối gió rer, cụ vẫn muố cứu được cô bé giôn-xi. nghệ thuật trong cụ chính là nghệ thuật chân chính, nghệ thuật hướng đến con người.
        • luận điểm 3: Đức hi sinh cao cả và lòng vị tha của cụ bơ-men

          • kiệt tác của cụ bơ-men chính là biểu hiện cao nhất của đức hi sinh và lòng vị tha.
          • khi giôn-xi đang mất niềm tin vào cuộc ời, và sự sống, cụ đã vẽ chiếc lá cuối c c cuar . lòng vị tha, sống vì người khác ở cụ thật đáng trân trọng.
          • cụ đã dùng cả tính mạng của mình ể ổi lấy sựng cho một cô gai trẻ, kiệt tac “chiếc lac cuối cùng” đã cứu sống ược giôn-xi or. một mạng ổi một mạng, nhưng với cụ, giôn-xi còn trẻ và cô còn tương lai, ella cô đáng ược sống hơn một người già ẻ ᥝcẻ ẻcần trẻ sự hi sinh cao cả ấy xuất phát từ tấm lòng của một nghệ sĩ chân chính, của một con người vị tha, nhân hậu.
          • Tac giả ể xiu kể về cụ bơ-men vào cuối tac pHẩm ể kết thúc câu chuyện gây ra sự bất ngờ cho cả giôn-XI và người ọc, làm nổi bật lên ức hi sinng vị.
          • Xiu gọi bức vẽ là “kiệt tac” không chỉi nó quá ẹp, qua giống thật màn còn vì nó mang cả tấm lòng nhân ạo của cụ bơ-men, tình thương giữa nh ổi noc. trị bằng chính mạng sống của cụ – một thứ không gì có thể mua được.
          • c. kết bài:

            • KHAI quát lại phẩm chất của nhân vật: cụ bơ-men khiến người ọc xúc ộng bởi những pHẩm chất đáng quý của một with người nhỏ bé nhưng lại cao thượng vượng v.
            • liên hệ và đánh giá nghệ thuật viết truyện hấp dẫn của o hen-ri và tấm lòng nhân đạo của ông.
            • phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 1

              o hen-ri là một nhà văn mĩ chuyên viết truyện ngắn. những tác phẩm của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương người nghèo khổ, rấng. “chiếc lá cuối cùng” là truyện ngắn góp phần làm cho tên tuổi của o hen-ri trở nên bất hủ.

              trong câu chuyện ấy, ta thấy thấm ượm tình cảm cao ẹp giữa những người họa sĩ nghèo khổ, và ặc biệt ểi nhiều dư cảm sâu sắc nhất là nhh ơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt bơt b xi trong một căn hộ thuê ở gần công viên oa-sinh-tơn. bốn chục năm nay cụ mơ ước vẽ một kiệt tc nhưng chưa thực hiện ược, cụ thường ngồi làm mẫu vẽ cho các họa ẁm kháki sĩ

              cuộc sống tuy nghèo nhưng cụ luôn giữ phẩm chất trong sạch, hoàn cảnh không thể làm cụ yếu mềm tinh thần. chả thế mà cụ “there is chế nhạo cay độc sự mềm yếu của bất kì ai”. cụ bơ-men luôn sống giàu tình thương, quan tâm tới mọi người. cụ muốn những người xung quanh mình phải mạnh mẽ và cứng rắn. chúng ta cảm động khi biết cụ tự coi mình có nhiệm vụ bảo vệ xiu và giôn-xi ở phòng vẽ tầng trên.

              Mùa đông nĂm ấy, Giôn-Xi Bịnh sưng phổi, cô tuyệt vọng, ếm từng chiếc la còn lại trên cây thường xuân bám vào bức tường gạch ối di di cù she cũng lìa đời. ella biết được ý nghĩ kì quặc ấy, from ella mắt cụ bơ-men đỏ ngầu, “nước mắt from ella chảy ròng ròng”. Đó là những giọt nước mắt xót xa, đầy thương cảm. cụ “hét lên”, “quát to” rồi sau đó là lời dịu dàng, xót xa: “chà tội nghiệp cô bé giôn-xi”.

              thật cảm ộng khi nghe những lời mà cụ nói với xiu khi Theo cô lên pHòng vẽ mà giôn- xi đang nằm: “Trời đy không phải là cho một with người tốt như như như như một ngày kia, tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất và tất cả chúng ta sẽ đi khỏi nơi này.” vẫn là ước mơ đó nhưng nó đã gắn liền với lòng yêu thương sâu sắc of her. cụ muốn sáng tạo để đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người.

              cụ bơ-men with người có đức hi sinh cao cả. nhà văn đã tập trung miêu tả khoảnh khắc căng thẳng của cụ và xiu: “họ sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân. rồi họ nhìn nhau một lát, chẳng nói năng gì.” dường như trong phút giây im lặng ấy, họ đã đoán được điều gì sẽ xảy đến. Là một nhân vật chynh nhưng cụ chỉ xuất hi ở pHần ầu và giữa Truyện, những hành ộng tiếp theo của cụ chỉc ược hiện lên qua lời kể của xiu. <

              sau khi ngồi làm mẫu cho xiu vẽ, hình ảnh cụ bơ-men bỗng biến mất. người đọc dần lãng quên sự hiện diện của cụ mà thay vào đó chú ý tới diễn biến căng thẳng xoay quanh xiu, giôn- xi và chiếc clá cung. không ai đoán biết được cụ đã làm gì trong khoảng thời gian ấy. phải đến cuối truyện, giôn-xi và người đọc mới hiểu rõ hành động cao cả của cụ. Chắc chắn khi ứng dưới mưa tuyết ể vẽ chiếc la lên bờ tường gạch, with người già nua ấy giá buốt lắm, hơn ai hết cụt biết rõ tanh mạnh đang gặp nguy nguy.

              nhưng lòng thương yêu giôn-xi, ý muốn dùng cây bút và bảng màu để đem lại niềm tin, nghị lực sống cho cô đã giúp cụ vưỪn t. chiếc lá mà cụ vẽ sống ộng và rất thật: “ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cũa đã nhuốg à, ella ng màu” ha đã nhuốg màu. . và chiếc lá ấy đã gieo vào lòng cô gái trẻ tội nghiệp hơi ấm của niềm tin, nghị lực, kéo cô từ vực thẳm của bệnh tận ti vl.

              có thể nói chiếc lá là cả tấm lòng của cụ bơ-men, là minh chứng cho sự hi sinh đến quên mình để đem lại sự sống cho khá.ời cụ đã làm được một điều mà bốn mươi năm qua hằng ao ước: vẽ một kiệt tác. và có lẽ khi một con người nằm xuống cũng là lúc một tâm hồn được đánh thức, sẽ tiếp tục cống hiến cho đời nhữt tánp.

              câu chuyện kết thúc bằng lời kể của xiu về cai đêm mà cụ bơ-men vẽ chiếc la mà không ểể choc giôn- xi có pHản ứng gì thêm như ểi dưm âm Trong lòng ng. nhà văn o hen-ri đã rất khéo léo khi xây dựng nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần. lần đảo ngược thứ nhất, giôn-xi như đang tiến dần đến cái chết bỗng khỏe lại, yêu đời và chiến thắng bậnth.

              lần đảo ngược thứ hai liên tiếp sau đó, cụ bơ-men từ một người khỏe mạnh đến cuối truyện mắc bệnh và qua đời. một with người đi từ sự sống đến cái chết, một with người người từ cái chết tìm lại sự sống. tất cả đã được nhà văn kể lại thật tự nhiên và cảm động.

              truyện ngắn làm cho chúng ta không khỏi rung cảm trước tình yêu thương cao cả giữa những người nghèo khổ. Câu Chuyện Còn Giàu Tinh Nhân Văn, ẩn Chứa Bức Thông điệp Trong Cuộc Sống: Dù Gặp Phải Hoàn Cảnh Khó KhĂn Nhất Cũng ừng Bao Giờ Bi quan, Tuyệt Vọt Vọt Vọt vọng, tất cả.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 2

              nhà văn khái hưng khi nhìn những chiếc lá rụng rơi đã thầm nhủ: “mỗi một chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm riêng”. và hẳn khi còn trên cành nó cũng có một linh hồn, một tâm tình riêng như thế. ta bắt gặp chiếc lá với linh hồn rất riêng – một kiệt tác của tình yêu thương vô bờ trong truyện ngắn “chiếc lá cuối cùng” của o > hen

              kiệt tác mà người họa sĩ già bơ-men tặng cho cô gái trẻ giôn-xi khi cô đã ngớ ngẩn xây dựng cho mình niềm tin hạnh: cô sẽ sẽt klá chi ế.xi ết klá chi ế câu chuyện về chiếc lá thường xuân cuối cùng không rụng ấy cũng là câu chuyện vônng cảm ộng về cụ bơ -men – một họa sĩ già chín ớitem chínt v

              trong khu phố nhỏ ở phía tây công viên oa-sinh-tơn ta bắt gặp những họa sĩ nghèo, đó là hai cô gái trẻ xiu và giôn-xi, cụ bơ-men – mộ.t cũng như hai cô gái trẻ, cụ bơ-men sống nghèo khổ, phải làm việc cật lực để kiếm tiền và luôn nuôi mơ ước: về một tác tranh. Điều quý nhất ở cụ bơ- men là lòng yêu thương with người. Du she chẳng họ hàng gì với hai cô gái trẻ, cụ vẫn tự nguyện làm một “with chó xồm” Gác cửa cho hai họa sĩ trẻ và chăm sóc, bảo vệ hai cô gái như một người cha.

              rồi giôn-xi bị gã “bợm già có hơi thở dồn dập và nắm tay đỏ lòm” tên là “viêm phổi” ghé thăm. bệnh tình mỗi lúc một nặng và trong ầu giôn-xi xuất hiện một ý nghĩ điên rồ: khi nào chiếc la thường xuân cUối c quart câu chuyện đáng thương của cô cụ bơ-men tiếp nhận bằng sự “khinh bỉ và nhạo bán” vì cịmy.

              với cụ bơ-men, cái ý nghĩ của giôn-xi là biểu hiện của yếu đuối, sự bất lực, sự buông xuôi và cụ không thể nào chấn. vì sao ư? Hãy nhìn vào cuộc ời của người họa sĩ già mươi tuổi ời, bốn mươi Tuổi nghề ấy ta sẽ thấy, dù nghèo tung, khổ cực, dù cư n ờ ượ n cấc ô ô ô ô ngừng nuôi hello vọng về cái “tác phẩm kiệt xuất sắp tới”.

              bởi vậy, sự mềm yếu, sự tuyệt vọng không bao giờ có trong ý nghĩ của cụ. tuy nhiên dù “khinh bỉ và nhạo blang” nhưng cụ không quay lưng với hai cô gai trẻ, khi ứng trước giôn- xi “yếu đuối và mảnh mai như một chi ếc g v ớt v ớ đỏ ngầu, nước mắt chảy ròng ròng”. Đó là những giọt nước mắt xót xa, thương cảm bởi từ sâu thẳm tâm hồn người nGhệ sĩ già ấy, hai cô gai đáng thương ược cụ yêu quý như with mình.

              nhìn căn pHòng chật hẹp nơi giôn-xi đang nằm trong cụ, cai khát khao về ược một bức tranh-một kiệt tac lại thôi thúc: “Trời, đây không phải chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi chỗi nằm. một ngày kia, tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất và tất cả chúng ta sẽ đi khỏi nơi này. trời, nhất định thế”. lại vẫn ước mơ ẫm chất nhân văn, ước mơt ẹt ẹn gắn liền với lòng yêu thương with người sâu sắc, nGhệ thuật đích thực Theo quan niệm của

              và có lẽ, do quan niệm nGhệ Thuật phải đem lại những giá trịích thực cho cuộc sống mà cụ đã tạo ra một kiệt tong khoảnh khắc chiếc chiếc xuân cuố -cu. cây bút vẽ bao năm nằm buồn bã được đánh thức để cùng với cụ làm cho “chiếc lá cuối cùng” không rụng.

              nó đơn độc và “dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ”. chiếc lá can trường ấy đã giúp giôn-xi tỉnh ngộ, cô chợt hiểu ra “muốn chết là một tội”, nó đem lại cho cô niềm tin, đem lạig. và chính niềm tin, khát vọng đó đã cùng giôn-xi chiến thắng gã “bợm già” viêm phổi có lúc ella tưởng chừng đã nuốt chửng cô.

              nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. sau cai đêm mưa gó ấy hai ngày cụ bơ-men đã ra đi, cụ bị viêm phổi vì đã dầm mình trong mưa tuyết ể vẽ chiếc la thường xuân trên tường, ể giữ cho mầm hi vọm hi vọm cơn bạo bệnh không bị vùi lấp, dập tắt.

              <p cụ đã đổi tất cả những điều ấy bằng sinh mạng, bằng cuộc sống của mình. cụ bơ-men đã chết nhưng kiệt tác của cụ sống mãi trong lòng người. nghệ thuật chân chính có sức mạnh diệu kì của sinh thành và tái tạo. ta thấm thía hơn giá trị thiêng liêng và cao cả của nghệ thuật chân chính, của người nghệ sĩ chân chính, của o hen-ri.

              hình ảnh cụ bơ-men Truyện ngắn ược phác họa không nhiều nhưng ủ ể ể ể lại ấn tượng sâu ậm trong lòng người ọc về tình and thương with ng ản v. chiếc lá cuối cùng là kiệt tác của cụ bơ-men cũng là kiệt tác của niềm tin, của sự hồi sinh mãnh liệt. kiệt tác ấy như một minh chứng cho sức mạnh của “nghệ thuật vị nhân sinh”.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 3

              tình thương yêu trong cuộc sống được biểu hiện trên rất nhiều ngôn ngữ và hành động. có khi là cái nắm tay ấm áp, có khi là sự chia sẻ đồng cảm với nỗi đau mất mát với những người bất hạnh hơn mình. có khi là sự giúp đỡ về vật chất hay những món quà đầy ý nghĩa trao tặng nhau vào những lúc khốn cùng của cuộc sống.

              tình thương yêu ấy bước vào vĂn học trở nên ẹp ẽ và lớn lao, nó khơi gợi và nâng ỡỡ tâm hồn with người ến với chân thiện mỹ trong ời sống. Cụ Bơ Men Trong Truyện ngắn “Chiếc lac cuối cùng” của nhà văn o-hen-ri là một nhân vật như thế, một with người với tâm hồn nhân ái bao the đã cứu sống một c c c c c phút cuối cùng đấu tranh với sự sống của chính mình.

              cụ bơ-men vốn cũng cc hoàn cảnh như bao người họa sĩ khac sống ở một ngôi nhà trong khu pHố nhỏ, c cùng hai chị em xiu và giôn-xi, ời sống khó việc tủc tủn tủn mủn. có khi ông phải tự làm mẫu vẽ để kiếm sống qua ngày.

              song, dù khốn khổ nghèo khó, vẫn không làm mất đi khát vọng của ông, ông ước một ngày nào đó thể n ênhng. Trong tinh thần của người họa sĩ già ấy luôn chứa chan nghĩa lực sống phi thường, cứng cỏi v à vững lòng, sự yếu mềm của người khccic luôn khiến cụng hài hài h. độc và yếu mềm của bất cứ ai”.

              cụ bơ men cũng là một người có trai tim giàu lòng thương yêu, cụ quan tâm ến ời sống của những người xung quanh mình, ặc biệt là hai họa sĩ trẻ xiu và và giôn giôn xi, cụ nh thường với trách nhiệm bảo vệ cho hai cô gái nhỏ như người cha bảo vệ những đứa with của mình vậy.

              khi nghe xiu kể vẻ hoàn cảnh của giôn -xi cùng ý nghĩ ầy bi quan của cô gái, cụ đau lòng khôn xiết, ánh mặt ỏ ngầu, nỗi ộng. nheo đã cho thấy một tấm lòng đồng cảm thiết tha của cụ. lời thổn thức dịu dàng, nghẹn ngào : “chà tội nghiệp cô bé giôn xi’ nghe sao mà thiết tha đến thế, đó là sự thương cảm ảm.

              khi ược xiu dẫn lên pHòng bệnh của giôn-xi, cụ thốt lên rằng: “Trời đy không phải là chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗ chỗt nơi này”. Bây Giờ đy, đó Không phải là khát vọng ước mơ choc riêng mình nữa mà nó là ước mơ cho with người, gắn liền với tình thương và ước muốn cao cả mang ếc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s >

              Điều mong muốn cùng tấm lòng cao cả ấy đã thôi thúc cụ vẽ nên một bức tranh tuyệt tác trong đêm mưa bão giá rét, tuyết trơy. hơn ai hết cụ hiểu ược sức khỏe của mình, thấy ược sự hiểm nguy của tính mạng nhưng cụ đã chấp nhận hy sinh nih v.ể ể mang gi -thp ttmt tht tht tht tht tth tth tth tth tth tth thhh thmt thmt tht thhh thmt thmt sống chính minh.

              chiếc la của cụ bơ men vẽ thật ẹp, ẹp không chỉi bởi giống ý với chiếc la bình thường khiến hai cô gai trẻng nghi ngờ mà nó còn ẹp bởhh âg ườg ườg ườg ườg ườg ườg ườg ườg ạ gấ sĩ sĩg ạg ạtg ạ gấ sĩ sĩg ạg ạtg ạtg ạtg ạtg ạtg ạtg ạtg ạtg ạtg ấtg ấtg Ẻ ấg ất. No. chiếc lá ấy là chiếc lá của niềm tin, hy vọng, chiếc lá ấy như một mầm sống thức tỉnh khát vọng sống và ước mơ của.

              -xi

              sau c cái chết của cụ bơ men là niềm tiếc nuối xót xa cho một nhân cách ẹp phải dừng bước sự sống trước cuộc ẻi, cô gái-tr đẹp của bao người họa sĩ chân chính như cụ. Ọc những trag văn của o -he -ri, nGhĩ về cảnh một cụ già trong đêm lạnh lẽo côn ơn đã dồn hết sức lực của mình vẽ nên một chiếc la tuyệt mỹ.

              <p sin".

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 4

              trích đoạn chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của nhà văn o hen-ry là trích đoạn hay và giàu ý nghĩa. Đoạn trích là bài ca ca ngợi sức mạnh của tình yêu thương đối với mỗi con người. và tình yêu thương, sự hi sinh cho người khác được thể hiện rõ nét qua nhân vật cụ bơ-men.

              cụ bơ-men được giới thiệu là một họa sĩ nghèo, đã ngoài sáu mươi tuổi. cụ ở cùng tòa nhà với hai họa sĩ trẻ là xiu và giôn-xi. Đã Theo NGhiệp vẽn bốn mươi năm nay cả ời cụ chỉ có một mơ ước sẽ vẽ ược một bức tranh kiệt tac ĺểth choc nhưng năm that trôi qua, nguyện ước của cụa cụa cụ she cụ hiện làm mẫu vẽ cho các họa sĩ trẻ nhằm kiếm sống qua ngày.

              Đằng sau vẻ ngoài xù xì, gai góc ấy, ta thấy trong cụ là con người có tấm lòng nhân hậu và yêu thương người khác sâu sắc. ngày biết tin giôn-XI CO .

              có lẽ trong lúc xiu buồn rầu, chán nản kéo chiếc rèm lên sau một đêm mưa gió bão bùng ểể cho giôn-xi xem, thì từ căn phòng bêl cśc ừ cśc cśc ừ đi đến một quyết định cao thượng. hi sinh bản thn mình cho người khác đâu phải là chuyện ơn giản, dễ dàng, người ta có thể chia nhau cái bánh, miếng cơm, manh Áo, nhưa mấangi md Ấy vậy mà cụ bơ-men đã dũng cảm làm được điều ấy.

              trong đêm mưa gió điên cuồng, cái lạnh thấu vào da, cụ bơ-men đã mang những dụng cụn thiết, một chiếc thang, chiếc đèn bão, màu ჺ ệ ệ kiệt tác đó được vẽ nên từ tình yêu thương, sự hi sinh cao cả bởi vậy đã đem lại sự sống cho giôn-xi.

              sáng hôm sau, khi nhìn thấy chiếc lac cuối cùng vẫn dũng cảm treo bám trên cây, giôn-xi đã không khỏi ngỡ ngàng và nhận ra những suy nghĩ sai lầm củm củm củ ”. cô đã vực lại niềm tin và sự sống de ella trong mình. nếu ella không có chiếc lá đó, hẳn giôn-xi đã bỏ phí cả cuộc đời de ella đang rộng mở phía trước.

              còn đối với cụ bơ-men sau đêm chiến đấu với cái lạnh lẽo, giá rét, cụ đã mắc căn bệnh sưng phổi và mất không lâó. NHưNG CO Lẽ CAI CHếT CủA CụNG KHông Làm Cụ VướNG BậN đIềU Gì, BởI cụ đà thực hiện ược nguyện ước của ời mình đó là vẽ nt bứt tranh kiệt tac. chiếc lá cuối cùng được coi là một kiệt tác bởi trước hết ở độ chân thực của nó.

              chiếc lá giống thật đến nỗi, with mắt họa sĩ của hai cô gái cũng không hề nhận ra đó chỉ là sản phẩm của màu vẽ. không chỉ vậy, chiếc lá được vẽ nên bằng tình yêu thương sự hi sinh cao cả của cụ bơ-men. và cuối cùng nó là một kiệt tác bởi đã đem lại hi vọng sống cho một con người. giúp giôn-xi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

              bởi tất cả những lí do trên nên chiếc lá cuối cùng đã trở thành kiệt tác nghệ thuật trong cuộc đời cụ bơ-men. ỒNG thời bức tranh ấy cũng gửi gắm ến bạn ọc thông điệp về giá trị của tac pHẩm nGhệ thuật: một tac pHẩm nGhệ thuật chân chynnh l ể pHể ẹ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ẹ ẹ ẹ ẹẹẹẹẹẹẹẹẹẹẹẹ. p>

              nhân vật cụ bơ-men không được tác giả tập trung phác họa quá nhiều, mà chỉ là những nét phác thảo hết sức ngắn ngủi. nhưng cũng chỉ cần có vậy thôi, ta cũng cảm nhận được giá trị nhân văn và những thông điệp ý nghĩa tác giả muẑn gữn quai. sống là để yêu thương, sẵn sàng san sẻ và hi sinh, đó là lẽ sống cao đẹp mà bất cứ ai cũng cần hướng đến.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 5

              chiếc lac cuối c ” sắc cho hết thế hệ này đến thế hệ khác suốt gần 100 năm qua và đã góp phần làm cho tên tuổi của o.hen-ri trở thành bất.

              tử

              là nhân vật chynh nhưng bác bơ-men chỉ xuất hiện có một lần ở giữa truyện còn lại là ược nhắc tới qua lài đi đi đi đi cái chết và tác phẩm kiệt xuất của bác. tuy xuất hiện không nhiều, nhưng phẩm chất, tính cách của bơ-men rất nổi bật, rất sâu sắc. trước tiên, người ọc thấy bơ-men là một nghệ sĩ nghèo, không thành ạt nhưng sống rất lương thiện và luôn khát vỺ ọng sáng m.

              Đã ngoài sáu mươi, nhưng bác bơ-men vẫn sống cô độc trong một gian buồng tối om om ở tầng dưới. chỉ có những người nghèo mới phải ở trong một gian buồng như thế. Trong Một Gian Buồng NHư Thế Thì vẽ Thế Nào ượC Tranh, Cho Nên Trên Giá Vẽ ở Góc Buồng của Bác vẫn là một tấm ải chảv ƙcong trơt mỽt không có tranh ể Bán, hàng ngày ngày cho các nghệ sĩ trẻ không đủ tiền thuê người làm chumyê

              là họa sĩ nhưng bơ-men lại sống bằng việc làm người mẫu không chuyên cho những họa sĩ nghèo. Cuộc sống của Bác Thật khổ và thật bấp bênh tuy vậy Bác vẫn sống trong sạch, không phiền hà ến ai, không ể cho sự nghèo khổ làm sa ‘Sút phẩt, làm mềm and thm. chả thế mà bác hay chế nhạo cay độc sự mềm yếu của bất kì ai.

              hóa ra bác không chấp nhận sự yếu đuối về tinh thần, về ý chí của bản thân và của những người xung quanh. phẩm chất đó thật cao đẹp, thật trong sáng. chính vì có phẩm chất đó, nên tuy sống trong nghèo khổ, suốt đời chỉ uống loại rượu nặng rẻ tiền. nhưng ước mơ sáng tạo lúc nào cũng cháy bỏng trong lòng bác.

              Bác Luôn Có ý ịnh rõ một bức tranh kiệt tac và tuy uống rượu nặng quá ộ mà vẫn nói về cai tac pHẩm kiệt xuất sắp tới của mình, ước mơ khát vọng củ thật chân chính. Đã ngoài sáu mươi, nhưng bác vẫn không thực hiện được ước mơ, khát vọng đó, có lẽ chủ yếu do bác quá nghèo, chứ do không buc. người đọc thương bác, yêu quý bác không coi thường bác chính vì lẽ đó.

              song cái đáng quý nhất ở bác bơ-men là tuy sống trong nghèo khổ, nhưng bác luôn quan tâm đến mọi người, muốn đem lại điềth choi t. trong cuộc sống, bác không muốn mọi người xung quanh mềm yếu bác chế nhạo họ là mong họ tốt đẹp, cứng rắn lên. Đối với những người nghèo, thực sự yếu đuối, bác luôn quan tâm chăm sóc. người ọc thật cảm ộng và quý mến Bác Khi Biết Bác tự Coi Mình Co Nhiệm Vụ Gác cửa Bảo Vệ Hai nữ nghệ sĩ nghèo nhỏ bé, Thiếu Máu ở phòng vẽng tầng tần.

              khi xiu, một trong hai nghệ sĩ do báo tin cho Bác biết giôn-xi, cô nghệ sĩ yếu đuối và mảnh mai như một chiếc la bịnh sưng và ý nht vọt vọt kc củc củc củc củc củc củc củc củc củc củc củc củc c củc cumen men cặp mắt đỏ ngầu, nước mắt chảy ròng ròng. Đó là những giọt nước mãi xót xa thương cảm bác đã coi hai cô gái nghèo như with mình.

              khi biết giôn -xi nghĩ rằng mình sẽ chết khi cây thường xuân rụng hết lá, bao hét lên, quát to nhạo báng ý nghĩ ngớ ngẩn của cô. bác hét, bác quát nhưng, lòng đầy thương cảm vì sau lời quát là lời dịu dàng xót xa: chà, tội nghiệp cô bé giôn – xi. thật cảm động khi nghe bác nói với xiu khi theo cô lên phòng vẽ cô giôn-xi đang nằm: trời, đây không phải chỗ cho một con ngưỺni tốt.

              một ngày kia tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất cả tất cả chúng ta sẽ đi khỏi nơi này. trời, nhất định thế, vẫn là ước mơ tốt đẹp nhưng ước mơ đó gắn liền với một lòng yêu thương sâu sắc. bác muốn sáng tạo, muốn có kiệt tác để giúp đỡ mọi người, để đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người. Động cơ sáng tạo của bác thật cao cả.

              <p -xi… và chiếc lá cuối cùng vẫn không rụng, vẫn đơn độc bám lấy cái cuống của nó trên tường, mặc cho mưa gió vùi dập qua mấy. chiếc lá cuối cùng không rụng đó đã đem lại niềm tin vào sự sống cho giôn-xi, đã cứu sống giôn-xi.

              nhưng chiếc la la cuối cùng đó đã giết bác bơ-men, bởi vì chiếc la rất giống những chiếc la khác nhưng chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay ộng khi gi gió thổi tới tới tới tới tới tới tới tới tới tới rét khủng khiếp, khi chiếc lá cuối cùng đã rụng xuống. do dầm mình trong mưa tuyết giá lạnh, bác bơ-men đã nhiễm bệnh sưng phổi và đã qua đời sau đó hai ngày. bác đã chết sau khi sáng tạo tác phẩm duy nhất là chiếc lá cuối cùng để cứu sống một cô gái bị bệnh hiểm nghèo.

              chắc chắn khi dầm mình trong mưa tuyết để vẽ chiếc lá, bác không phải không cảm thấy giá buốt, không phải không cảm thấn chong hiჃn. nhưng lòng thương yêu giôn-xi, ý muốn dùng cây bút và bảng màu ểứ cứu sống cô đã thúc ẩy bác vượt lên tradn giá buốt, ểể cu nguy. Đó là một kiệt tác thực sự vì nó chứa ựng tất cả tâm hồn, tài năng của một nghệ sĩ chân chynh, vì nó ược nóo và lương thiện.

              bác bơ-men đã chết, nhưng tác phẩm kiệt xuất của bác vẫn sống mãi với hai cô gái nghèo, vẫn sống mãi trong lòng các thế hệ bạn. Bởi vì tac pHẩm đó đã Biểu hiện tất cả pHẩm chất cao ẹp của Bác: NGhèo nhưng vông cùng nhân hậu, thất bại nhưng vẫn ước mơ, sẵn sàng xả thân vì người khh.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 6

              <p Chynh Tình Thương đã Mang Lại NGHị LựC CHO CUộC SốNG CủA NHữNG WITH NGườI đAU KHổ TUYệT VọNG, CũNG CHYNH TìNH THươNG đI MộT SứC SốNG MÉNH LIHT CHO NGH ệ.

              cũng như hai họa sĩ trẻ giôn-xi và xiu, cụ bơ-men là một nghệ sĩ nghèo từ tỉnh lẻ tới. cả cuộc ời Sáu mươi năm của cụ ều ầy những khó khĂn trắc trở, có tài nĂng chắc chắn cụ luôn ấp ủ một bức tranh mơc, nhưng cuống cùng cũt. bởi vì cụ quá nghèo không đủ tiền cho một tác phẩm nghệ thuật chân chính.

              Thu nhập của cụ là ngồi làm mẫu cho các họa sĩp sự, những người “không ủ tiền thuê một người mẫu chuyn nghiệp”, ể ượ ược một số ti nh ỏ nh ỏ nh hay quảng cáo”, theo lời cụ nói mà chua xót, thất vọng làm sao. Đó là những công việc chán ngán, tẻ nhạt, không phù hợp với hoài bão của cuộc đời cụ.

              tâm trí buồn bực, cảnh sống cùng quẫn khiến cụ uống rượu quá độ, cay độc và dữ tợn. nhưng cụ không phải là người xấu, cụ biết thông cảm, sẻ chia buồn vui với những người nghệ sĩ trẻ, trong đó có giôn-xi và xiu. Có lẽ Vì quá thương cảm những cô gái nhỏ nghèo khổ, mà cụ dường như có pHần ộc đoan khi “tự coi mình là chó xồm lớn chuyên gác cửo vệ” cho hađ gai ụ.

              khi xiu kể cho cụ nghe về ý nghĩ kì quặc của giôn-xi: khi chiếc lá cuối cùng lìa cành thì cô cũng lìa đời; Giôn-Xi Yếu đuối mong manh như một chiếc la, tâm li ầy tuyệt vọng, thì cục giận nhạo blang: “Sao trên ời này lạic ?”. cụ cho những lời nói, hành động của giôn-xi là ngốc nghếch. cụ trách xiu sao lại để cho những chuyện vớ vẩn đó chui vào đầu óc with bé đáng yêu. sự bực bội quát mắng ấy xuất phát từ một tình thương vô bờ bến của người cha đối với những đứa con dại dột.

              vấu hiểu tâm trạng của giôn-XI mà cụ bơ-men đã thốt lên một câu ầy thương cảm “tội nghiệp cô bé giôn-xi”, giôn-xi đãino quên mình ể thự và theo quy luật nghiệt ngã của thiên nhiên, khi những chiếc lá trên cành rụng hết, vẫn còn lại một chiếc lá kì diệu đã cứu sống cô.

              giữa bão tuyết dày ặc, mưa gó đêm đông, tê tái, chiếc la thường xuân nhỏ bé đang can ảm duy trì nhựa sống dồi dào, thì không lẽ with ng nười lạt, thu. vui vào cuộc sống và bình phục dần. Đó cũng là lúc cô biết chiếc lá trên cành là do cụ bơ-men vẽ. nhưng người họa sĩ già nhân hậu đó đã chết trong đêm mưa bão khi cụ liều mình trèo lên tường để đem lại cuộc sống cho cô. có phải chăng giôn-xi đã được cụ bơ-men nhường cho hơi thở để được sống, tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

              tình yêu con người, tình yêu nghệ thuật cùng với tài năng của người nghệ sĩ chân chính đã khiến cụ cứu đợc cô bé. cụ đã hòa vào mực vẽ, vào ngọn bút from her những giọt nước mắt from her yêu thương của mình khiến chiếc lá from her sinh động như thật. With người già cả ấy không nề hà đêm tối mịt mùng, lạnh lẽo, hoang vắng, bất chấp gió tuyết cắt da, cắt thịt, ể đ đ đ đ đ đ đ ể ể ể ể ể “cụ múa cây bút vẽ đã hơn bốn mươi năm mà không với được gấu áo nữ thần của mình”.

              cụ vẽ vì sự sống của cô bé chứ không phải vì danh tiếng cá nhân. BứC Tranh ược vẽi tất cả tấm lòng cao thượng và nhân hậu, đãc tac dụng màu nhiệm không chỉc là cuộc sống của một with người mà còn đem lạ m ướ ệ. Để đổi lấy một tác phẩm đầy tính nhân bản, người nghệ sĩ già không đắn đo trả bằng sinh mệnh của mình. sự hi sinh của cụ làm cho nghệ thuật có ý nghĩa cao quý hơn, gần hơn với nỗi buồn niềm vui của con người.

              hình ảnh của cụ bơ-men có sức chinh pHục lòng người, nó hướng with người tới giá trị đích thực của cuộc sống: “tất cả mọi thứ rồi sẽ trôi qua nhưng lòng nh thân của đức hi sinh cao cả, tấm lòng, tình cảm trong sáng, thủy của của con người.

              nhân vật bơ-men dường như chỉ thoáng qua, nhưng đây mới chính là trung tâm khi ta suy nghĩ về giá trị nhân sinh của chiếc lá cuối cùng. tac pHẩm giản dị, nhẹ nhàng như cuộc sống của ông già họa sĩ bơ-men, nhưng mang một thông điệp viết trên chiếc la thường xuân: with người hãy yêu thương nhau nhau hơn v ơ là lẽ sống, lẽ tồn tại duy nhất của nghệ thuật và bản thân mỗi con người.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 7

              tác phẩm “chiếc lá cuối cùng” là một truyện ngắn vô cùng cảm động của một nhà văn nổi tiếng nước mỹ, ông o hen ri. Truyện ngắn ề cao lòng nhân ái, tấm lòng cao cả của những người họa sĩ nghèo cô ơn, nhưng có tình yêu with người vông bao la, có thể mang lại ền ềm.

              Chính cụ già bơ men là một nhân vật như vậy, ông co khả nĂng Truyền thụ niềm tin tình yêu cuộc sống choc cô gai nhỏ giôn-xi khốn khổ, bệnh tật và nhon. truyện ngắn “chiếc lá cuối cùng” viết về hai người họa sĩ trẻ giôn xi và xiu họ cùng có chung một ước mơ chính là tình yêu với thnh. họ thuê chung một căn hộ ở tầng thượng của một ngôi nhà cũ kỹ làm xưởng vẽ.

              trong cùng ngôi nhà có một ông họa sĩ già, đó chính là cụ bơ men ông cụ luôn mơ ước mình sẽ sáng tác được một bức tranh đểi. một tác phẩm nghệ thuật thật sự, nhưng năm nay ông cụ hơn sáu mươi tuổi đó vẫn chưa làm được điều đó. Cuộc sống mưu sinh khiến ông pHải làm thêm rất nhiều nghề kiếm sống trong đó có việc ngồi làm mẫu vẽ cho những syn viên trường mỹ thuật khiến mấ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

              đông nĂm đó, mưa lạnh tuyết rơi suốt, giôn- xi mắc bệnh viêm pHổi, nhưng không fi ểữn ểữ trị trịt ể ển bệnh tình cứ tai phai phát. thời đó, căn bệnh này khiến nhiều người thiệt mạng, cho nên giôn-xi đã buông bỏ hy vọng sống của mình.

              cô thường nghĩ tới cái chết, mỗi ngày giôn- xi ngồi trên giường bệnh và ngồi đếm những chiếc lá thường xuyên qua cổa sổ cô thường nói với xiu người bạn cùng phòng của mình rằng, khi nào chiếc lá thường xuân cuối cùng trên cây rơi xuống thì cũng là lúcô><p các bác sĩ cũng nói rằng bệnh của giôn-xi hết thuốc chữa, nếu như người bệnh không muốn điều trị, không thiết tha cuộngc. nhân vật xiu là người khá tốt bụng cô rất thương giôn xi và thường xuyên khuyên nhủ de ella bạn mình, nhưng mọi lời nói của xiu đều không hiệu quả, giôn- xi vẫn sống trong tuyệt vọng và chờ đợi cái chết sẽ tới với minh.

              xiu khá giận giôn- xi về việc cô thường xuyên đếm những chiếc lá và chờ đợi ngày ra đi của mình. có lần xiu đã tâm sự chuyện này với ông cụ bơ men người đàn ông cùng đam mê hội họa sống chung một nhà với mình. Ông lão nghèo, sống cô độc một mình trong một phòng gần phòng của giôn-xi và xiu ở. Ông cụ luôn MUốN Sáng tac một tac pHẩm tuyệt vời nhưng suốt hơn bốn mươi năm cầm cọ vẽ ông vẫn chưa sáng tac ược một tc -tphệthệt nào đ -đ moment đ

              bình thường ông bơ men It khi tươi tỉnh, với người khác cuộc sống có quá nhiều điều cần phải nghĩ, khiến cho ông thường xuyên có, ít tươi cười ni ềm nở. nhưng khi nghe xiu tâm sự về sự việc của giôn-xi lòng ông lão lại trỗi dậy một tình yêu thương vô hạn.

              những chiếc lá thường xuân chynh là niềm tin về sự sống cho cô gái nhỏ giôn- xi khốn khổ, chiếc lá cuối c cùa cây thườch ng xuân bứ. sống lại. sau một đêm mưa gió, bão tuyết tơi tả vùi dập phũ phàng những chiếc lá trên cây. giôn-xi nghĩ chắc chắn chiếc lá cuối cùng cũng đã rơi xuống. nhưng khi ella thức dậy giôn-xi vô cùng ngạc nhiên chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó.

              cô cảm thấy niềm vui trở lại, cô bắt đầu hy vọng nhiều hơn, hy vọng mình sẽ không chết. ella mình sẽ như chiếc lá kia kiên cường sống tiếp với cuộc đời nhiều sóng gió. niềm tin đã được nhen nhóm thắp lên trong tâm hồn cô gái trẻ tội nghiệp của chúng ta.

              chính kiệt tác chiếc lá cuối cùng của cụ bơ men đã cứu sống giôn- xi tội nghiệp. cuối cùng thì giôn-xi cũng khỏi bệnh mùa đông, rồi tới mùa xuân căn bệnh viêm phổi của giôn-xi càng ngày càng thuyên giảm. Cho tới một ngày cô tới gần cửa sổ nhìn thật kỹc chiếc la thường xuân kiêu hãnh, kiên cường kia thì cô mới phát hiện ra nó chỉ là một bức tranh mà thôi.

              bức tranh ấy đó chính là kiệt tác của cụ bơ men đã vẽ tặng cho giôn- xi khi chiếc lá cuối cùng trên cây rơi xuống. sáng hôm sau, cụ bơ men đã ra đi mãi mãi bởi bị nhiễm lạnh sau một đêm đứng ngoài mưa tuyết, gió bão. chi tiết này khiến người đọc vô cùng cảm động vì tấm lòng lương thiện nhân văn cao cả của nhân vật bơ men, sự ra đi của ông đã mang lại sự sống niềm tin cho giôn-xi khiến người đọc vô cùng xúc động về tình người ấm áp trong tác phẩm.

              Ông lão bơ men ra đi nhưng kiệt tác chiếc lá cuối cùng mà ông để lại sẽ sống mãi với thời gian. nó thật sự là một kiệt tác lớn lao mà khi còn sống ông thường mơ ước sáng tác nó.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 8

              ọc Truyện “Chiếc la Cuối cùng” sự sống cho một người, bơ-men đã sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình.

              câu chuyện kể về hai hoạ sĩ giôn-xi và xiu, họ cùng chung sở thích về nghệ thuật… và cùng nhau thuê một căn phòng ở tầng Ựống x.Ựm ng ở Làng kì dị và cổ kính này là một “biệt khu” pHía tây công viên oa-sinh-tơn với những phố xá chạy ngang chạy dọc lung tung, đy là nơi trur . giôn-xi tội nghiệp đã bị chứng bệnh viêm phổi đánh ngã. bệnh tình trầm trọng có thể nói mười phần chỉ còn hi vọng một mà thôi. nhưng điều tệ hại nhất đến với giôn-xi là ella nàng đã tuyệt vọng nghĩ rằng ella mình không thể khỏi bệnh được. giôn-xi chán ngán tất cả, không có niềm tin để bám víu, ella nàng đã cảm nhận được cái chết đang đến gần. theo lời bác sĩ, and học cũng bó tay, mọi thứ thuốc men đều không có tác dụng khi người bệnh không muốn sống nữa. ngày ngày, giôn-xi nhìn ra ngoài cửa sổ và ếm từng chiếc lá rụng, nàng ếm ược: mười hai, mười một, mười v. nàng cũng ra đi. Xiu, Hết Lòng Thương yêu như người chị, người mẹ, chăm sóc, khuyên nhủ, ộng viên nhưng bất lực, giôn-XI vẫng Trong Tuyệt vọng và chờc chy cui cui cui cốc. p>

              làm thế nào để cứu giôn-xi? xiu tìm đến cụ bơ-men kể cho cụ nghe về ý nghĩ kì quặc đó của giôn-xi và hi vọng một sự cứu giúp. bơ-men là một hoạ sĩ sống cô đơn trong một gian buồng tối om ở tầng dưới. cụ đã ngoài sáu mươi, là ông già nhỏ nhắn có bộ râu lợn xoăn “loà xoà xuống cái thân hình như thân hình một tiểu yêu”. bơ-men là một hoạ sĩ đã cầm bút vẽ bốn mươi năm nhưng đều gặp thất bại. cụ phải kiếm sống bằng cách làm người mẫu cho các họa sĩ. nhưng người nGhệ sĩ bất hạnh ấy vẫn nung nấu một mong ước cao ẹp sẽ “vẽ một bức tranh kiệt tac, nhưng chưa bao giờ bắt ầu cả”, ước mơ vẫn là ước mơ >

              nhưng bên trong with người kì quai, dữ tợn, lúc nào cũng sặc sụa mùi rượu loại nặng ấy lại có một thế giới tâm hồn rất phon phú, ẹp ẽ. KHI NGHE XIU Kể LạI CHUYệN đAU BUồN CủA NGườI BạN GIÓN-IX, Cụã Xúc ộNG “CặP MắT ỏ NGầU, NướC MắT CHắT CHủT CHủA Y Ròng ròn: Lòng ròn: Trên ời leo chết tiệt nào đó rụng hết lá ư?”. Lòng nhân ái ược khơi dậy, thôi thúc người nghệ sĩ già cô ơn ấy phải tìm các cứu sống một with người bằng cach đem lại một or ềm tin, nor vọng của sống. và chỉ có chiếc lá, chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bám trên bức tường gạch không bao giờ rụng mới cứu sống được giôn-xi. quả vậy, qua một đêm mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng, chiếc lá cuối cùng vẫn còn trên cây. sáng tỉnh dậy, giôn-xi ngạc nhiên nhìn thấy chiếc lá vẫn còn: “em cứ tưởng là nhất định hôm đó nó đã rụng. em nghe thấy gió thổi. hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”. nhưng ngày hôm sau, chiếc lá vẫn còn đó. niềm hi vọng nhen nhóm trong lòng cô gái, giôn-xi vui vẻ trở lại và bệnh tình cũng giảm dần, sự sống trỗi dậy.

              chiếc lá cuối cùng, “một kiệt tác” của bơ-men đã cứu sống giôn-xi. người nghệ sĩ già đó đã sáng tạo kiệt tác “chiếc lá cuối cùng” trong một hoàn cảnh thật đặc biệt. ta hãy hình dung cai không gian, thời gian mà người nghệ sĩ ấy dồn hết tâm huyết ể tạo nên một chiếc la and như thật, chiếc lac cuối c cùng trên cây loo thường xu. không gian và thời gian sáng tạo của bơ-men thật khủng khiếp. có lẽ trong lịch sử của hội họa nhân loại chưa từng có một hoạ sĩ nào đã cầm bút vẽ trong một hoàn cảnh đặc biệt như v. BấT CHấP HIểM NGUY, TRONG CARI đêm MưA GIOÓ KHủNG KHIếP, TRRên MộT CHI CHI THANG CHêNH Vênh DựA Vào TườNG, VớI ANH Sáng Mờ TỏA Chiếc đn Bão Cầ hay biết, sáng hôm sau bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng, giày và áo quần trớt sũng, lạnh bun.rồi hôm sau, bơ-men qua ỷổi vì>

              người nghệ sĩ ra đi vĩnh viễn nhưng để lại một kiệt tác. Đây là tác phẩm nghệ thuật đích thực đầu tiên và cuối cùng của bơ-men, một kiệt tác duy nhất để lại cho đời nhđ cục hƺng MặC Dù, lúc vẽ chiếc la lên tường gạch, bơ-men không cor dụng ý làm nghệ thuật mà chỉ hành ộng với một ộng cơi thúnc là tìm cach giảt thot cô bé kh đ đ đ đ đ đ đ gần, trả một with người về với sự sống. “chiếc lá cuối cùng” là kết tinh của một tấm lòng nhân ái cao cả, nó là một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Điều đó nói lên rằng: nGhệ Thuật Luôn Luôn Hướng tới sự Sống và hạnh phúnc của with người, người nghệ sĩ vìc sống with người mà sáng tạo. cao cả và thiêng liêng biết nhường nào khi người nghệ sĩ đã dám hi sinh cả tính mạng để phục vụ cho nghệ thuật. bơ-men đã cứu sống một con người bằng nghệ thuật và người nghệ sĩ ấy đã đánh đổi bằng cả cuộc sống củnhâth mản. Đọc “chiếc lá cuối cùng” của Ô. hen-ri, chúng ta càng thêm tin tưởng ở with người, with người sống với nhau bằng tình nhân ái và lòng vị tha. chúng ta cần trân trọng những tác phẩm nghệ thuật đích thực hướng tới with người, vì sự sống của with người.

              phân tích nhân vật bơ-men – mẫu 9

              o hen-ri là nhà văn mĩ chuyên viết truyện ngắn, và sáng tác rất nhiều. Co NHữNG NăM, Số LượNG CAC TRUYệN NGắN CủA ông Sáng tac lên rất cao: 65 Truyện năm 1904, 50 Truyện NĂm 1905 … một số Truyện mang ý nghĩa phê pHán x— rột. một số truyện khác thường nhẹ nhàng, toát lên tinh thần nhân đạo, thương yêu người nghèo khổ, rất cảm động. chiếc lá cuối cùng là một truyện giàu tình yêu thương của các nghệ sĩ nghèo. Đặc biệt, nhân vật bơ-men là nhân vật tiêu biểu cho tình yêu thương cao cả ấy. tìm hiểu nhân vật bơ-men, ta càng hiểu sức sống lâu dài của truyện chiếc lá cuối cùng.

              chiếc lá cuối cùng là thế giới của những họa sĩ nghèo. Đó là không gian chật hẹp của gri-niz bị chia nhỏ, chật chội. Đã chật chội lại mọc rêu và cô quạnh hoang tàn. Đó là không gian thích hợp cho những người nghèo cư ngụ. họ gồm có ba họa sĩ: cụ bơ-men và hai cô họa sĩ trẻ.

              thời gian họ quen nhau không lâu, thế mà ở họ lại sáng lên tình yêu thương ruột thịt hiếm có. họ jue thập không cao nhưng có chung một lòng yêu nghệ thuật, ước mơ sáng tác một tác phẩm để đời. mùa đông băng giá là điều kiện để bệnh bệnh viêm phổi, tên phá hoại này so tài với mọi đối thủ. hắn đánh vào giôn-xi, cô họa sĩ nhỏ bé, thiếu máu khiến cô ta lăn ra bất động. nghèo, không tiền thuốc, không thân nhân ở gần, cô chỉ có một niềm tin đớn đau là cô đơn chuẩn bị cho chuyến đi xa xôi bí ẩn cỬìn

              và cô bệnh nhân ấy yên trí là mình không thể khỏi đã bình thản lạnh lùng làm cai việc nhìn qua cửa sổ, trong thườm trêng bệnh ế ế ếm từc. Đối với giôn-xi, chiếc lá là biểu tượng của thước đo thời gian, thước đo cuộc đời của cô. Cô rơi vào tình trạng bi quan ến mứcco những ý nghĩ lùng: “những chiếc la trê cây thường xuân, khi nào chi ếc la cuối cyg rụng thì em c đi ồ ồ đ đ đ đ đ đ đ đ chị sao?”

              May Sao, Giôn-XI Cón Có Xiu Luôn Cận Kề Chăm Sóc, An ủi cô: “Chịn ở Bên Cạnh Em Kia. Vải lại chị không muốn em cứ nhìn mãi những chiếc .

              xiu đi tìm cụ bơ-men, mời cụ ngồi làm mẫu để vẽ và trình bày tâm trạng của giôn-xi. cụ đã ngoài sáu mươi và có một bộ râu như môi-dơ của mi-ken-lăng-giơ loăn xoăn trừ cái ầu như ầu thần xa-tia lòa xòa xuống hốn ti. bơ-men là người thất bại trong nghệ thuật. cụ đã già rồi mà tấm vải vẽ vẫn còn trống trơn. cụ chưa vẽ ược gì, chẳng pHải cụ không có tài, mà chính là cụ băn kho, trăn trởt gần suốt cuộc ời, chưa biết vẽ gì gìg đng đáng là một tac kit: tac: tác: trơ từ nay vẫn cứ chờ đợi mãi nét vẽ đầu tiên của bức tranh kiệt tác.

              có ước mơ chân chính, suy nghĩ đã nhiều nhưng vẫn còn đó sự trăn trở!biết vẽ gì? ngay lúc giôn-xi tuyệt vọng, gần tuyệt mệnh là lúc cụ uống rượu nặng quá độ. xiu tìm thấy cụ sặc sụa mùi rượu dâu loại nặng trong gian buồng tối om om của cụ ở tầng dưới. có lẽ vì cụ thất vọng, trăn trở mãi mà he vẫn không đặt bút vẽ được bức tranh kiệt tác. bên cạnh ước vọng cao quý về nghệ thuật, cụ còn có một tình cảm đặc biệt đối với hai cô họa sĩ như là tình cha con. Thực vậy, cụ là một ông già nhỏ nhắn dữ tợn, there are chế nhạo cay ộc sự mềm yếu của bất kì ai, và tự coi mình là một with chó xồm lớn chuyên gác cửa bảo vệ good.

              – “Sao Trên ời này lại CO NHữNG người ngẩn muốn chết vì một cây leo chết tiệt nào đó rụng hết la ư? tôi chưa bao giờ

              tuy nhiên, đó chỉ là một thoáng, sự thực, cụ đang thai nghén một tác phẩm kiệt xuất, cụ sắp làm một việ đầy ýa

              hi sinhĩ

              một ngày mới lại về, giôn-xi thều thào ra lệnh kéo chiếc màn để cô nhìn ra ngoài. tất nhiên, xiu không muốn nhưng ella vẫn làm theo. nhưng ô kìa, sau trận mưa và những cơn gió phũ phàng… vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên tường gạch. tuy ở gần và cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng rìa lá hình răng cưa, đã nhuộm màu vàng Úa, tuy vậy, chiếc lá dũng cản bán vào c. ella vẫn bÁm lấy cac cuống của nÓ ở trên tường và rồi màn đêm c cùng với mưa và gió bấc lồng lộn ập mạnh vào cửa ộp mưa

              chiếc màn xanh lại được kéo lên khi buổi sáng lại về. chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Và Giôn-XI Chợt hiểu ra một cai gì đó làm chiếc lac cuối cùng vẫn còn ấy ể em thấy rằng mình đã tệ Như thế nào và hi vọng một ngày nào đó sẽ ượ ượ : c cng với niềm hi vọng ấy nhựa sống lại lên men, nGhị lực và mầm sống lại hồi Sinh, khiến Bác sĩ phải thốt lên: ược năm phần mười rồi.

              như vậy, điều gì đã khiến giôn-xi khỏe trở lại? có thể một phần do thuốc men phát huy hiệu lực, có thể một phần do bàn tay chăm sóc chu đáo của xiu. nhưng bao trùm lên tất cả, cai đã lôi giôn-xi ra khỏi with ường dẫn về cõi hư vô là màu xanh của chiếc já thường xuân, chiếc la cuuối cùng trên chiếcườcườc. chiếc lá đó chẳng bao giờ nó rinh rinh hoặc lay động khi gió thổi. bởi vì đó chính là tác phẩm kiệt xuất của cụ bơ-men. cụ đã vẽ nó vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng. và đã tạo được tác phẩm kiệt xuất ấy, cụ bơ-men đã không ngần ngại đổi nó bằng cuộc sống của chính mình. nghệ thuật chân chính mang chức năng sinh thành và tái tạo. nó thức dậy niềm tin và cuộc sống. nó mở đường cho những khát vọng lớn Lao, nó chắp cánh cho những ước mơ tái tạo.

              do vậy, hình tượng bơ-men đã tạo được ấn tượng sâu sắc. bơ-men đánh bại ược tử th thần, trả lại màu xanh chiếc la úúa, trả lại màu hồng cho đôi má giôn-xi, trả lại niềm tin và nghị lực choc tâm hồn y y đu đu đu

              ước mơt ời chưa thực hiện, thai nghén và thực hiện tac phẩm bằng cả with tim yêu thương mà pHẫn nộ, phẫn nội sự mềm yếu của bất kì ai. nhưng điều quan trọng hơn cả là cụ bơ-men – with người tốt – có lòng yêu thương đối với giôn-xi trong điều kiện có thể của mình. thương yêu chân thành đến độ hi sinh, sáng tác trong giá lạnh để bảo vệ niềm hola vọng cho giôn-xi. Đó là lòng yêu người yêu nghệ thuật của cụ bơ-men.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *