Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ trang 90 (Kết nối tri thức)

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Soạn bài mùa xuân nho nhỏ hay nhất và đầy đủ nhất

soạn bài mùa xuân nho nhỏ

bài giảng soạn văn lớp 7 tập 1 soạn bài mùa xuân nho nhỏ

* trước khi đọc

câu 1 (trang 90 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

mùa xuân trong cảm nhận của em có gì đáng nhớ?

trả lời:

mùa xuân là mùa đầu tiên trong năm, là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, đơm hoa kết trái. mùa xuân còn là mùa của tết đoàn viên, dù có làm ở đu xa thì mỗi khi dịp tết ến xuân về, mọi người ều thu xếp ểể vể trọn quọn quọn qu. chính vì vậy, mùa xuân trong cảm nhận của em không chỉ là vẻ đẹp đơn thuần của một mùa trong năm mà còn là mùa của đoàn viên.

câu 2 (trang 90 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

hãy đọc một vài đoạn thơ mà em yêu thích viết về mùa xuân

trả lời:

cảnh ngày xuân:

ngày xuân with én đưa thoi

thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.

cỏ non xanh tận chân trời

cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

(nguyễn du)

mùa xuân chin:

trong làn nắng ửng: khói mơ tan,

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.

sột soạt gió trêu tà áo biếc,

trên giàn thiên lý. bong xuân sang.

(hàn mặc tử)

* Đọc văn bản

1. hình dung: những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ?

trả lời:

– Âm thanh: rộn rã vui tươi của “chim chiền chiện”.

– màu sắc: xanh của dòng song, tím của hoa.

2. hình dung: vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc”

trả lời:

từ “lộc” là sự sáng tạo độc đáo của tác giả:

+ lộc của “người ra đồng”: nói về những người lao động, những người ươm mầm cho sự sống, ươm màm non trên cáững. từ “lộc” cho ta liên tưởng tới những cánh đồng mênh mông với những chồi non nhú lên xanh biếc từ những hạt thóc giống mùa xua. từ “lộc” còn mang sức sống, sức mạnh của with người. có thể nói chính with người tạo nên sức sống mùa xuân thiên nhiên đất nước.

+ “mùa xuân người cầm súng. lộc giắt đầy trên lưng”: liên tưởng đến những người chiến sĩ, những người cầm súng khi ra trận trên vai trên ng cƥng cón. những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo cả mùa xuân của thiên nhiên, cây cỏ. từ “lộc” làm cho người ta thấy tràn ngập niềm tin, hy vọng đã tiếp thêm sức mạnh ý chí để họ vươn xara, bảo vệ đưất n.

3. liên tưởng: hình ảnh with chim, cành hoa,nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ.

trả lời:

hình ảnh with chim, cành hoa, mùa xuân, nốt trầm nho nhỏ ều là những biểu tượng ẹp của thiên nhiên, ất trời và cũng là biểu tượng ch lẽ sống ẹp củ

+ with chim, cành hoa, nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ là biểu tượng cho những vẻ đẹp tinh túy của cuộc đời.

+ nốt nhạc trầm là biểu tượng cho sự cống hiến thầm lặng.

* sau khi đọc

nội dung chynh mùa xuân nho nhỏ: khắc họa bức tranh mùa xuân của thiên nhiên, mùa xuân của ất nước vôn cùng tươi ẹp, tràn ầy sứy sứy sứy sứ Đồng thời thể hiện tình yêu và khát khao được cống hiến cho quê hương, đất nước của tác giả.

câu 1 (trang 91 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?

trả lời:

– trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh: dòng song xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện hót vang trời.

– những hình ảnh đó gợi cho em một mùa xuân tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

câu 2 (trang 91 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

cảm xúc của nhà thơ trước vẻ ẹp của mùa xuân ược thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: ơi with chim chiền chiện/ Hót chi mà va vag tời/ từna gi -long lanh rứi ứi ứi ứi ứi ứi ứ

trả lời:

cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:

+ nhà thơ có cái nhìn trìu mến với cảnh vật

+ Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời”

⇒ cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao khát hòa mình với thiên nhiên đất trời

câu 3 (trang 92 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1): hình ảnh người cầm súng, người ra ồng gợi cho em nghĩ ến ai? vì sao khi nói về mùa’n của ất nướt nước nước , nhà thơ lại nhắc đến hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồ>

trả lời:

– hình ảnh người cầm súng và người ra đồng gợi cho em nghĩ đến chú bộ đội và người nông dân.

– nhà thơ thanh hải đã cảm nhận và tái hiện khung cảnh mùa xuân của ất nước qua hai hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng là “người cầm sung” và “người người ra i”: “:”: “:”

+ “người cầm súng” và “người ra ồng” là hai hình ảnh biểu tượng cho hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng nhất của ất nước ta ở thời điểm bài thơ ờNg.

+ hình ảnh “người cầm sung” lại đi liền với hình ảnh “lộc giắt ầy quanh lưng” đã gợi cho người ọc li ường ến những vòng ng ly trang c trn ườn p>

+ hình ảnh “người ra ồng” ược sử dụng kết hợp với hình ảnh “lộc trải dài nương mạ” gợi liên tưởng ến mcánhỡng, xanhồng .

câu 4 (trang 92 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau:

Đất nước chan ngàn năm

vất vả gian nan

Đất nước như vì sao

cứ đi lên phía trước

trả lời:

– cách gieo vần của khổ thơ: gieo vần liền (lao – sao).

– cách ngắt nhịp: câu 1, câu 2 và câu 3 nhịp 3/2, câu 4 nhịp 1/4.

câu 5 (trang 92 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

theo em, vì sao tác giả muốn làm “with chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”?

liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh?

trả lời:

tác giả muốn làm “with chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”, đây là những ước nguyện đơn giản, không phải là những gì, lao quát

câu 6 (trang 92 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?

trả lời:

trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế thể hiện tư tưởng, dụng ý nghệ thuật của tác giả:

+ “tôi đưa tay tôi hứng”: “tôi” thể hiện cảm xúc cá nhân, sự rung động của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiêt, đụụt.

+ “ta” thể hiện khao khát ược cống hiến và dâng ch ời, nhưng giờ đây không còn là khao khát của riêng ca nhân tac giảa mà còn l là khao khát của nhá nhá nhá nhá nhá /p>

câu 7 (trang 92 sgk ngữ văn lớp 7 tập 1):

sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề mùa xuân nho nhỏ ? nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?

trả lời:

“Mùa xuân nho nhỏ” cấu tạo danh từ (mùa xuân) kết hợp với tíh từ (nho nhỏ) tạo ra sự hòa kết ộc đao mang ẩn dụ sáng tạo, giàu tưởng của tác phẩm, cùng ước nguyện chân thành của nhà thơ thanh hải dành cho cuộc đời.

+ mùa xuân: mang nghĩa thực, chỉ mùa khởi đầu của năm, đây là mùa của sự sinh sôi, phát triển.

+ mùa xuân còn mang ý nghĩa ẩn dụ khi chỉ những thứ ẹp, tinh túy nhất của sự sống và cuộc ời mỗi người, mùa xuân còn tượng trưi tu ẻi trẻ, trế, trế, t. t. >

+ từ láy nho nhỏ thể hiện sự giản dị, khiêm nhường.

=> Ặt nhan ề tac pHẩm là “Mùa xuân nho nhỏ”, tac giả muốn thể hi sự khiêm nhường, chân thành trong nguyện ước giản dị và tha thiết ược cống hi sức c ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt ềt nhan đề cũng thể hiện sự hòa quyện cái chung và cái riêng, giữa cá nhân với cộng đồng.

* viết kết nối với đọc

Đề bài: viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ.

viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ mùa xuân nho nhỏ (mẫu 1)

“Mùa xuân nho nhỏ” là bài ca ẹp ẽp ẽ và sâu lắng về ước nguyện cống hiến chân thành của nhà thơ muốn ược sống ẹp, sống cóch vớc ờc ờc. khao khát đó cháy bỏng, tự nhiên và thuần phác khi nhà thơ lựa chọn những hình ảnh của tự nhiên giản dị để diản t:

ta làm with chim hót

ta làm một nhành hoa

ta nhập vào hòa ca

một nốt trầm xao xuyến

làm with chim, làm một cành hoa dâng hương thơm, tiếng hót làm đẹp cho đời. Đặc biệt ước nguyện muốn thóa thành thành “một nốt trầm” hòa nhịp, nâng đỡ bản đàn muôn điệu của cuộc đời. nếu như phần mở đầu, tác giả phác họa hình ảnh mùa xuân của tự nhiên bằng hình ảnh bông hoa và tiếng hót thì tới đoạn thơ này, hình ảnh đó được lặp lại như một sự đối ứng chặt chẽ, sự thống nhất trong tâm tưởng. Điệp từ “ta” một lần nữa khẳng ịnh và nói thay ước nguyện mong mUốn ược cống hiến của rất nhiều người trong thời kì ất nước bước vào ổi mới. nhưng trên hết, ước nguyện muốn ược Hóa thân của tac giả cháy bỏng và thật ẹp khi tac giả sửng dụng từ “lặng lẽ” đây là cach xúc ộng trước lời tâm sự của with người từng trải qua hai cup khang chiến trường kì của dân tộc, đã cống hiến và sống cóch choc tới cuối ời ời – thanks hải!

bài giảng ngữ văn lớp 7 tập 1 soạn bài mùa xuân nho nhỏ

xem thêm các bài soạn văn lớp 7 sách kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *