Soạn bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ Soạn văn 12 tập 1 tuần 6 (trang 84)

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Soạn văn nghị luận về một bài thơ đoạn thơ hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

nhằm giúp học sinh nắm rõ được phương pháp nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. hôm no, download.vn sẽ cung cấp tài liệu soạn văn 12: nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.

với tài liệu soạn văn này, các bạn học sinh lớp 12 sẽ có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

soạn bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ – mẫu 1

me. hướng dẫn

1. tìm hiểu đề và lập dàn ý

Đề 1.

a. tìm hiểu đề

bài thơ ra ời trong hoàn cảnh: bài thơ ược hồ sáng tac khi còn ở chiến khu việt bắc, trong những năm ầu của cup khang chiến chống thực âc (1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946 – 1946.

b. lập dàn ý

(1) mở bài: giới thiệu khái quát hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

(2) that bai:

  • nhân vật trữ tình trong bài thơ mải lo việc nước, đến đêm khuya vẫn chưa ngủ.
  • bài thơ hiện đại ở chỗ con người nổi bật giữa bức tranh thiên nhiên, cổ điển ở bút pháp chấm phá, tả cảnh ngụ.

    (3) kết bài: sự hài hòa giữa tâm hồn nghệ sĩ và ý chí chiến sĩ trong bài thơ.

    Đề 2.

    a. tìm hiểu đề

    khí thế cuộc kháng chiến chống thực dân pháp dũng mãnh, hào hùng thể hiện qua lực lượng tham gia, những with đường và thời điểm tổn… ting

    b. lập dàn ý

    (1) mở bài: giới thiệu đoạn thơ (xuất xứ, trích dẫn nguyên văn đoạn thơ).

    (2) that bai:

  • khí thế chiến thắng của các chiến trường khác: 4 câu sau.
  • nghệ thuật sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ tài tình của tác giả trong đoạn thơ.
  • (3) kết bài: Đoạn thơ thể hiện thành công cảm hứng ngợi ca cuộc kháng chiến chống pháp của nhân dân ta.

    2.

    – Đối tượng: đoạn thơ, bài thơ.

    – nội dung: khái quát về đoạn thơ bài thơ, phân tích nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ và bài thơ, đánh giá về đoạ b.

    thơ

    ii. luyện tập

    phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ “tràng giang” của huy cận:

    lớp lớp mây cao đùn núi bạc, chim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều sa. lòng quê dợn dợn vời with nước, không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

    gợi ý:

    (1) mở bài: giới thiệu về bài thơ tràng giang, nội dung chính của khổ thơ 4.

    (2) that bai

    – hai câu thơ đầu với một bức tranh thiên nhiên chiều tà với vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ:

    • những đám mây trắng cứ hết lớp này ến lớp khác nối tiếp nhau “đùn” lên dưới ánh nắng chiều như tạo nhe nhữn bững quạdá.
    • hình ảnh “cánh chim” xuất hiện như ánh lên một tia ấm áp cho cảnh vật canción nó vẫn không làm vơi đi nỗi buồn trong sâu thẳm tâm hồa.
    • – hai câu thơ cuối đã thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết, cháy bỏng của tác giả:

      • hình ảnh “dợn dợn vời con nước” miêu tả những ợt song lan xa mà hơn thế nó còn gợi lên cảm giác buồn nhớ ến vô tậnhỡ.
      • câu thơ cuối đậm chất cổ điển khép lại bài thơ đã diễn tả một cách chân thực và rõ net niềm thương nhớớ quê hƑt.
      • (3) cảm nhận chung về đoạn thơ trên.

        soạn bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ – mẫu 2

        me. luyện tập

        phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ “tràng giang” của huy cận:

        lớp lớp mây cao đùn núi bạc, chim nghiêng cánh nhỏ: bong chiều sa. lòng quê dợn dợn vời with nước, không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

        gợi ý:

        tràng giang của huy cận được trích từ tập lửa thiêng. tác phẩm đã thể hiện nỗi buồn nhớ nhà, nhớ quê hương trong cảnh hoàng hôn. Đặc biệt nhất là ở khổ thơ cuối:

        lớp lớp mây cao đùn núi bạc, chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa, lòng quê dợn dợn vời con nước, không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

        trước mắt nhà thơ là những núi mây nhô lên, đùn lên lớp lớp màu trắng bạc. cảnh sắc thiên nhiên hiện lên thật tráng lệ. bầu trời chắc là xanh thẳm, hoặc tím thầm trong khoảnh khắc hoàng hôn nên màu mây ở cuối chân trời mới ánh lên màu bạc ấy. giữa cái bao la mênh mông bỗng xuất hiện một cánh chim nhỏ nhoi. cánh chim đang chở nặng bong chiều, bay vội vã. trên cái nền tím sẫm, nhạt nhòa của bóng chiều hôm, hiện lên những núi bạc mây cao và một with chim lạc đàn nghiêng cánh nhỏ. hai nét vẽ ấy tượng trưng cho những cảnh chiều hôm trong tâm tưởng người lữ thứ: “Ngàn Mai gó cuốn chim bay mỏi” (Bà huyện that quan), “chim hôm tho thop về rừng” (nguyễn du). NGHệ Thuật tương phản giữa canh chim nghiêng nhỏ bé và mờ dần với numây bạc hùng vĩ, với trời ất bao the đã làm cho ất ất trời và tràng giang thê thê thê ê m đng m. p>

        bốn câu kết mang ý vị cổ điển rất đậm đà. Ý vị ấy, màu sắc ấy ược thể hi ở hình ảnh nhà thơ một mình ứng lẻ loi giữa vũ trụ bao la, lặng lẽ cảm nhận cai vô củng của không gian, Thời gian. Một Cánh Chim, Một Num Mây Bạc Cũng dẫn Hồn ta đi vềi nẻo, ến với mọi pHía chân trời: lưng trời song rợn lòng sông thẳm – mặt ất mâyn đn cửa ả Ý vị cổ điển ấy lại được tô đậm bằng một tứ thơ Đường:

        lòng quê dợn dợn vời with nước không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

        hơn mười hai thế kỉ trước, trong bài thơ hoàng hạc lâu, thôi hiệu đã viết:

        quê hương khuất bóng hoàng hôn, trên song khói song cho buồn lòng ai.

        (tản Đà dịch)

        huy cận nhìn cao rồi nhìn xa theo tràng giang vời with nước, ở trên nhà thơ đã pHủ ịnh: “Mênh mông không một chuyến đò ngang/không cầu gợi chút niềm thân mật mật mật mật mật” “không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”. nỗi buồn cô đơn và nỗi nhớ quê tràn ngập tâm hồn khách tha hương trong buổi hoàng hôn, bên dòng song đang mải miết trôi về tận xphô>

        Bài Thơ “Tràng Giang” Nói Chung, Khổ Thơ Cuối Nói Riêng đã Bộc Lộii sầu của một “Cái tôi” cô ơn trước thiên nhiên rộng lớn, trong ượm ượm ượm ượm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm ầm kin mà thiết tha.

        ii. bài tập ôn luyện

        Đề 1. phân tích bài thơ vội vàng của xuân diệu.

        gợi ý:

        nhà phê bình văn học hoài thanh từng nhận xét: “xuân diệu là nhà thơ mới nhất trong nhà thơ mới”. một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là vội vàng. bài thơ là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây, từng phút của cuộc đời mình, nhất m lth ánt>

        mở đầu bài thơ, tác giả bộc lộ tình yêu tha thiết với cuộc sống nơi trần thế:

        “tôi muốn tắt nắng đi cho màu đừng nhạt mất; tôi muốn buộc gió lại cho hương đừng bay đi”

        nắng của mùa xuân là thứ ánh sáng rực rỡ, ấm áp và tươi vui. còn hương của mùa xuân là nơi tinh hoa của đất trời, của vạn vật kết tinh, hội tụ. hai hành động “tắt nắng”, “buộc gió” là đi ngược lại với những quy luật vốn có của tự nhiên. c cùng với đó là điệp cấu trúc “tôi muốn … ể” kết hợp với ộng từ mạnh “tắt”, “buộc” và nhịp thơ nhanãh, dồn dập, thể mển likhán. để những vẻ đẹp tạo hóa vụt mất khỏi tầm tay. Đó là ước muốn bất tử hóa cái ẹp, giữ cho cái ẹp tỏa sắc lên hương vì đóa hoa hương sắc cuộc ời tươi thắm, ngọt mong mangào m.

        “của NGO bướm này đy tumn that gõ cửa tháng giêng ngon như một cặp môi gần”

        điệp ngữ “này đây” ược lặp đi lặp lại năm lần như một lời mời gọi, kết hợp với thủ phap liệt kê, vừa diễn tả sự giàu có, phu bất tận cản cản cản cản cản cản cản cản cản cản cả cản cản cản cản cản cản cản c. hoan, vui sướng của tác giả. NHà thơ sử DụNG BIệN PHAPP Khiến chu vườn xuân bỗng ầy mộng mơ, lãng mạn, vườn xuân cũng là vườn yêu, vườn tình, vườn ái ân hạnh phúc. tíh từ “xanh rì Non tơ, tràn ầy sức sống. Bức tranh xuân không chỉc cảnh vật ẹp tươi mà còn tràn ầy angeg và niềm vui với hình ảnh “ang sáng chớp hàng mi” và “thần gui sống, được chiêm ngưỡng ánh dương, được tận hưởng sắc hương của vạn vạn vật là mận hny vộâng thiên nhiên tạo vật say sưa, rộn ràng, mê mải trao gửi sắc hương, xui khiến lòng người ngất ngây tận hưởng, ể thi nhân TạOI HOOA THENH TVH NH NH NH NH NHNG NH. cuộc sống, tuổi trẻ và hạn h phúc.

        những câu thơ tiếp theo thể hiện quan điểm mới mẻ của xuân diệu về thời gian:

        “xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua, xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già, mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất. thắm lại còn trời ất, nhưng chẳng còn tôi mãi, nên bâng khuâng tôi tiếc cả ất ất ttr.

        nhà thơ đã ý thức được sự chảy trôi của thời gian. khi mùa xuân của tự nhiên vừa tới thì cũng là là lúc mùa xuân của tuổi trẻ qua đi. nếu mùa xuân của đất trời luôn tuần hoàn, thì mùa xuân của with người chỉ có một. tuổi trẻ chẳng thể thắm lại đến lần thứ hai. tiếc nuối về sự chảy trôi đó, mà chia ly cũng bao trùm lấy cả sự vô tận của thời gian, khoảng không cách biệt của không gian. một loạt những hình ảnh thiên nhiên nhuốm màu sắc chia ly: vị thời gian rớm màu chia phôi, núi s. tiếng vàng anh ru khúc nhạc tình cũng đành dừng lại. từ “ôi” vang lên nhẹ nhàng mà cũng thật tha thiết, vừa hối tiếc lại vừa thúc giúc.

        Đoạn thơ cuối cùng chính là khát vọng được tận hưởng, tận hiến của nhà thơ:

        “Mau đi thôi! , và cyy, và cỏ rạng, cho chếnh choáng mùi thơm, cho đé

        câu thơ mở đầu như một lời giục giã, thể hiện entre muốn được tận hưởng thiên nhiên và cuộc sống, tận hưởng thiờccing thờgian th. Đ ệp từ “ta muốn” ược ặt ở ầu câu vang lên ầy dạc dạc, kết hợp với hàng loạt ộng từ Theo cấp ộ tăng tiến: “ôm”, “riết”, “say”, “ththp ộ “ôm”, “riết”, “say”, “Theu” ộtm n. t th chủ ộng tận hưởng mọi vẻ ẹp của cup cup sống ở ộ ộ tươi mới nhất, căng tràn nhất của cai “tôi t”. được ôm trọn sự sống của đất trời vào lòng. cũng như được sống hòa mình với thiên nhiên cùng với mây đưa và gió lượn. hay là những cảm xúc rạo rực trong tình yêu đôi lứa. câu thơ cuối cùng gợi ra một hình ảnh ông ộc đao: “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”. .

        Đến với vội vàng, xuân diệu đã thể hiện những khát khao mãnh liệt được tận hưởng tận hiến cho cuộc sống. Đó cũng là cách sống mà thế hệ trẻ hôm nay cần học tập.

        Đề 2. phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tử.

        gợi ý:

        hàn mặc tử là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền thơ ca việt nam. “Đây thôn vĩ dạ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ. Đến với khổ thơ đầu tiên, người đọc sẽ cảm nhận được một bức tranh thiên nhiên nơi thôn vĩ tuyệt đẹp:

        “sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền”

        bài thơ được bắt đầu bằng một câu hỏi: “sao anh không về chơi thôn vĩ?”. câu hỏi gợi cho người đọc hai cách hiểu. Đó có thể là lời hỏi của người thôn vĩ dành cho tác giả. Vì Theo như lời ược kể lại thì nguồn cảm hứng ể hàn mặc tử sáng tac bài thơ bắt nguồn từ lời thăm hỏi của cô gai thôn vĩ khi nhà thơ đang mắc b b b b b b b b b cô đã gửi một tấm bưu thiếp là bức tranh nơi thôn vĩ cùng với lời nhắn gửi sao anh không về thăm lại thôn vĩ. Đó cũng có thể là lời của chính tác giả, hàn mặc tử đang tự phân thân để hỏi chính mình. nhà thơ lúc này tuy khao khát, nhớ nhung quê hương nhưng he không thể trở về. dù hiểu theo cách nào thì chúng ta cũng thấy được nỗi nhớ quê cũng như mong muốn được về thôn vĩ của nhà thơ.

        những câu thơ tiếp theo đã khắc họa hình ảnh thiên nhiên thôn vĩ dạ. hình ảnh đầu tien hiện ra: “nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”. Ánh nắng của buổi bình minh đã bao trùm khắp làng quê. cách sử dụng điệp ngữ “nhìn nắng” – “nắng mới” thể hiện một không gian tràn đầy sức sống. thứ ánh sáng của ngày mới đầy tinh khôi, ấm áp mang đến cho with người một luồng sinh khí mới. tiếp đến câu thơ thứ ba lại là một câu hỏi tu từ: “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”. “ai” là đại từ phiếm chỉ, nhà thơ không biết khu vườn kia là của ai. từ “mướt” gợi cảm giác về một màu xanh của sự sống, lấp lánh khắp khu vườn. cách so sánh “xanh như ngọc” khiến ta liên tưởng đến câu thơ của xuân diệu:

        “Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá,thu đến – nơi nơi động tiếng huyền”

        (thơ duyen)

        cuối cùng, nhà thơ khắc họa vẻ đẹp của with người xứ huế trong câu thơ: “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. trong không gian thiên nhiên đó, with người chỉ thoáng xuất hiện. hình ảnh trên lại gợi cho người đọc hai cách hiểu. khuôn mặt chữ điền của người thôn vĩ thấp thoáng sau tán trúc. khuôn mặt chữ điền gợi ra vẻ hiền lành phúc hậu, phải chăng ăó là khuôn mặt của người with gái hàn mặc tử thầm thương? hay cũng có thể đó là khung cửa sổ hình chữ điền thấp thoáng sau lá trúc. dù là cách hiểu nào thì hàn mặc tử cũng ều muốn thể hiện vẻ ẹp của with người xứ huế cũng như tình cảm dành cho with người, cģnh v. khổ thơ thứ nhất trong bài thơ “đây thôn vĩ dạ” đã khắc họa vẻ ẹp thiên nhiên thôn vĩ ầ and Sinh ộng, Thển ược tài nĂng sáng tac của nhà thơ hàn mặc tửc tửc tửc tửc tửc.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *