5 đề Người Lái Đò Sông Đà (đề 2) – Thi thử THPT QG môn Văn bám sát đề minh họa 2021
Phần 1: Đọc – Hiểu (3.0)
Đọc đoạn trích:
Quê hương của chúng tôi là những cánh đồng hoang sơ, ngọt ngào và phù sa ở thượng nguồn … cỏ cây chen chúc, kể cả những lúc khó khăn, mồ hôi của cha … nước mắt của mẹ … … trò chuyện của các cựu sinh viên
Bạn bè suốt đời với bùn đen, cha cười như hạt gạo thổn thức. Đôi vai người mẹ trĩu nặng, mẹ rơi nước mắt vì sung sướng khi củ khoai xanh tươi
Con công mộc mạc không thanh cao vẫn luôn trung thành với nồi cơm mới, sao tôi luôn muốn chạm vào đầu lưỡi, có lẽ … một vài … hương vị quê hương
(Trích Quê hương, Ruan Hồng, Những bài thơ của quê hương, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr. 20)
Thực hiện như sau:
Câu 1. xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Hãy chỉ ra 2 hình ảnh trong đoạn trích thể hiện cuộc sống vất vả, cực nhọc?
Phần 3. Bạn hiểu những dòng sau như thế nào:
Bạn bè suốt đời với bùn đen, cha cười như hạt gạo thổn thức. Đôi vai người mẹ trĩu nặng, mẹ rơi nước mắt vì sung sướng khi củ khoai xanh tươi
Phần 4. Hãy nêu cảm nhận của tác giả về tình cảm quê hương đất nước được thể hiện trong đoạn trích.
Phần II: Viết (7.0)
Câu 1. (2 điểm)
Từ phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về thành công.
Câu 2. (5 điểm)
Tôi đã bay qua Sông Lớn một vài lần và thấy đó là một góc nhìn khác về dòng sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình. Từ trên máy bay nhìn xuống dòng sông lớn, không ai trên máy bay nghĩ rằng sợi dây đang ngoằn ngoèo dưới chân mình lại là kẻ sống năm này qua năm khác và để mình làm mất lòng người dân Tây Bắc. người lái đò trên sông. Không ai nghĩ rằng đó chính là dòng sông của câu ca dao thần thoại “Núi cao, non sông – Năm tháng trả thù”. Dường như chúng ta đã quen nhìn bản đồ sông núi, mỗi khi ngồi trên máy bay trên cao nhìn xuống đất nước bao la, chúng ta sẽ cảm thấy thân thuộc hơn với từng dòng sông chảy ra từ đại dương đá, lờ mờ những đám mây. dưới chân tôi. Dòng sông dài miên man như áng tóc trữ tình, chân tơ kẽ tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc, tháng hai hoa gạo nở rộ, khói mèo cuồn cuộn trên cánh đồng xuân. Em đã từng say sưa ngắm mây xuân bay qua sông lớn, em từng nhìn sông lớn qua mây thu. Vào mùa xuân, đồng xanh, sông không xanh, sông Ganhe đầy trai. Vào mùa thu, nước sông lớn đỏ như da mặt người ta vì bữa cơm, cái màu đỏ mà kẻ bất hạnh mỗi lần nổi giận. Tôi chưa bao giờ thấy một con sông lớn đen như mực trước đây khi thực dân Pháp đẩy con sông của chúng tôi trở lại để tẩm mực phương tây và đặt tên cho nó bằng một cái tên phương tây nói lắp, sau đó giống như trên bản đồ lai tạp.
(Trích Dajiang Ferryman, Ruan Tuan, Ngữ văn 12, Tập 1, Nhà xuất bản Giáo dục, 2008)
Hãy phân tích giá trị nội dung và những nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích trên. Từ đó tìm hiểu những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của Ruan Tuan
…………………… Tất cả …………………….
Hướng dẫn trả lời và điểm
Hướng dẫn Điểm:
– Câu trả lời của học sinh giống hệt đáp án: 0,75 điểm.
– Học sinh không trả lời hoặc bị điểm 0
– Những giọt mồ hôi của cha
– Nước mắt của mẹ
– Cựu sinh viên trò chuyện
– bùn đen
Hướng dẫn Điểm:
– Trả lời được 2 hình: 0,75 điểm.
– Trả lời được 1 hình: 0,5 điểm.
– Học sinh không trả lời hoặc bị điểm 0
– Cuộc sống của một người nông dân đầy khó khăn và vất vả
Niềm vui khi đạt được thành quả trong lao động
Nguyên tắc Điểm: .
– Học sinh trả lời được 2 điểm: 1 điểm.
– Học sinh trả lời 1 điểm: 0,5 điểm.
– Học sinh không trả lời hoặc bị điểm 0
-Yêu nơi tôi sinh ra và lớn lên, yêu gia đình tôi
-Nó là nỗi nhớ khi tôi ra đi
Hướng dẫn Điểm:
– Trình bày thuyết phục của học sinh: 0,5 điểm.
– Câu nói của học sinh chưa thuyết phục: 0,25.
– Học sinh không trả lời hoặc bị điểm 0
Học sinh có thể trình bày văn bản dưới dạng suy luận, quy nạp, tổng-chia-liên hợp, chuỗi hoặc song song.
Phấn đấu để thành công
Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận thích hợp để giải quyết một vấn đề trong luận văn theo một số cách, nhưng phải nêu rõ những nỗ lực thành công . Bạn có thể đi theo các hướng sau:
-Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và thử thách, ai cũng cần phải nỗ lực để có được thành công
-Cần có năng lực học hỏi kinh nghiệm, không nản chí, không nản chí
– Tình yêu gia đình, tình yêu quê hương đất nước, là điểm tựa tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cuộc sống.
Hướng dẫn Điểm:
– Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: Lập luận hợp lệ; Bằng chứng điển hình và phù hợp; Kết hợp khéo léo giữa lập luận và bằng chứng (0,75).
– Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lập luận xác đáng nhưng không có chứng cứ hoặc dẫn chứng không điển hình (0,5 điểm).
– Lập luận thiếu mạch lạc, không thuyết phục: Lập luận không liên quan, không liên quan chặt chẽ đến câu hỏi nêu ra, không có hoặc không phù hợp bằng chứng (0,25).
p>
Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ và ý kiến của mình, nhưng phải đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật.
Đảm bảo chuẩn chính tả và ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn Điểm:
– Các bài dự thi sẽ không được chấm điểm nếu có quá nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề được đề xuất; có một cách mới để diễn đạt vấn đề đó.
Hướng dẫn chấm điểm: Học sinh sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để thảo luận các ý tưởng và đạo đức; tạo câu và đoạn văn một cách sáng tạo để tạo cho từ ngữ có giọng điệu và hình ảnh.
– Đáp ứng 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
– Đáp ứng 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
Đầu bài có thể nêu vấn đề, thân bài có thể mở rộng vấn đề, kết luận có thể tóm tắt vấn đề.
Phân tích giá trị nội dung và những nét nghệ thuật của các đoạn trích. Rút kinh nghiệm những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của Thước Tuân.
Hướng dẫn Điểm:
– Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
– Học sinh không hoàn toàn chắc câu hỏi: 0,25 điểm.
Học sinh có thể phát triển theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần vận dụng tốt khả năng lập luận để kết hợp lý lẽ và dẫn chứng; đảm bảo đáp ứng các yêu cầu sau:
– Giới thiệu khái quát về “Người lái đò trên sông”: hoàn cảnh sáng tác, địa điểm, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật.
– Đoạn trích và khái quát về phong cách nghệ thuật của Doãn Tuân: Cảm nhận vẻ đẹp trữ tình của Đa-vít qua phong cách nghệ thuật tài hoa của Doãn Tuân.
– Nhìn từ trên cao (máy bay), dòng sông lớn mang một vẻ đẹp tuyệt mỹ.
– Ngắm nhìn những con sông lớn của các thời đại khác nhau và khám phá vẻ đẹp và màu sắc của những con sông.
= & gt; Thể hiện tình yêu và niềm tự hào trước cảnh đẹp sông nước quê hương, đất nước
2. Phong cách nghệ thuật của Ruan Tuan:
– Góc nhìn đa chiều, người nghệ sĩ tài năng
– kiến thức uyên bác
– Cách sử dụng ngôn ngữ độc đáo
Hướng dẫn Điểm:
– Học sinh cảm nhận được đầy đủ và sâu sắc: 3.5.
– Học sinh cảm thấy chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 2,75 điểm – 3,25 điểm.
– Cảm giác chung, không rõ triệu chứng: 1,75 điểm – 2,25 điểm.
– Ấn tượng ngắn, không rõ triệu chứng: 0,25 điểm – 0,5 điểm.
1,0
1,0
1,0
-Vẻ đẹp của dòng sông cũng là vẻ đẹp của quê hương đất nước
-Sự độc đáo trong phong cách nghệ thuật của Ruan Tuan
Hướng dẫn Điểm:
– Học sinh đánh giá 2 ý: 0,5.
– Xếp loại học sinh cho 1 ý: 0,25.
Đảm bảo chuẩn chính tả và ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn Điểm:
– Vui lòng không chấm điểm một tác phẩm nếu nó có quá nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề được đề xuất; có một cách mới để diễn đạt vấn đề đó.
Hướng dẫn chấm điểm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong phân tích, đánh giá; biết cách so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật điểm đặc sắc của Nguyễn Thuần; biết liên hệ câu hỏi với mối liên hệ thực tế cuộc sống; lời văn giàu hình ảnh và cảm xúc.
– Đáp ứng 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
– Đáp ứng 1 yêu cầu: 0,25 điểm.