Soạn bài Bàn về đọc sách Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 3)

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Soạn bài bàn về đọc sách hay nhất và đầy đủ nhất

văn bản bàn về đọc sách của chu quang tiềm sẽ được giới thiệu trong chương trình ngữ văn lớp 9.

hôm no, download.vn sẽ giới thiệu tài liệu soạn văn 9: bàn về đọc sách, mời các em học sinh cùng tham khảo nội dung chi tiết dưây.

soạn bài bàn về đọc sách – mẫu 1

soạn văn bàn về đọc sách chi tiết

i. tác giả

  • chu quang tiềm sinh năm 1897, mất năm 1986.
  • quê quán: trung quốc
  • Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học nổi tiếng.
  • ii. tac phẩm

    1. xuất xứ

    tác phẩm được in trong cuốn “danh nhân trung quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách” do trần Đình sử dịch.

    2. bố cục

    gồm 3 phần:

    • phần 1. từ đầu đến “nhằm phát hiện thế giới mới”: tầm quan trọng của việc đọc sách.
    • phần 2. tiếp theo đến “tự tiêu hao lực lượng”. những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
    • phần 3. còn lại. phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
    • 3. tóm tắt

      sách là kho tàng quý báu cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại, là cột mốc trên with đường tiến hoá của nhân loại. sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. lịch sử càng tiến lên, sách vở tích lũy càng nhiều, việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. vì vậy, cần có cách lựa chọn và cách đọc sách sao cho đúng đắn.

      xem thêm tóm tắt văn bản bàn về đọc sách

      iii. Đọc – hiểu văn bản

      1. tầm quan trọng của việc đọc sách

      – Muốn phát triển và trưởng thành, with người pHải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài ngườI báu của loài người.

      – Đối với mỗi with người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên with đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chin.

      2. những khó khăn của việc đọc sách hiện no

      – Lượng Sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lý thông tin khoa học, with người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhâ ỹ ỹ ỹ chu quang tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hại thường gặp:

      • sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiềmn.
      • sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn không thật có ích.
      • 3. phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả

        * phương pháp chọn sách:

        – không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.

        – cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.

        – trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. tac giả khẳng ịnh: “trên ời không cor học vấn nào là cô lập, không criên hệ kến”, vì thế “không biết thông thì không thông bi ểng bi ểtng rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg rướtg tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”.

        * cách đọc sách hiệu quả:

        – không nên đọc lướt qua, vừa đọc phải vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích luỹ tưởng tượng”, nhất là với các cuốn sách.

        – không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào có cũng đọc mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống. có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.

        – cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.

        soạn văn bàn về đọc sách ngắn gọn

        i. trả lời câu hỏi

        câu 1. vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

        – vấn ề nghị luận: ọc sách là with ường quan trọng ể tích lũy, nâng cao học vấn, ọc sách có những khó khăn và phải có cóp qu pháẻ hi ọ.

        – tóm tắt luận điểm:

        • tầm quan trọng của việc đọc sách.
        • những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
        • phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
        • câu 2. qua lời bàn của chu quang tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

          – tầm quan trọng của việc đọc sách: ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; sách là những cột mốc trên with đường phát triển học thuật.

          – ý nGhĩa của việc ọc Sách: là with ường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bịc chus cuộc trường chinh vạn dặm trên with ường học vấnn, phát triển thế giới mới.

          câu 3. muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?

          – trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:

          – sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.

          – sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.

          – cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:

          • không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.
          • Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
          • khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
          • câu 4. phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

            lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:

            – không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.

            – không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.

            => Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.

            câu 5. bài viết “bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?

            yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:

            – bố cục chặt chẽ, hợp lý. cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.

            – phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lý sâu sắc.

            ii. luyện tập

            phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “bàn về đọc sách”.

            gợi ý:

            – Đọc sách là một with đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn.

            – ngày nay, sách có nhiều, chynh vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách ể ọc, cũng như có phương phÁp ọc sách đÚng ắn, ọc érm. >

            soạn bài bàn về đọc sách – mẫu 2

            i. trả lời câu hỏi

            câu 1. vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

            – vấn ề nghị luận của bài viết là: ọc sách là with ường quan trọng ểể tích lũy, nâng cao học vấn, ọc sách có những khó khữngà phăn.

            – các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề gồm:

            • tầm quan trọng của việc đọc sách.
            • những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
            • phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
            • câu 2. qua lời bàn của chu quang tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

              • tầm quan trọng của việc đọc sách: ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; sách là những cột mốc trên with đường phát triển học thuật.
              • ý nGhĩa của việc ọc Sách: là with ường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bịc chus cuộc trường chinh vạn dặm trên with ường học vấn, phát triển thế giới mới. <

                câu 3. muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?

                – muốn tích lũy học vấn, ọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà ọc vì sách nhiều cũng có những:

                • nếu đọc qua nhiều sách sẽ khiến người đọc không hiểu chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
                • sách nhiều khiến cho người đọc khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.
                • – cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:

                  • không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.
                  • Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
                  • khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
                  • câu 4. phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

                    – không nên ọc lướt mà phải ọc kĩ, vừa ọc vừa ngy ng: có nghĩa là khi ọc cần nghĩ những vấn ề ược ềp ến trong cuchong, cuon. kiếm kiến ​​​​thức từ bên ngoài cuốn sách…

                    – không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống: cần đọc những cuốn sách liên quan đến chuyên ngành h>

                    câu 5. bài viết “bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?

                    yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn: bố cục chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng cụ thể.

                    ii. luyện tập

                    phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “bàn về đọc sách”.

                    gợi ý:

                    sau khi đọc văn bản “bàn về đọc sách”, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Đó là with đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. nhưng việc đọc sách cần có phương pháp đúng đắn. bởi ngày nay, sách có nhiều, chynh vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách ể ọc, cũng như có phương phÁp ọc sách đÚng ắn, ọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *