Định mệnh của Thắm

Số phận của thắm

Dưới đây là danh sách Số phận của thắm hay nhất và đầy đủ nhất

  • phim “chuyến đi cuối cùng của chị phụng” sẽ đến với khán giả thủ đô
  • tôi không biết điều đó có đúng với nguyễn thị thắm khi cô mất 5 năm cho bộ phim tài liệu dài “chuyến đi cuối cùng của ph> ch haykh?

    NHưNG Ký ứC CủA TUổI THơ Là điều ầu tiên đánh thức trai thắm, khi côi khởi sự cho bộ pHim tài liệu từng trở thành hi ện tượng một không hai này. và không phải ngẫu nhiên mà bộ phim lại có nhiều chi tiết sống động, chân thực đến thế về thân phận của những ngưền b.s

    trong những cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu, thắm hay kể với tôi về ký ức của tuổi thơ tha hương, xê dịch và thiếu thốn. cô kể với sự hồn nhiên, chân thật như những hoài niệm ngọt ngào hơn là “xót thương” cho quá khứ nhiều gian khó ấy.

    tuổi thơ của thắm thường trải qua trong những căn nhà tập thể dựng tạm bợ bằng tre cót. NHà NGHèO KHôNG COR TIVI ể ể XEM NêN ANH EM Cô THườNG NGHĩ RA TRRò hơ ũA LêN LửA CHO NÓG RồI XUYêN THủNG Cort Tre ể XEM TRộM TIVI NHà Hàng Xóm, Xong RồY GIấY DON. có khi chuyển ến nhà hàng xÓm dễ tính, họ cho khoét hẳn một cái lỗ bằng hai bàn tay, che bằng tấm bìa cứng, khi có chương trình hoặcỡ gì hay l.

    thế giới phim ảnh hào nhoáng trên những chiếc tivi nhỏ bắt ầu ến với thắm như thế và mở ra ô cửa nhỏ ể nhìn ra cuể nhìn ra cuể nhưng rồi đời sống tập thể chung đụng hay xích mích, nên những ô nhỏ ấy cũng không tồn tại được lâu.

    vì bố mẹ đi làm công trường thủy điện cả ngày, nên từ bé, thắm đã được giao trọng trách lo bữa ăn cho cả gia đình. một ngày chỉ có 10,000 đồng, sau vật giá leo thang thì lên được 20,000; cô học trò mới 9, 10 tuổi ấy phải chu toàn 2 bữa chính cho cả nhà.

    Để tăng thêm thu nhập, bố mẹ cô còn nấu rượu nuôi lợn. công việc nặng nhọc ấy cũng vào tay thắm khiến cô trở thành một người “thẩm rượu” từ bé và trở thành “bợm nhậuy” sau n

    thắm lớn lên hồn nhiên như cây cỏ trong những khà nhà tập thể của công trình thuỷ điện, những nơi thường là tận c của ường Sá, ở giữa rừng.

    đôi lúc, thắm còn khiến chung tôi bật cười ha hả khi kh bọn trrong làng công đng đi vệ vệ withouth bằng la Cây rừng, thậm chí … cạ vào gốc cây sau khi đi vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ vệ Ước mơ thời mới lớn của cô thiếu nữ nguyễn thị thắm là được ở trong căn nhà có nhà vệ sinh riêng và nước bơm vào nà >

    rồi thắm rời bỏ vùng đất tây nguyên để về sài gòn. thắm vào trường sân khấu Điện ảnh sau khi không đủ tiêu chuẩn vào trường công an hoặc sư phạm – hai ngôi trường mà cô mơ được học vì không phải đóng học phí, ra trường lại có việc làm ổn định và thêm một chút sở thích riêng là… phân tích tâm lý tội phạm.

    thời gian đầu học ở sài gòn, tiền nhà gửi về không đủ, thắm bươn chải làm đủ nghề để kiếm sống, kể i bm ​​​​bnà.

    miếng xương “bốc mả” và nước hầm dư về cho những cô bạn cùng phòng chấm bánh mì hoặc nấu mì tôm rồi xì xụp ăn uốmán vốa nử

    công việc làm bồi bàn phục vụ chỉ chấm dứt khi thắm đi học khóa điện ảnh varan (2005). thời điểm đó, mỗi học viên học varan được chu cấp 5 triệu đồng mỗi tháng. Đó là lần đầu tiên trong đời thắm được cầm một số tiền lớn như thế và tay run bần bật vì vui mừng.

    năm đó về thăm nhà ở gia lai, cô mua ngay bộ bếp gas cho gia đình để khỏi phải đun bằng bếp củi. thắm vẫn nhớ cái cảm giác tự hào, có chút vênh váo với hàng xóm khi cô sinh viên đi học xa nhà mua được bếp gas về cho bố mẹ of her.

    sau khi tốt nghiệp trường ại học sân khấu – điện ảnh tp hồ chí minh, thắm từng đi viết kịch bản pHim trynền hình, làm trợ lạnd ễn, thậm chí đm chí. phim truyền hình dài tập.

    thời điểm bếc tắc và chán nản với công việc làm phim Truyền hình tạm bợ, cô thay số điện thoại, traánh tiếp xúc bạn bè, sống ẩt ật ể ể ể ể ể ể ọ ọ

    thắm nói khóa học ấy đã thay đổi cô rất nhiều. She ngày nhỏ she sống ở những khu nhà tập thể công trường, đi học thì làm pHục vụ trong những môi trường pHức tạp, công chứng kiến ​​nhiều mặt trai và sựt sựt công.

    thậm chí, đôi lúc cô còn hơi hằn học hay khắt khe khi nhìn cuộc sống hay đánh giá người khác. Chỉn khi gặp gỡ những người thầy, người bạn tri thức, nhân văn v ị tha ở khóa học này, côi mới khá ra một thế giới tươi tươi ẹp khác vềng đnh đnh đnh đnh.

    trước đó, thậm chí ngay cả khi đăng kí học điện ảnh, cô con chưa phân biệt ược sân khấu vƛi truyền hình, phim truyệnha. khái niệm phim tài liệu thậm chí còn xa lạ hơn. và thắm mang những cái nhìn mới mẻ ấy, tâm hồn được “khai sáng” ấy để đến với chuyến đi cuối cùng của chụng.

    chuyến đi cuối cùa của chị pHụng, bộ phim tài liệu dài của thắm ược bắt ầu sau khóa học phim tài liệu trực tiếp và ược tiếc bởc bởc

    nhưng choc dùc ược những lợi thế ban ầu ấy, hành trình “ba c cùng” tháng trần ai để xin tài trợ, bế tắc về tiền bạc, trầm cảm vì dàn dựng hậu kỳ… gần như chỉ một mình thắm đchịu.

    “Tuổi thơ của tôi là những théng ngày rong ruổi c cùng với bố mẹ trên những công trình thủy điện lớn của nhà nước. Chung tôi sống nay đy ma mac tho tho tho tho tho tho tho tho tho tho tho tho tho trí pha đi sự ơn điệu hàng ngày … khi tôi gặp đoàn hội chợa chụng, ký ức tổi tôp. đoàn, ến với những vùng nông thôn >

    nguyễn thị thắm mở đầu bộ phim bằng những dòng tự sự như thế, qua giọng dẫn chuyện chậm rãi, từ tốn và ủnhi. và rồi, không phải đợi lâu, cô dẫn dắt người xem vào những chuyến hành trình rày đây mai đó của đoàn lô tô hội chợ; ella gặp gỡ những người “pê đê bóng gió” để chứng kiến ​​những tình thế oái oăm trong câu chuyện sinh tồn và “được sống à lố> mình”

    gần như không có một vỏc bọc nào, không có một sự ề ề pHòng nào cần pHải che giấu, họ chia sẻ những câu chuyện của cup cộc ời họ, chấp nhh the thận cệt nợ cho kiếp trước.

    tôi nhớ đoạn kết phim, chị phụng nằm trên chiếc võng đung ưa và hát một ca khúc bolero với những ca từu muộn: “một mùa ái mì>

    phía trước chị, những nhân viên đang tháo dỡ sân khấu, sắp xếp đồ đạc để tiếp tục cuộc hành trình trong ẻnh t. trên bãi đất trống, những đám rác vương vãi được họ thu dọn và đốt thành từng đống lửa nhỏ. và tiếng chị phụng lại cất lên nghe não nề: “còn gì nữa đâu mà khóc với sầu”.

    tiếng hát ấy phải chăng như dự báo cho đoạn kết của chị? Giọng dẫn chuyện của thắm một lần nữa chậm rãi vang lên trên nền đen của màn hình, với thủ phap tiếng ngoài hình: chuyến đi của chịng sắp ến chặng cut. mấy tháng sau khi tôi đóng máy, chị phụng và chị hằng đã qua đời tại bệnh viện ở sài gòn”.

    khi xem bộ phim này, tôi chợt nhớ tới lời nhận xét của một nhà pHê bình quốc tế: “đó không pHải là câu chuy về người ồng tinh. câu chuyện về thân phận con người”.

    lại nhiều nỗi buồn, sự day dứt và thay đổi cô đến vậy.

    nhưng tôi thì tin rằng, cai ký ức tumi thơ ấy và thậm chí ngay cả cai tên riêng chất PHác của côn Luôn gắn liền với những câu chuyện về thân phận with người, ặ tồn nhưng không bao giờ đầu hàng hoàn cảnh.

    trong giai đoạn chờ tiền tài trợ ể tiếp tục làm bộ phim chuyến đi cuối củng của chịa pHụng , thắm từng tham gia một ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề. do nữ diễn viên hồng Ánh làm giám đốc.

    xe ôm, bộ phim ngắn của thắm trong dự ° “1735km ++” kể vềt kể chuyện của thắm. Đặc biệt là cách cô “thôi miên” nhân vật để họ kể ra những điều gan ruột mà ella không hề quan tâm đến chiếc máy camera đang thu hình ó.

    khác với một nguyễn thị thắm ạo diễn xông pha lăn lộn theo nhân vật ể ể gi bằng ược những hình ảnh chân thực nhất, nguyễn thịm cờa ờhi th gn catas tôi hay nói đùa là chất phác nhất trong làng điện ảnh việt nam. khi ella không phải làm gì, cô chỉ ăn và ngủ như một bà hưu trí non.

    những chầu nhậu nhẹt có thể kéo dài đến 2, 3 giờ sáng và ngủ suốt cả ngày hôm sau. và ngoài làm phim, gần như cô không có một tài lẻ gì khác. mấy ông nhạc sĩ sáng tạo ra 7 nốt nhạc, thắm chỉ hát đúng một nốt không lên không xuống.

    những lần mang phim đi chiếu ở nước ngoài, mỗi lần cô phát biểu bằng tiếng anh là cả cử tọa đều đứng hình vì akhông hola. ƯợC Cái, Cô Không Mấy tự ti về những nhược điểm của mình và vẫn hồn nhiên hat, chèn tiếng anh trong các lần trò gnyện vẫn khiến thiên hạ “ựng h.

    3 NăM sau chuyến đi cuối c cng của chị pHụng, thắm vẫn chưa bắt tay vào một dự ° điện ảnh tài liệu nào mới mà vẫn ủng ỉnh sống, tiền.

    thắm có một cô bạn thân làm ca sĩ, sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, chỉ cách vài tiếng đồng hồ; vậy mà cả hai khác xa nhau một trời một vực, từ tính cách đến số mệnh.

    tôi hay gọi đùa đấy gọi đấy là “Định mệnh của thắm”. “Định mệnh” của một kẻ thích “phóng đại những điều tốt đẹp trong cuộc sống” và thích sống ung dung tự ãtrí nhưt hİi ưng.

    nhưng biết đu, ấy là giai đoạn mà cô “ủ mưu” cho một dự mord điện ảnh khác và lại lăn lộn xông với nhân vật của mình mà không cần phản pHảt.

    chuyến đi cuối của chị pHụng của ạo diễn nguyễn thị thắm từng tham dự lhp tài liệu nổi tiếng cinéma du re al phim đầu tay. phim cũng tham dự gần 10 lhp quốc tế khác tại indonesia, Đài loan, philippines, luang prabang…; và được trình chiếu ở nhiều nơi trên thế giới như paris, nimes, lyon, marseille (pháp), phần lan, new york (mỹ).

    trên trag rottenomatoes, một trang tập hợp những bài bình lận điện ảnh uy tín của mỹ, chuyến đi cuối c cùa chịng pHụng có 5 bài bình luận, cả n ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ệ những bài trên các tờ báo nổi tiếng như new york times, the village voice hay chicago reader.

    tại việt nam, bộ phim ược hãng phim blue của diễn viên hồng ánh phát hành ộc lập và tạo nên một cơn sốt chưa tễng có với li phim t

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *