Giáo dục

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây trang 30 SGK Ngữ văn 10 – Ngữ văn lớp 10

i. kiẾn thỨc cƠ bẢn

1. về khái niệm sử thi

Xem thêm: Soạn văn 10 trang 30

Thi là những tac pHẩm tự sự dân gian có quy môn lớn, sửng ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ Thuật Hoành Tráng, Hào hùng ể ể ể ể ể ể trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại.

có hai tiểu loại sử thi dân gian:

– sử thi thần thoại là loại sử thi kể về sự hình thành thế giới, sự ra ời của muôn loài, sự hình thành các dân tộc, các vùng cư trú thời cổi ạ xuất hiện nền văn minh buổi đầu. Ở nước ta có một số bộ sử thi tiêu biểu cho tiểu loại như: ẻ ất ẻ n nước (mường), ẳm ệt luông (thái), cây nêm thầ-nô

– sử thi anh hùng là những câu chuyện kể về cuộc ời và những chiến công hiển hách của người anh hùng – người ại diện cao nhựgi, ại diện cao nhất, ơ cho cổ đại. các tác phẩm tiêu biểu trong tiểu loại này là: Đam săn, Đăm di, xing nhã, khinh dú (Ê-đê); Đam noi (bana),…. trong số những tác phẩm này thì tác phẩm được biết đến rộng rãi và nổi tiếng hơn cả là sử thi Đam săn.

2. về đoạn trích chiến thắng mtao mxây

đoạn trích chiến thắng mtao mxây thuộc phần giữa của tac pHẩm: sau khi về làm chồng hai chịm em tù trưởng hơ nhị và hơ bhị, đam sĂn trởt một tù tùng c ẫy l. Các Tù Trưởng Kên Kên (Mtao Grứ) Và tù trưởng sắt (mtao mxây) lừa lúc đam sì cùng các nô lệ lên rẫy, ra sông lao ộng sản xuất vợ. cả hai lần ấy Đam săn đều tổ chức đánh trả và chiến thắng, vừa cứu được vợ lại vừa sáp nhập được đất đai, của cải của kẻ địch khiến cho oai danh của chàng càng lừng lẫy, bộ tộc càng giàu có và đông đúc hơn.

Đoạn trích ngợi ca cuộc chiến đấu của Đam săn. Đó là cuộc chiến đấu vì danh dự, vì hạnh phúc gia đình và hơn nữa vì cuộc sống bình yên và sự phồn vinh của thị tộc. Đoạn trích này tiêu biểu cho những đặc trưng của thể loại sử thi anh hùng.

ii. soẠn bÀi

Tham khảo: TOP 1600 Bộ ngực To, Tròn, Đẹp, Khủng nhất Việt Nam, Thế Giới

1. tóm tắt diễn biến trận đánh theo đúng trật tự của các tình tiết và sự kiện

a) Đam săn đến nhà mtao mxây khiêu chiến nhưng mtao mxây còn bỡn cợt chàng mà chưa chịu giao chiến ngay.

b) bước vào cuộc chiến :

-hiệp đấu thứ nhất

+ hai bên lần lượt múa khiên.

+ mtao mxây múa trước: tỏ ra yếu ớt và kém cỏi

quảng cáo – announcements

+ Đam săn múa khiên: tỏ ra mạnh mẽ, tài giỏi hơn

+ kết quả hiệp đấu: mtao mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đam săn múa.

Tham khảo: Văn mẫu lớp 9: Phân tích diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân Dàn ý & 8 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

– hiệp đấu thứ hai

+ Đam săn múa khiên: sức mạnh như gió bão. cây giáo đâm liên tiếp mtao mxây nhưng không thủng.

+ kết quả

+ Đam săn nhờ sự giúp đỡ của Ông trời đã cắt được đầu của mtao mxây.

+ dân làng mtao mxây nhất loạt theo Đam săn về ngôi làng mới.

2. cuộc chiến giữa Đam săn và mtao mxây là cuộc chiến tranh mang tính chất thống nhất cộng đồng. nó không phải là một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm mục đích tàn sát, cướp bóc và chiếm giữ. chính vì thế mà thái độ của nô lệ ở cả hai phía đối với việc thắng thua của hai tù trưởng cũng có những nét riêng:

– ở PHÍA MTAO MXây: SAU KHI TUEG CủA MìnH THấT BạI, đông ảO Nô Lệ ềU TâM PHụC Và nghe theo lời vị tùng mạnh hơn (“khôông đng ượn ược! this ộ và hành ộng của đoàn người này chứng tỏ họ luôn mơ ước ược trở thành một tập thể ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ

– Ở phía Đam săn: dân làng tưng bừng náo nhiệt chào đón vị anh hùng của mình mới chiến thắng trở về. họ đi lại sửa soạn vui mừng tấp nập không chỉ ể ể mừng buôn sóc ược mở mang, ược hùng mạnh và giàu có mà còn ể tiếp đón những người nô ô m ° ngực ụ các cô gái đi lại vú đụng vú. cảnh làng một tù trưỏng nhà giàu trông sao mà vui thế!”).

3. đoạn Trích tuy miêu tảc cuộc chiến tranh giữa các thịc tộc trong thời nguyên thuỷ, thế nhưng lại không chú trọng miêu tả cảnh chết chóc đau thương. trái lại, tác giả dân gian chủ yếu miêu tả cảnh chiến thắng tưng bừng của phía Đam săn. cuộc chiến dừng lại khi mtao mxây thất bại. thế nhưng sự thất bại của mtao mxây không làm cho dân làng lo sợ, hoang mang. họ ngay lập tức theo về phía Đam săn, hoà nhập với cuộc đồng mới một cách rất tự nhiên. dân làng của Đam săn cũng vậy, họ đón tiếp những người bạn mới rất chân tình. không khí của buổi tiệc sau chiến thắng từng bừng náo nhiệt vui say không hề có một chút gợn nào. lựa chọn cach thể hiện nGhệ thuật này, tac giả dân gian đã nhận ra tanh tất yếu của ctộc chiến tranh thị tộc – đó là cuộc chiến tranh không kìm những tập thể lớn hơn, mạnh hơn. và cũng chỉ như vậy, họ mới trở thành một dân tộc trưởng thành thực sự. cách lựa chọn để hiện nghệ thuật ấy cũng là cách để dân gian ngợi ca tâm vóc và sứ mệnh lịch sử của người anh hùng. chỉco những with người u tu của thời ại như vậy mới ủ sức ứng lên thống nhất cac thị tộc nhỏ lẻ lại với nhau, gom những thịc

4. trong đoạn trích này, kiểu câu được dùng nhiều nhất là kiểu câu có sử dụng biện pháp so sánh, ví von. NHữNG Câu ấY, HOặC CHứA BIệN PHAPP SÁ SÁH KIểU TươNG ồNG (Chàng Múna Trên Cao, Gió NHư Bão; Chàng Mú (đam săn múa khiên), cũng croc Nó khẳng ịnh và nâng bổng lên tài nĂng, sức mạnh của đam săn – người anh hùng uy danh lừng lẫy làm mờ đi cả sự giàu có và sức mạnh của kẻ. đem ra ể so sánh ở đây ều lấy ra từ thế giỻi tụű, nhiéű như thế hàm ý của tac giả là muốn lấy vũ trụ ể “đo” kích cỡ, tầm voc thủ phap quen thuộc của sử thi. nó giúp mag lại những giá trịmm mỹ rất ặc trưng choc cho thể loại này: ặc trưng về sự trag trọng, hoành tráng và dữi dội.

luyỆn tẬp

theo anh (chị), vai trò của thần linh (ông trời) và vai trò của con người ối với cuộc chiên ấu và chiên thắng của đăm săn Ựƃn th? /p>

sự xuất hiện của ông trời (thần linh) và việc can thiệp của ông trời vào chiến thắng của đam sĂn chứng tỏ ở thời kì ấy, with người và thần linh gắn gắn bó mật thi hay nói cách khác, nó là dấu vết của tư duy thần thoại trong sử thi, dấu vết của một xã hội chưa có sự phân hóa giai cấp rạch rạch tuy nhiên cũng từ câu chuyện này có thể nhận thấy, dù có can thiệp vào công việc của with người nhưng thần linh chỉ đón va trò là người “cốn” vấi “gyt ịh ườh ườh ườ Chiến. Như vậy trong mối quan hệii các thần, người anh hùng vẫn giữ ược vai trò quyết ịnh và có tíh ộc lập riêng. anh hùng, ềề cao tinh thần dân chủ của thời thị tộc cổ xưa.

Tham khảo: Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về truyền thống Tôn sư trọng đạo (21 Mẫu) Những bài văn hay lớp 10

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button